สวัสดีครับ
ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านครับ ยอดอ่าน 25,545 โอ้...เยอะจนปลื้มครับ เป็นอันดับที่ 7 ของเว็บเลยทีเดียว
งั้นมาเขียนเพิ่มให้อ่านกันเพลินๆครับ
รีวิวชุดแต่ง EVO X สำหรับ Lancer EX
รูปจากเว็บ :
http://www.dailytorque.comหลังจากใช้ Lancer EX 2.0 GT มาได้ปีกว่า ก็ประสบอุบัติเหตุครับ ทำให้รถได้รับความเสียหายอย่างหนักจนต้องเข้าอู่ซ่อม
ส่วนตัวผมเองซึ่งเป็นคนขับปลอดภัยดี ไม่เป็นอะไรเลยแม้แต่น้อย โครงสร้างตัวรถ ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัยทำงานได้ดีครับ
ช่วงที่รถผมชนนั้นเป็นช่วงที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ภาคกลางและกรุงเทพพอดี ทำให้อะไหล่ไม่สามารถส่งให้ได้
ล่าสุดได้รับข่าวดี เนื่องจากน้ำลดแล้ว เริ่มทยอยส่งอะไหล่ให้ได้แล้ว โอ้...เย้
ระหว่างรออะไหล่อยู่นั้น ด้วยความคิดถึงรถ และชื่นชอบ EVO X อยู่ก็หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเพื่อแต่ง EX เป็น EVO X ซะหน่อย
เริ่มตรงไหนก่อนดี
1. สี Rally Red P26 แบบ EVO X
เริ่มต้นที่สีล่ะกัน ไหนๆก็ต้องทำสีทั้งคันอยู่แล้ว เลยคิดว่าเปลี่ยนสีเลยล่ะกัน แล้วสีอะไรดี น้ำเงิน หรือแดงดี
แน่นอน สีแดงครับ แต่ไม่ใช่ P19 แบบที่ Lancer ตัว MC ใช้ เลือกโทนสีเป็น Rally Red P26 แบบ EVO X เลยครับ
ทางอู่แนะนำว่าสนใจสีนกแก้วไหมแพงกว่าราคาปกติ 15,000 บาท ปกติทำสีทั้งคันจะอยู่ที่ 30,000 บาท สีนกแก้วจัดไป 45,000 บาท
เห็นว่าข้อดีคือ จะเงาสวย สีแบบรถ BENZ ใช้กัน ไปดูสีจริงแล้ว แดงแบบนี้ไม่ชอบถึงจะแพงกว่า
สุดท้ายเลยเลือก P26 เหมือนเดิม วันก่อนอู่โทรมาว่า บริษัทที่รับผสมสี นำตัวอย่าง P26 มาให้ดูแล้ว เดี๋ยวจะพ่นเป็นตัวอย่างให้ดูว่าชอบไหม
ทางบริษัทที่รับผสมสีแจ้งอีกว่า สีนี้มี มุกครับ อ้าว แพงกว่าปกติอ่ะดิ! จากขาวมุก เป็นแดงมุก 555+ ชอบ!
ตารางรหัสสี EVO X color code ดังนี้
APEX SILVER A31 MZ312883
GRAPHITE GRAY A39 MZ313354
RALLY RED P26 MZ314000
WICKED WHITE W37 MZ313359
AQUA A86 MZ313945
TARMAC BLACK X42 MZ313375
OCTANE BLUE T70 MZ313358
ROTOR GLOW M08 MZ314157
PHANTOM BLACKU02 MZ314100
รูปดูไม่ได้ รบกวนไปดูที่ http://wijitonline.com/?p=1322. กันชนหน้า EVO X มองผ่านๆจะต่างกันไม่เยอะ แต่จริงๆแล้วมีชิ้นส่วนต่างๆเยอะมาก
กันชนหน้าของ EX จะเป็นแบบชิ้นเดียว แต่ของ EVO X นั้นจะเป็นแบบแยกชิ้น ในตลาดของแต่ง
จะมีแบบกันชนแท้ ราคาหลายหมื่นบาท ดูในรูปแล้วสวยจริง แบบไฟเบอร์ PP injectino ABS
ผมโชคดีหน่อยที่ได้มีโอกาสได้สัมผัส EVO X คันจริง จากงาน Tokyo motor show 2007 ทำให้พอจำลางๆว่าของแท้ดีอย่างไร สวยเพียงใด
จริงๆเปิดรูปเก่าๆที่เคยถ่ายไว้มาดู ที่อัำพไว้ใน skydrive หรือ space อดีตนั่นเอง
คำนวณเงินอันน้อยนิดที่มีอยู่แล้วจึงเลือกงาน PP injection ซึ่งนำเข้ามาจากที่ไหน ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ไม่ได้ผลิตในไทย
วัสดุ PP เข้าใจว่าเป็นวัสดุแบบเดียวกับกันชนแท้ ตอนไม่ยังไม่ทำสี จะเป็นสีดำด้านๆครับ
ซึ่งมีชิ้นส่วนประมาณ 8 อย่าง ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่เหมือนกันชนแท้นะครับ กันชนแท้จะมีโครงพลาสติกสีดำด้านในอีกชั้น อีกชุดก็เป็นช่องดักลมเข้า Inter cooler
ซึ่งตัวนี้ไม่มีมาให้ครับ แต่เท่านี้ช่างก็บอกว่าว่า กันชนชิ้นส่วนเยอะมาก! มาดูกันว่าประกอบอะไรด้วยอะไรบ้างครับ ดังนี้
2.1. กันชน
รูปดูไม่ได้ รบกวนไปดูที่ http://wijitonline.com/?p=1322.2. จมูกฉลาม
2.3. ลิ้นกันชนหน้า
2.4. แผ่นปิดด้านใต้กันชนหน้า
2.5. กรอบไฟตัดหมอกพร้อมกรอบโรมเมี่ยม
2.6. ตะแกรงสแตนเลสกรอบไฟตัดหมอกกันชนหน้า evo x
2.7. พลาสติกยึดกรอบไฟตัดหมอกด้านใน กันชนหน้า evo x
2.8. กรอบกันชนโครเมี่ยม EVO X ถ้าเป็นของแท้อันละ 10,000 บาท
3. ฝากระโปรงเหล็กทรง EVO X ถ้าฝากระโปรงแท้วัสดุจะเป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ราคาแพงมาก ของครบๆราคาสี่หมื่นกว่าบาท
ผมเลือกเป็นฝาเหล็กครับ น้ำหนักเยอะกว่าแน่นอน แต่ก็ประหยัดเงินไปได้พอสควร ตัวนี้ราคา 13,500 แถมโช้คมาด้วยทำให้ยกเปิดฝากระโปรงง่ายขึ้นครับ
ข้อมูลน้ำหนักฝา จากคุณ TWG
ฝา Lancer EX : เป็นเหล็ก หนัก 15.5 kg.
ฝา Evo X (แท้) : เป็นอลูมิเนียม หนัก 11.5 kg.
ฝา Evo X (เทียบ) : เป็นเหล็ก หนัก 19.5 kg.
อุปกรณ์ฝากระโปง EVO X จะประกอบไปด้วย
3.1 ช่องลมซ้าย ขวา
ตรงนี้จะมีแผ่นเหล็กยึดอีกทีครับ ไว้ทำสีเสร็จจะถ่ายให้ชมอีกครั้งครับ
3.2 ช่องลมตรงกลาง
3.3 ถาดรองน้ำ
3.4 แผ่นกันความร้อนทรงสำหรับฝา EVO X
สีของช่องลมนั้น มีแบบสีดำและสีเดียวกับตัวรถ ผมเลือกเป็นสีเดียวกับตัวรถแบบในตัว Premuim ครับ
ช่องลมนี้สามารถแต่งได้ บ้างก็เปลี่ยนเป็นคาร์บอน ทำสีแปลกๆ หรือเปลี่ยนตระแกรงเหล็กก็สุดแล้วแต่ครับ
4. แก้มหน้า R-L+FENDER EVO X ถ้าเป็นของ EVO X จะเป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา สำหรับผมเลือกเป็นเหล็กครับ ราคาเบาลงมาหน่อย 14,000 บาท
จะมีอีกแบบเป็นแบบแปะติดก็สุดแล้วแต่ชอบครับ แก้มโปร่งตัวนี้สามารถใส่พลาสติกซุ้มล้อเดิิมได้นะครับ ปรับจุดยึดนิดหน่อยก็เรียบร้อยสวยงามครับ
จากที่ลองใส่ดู ไม่พอดีครับ ต้องมีการปรับแต่งดังรูปเพื่อให้เข้าได้พอดีครับ อันนี้ก็แล้วแต่ความปราณีตของช่างอู่ที่ทำครับ
สำหรับตัว Fender ในตลาดมีสองสามแบบให้เลือกนะครับ ผมเลือกเป็นแบบเดิมที่แถมมา ซึ่งเหมือนกับตัว EVO X เดิมๆครับ
ซึ่งสีก็เช่นเดียวกับช่องลม จะมีสีดำ กับสีเดียวกับตัวรถ
ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเก็บรายละเอียดครับ รอพ่นสีครับ คาดว่าปลายเดือนมกราคมครับ ไว้จะมาลงเพิ่มครับ
ีupdate : 11 Jan 2012
โป้วเรียบร้อยแล้วครับ เป็นโป้วเหลืองนะครับ ทางอู่บอกว่าโป้วแดงเลิกใช้กันไปนานแล้วเนื่องจากนานไปสีจะซีดและร่อน
ตามด้วยการพ่นรองพื้นสีขาว เนียนๆ สีแดงใกล้เห็นแล้วครับ
พ่นตัวถังแล้วครับ
แก้มโป่งหน้า EVO X สำหรับ EX ทำสีแดงแล้ว เย้! (Rally Red P26 EVO X Fender for EX)
พื้นรถก็สีแดง
ที่วางอะไหล่ก็พ่น เดิมจากโรงงานจะสีรองพื้นมั้งครับ พ่นสีแดงครบๆไปซะเลยครับ เยี่ยมเลย
เริ่มประกอบระบบไฟแล้วครับ
เดินระบบไฟภายในห้องโดยสาย
ไฟหลังคาเดินมาแบบนี้นี่เอง
เอาเครื่องลงใส่แล้วครับ เสียดายที่น่าจะเป็น 4B11T
ใกล้เสร็จแล้วครับ ขาดที่ครอบไฟตัดหมอกโครเมี่ยมกับไฟตัดหมอกครับ
Lancer EX : EVO X Front bumper PP (OEM) + Rally Red P26
อีกมุม
มุมไกลๆบ้าง
มุมด้านข้างครับ
ใส่ครอบไฟตัดหมอกโครเมี่ยมกับไฟตัดหมอกแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ขัดสีนะครับ
Lancer EX : EVO X Front bumper PP (OEM) + Rally Red P26