ในการทดสอบอัตราเร่งรถเกียรCVT ต้องถอนคันเร่งเป็นพักๆรึปล่าวครับ

Caraddictor

มีคลิปการทดสอบนึงครับ เป็นคนไทยทดสอบรถยนต์ honda CRV g5 2.4 AWD เเล้วกดไป190 กว่าๆ
เเต่ระหว่างกดคันเร่งเขาก็ถอนเเละตอกใหม่ต่อๆเลยอ่ะครับ โดยพูดเกี่ยวกับเกียร์ ratio อ่ะใรซักอย่าง (ฟังไม่ชัด) ขออนุญาติไม่แปะลิ้งนะครับเพราะคนทดสอบเป็นนักรีวิวของอีกสำนัก ขอถามเป็นกรณีศึกษาพอนะครับ

(หากใครอยากดูคลิป ใบ้ให้ว่าช่องขึ้นต้นด้วยตัว b ครับ)

ไม่โจมตีกันนะครับ ขอเป็นกรณีศึกษา
-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD



PREM

เหมือนเค้าจะอธิบายว่าถ้าไม่ถอนคันเร่งเกียร์จะไม่เปลี่ยนอัตราทด จึงต้องถอนคันเร่งให้รอบตก เกียร์จะได้เปลี่ยนอัตราทด
แต่จริงๆ แล้วหลักการ CVT คือเปลี่ยนอัตราทดอยู่ตลอดเวลา ทำให้รอบคงที่ขณะที่ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สรุปผมว่าถ้าต้องการอัตราเร่ง การเหยียบๆ ถอนๆ ให้รอบวิ่งขึ้นลงในเกียร์ CVT ไม่มีประโยชน์ครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



flybigbear




AMG GT

ไม่จำเป็นครับ เหยียบค้างไปได้เลยครับ
ไม่จำเป็นต้องถอนครับ



dekdemo

รถนิสสันมาร์ชผมใช้วิธีนี้บ่อยนะครับ เล่นกับเกียร์



Krongbun

ค่อยๆกดคันเรงไล่ขึ้นไป จะรู้สึกว่ารถดึงดีกว่ากดจมทีเดียวครับ

ถ้าโปรแกรมเกียร์มาดีดี เวลาจะแซงกดลึกๆไปนิดนึง มันจะลดเกียร์ให้เอง
บางครั้งมันงงๆ ต้องใช้วิธีถอนคันเร่งนิดนึงแล้วกดคันเร่งใหม่เหมือนกันครับ  ::)



Newhang

ถ้าเกียร์มันไม่ฉลาด บางครั้งมันถอนออกมาให้รอบมันลด แล้วคลึงคันเร่งเพิ่มนิดๆมันไปได้ดีกว่า ด้วยรอบที่ต่ำและประหยัดน้ำมัน และลื่นกว่า
ผมทำประจำกับ j32
แต่ยังไง ถ้าเราจะเอาอัตราเร่ง กดเต็มมันไปไวกว่า

แต่ถ้าผมขับเกียร์ดีๆแบบ altis ก็เหยียบอย่างเดียว รอบเครื่องและการตอบสนอง เราไม่ต้องสอนอะไรมันเลย



PJ"

รถนิสสันมาร์ชผมใช้วิธีนี้บ่อยนะครับ เล่นกับเกียร์

เป็นเหมือนกันครับ ถ้ากดคันเร่งลึกตั้งแต่ออกตัว ถ้าไม่ยกคันเร่งทั้งหมดเกียจะไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด จะทดสูงกว่าปกติ ถึงแม้ผ่อนคันเร่งก็ตามก็ไม่หาย ต้องยกแล้วเหยียบใหม่อย่างเดียว



รถจักรไอน้ำ

ถ้ามี paddle shift สามารถใช้กดแทนการเร่งๆ ปล่อยๆเกียร์ได้มั้ยครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



Dubee

ใช้สวิฟท์กับมาร์ช ผมเล่นนะคันเร่งอ่ะ กดไปได้ระดับนึงถอนเท้ามานิดเดียว (ย้ำนิดเดียว) แล้วกดใหม่ อัตราเร่งจะดีกว่ากดจมครับ



akewizard

รถบางรุ่นที่ใช้ CVT คู่กับ Torque converter ...

ในกรณีที่กดคันเร่งจมแล้วรอบเครื่องสูงอยู่ตลอดเวลา บางที Torque converter มันก็ไม่จับเต็ม 100% คับ (เป็นระบบผ่อนเพื่อลดแรงกระชากจากเครื่องของเกียร์ CVT)
ทำให้เวลาขับจะรู้สึก.ว่าแรงดึงมาไม่เต็ม ต้องผ่อนคันเร่งลงให้สัมพันธ์กับรอบความเร็วแล้วกดเร่งขึ้นไปใหม่

ผมพูดถึงในแง่ของความรู้สึกอย่างเดียวนะครับ  ส่วนกดคันเร่งแบบไหนแล้วจะเร่งดีกว่ากัน อันนี้ยังไม่เคยทดสอบจริงจัง



Caraddictor

อันนี้พูดถึงในกรณีคลิปจำพวก acceleration นะครับ จำพวกทดสอบอัตราเร่งเเละท็อปสปีด

เท่าที่รวมคำตอบ เหมือนจะใด้เรื่องความรู้สึก เเต่ถ้าเน้นอัตราเร่งก็กดสุดยาวๆไปเลยใช่ไหมครับ (ถ้าผมไม่งงนะ55)
-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD



HHHsung

ขอตอบกับซีวิคที่ใช้งานนะครับ ช่วงกดคันเร่ง รอบเครื่องจะขึ้นตามครับ ถ้าไม่ยกรอบเครื่องจะค้างตามนั้น

แต่พอยกแล้วกดใหม่ รอเครื่องจะตกลงแล้วเร่งขึ้นใหม่ครับ เข้าใจว่าสมองกลมันคำนวนและปรับอัตราทดตามฟังก์ชั่นที่ใช้งานครับ

ช่วงแรงต้องการแรงบิดก็ทดต่ำหน่อยเพื่อเรียกกำลังเครื่อง ช่วงสองไม่ต้องการแรงบิดก้ปรับทดรอบให้สูงเพื่อประหยัดน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2019, 15:44:33 โดย HHHsung »



Weetting

ลองมาเยอะกับ Jazz CVT

ถ้ากดเต็มเท้าเลย  คือกดเต็มไม่ยกผมได้ Topspeed ที่ 167 เองครับ 

ถ้ากดปล่อยให้รอบตกแล้วค่อยไล่ขึ้นไปจะได้ถึง 178 ครับ   แต่ช่วงที่ปล่อยมันรอบตกลงมาต้องกะจังหวะดีๆแล้วกดต่อห้ามกดเต็มเท้าด้วยไม่งั้นก็ไปตันที่ 167   ต้องค่อยกดครับ 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



No Trespassing

มอเตอร์ไซค์ก็เป็นครับ

เจ้า Aerox155 เวลาวิ่งไกลๆ ถ้าบิดหมดปลอกอย่างเดียว รอบมันตันอยู่ 110-115 ไม่ไปไหน
แต่ถ้าถอนหน่อยนึง แล้วคลึงๆคันเร่งซักนิด ไหลยัน 120-125 จนรอบตัดครับ

หรืออย่างเจ้า Note ถ้ากดจม มันไม่ไปไหนหรอกครับ
แต่ถ้าถอนแล้วคลึงมันซักนิด เออ .. กลับพุ่งกว่าแฮะ

แต่ถ้า Altis 1.6G ไม่ต้องคลึงครับ เกียร์ไหล+โหดอยู่แล้ว
แค่ถอนรอบก็ตกลงมาเอง



lexus

จากที่อ่านคอมเม้นมา เหมือนขึ้นอยู่กับสมองเกียร์ของรถแต่ละรุ่นเลยครับ

แบบa คือลากอัตราทดสูงตลอดช่วงทำให้รอบอั้นความเร็วไม่ไหล ต้องผ่อนเท้าให้เกียร์ปรับอัตราทดต่ำลงหน่อยเพื่อให้ความเร็วปลายไหล
แบบb คือเกียร์ฉลาดพอที่จะปรับอัตราทดให้ต่ำลงแบบเหมาะสมโดยทั้งๆที่เหยียบจม ผลคือปลายใหล

ผมเข้าใจถูกไหม



AgentMolder

Paddle shift ที่ติดมาช่วยท่านได้นะ ตบลงเพื่อลดรอบ แล้วตบบวกเพื่อเร่งขึ้นไป ก็ดึงหลังพอควรเลย
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214