ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่าง mazda 2 1.3 sky active มันดีขนาดไปเทียบ C-segment ได้เลยเหรอครับ  (อ่าน 30208 ครั้ง)

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ผมเห็นแบบอวยกันจัง...
คือเท่าที่ลองขับมามันไม่ได้ดีขนาดc-segmentน่ะครับ civic fc  altis  ผมว่ายังดีกว่าอยู่นะครับ
เห็นบางคนนี่บอกว่าดีกว่า civic fc  Altis........ถ้า Altis หน้าแบนคงใช่ครับนิ่งกว่าจริง
.
แต่ถ้าเทียบกับ civic fc และ Altis ปัจจุบันผมลองแล้วมันยังไม่ขนาดนั้นจริงๆครับ แต่พวงมาลัยอ่ะดีจริง
บางคนบอกว่า 170 180 นิ่งๆเลย สำหรับผมผมว่าไม่นะมันออกอาการอยู่ครับ บางคนถึงขั้นเอาไปเทียบ camry accord ไปอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2019, 14:48:17 โดย AMG GT »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
รถช่วงล่างดี ผมว่าไม่ได้เกี่ยวกับ Segment ของรถสักเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับว่ารถแต่ละรุ่นทำช่วงล่างมาตอบโจทย์และความชอบของคนกลุ่มไหนมากกว่าครับ

อย่าง mazda 2 ที่บอกว่าวิ่งถนนเรียบๆ 170-180 แล้วยังนิ่ง ก็คงตอบโจทย์สายขับเร็ว สายวัยรุ่น เขาจะว่าช่วงล่างดีกว่า C-Seg บางรุ่นก็ไม่แปลก เอาไว้วิ่งมุดตามมอเตอร์เวย์บ้าง ทางด่วนบ้าง มันก็คงดีในแบบของมัน
ยกตัวอย่าง C-Seg เช่น Altis ทำช่วงล่างมาแนวผู้ใหญ่ขับ ก็ออกอารมณ์นุ่มหน่อยแต่ใช้ความเร็วสูงได้พอประมาณ แต่พอไปถามวัยรุ่นเขาก็คงชอบแบบ mazda 2 มากกว่า
หรือ Civic ก็ทำช่วงล่างมาแนวกลางๆเหมือนจะตึงตังนิดๆ เพราะกลุ่มลูกค้าที่เป็นสตรีค่อนข้างเยอะ มันก็คงไม่ได้แข็งเฟริ์มแบบของ Mazda

ผมคงตอบไม่ค่อยตรงคำถามเท่าไหร่ แต่มองแค่ว่าใครอยากจะอวยอะไรก็อวยไป
อยากจะรู้ว่ารถแต่รุ่นดีจริงอย่างไร สุดท้ายมันก็ต้องไปลองเองอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ผมใช้มาสด้า 2 มา 2 gen แล้ว

อยู่ในคลับมาสด้า เจอพวกอวย 170-180 ยังนิ่ง ผมยังเอียนเลยครับ

กับโตโยต้านี่ โดนเหยียดหนักสุดกว่าทุกค่าย บอกว่า 120 แทบจะบินแล้ว

พวกมือใหม่ รถคันแรกก็เยอะ ประสบการณ์ยังน้อย บางคนแค่ฟังเขามา ก็พูดไปเรื่อยครับ

คนที่มีประสบการณ์ก็มี เคยลงสนามแข่งก็มี พวกนี้เขาไม่อวยนะครับ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ดีกว่าเป็นบางรุ่น และก็ไม่ได้เทพขนาดนั้นครับ ญาติผมขับ mz2 1.5D ท็อป สลับกับ HRV ที่หลายคนบอกช่วงล่างห่วย เค้าบอกว่า HRV ดีกว่า
ดีแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ อยู่ในคลับไหนก็จะเจอแต่พวกอวยทั้งนั้นแหละครับ 555
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ดีกว่าเป็นบางรุ่น และก็ไม่ได้เทพขนาดนั้นครับ ญาติผมขับ mz2 1.5D ท็อป สลับกับ HRV ที่หลายคนบอกช่วงล่างห่วย เค้าบอกว่า HRV ดีกว่า
ดีแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ อยู่ในคลับไหนก็จะเจอแต่พวกอวยทั้งนั้นแหละครับ 555
อย่าว่างั้นงี้เลยนะครับแต่ก่อนว่า To Hon นี่อวยๆกันว่าหนักแล้วเจอค่ายนี้ไป.....เลยครับ

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
คนขับมาสด้าสอง หลายคนมีรถคันแรกครับ อวยไว้ก่อน  ผมพึ่งซื้อมา บอกเลยมันไม่ได้ดีขนาดนั้น คือช่วงล่างมันเกาะหนึบเวลาเข้าโค้งแต่ตัวมันเบา วิ่งทางด่วนเร็วๆ จะรู้สึกลอยๆ ยังไงสู้รถใหญ่น้ำหนักกดมากกว่าไม่ได้

แต่ถ้าเทียบกับกลุ่ม อีโค่คาร์ B Segment ช่วงล่างมันอยู่หัวแถวจริงระหว่าง yaris yr 2018 mazda 2 swift
แต่ทีนี้แล้วแต่จริตแต่ละคนแล้วว่าชอบแบบไหน อย่างผมสามตัวที่ยกมาผมกลับชอบช่วงล่าง yaris เพราะมัน balance ระหว่างเกาะกับนุ่มสบาย ในขณะที่มาสด้าสองวิ่ง ถนนกทม. ตึงตังมาก
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ดีกว่าเป็นบางรุ่น และก็ไม่ได้เทพขนาดนั้นครับ ญาติผมขับ mz2 1.5D ท็อป สลับกับ HRV ที่หลายคนบอกช่วงล่างห่วย เค้าบอกว่า HRV ดีกว่า
ดีแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ อยู่ในคลับไหนก็จะเจอแต่พวกอวยทั้งนั้นแหละครับ 555
อย่าว่างั้นงี้เลยนะครับแต่ก่อนว่า To Hon นี่อวยๆกันว่าหนักแล้วเจอค่ายนี้ไป.....เลยครับ

ถ้าสังเกตรถที่มีพวกอวยเยอะๆ จะมีจุดเด่นของตัวรถบางอย่างทำให้เอามาข่มอีกค่ายได้ครับ

คนใช้ toyo ก็จะบอกรถทนทานมากๆ ยานแม่คืออะไรไม่รู้จัก
คนใช้ hon ก็จะบอกรถมีวีเทค นี่มัน supercar ในคราบรถบ้านเหยียบได้ 200+
คนใช้ subie ก็จะบอกช่วงล่างหนึบจัด ลากไปข่มขืนในโค้ง
คนใช้ maz ก็จะบอกรถเครื่อง 1.3, 1.5, 2.0 ไล่ civic turbo ได้ 555
คนใช้ ford ก็จะบอกรถหล่อและแข็งมาก ถ่ายรูปลงกลุ่ม ranger โดนชนตูด แต่คันหลังบี้เลย เกิดมาแกร่ง
คนใช้ mg ก็ฉลาดเลือกคุ้มราคา คุณภาพเทียบรถยุโรป

ก็ประมาณนี้ครับ เท่าที่สิงอยู่ในคลับรถหลายรุ่น อ่านเอาฮาครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
รถมันนิ่งนะเวลาขับเร็ว แต่ถ้าขับนานๆเหนื่อยกว่า  C-segment  ที่ความเร็วเท่ากันแน่นอน เพราะมันเป็นรถเล็กทำยังไงก็สู้  C-segment ไม่ได้

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
พวกกะลา

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
ขับเร็วสำหรับผมไม่เกิน120นิ่งจริง แต่ถ้าเกินนั้นออกอาการหมดครับทั้งmzd2กับcity เจอลมแรงเข้าหน่อยนี่วูบวาบตามลม
ขับคนเดียวไปเรียนผมเอา mzd2ไป คล่องตัวดีมาก แต่ถ้ามีเพื่อนหรือมีคนนั่งมาด้วยผมจะเอา cityไปเพราะนั่งสบายกว่ากันเยอะมากกก ขับผ่านหลุมผ่านบ่อรอบต่อถนนนี่นิ่มสบายดีจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2019, 17:13:20 โดย NoBiReacto »

ออฟไลน์ lorenzo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
ถ้าถนนเรียบเนียนกริบไม่มีลมผมว่ามันก็โอเคนะ

แต่ความเป็นจริงถนนบ้านเรา เอียงซ้ายเอียงขวา เนินหรือคอสะพานที่ทำให้จังหวะจัมพ์รีบาวของรถฝั่งซ้ายฝั่งเดียว หรือฝั่งขวาฝั่งเดียว มันทำให้รถโครงเครงครับ และเหนื่อยกับการใช้สมาธิประคองมาก

ผมใช้ m2 เจนแรก ช่วงล่างหนึบกว่าวีออสจริง เข้าโค้งมั่นใจกว่าจริง แต่ขับความเร็วเดินทางแล้วเจอหลุมบ่อ เนินซ้ายที ขวาที บอกตรงๆ วีออสขับสบายกว่าครับ ออส 09 กับ m2 2013 นะ

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
เคยเจอคาตาที่เชียงใหม่ พวกขับ mazda 2 ไล่กวด c-class ทางไปเชียงดาว แต่งเต็มคัน ผลสุดท้ายผมเนี่ยแหละโทรเรียกกู้ภัยให้ พวกลงไปข้างทาง c-class  หาไม่เจอสงสัย แวะกินกาแฟ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมเป็นเจ้าของรถmazda2คันที่ว่าอยู่ ช่วงล่างคันนี้เป็นอะไรที่ผมเกลียดที่สุด แข็ง ดีดแรง และไม่ได้ให้ความมั่นใจมาก ยางแก้มหนาเป็นจุดที่แย่ของคันนี้
ก่อนผมจะซื้อคันนี้ ผมใช้เฟียสต้ามาก่อน ถ้าช่วงล่างแบบเฟียสต้า ผมติไม่ลงจริงๆ นุ่ม เกาะ เฟริม สั่งได้ทุกความเร็ว เจอถนนไม่ดีรูดไปเลย แต่กับมาสด้า2 70-80ก็จุกแล้ว มาสด้า2 เป็นรถคันนึงที่ผมขับเป็นเต่ามาก ไม่ค่อยขับเกิน100 เป็นรถที่ขับไม่สนุกเลย

mazda2 เวลาขับเร็ว ดีที่มันไม่รู้สึกว่ารถจะบิน แต่ผมไม่กล้าขับเร็วบนรถคันนี้ ยิ่งถ้าเจอถนนไม่ดีหรือเป็นคลื่น

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Eco car นะครับ จะขับซิ่งกันไปถึงไหน

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
สายอวยเยอะครับ จะเทิดทูน​บูชาอะไรกันนักกันหนาก็ไม่รู้ เคยขับ Toyota มาสั้นๆ หรือไม่เคยเลย ก็ว่าไปต่างๆ นาๆ ว่า Mazda ที่ข้าซื้อมาช่วงล่างเจ๋งสุดดีสุด Toyota ร่อน รุ่นอื่นแพ้หมด เสียเงินซื้อมาเองแท้ๆ

นี่บอกตามตรงขนาดว่าผมใช้ 1.5D ที่หนักกว่าเบนซิน​ 1.3 มันไม่ได้ดีเลิศอะไรขนาดนั้นครับ มันก็ยังมีความเบา ความหวิว ความร่อน อยู่นั่นแหละเวลาใช้ความเร็วสูง segment ใหญ่กว่าทำได้ดีกว่าทั้งนั้นครับ เพียงแต่พอมันมาเข้า segment เดียวกันมันไม่มีเจ้าไหนทำได้ดีกว่ามากนอกจาก Ford Fiesta และ Chevrolet Sonic ที่ดีจนฉีกขึ้นไป และพอ 2 รุ่นนี้เลิกขายสายอวยมันก็เลยอวยกันเว่อร์วังมากครับ ส่วนตัวยังแอบอยากได้น้ำหนักหน่วงพวงมาลัยเพิ่มช่วง 100+ อยู่เลย ความคมอ่ะดี แต่มันไวต่อมือไปสำหรับผมเองเลย แล้วพอมาเจอกับดีเซล​ที่หน้าหนักกว่าเบนซิน​ก็ยิ่งต้องเลี้ยงพวงมาลัยเอง​เพิ่มอีกด้วยซ้ำครับ และสำหรับช่วงล่างช่วง 120+ เจอลมแค่บนมอเตอร์เวย์ก็รู้สึกถึงความเบาของรถทั้งคันตามขนาดอยู่ดีครับ

ของจริงสำหรับ segment นี้ผมยกให้ Sonic ครับ แน่น นิ่ง นุ่ม ชน segment ใหญ่ได้จริงครับ ถ้าเอารถทั้งคันของ Sonic มาใส่เครื่อง 1.5D เกียร์ 6AT ของ Mazda แล้วตัด DPF ออกหรืออาจจะคุมไอเสียให้เกิน 100 g/km ได้ ประเสริฐ​ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
มันมีทุกค่ายนั้แหละครับพวกอวย บ้างที่อวยรถที่เราใช้อยู่เราก็เอียนเหมือนกันนะ :-* :-* :-* :-*

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
อยู่ที่การใช้งานล้วนๆครับ ว่าขับยังไง ขับตรงๆ เรื่อยๆ คนทั่วไปจะไม่รู้อาการครับ

ของผมเอาแค่รุ่นเดียวกัน 5 ประตู ก็รู้สึกดีกว่า 4 ประตูแล้ว

และผมกล้าบอกว่ามันดีกว่า HRV และ อัสติสหน้าแบน เพราะมีและใช้อยู่สามคัน ในเส้นทางเดิมๆ
ช่วงล่างการเล่นโค้ง และเกาะถนนด้วยความเร็วสองคัน กิน M2 1.3 ไม่ได้จริงๆ ครับ

โค้งบนเชื่อมต่อ บูรพาวิถี มุ่งหน้าชลบุรี อีกสองคันต้องเบาประมาณนึงเลยครับ จึงผ่านได้
ดีไม่ดีตอนนี้ขาย HRV ทิ้งไปเรียบร้อยครับ เพราะสองคันนี้ผ่อนอยู่ต้องเหลือแค่คันเดียว

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ดีนี่ขึ้นกับว่าใครนิยามด้วยละครับ
คนชอบขับนุ่ม นั่งสบาย เดินคันเร่ง พวงมาลัย เปลี่ยนเลนเนียนๆ   ก็อย่างหนึ่ง
คนชอบขับซิ่ง เกาะๆ จิกๆ แน่นๆ มุดไปมา   ก็อย่างหนึ่ง

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
พวกเซลหรือเปล่าที่อวยๆ ไม่ก็พวหเห่อหมออ้อย รถคันแรกหรือเปล่า เวอร์ครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
ผมเคยแต่นั่ง ไม่เคยขับครับ
ผมว่าช่วงล่างมันแข็ง ดีด และภายอึดอัดพอควร

นอกเรื่อง
ส่วนตัวเคยเช่าขับ Vios/City รุ่นก่อนปัจจุบัน ที่ส่วนมากบอกว่าช่วงล่างย้วย
ผมรู้สึกไม่ได้ว่ามันแย่ขนาดนั้นเลย ช่วงล่างซับแรงสะเทือนได้พอประมาณ ช่วง 100 ผมขับทางตรงไม่ได้น่ากลัวอะไร
แต่ไม่เคยขับแบบเข้าโค้งแรง ๆ เพราะไม่ใช่รถผมนะครับ

ถ้าขับไม่เกิน 100
เทียบกับ Focus ผม ผมว่าช่วงล่างต่างกันไม่มาก พื้นที่ภายในพอ ๆ กัน
การตอบสนองคันเร่ง Vios ทันใจกว่าด้วยซ้ำ
แต่พวงมาลัย Focus ให้การตอบสนองที่คาดเดาได้มากกว่า

ผมคิดว่า B กับ C segment มันใกล้กันมาก ต่างกันที่ options และวัสดุ
การขับขี่เกาะ ๆ กลุ่มกันไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมาก
เว้นแต่ Civic ตัวใหม่ที่พื้นภายในจะไปพอ ๆ กับ D-segment แล้ว

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
สายอวยเยอะครับ จะเทิดทูน​บูชาอะไรกันนักกันหนาก็ไม่รู้ เคยขับ Toyota มาสั้นๆ หรือไม่เคยเลย ก็ว่าไปต่างๆ นาๆ ว่า Mazda ที่ข้าซื้อมาช่วงล่างเจ๋งสุดดีสุด Toyota ร่อน รุ่นอื่นแพ้หมด เสียเงินซื้อมาเองแท้ๆ

นี่บอกตามตรงขนาดว่าผมใช้ 1.5D ที่หนักกว่าเบนซิน​ 1.3 มันไม่ได้ดีเลิศอะไรขนาดนั้นครับ มันก็ยังมีความเบา ความหวิว ความร่อน อยู่นั่นแหละเวลาใช้ความเร็วสูง segment ใหญ่กว่าทำได้ดีกว่าทั้งนั้นครับ เพียงแต่พอมันมาเข้า segment เดียวกันมันไม่มีเจ้าไหนทำได้ดีกว่ามากนอกจาก Ford Fiesta และ Chevrolet Sonic ที่ดีจนฉีกขึ้นไป และพอ 2 รุ่นนี้เลิกขายสายอวยมันก็เลยอวยกันเว่อร์วังมากครับ ส่วนตัวยังแอบอยากได้น้ำหนักหน่วงพวงมาลัยเพิ่มช่วง 100+ อยู่เลย ความคมอ่ะดี แต่มันไวต่อมือไปสำหรับผมเองเลย แล้วพอมาเจอกับดีเซล​ที่หน้าหนักกว่าเบนซิน​ก็ยิ่งต้องเลี้ยงพวงมาลัยเอง​เพิ่มอีกด้วยซ้ำครับ และสำหรับช่วงล่างช่วง 120+ เจอลมแค่บนมอเตอร์เวย์ก็รู้สึกถึงความเบาของรถทั้งคันตามขนาดอยู่ดีครับ

ของจริงสำหรับ segment นี้ผมยกให้ Sonic ครับ แน่น นิ่ง นุ่ม ชน segment ใหญ่ได้จริงครับ ถ้าเอารถทั้งคันของ Sonic มาใส่เครื่อง 1.5D เกียร์ 6AT ของ Mazda แล้วตัด DPF ออกหรืออาจจะคุมไอเสียให้เกิน 100 g/km ได้ ประเสริฐ​ครับ
พูดถึงเรืรองความเบา ความปลิวลม รถผมน้องสองปี 2012 ซีดาน มันปลิวจริงๆคับคือเวลาประทะกับกระแสลมต้านที่แรงมากๆ และแถมด้านข้างมีสิบล้อขนาบมา รู้สึกเลยว่ารถมันโคลงๆนิดๆคับ อย่างผมจอดรอเลี้ยวตรงยูเทิร์น เวลารถฝั่งตรงข้ามสวนมาเร็ว ตัวรถนี่โคลงเคลงไปเลยคับจนรู้สึกได้ แต่ความเกาะความหนึบนี่มันเกาะมันหนึบจริงคับไม่ได้อวยรถตัวเองนะ แต่ใช้จริงรู้เลยคับ ขับ 120+ ก้นิ่งดีนะคับ เวลาไม่มีลมแรงๆมาประทะนี่รู้สึกมั่นใจเลยคับ อย่างเส้นแม่ทะ - ลำปาง ผมขับ 150+ ก้ยังนิ่งดีคับ รู้สึกมั่นใจ แต่พูดถึงความเบา ความปลิวนี่มันจริงเลยคับ
ส่วนเฟียสต้ากับโซนิคที่ว่าช่วงล่างเทพนั่นเห็นด้วยคับเพราะเคยอ่านรีวิวของจิมมี่ๆบอกเลยว่าโซนิคเปนอันดับหนึ่งในกลุ่มในแง่ช่วงล่าง ส่วนตัวผมชอบบอดีของมัน แต่งขึ้นมาก โดยเฉพาะสีขาว ใส่สเกิร์ตต่ำๆ ผมนี่มองจนคอเคล็ดเลยคับ มันสวยมากจริงๆ เสียดายมันเปนเชฟ คนทั่วไปก้เลยไม่สนเท่ายี่ห้ออื่นๆ  ::)

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
ขับเร็วในระดับนึงมันก็นิ่ง แต่ถ้านั่ง 4 คน ขนาดใหญ่มันสบายกว่า เหมือนเอา swift ไปขับแช่ 120 ผมว่ามันเกินกำลัง ความกว้างของตัวรถมีผลต่อการขับด้วย

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
เคยจะซื้อตัว1.3high แต่พอผมได้ไปลองขับมาสด้าสองเบนซินตัว5ประตูเทียบกับแจ๊สv+ตัวปัจจุบัน มาสด้าสองมันโยนๆหวิวๆกว่าเยอะ เข้าโค้งนี่เสียวมากตีนต้นออกจากไฟแดงนี่ผมว่าไม่ผ่านเลย
เร่งไม่ขึ้นอย่างแรง เลยพับโครงการไป แต่ในสื่อต่างๆเห็นอวยกันมาก แล้วยิ่งเทียบกับอัลติส1.8vรุ่นปัจจุบันมาสด้าสองเป็นรองเยอะ ที่เห็นขับกันเร็วๆนี่คงเหยียบคันเร่งจม

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ผมใช้อยู่ mazda2  1.5D
ถ้าในเมือง  ออกไปซื้อกับข้าว ขับไปกินอาหารเช้า มันเล็ก  มันคล่องตัว ช่วงล่างออกแข็งๆเลย เหมาะสำหรับขับคนเดียว  อย่างอยู่แจ้งวัฒนะ  จะล่องทางด่วนโล่งๆ ไปบางพลี บางนา นี่วิ่งสบายๆ 120-140 นิ่งๆ  เข้าโค้งสบายๆ

แต่ถ้าเดินทางไกล ไปตจว. จะใช้อีกคัน crv g5 disel awd คันนี้ได้นุ่ม  เกาะถนนกว่า ขับสบายกว่า  กลับจากเดินทางไกล 3-4 วันแล้วมาขึ้น mazda 2 จะบ่นในใจทุกครั้ง รถอะไร ช่วงล่างแข็งชะมัด  แต่พอใช้ไปทุกวันก็ชินเองครับ

อ้อ  วันก่อนเพิ่งได้ลองขับ ยาริสเอทีพ  ขับใน กทม. ช่วงล่างนุ่ม ขับสบาย ฟิลลิ่งเดียวกับ crv เลย  แต่เครื่องไม่แรง   เร่งไม่ไป   พวงมาลัยไม่เนียน    พวงมาลัยของ mazda ทำมาได้ดีกว่า


ถ้า ยาริสเอทีพ  เปลี่ยนเครื่องใหม่เป็น 1.2turbo ขับมันส์ๆ ออกมาขาย จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

อีกอย่าง เปรียบเทียบกับเก็บเสียงภายในรถ  mazda2 เก็บเสียงดีมาก  เป็นรถคันเดียว ที่ขับแล้วเปิดเพลงฟังได้อย่างสบายใจ  กับวิทยุเดิมๆ ติดรถ ขับใน กทม. เปิดฟังได้ตลอด  ไม่ได้รู้สึก รำคาญกับเสียงรบกวนอื่นๆ  ที่เข้ามาน้อยมากครับ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมว่าได้อ่ะ ไม่ได้อวยด้วย

แค่ฟิลมันจะเบาๆ กว่าตามน้ำหนัก

ผมขับสองคัน ผมว่า 2 นั่งสบายกว่า 3 อ่ะ 555555



ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
นานาจิตตังครับ ให้ 10 คน หรือ 100 คน มาขับ ความชอบก็ไม่เหมือนกัน ส่วนตัวใช้ 1.5D อยู่ M2 ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คันที่ผมมั่นใจได้ระดับหนึ่งบนบูรพาวิถี (มันดีกว่า C-seg อย่าง Prius ที่เคยใช้ เทียบกันขณะวิ่งบนบูรพาวิถีเหมือนกัน) ข้อนี้ตอบง่ายๆเลยว่า segment ของรถ ไม่เกี่ยวกับความเกาะถนนของช่วงล่างหรือความมั่นใจในการขับขี่ มันขึินอยู่กับการ setting และ ergonomic ของรถล้วนๆ

แต่ไหนๆพูดถึงเรื่องช่วงล่างก็นอกเรื่องนิดหนึ่งว่า ทุกวันนี้ยังมีคนไทยอีกหลายคนมองว่า การที่รถตัวเองน้ำหนักเยอะกว่าชาวบ้านในพิกัดเดียวกันเป็นข้อดี แต่หารู้ไม่ว่า trend การออกแบบรถยนต์ยุคใหม่เขาพยายาม lean น้ำหนักรถให้มากที่สุด

ปล. ถ้าดูจากลายเซนผมด้านล่าง รถที่นิ่งที่สุด ขับแล้วผ่อนคลายที่สุดบนบูรพาวิถี ผมให้คะแนนสูงสุด 2 คันคือ LR Freelander กับ Preve ส่วนรถที่แพงว่าอย่าง MB ทั้ง 5 คันในลายเซ็นบอกเลยว่าสู้ 2 คันนี้ไม่ได้ซักคน นี่คือตัวอย่างว่า segment และ ราคา มันไม่เกี่ยวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2019, 17:00:42 โดย bbbasty »
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ที่เทียบได้และดีกว่าเอาที่ผมขับมานะ ผมว่าดีกว่าอัลติสหน้าแบนอ่ะ ขับ120นิ่งกว่าจริงๆ หน้าแบนหวิวมากเลย
ถ้าเทียบCsegment ยังไงก็แพ้ครับ ครูสหนึบกว่าเยอะ มาสด้า3หนึบกว่าเยอะ

2ที่ขับคือดีเซลล้อ16 จำรุ่นย่อยไม่ได้ น่าจะรองท็อป

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
เอาแค่ City การขับขี่โดยรวมยังมั่นใจกว่า Altis เลย จากที่เคยได้ใช้อยู่ประมาณ6เดือนทั้งคู่ (โฉมปัจจุบันทั้งคู่)
Altis พอเหยียบเบรคหนักๆจากความเร็ว 110+ แล้วท้ายลอย อาการท้ายเป๋ชัดเจนมาก ต้องประคองพวงมาลัยเยอะเลย ครั้งนึงเคยเกือบสไลด์ลงข้างทางเพราะท้ายเป๋ ทั้งๆที่ ABS ก็ทำงานปกติ
หรือตอนขับบนทางด่วนประมาณ 120 130 แล้วเจอช่วงผนังกันเสียง เจอลมตีกลับก็เป๋จนรู้สึกรถส่ายไปออกด้านข้าง
แถมตอนขับเร็วๆช่วงล่างเด้งขึ้นเด้งลงตามร่องถนนที่ไม่เรียบ จนบางทีรู้สึกเมารถก็มี (ขับเองเมาเอง) City ที่ช่วงล่างนิ่มกว่าแต่กลับไม่รู้สึกมึน

ส่วน Civic กับ Mazda2 เคยได้ขับแค่ช่วงสั้นๆ 1-2กม. เลยบอกอะไรมากไม่ได้
แต่ที่รู้สึกได้แน่ๆคือ Civic ขับดีกว่า Mazda2 เยอะ แล้วก็ใกล้ๆกับ Mazda3 ซะด้วยซ้ำ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ต่อให้เป็นอัลติสหน้าแบน วิ่ง 180-190 ก็นิ่งครับ รถนะครับไม่ใช่นก จะได้บินได้

ถ้าไม่ได้วัดออกมาเป็นค่า g สูงสุดในโค้ง ดูแค่ว่าขับแล้วรู้สึกแน่นๆหนักๆดี ก็บายครับ

อย่างรถ "ยุโรป" อีกยี่ห้อนึง สายอวยพอกัน บอกว่าช่วงล่างดี พวงมาลัยหนัก แน่นหนึบ "ยุโรป" มากๆ แต่เมื่อใช้ยางชนิดเดียวกัน พอยัดโค้งแล้วความเร็วได้น้อยกว่ารถญี่ปุ่นมาก?

ลองขับเองครับ รู้สึกยังไงก็ตามนั้น

แต่ก็อย่าลองเร็วมากนะครับ เพราะ "กฎไม่ได้มีไว้แหก" เนอะ

ถ้าเชื่อตามนั้นจริงๆ รถแต่ละรุ่นใน Segment ใกล้ๆกัน ทั้ง B, C, D รวมไปถึงรถยุโรป แทบจะไม่มีความแตกต่างเลย

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ถ้าคุณเข้าคลับ 2 พักหลังๆนี่ไม่มีอวยแล้วครับ มีแต่สาวงามโพสรูปเต็มไปหมด ไม่ค่อยมีอะไรเกี่ยวกับรถเลย
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite