« เมื่อ: กันยายน 11, 2018, 22:19:41 »
เล่าสู่กันฟังครับ จากเมื่อก่อนที่ขับ Fortuner 3.0 5A/T กดกระจาย แซงได้ทุกที่ ขึ้นได้ทุกเนิน
คิดได้ที ก็ขับประหยัดที ขับได้วันเดียว มีคนมาปาด มาดัน ก็กลับมากกดเหมือนเดิม
แก้ไม่หาย จนภรรเมียยังเพลียจิต ขับโดยรวมเฉลี่ยได้ 10km/l
พอเปลี่ยนมาเป็น Yaris H/B ก็ยังแอบติดนิสัยเดิม คือพยายามจะเหยียบ เร่ง เค้น ให้ความเร็วมันขึ้นแบบเร็วๆ แบบที่เคยขับ
สิ่งที่ได้คือเร่งไปได้ช้ากว่าความเคยชินสมัย Fortuner 3.0 มากมายอย่างหาที่สุดไม่ได้
ถังแรกวิ่งในตัวเมืองตจว. เติมกลับไป 30ลิตร วิ่งไปได้ 375กม ตก 12.5km/l -> ช่างห่างไกลจาก 20km/l
ถังต่อมาวิ่งมอเตอร์เวย์ + วงแหวน 120km/hr ยาวๆ เติมประมาณ 33ลิตร วิ่งได้ 500กม. ตก 15.15km/l -> ใจชื้นมาหน่อยว่ารถน่าจะปกติ
ทีนี่เลยลองต่อ ODB II เพื่อดูอัตราการบริโภคน้ำมัน (รุ่น J Eco หน้าจอไม่มีการแสดงข้อมูลการขับขี่) และลองปรับวิธีการขับ
จากเหยียบมิดตอนออกตัวเป็นการเหยียบประมาณ 2-3000 รอบ โดยเริ่มจาก 2000 ก่อน ถ้าออกไม่ค่อยดี ก็เร่งเพิ่มไปอีกนิด
เมื่อรถเริ่มขยับออกไป ก็เลี้ยงรอบเครื่องให้คงที่ แล้วปล่อยให้ความเร็วค่อยๆไหลขึ้นไป
ผลก็คือขับในเมืองได้อัตราสิ้นเปลืองเท่าวิ่งนอกเมืองละที่ประมาณ 15km/l กำลังหาจังหวะขับข้ามจังหวัดแบบยาวๆ น่าจะดีกว่า 15km/l แน่นอน
จากนั้นก็มาคิดต่อว่าถ้าต้องขับอย่างนั้น จะเป็นภาระของรถที่มาต่อท้ายเรา เพราะเราจะออกตัวได้ช้ามาก
จึงต้องคอยวิ่งเลนกลางหรือเลนซ้าย โดยเฉพาะตอนติดไฟแดง เพื่อไม่ขวางทางรถที่ต้องการทำความเร็วในเลนขวา
ทำให้ขับช้าลง ขับเลนขวาน้อยลง แตรก็ไม่เปลี่ยน ให้มันเบาอย่างนั้นคนฟังก็จะคิดว่าแตรเสียงตลก เสียงน่ารัก ให้เป็นเรื่องขำขันไปจะได้ไม่โมโหกัน
และทำให้เราเข้าใจคนขับรถ Eco Car มากขึ้นว่าเขาเร่งได้แค่นี้จริงๆ
ถ้าถังไหนได้วิ่งได้ถึง 660กม.นี่ (20km/l) คงจะโดดจนตัวลอย 5555

บันทึกการเข้า
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V