ผมเคยถามราคาเกียร์ CVT lineartronic ขับสี่ของ Subaru XV เบิกใหม่จากโรงงาน เห็นราคาแล้วจะอึ้ง......
ที่บอกลดต้นทุนๆ ผมว่าไม่น่าใช่นะ
ลดต้นทุนจริง ราคาจริงๆก็ไม่มีใครู้หรอกครับว่าเท่าไร รู้แต่ว่าเวลาขายให้ลูกค้า คงไม่มียี่ห้อไหนขายราคาถูกๆให้แน่ๆครับ
เคยเห็นศูนย์ขายหลอดใส้ไฟท้าย หลอดละ 150 บาท ทั้งๆที่ร้านซื้อข้างนอกหลอดหนึ่งไม่ถึง 50 บาท
ถึงราคาต้นน้ำจะมาถูกยังไง ปลายน้ำเค้าก็ขายให้เราแพงอยู่ดีครับ
กับหลอดไฟอาจจะใช่ครับ เพราะมันเป็นของที่ใครๆก็ผลิตได้
แต่ที่ผมยกตัวอย่าง CVT ของ Subaru เพราะว่ามันไม่ใช่ CVT แบบที่หลายๆคนคิดว่ามันเป็นพูเล่ 2 อันแล้วโยงด้วยหนังสติกเหล็กเส้นบางๆ
ของ Subaru เป็น CVT ลากระบบขับสี่ Fulltime มันจะมีแรงเสียดทานในระบบมากกว่ารถทั่วไป 2เท่า ชิ้นส่วนต่างๆจึงต้องออกแบบให้ทนทานและใหญ่กว่าปกติ เช่นใช้แพโซ่เส้นใหญ่ๆแทนสายเบลล์เหล็ก
ยังไม่รวมระบบตัวช่วยต่างๆเช่น Center Diff, X-Mode ระบบที่ควบคุมการหมุนล้อทั้ง 4 เวลาลุย, Torque vectoring ควบคุมแรงบิดแต่ละล้อขณะเข้าโค้ง อะไรทั้งหลายที่ควบระบบเข้ากับตัวเกียร์
และระบบวิศวกรรมก็ไม่เหมือนชาวบ้านเขา เครื่องสูบนอนวาง layout เกียร์ตามยาวแบบรถขับหลัง มันเลยเป็นเทคโนโลยีเฉพาะ
เมื่อก่อนที่ Subaru ใช้เกียร์ Auto ดั้งเดิม ขับกันที 7-8 กิโล/ลิตร
พอมาใช้ CVT วิ่งกันได้ 13-14 กิโล/ลิตร ประหยัดเกือบเท่ารถขับ 2 ในระดับเดียวกันทั้งๆที่เป็นขับสี่ Fulltime
ถ้ามันลดต้นทุนจริง แต่ได้ผลลัพธ์ดีกว่าเดิมมันก็โอเคนะ