ผู้เขียน หัวข้อ: DIM : Do it make เปลี่ยน โช๊คอัพ (หน้า)สปริงเดิม ใครๆก็ทำได้ (2018)  (อ่าน 11106 ครั้ง)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ก่อนจะเข้าเรื่องมีสิ่งที่อยากจะบอกกล่าวผู้ที่จะทำเองอยู่ไม่กี่อย่าง
ข้อแรก ต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเองได้
ข้อสอง ต้องเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วย
ข้อสาม ต้องมีคนอยู่รอบๆบริเวณที่เราทำ เพื่อจำเป็นต้องเรียกขอความช่วยเหลือไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
ข้อสี่ ถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาช่างก่อนทำ หรือปรึกษาผู้รู้ก่อนทำ หรือหาข้อมูลให้มากที่สุดแล้วทำ
ข้อห้า อย่าเชื่อผมทุกอย่างจนกว่าจะทำเอง

ขอบคุณครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=4101.0
8 ปีผ่านไป ตั้งแต่เปลี่ยน โช๊คอัพ D21 ไวเหมือนโกหก นาฬิกายังปลุกอยู่ทุกวัน คน,ถนน, ชีวิตเปลี่ยน ญาติตายไปเกือบโหลชีวิตเรายังต้องดำเนินต่อไป บางที เราไม่รู้ว่าวันไหนเราจะได้หยุดเหนื่อย ซึ่งถ้าถึงวันนั้นคนข้างหลังต้องเดินต่อไปมันเปลี่ยนไม่ได้

แต่โช๊คเปลี่ยนได้

ทื่ม ทืม

Intro Dark มาก เหมือนมาขายประกัน แต่ไม่ใช่ รอบนี้มาเปลี่ยนโช๊คอีกแล้ว แต่ที่เปลี่ยนไปคืนรถ ไม่ใช่กระบะ แต่เป็น เก๋งบ้านๆ เดิมๆ ยกเว้นถังแก๊ส งานนี้มีการวางแผนมาตั้งแต่ ปี 58 อ่านไม่ผิดหรอกครับ ปี 58 ตอนนี้มันปี 61 แล้วสามปีที่แล้วจริงๆมันควรจะเปลี่ยนก่อน ปี 58 ด้วยซ้ำ เหตุผลที่ไม่ได้เปลี่ยนมีอย่างเดียวคือราคาไม่ถูกใจ จน เมื่อ2 เดือนที่แล้ว คือรถมันแย่ลงเจอถนนมีหลุมหน่อยลงเสร็จมีเลื้อยออกจากเลน จะถนน ที่เป็นแบบราดยางไม่ได้ ทำลายซิกแซกไว้ พวงมาลัย ไหลตามทุกซิกแซก ลมพัดเฉออกจากเลน โอ้ย ไม่ไหวแล้ว พอๆ เอาวะ เปลี่ยนแม่ม เลยละกันแวะเข้าร้าน ส่งใบประเมิณมา แม่มเปลี่ยนโช๊คโรงงาน 10000 เดี๋ยวนะ 4ต้น แพงกว่าของที่กรูหาเอง 2 เท่า ราคาโช๊คอย่างเดียวไม่รวมกันฝุ่น ไม่รวม ลูกปืน ไม่รวม ยางหัวโช๊ค ถามร้านต่อไป 8000   ไม่รวมกันฝุ่น ลูกปืน ยางหัวโช๊ค พอๆ เดียวหาของมาเองก็ได้ฟร่ะ ถามร้านค่าแรงเปลี่ยนโช๊คเท่าไร  1500 ไม่รวม ตั้ง 0 แม่เจ้า แถมให้ก็ไม่ได้ พักหาตังส์แปป ขับไปก่อนแล้วกันออกตจว. เดือนละครั้ง ทนๆเอา
และมาถึงจุดเปลี่ยนของความคิด ไปขับอาทิตย์ที่แล้วไปขับรถพี่สาว รถวิ่งมา 12000  โล โอ้โห้พวงมาลัยอย่างนิ่งไม่ไหลไม่ย้วย ลมแรงยังต้านได้อยู่ ขับเร็วก็ยังไม่หวาดเสียว แถมไม่เหนื่อยกับการเย่อพวงมาลัย ปะสั่งของเลยแล้วกัน ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้วโช๊คตรู
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
ผมก็ทำเองครับ โช๊คหน้า และปีกนก  vios 2006    8) 8)

แต่ผมไม่ให้ใครมาใกล้ครับ ใช้แม่แรง 2 ตัวกันพลาด

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เข้าเรื่องกันดีฟ่า
วิธีเปลี่ยนโช๊ค
อันดับแรกเลย รถผมวิ่งมา 280000+ น๊อตต้องฟิตเปรี๊ยเหมือนตอนอยู่ในโรงงานแน่ๆ แถมน้องนิมที่มีอยู่ตามรอยน๊อต ขันตรงๆคงออกยาก แถมใช้มือด้วย มีแหกเป็นแน่แท้ ก่อนยกรถขออะไรที่ง่ายๆก่อน พ่นน้ำยาหล่อลื่นรอดีฟ่า ทิ้งไว้พอยกรถขึ้นเสร็จก็น่าจะพอดี
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เมื่อยกรถเสร็จก็ปลดสายล็อกสายอ่อนเบรค แล้วก้ขันน๊อต ใช้เบอร์ 21 ขันซื้อมีแต่ลูกบล็อก อีกฝั่งใช้ปากปลาวาฬจับไว้ ใต้ฐานโช๊คไม่มีอะไรให้น่าห่วงดึงออกได้สบาย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
พอขันน๊อตเสร็จ เจองานใหม่ บูซปีกนกขาดซื้ออะไหล่มารอนานแล้วเดียวจะเอาออกทีเดียว ดันเอาน็อตฐานออกไม่ได้ เบอร์ 21 ใช้แรงมืออัดไม่ออก สงสัยต้องใช้ บล็อกลมล้มเลิกการเอาออกไว้ก่อน เอาแค่โช๊คอัพอย่างเดียว
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ต่อมาเอาน็อตหัวโช๊คออก คืนตรงนี้คืนจุดที่ต้องเล่าย้อนกลับไปวันที่ได้โช๊คอัพมา ไอ่เราก็เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมวิ่งเข้า HomePro กลัวว่าไม่มีประแจปากข้างใช้ ก็วิ่งไปซื้อ พร้อมกันกับโซ่ โดยคิดว่าน็อตที่อยู่ในโช๊คอัพตัวใหม่จะขนาดเท่ากันกับน็อตที่อยู่ในรถเรา วิ่งเข้าไปเอาแหวนเบอร์ 17 มารอเลย พอถึงเวลาเอาออก แมร่งหลอกกรูนี่หว่า น็อตติดรถ ใช้เบอร์ 18 แล้วไอ่ที่อยู่ในกล่องใช้เบอร์ 17 คืออะไรฟร่ะ ไอ่โช๊คอัพรุ่นนี้ 0 มันก็ใช้นี่หว่าทำไมไม่ทำน๊อตให้เหมือนกัน แม่เจ้างานเข้าๆออกๆเลยออกไปหาแหวนเบอร์ 18 เลยวันนี้วันอาสาฬ ร้านมันจะเปิดไหมเนี่ย เหลือแค่น็อตตัวจิ๊ดเดียวเอาออกไม่ได้ โชคยังดีมีร้านแถวๆบ้านเปิด ได้มาซะชุดใหญ่สะใจลิงไปเลย
ตอนเอาออก ต้องใช้หกเหลี่ยม 6mm. ในการจับหัวโช๊คช่วยถ้าขันออกแล้ว แทบไม่ต้องใช้ หกเหลี่ยม  จับอีกเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
จากนั้นก็เอามันมาแยกร่าง เทียบกับของใหม่ สังเกตุความสูงของยางรองหัวโช๊ค คืออันเก่าสภาพยังดีอยู่ไม่ขาดไม่ปริ แต่ความสูงมันไม่ใช่ ยังไงก็ต้องเปลี่ยน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ต่อมาต้องเอาสปริงออก ซึ่งเป็นวิธีที่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษช่วย แต่ผมไม่มีซักอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องถอดแบบรถเข็น หรือตัวรั้งแบบน็อตไข ที่เป็นหู U ไขเอาน็อตบีบเข้ามา อันนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับผมมากๆ ก่อนหน้านี้โทรถามน้องที่เป็นช่างยนต์ ถามมันว่า ”ตอนเอาโช๊คสตรัสออก แกเอาออกยังไง” มันบอก “ใช้เครื่อง” “พี่ไม่มี ทำไงดีวะ”  น้องมันตอบกลับมา “เอาบ้านๆ เนี่ยแหละ โซ่ล่ามรถเขนใส่น็อตขันแม่มเลย ไม่ขาดแน่นอน พี่ก็ไปหาเอาแล้วกันถ้ากลัวมันขาดก็ เส้นใหญ่ๆหน่อยนะ ” ผมก็เลยไปซื้อมาที่ Homepro พร้อมกับประแจเบอร์ 17 แต่เจ้ากรรม น็อตตัวยาวเกิน 3” ไม่มี เลยซือมาสำรองไว้ก่อนได้แค่สามนิ้วก็ยังดี ตอนที่ออกไปซื้อประแจ เบอร์ 18 เลยซื้อมาด้วย ได้ 5 นิ้วมาเลย ยาวใหญ่ สะใจลิง
ทำงัยต่อ เอาโซ่ร้อยสปริงเลยครับ เอากระดาษรองไม่ใช้โซ่กดสริงเป็นรอยพอ (เป็นก็ไม่เป็นไรสปริงโคตรถูก) พอร้อยเสร็จก็เอาน็อต ร้อยในรูโซ่ ระยะห่างก็เอาแค่ให้ปลายน็อตตัวผู้โผล่ที่รูอีกฝั่งได้พอดี รองแหวนอีแปะติดไปด้วย มันจะช่วยใหโซ่ไม่ดิ้นแถมตอนออกจะง่ายด้วย รองไป 2 แผ่นต่อข้างตัวหนึงหยุดโซ่ ตัวหนึงยันน็อต หลังจากนั้นก็ใส่ฝั่งตรงกันข้ามของตัวสปริง แหวนเบอร์ 17 กับก๊อกแก๊กเบอร์ 17 อัดแม่มเข้าไป เอาจนสปริงลอยห่างจาก เบ้าทั้งสองฝั่ง หลังจากลอยแล้วค่อยขันน็อตหัวออก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
หัวน็อตใช้เบอร์ 18 ขันออก แต่วิธีการเหมือนตอนเอาออกจากเบ้ารถ ต้องใช้ L6 6mm ยึดหัวโช๊คไม่ให้ดิ้น เหมือนเดิม พอถอดออกมาได้แล้ว จัดการเปลี่ยนลูกปืนหัวโช๊ค พร้อม ยางกันฝุ่นที่ขาดจนรุ่งริ้งไม่มีชิ้นดี ลูกปืนหัวโช๊คเอา อะไรตอกออกจากเบ้าได้ตรงๆ จะใช้ค้อนยางตอกตัวข้อต่อบล็อกก็ได้ ผมใช้วิธีนี้ไม่ออกแรงเยอะหลุดอย่างไว ตอนใส่ก็ ใช้ค้อนยางตอกตรงๆเข้าไปได้เลย ส่วนยางกันฝุ่น ใช้ไขควงปากแบน งัดออกมาตรงๆง่ายๆ ขากลับก็ยัดกลับง่ายๆ กดแรงๆก็เข้าได้สบาย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ตอนใส่กลับ สปริงเราจะยังโดนรั้งด้วยโซ่ไว้อยู่ ก็ใส่มันไปพร้อมกันกับโช๊คและเบ้าโช๊คที่มีลูกปืนพร้อมยางกันฝุ่นตัวยางไม่ขาดแน่นอนถ้ากระชากก็ไม่แน่ แล้วเอาน๊อตที่ถอดเอาไว้มาขันปิด ตอนก่อนจะคลายสปริงใช้ L6 6mm มาจับหัวโช๊คเหมือนตอนถอดออก ล็อกให้แน่ๆ เอาแค่ไหว เดียวไม่เบ้าก็ L บิ่นกันหมด แล้วค่อยคลายโซ่ออกมา เสร็จพิธีการเปลี่ยนโช๊ค ทำเหมือนกันทั้งสองข้าง เลยนะครับ อุปกรณ์ชุดเดียวกันเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ตอนประกอบกลับก็ไล่ย้อนตอนเอาออกได้เลย ไม่ยากแล้ว ส่วนตัวฝาบนที่เป็นตัวยึดโช๊คอัพกับตัวถังเดียวรอบหน้าค่อยเปลี่ยนไม่ได้ซื้อมา แต่สภาพยังใช้ได้อยู่


หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็เปลี่ยนยางชุดใหม่ ยกรถ เจอโช๊คหลังซ้ายเยิ้มเลย รอบหน้าแล้วกันนะจ๊ะ ไม่ได้สั่งของมาเพื่อ อีร้านเปลี่ยนยางก็เชียจังเปลี่ยนเลยไหมพี่ ไม่แพง สองข้างไปเลย ไม่คิดค่าแรง 2500 อืมมมม บวกกรูเรียบร้อยแล้วซินะ คู่หลังแค่ 650 – 850 เอง จบบบจ๊าาาาา.....
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
สรุปค่าใช้จ่าย >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
โช๊คอัพ R/L หน้า  1100/ข้าง*2 =2200
ยางรองเบ้า 350/ ชิ้น*2=700
ลูกปืนหัวโช๊ค 300/ชิ้น*2=600
กันฝุ่นโช๊ค200/ชิ้น *2=400
เวลาทำ 50 นาทีต่อข้าง
ของที่ซื้อเพิ่มในรอบนี้
โซ่ 2m. แบ่งสองเส้นเส้นละ1 เมตร = 220 บาท  (จริงๆใช้ 50 cm. สองเส็นก็ได้ พอดีๆเลย)
น็อต5”ฟรี ซื้อประแจแหวนเลยแถม
ประแจแหวน Yeti  500 บาท 8ชิ้น เบอร์ 8 - 24 (จีนแน่ๆ เพราะมันมีเบอร์ 22 2ตัว แทนที่จะมี 21 1ตัว 22 1 ตัว เซงกันไป )
แหวนอีแปะ 1 กล่อง 20 บาท ไม่รู้กี่ชิ้นมากกว่า 20 แน่นอน
คีมปลาวาฬ(Han) SOLO 390 บาท
ประแจแหวนที่ซื้อมาผิด 59 บาท (ยังไม่ได้ลองใช้เลยไม่รู้ว่าทนหรือเปล่า)
หกเหลี่ยม ยี่ห้อ ฮาชิ 149 (ไม่น่าจะทนเท่าไร จับหัวน็อตไม่ค่อยสนิท)
ค้อนยางขนาดกลางถูกสุดในร้าน 79 บาท (น้ำหนักเบามาก เค้าแล้วเด้นใส่ด้วยของพอใช้ติดบ้านไว้อุ่นใจพังค่อยซื้อใหม่)
อุปกรณ์ที่ใช้ >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ถุงมือ
ไขควง ปากแบน
ประแจ เบอร์ตามหัวน็อต ของผมเบอร์ 17,18,21
หกเหลี่ยม 6mm
ชุดบล็อก ก๊อกแก๊ก,ด้ามตรง บล็อกเบอร์ 17,18,21
คีมปากปลาวาฬ
โซ่
น็อต 5”

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

ก่อนจาก
โทรไปหาคุณภรรยา
“เค้าเปลี่ยนโช๊คเสร็จแล้วนะ”
“เอ้าเปลี่ยนแล้วหรอ”
“เปลี่ยนเสร็จแล้วแหละ”
“เสียเงินไปเท่าไรละ”
“อ๋อเปลี่ยนเอง ซื้อเครื่องมือมาเปลี่ยนเองอะ”
“อืม เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย อีกละซิ”
ผมนี่รีบวางสายเลย เหมือนจะรู้ว่าค่าอุปกรณ์ที่ซื้อมาแพงกว่าจ้างเค้าเปลี่ยนอีก


ก่อนจาก 2
คนอ่านคงมีข้อสงสัยไม่น้อย ว่าทำไมถึงเอาพวก DIY มาลง
ผมมีประสบการณ์ ในงานอย่างอื่น ซึ่งมันโคตรเฉพาะทางจริงๆมีคืออาชีพของผมจริงๆ หาอยู่หลายวันสุดท้ายเจอคนที่มีบอกปัญหาแล้วก็แก้ปัญหามีcomment ที่ช่วยกันจริงจังสุดๆ คืออ่านแล้วโคตรรู้สึกดีเลยที่มีคนเอามาแชร์ มันเลยทำให้ผมอยากทำ DIM ของผมต่อ

Nissan march K13 replace shock absorber
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2018, 22:19:46 โดย liveshow »
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
โอ้... สุดยอดมากครับ ถ้าผมทำเองสงสัยได้มือแหกแน่นอน
ว่าแต่รายการอุปกรณ์อื่นร่วมกับโช๊คคู่หน้ามีเยอะอยู่เหมือนกันแฮะ

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
เยี่ยมครับ  ถ้ามีพลัง  มีเชิงช่าง  ทำได้ครับ 


ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ผมก็ทำเองครับ ค่อยๆ เก็บเครื่องมือไปเรื่อยๆ อย่างตะเข้ 1.5 ตัน กับ 2.5 ตัน สามขา 2 ชุด บล๊อคไฟฟ้า  ประแจ 1/2" จารบี

เคยเห็นเสายก ราคาสี่ห้าหมื่นบาท ถ้ามีงบคงจัดมาซักชุด

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ผมก็เพิ่งเปลี่ยนของเรนเจอร์ T6 ไป ตอนแรกว่าจะทำเอง
ศึกษาดูแล้ว จะสั่งเครื่องมือ(ตัวถอดสปริง)ไว้ใช้ กับจ้างช่าง สอบถามแล้ว ตัวถูกสุด จ้างช่างได้ 2 รอบ
สรุป ให้ช่างทำ 2 ข้างหมดไป 600 บาท (สำหรับกระบะยกสูง ด้านหลังทำง่ายมากๆ  2 ข้างไม่ถึง 15 นาที)

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
เก่งอะครับ เปลี่ยนให้ผมด้วยได้มั้ยครับ รุ่นเดียวกันเลย หยอกๆ ;D

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เก่งมากเลยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เป็นผมขี้เกียจเลย
 ::) ::) ::)

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
สุดยอดครับ ปรลมือให้

ผมแรงน้อยครับ ถอดล้อก็แทบตายละ :-X

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ไม่รู้ว่ามาร์ชจะเหมือนกับอัลเมร่ามั้ย
สปริงหน้าอัลเมร่าจะสูงกว่าปลายเกลียวน๊อตแค่ประมาณเซ็นเดียวเองไม่ต้องรั้งสปริงก็สามารถคลายน๊อตออกได้สบายๆ
ตอนใส่กลับก็กดลงเบาๆก็ถึงเกลียวน๊อตแล้ว

ปล.ทำไมนิสสันต้องใช้เบอร์น๊อตไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเขาด้วยก็ไม่รู้ หยิบประแจผิดตลอด 555
น๊อตกันโคลงเบอร์16
น๊อตหัวโช้คเบอร์18