ทิศทางในอนาคตจะต้องก้าวไปสู่โลกดิจิตอลและสังคมไร้เงินสดนั่นล่ะฮะ
แต่ทุกการเปลี่ยนแปลงมันต้องให้เวลาปรับตัว รวมทั้งมีทางออกสำหรับคนทุกกลุ่มด้วยครับ
กรณีทางด่วน ย่อมต้องมีคนที่ไม่ได้ใช้ประจำเข้ามาใช้ การที่บังคับให้ทุกคนต้องมี easypass
จึงไม่ใช่เรื่องสมควร
แล้วถ้าคิดในมุมกลับ ถ้าจุดจ่ายเงินค่าทางด่วนจะยกเลิกทั้ง Easypass และเงินสด แล้วเปลี่ยน
ไปเป็นการแสกนป้ายทะเบียนแล้วตัดบัญชีที่ลงทะเบียนไว้ คนที่ใช้ Easypass อยู่ในตอนนี้จะว่ายังไง
ผมคิดว่าถ้ามีการผูกบัญชีเจ้าของรถเข้ากับป้ายทะเบียน ในอนาคตกล้องจับความเร็วก็สามารถตัดค่าปรับไปได้เลย
รวมไปจนถึงการต่อทะเบียนด้วยครับ
ผมว่า 5G ที่กำลังจะมาถึง มันต้องมีอะไรแบบนี้ในโลกนี้ให้เห็นแน่ครับ
ความเห็นี้ใช้ได้ แต่คงต้องระวังการปลอมทะเบียนและปลอมป้ายทะเบียนจะเกิดเป็นดอกเห็ด
ในความเป็นจริง อย่างในกระทู้ "สนช ผ่านแล้ว กำหนดความเร็วใหม่ .."
ต้องมองอย่างนึงคือรถยนต์ในไทยไม่ได้มีครบสำหรับทุกคน และราคาสูงเมื่อเทียบต่อรายได้เฉลี่ย
รถบางคันอาจมีคนขับมากกว่า 1 คน ถ้าผูกทุกอย่างเข้ากับบัตรปชช.เจ้าของรถแล้ว
รับรองปัญหาตามมาแน่ๆ ครับ
จริง ๆ แล้ว ในทางกฏหมาย มันก็ค่อนข้างชัดเจนในเจตนารมณ์อยู่นะครับ ระหว่าง
ตัวรถยนต์ - ทะเบียน - เจ้าของรถ - คนขับ ซึ่งความรับผิดชอบอันดับแรกคือตัวเจ้าของรถนะครับ
เช่นกรณี กล้องตรวจจับการกระทำผิดกฏจราจร เปลี่ยนเลน ใช้ความเร็วเกินกม. ก็ส่งใบสั่งไปที่เจ้าของรถ
การใช้รถกระทำผิด เช่นชนคนตาย ชนแล้วหนี ใช้รถจี้ ปล้น ขนยาเสพติด ฯลฯ อันดับแรกก็ตามที่เจ้าของรถ
ก่อนเหมือนกันนะครับ
ส่วนเรื่องเทคโนโลยี ในทางเข้าลานจอดรถหลาย ๆ บริษัท เริ่มใช้กล้องอ่านทะเบียนรถยนต์ตรงหน้าไม้กั้น
แล้วส่งข้อมูลที่อ่านได้ไปเทียบกับทะเบียนรถยนต์ที่ลงทะเบียนไว้ในฐานข้อมูล ถ้าตรงกัน ไม้กั้นก็จะเปิดให้รถเข้า
กันแล้วนะครับ ไม่ต้องเปิดกระจกมาแตะบัตร-รับบัตรกันแล้ว
ในอนาคต ผมคิดว่าตัวป้ายทะเบียนรถ หรือตัวรถเองน่าจะมีชิพบางอย่างฝังอยู่ในตัวรถ เพื่อระบบการระบุตัวตน
และการติดตาม ถึงตอนนั้น ป้ายทะเบียนปลอดก็ไร้ความหมายครับ
เรื่องน่าคิดต่อ ๆ ไปคือ เมื่อถึงยุค Auto Pilot ที่รถวิ่งได้เอง ไม่ว่าจะมีคนนั่งอยู่ในรถ หรือรถได้รับคำสั่งให้วิ่งตัวเปล่า
ไปรับคนตามสถานที่ต่าง ๆ จำเป็นต้องมีระบบระบุตัวตนและติดตามรถอย่างที่ว่านี่แหละครับ โดยเฉพาะหากรถคันนั้น
เกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง ความผิดทางจราจรจะเป็นของใคร ระหว่างเจ้าของรถ / คนที่นั่งในรถ / คนที่เขียน AI ผิดพลาด
หรือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์
เมื่อถึงตอนนั้น เรื่อง Easypass เรื่องเงินสด เรื่องรถติดหน้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนก็จะกลายเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไปเลยครับ
ใช่เลยครับ ทางกฏหมายให้เจ้าของรถรับผิดชอบ แต่คิดว่ามันเริ่มไม่ทันยุคต้องปรับเพิ่ม
กับคิดตรงกันว่าอีกหน่อยรถนอกจากทะเบียนแล้วต้องมีชิพพิเศษที่ระบุคนขับไว้ด้วย
เพื่อใช้งานหลายๆอย่าง
แนวทางนึงไปที่กุญแจอิเล็คทรอนิกส์ผ่านแอพ เจ้าของอนุญาตให้ใช้เป็นคนๆไปแบบนึง
ซึ่งภายนอกก็ควรต้องรับรู้ได้ง่าย
หรือสิทธิพิเศษในสังคมต่างๆติดตามคนแต่ละคนไป ผ่านทางประมาณ 1 ID รวมทุกอย่าง
ไม่ขึ้นกับรถอีกต่อไป จะใช้รถแท็กซี่ รถตู้ส่วนบุคคล ขอแค่ผู้มีสิทธิ์พิเศษระบุตัวตนให้รถคันนั้นๆ
------
ตอนนี้ถ้าทุกอย่างของทะเบียนผูกกับบัตรเจ้าของรถ
ลองนึกดูครับ เกิดเพื่อน ญาติ พี่น้อง ยืมรถไปใช้
แต่สุดท้ายใบขับขี่เจ้าของรถปลิวอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัว ลำบากแย่เลย
น้ำใจคนจะยิ่งหดหายในสังคม
------
ในมุมผมคิดว่าระบบ autopilot ต้องพ่วงประกันแถมมา
คนถึงจะยอมใช้ เพราะเรื่องความรับผิดชอบนี่หละครับ
อีกอย่างเมื่อ autopilot สมบูรณ์เมื่อไหร่
(สมบูรณ์ของผมคือระบบเครือข่ายจราจรรองรับด้วย)
ผมเดาไว้เลยว่ารถไฟฟ้าในเมืองระยะสั้นหมดอนาคตแน่นอน ฮา