มีคนบอกว่า อีก 5 -6 ปีรถน้ำมันอาจขายไม่ออก เพราะคนหันไปใช้รถไฟฟ้ากันหมด?

wiriya1144

ตามหัวข้อเลยครับ ฟังผ่านๆมา รายการอะไรก็จำไม่ได้
 มีคนบอกว่า อีก 5 -6  ปีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอาจขายไม่ออก
 เพราะคนหันไปใช้รถไฟฟ้ากันหมด ปัจจุบันนี้แบรนด์ใหญ่ๆเริ่มทำรถ Ev (ไฟฟ้าล้วน)ออกมาแล้ว
แต่ราคาในไทยอยู่ที่ล้านกลางๆไปจนถึงล้านปลายๆ คาดว่าภายใน 5 ปี จะได้เห็นรถ Ev ราคาไม่เกินล้าน
ใช้เวลาชาร์จไม่เกิน 30 นาที แต่วิ่งได้ไม่ต่ำกว่า 400-500 กิโล

อาจเร็วกว่า 5 ปีด้วยซ้ำ ถ้ารัฐบาลสนับสนุนให้เกิดสถานีไฟฟ้าทั่วประเทศ (อย่างจริงจัง)
หรือเจ้าใหญ่อย่างโตโยต้านำเข้ามาขายและอำนวยศูนย์บริการให้มีการชาร์จไฟฟ้า
ทำให่ครบวงจรไปเลย

ปัญหามันอยู่ที่ว่า ถ้าสมมติมันเกิดขึ้นจริง คนที่ใช้รถน้ำมันตอนนี้
งานเข้าแน่นอนครับ เพราะราคาขายมือสองจะตกลงแน่นอน
สมมติจากที่เคยขายได้ 50% ของราคามือหนึ่ง อาจเหลือเพียง 20-40%


เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ครับ
คิดว่าเป็นไปได้ไหม ที่จะเป็นอย่างที่เขาวิเคราะห์
ถ้าเป็นไปได้ คิดว่ามันจะเกิดขึ้นในอีกกี่ปีครับ

ส่วนตัวของผมคิดว่าช้าเร็วยังไงก็ต้องเข้ายุครถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว
แต่ไม่คิดว่าจะภายใน 5 ปี อย่างเก่งอาจจะสัก 10 ปี 



ความเห็นส่วนตัว
ไม่มีทางครับ!!ที่น้ำมันจะขายไม่ออก
ถึงรถไฟฟ้าเข้ามาภายใน 5ปี ส่วนใหญ่ก็ใช้แค่ในเมือง
ถ้าวิ่งออกต่างจังหวัดเมื่อไร หาสถานีชาจ์ตลำบากอยู่ดี
บ้านเรายังไม่พร้อมขนาดนั้น

ส่วนน้ำมันดีเซล บอกได้เลยว่า ไม่มีทางหายไปจากประเทศไทย
เพราะบ้านเราคือเมืองเกษตกร อุสาหกรรม
ยังไงต้องใช้น้ำมันดีเซลอยู่ดี สำหรับ รถกระบะ รถบรรทุก รถไถ รถแมคโค




Fly to dream

ไม่มีทาง 😆😆 ให้ 15 ปีเลย

ค่ายรถไม่พร้อม=ทางการไม่พร้อม
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Auto

ไม่มีทาง 😆😆 ให้ 15 ปีเลย

ค่ายรถไม่พร้อม=ทางการไม่พร้อม
   ผมเติมให้อีก     ลูกค้าก็ไม่พร้อมซื้อครับ    อย่างน้อยผมก็คนนึงละที่ในชาตินี้ก็ไม่น่ามีรถไฟฟ้ากับเค้า
    เพราะใกล้เกษียณแล้ว  รถที่เล็ง ๆ  ไว้หลังเกษียณ ก็คงซื้อ MX5  อีกคันแล้วก็  SUZUKI Jimny    ไม่มีรถไฟฟ้าในหัวสมองเลย



TeslaX

ฝันไปก่อน ตราบใดที่ภาครัฐยังไม่สนับสนุนรถไฟฟ้าแบบ 100% เพราะอะไร น่าจะรู้



[email protected]

ผมไม่เชื่อว่าคนไทยจะรวยเร็วพอใน 5-6 ปี ที่จะขยับไปใช้รถไฟฟ้ากันหมด
และยิ่งไม่เขื่อว่ารัฐบาลไทยมีความสามารถที่จะผลักดันให้รถไฟฟ้าให้ราคาถูกจนน่าใช้



Slipknot`

บ้านเราอีกยาวไกลครับ



Nerdys

นึกภาพไม่ออกว่าจะไปต่อคิวขาร์ทไฟยังไงตั้ง 30 นาที
ปั๊มชาร์ทไฟคงต้องมีพิื้นที่เท่าเมืองทองธานี Bitec สนามราชมังคลา
ข้อจำกัดเยอะแยะ คนอยู่คอนโดไม่มีที่ชาร์ทก็เยอะ



SM.

อีกนานครับ บ้านเราไม่พร้อมซะอย่าง



tnp_super

ถ้าอีก 5 ปีมีรถไฟฟ้าจากเจ้าตลาด ชาร์จทีวิ่งได้พันกิโลในราคาเท่ารถน้ำมัน เมื่อนั้นรถใช้น้ำมันก็อาจจะขายได้น้อยลง



YZA

คงต้องรอให้ชาร์ตด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ได้มั้งครับ ;D ;D



YenChar

อีก 5-6 ปี รถใช้น้ำมัน จะประหยัดน้ำมันขึ้นเรื่อยๆ
รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามเมืองใหญ่ (ขอนแก่นก็มาแล้ว)

ลองนึกภาพ รถทุกคัน สมรรถนะดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น แถมยังมีคนใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น(นิดหน่อย)
ยังไม่นับพวกรถไฮบริดที่คนจะยอมรับมากขึ้น

แต่ถ้าจะสรุปฟันธงแบบว่า ขายไม่ออกเลย ขายไม่ได้เลย
อีก 10-15 ปี ผมว่ายังยากเลยครับ น้ำมันยังคงขายได้อยู่
และเทรนส่วนใหญ่มาจากภาคขนส่ง ซึ่งรถพลังไฟฟ้ายังไม่ตอบโจทย์



whoami

เมื่อไหร่ที่แบตพัฒนาไปมากกว่านี้ และมีแบตที่สามารถถอดเข้าออกสลับกะนชาร์จได้

หรือมีแบบเพาเวอร์แบงค์ พกไว้ในรถหลายๆก้อนได้ในราคาก้อนละไม่แพง

เมื่อนั้นรถไฟฟ้าถึงจะเกิดครับ อีก 5 ปีข้างหน้า ยังไงรถรุ่นใหม่ๆที่ออกมาก็มีแต่รถใช้น้ำมันเกิน 90%



iamwutdy

ง่าย ๆ ครับ ขนาด NGV ที่รัฐสนับสนุน ยังหาเติมยากตาม ตจว เลยครับ รถไฟฟ้าไม่ต้องพูดถึง



bmmac

ชาตินี้เราจะได้เห็นรึเปล่ายังไม่รู้เลยครับ
เราแค่เลี่ยงปัญหาหนึ่ง ไปสู่อีกปัญหาหนึ่ง
ไฟฟ้าล้วนแล้วเราจะเอาไฟฟ้ามาจากไหนครับ
เมืองที่มีแสงแดดคงไม่ใช่ปัญหา แต่แถบยุโรป
หนาว ฝน เกือบทั้งปี



harvard

มากกว่า  50% ของแร่ lithium ในโลกนี้มีอยู่ที่จีนครับ



ks75

อีก 5-6 ปี รถEVจะขายได้ถึง 5% ของยอดขายหรือเปล่าเถอะ



lay

เป็นไปไม่ได้ครับ  แต่จะมีรุ่นที่น่าสนใจมากขึ้น  พอซื้อหามาใช้ได้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2019, 09:00:27 โดย lay »



wanchai wongsa

ดีเหมือนกันแฮ่ะ ;D ;D ;D  ;D ;D น้ำมันทุกขนิดจะได้ลงราคาไปเหลือลิตรละไม่ถึงสิบบาท........แต่ก็ยากอ่ะน่ะ
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022



seeker

เป็นไปได้ แต่ไม่น่าใช่ที่ไทย
นอกจากตัวรถเองแล้ว ยังต้องมี infrastructure รองรับอีก
แล้วพฤติกรรมการใช้รถบ้านเราอีก ใช้กันเกิน 5 ปี ช่างอู่นอกมีความพร้อมขนาดไหน

สำคัญสุด แบตที่เสื่อมสภาพแล้ว จะกำจัดทิ้งกันอย่างไร



coolpix99

5 ปีบอกได้เลยว่าเป็นความฝันครับ
Infra เรายังไม่มีอะไรเลย สถานีชาร์ตแบตตามแต่ละจังหวัดสำหรับรถขับข้ามจังหวัดตอนนีี้ไม่พร้อมเลยครับ

เทคโนโลยีตอนนี้ก็ยังไม่ดีพอที่จะมาทำ commercial เ่นพวกขนส่ง ค้าขาย แทกซี่ เพราะระยะทางที่ขับได้ต่อการชาร์จยังน้อยเกินไป

รัฐจะมาออกกฎหมายให้บริษัทเอกชนต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วน ก็มีแต่เสียหายครับ เพราะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าพร้อมมั้ย? บีบคั้นมากเกินไปเค้าก็บาย...ย้ายฐานผลิต ทีนี้เรามีแต่เสียและเสียครับ

แต่ถ้ามองยาวๆ 50 ปีก็ไม่แน่ครับ
 
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5



Pegasus7700

หมายถึงในประเทศไทย. ไม่น่าเป็นไปได้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Smith686

5 ปีบอกได้เลยว่าเป็นความฝันครับ
Infra เรายังไม่มีอะไรเลย สถานีชาร์ตแบตตามแต่ละจังหวัดสำหรับรถขับข้ามจังหวัดตอนนีี้ไม่พร้อมเลยครับ

เทคโนโลยีตอนนี้ก็ยังไม่ดีพอที่จะมาทำ commercial เ่นพวกขนส่ง ค้าขาย แทกซี่ เพราะระยะทางที่ขับได้ต่อการชาร์จยังน้อยเกินไป

รัฐจะมาออกกฎหมายให้บริษัทเอกชนต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วน ก็มีแต่เสียหายครับ เพราะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าพร้อมมั้ย? บีบคั้นมากเกินไปเค้าก็บาย...ย้ายฐานผลิต ทีนี้เรามีแต่เสียและเสียครับ

แต่ถ้ามองยาวๆ 50 ปีก็ไม่แน่ครับ

    ต้นทุนการตั้งสถานีชาร์ตไฟฟ้าถูกกว่าการสร้างปั๊มน้ำมันมาก  ถ้ารถไฟฟ้ามีเยอะเมื่อไร  สถานีชาร์ตไฟฟ้าผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดแน่ๆ  ปัญหาเรื่องสถานีชาร์ตไฟฟ้าจึงไม่ต้องห่วง
    ถ้ารัฐบาลส่งเสริมรถไฟฟ้าบริษัทรถยนต์คงจะไม่ย้ายฐานการผลิตครับ เพราะประเทศอื่นๆก็ส่งเสริมรถไฟฟ้าเหมือนๆกัน



Smith686

เป็นไปได้ แต่ไม่น่าใช่ที่ไทย
นอกจากตัวรถเองแล้ว ยังต้องมี infrastructure รองรับอีก
แล้วพฤติกรรมการใช้รถบ้านเราอีก ใช้กันเกิน 5 ปี ช่างอู่นอกมีความพร้อมขนาดไหน

สำคัญสุด แบตที่เสื่อมสภาพแล้ว จะกำจัดทิ้งกันอย่างไร
    รถไฟฟ้ามีการซ่อมบำรุงต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เยอะครับ  ตัวขับเคลื่อนอย่างมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่ถ้าเสียคงไม่ต้องซ่อม เปลี่ยนอย่างเดียว ส่วนช่วงล่างก็ซ่อมเหมือนรถทั่วๆไป  อีกอย่างรถที่ออกใหม่ช่วง 5 ปีแรกไม่ค่อยมีชิ้นส่วนอะไหล่เสียอยู่แล้ว



siamskunk

แนวโน้มมันก็น่าจะเป็นแบบนั้นแต่ระยะเวลาคงอีกหลายสิบปีครับ



flybigbear

วิธีการทำลายแบตเตอรี่ นี่แหละคือปัญหาของโลกอยู่ บริษัทไหนคิดค้นเทคโนโลยีทำลายแบตเตอรี่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมได้ นี่รวยเละ



citrinecw

มองภาพรวมๆ คงไม่ใช่อนาคตอันใกล้หลัก 5 ปี แต่ถ้ามองไกลกว่านั้นก้อาจจะเป็นไปได้ครับ ผลกระทบระยะสั้นที่ชัดเจนมากๆมีอยู่ 2-3 เรื่อง

1. ขีดความสามารถในการผลิตไฟฟ้าและต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าที่ตอนนี้ยังไม่ได้ตอบโจทย์ขนาดนั้นรวมถึงสถานีชาร์ตต่างๆ ในเมืองอ่ะใช่เดินทางระยะสั้นแต่ถ้าขยับออกไปนอกเมืองอันนี้ปัญหาแน่นอน
2. แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพในราคาที่ไม่สูงเหมือนในปัจจุบัน ความจริงเทคโนโลยีพร้อมแล้วเหลือแต่ทำให้มัน make sense ในเชิงธุรกิจ
3. สำคัญที่สุดของไทยคือตอนนี้ภาคการผลิตรถยนต์มีขนาดใหญ่มาก ถ้ารวมทั้ง OEM tier 1,2,3 และ aftermarket ด้วยมีการจ้างงานหลักแสนแน่ๆ แล้วถ้าการมาของรถไฟฟ้ากำลังทำให้การจ้างงานเหล่านี้หายไปภาครัฐจะรับมือยังงัย รายใหญ่อย่างพี่โต พี่ซู นี่ลงทุนไปเยอะกับฐานการผลิตคงไม่ยอมง่ายๆ 555



MUK

เมื่อ รถไฟฟ้ามากขึ้น  การใช้น้ำมันน้อยลง เป็นเหตุผลที่รถน้ำมันยิ่งอยู่ยาวไป ครับ



AT

อันนี้ใครบอกหรอ?



redsun

ดีๆ รถใช้น้ำมันถูกลงมากๆ ผมชอบเลย