นี่น่าจะเป็นรีวิว ที่น่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งและเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนอยากจะเปลี่ยน ราคาก็แพงแต่ไม่ค่อยมีใครมาทำรีวิวกันว่า "ล้อ" เปลี่ยนแล้วฟิลลิ่งมันเป็นอย่างไร...
วันนี้page86&BRZ จะขอนำเสนอreview ล้อ ต่างๆจากประสบการณ์ตรงจากคุณพันช์ ผู้ใช้ ที่เคยใช้ล้อมาทั้งหมด 9 ชุด ในรถ86 ด้วยกัน ถึง3คัน ล้อขนาดต่างๆ,น้ำหนัก, off setมีผล อย่างไร คุณพันช์จะมานีวิวให้พวกเราฟังกันครับ
จากที่ผมเคยทดลองล้อต่างๆกับรถ 86 NA เครื่องจูนมานิดหน่อย โดยที่โจทย์คือเน้น balance ในการขับและฟิลลิ่งที่เฉียบคมให้มากที่สุด ความหล่อก้อสำคัญแต่เป็นเรื่องรองนั้น
จากล้อขอบ 16-18 ความกว้าง 7.0-9.5 และ offset 32-46 ที่เคยใส่มาทั้งหมดกับรถ 86 ผมขออนุญาตเรียงลำดับตามขนาดและความกว้างของล้อ โดยเรียงจากเล็กไปหาใหญ่ตามนี้ครับ:
1.ขอบ 16: SSR Type C 16x7.0 +32 (น้ำหนักล้อประมาณ 5.1 กก.) ยาง 205-55-16
2.ขอบ 17: Desmond Regamaster 17x7.0 +45 (น้ำหนักล้อประมาณ 6.8 กก.) ยาง 205-45-17
3.ขอบ 17: Enkei RPF1 17x8.0 +35 (น้ำหนักล้อประมาณ 7กก.กว่าๆ) ยาง 215-45-17
4.ขอบ 17: Rays TE37SL 17x8.5 +45 (น้ำหนักล้อประมาณ 7กก.กว่าๆ) ยาง 235-40-17
5.ขอบ 18: TRD SF2 18x7.5 +46 (น้ำหนักล้อประมาณ 7กก.กว่าๆ) ยาง 225-40-18
6.ขอบ 18: OZ Superleggera 18x8.0 +35 (น้ำหนักล้อประมาณเกือบ 9กก.) ยาง 225-40-18
7.ขอบ 18: TE37SL 18x9.0 +45 (น้ำหนักล้อประมาณ 8กก.กว่าๆ) ยาง 225-40-18
8.ขอบ 18: TE37SL 18x9.5 +45 (น้ำหนักล้อประมาณ 8กก.กว่าๆ) ยางหน้า 235-35-18 ยางหลัง 255-35-18
9.ขอบ 18: Enkei RS05RR 18x9.5 (น้ำหนักล้อประมาณ 9กก.) ยางหน้า 235-35-18 ยางหลัง 255-35-18
ถ้าใครมีโจทย์แบบเดียวกันกับผมนะครับ ซึ่งก็คือไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องยนต์ ไม่ได้ทำอะไรกับบอดี้ เน้นความเฉียบคมในการขับ และความคล่องตัวของรถ ส่วนตัวจากที่เคยลองมา หัวใจสำคัญในการเลือกล้อและยางมีอยู่ 4 ข้อดังนี้ครับ:
1. Offset ของล้อ - ส่งผลกับความคมของพวงมาลัยสุดๆ พยายามให้ใกล้เคียงกับสเป็คเดิมมากที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ (ของเดิมล้อที่ติดรถมาจะอยู่ที่ +48 ครับ)
2. ความกว้างของล้อ - เช่นเดียวกันครับ พยายามให้อย่าฉีกจากสเป็คเดิมครับ (ของเดิมติดรถอยู่ที่ 7.0 ครับ)
3. ล้อต้องเป็นแบบ 5x100 ครับ ถ้าล้อเป็นสเป็ค 5x114.3 จะต้องใช้ adapter ซึ่งอาจจะหล่อเฟี้ยว แต่จะกลายเป็นไม่ตอบโจทย์เรื่อง performance ครับ
4. จัดยางแบบ square (ความกว้างยางหน้าหลัง เท่ากัน) โลดเลยครับ
ทั้งสี่ข้อนี้พูดง่ายแต่ทำยากสุดๆๆๆครับ เพราะการหาจุดตัดที่เพอร์เฟคระหว่าง performance กับความหล่อนั้นทำเอาผมแทบรากเลือดครับ
สุดท้ายแล้วชอยส์ที่ผมแฮปปี้มากที่สุด และตอบโจทย์ของผมชัดเจนคือ TRD SF2 18x7.5 +46 ซึ่งปัจจุบันผมใช้ชุดนี้อยู่ครับ
อันนี้ลิงค์ครับhttps://www.facebook.com/574127822655044/posts/1715676485166833/