อยากถาม Mazda Thailand ว่ารายการเหล่านี้ต้องจ่ายมั้ยครับ และ ใครเคยต้องจ่ายบ้าง

Kasemsan

อยากถาม มาสด้า ว่า รายการเหล่านี้ผมต้องจ่ายมั้ยครับ


มีเพื่อนๆท่านใด ไปเปลี่ยนเครื่องแล้ว มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง comment ไว้หน่อยนะครับ

เพื่อประโยชน์ต่อเพื่อนๆท่านอื่น เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ หากต้องเข้าเปลี่ยนเครื่อง


…

ผมใช้รถ Mazda CX-5 Gen 1
เมื่อถึงคิวเช็คระยะ 130,000 ผมจึงนำรถเข้าศูนย์ 

ช่างแจ้งว่ามีอาการน้ำดัน ต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื่อตรวจสอบ

หลังจากได้รับการตรวจสอบจากทางศูนย์แล้ว
ช่างแจ้งว่า
รถผมจะได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่...ฟรี

รอเครื่องนาน ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมาถึง

…

ที่นี้มาที่เรื่องหลัก

หลังจากที่เครื่องยนต์ส่งมาถึง ก่อนทำการซ่อม 
ผมได้รับการแจ้งจากทางศูนย์ว่า ต้องมีค่าใช้จ่าย ดังนี้

1.น้ำมันเครื่อง และ แหวนรอง

2.ค่าจดแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง (ผมจะต้องเป็นผู้จ่ายเองและดำเนินการเอง)

3.น้ำยาหม้อน้ำ
4.สายพานเครื่อง

5.ลูกรอกปรับตั้งสายพาน

6.กิ๊ฟล็อคเหล็กค้ำฝากระโปรง

7.น้ำมันเกียร์ และ แหวนรอง
8.ค่าบริการ

 - น้ำมันเครื่อง
ผมก็สงสัยว่า ในเมื่อผมได้เครื่องยนต์ใหม่แล้ว ทำไมผมจึงจะต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันเครื่องด้วย

ผมเลยโทรเข้า Call Center หลังจาก Call Center เช็คกับทางศูนย์แล้ว

ศูนย์โทรมาบอกว่า ผมไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเครื่อง เข้าใจผิด......

( จริงๆผมติดใจประเด็นนี้พอควร แต่ขี้เกียจคิดมาก เพื่อนๆลองวิเคราะห์กันนะครับ )



- ค่าจดแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง

ศูนย์บอกว่า ผมจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง และ ไปดำเนินการเอง

ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นความผิดของลูกค้าเลย ศูนย์หรือ Mazda น่าจะเป็นผู้ดูแลให้
ผจก. บอกว่า “ เงินเล็กๆน้อยๆ “
“ ถ้าเล็กน้อย ก็ออกให้สิครับ “ ผมพูดตรงๆแบบนี้เลยครับ

แต่หลังจากพูดคุยกัน ศูนย์ก็บอกว่าจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายและดำเนินการให้ ...

อันนี้ผมว่า Mada น่าจะออกให้และดำเนินการให้ลูกค้าไปเลยนะครับ

รถคันละ ล้านหก ค่าจดเข้าใจว่า ร้อยกว่าบาท

“ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย “

 - ส่วนรายการอื่นๆ ผมมองแบบนี้นะครับ

ศูนย์บอกว่า อุปกรณ์เหล่านี้ มีการเสื่อมไปตามสภาพการใช้งานอยู่แล้ว

ลูกค้า จึงต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจ
แต่อุปกรณ์เหล่านี้จะต้องถูกเปลี่ยนตามระยะทาง หรือ ระยะเวลา ที่กำหนด

ไม่ใช่มาเปลี่ยนเมื่อรถต้องเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งมันมีความจำเป็นต้องถอดอุปกรณ์และของเหลวเหล่านี้ออกมา

ยกตัวอย่าง น้ำมันเกียร์ ช่างบอกว่ามันดำ  ถ้าผมไม่อยากเสียเงิน ไม่อยากเปลี่ยน
ช่างจะเอาน้ำมันที่ถ่ายออกมา ใส่กลับเข้าไปให้
แต่ Mazda โฆษณาว่า น้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน

อีกทั้งก่อนหน้านี้ผมเคยถามที่ศูนย์นี้แล้วว่า น้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนมั้ย ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่าไม่ต้องเปลี่ยน 


ถ้าต้องเปลี่ยน ผมคงเปลี่ยนที่ระยะ สี่หมื่น ห้าหมื่น หรือเปลี่ยนตอนที่ผมถามไปก่อนแล้ว
ทำไมต้องมาเปลี่ยนที่แสนสาม หรือ มาเปลี่ยนตอนที่ต้องเปลี่ยนเครื่อง

ล่าสุด หลังจากที่พูดคุยกัน

ผจก.ศูนย์ แจ้งว่า ค่าน้ำยาหม้อน้ำ กับค่าลูกรอกตั้งสายพาน ผมไม่ต้องจ่ายแล้ว

เหลือ
กิ๊ฟล็อค
สายพานเครื่อง
น้ำมันเกียร์+แหวนรอง ที่ผมต้องจ่ายเอง

…


ผมจึงขอถามไปทาง Mazda Thailand ว่ารายการที่เหลือเหล่านี้ผมต้องจ่ายมั้ย


จากการสอบถามผู้ที่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องหลายท่าน ก็ได้คำตอบที่ไม่ตรงกัน

บางท่านต้องจ่ายอันนู้น บางท่านต้องจ่ายอันนี้ 
อยากให้ทาง Mazda Thailand ทำเป็นแนวทางไว้เลยว่าการเปลี่ยนเครื่อง ต้องเปลี่ยนอะไร อย่างไรบ้าง

…

จากวันแรกที่ต้องจ่ายทั้งหมดหมื่นกว่าบาท

ตอนนี้ลดลงมาเหลือ สองพันกว่าแล้ว

ตอนขับรถออกมาจากศูนย์ ผมถามตัวเองว่า
เราต้องเป็นคนแบบนี้แล้วเหรอ
ต้องสงสัย ต้องตั้งคำถาม ต้องโวยวาย

นี่ถ้าไม่สงสัย ไม่โทรหา Call Center ไม่ถามเพื่อนๆที่ใช้ CX-5
คงต้องจ่ายเงินเป็นหมื่น และเสียเวลาที่ต้องไปทำเรื่องอีก



...

สุดท้าย
กับทุกคนที่ศูนย์ ถ้าผมพูดอะไรรุนแรงไปก็ต้อง ขออภัยด้วยนะครับ

ช่างก็อย่าไปโกรธน้องที่รับเรื่อง

น้องก็เลิกงอนพี่ได้แล้วนะ พอเกิดเรื่องนี้ปุ๊บ น้องเปลี่ยนไปเลย
น้องเป็นคนทำงานดี พูดจาไพเราะ มีความมั่นใจ

อย่าให้เรื่องแบบนี้ มาทำให้น้องเปลี่ยนไป

ผมอยากให้คิดถึง ใจเขา ใจเรา
อยากให้ลองคิดในมุมลูกค้าบ้าง

ไม่มีใครอยากเสียเงินหมื่นแบบ งงๆ แบบนี้หรอกครับ

น้องก็คงไม่อยากเสียเงินหมื่น

ช่างก็ไม่อยากเสียเงินหมื่น

ผจก. ก็ไม่อยากเสียเงินหมื่น

รถมันดีแล้ว บริการดีอีก มันก็ส่งผลดีกลับมาที่ศูนย์แหละ

…

ผมว่า Mazda ทำรถออกมาถูกทางแล้วครับ
ดูจากยอดขาย ก็คงยากปฎิเสธ

มีเรื่องศูนย์บริการนี่แหละที่อยากให้ดูแลเพิ่มเติม

ติเพื่อก่อนะครับ

…

ผมยังไม่ได้นำรถออกมาจากศูนย์
ยังรอคำตอบจาก Mazda Thailand อยู่นะครับ



ขอบคุณครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2024, 13:50:07 โดย Kasemsan »



kez

  ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม

   ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้

 แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

 และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

 คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก

  เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า



Kasemsan

  ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม

   ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้

 แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

 และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

 คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก

  เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า


ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม
ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้
แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

- ผมหมายถึง Mazda Thailand ครับ
ศูนย์ดีลเลอร์ ไม่ต้องซื้อเก็บ
รอเครื่องจาก Mazda Thailand มาศูนย์บ้านผม 3 สัปดาห์
อย่างที่บอกไป ผมไม่ได้เดือดร้อน
แต่มีเพื่อน ที่ๆบ้านมีรถคันเดียว เดือดร้อนมาก


และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

- รถผมยังอยู่ในประกันครับ


คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก
เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า

- ตอนนี้ได้มา แปดพันกว่าบาทแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2019, 12:59:06 โดย Kasemsan »



EVA01

  ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม

   ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้

 แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

 และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

 คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก

  เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า


ผมว่าคุณกำลังเข้าใจเจตนาของเจ้าของกระทู้ผิดนะครับ

ง่ายๆ เลยจากต้องจ่ายหมื่นกว่า เหลือ 2 พัน ผมมองว่า มาสดา หรือศูนย์กำลังเอาเปรียบอยู่รึเปล่าครับ เพราะเค้ารู้อยู่แล้วว่าบางอย่างมันควรเป็นความรับผิดชอบของเค้าแต่ก็เลือกที่จะผลักภาระมาให้ผู้บริโภคก่อน คือถ้าไม่ไล่เช็ค ไล่ถามก็จะคงจะต้องเสียหมื่นกว่าไปแล้ว

ผมมองว่าเจ้าของกระทู้มีเจตนาที่ดีนะครับ จะได้วินวิน กันทั้ง 2 ฝ่าย
https://PrivateLadyEscorts.com - How To Meet Private Lady Online - No Verify - Anonymous Casual Dating -   Video Call Dating



bravo

ถ้าเป็นผมนะครับ
จอดรอเครื่องใหม่ เดือนกว่า ผมรับได้
ค่าใช้จ่าย น้ำมันเครื่อง ค่าแจ้งเปลี่ยนเครื่อง อื่นๆ ให้ผมจ่ายเอง ผมก็รับได้ครับ
เราจ่ายเงินไป แต่เราก็ได้อะไหล่ใหม่ ไม่ได้เสียเปล่าครับ



dht_tubes

กติกา มันไม่ชัดเจนมันถึงเกิดปัญหาต้องมาถกเถียงกันไงครับ

ถ้าบริษัทรถมีเจตนาที่ดี และมองวิกฤติจากการผลิตสินค้าที่มีปัญหาสุดวิสัยให้เป็นโอกาสในการกู้ชื่อเสียงกลับมาแทน

แนวทางการดำเนินการจะไม่เป็นแบบนี้

อาจจะบริษัทแม่ไม่รู้ แต่ 0 นั้นๆ ตอดเอาจากลูกค้าก้อเป็นได้ เหมือนได้ขายของ 2 ทางใครจะรู้ได้ ในเมื่อทางบริษัทแม่ไม่ทำทุกอย่างให้ชัด ส่งเครื่องให้ดีลเลอร์แล้ว ก้อถือว่าจบภาระตัวเองไป

มีลูกค้าเอามาแจงข้อมูลในฝั่งที่เค้าเจอมา มันก้อดีแล้ว ถ้า 0 มั่ว บริษัทจะได้รับรู้ หรือบริษัทคิดน้อยไปไม่รอบคอบ ก้อแก้ไขสิครับ

ถ้าลูกค้ามั่วซั่วเอง หรือดราม่าเกินก้อเอาข้อเท็จจริงมาชี้แจง

มันอยู่ที่จะทำมั้ยมากกว่าครับ

เงินกี่พัน จ่ายได้ก้อจริงแต่มันจ่ายแทนกันไม่ได้นะครับ จะเงินร้อย หรือล้าน มันไม่ได้มีค่าเท่ากันสำหรับทุกคน เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันในจุดนี้ด้วยครับ



apinui

  ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม

   ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้

 แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

 และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

 คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก

  เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า


ผมว่าคุณกำลังเข้าใจเจตนาของเจ้าของกระทู้ผิดนะครับ

ง่ายๆ เลยจากต้องจ่ายหมื่นกว่า เหลือ 2 พัน ผมมองว่า มาสดา หรือศูนย์กำลังเอาเปรียบอยู่รึเปล่าครับ เพราะเค้ารู้อยู่แล้วว่าบางอย่างมันควรเป็นความรับผิดชอบของเค้าแต่ก็เลือกที่จะผลักภาระมาให้ผู้บริโภคก่อน คือถ้าไม่ไล่เช็ค ไล่ถามก็จะคงจะต้องเสียหมื่นกว่าไปแล้ว

ผมมองว่าเจ้าของกระทู้มีเจตนาที่ดีนะครับ จะได้วินวิน กันทั้ง 2 ฝ่าย

จากเหตุการนี้ ทำให้ผมนึกไปอีกแนวทางนึงนะ
.
ตอนที่คุณKasemsan เอารถไปเช็คระยะ ที่ 1.3แสน ตามปรกติ ... และเหมือนจะยังไม่รู้ตัวเลยว่ารถตัวเองมีอาการน้ำดัน ..

ถ้าช่างตรวจเช็คระยะตามหน้าที่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้โดยไม่ได้ตรวจเช็คอาการน้ำดัน หรืออาจจะมีแต่ไม่แจ้งลูกค้า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครืองและเติมน้ำในหม้อน้ำที่หายไปให้อยู่ในระดับ ..ลูกค้ารับรถกลับ ... เป็นอันจบ ...

ถ้าเจ้าหน้าที่ทำแค่นี้ เรื่องนี้คงไม่เกิด ... ถูกต้องไหม ... และไม่โดนด่าด้วย ...

แต่เรามองข้ามสิ่งที่ดีกันไปหมด แล้วมาคุยกันแต่สิ่งผิดพลาดหรือสิ่งที่ตัวเองคิดว่าไม่ถูกต้องเรื่องค่าใช้จ่ายหรืออะไรก็แล้วแต่ และผมกังวลว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำให้ และพร้อมบริการโดนตำหนิแบบนี้บ่อยๆ ก็คงเลิกความตั้งใจดีๆแบบนี้กันหมดล่ะครับ



e:smart Hybrid

ดีใจจังที่ไม่ได้ซื้อมาสด้าไม่งั้นปวดหัวตายเลยครับ



Weetting

ไม่ขอดราม่าละกันถามกันตามความเข้าใจดีกว่า


- เครื่องตัวใหม่มาหลายบริษัทไม่มีน้ำมันเครื่องครับ     ส่วนถ้าคุณไม่อยากจ่ายก็เอาของเดิมใส่ไป    จบ  (ถ้าเป็นผมผมใส่ของใหม่)
- น้ำมันเกียร์ ตามคู่มือไม่ต้องเปลี่ยนครับ  จะเปลี่ยนก็ได้ไม่เปลี่ยนก็ได้ ผมว่าศูนย์ก็อยากได้กำไรบ้างเสนอเปลี่ยน ก็วินวิน เกียร์อายุยืดขึ้น คุณไม่เปลี่ยนก็ได้เกียร์พังก็เรื่องของคุุณ 
(ถ้าเป็นผมก็เปลี่ยนครับ)
-  ส่วนอื่นก็เช่นกันครับ  ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ศูนย์ได้กำไรคุณได้ของใหม่   เพราะเป็นผมผมจะถามว่าเครื่องมีอะไรมาบ้างถ้าตรงไหนต้องใส่เพิ่มผมเอาของใหม่หมด  ไม่เอาของเก่าใส่ครับ  ได้เริ่มนับ 1 ใหม่    :-\ :-\
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Kasemsan

  ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม

   ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้

 แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

 และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

 คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก

  เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า


ผมว่าคุณกำลังเข้าใจเจตนาของเจ้าของกระทู้ผิดนะครับ

ง่ายๆ เลยจากต้องจ่ายหมื่นกว่า เหลือ 2 พัน ผมมองว่า มาสดา หรือศูนย์กำลังเอาเปรียบอยู่รึเปล่าครับ เพราะเค้ารู้อยู่แล้วว่าบางอย่างมันควรเป็นความรับผิดชอบของเค้าแต่ก็เลือกที่จะผลักภาระมาให้ผู้บริโภคก่อน คือถ้าไม่ไล่เช็ค ไล่ถามก็จะคงจะต้องเสียหมื่นกว่าไปแล้ว

ผมมองว่าเจ้าของกระทู้มีเจตนาที่ดีนะครับ จะได้วินวิน กันทั้ง 2 ฝ่าย

จากเหตุการนี้ ทำให้ผมนึกไปอีกแนวทางนึงนะ
.
ตอนที่คุณKasemsan เอารถไปเช็คระยะ ที่ 1.3แสน ตามปรกติ ... และเหมือนจะยังไม่รู้ตัวเลยว่ารถตัวเองมีอาการน้ำดัน ..

ถ้าช่างตรวจเช็คระยะตามหน้าที่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้โดยไม่ได้ตรวจเช็คอาการน้ำดัน หรืออาจจะมีแต่ไม่แจ้งลูกค้า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครืองและเติมน้ำในหม้อน้ำที่หายไปให้อยู่ในระดับ ..ลูกค้ารับรถกลับ ... เป็นอันจบ ...

ถ้าเจ้าหน้าที่ทำแค่นี้ เรื่องนี้คงไม่เกิด ... ถูกต้องไหม ... และไม่โดนด่าด้วย ...

แต่เรามองข้ามสิ่งที่ดีกันไปหมด แล้วมาคุยกันแต่สิ่งผิดพลาดหรือสิ่งที่ตัวเองคิดว่าไม่ถูกต้องเรื่องค่าใช้จ่ายหรืออะไรก็แล้วแต่ และผมกังวลว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำให้ และพร้อมบริการโดนตำหนิแบบนี้บ่อยๆ ก็คงเลิกความตั้งใจดีๆแบบนี้กันหมดล่ะครับ


ขึ้นไฟเตือนที่หน้าปัดครับ

ตอนเปิดฝากระโปรงก็เห็นคราบน้ำ

ผมว่าช่างที่ดี ไม่ว่าศูนย์ไหน
จะไม่โกยขยะไปไว้ใต้พรมครับ

และไม่หวั่นไหวถ้าทำถูก



NOOM22

ถามหน่อยครับ ทำไม130000ยังอยู่ในประกันครับ ปกติเลยแสนก็หมดแล้วไม่ใช่หราครับ

การรออุปกรณ์ ก็ไม่นานนะครับ เพราะต้องเปลี่ยนเครื่อง รอสั่งเครื่อง รอเปลี่ยนเครื่อง ศูนย์ไม่ได้เปิดมาเพื่อรอรถคุณคนเดียว
 เกิดว่ารถผมกำลังทำอยุ่ แล้วเค้าลัดคิวให้คุณ คุณคิดว่าผมจะด่าใครครับ

ผมไม่ได้บอกว่าคุณเยอะนะครับ แต่ลองในมุมอีกมุมนะครับ คนละครี่งทาง ค่อยๆคุณ เจรจา มีวาทะในการพูดคุยต่อรอง
ในเคสนี้ ผมมองว่าเจ้าของกระทู้ ไม่มีวาทะในการพูดคุย ผมกลัวเรื่องจะไม่ง่ายเหมือนที่คิดอ่ะสิ
( คิดที่จะรัก ต้องยอมเจ็บ )



Kasemsan

ถามหน่อยครับ ทำไม130000ยังอยู่ในประกันครับ ปกติเลยแสนก็หมดแล้วไม่ใช่หราครับ

การรออุปกรณ์ ก็ไม่นานนะครับ เพราะต้องเปลี่ยนเครื่อง รอสั่งเครื่อง รอเปลี่ยนเครื่อง ศูนย์ไม่ได้เปิดมาเพื่อรอรถคุณคนเดียว
 เกิดว่ารถผมกำลังทำอยุ่ แล้วเค้าลัดคิวให้คุณ คุณคิดว่าผมจะด่าใครครับ

ผมไม่ได้บอกว่าคุณเยอะนะครับ แต่ลองในมุมอีกมุมนะครับ คนละครี่งทาง ค่อยๆคุณ เจรจา มีวาทะในการพูดคุยต่อรอง
ในเคสนี้ ผมมองว่าเจ้าของกระทู้ ไม่มีวาทะในการพูดคุย ผมกลัวเรื่องจะไม่ง่ายเหมือนที่คิดอ่ะสิ

ทำไมประกันเหลือ
ลองหาดูครับ



SM.

หลังการขาย Mazda ต้องวิ่งตามฝ่ายขายให้ทันจริงๆ ครับ ถ้ามัวแต่ท่ามาก จะสะดุดขาตัวเองล้มได้

ญี่ปุ่น ก็ต้องให้โอกาสคนไทยบ้าง ฟังกันบ้าง คนที่อายุงานมากๆ ก็ฟังคนรุ่นใหม่บ้าง



NS

  ตอนนี้สงสัยเรื่องเครื่องตัวใหม่นี่เขารับประกันยังไงครับ ส่วนเรื่องอื่นผมไม่ทราบระเบียบการปฏิบัติของ Mazda เลยไม่ขอตอบนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



ToRToNGPaT

ผมเจอเหตุการณ์คล้ายๆ กัน แต่เป็นค่าย H คือเอารถไปเคลมชุดลูกรอกสายพาน แล้วต้องเสียค่าทำเกลียวน็อตยึดลูกรอกใหม่ ตั้ง 1,170 บาท ผมก็งงว่าทำไมต้องเสีย แต่ผมรีบใช้รถก็ตกลงตามศูนย์ ไป ระหว่างรอก็โทรหา Call Center สอบถามเรื่องนี้ดู ผ่านไป 1 สัปดาห์ ศูนย์โทรมาแจ้งว่าอยู่ในเงื่อนไขประกัน ไม่ต้องจ่ายและจะคืนเงินให้ ซึ่งผมก็โอเคนะ

เอาจริงๆ บ.แม่ ควรจะมี List รายการบอกเลยว่า ต้องเสียค่าอะไรบ้าง ยิ่งเป็นกรณีเคสใหญ่ๆแบบนี้ ควรจะมีนะครับ ไม่งั้นศูนย์บางแห่งก็จ้องเอาเปรียบลูกค้าเต็มเม็ดเต็มหน่วย ทำให้ศูนย์ดีๆและตัวบ.แม่เองก็จะเสียภาพลักษณ์ไปด้วย
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



NOOM22

ถามหน่อยครับ ทำไม130000ยังอยู่ในประกันครับ ปกติเลยแสนก็หมดแล้วไม่ใช่หราครับ

การรออุปกรณ์ ก็ไม่นานนะครับ เพราะต้องเปลี่ยนเครื่อง รอสั่งเครื่อง รอเปลี่ยนเครื่อง ศูนย์ไม่ได้เปิดมาเพื่อรอรถคุณคนเดียว
 เกิดว่ารถผมกำลังทำอยุ่ แล้วเค้าลัดคิวให้คุณ คุณคิดว่าผมจะด่าใครครับ

ผมไม่ได้บอกว่าคุณเยอะนะครับ แต่ลองในมุมอีกมุมนะครับ คนละครี่งทาง ค่อยๆคุณ เจรจา มีวาทะในการพูดคุยต่อรอง
ในเคสนี้ ผมมองว่าเจ้าของกระทู้ ไม่มีวาทะในการพูดคุย ผมกลัวเรื่องจะไม่ง่ายเหมือนที่คิดอ่ะสิ

ทำไมประกันเหลือ
ลองหาดูครับ

หาดูที่ไหนละครับ เหตุเกิดที่ตัวคุณ ผมถึงถามคุณไง รถคุณรับประกันกี่ปี ส่วนใหญ่จะอยู่ที่3ปี แสนโล หลังๆมาถึงจะ5ปีขึ้น

ดูจากลักษณะเจ้าของกระทู้ คงพอตัว น่าจะเป้นพวกที่ไม่ยอมอะไรง่ายๆ
( คิดที่จะรัก ต้องยอมเจ็บ )



voyager

อยากถาม มาสด้า ว่า รายการเหล่านี้ผมต้องจ่ายมั้ยครับ

ที่นี้มาที่เรื่องหลัก

หลังจากที่เครื่องยนต์ส่งมาถึง ก่อนทำการซ่อม 
ผมได้รับการแจ้งจากทางศูนย์ว่า ต้องมีค่าใช้จ่าย ดังนี้

1.น้ำมันเครื่อง และ แหวนรอง

2.ค่าจดแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง (ผมจะต้องเป็นผู้จ่ายเองและดำเนินการเอง)

3.น้ำยาหม้อน้ำ
4.สายพานเครื่อง

5.ลูกรอกปรับตั้งสายพาน

6.กิ๊ฟล็อคเหล็กค้ำฝากระโปรง

7.น้ำมันเกียร์ และ แหวนรอง
8.ค่าบริการ

 

น้ำมันเครื่องถ้าเป็นเครื่องเก่ามันก็ถึงดิวเปลียนอยู่แล้วหนิ   อย่างอื่นๆ เครื่องมันรื้อออกมา อายุรถขนาดนี้ก็สมควรเปลี่ยนอยู่นะ
รับได้ทุกข้อครับ ยกเว้นข้อสอง ทำไมต้องให้ลูกค้าเสียเวลาไปเดินเรื่องเอง
ก็ขอชมว่าเรียกร้องเก่งครับ ได้มาเกือบหมื่น เป็นผมคงไม่คิดมาก



oryor

รถวิ่งมาแสนสาม
Mazda เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่
ถ้าเป็นผม มีค่าอะไหล่สิ้นเปลือง 1-2 หมื่น
ผมนี่รีบจ่ายเลย เพราะว่ายังไงอะไหล่พวกนี้ก็ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว
ทุกอย่างมันมีอายุของมัน เปลี่ยนไปเราก็ได้ของใหม่



GOBBS

ถาม mazda thailand ไม่ได้ถามเพื่อนสมาชิก HLM ใช่ไหมครับ ;)
ในฐานะที่ ใช้ mazda sky D เหมือนกัน ถึงจะตัวเล็ก 2D ... ล่าสุดพึ่งได้ recall DPF มานะครับ
ของผม ตรวจเช็ค และล้างระบบฟรี ก็ ok.นะ (ถึงจะช้าไปหน่อยก็เหอะ และถ้าใครไม่เข้าศูนย์ก็น่าจะอด เล่น recall เงียบๆเลย)
........
ส่วนของ จขกท.
ผมเอาเฉพาะอันที่ จขกท. จะต้องจ่ายนะ ส่วนอันที่ จขกท.ต่อรองมาได้ ผมว่าก็สมควรที่จะไม่จ่ายแล้ว ... อันนี้ต้องโทษศูนย์และการจัดการของ MZT จริงๆ
ส่วน น้ำมันเกียร์ จ่ายไปเถอะครับ 1.3แสนโล ถึงมาสด้าจะบอกว่า lifetime ก็เหอะ พอมันถูกถ่ายมาข้างนอก โดนความชื้น โดนสภาพอากาศหลายวัน ผมว่ามันไม่ดีนะ
ของเดิมมันออกแบบมาอยู่ในสภาพปิดนินา เพียงแต่ว่า ผมว่าทางช่างอาจจะตอบไม่เข้าหู จขกท. เท่านั้นละครับ
และให้เดาว่า ในคู่มือช่าง ผมเชื่อว่าพอเปลื่ยนเครื่องใหม่ทั้งหมด ของเหลวทุกอย่างมันก็ควรจะเปลื่ยนนั่นละ ... แล้วทางศูนย์หรือ MZT อาจจะบอกว่า เคลมเครื่องไม่เครมเกียร์นิ - - "
แต่เราก็มองได้นะครับ ว่าถ้าไม่เปลื่ยนเครื่อง ค่า นมก. ก็ไม่น่าจะเสีย ... แต่ผมว่า เอาไปเหอะ ผมเองแสนโลต่อให้บอกว่า lifetime ผมก็เปลื่ยนนะ
ส่วนสต็อกเครื่อง
ผมก็โทษมาสด้านะ แต่ก็เข้าใจได้ ว่าเคสนี้มันทั่วโลก แล้วเครื่องผมว่ามันผลิตไม่ทัน ตัดสต็อกมาไทยมันก็เท่าที่ได้นั่นละ ผมเชื่อว่าไม่มีใครอยากโดนด่าฟรี
รถมันประกอบมาเลย์ด้วยครับ ทำใจนิดนึง ขนาดยี่ห้อตลาดถ้าประกอบนอกเมื่อไหร่ก็อะไหล่มีรอบางชิ้นเหมือนกัน ... แต่ผมก็ว่ามาสด้าไม่ได้ถูกนะ ก็ถือว่าผิดแต่ก็พอเข้าใจได้
และอย่างน้อยๆ ถ้าจำไม่ผิด cx5 D มาสด้าก็ยืดประกันให้ด้วย ไม่งั้นอาจจะไม่ได้ recall ที่แสนสามนิ ... ผมเป็นเจ้าของรถก็เซ็งแต่ก็พอจะอภัยได้บ้าง
แต่จะบอกว่าค่ายที่เทพเรื่องบริการ ... เขาฟรีหมดแถมค่าเสียเวลาด้วยนะครับ(แถมแก้ปัญหาเร็วอีกต่างหาก).... มาสด้า
............
มาสด้าก็งี้ละครับ
ถามว่าพยายามแก้ปัญหาไหม ก็ recall นะ แต่ช้า มากกกกกกกก และเงียบๆ ถ้าใครหมดประกันไม่เข้าศูนย์ ไม่ตามเรื่องนี่ ซ่อมเสียตังกันบานเลย
ดูชาว 2ดีเซลสิครับ ไปอุด EGR ตัด DPF กันใหญ่ เสียตังหลักหมื่น สุดท้าย มาสด้า recall เงียบๆ ..... เซ็งเป็ดกันเป็นแถบละครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



TWC

ใช้มา 130,000 กม. บริษัทยังเคลมเครื่องให้นี่ควรเชิดชูนะครับ
ส่วนค่าใช้จ่ายก็ว่ากันไปสิทธิ์ของเรา เราเป็นลูกค้าก็มีสิทธิ์ถาม

ผมให้ข้อมูลอีกด้าน
พวกรถประกันชั้น1 ถ้ารถชนจนต้องเปลี่ยนสารเหลวจำพวกน้ำมันเครื่อง,น้ำมันเกียร์,น้ำมันเบรค,น้ายาหล่อเย็นหม้อน้ำ
ประกันเค้าก็ไม่จ่ายให้เหมือนกันนะครับ ลูกค้าต้องรับผิดชอบเอง



-Brian

ถาม mazda thailand ไม่ได้ถามเพื่อนสมาชิก HLM ใช่ไหมครับ ;)
ในฐานะที่ ใช้ mazda sky D เหมือนกัน ถึงจะตัวเล็ก 2D ... ล่าสุดพึ่งได้ recall DPF มานะครับ
ของผม ตรวจเช็ค และล้างระบบฟรี ก็ ok.นะ (ถึงจะช้าไปหน่อยก็เหอะ และถ้าใครไม่เข้าศูนย์ก็น่าจะอด เล่น recall เงียบๆเลย)
........
ส่วนของ จขกท.
ผมเอาเฉพาะอันที่ จขกท. จะต้องจ่ายนะ ส่วนอันที่ จขกท.ต่อรองมาได้ ผมว่าก็สมควรที่จะไม่จ่ายแล้ว ... อันนี้ต้องโทษศูนย์และการจัดการของ MZT จริงๆ
ส่วน น้ำมันเกียร์ จ่ายไปเถอะครับ 1.3แสนโล ถึงมาสด้าจะบอกว่า lifetime ก็เหอะ พอมันถูกถ่ายมาข้างนอก โดนความชื้น โดนสภาพอากาศหลายวัน ผมว่ามันไม่ดีนะ
ของเดิมมันออกแบบมาอยู่ในสภาพปิดนินา เพียงแต่ว่า ผมว่าทางช่างอาจจะตอบไม่เข้าหู จขกท. เท่านั้นละครับ
และให้เดาว่า ในคู่มือช่าง ผมเชื่อว่าพอเปลื่ยนเครื่องใหม่ทั้งหมด ของเหลวทุกอย่างมันก็ควรจะเปลื่ยนนั่นละ ... แล้วทางศูนย์หรือ MZT อาจจะบอกว่า เคลมเครื่องไม่เครมเกียร์นิ - - "
แต่เราก็มองได้นะครับ ว่าถ้าไม่เปลื่ยนเครื่อง ค่า นมก. ก็ไม่น่าจะเสีย ... แต่ผมว่า เอาไปเหอะ ผมเองแสนโลต่อให้บอกว่า lifetime ผมก็เปลื่ยนนะ
ส่วนสต็อกเครื่อง
ผมก็โทษมาสด้านะ แต่ก็เข้าใจได้ ว่าเคสนี้มันทั่วโลก แล้วเครื่องผมว่ามันผลิตไม่ทัน ตัดสต็อกมาไทยมันก็เท่าที่ได้นั่นละ ผมเชื่อว่าไม่มีใครอยากโดนด่าฟรี
รถมันประกอบมาเลย์ด้วยครับ ทำใจนิดนึง ขนาดยี่ห้อตลาดถ้าประกอบนอกเมื่อไหร่ก็อะไหล่มีรอบางชิ้นเหมือนกัน ... แต่ผมก็ว่ามาสด้าไม่ได้ถูกนะ ก็ถือว่าผิดแต่ก็พอเข้าใจได้
และอย่างน้อยๆ ถ้าจำไม่ผิด cx5 D มาสด้าก็ยืดประกันให้ด้วย ไม่งั้นอาจจะไม่ได้ recall ที่แสนสามนิ ... ผมเป็นเจ้าของรถก็เซ็งแต่ก็พอจะอภัยได้บ้าง
แต่จะบอกว่าค่ายที่เทพเรื่องบริการ ... เขาฟรีหมดแถมค่าเสียเวลาด้วยนะครับ(แถมแก้ปัญหาเร็วอีกต่างหาก).... มาสด้า
............
มาสด้าก็งี้ละครับ
ถามว่าพยายามแก้ปัญหาไหม ก็ recall นะ แต่ช้า มากกกกกกกก และเงียบๆ ถ้าใครหมดประกันไม่เข้าศูนย์ ไม่ตามเรื่องนี่ ซ่อมเสียตังกันบานเลย
ดูชาว 2ดีเซลสิครับ ไปอุด EGR ตัด DPF กันใหญ่ เสียตังหลักหมื่น สุดท้าย มาสด้า recall เงียบๆ ..... เซ็งเป็ดกันเป็นแถบละครับ

วรรคสุดท้ายผมเห็นด้วยมากที่สุด คือถ้าไม่ตามเอง จะดูเหมือนไม่สนใจแก้ปัญหา แต่จริงๆแล้วแก้ แต่ช้าโคตร (แก้หายไม่หายอีกเรื่อง) แถมไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ

ล่าสุดผมเอารถ Mazda3 ปี2012 ไปเปลี่ยนโช้คฝากระโปรงท้าย ซึ่งเป็นรายการ Recall แต่ผมทราบจากเพื่อนที่ใช้รุ่นเดียวกัน ไม่รู้เรื่องจาก Mazda Thailand เลย เข้าศูนย์ไปพนักงานก็งง สุดท้ายต้องเอาเลขตัวถังไปค้นหาในระบบ ถึงขึ้นว่ารถรุ่นนี้มีการ Recall จริงๆ



Slipknot`

รายการที่ว่ามา ผมว่าปกตินะที่เราจะต้องจ่ายเอง
เคยมีบางเคส เค้าฟรีเครื่องแต่หัวฉีดไม่ฟรีนะครับ หัวละ12K 4หัวก็5หมื่นรวมแวท(KE 2.2XDL)



off_033

ถ้าอยู่ในประกันแล้วเป็นการผิดพลาดจากตัวสินค้าบริษัทควรจะรับผิดชอบทั้งหมดครับ

ถ้าคิดว่าเรื่องน้ำมันต่างๆเป็นของใช้งานอาจจะคุยกับลูกค้าให้จ่ายค่าของเหลวต่างๆเพราะจะได้เริ่มนับใหม่ทั้งหมด  แต่พวก ค่าจดแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง ,สายพานเครื่อง
,ลูกรอกปรับตั้งสายพาน อันนี้ไม่ควรเก็บลูกค้านะ

ส่วนตัวเคยเคลมเกียร์ ford ที่ว่าห่วยๆ อันนั้นผมไม่เคยเสียตังส์สักบาท เคลมไป 3-4 รอบได้



MyName

ค่าของเหลวนี่เคยเจอในเคสของ Chevrolet Cruze​ ครั้งนึง แต่อันนั้นคือนอกประกัน แต่ 0 รับผิดชอบเคลมเครื่องให้
เคส CX-5 นี่ต้องเข้าไปดูรายละเอียดซักหน่อยแล้วครับ

ถ้าว่าตามความเป็นจริง เคสในประกันที่เสื่อมจากคุณภาพชิ้นส่วนเอง ลูกค้าไม่ควรเสียเงินเองนะแม้จะต้องมีของเหลวใช้งานหรืออะไหล่สิ้นเปลืองควบคู่​ก็ตาม
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Jhinz

ขอโทษนะครับท่านที่บอกใช้มา 130,000 กม. บริษัทยังเคลมเครื่องให้นี่ควรเชิดชูตรงไหนครับเพราะไม่ได้ผิดที่ผู้ใช้งาน และถ้าเข้าศูนย์ตลอดทางเจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งให้เลยตั้งแต่2-3หมื่นโลว่า MZT ขยายให้เครื่องนี้เพิ่มเป็น5ปี/150000กม.เนื่องจากกรณีที่เป็นข่าว และผมก็กังวลจุดนี้ด้วยเพราะเมื่อ2เดือนก่อนเข้าเช็คแล้วเค้าปรับ software เครื่องยนต์เพื่อแก้ปัญหาจุดนี้ซึ่งผมมองว่าเป็นการเพิ่มความถี่การเผาแคตและลดอัตราเร่งเครื่องซึ่งผมไม่พอใจจุดนี้เลยเพราะซึ่งคันนี้เพราะอัตราเร่งที่ดี และปรับ software แล้วกลัวเครื่องยนต์รถผมจะยืดอาการน้ำดันนี้ออกไปเกิน150000ค่อยเป็น ถึงจุดนั้นค่าใช้จ่ายออกเองไม่อยากจะคิดครับ
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc



rvsmart

ไม่ทราบว่าเครื่องที่เคลมให้นี่มีการรับประกันมั๊ยครับ ถ้ามีเขาคิดให้ยังไงครับ



Kasemsan

ไม่ทราบว่าเครื่องที่เคลมให้นี่มีการรับประกันมั๊ยครับ ถ้ามีเขาคิดให้ยังไงครับ

เรื่องนี้ผมยังไม่ทราบรายละเอียดเลยครับ



Kasemsan

  ตอบเรื่องที่ว่า0 เตรียมเครื่องไง้ล่วงหน้าได้ไหม

   ไม่ได้. เพราะการเบิกอะไหล่เครม ต้องมีหลักฐานตัวเก่า. ถ้าเค้าเบิกเครื่องทิ้งไว้

 แปลว่า 0 ซื้อเอง. หลายแสนนะ ใครจะซื้อมาเก็บไว้

 และคุณก็ควรมองโลกในแง่ดีว่า. เลยประกันแล้วเค้ายังเคลมให้ ยังมีความรับผิดชอบ

 คุณอยากรู้อะไรคุณก็ถาม คุณก็ไม่ผิดหรอก. แต่อย่ามาเสียเวลา เสียสุขจิตกับเรื่องพวกนี้มากนัก

  เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า


ผมว่าคุณกำลังเข้าใจเจตนาของเจ้าของกระทู้ผิดนะครับ

ง่ายๆ เลยจากต้องจ่ายหมื่นกว่า เหลือ 2 พัน ผมมองว่า มาสดา หรือศูนย์กำลังเอาเปรียบอยู่รึเปล่าครับ เพราะเค้ารู้อยู่แล้วว่าบางอย่างมันควรเป็นความรับผิดชอบของเค้าแต่ก็เลือกที่จะผลักภาระมาให้ผู้บริโภคก่อน คือถ้าไม่ไล่เช็ค ไล่ถามก็จะคงจะต้องเสียหมื่นกว่าไปแล้ว

ผมมองว่าเจ้าของกระทู้มีเจตนาที่ดีนะครับ จะได้วินวิน กันทั้ง 2 ฝ่าย

ขอบคุณครับที่เข้าใจผม
นี่คือประเด็นที่ผมต้องการสื่อ



Kasemsan

กติกา มันไม่ชัดเจนมันถึงเกิดปัญหาต้องมาถกเถียงกันไงครับ

ถ้าบริษัทรถมีเจตนาที่ดี และมองวิกฤติจากการผลิตสินค้าที่มีปัญหาสุดวิสัยให้เป็นโอกาสในการกู้ชื่อเสียงกลับมาแทน

แนวทางการดำเนินการจะไม่เป็นแบบนี้

อาจจะบริษัทแม่ไม่รู้ แต่ 0 นั้นๆ ตอดเอาจากลูกค้าก้อเป็นได้ เหมือนได้ขายของ 2 ทางใครจะรู้ได้ ในเมื่อทางบริษัทแม่ไม่ทำทุกอย่างให้ชัด ส่งเครื่องให้ดีลเลอร์แล้ว ก้อถือว่าจบภาระตัวเองไป

มีลูกค้าเอามาแจงข้อมูลในฝั่งที่เค้าเจอมา มันก้อดีแล้ว ถ้า 0 มั่ว บริษัทจะได้รับรู้ หรือบริษัทคิดน้อยไปไม่รอบคอบ ก้อแก้ไขสิครับ

ถ้าลูกค้ามั่วซั่วเอง หรือดราม่าเกินก้อเอาข้อเท็จจริงมาชี้แจง

มันอยู่ที่จะทำมั้ยมากกว่าครับ

เงินกี่พัน จ่ายได้ก้อจริงแต่มันจ่ายแทนกันไม่ได้นะครับ จะเงินร้อย หรือล้าน มันไม่ได้มีค่าเท่ากันสำหรับทุกคน เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันในจุดนี้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ ที่เข้าใจประเด็นผม



Kasemsan

ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามาบอกเล่าประสบการณ์ และ แสดงมุมมองครับ

คิดว่ากระทู้นี้ คงเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่มีอยู่ หรือ กำลังจะซื้อรถอีกหลายท่าน

ขอบคุณครับ