ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ  (อ่าน 29787 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
ในคู่มือบอกว่า Lifetime ไม่ต้องเปลี่ยน
เคยเอาไปที่ศูนย์บอกจะขอเปลี่ยน ช่างบอกว่า แนะนำให้ไม่ต้องเปลี่ยนครับ
ทาง ญป. แนะนำมาแบบนี้ เกียร์เป็นระบบปิด
หากเปลี่ยนจะทำให้ เกียร์โดน Reset จะต้องมาจำพฤติกรรมใหม่

แต่ว่ายังไง น้ำมันก็เป็นของเหลว ใช้ไป มันก้ต้องมีเสื่อมเป็นธรรมดา

ขอความรู้พี่ในนี้หน่อยครับ ว่าเอาไงดี
ปกติรถคันอื่นก็เปลี่นนตลอด

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 17:54:41 »
6หมื่น กม ครับ เปลี่ยนไปเลย ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 18:00:13 »
จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ไม่เปลี่ยนนี่เกียร์พังจริงนะครับ เห็นในคลับ CX5 โพสเกียร์พัง พอมีสมาชิกถามว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์หรือยัง ได้แต่ตอบว่าให้ศูนย์ดูแล ซึ่งศูนย์ก็ยึดตามคู่มือ lifetime สรุปไม่ได้เปลี่ยน เกียร์พังพอดี

ส่วนตัวผมขับคิกดาวน์บ่อย เลยยึดระยะ 20,000 km ครับ ถ้าใช้งานปกติก็ทุก 40,000 - 60,000 km ก็จะดีครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 18:18:08 »
ถ้าคู่มือไม่ระบุ ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ไว้แสนโลค่อยเปลี่ยน

ผมมองว่าเกียร์พังในแสนกิโลแรกเป็นปัญหาการผลิตครับ จากที่เคยเห็นผ่านๆตา คนที่เกียร์พัง40000-50000กิโลก็พังก็มีเยอะ
แต่ถ้าเราไปเปลี่ยนแล้วเกิดยืดอายุมันไป แล้วมันไปพังหลังแสนโล ปัญหาใหญ่เลย

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 18:21:52 »
ถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์สงสัยคงได้ยกเกียร์ใหม่ทั้งชุดเลยครับ
ถ้าที่ศูนย์ยังยืนยันไม่ให้เปลี่ยนอีก ก็เปลี่ยนไปเข้าศูนย์อื่นแทน แล้วก็ไม่ต้องกลับไปแตะศูนย์นั้นอีก

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 18:26:12 »
ในคลับ CX-5 เปลี่ยนทุก 3 หมื่นโล เกียร์ Skyactive ใช้น้ำมันเกียร์ไม่เยอะครับ น้ำมันเกียร์ก็ไม่แพง กรองเกียร์ก็ถูกดี
ในกรณ์ของ M2 ถ้าไม่เปลี่ยน เกิน 1 แสนกิโลเตรียมเงินจ่ายค่าเกียร์ลูกใหม่ได้เลยครับ พังแน่นอน
หมดประกันไปแล้ว ศูนย์มันไม่มานั่งรับผิดชอบกับเราด้วยหรอกครับ
เพราะงั้นยืนกรานไปเลยครับว่าขอเปลี่ยนน้ำมันเกียร์

ไอ้เรื่อง Long life time นี่ตัวดีเลย หมดประกันไปแล้ว เกียร์พังขึ้นมาลูกค้าก็ต้องจ่ายเงินซ่อมเองเต็มๆ
แต่ศูนย์บริการหรือค่ายรถไม่ได้มารับผิดชอบกับเราด้วย นโยบายพวกนี้เป็นเรื่องหลอกลวงเพียงเพื่อการโฆษณา
ว่าค่าบำรุงรักษาถูกเท่านั้นเอง

สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 18:32:25 »
ถ้าหมดประกันแล้วเปลี่ยนข้างนอกเลยครับ 4หมื่นเปลี่ยนเลยก็ได้ น้ำมันเกียร์มันถูกครับ
ผมเปลี่ยน Fit Auto ไปยืนดูช่างเค้าเปลี่ยนได้เลย ไม่มีใครว่า  ;D

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 18:42:46 »
เลือกเอาครับ ว่าจะเปลี่ยนแค่น้ำมันเกียร์ หรือรอเปลี่ยนทั้งเกียร์

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 19:08:10 »
ขนาดวีออสเห็บหมา ขึ้นชื่อว่าเครื่องพังก่อนเกียร์เกือบทุกคัน แถมคู่มือบอกน้ำมัน Life Time (ATF-WS)
แต่ผมก็เปลื่ยนพร้อมกรอง (เปิดอ่าง) ตอนแปดหมื่นโล และอายุรถครบ 11 ปี 

แล้ว MZ2-D เกียร์รับแรงบิดมหาศาล ชี้นส่วนบอบบางกว่าเกียร์ยุควีออส ยังไงก็ต้องเปลื่ยนครับ
ถ้าศูนย์ไม่ยอม ก็เปลื่ยนที่ใหม่ครับ

เกียร์ลูกนึงแพงกว่าค่าน้ำมันเยอะครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 19:22:18 »
ควรเปลี่ยนครับผม ข่าวเกียร์พังเพราะไอ้เจ้า Life time มีเยอะครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 19:59:54 »
ถ้าคู่มือไม่ระบุ ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ไว้แสนโลค่อยเปลี่ยน

ผมมองว่าเกียร์พังในแสนกิโลแรกเป็นปัญหาการผลิตครับ จากที่เคยเห็นผ่านๆตา คนที่เกียร์พัง40000-50000กิโลก็พังก็มีเยอะ
แต่ถ้าเราไปเปลี่ยนแล้วเกิดยืดอายุมันไป แล้วมันไปพังหลังแสนโล ปัญหาใหญ่เลย

ถ้าพังในแสนโลก็ถือว่าโชคดีในความโชคร้ายนะครับ แต่ถ้าแสนโลแรกไม่เปลี่ยน แล้วมาพังเอาตอนหลังจากนั้นจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากนะสิครับ รถอาเจ็กผม Everest โฉมปี 2009 ก็บอก lifetime แล้วเกียร์ก็มาพังตอน 110,000 โล คุยกับ 0 ทาง 0 บอกหมดประกันอย่างเดียวเลยครับ  ผมว่า เพื่อความสบายใจ 40,000-60,000 โลเปลี่ยนทิ้งสบายใจกว่าครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:07:46 »
แสนโลค่อยเปลี่ยนครับ เดี๋ยวถ้าเกิดปัญหากับเกียร์ขึ้นมา ศูนย์อาจจะโทษว่าเป็นเพราะเราไปถ่ายน้ำมันเกียร์

พอครบแสนโล แล้วค่อยเปลี่ยนทุก 50000 โล

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:16:14 »
ถ้าคู่มือไม่ระบุ ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ไว้แสนโลค่อยเปลี่ยน

ผมมองว่าเกียร์พังในแสนกิโลแรกเป็นปัญหาการผลิตครับ จากที่เคยเห็นผ่านๆตา คนที่เกียร์พัง40000-50000กิโลก็พังก็มีเยอะ
แต่ถ้าเราไปเปลี่ยนแล้วเกิดยืดอายุมันไป แล้วมันไปพังหลังแสนโล ปัญหาใหญ่เลย

ถ้าพังในแสนโลก็ถือว่าโชคดีในความโชคร้ายนะครับ แต่ถ้าแสนโลแรกไม่เปลี่ยน แล้วมาพังเอาตอนหลังจากนั้นจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากนะสิครับ รถอาเจ็กผม Everest โฉมปี 2009 ก็บอก lifetime แล้วเกียร์ก็มาพังตอน 110,000 โล คุยกับ 0 ทาง 0 บอกหมดประกันอย่างเดียวเลยครับ  ผมว่า เพื่อความสบายใจ 40,000-60,000 โลเปลี่ยนทิ้งสบายใจกว่าครับ
แล้วถ้ามันควรจะเสียที่ 50000-70000กิโล เพราะปัญหาการผลิต แต่เราไปเปลี่ยนทำให้อายุยืดไปพังตอน 110000กิโลล่ะ
แต่ที่ผมพูดมา เพราะผมเคยได้รับฟังคนใช้มาสด้า2 เค้าพังที่ 45000 บางคัน 70000 ผมเลยมองว่าระยะทางแค่นี้ น้ำมันเกียร์ไม่น่าใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เกียร์พังมากกว่า

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:39:51 »
เปลี่ยนเถอะครับ

ส่วนท่านที่ยกเรื่อง 45,000 70,000 พวกนั้น เท่าที่ผมจำได้ ตัวที่พังเยอะกว่า คือ "เบนซิน" ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:44:47 »
มีเหตุผลอะไรทำให้ผู้ผลิตบอกไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุ ผมเชื่อว่าเค้าคงทดสอบการใช้งานมาแล้วก่อนขายแล้วมันไม่พัง เพราะถ้าเกียรเสียเค้าก็เสียชื่อและความมันใจในสินค้า มีผลต่อธุรกิจ ?

ส่วนผมเปลี่ยนทุก 30000 โล

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:45:28 »
20000 โล  ผมก็เปลี่ยนแล้ว ไม่กี่บาท

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:46:45 »
เกียร์เบนซิน 1.3 กับ ดีเซล 1.5 มันคนละลูกกันครับ Skyactiv เหมือนกันแต่ไส้ใน ชิ้นส่วนไม่เหมือนกัน และที่มีปัญหาพัง คือ 1.3 ครับ

เห็นด้วยกับความเห็นบนว่า ถ้าไม่ครบ 3 ปี หรือ 100000 โล อย่าไปเปลี่ยนอะไรนอกเหนือคู่มือ ถ้าเผื่อไปเปลี่ยน มันจะกลายเป็นไม่ทำตามคู่มือ แล้วจะเป็นข้ออ้างให้ศูนย์ได้ครับ

04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:57:26 »
เกียร์เบนซิน 1.3 กับ ดีเซล 1.5 มันคนละลูกกันครับ Skyactiv เหมือนกันแต่ไส้ใน ชิ้นส่วนไม่เหมือนกัน และที่มีปัญหาพัง คือ 1.3 ครับ

เห็นด้วยกับความเห็นบนว่า ถ้าไม่ครบ 3 ปี หรือ 100000 โล อย่าไปเปลี่ยนอะไรนอกเหนือคู่มือ ถ้าเผื่อไปเปลี่ยน มันจะกลายเป็นไม่ทำตามคู่มือ แล้วจะเป็นข้ออ้างให้ศูนย์ได้ครับ

แต่การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทางศูนย์ก็เป็นคนเปลี่ยนให้นี่ครับ แล้วอีกอย่างเปลี่ยนอะไหล่หรือน้ำมันต่าง ๆ ก่อนกำหนดก็เป็นผลดีต่อรถไม่ใช่หรือครับ
ถ้าเปลี่ยนนอกเหนือ spec หรือเปลี่ยนของเทียบ แบบนี้น่าจะอ้างได้นะครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:02:16 »
ยังไงก็ขอบคุณพี่ๅทุกคนครับ

ตอนนี้ยังไม่รู้จะเอาไงเลย

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:03:39 »
เกียร์เบนซิน 1.3 กับ ดีเซล 1.5 มันคนละลูกกันครับ Skyactiv เหมือนกันแต่ไส้ใน ชิ้นส่วนไม่เหมือนกัน และที่มีปัญหาพัง คือ 1.3 ครับ

เห็นด้วยกับความเห็นบนว่า ถ้าไม่ครบ 3 ปี หรือ 100000 โล อย่าไปเปลี่ยนอะไรนอกเหนือคู่มือ ถ้าเผื่อไปเปลี่ยน มันจะกลายเป็นไม่ทำตามคู่มือ แล้วจะเป็นข้ออ้างให้ศูนย์ได้ครับ

แต่การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทางศูนย์ก็เป็นคนเปลี่ยนให้นี่ครับ แล้วอีกอย่างเปลี่ยนอะไหล่หรือน้ำมันต่าง ๆ ก่อนกำหนดก็เป็นผลดีต่อรถไม่ใช่หรือครับ
ถ้าเปลี่ยนนอกเหนือ spec หรือเปลี่ยนของเทียบ แบบนี้น่าจะอ้างได้นะครับ

ประเด็นคือไม่มีกำหนดน่ะสิครับ มันไม่ใช่เหมือนน้ำมันเครื่องที่มีกำหนดทุก 10000 อันนี้เหมือนเราไปบังคับให้เขาทำ อีกอย่าง จขกท เขาใช้ดีเซล เท่าที่ตามในกลุ่มผมยังไม่เจอเคสดีเซลเกียร์พังนะครับ อย่างที่บอก เกียร์มันคนละลูกกันครับ
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:04:46 »
แนะนำ จขกท ลองเข้าไปดูในกลุ่มดีกว่าครับ ว่า ดีเซลมีเคสหรือยัง จะได้หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ดีกว่า
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:18:50 »
เกียร์เบนซิน 1.3 กับ ดีเซล 1.5 มันคนละลูกกันครับ Skyactiv เหมือนกันแต่ไส้ใน ชิ้นส่วนไม่เหมือนกัน และที่มีปัญหาพัง คือ 1.3 ครับ

เห็นด้วยกับความเห็นบนว่า ถ้าไม่ครบ 3 ปี หรือ 100000 โล อย่าไปเปลี่ยนอะไรนอกเหนือคู่มือ ถ้าเผื่อไปเปลี่ยน มันจะกลายเป็นไม่ทำตามคู่มือ แล้วจะเป็นข้ออ้างให้ศูนย์ได้ครับ

แต่การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทางศูนย์ก็เป็นคนเปลี่ยนให้นี่ครับ แล้วอีกอย่างเปลี่ยนอะไหล่หรือน้ำมันต่าง ๆ ก่อนกำหนดก็เป็นผลดีต่อรถไม่ใช่หรือครับ
ถ้าเปลี่ยนนอกเหนือ spec หรือเปลี่ยนของเทียบ แบบนี้น่าจะอ้างได้นะครับ

ประเด็นคือไม่มีกำหนดน่ะสิครับ มันไม่ใช่เหมือนน้ำมันเครื่องที่มีกำหนดทุก 10000 อันนี้เหมือนเราไปบังคับให้เขาทำ อีกอย่าง จขกท เขาใช้ดีเซล เท่าที่ตามในกลุ่มผมยังไม่เจอเคสดีเซลเกียร์พังนะครับ อย่างที่บอก เกียร์มันคนละลูกกันครับ

เกียร์คนละลูก ผมเข้าใจครับ พังยากพังง่ายอาจเป็นไปได้ แต่รถเบนซิลหรือดีเซลก็ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทั้งนั้น ผมไม่กล้าเสี่ยงใช้เกินแสนแล้วค่อยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อ่ะครับ เหมือนเราลากมันนาน มันก็ยิ่งเสื่อมเยอะ หมดแสนกิโลอาจจะใกล้ไปแล้วก็ได้ครับ ซ่อมเกียร์แพงกว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อีกครับ

เท่าที่ผมลองตามอ่านดูในเคส 3, CX5 ที่เกียร์พัง มักจะไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ซึ่งผมก็เชื่อว่ามันมาจากสาเหตุนั้นครับ แล้วถ้าน้ำมันเกียร์ lt จริง พวก BMW ที่เห็นเกียร์พังก็เพราะลากน้ำมันเกียร์นานแบบนี้แหละครับ น้ำมันมันมีเสื่อมอยู่แล้วครับ ยิ่งเมืองร้อน รถติดด้วย

รับฟังทุกความคิดเห็นครับ อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวของผมเอง อาจจะผิดบ้างถูกบ้าง อย่าว่ากันนะครับ ^^

2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:22:57 »
เปลี่ยนครับ ตัวอย่างมีให้เห็นกันเยอะแยะ พวกที่บอก "น้ำมันเครื่อง life time"  เห็นพัง ช.... กันหมด
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:35:17 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหา​หนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัย​หลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์​ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว)​ การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์​ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรม​การขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษา​อะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคล​กันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์​ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธ​การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์​ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกัน​คุณภาพ​ออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 21:52:36 »
ของผมเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 km พร้อมกรองเกียร์ครับ

เคสที่มีปัญหาหนักๆ จะเป็นของเบนซินจริงครับ แต่... จะเคยเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. มาก็เสียในประกันก็มีหมดเลยครับ ปัจจัยนี้อาจไม่ใช่ปัจจัยหลัก แต่ในขณะที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุจริงๆ ของปัญหาเกียร์ (เพราะเสียมา 0 จับยกลูกหมด ถึงขนาดลดราคาเหลือลูกละ 76,000 ไม่รวมส่วนควบและของเหลว) การเปลี่ยนน้ำใันเกียร์ให้ถี่ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าพอจะทำได้ในช่วงที่ยังไม่มีใครทราบสาเหตุนี่แหละครับ บางทีมันมีปัจจัยมากกว่านั้นแค่ไม่มีใครรู้ บ้างก็ว่าพฤติกรรมการขับขี่ ซึ่งพอเจาะเข้าไป บางเคสขับดีถนอมเท่าไหร่ บทจะพังก็มี บางเคสไม่รักษาอะไรยังไม่พังก็เพียบ บ้างก็ว่าล็อตผลิต กลายเป็นตอนนี้เจอหมดเลยรุ่นปี 2015-2017 ส่วน 2018 จะเจอชนิดที่หลุด QC เป็นคันแบบชัดเจนไม่กี่เคสมากกว่าด้วยระยะเวลาการใช้งาน บ้างก็ว่าอื่นๆ ฯลฯ และทั้งหมดนี้ไม่เคยมีสาเหตุชัดเจนออกมาจาก MST ให้ได้ทราบกัน ทุกคนเลยใช้งานในแบบของแต่ละคนและยังคงเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน นมก. ตามความเชื่อส่วนบุคคลกันต่อไปครับ แต่ยังไงถึงผมจะเป็นดีเซลเหมือนกับ จขกท. แต่ผมก็ไม่เสี่ยงครับ เพราะไม่มีใครเสียและไม่มีใครการันตีได้ว่ามันจะเสียมั้ยในระยะก่อนหรือหลังประกัน ยังไงเสียค่าน้ำมันเกียร์ ก็ดีกว่าเสียค่าเกียร์ครับ

อ้อ MST มี จม. แจ้งไปยัง 0 เรื่องปฏิเสธการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนระยะ Life Time คือ 100,000 km แล้วนะครับ ถ้าเปลี่ยนต้องลงสมุดและบางที่ถึงขั้นตัดการรับประกันคุณภาพออกไปเลย ยังไงเช็คดีๆ ก่อนเปลี่ยนครับ

จริงหรือครับเนี่ย ผมเปลี่ยนไป 2 รอบละครับ ลงสมุดทุกครั้ง "ลูกค้าประสงค์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์" ถ้าตัดประกันจริงนี่แย่มากเลยนะครับ ลูกค้าทำไรไม่ได้นอกจากจะลดความเสี่ยงโดยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้สบายใจ แต่กลับโดนตัดประกัน พึ่งเคยเห็นนโยบายแบบนี้ก็มีด้วย

 
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 06:02:11 »
คิดง่ายๆ

คุณคิดจะใช้ น้ำมันเกียร์ที่เปิดฝาทิ้งไว้สองสามปีมั๊ย

ในเกียร์สภาพเลวร้ายกว่า เปิดฝาทิ้งไว้อีก

ถึงจะไม่ร้ายเท่าน้ำมันเครื่อง แต่ความร้อน ความชื้น แรงกดดัน เศษโลหะ การเสื่อมสภาพย่อมมี

แต่เป็นผม จับเปลี่ยนแน่นอน

นอกจากเสียเงิน และ ทรัพยากร

ผมยังไม่คิดว่าผลเสียอื่นจะมีนะ กับการเปลี่ยนนำ้มันเกียร์


ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 07:01:35 »
ถ้าคู่มือไม่ระบุ ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ไว้แสนโลค่อยเปลี่ยน

ผมมองว่าเกียร์พังในแสนกิโลแรกเป็นปัญหาการผลิตครับ จากที่เคยเห็นผ่านๆตา คนที่เกียร์พัง40000-50000กิโลก็พังก็มีเยอะ
แต่ถ้าเราไปเปลี่ยนแล้วเกิดยืดอายุมันไป แล้วมันไปพังหลังแสนโล ปัญหาใหญ่เลย

ถ้าพังในแสนโลก็ถือว่าโชคดีในความโชคร้ายนะครับ แต่ถ้าแสนโลแรกไม่เปลี่ยน แล้วมาพังเอาตอนหลังจากนั้นจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากนะสิครับ รถอาเจ็กผม Everest โฉมปี 2009 ก็บอก lifetime แล้วเกียร์ก็มาพังตอน 110,000 โล คุยกับ 0 ทาง 0 บอกหมดประกันอย่างเดียวเลยครับ  ผมว่า เพื่อความสบายใจ 40,000-60,000 โลเปลี่ยนทิ้งสบายใจกว่าครับ
แล้วถ้ามันควรจะเสียที่ 50000-70000กิโล เพราะปัญหาการผลิต แต่เราไปเปลี่ยนทำให้อายุยืดไปพังตอน 110000กิโลล่ะ
แต่ที่ผมพูดมา เพราะผมเคยได้รับฟังคนใช้มาสด้า2 เค้าพังที่ 45000 บางคัน 70000 ผมเลยมองว่าระยะทางแค่นี้ น้ำมันเกียร์ไม่น่าใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เกียร์พังมากกว่า

ถ้าแบบนี้ก็ตัวใครตัวมันละครับ 😄 ถ้าผมซื้อรุ่นนี้จริงคงเปลี่ยนทุก 4หมื่นโลแทนละครับ 😄 สาเหตุจะมาจาก นมก รึเปล่าไม่รู้นะครับ แต่สบายใจไปแล้วครับ 😄😄😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 08:07:24 »
ใช้ Mazda3 อยู่ครับ รถครบ 30000 ผมฟลัชทิ้งด้วยซ้ำ

ถ้าทำถูกต้อง ยังไม่เคยเจอคันที่เกียร์เสียเพราะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ

ตอนนี้รถครบ 3 ปี ไมล์ 50xxx เศษหลักร้อย ตั้งใจว่าจะเปิดอ่างเปลี่ยนกรองแล้วครับ เพราะรถผม remap บวกกับขับซัดบ่อย

ในกลุ่มเอาลงสนามกัน เกียร์ยังอยู่ดีนะครับ รถแสนโลกลางๆ ห้าปีกันแล้ว อยู่ได้ก็เพราะจากการดูแลน้ำมันเกียร์นี่แหละครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 08:24:02 »
ผมใช้ CX5 เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปรอบตอน 30,000 ก.ม. ครับ
ถามช่างก็บอกว่า ตามคู่มือให้เปลี่ยนตอนแสนแปดมั๊ง แต่แนะให้เปลี่ยนตอนไม่เกินแสนดีกว่า
ผมหาข้อมูลในคลับ เลยจับเปลี่ยนที่ 30,000 ไปครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
Re: Mazda 2- D ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ไหมครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 08:26:18 »
ถ้า 0 ไม่ยอมเปลี่ยนให้ แน่นำให้ไปเปลี่ยนนอก 0 เอาแต่ๆควรจะไปอู่เฉพาะ mazda ที่ใช้น้ำมันเกียร์แท้ 0 เท่านั้นครับห้ามไปร้านที่บอกใช้ตัวนั้น ตัวนี้แทนได้ครับเปลี่ยนผิดมานี้เกียร์พังได้เลย ระยะเปลี่ยน 20k -40k ไม่ควรเกินนี้ครับ