ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน  (อ่าน 33870 ครั้ง)

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
อยากรู้ วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
วิธีแบบเร่งด่วน ที่คิดว่าได้ผลในระยะสั้นนี้ จะมากหรือน้อยก็ตามครับ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 18:50:08 »
ประกาศให้เป็นวันหยุดครับ ให้คนกลับต่างจังหวัดกัน ก็จะเหมือนปีใหม่ที่กรุงเทพรถโล่งมาก

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 18:50:18 »
ผมว่าปัญหานี้เป็นมานานแล้ว แต่เราเพิ่งมาให้ความสนใจกัน

แก้ไขแบบฉับพลัน คือ เอาตัวเองให้รอดก่อนครับ
ตามคำแนะนำทั่วไปเลย
- ลดกิจกรรมกลางแจ้ง
- ใส่หน้ากากเวลาออกนอกบ้าน
- พยายามอยู่ในอาคาร

ส่วนตัวผม
- ซื้อเครื่องฟอกที่มี HEPA ในบ้าน
- ปรับอากาศรถผมสามารถกรองฝุ่น 2.5 ug ได้

งานผมอยู่แต่ในตึก คิดว่าคงได้รับผมกระทบบ้าง แต่ไม่มาก

ระยะยาว
ผมไม่ได้เป็นผู้ชำนาญด้านนี้นะครับ พยายามอ่านจาก scientific resources
- ลดการใช้พลังงานดีเซล; ยากมาก ๆ
- หยุดเผาป่า; ยากมาก ๆ

สรุป ผมว่าขอ prevention ตัวเองกับครอบครัวพอครับ
จากสภาพสังคมเราแล้ว น่าจะทำอะไรได้ไม่มาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2019, 19:07:40 โดย Odrecranon »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:06:21 »
ตอนตัดผมบอกช่างไม่ต้องเล็มขนจมูกออก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Clint Barton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:06:35 »
เราว่าปัญหานี่เป็นมานานกว่า 20 ปีแล้วละ แต่เราแค่มองมันไม่เห็นเท่านั้นเอง (เมื่อก่อนอาจไม่หนักเท่านี้)

วิธีแก้ระยะสั้น ก็ตามๆที่หลายๆสำนักข่าว หลายๆคนว่ากัน
- ใส่หน้ากากป้องกัน N95
- ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง
** ฉีดน้ำนี่ไม่ได้ช่วยเลย **

ส่วนระยะยาวที่เราคิดนะ เราไม่สามารถห้ามรถดีเซลได้หรอก และอีกอย่างทุกอย่างก็มีข้อเสียทั้งนั้น ทั้งเบนซิน และดีเซล เราต้องลดการใช้ให้มากที่สุดมากกว่า
1. ออกกฏหมายให้รถเลขคู่ เลขคี่สลับกันวิ่ง ในเมืองหลวง (ช่วยลดรถยนต์ภายในเมือง)
2. พัฒนาระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพ (คิดว่าถ้าทำข้อข้างบนได้ รถเมย์น่าจะมาตรงเวลาขึ้น เนื่องจากรถยนต์ส่วนตัวน่าจะหายไปครึ่งนึงของกรุงเทพเลย) คนก็จะหันมาใช้ขนส่งสารธารณะมากขึ้น ใช้ลดน้องลง
3. ทำข้อ 1, 2 ได้แล้วก็ทำที่จอดรถชาญเมือง ถ้ารถคันไหนจะเข้ามาในเมืองต้องเสียค่าเข้า และค่าที่จอดรถก็ปรับราคาขึ้นให้แพงไปเลย
4. ออกกฏหมายควบคุมโรงงานอุตสาหกรรม ให้เข้มงวดเรื่องการปล่อยมลพิษทุกรูปแบบ
5. ออกกฏหมายห้ามเผาในที่โล่งทุกประเภท
6. เลิกใช้โรงไฟฟ้าถ่ายหิน หันมาใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แทน หรือโรงไฟฟ้ารูปแบบอื่นที่สะอาด อาทิโรงไฟฟ้าขยะ
7. ควบคุมการตรวจสภาพรถให้เข้มงวด ควันดำห้ามวิ่ง รถอายุเกิน 7ปีห้ามวิ่ง
8. ยกระดับรถดีเซลที่ใช้ในประเทศต้อง Euro 5 ขึ้นไป
9. อื่นๆ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2019, 19:08:36 โดย tatalas »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:10:38 »
เราว่าปัญหานี่เป็นมานานกว่า 20 ปีแล้วละ แต่เราแค่มองมันไม่เห็นเท่านั้นเอง (เมื่อก่อนอาจไม่หนักเท่านี้)

วิธีแก้ระยะสั้น ก็ตามๆที่หลายๆสำนักข่าว หลายๆคนว่ากัน
- ใส่หน้ากากป้องกัน N95
- ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง
** ฉีดน้ำนี่ไม่ได้ช่วยเลย **

ส่วนระยะยาวที่เราคิดนะ เราไม่สามารถห้ามรถดีเซลได้หรอก และอีกอย่างทุกอย่างก็มีข้อเสียทั้งนั้น ทั้งเบนซิน และดีเซล เราต้องลดการใช้ให้มากที่สุดมากกว่า
1. ออกกฏหมายให้รถเลขคู่ เลขคี่สลับกันวิ่ง ในเมืองหลวง (ช่วยลดรถยนต์ภายในเมือง)
2. พัฒนาระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพ (คิดว่าถ้าทำข้อข้างบนได้ รถเมย์น่าจะมาตรงเวลาขึ้น เนื่องจากรถยนต์ส่วนตัวน่าจะหายไปครึ่งนึงของกรุงเทพเลย) คนก็จะหันมาใช้ขนส่งสารธารณะมากขึ้น ใช้ลดน้องลง
3. ทำข้อ 1, 2 ได้แล้วก็ทำที่จอดรถชาญเมือง ถ้ารถคันไหนจะเข้ามาในเมืองต้องเสียค่าเข้า และค่าที่จอดรถก็ปรับราคาขึ้นให้แพงไปเลย
4. ออกกฏหมายควบคุมโรงงานอุตสาหกรรม ให้เข้มงวดเรื่องการปล่อยมลพิษทุกรูปแบบ
5. ออกกฏหมายห้ามเผาในที่โล่งทุกประเภท
6. เลิกใช้โรงไฟฟ้าถ่ายหิน หันมาใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แทน หรือโรงไฟฟ้ารูปแบบอื่นที่สะอาด อาทิโรงไฟฟ้าขยะ
7. อื่นๆ..

เห็นด้วยมากๆ ครับ แต่ผมเชื่อเลยว่าพอมีข่าวจะร่างกฎหมายออกมา โดนค้านจนตกไปแน่ครับ ตั้งแต่นั่งท้ายกระบะแล้ว บอกตรงๆ เลยว่าแก้ยากมาก เหมือนปม แก้ตรงนั้นติดตรงนี้
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ ixoxi999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:17:25 »
ปีที่แล้วก็มี เราก็อยู่กันได้ ไม่เห็นต้องทำอะไรกันขนาดนี้ครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:35:23 »
ปีที่แล้วก็มี เราก็อยู่กันได้ ไม่เห็นต้องทำอะไรกันขนาดนี้ครับ
งั้นทำตัวแบบปีที่แล้วละกันนะ ออกจากบ้านก็ไม่ต้องใส่หน้ากาก เรื่องฝุ่นก็แค่อุปทานหมู่กันไปเอง
ปล. ขนาดยุโรปไม่เกิดปัญหาเรื่องฝุ่น เค้ายังรู้จักป้องกันแต่เนิ่นๆ พยายามลดการใช้รถดีเซล ผลักดันรถไฟฟ้า บ้านเราเหมาะสมแล้วที่เป็นประเทศโลกที่สาม ปัญหาเกิดขนาดนี้ยังไม่เห็นความสำคัญ ป่วยก็เข้ารพ. หมอไม่พอก็ผลิตเพิ่ม เอางบส่วนใหญ่ไปสร้างรพ.เพิ่ม งบไม่พอก็รอพี่ตูนมาวิ่ง  แต่ไรู้จักป้องกันสุขภาพ  :(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2019, 19:52:07 โดย Jacob »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:58:24 »
มลพิษจากรถยนต์..
ระยะสั้น ทันที ตรวจสอบสภาพมถเมล์ รถสาธารณะ รถเก็บขยะ รถขนส่ง รถบรรทุกของหน่วยงานรัฐ รถบัส ให้จัดการไอเสียได้ดีขึ้น รถคันใหญ่ เก่าหลายสิบปี มาตรฐานมลพิษ ระดับไหนไม่รู้ แต่ใช้วิ่งทั้งวัน ทุกวัน ปล่อยมลพิษเยอะแน่นอน
// อันนี้เหมือนเขาตรวจแล้ว แต่บอกว่าปรกติ....

กระบะ แต่งไม่ห้าม แต่ถ้าควันดำ จับ/ปรับหนักๆ กระบะดีเซลใหม่ มลพิษจริงๆอาจไม่มากถ้าไม่ปรับแต่ง
ตรวจสอบกวดขัน มลพิษช่วงต่อทะเบียน จะแต่งไม่ห้าม แต่ต้องควบคุมมลพิษได้

คนใช้รถ เปลี่ยนกรองแอร์ ที่กัน PM 2.5 ได้ เพื่อตัวเอง...

ระยะยาว
เพิ่มภาษีประจำปีตามระดับมลพิษ หรือ ลดภาษีหากเปลี่ยนรถเป็นรถที่ปล่อยมลพิษน้อยลง เพื่อกระตุ้นให้คนใช้รถที่สะอาดมากขึ้น
เป้าหมายให้ดีเซลเหลือใช้ในกลุ่มที่จำเป็นเท่านั้น

ภาษีรถนำเข้า ปรับเกณภาษีที่ใช้ ประเมินจากส่วนอื่นนอกจาก CO2 เพิ่ม NOx/PM2.5 เพราะปัจจุบันกลุ่มรถหรูที่ดีเซลขายดี เพราะโดนภาษีน้อย ราคาสูงไม่มาก
รถดีเซลภาษีถูกกว่าเบนซิลเพราะ CO2 ต่ำกว่า (แต่ NOx/PM สูง) ตัวอย่างที่เหนชัดคือ Forturner 2.7 ตัวปัจจุบัน

ส่งเสริม Hybrid // แน่นอนว่า Carbon Footprint ของ Hybrid สูงกว่า แต่ยังไงการผลิตและกำจัดก็อยู่ในระบบปิดที่ถูกควบคุม

ส่วนหนึ่งของมลพิษ มาจากรถ โดยเฉพาะ จุดที่รถติดหนัก... และหลายๆจุดที่รถติดมากๆ ก็มาจากความมักง่ายของบางคน ถนนสามเลน เปิดวิ่งกันสี่เลน แล้วแทรกเอาข้างหน้า จอดรถข้างทาง จอดส่งลูก จอดซื้อหมูปิ้งหน้าเซเว่น
จัดการจราจรให้ดีขึ้น ไหล่ทางห้ามวิ่ง เส้นทึบห้ามเปลี่ยนเลน ติดกล้อง ปรับจริงจัง
ทางออกนอกเมือง เช้นทางด่วนช่วงบางนา ถนนราชพฤกษ์ ที่รถเยอะ แต่ยังไม่ถึงกับติด ให้บังคับใช้ Speed limit 80-90 เพื่อเปลี่ยนนิสัยการขับรถ เน้นให้รถใช้ความเร็วคงที่ เกียร์สูง-รอบต่ำ ไหลตามกันด้วยความเร็วที่เหมาะสม ไม่ใช่เร่งเบรค เร่งเบรค เมื่อเผาไหม้น้อย มลพิษน้อยก็ลด แถมประหยัดน้ำมัน (ตัวอย่างเส้น นครอินทร์ ช่วงมีกล้อง รถจะขับ 80 เว้นระยะพอประมาน ค่อยๆไหลไป)

การที่ใช้ความเร็วสูงขึ้น จาก 80 เป็น 120 ที่ระยะทาง 20 กิโลเมตร เร็วจะถึงเร็วขึ้น 5 นาทีเองครับ แต่ชนที่ 80 กับ 120 นี้ต่างกันมากเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2019, 20:01:42 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 19:58:37 »
 ;) ผมว่าแค่รัฐเอาจริง กวดขันวินัยทางกฏหมายก็จบแล้วครับ
ง่ายๆแต่ทำจริงยาก  ;D
    อีกวิธีคือ ลดภาษีซื้อรถ เพิ่มภาษีรถเก่า บังคับ Auto start stop
ขับเคลื่อนผลักดันรถไฟฟ้า และพลังงานทดแทนจากธรรมชาติ
ลองศึกษาของจีนดู เค้าทำไปหลายอย่างมากละ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 20:01:07 »
เมืองไทยไม่ได้ขาดความคิดดีๆหรือการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาด ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่อยู่ที่วิธีทีแก้หรอกครับ
อยู่ที่ว่าคนที่มันต้องทำ มันไม่ทำหน้าที่ คนที่มีอำนาจมันนั่งมองปัญหาเฉยๆ

บอกเลยว่าให้พวกที่เผาอะ มันเหมือนสิ่งมีชีวิตที่เดิน2เท้าและรู้จักวิธีใช้ไฟเท่านั้น
ไปสร้างจิตสำนึกหรือรณรงค์อะไรไม่ได้หรอกครับ จับปรับอย่างเดียว
Moral ระดับนี้ควบคุมได้ด้วย Punishment

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 20:11:07 »
1.ปล่อยน้ำจากเขื่อนให้น้ำท่วมเมืองประมาณ ข้อเท้า เพือลดฝุ่นจากพื้น ปรับท่อไอเสีย ยิงลงน้ำ
2.ขอความร่วมมือเอกชนบางส่วน ทำงานกะกลางคืน แล้วช่วยเหลือทางภาษี
3.ต่อท่อที่ปัดน้ำฝนมาจ่อที่ปลายท่อไอเสีย ทุกครั้งที่ เร่งให้น้ำจากที่ปัดน้ำฝน พ่นให้ควันฝุ่นตกลงพื้น
4.จัดงานสงกานต์ทุกเดือน  ให้คนทยอยกลับต่างจว.รถจะได้ไม่ติด สาดน้ำกันทุกเดือนจะช่วยล้างฝุ่น ทำอุโมง ละอองน้ำ
5.จัดโซนพื้นที่ภาษี พื้นที่คนเยอะ เศรฐกิจดีๆเก็บเรทเยอะๆ พื้นที่กันดาน จัดเก็บน้อยหรือไม่เก็บ กระจายคนออกนอกเมือง
6.กดปุ่มระเบิด nuclear เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ จากการชนระดับอนุภาคและย่อยสลาย ของ pm2.5

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 20:21:09 »
นอกจากปัจจัยภายในประเทศแล้ว ปัจจัยภายนอกก็หนักไม่แพ้กันครับ
ประเทศเพื่อนบ้านเราฝั่งทางตะวันออกขยันเผาไร่เผานามาก ละกระแสลมพัดมาเข้าประเทศเราพอดี
อันนี้แหละ ยาก เพราะเป็นปัจจัยที่เราไม่สารมารถควบคุมได้เลย

แต่ถ้าเริ่มจากประเทศเราผมมองว่า
1.ตอนตรวจสภาพรถยนต์ประจำปี ขอให้วัดค่ามลพิษท่อไอเสียอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกระบะซิ่งควันดำทั้งหลาย ถ้าไม่ผ่านก็ต่อทะเบียนไม่ได้หรือยึดรถไปเลยยิ่งดี ละขอให้มีด่านตำรวจตรวจวัดควันรถด้วยโดยเฉพาะโซนที่มีนิคมอุตสาหกรรม กระบะซิ่งเป็นอะไรที่ชาวผู้ใช้แรงงานฮอตฮิตกันมาก

2.ห้ามเกษตรกรเผาทุ่ง เผาไร่ (อันตรายต่อผู้ใช้ถนนด้วย) ถ้าเกิดควันเจ้าของที่ดินต้องรับผิดชอบจะมาอ้างว่าใครไม่รุ้มาแอบจุดไฟไม่ได้ ปรับหนักๆไปเล้ย

3.จากภาคอุตสาหกรรม ปล่อยมลพิษมากก็สั่งปรับเงิน เจออีกก็สั่งปิดไปเลย ผมว่าอันนี้ยากสุด อำนาจเงินค้ำคอ จ่ายใต้โต้ะกันลึ่มเห้อออ

4.ลดภาษีสรรพสามิตรรถยนต์ใหม่ที่ปล่อยมลพิษน้อยๆ Ev hybrid ทำคล้ายๆญี่ปุ่นได้จะดีมาก

5.ไม่เก็บvatสินค้าเครื่องฟอกอากาศ Maskต่างๆ

6.จำกัดจำนวนtaxi ผมว่าตอนนี้taxiเยอะเกินไปละ คุณภาพก็แย่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2019, 20:38:21 โดย lexus »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 20:42:20 »
เอา​รถ​ออกจากถนน​เช่น​รถที่ไปแบบไม่มีเหตุผล​เช่น​ Taxi ว่าง​ ควรมีจุดจอดและศูนย์​วิทยุ​เรียก

บัสเลนที่เข้มงวด​ให้รถสาธารณะ​วิ่งและเพิ่มไปหลายถนนหน่อย​ ไม่ก็​แถม​รถยนต์​ที่มีคนนั่งในรถ​ 2 คนขึ้นไปมาวิ่งได้
และให้รถยนต์​ Hybrid, EV วิ่งได้ด้วยโดยไม่โดนจับ

รถ​ Hybrid, EV ได้สิทธิ์​พิเศษ​จากรัฐ​ เช่นสัดส่วนภาษีรายปี
ไม่ก็ลดหย่อนภาษีได้​ จูงใจ​สุดๆ​ไปเลย​ เดี๋ยว​พฤติกรรม​คนเปลี่ยน​เอง​ ค่ายรถก็ต้องปรับตัว​

เพิ่ม​ shuttle bus ฟรีวิ่งถนนที่ไม่มีรถไฟฟ้า​มาส่งที่สถานีรถไฟ
จูงใจ​คนออกจากบ้านมาขึ้นรถไฟฟ้า​ ยกตัวอย่าง​ถนนราชพฤกษ์​โซนนี้หมู่บ้าน​เยอะแต่ไม่มีรถไฟฟ้า​ ต้องมาขึ้นแถวๆรัตนาธิเบศ  นู่น

Cradit สำหรับ​คนใช้รถสาธารณะ​ อันนี้​ควรผลักดัน​ไอ้บัตรแมงมุมตั๋วร่วมให้เสร็จ​สักที​ มีส่วนลดเติมบัตร​ให้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 20:46:09 »
ถ้ากับตัวเอง ... กรองแอร์ในรถ ผมใช้ HEPA มาตั้งแต่ยุค Civic FD ละ สมัยก่อน ของนำเข้า อันละพันกว่าบาท จนมีคนสั่งกระดาษมาผลิตในไทย ราคาประหยัดก็ใช้ของเค้าเรื่อยมา ตอนนั้นไม่รู้หรอก ฝุ่น PM2.5 เป็นยังไง รู้แต่ ไส้กรองเค้า จีบกระดาษมันถี่มาก (หมายถึง พื้นที่กรองฝุ่นเยอะ) ใช้แล้วลมไม่ drop ก็เลยใช้มายาวๆ

ส่วนมาตรการในระยะยาว ถ้าเป็นผมนะ ...

1. ผมเล่นรถสาธารณะ รถของรัฐทั้งหลายก่อน
รถเมล์ ทั้ง ขสมก ทั้งรถร่วม ต้องส่งรถเข้าตรวจให้ครบทุกคัน คันที่ตรวจแล้ว จะทำ stk ติดไว้ รวมถึง มี checklist เบอร์รถที่มือผู้ตรวจด้วย คันไหนไม่ตรวจ เจอบนถนนโดนหนัก (อาจจะให้เวลาสัก 15 - 30 วัน)

รถบัสรับส่งพนักงาน รถทัวร์ คือ รายต่อไปครับ พวกเอาเครื่องเก่า แซสซีส์เก่า มาต่อกันเอง พ่นหมึกกัน

2. จากนั้น ตั้งด่านตรวจกระบะพ่นหมึกครับ
พวกนี้ดูไม่ยาก stk เยอะๆ รกๆ ล้อยื่นๆ ตรวจเจอ สั่งระงับใช้รถ ให้แก้ไขทันที แล้วกลับมาตรวจซ้ำ .. ถ้าหาย ไม่กลับมา เพิกถอนทะเบียน / ถ้าตรวจแล้วผ่าน แล้วเจออีก (ภายในกี่เดือนก็ว่าไป) คราวนี้ อาจจะต้องมีมาตรการยึดรถ

3. สถานรับตรวจสภาพเอกชนทั้งหลาย
ประเภทลักไก่ ไม่ตรวจตามข้อกำหนด ต้องเอาให้หนัก (เคยเจอกับตัวไง เอารถไปตรวจสภาพ ผมก็ถามว่า ค่าไอเสียเป็นยังไงบ้าง .. เค้าตอบผมว่า "ยังไงก็เอาให้ผ่าน ไม่ผ่าน ผมก็ไม่ได้เงินสิ" อ้าวว เฮ้ยยย  !!

4. โรงงานอุตสาหกรรม
ให้กรมโรงงานลงตรวจ รับรอง แล้ว ซ้ำด้วย จนท. ของรัฐหน่วยอื่น ถ้าบอกว่าผ่าน แต่ไปตรวจแล้วเจอ คนตรวจกลุ่มแรกโดนหนัก

ส่วนมาตรการระยะยาว

1. คุณภาพน้ำมันดีเซล ต้องสูงขึ้น

2. มาตรฐานไอเสียของรถทั้งดีเซล และ เบนซิน ต้องสูงขึ้น

3. อัตราภาษีประจำปี สำหรับรถที่ตรวจแล้ว ค่าไอเสียเกินเกณฑ์ น่าจะต้องสูงขึ้น สูงแบบมากๆด้วย เพื่อบีบให้คนดูแลสภาพรถตัวเอง

4. ภาษีในส่วนของอุปกรณ์กรองไอเสีย เช่น CAT / DPF / EGR พวกนี้ ต้องไม่เก็บ หรือ เก็บน้อยที่สุด เพื่อส่งเสริมให้คนที่ใช้รถเก่า แล้ว พวกนี้เสียหาย ยอมซื้อของใหม่เปลี่ยน แทนการถอดทิ้ง (ซึ่งก็จะล้อกับข้อ 3)

ประมาณนี้ ที่คิดได้


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:01:57 »
เอาตอนนี้เลยนะครับ 
1. Gk รถผมใช้ E85 ได้ผมก็เติมครับ  Pm 2.5 อย่าโทษดีเซลอย่างเดียวครับ เบนซินก็ปล่อย
2.ดีเซลรุุ่นเก่าครับตอนนี้ผมเติมบางจาก Hi-premium Euro5 ครับ รถดีเซลเก่าผมเติมน้ำมันปาล์มไปผสมอัตราส่วน 2/10 ครับ  กลิ่นไอเสียกับควันดำแทบไม่มีครับ 
3. Focus MkII  ตามคู่มือรองรับแค่ E20  แต่เคยดูแมฟกล่องมันคิดเองได้มันคิดได้ถึงค่า E85  ผมก็เติม E20กับE85 อย่างละครึ่งครับ

คันอื่นผมไม่กล้าซนก็เลย เติมน้ำมันที่สะอาดที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ    ::) ::) ::)

4.ขับรถให้ช้าลงครับแต่ก่อน Limit ตัวเองบนทางด่วนที่ 120 ตอนนี้เหลือ 90 ครับ มองออกไปเห็นหมอกควันทั่วเมือง  เท้ามันก็เบาเองครับ
5. ใส่หน้ากากป้องกันครับ 
ุ6.เปลี่ยนกรองแอร์ในรถ
7. งดกินอาหารปิ้งย่างครับ 

*** ขอบ่นหน่อยละกันครับ  ผมว่าเมืองไทยที่บ่นๆกันเนี่ยมันแก้ปัญหาผิดที่ผิดทางมาตลอดครับ ประเทศอื่นพยายามผลักดันไปใช้ขนส่งสาธารณะแต่ไทย  กลับลดพื้นที่ฟุตบาทแล้วทำถนน  พอรื้อฟุตบาทต้นไม้ก็หายไปด้วย พอคนหลายคนเห็นฟุตบาทแคบๆก็ไม่อยากเดินกัน พากันเอารถออกมาใช้ รัฐก็ทำแบบเดิมเพิ่มพื้นที่ถนนไปเรื่อยๆ  หายทั้งคนเดินถนนหายทั้งต้นไม้ ปัญญาอ่อนมากครับ     

และที่สำคัญที่สุด    นิสัยของคนไทยส่วนใหญ่ที่รักสบายเนี่ยละครับที่สุดแล้ว
พื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน ตรงสีลมมีรถไฟฟ้าและ BRT ครอบคลุมใช้ได้เลยผมมองว่าเส้นสีลมจากแยกศาลาแดง ไปถึงแยกสาทรขนราธิวาสและสาทรเหนือสามารถห้ามไม่ให้รถเข้าพื้นที่ได้ด้วยซ้ำ แล้วขยายทางเดินเท้าออกมาอย่างละเลน  ให้คนสามารถปั่นจักรยานรึเดินเท้าได้ 

แต่ถามว่าทำได้ไหม?  ตอบเลยไม่ได้ครับ  ประท้วงอีก   รักสบายอีก เหงื่อออกอีก  สารพัดจะอ้าง   ถถถถถถถถถถถถถถถถถ   



เราว่าปัญหานี่เป็นมานานกว่า 20 ปีแล้วละ แต่เราแค่มองมันไม่เห็นเท่านั้นเอง (เมื่อก่อนอาจไม่หนักเท่านี้)

วิธีแก้ระยะสั้น ก็ตามๆที่หลายๆสำนักข่าว หลายๆคนว่ากัน
- ใส่หน้ากากป้องกัน N95
- ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง
** ฉีดน้ำนี่ไม่ได้ช่วยเลย **


ลองหารายงานอ่านดูครับ น้ำช่วยได้ครับ  มีเอกสารอ้างอิงหลายตัวมาก 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:29:29 »
จากตนใช้กระบะ4ประตูนะครับ รัฐบาลอุ้มทั้งรถดีเซลและน้ำมันมานานมากๆซึ่งเป็นต้นเหตุ50%ของฝุ่น

ระยะสั้น
1.เจ็บหน่อยขึ้นราคาน้ำมันไปเลยครับ 10 บาท/ลิตร รถดีเซลคงหายไปจากถนนพอสมควรแต่คงต้องยอมให้กระทบค่าครองชีพบ้าง
2.เอาพวกกระบะแต่งพ่นหมึกไปจำคุกหรือยิงเป้าครับ ปรับให้ตายมันก็พ่นต่อเดนคนพวกนี้ห่วย+ต่ำระดับDNAแก้ไม่ได้
ระยะกลาง
1.ขึ้นภาษีรถดีเซลที่ไม่ได้ใช้ในการขนสินค้า PPV กระบะ4ประตู
2.หาทางดีๆให้ชาวนาเลิกเผานาเผาไร่
ระยะยาว
รถไฟฟ้าทั้งส่วนบุคลและระบบราง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:41:21 »
ไม่ต้องทำอะไรครับ ตำรวจตรวจแล้ว ไม่พบควันดำ  8)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:45:05 »
มลพิษจากรถยนต์..
ระยะสั้น ทันที ตรวจสอบสภาพมถเมล์ รถสาธารณะ รถเก็บขยะ รถขนส่ง รถบรรทุกของหน่วยงานรัฐ รถบัส ให้จัดการไอเสียได้ดีขึ้น รถคันใหญ่ เก่าหลายสิบปี มาตรฐานมลพิษ ระดับไหนไม่รู้ แต่ใช้วิ่งทั้งวัน ทุกวัน ปล่อยมลพิษเยอะแน่นอน
// อันนี้เหมือนเขาตรวจแล้ว แต่บอกว่าปรกติ....

กระบะ แต่งไม่ห้าม แต่ถ้าควันดำ จับ/ปรับหนักๆ กระบะดีเซลใหม่ มลพิษจริงๆอาจไม่มากถ้าไม่ปรับแต่ง
ตรวจสอบกวดขัน มลพิษช่วงต่อทะเบียน จะแต่งไม่ห้าม แต่ต้องควบคุมมลพิษได้

คนใช้รถ เปลี่ยนกรองแอร์ ที่กัน PM 2.5 ได้ เพื่อตัวเอง...

ระยะยาว
เพิ่มภาษีประจำปีตามระดับมลพิษ หรือ ลดภาษีหากเปลี่ยนรถเป็นรถที่ปล่อยมลพิษน้อยลง เพื่อกระตุ้นให้คนใช้รถที่สะอาดมากขึ้น
เป้าหมายให้ดีเซลเหลือใช้ในกลุ่มที่จำเป็นเท่านั้น

ภาษีรถนำเข้า ปรับเกณภาษีที่ใช้ ประเมินจากส่วนอื่นนอกจาก CO2 เพิ่ม NOx/PM2.5 เพราะปัจจุบันกลุ่มรถหรูที่ดีเซลขายดี เพราะโดนภาษีน้อย ราคาสูงไม่มาก
รถดีเซลภาษีถูกกว่าเบนซิลเพราะ CO2 ต่ำกว่า (แต่ NOx/PM สูง) ตัวอย่างที่เหนชัดคือ Forturner 2.7 ตัวปัจจุบัน

ส่งเสริม Hybrid // แน่นอนว่า Carbon Footprint ของ Hybrid สูงกว่า แต่ยังไงการผลิตและกำจัดก็อยู่ในระบบปิดที่ถูกควบคุม

ส่วนหนึ่งของมลพิษ มาจากรถ โดยเฉพาะ จุดที่รถติดหนัก... และหลายๆจุดที่รถติดมากๆ ก็มาจากความมักง่ายของบางคน ถนนสามเลน เปิดวิ่งกันสี่เลน แล้วแทรกเอาข้างหน้า จอดรถข้างทาง จอดส่งลูก จอดซื้อหมูปิ้งหน้าเซเว่น
จัดการจราจรให้ดีขึ้น ไหล่ทางห้ามวิ่ง เส้นทึบห้ามเปลี่ยนเลน ติดกล้อง ปรับจริงจัง
ทางออกนอกเมือง เช้นทางด่วนช่วงบางนา ถนนราชพฤกษ์ ที่รถเยอะ แต่ยังไม่ถึงกับติด ให้บังคับใช้ Speed limit 80-90 เพื่อเปลี่ยนนิสัยการขับรถ เน้นให้รถใช้ความเร็วคงที่ เกียร์สูง-รอบต่ำ ไหลตามกันด้วยความเร็วที่เหมาะสม ไม่ใช่เร่งเบรค เร่งเบรค เมื่อเผาไหม้น้อย มลพิษน้อยก็ลด แถมประหยัดน้ำมัน (ตัวอย่างเส้น นครอินทร์ ช่วงมีกล้อง รถจะขับ 80 เว้นระยะพอประมาน ค่อยๆไหลไป)

การที่ใช้ความเร็วสูงขึ้น จาก 80 เป็น 120 ที่ระยะทาง 20 กิโลเมตร เร็วจะถึงเร็วขึ้น 5 นาทีเองครับ แต่ชนที่ 80 กับ 120 นี้ต่างกันมากเลย

อห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ หลายๆวิธีที่บอกมา แก้ได้ง่ายและเร็วที่สุด

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:45:16 »
จับรถเถื่อนรถผิดกฎหมายรถลักที่แอบมาใช้ให้หมดผมว่าลดรถออกไปได้เยอะเลย

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:46:43 »
ถ้านะยะยาว คือ ลดการimport ใช้ของท้องถิ่นมากขึ้นครับ  เพราะการเดินทางไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือคนโดยพาหนะ ล้วนสร้างมลภาวะครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 21:59:59 »
สำหรับรถดีเซล
-งดจอดติดเครื่องทิ้งไว้
-เติมน้ำมัน Euro5 หรือหา additive ล้างหัวฉีดมาเติม
-ทำความสะอาดระบบไอดี มีร้านรับทำทั้งถอดไอดีออกมาล้าง และใช้เครื่อง+น้ำยาหรือสเปร์ยล้าง
-ถ้ารถเก่ามากทำเพิ่มจากข้างบนคือ เข้าเช็คหัวฉีด/เทอร์โบ
-ใครอุด egr อยู่ไปเอาออก
-ใครจูนรีแมพแบบเอาแรงเป็นหลัก ช่วงนี้ก็ลดละ ลองติดต่อไปที่จูนว่ามีโปรแกรมรักษ์โลกไหม คนจูนก็ควรจัดโปรแกรมรักษ์โลกแบบฟรีๆให้ลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ก็งดรับจูนควันท่วมไปก่อนก็ยังดี

สำหรับภาครัฐก็เร่งผลักดันน้ำมัน Euro5 และกรอง DPF จากโรงงานให้้เร็วขึ้น (มีในแผนอยู่แล้ว)

และอยากให้เพิ่มเติมเรื่องการเก็บภาษีประจำปีที่ปัจจุบันคิดจากปีและขนาดของเครื่องยนต์ ให้เปลี่ยนเป็นตามมลพิษปล่อยจริงของแต่ละคัน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลสภาพรถของตัวเองให้มากขึ้น ต่อให้รถรุ่นเดียวกันปีเดียวกันวิ่งกิโลพอๆกันถ้าคันที่ดูแลรถดีปล่อยมลพิษน้อยก็จ่ายภาษีน้อยกว่า

ออฟไลน์ andy_duf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 30, 2019, 22:18:17 »
เห็นชัดว่าฉีดน้ำไม่ช่วย แต่ฝนตกช่วยแน่ๆ และช่วยบรรเทามาแล้ว

ทำฝนหลวง ปัญหาก็จบแล้ว
ทำ 6ครั้ง สำเร็จ 1ครั้ง ก็ไม่เป็นไร ก็ทำไปเรื่อยๆ ถ้าทำ 24 ครั้งก็สำเร็จได้ 4 ครั้ง

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 01:09:25 »
ถ้าสำหรับระยะสั้น

1. เปลี่ยน รถเมล์, รถโดยสาร และรถยนต์ทั้งหมดของภาครัฐให้เป็นรถยนต์เบนซิน

2. หยุดผลิตและหยุดจำหน่ายรถเก๋ง และ รถกระบะ เครื่องดีเซลทั้งหมดในประเทศทั้งมือ 1 และ มือ 2

3. รถบรรทุกเครื่องดีเซลต้องได้มาตรฐานรับรอง ได้รับการตรวจทุกปี และห้ามใช้นานเกิน 7 ปี


ส่วนระยะยาว

ต้องผลักดันให้รถทุกประเภทเป็นระบบ Hybrid และ EV ทั้งหมดให้ได้โดยเร็วที่สุด

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 01:17:00 »
เห็นชัดว่าฉีดน้ำไม่ช่วย แต่ฝนตกช่วยแน่ๆ และช่วยบรรเทามาแล้ว

ทำฝนหลวง ปัญหาก็จบแล้ว
ทำ 6ครั้ง สำเร็จ 1ครั้ง ก็ไม่เป็นไร ก็ทำไปเรื่อยๆ ถ้าทำ 24 ครั้งก็สำเร็จได้ 4 ครั้ง

การทำฝนหลวง ต้องมีความชี้นเป็นส่วนประกอบหลักครับ
ล่าสุดที่ตรวจสอบ ลมบนระดับ 850-925 hpa (ราวๆ 1.5 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเล) ยังเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือครับ ซึ่งเป็นอากาศแห้ง

รวมถึงลม Anti-Cyclonic ซึ่งอยู่ระดับ700-850 hpa (ราวๆ 2-3 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเล) ยังคงปกคลุมในย่านนี้อยู่
ทำให้ลมจากด้านบนกดลงมา ความชี้นก็ไม่สามารถกระจายตัวออกด้านบนได้

ประกอบกับช่วงนี้ลมทะเลค่อนข้างอ่อน และในเมื่อลมไม่พัดความชี้นเข้ามา ก็ไม่สร้างเมฆ เมื่อไม่มีเมฆก็ไม่มีฝน
การทำฝนหลวงจึงไม่ได้ผลในช่วงนี้ครับ

---

วิธีแก้ไขเรื่องฝุ่น ท่านสมาชิกในนี้กล่าวกันไปหมดแล้ว ผมคงไม่ซ้ำแล้วละครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 01:37:16 »
ถ้าสำหรับระยะสั้น

1. เปลี่ยน รถเมล์, รถโดยสาร และรถยนต์ทั้งหมดของภาครัฐให้เป็นรถยนต์เบนซิน

2. หยุดผลิตและหยุดจำหน่ายรถเก๋ง และ รถกระบะ เครื่องดีเซลทั้งหมดในประเทศทั้งมือ 1 และ มือ 2

3. รถบรรทุกเครื่องดีเซลต้องได้มาตรฐานรับรอง ได้รับการตรวจทุกปี และห้ามใช้นานเกิน 7 ปี


ส่วนระยะยาว

ต้องผลักดันให้รถทุกประเภทเป็นระบบ Hybrid และ EV ทั้งหมดให้ได้โดยเร็วที่สุด
ต่อให้ไม่นับเรื่องความเป็นไปได้ในการทำ

ผมว่า ระยะสั้นทั้ง 3 ข้อนี่ไม่ใช่การ "แก้ปัญหา" นะครับ ผมว่านั่นคือการ "เปลี่ยนปัญหา" มากกว่า

อย่าลืมว่าเบนซินก็ยังมี Unburned HC กับ CO อยู่นะครับ ถึงจะมีแคทก็เถอะ ในขณะที่ดีเซลปล่อยน้อยกว่าหลายเท่าตัวเลย

ซึ่งถ้าค่าพวกนี้เกินขึ้นมา แก้ยากและน่ากลัวไม่แพ้ PM2.5 เลยครับ Air4Thai ทุกวันนี้ก็รายงานค่า CO 1-3 ppm กันแล้ว

จากที่กำหนดไว้ 6.4 ที่ AQI=50 ถ้าเปลี่ยนมาใช้เบนซินหมด ผมว่ามีสิทธิ์เกินครับ ไหนจะมี CO2 ที่เบนซินปล่อยมากกว่าดีเซลอีกหลายช่วงตัว

Greenhouse Effect อีก รวมๆ หนีเสือปะจระเข้นะครับผมว่า เสียเงินมหาศาลลงทุนเพื่อไปเจออีกปัญหาหนึ่งซึ่งไม่รู้ว่าจะแรงแค่ไหน ไม่น่าคุ้มครับ

การลดปัญหาควรเปลี่ยนจาก "รุ่นเก่า" มาเป็น "รุ่นใหม่" มากกว่าครับ คือ...

ข้อ 1. ผมว่า เปลี่ยนเครื่องยนต์ในรถเมล์ รถราชการ เป็นเครื่อง "ดีเซลใหม่" Euro 4-5 เข้าท่ากว่าครับ ลดฝุ่นลงตรงๆ โดยไม่เพิ่มตัวอื่น

ข้อ 2 และ 3 ผมว่า เป็นมาตรการระยะสั้นไม่ได้ครับ แต่อาจบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ทั้งรถและน้ำมันโดยเร็วที่สุด (ซึ่งมีในแผนแล้ว)

ระยะยาว ผมว่า เน้นรถที่มี Regenerative Braking ทุกประเภท โดยเฉพาะ EV และแบบเครื่องยนต์ปั่นไฟ แบบ Nissan E-power ครับ

ถึงจุดๆ หนึ่งแล้ว รถที่ไม่มี Regenerative Braking ทั้งประเภท EV และ Fossils ควรถูกห้ามจำหน่าย หรือจำหน่ายโดยเก็บภาษีเพดานสูงสุดครับ

.

ส่วนตัวผมสนับสนุนให้บังคับใช้น้ำมันยูโร 5 โดยเร็วที่สุดครับ แพง 1-2 บาท ไม่เป็นไร ผมถือว่าไม่เป็นการเอาเปรียบคนเดินถนน

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,134
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 06:27:23 »
วิธีการมีเยอะแยะ แต่ยังไม่เห็นมาตราการที่จริงจัง รูปธรรมมากกว่า

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 06:59:31 »
ฟัง drive by jimmy ก็รู้สึกแปลกๆ กับข้อมูลที่ออกมา พอมาอ่านกระทู้นี้ยิ่งรู้สึกว่า เราควรจะตามข้อมูลมากกว่านี้นะ
1.ฉีดน้ำช่วยได้ครับ แต่มันเห็นผลไม่ชัดเจน อย่างข้างบนบอกมีผลวิจัยมาแล้ว
2.ทำฝนเทียม ยากมากในเขต กทม. นอกจากต้องดูความชื้นและเมฆแล้ว ไฟล์บินใน กทม. เยอะมากแถมสองสนามบิน โอกาสที่เครื่องบินจะขึ้นไปทำให้ตรงจุดยากมากครับ
3.ควันไม่ได้มาจากเพื่อนบ้าน สำรวจมาแล้วว่ามีผลที่ตราด แต่ไม่ได้ยาวมาจนมีผลอย่างเป็นนัยยะใน กทม. (ไม่งั้น ปราจีน นครนายกก็ค่าสูงสิ)
คนไทยโทษตัวเองบ้างเถอะครับ อะไรๆก็โทษคนอื่นจัง
4.คนไปติดภาพ รถเมล์ดีเซล กทม.ควันดำจากรูปที่ชอบประชดส่งๆ กันมา ... แต่ตอนนี้รถเมล์ส่วนมากเป็นก๊าซ(ลองมาขี่จักรยานไปทำงานแบบผมดูสิ แล้วจะรู้) ครับ และรุ่นเก่าๆกำลังจะถูกแทนด้วย ล็อตใหม่แล้ว(หลังจากอยู่มานานเกิน 30ปี) ... และกำลังทดลองรถเมล์ไฟฟ้าล้วน/ไฮบริดกันอยู่ ว่ากันจริงๆ ถ้าไม่ติดคราม่ากับงบประมาณ รถเมล์นี่นำรถคนทั่วไป ไปนานแล้วด้วยซ้ำครับ ถ้าย้อนไปก็ลองคิดถึงตอน euro2 ส้มมาใหม่ๆ(จนตอนนี้โครตเก่า) ดูสิครับ
5.ทะเบียนคู่ / คี่ ไม่ได้ช่วยอะไรครับ ถ้าคนไทยยังคิดแบบเดิมอยู่ อย่าลืมว่าแต่ละบ้านเดี๋ยวนี้ มีรถสองคันไม่ใช่เรื่องยาก...และพอมีสองคัน การเปลื่ยนรถให้เป็นคันใหม่ที่มลพิษต่ำลง จะนานกว่าเดิมนะ....
6.น้ำมัน ไทยมีถึง euro5 แล้ว แต่มีแต่พรีเมียมไทยสองเจ้า หลายๆคนติดปัมท์ฝรั่งก็ไม่ได้เติม ... ส่วนมาตราฐานน้ำมัน ไทยฟึ่งขยับเป็น euro4 ล้วนได้ไม่นานครับ(ถ้าไม่ขยับ ปัมท์ฝรั่งบางเจ้ายังขาย euro3 ด้วยซ้ำไปนะ) จะบังคับ euro5 ก็ดีนะ(แต่สัน..คนไทย EGR ยังอุด CAT ยังตัด DPF จะเหลือเหรอ)
แต่ยุคหน้าเป็นรถไฟฟ้ากันแล้วละครับ ตอนนี้หลายๆคนก็ใช้ไฮบริดกันแล้ว ผมไม่ค่อยห่วงตรงนี้นะ
7.อาจจะต้องไปด่าคนวางผังเมืองตั้งแต่เก่าก่อน รวมถึงนักพัฒนาอสังหาด้วยครับ ว่าเอะอะอะไรก็สร้างในกรุงเทพ และเรารู้ไหมครับ ถ้าไปเปิดแผนที่ นิคมอุตสหกรรมล้อมกรุงเทพอยู่นะครับ แล้วรถไฟฟ้าไปไหน คอนโดตามไป จนผมรู้สึกว่า คอนโดมันจะมากกว่าคนอยู่แล้วนะ
............................................................
แก้ปัญหาไง
1.ใส่หน้ากากแล้วมาขึ้นรถสาธารณะครับ เริ่มจากตัวเองเลย
อย่างผม ปกติ ขี่จักรยานมาทำงานตั้งแต่เริ่มทำงาน จนตอนนี้เป็นระดับหัวหน้าก็ขี่มาทำงาน
รถไฟฟ้า มียาวจนจะลงทะเลแล้ว(มาถึงปากอ่าวบางปูแล้วนะ) ใครบ้านไกลก็ขับมาจอดแล้วขึ้นก็ได้ แต่เท่าที่เห็นคือ ขับเข้ามาเลย บางคน(ที่ทำงานผมด้วยละ) รถไฟฟ้าผ่านคอนโด แต่ถ้าที่ทำงานมีที่จอดรถก็ขับมาอยู่ดี ... สำรวจได้เลยครับ office building ในกรุงเทพแทบทั้งหมด วันทำงาน ที่จอดรถหายากมากกก
แก้ค่านิยม กับความขี้เกียจตัวเองก่อนเหอะ
2.พัฒนาระบบขนส่งมวลชนต่อไปครับ เอาให้คนขี้เกียจอายไปเลย ตอนนี้รถไฟฟ้าถึงบางปูแล้ว ต่อไปก็ไปถึงมหาชัย คลองหก เชียงราก กันไปเลยเอาให้ไม่มีข้ออ้างกันไปเลย
3.ทำกรุงเทพให้เล็กลง ทำประเทศไทยให้ใหญ่ขึ้น ราชการนี่ละ ย้ายไปเลย(แต่ดันไปทำศูนย์ราชการที่แจ้งวัฒนะไปแล้วหนะสิ) หรือเอกชน บ.ไหนพอออกไปได้ก็ออกไปเถอะครับ เดี๋ยวนี้ vdo. conference ง่ายขึ้นเยอะ ใครๆก็ทำได้ ... พองานใน กทม.น้อยลง คนก็เข้ามาน้อยลง ใช้พลังงานก็น้อยลง
4.อีกหน่อยหลายๆคนก็ทำงานที่บ้านแล้วละครับ อย่างผมอีก 2ปีหลายๆ บ. ก็เริ่มมีนโยบายให้ลดคนทำงาน office (ลดค่าเช่าที่ ค่าอื่นๆมากมาย)ผมว่าอีก 4-5ปี กทม.งานจะน้อยลงนะ
5.โรงเรียนคุณหนูทั้งหลาย ถ้าเด็กเล็กๆ พอเข้าใจได้ แต่ถ้าจะให้ดี มีรถโรงเรียนคุณภาพดีๆมารับส่งก็จะดีกว่าผู้ปกครองมาจอดรถแช่หน้า รร. นะ ส่วนเด็กโข่งไม่รู้จักโตบางที่รถไฟฟ้าจ่อหน้าสถานศึกษาแล้วยังจะไปส่งก็ไม่รู้จะว่าไงนะ
6.ลดการใช้พลังงานทุกๆเรื่อง ครับ นิดหน่อยก็ยังดี อย่าเป็นนักอนุรักษ์ปลอมๆที่ไล่ไม่ให้ทำโรงไฟฟ้าแต่ตัวเองเฝ้าหน้าFB ตลอดเวลาละ
พิมพ์เสร็จปิดคอม.....  ไปละ
...เรื่องอื่นๆ หลายๆคนก็ตอบได้ดีอยู่แล้วครับ......
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 09:38:48 »
ภาครัฐจริงจังและเด็ดขาด แก้ได้ครับ แต่..........รู้กันนะ

ปล. เบิ้องต้นผมไม่ขับรถมาทำงานตั้งแต่ต้น ธ.ค. ปีที่แล้ว มารถไฟฟ้า ใส่หน้ากาก N95 กรองแอร์รถใช้ HEPA นอนเปิดเครื่องฟอกอากาศ งดกิจกรรมกลางแจ้ง ครับ

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 09:56:07 »
แนวความคิดแก้ไขปัญหามลพิษระยะยาว 3-5 ปี

1.รัฐอุดหนุนให้คนใช้รถไฮบริด/ไฟฟ้า ในราคาถูกกว่าปัจจุบัน 20-30% ให้คนเข้าถึงได้ง่าย (ลดภาษี+เงินอุดหนุนจากรัฐ ฯลฯ)
2.รัฐค่อยๆ ยกเลิกการใช้น้ำมันดีเซลในรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนเสปครถเบนซินอนาคตต้องใช้เฉพาะ E85 ขึ้นไป
3.รัฐจำกัดการอนุญาตก่อสร้างอาคารสูงมากๆ / โครงการใหญ่ๆ ปีละไม่เกิน......โครงการ (ต้องศึกษาตัวเลขที่เหมาะสม)
4.เร่งรัดก่อสร้างระบบรถไฟฟ้า/รถราง ให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ให้แล้วเสร็จภายใน 3-5 ปี
5.รถเมล์ขนส่งมวลชนบังคับให้ใช้ระบบไฟฟ้าเท่านั้น