ผู้เขียน หัวข้อ: ผลิตแบตอีวี 5 ปี ทะลุ 4 แสนลูก ดันไทยฐานผลิตอันดับ 4 เอเชีย  (อ่าน 5217 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ใช้ในประเทศ260,000ลูก...ส่งออกอีก170,000ลูก

ข้อ มูลจาก ประชาชาติธุรกิจ  https://www.prachachat.net/motoring/news-288502

และKBANK....https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=cCtwYmZ0OG5UTVU9

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
และข่าวว่ารัฐฯกำลังจะขึ้นภาษีแบตฯ และเบียร์ไร้แอลฯ  ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
นับเป็นจำนวนลูก  :-\

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 1 คัน 1 ลูก
รถ hybrid 1 คัน 1 ลูก
รถ bev 1 คัน 1 ลูก

-------
Ex:
CHR 1.31 kWh
MG zs ev 44.5 kWh

ปล รู้สึกเหมือนเป็นข่าวปั่นกระแสมากกว่าครับ
น่าสนใจ รอดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นมา  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
และข่าวว่ารัฐฯกำลังจะขึ้นภาษีแบตฯ และเบียร์ไร้แอลฯ  ;D ;D ;D

เขาจะขึ้นภาษีเฉพาะผู้ผลิตแบตที่ไม่มีระบบจัดการกับขยะแบตเตอรี่หลังหมดอายุแล้วครับ
แบตพวกนี้จะกลายเป็นมลพิษ

ใครมีระบบจัดการเขาไม่ขึ้นภาษีครับ

ข่าวนี้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองไปแล้ว พาดหัวข่าวให้โดนด่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
และข่าวว่ารัฐฯกำลังจะขึ้นภาษีแบตฯ และเบียร์ไร้แอลฯ  ;D ;D ;D

เขาจะขึ้นภาษีเฉพาะผู้ผลิตแบตที่ไม่มีระบบจัดการกับขยะแบตเตอรี่หลังหมดอายุแล้วครับ
แบตพวกนี้จะกลายเป็นมลพิษ

ใครมีระบบจัดการเขาไม่ขึ้นภาษีครับ

ข่าวนี้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองไปแล้ว พาดหัวข่าวให้โดนด่า

ผมเชื่อว่ายังไงก็เก็บแน่ๆครับ ต่อให้มีการจัดการหลังแบตฯหมดอายุ เพราะรัฐคงไม่ปล่อยให้ฟรีไปนานมากหรอก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Whiteknight

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ถามเพิ่มทีครับ พวกแบตอีวี , plug in hybrid พวกนี้ บริษัทไหนในไทยเป็นผู้ผลิตอะไหล่พวกนี้หรอครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
.."ภาพตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเห็นในระยะ 5 ปีนับจากนี้ของไทย หรือในปี 2566 นั้น รถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 1 ใน 4 ของยอดขายรถยนต์รวมต่อปีทั้งประเทศ หรือคิดเป็นประมาณ 240,000 คันต่อปี

ดังนั้น ในปี 2566 น่าจะมีความต้องการแบตเตอรี่อย่างน้อย 4.3 แสนลูก แบ่งเป็นแบตเตอรี่สำหรับใช้ในสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (OEM) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายในประเทศอย่างน้อย 240,000 ลูก และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นอะไหล่ (REM) สำหรับขายในประเทศอีกอย่างน้อย 20,000 ลูก"...

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
.."ภาพตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเห็นในระยะ 5 ปีนับจากนี้ของไทย หรือในปี 2566 นั้น รถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 1 ใน 4 ของยอดขายรถยนต์รวมต่อปีทั้งประเทศ หรือคิดเป็นประมาณ 240,000 คันต่อปี

ดังนั้น ในปี 2566 น่าจะมีความต้องการแบตเตอรี่อย่างน้อย 4.3 แสนลูก แบ่งเป็นแบตเตอรี่สำหรับใช้ในสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (OEM) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายในประเทศอย่างน้อย 240,000 ลูก และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นอะไหล่ (REM) สำหรับขายในประเทศอีกอย่างน้อย 20,000 ลูก"...

ความฝันใช่มั้ย  ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
......"แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิด OEM ที่ส่งออกโดยตรงไปยังตลาดต่างประเทศที่มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ REM สำหรับส่งออกไปยังประเทศที่มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วยอีกไม่น้อยกว่า 170,000 ลูก คิดเป็น 40% ของปริมาณการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารวมของไทยในปี 2566 แม้ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น"....

อันนี้คัดลอกมาตามเนื้อข่าวนะครับ....ส่วนจะเทจจริงอย่างไร...ผมก็ไม่รุ้จริงๆ555

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ความฝันใช่มั้ย ;D ;D

คิดดูอีกที....น่าจะใช่ 555

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ก็อาจเป็นได้ถ้าต่างประเทศมาลงทุนในไทย ส่วนของไทยเองเห็นมี EA ที่ลงทุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในอาเซียนเราก็เป็นอันดับต้นๆ แต่อินโด ปิน ตามมาติดๆ ต้องหาแรงจูงใจให้เค้ามาลงทุนในไทย
https://www.prachachat.net/breaking-news/news-308071
https://www.posttoday.com/auto/547467
ปล. ประเทศเราภัยพิบัติน้อย ใครก็อยากมาลงทุน แค่มีนโยบายรองรับที่ดีก็พอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2019, 19:17:05 โดย Jacob »

ออฟไลน์ sharpux21

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
และข่าวว่ารัฐฯกำลังจะขึ้นภาษีแบตฯ และเบียร์ไร้แอลฯ  ;D ;D ;D

คนนำเข้าและคนผลิตแบตรถไฟฟ้า ถ้าๆไม่มีแผนการจัดการแบตที่หมดอายุ รัฐจะเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อเอาแบตไปทำลาย
ไม่เกี่ยวกับการเพิ่มภาษีแบต ครับ !

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เอาตัวเลขมาจากไหนหนอ งานมโนรึป่าว

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
    • อีเมล์
เหมือนรัฐ  ออกนโยบายมาไม่ค่อยตรงกับความเป็นจริงเลย

เวลานี้ รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกแต่เสียภาษีแบตเตอรี่แพงมาก คือ มากกว่า30% แล้วแบตก็เป็นส่วนที่แพงที่สุดของรถ

ถ้าอยากให้รถไฟฟ้าเกิดจริงๆ ควรลดภาษีแบตก่อน

เรื่องที่จะผลิตเป็นแสนลูกนี่ถ้าเจอภาษีอย่างงี้ แทบเป็นไปไม่ได้เลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เหมือนรัฐ  ออกนโยบายมาไม่ค่อยตรงกับความเป็นจริงเลย

เวลานี้ รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกแต่เสียภาษีแบตเตอรี่แพงมาก คือ มากกว่า30% แล้วแบตก็เป็นส่วนที่แพงที่สุดของรถ

ถ้าอยากให้รถไฟฟ้าเกิดจริงๆ ควรลดภาษีแบตก่อน

เรื่องที่จะผลิตเป็นแสนลูกนี่ถ้าเจอภาษีอย่างงี้ แทบเป็นไปไม่ได้เลย
ตอนนี้แบตเตอรี่แพงจริงๆครับ  ไม่ใช่แค่แบตลิเทียมเท่านั้น  แบตเตอรี่แบบตะกั่วนี้จากราคาไม่กี่บาท ปัจจุบันราคาทะยานเกือบสองเท่าตัวโดยเฉพาะแบตแบบ DIN นี้ราคาโหดมาก ทั้งเป็นสินค้าจำเป็นต่อทุกวงการ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
และข่าวว่ารัฐฯกำลังจะขึ้นภาษีแบตฯ และเบียร์ไร้แอลฯ  ;D ;D ;D

คนนำเข้าและคนผลิตแบตรถไฟฟ้า ถ้าๆไม่มีแผนการจัดการแบตที่หมดอายุ รัฐจะเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อเอาแบตไปทำลาย
ไม่เกี่ยวกับการเพิ่มภาษีแบต ครับ !

เข้าใจ​ครับ สุดท้าย​มันเป็น​ต้นทุนที่บวกมาให้ลูกค้านั่นแหละ​จ่ายครับ ไม่ต้องคิดมาก

กองทุนที่เห็นๆก็กองทุนน้ำมัน ใครจ่ายก็คนเดิมน้ำมัน

ส่วนแบตเตอรี่​ถ้าผู้​ประกอบการ​ไม่ทำเองเอง รัฐบาล​ทำผู้ประกอบการ​โดนเก็บเงินเพิ่ม สุดท้ายเอามาขายก็คงบวกรวมไปเป็น​ต้นทุนไปด้วย สุดท้าย​ใครจ่าย คงประมาณ​นี้ครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
คงต้องดูว่าจะเกิดการแข่งขันได้มั้ย เพราะถ้าออกกฎหมายบังคับราคาแบตก็สูงขึ้นอยู่ดีเพราะต้นทุนสูง
แต่ถ้าผู้ประกอบการไม่กำจัด ต้นทุนต่ำ แต่รัฐต้องมากำจัดเองก็ต้องใช้เงินภาษีในการกำจัด มันก็สมเหตุสมผลนะ หรือมีทางออกที่ดีกว่านี้ยังไง
ปล. ถ้ามองระยะยาว เอกชนน่าจะกำจัดแบตได้ดี ต้นทุนจะถูกลง ราคาก็จะถูกกว่าจนเป็นที่นิยมเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2019, 07:26:05 โดย Jacob »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
......"อีวี หรือรถยนต์ไฟฟ้า100% ยื่นขอ 20 ราย อนุมัติไปแล้ว 1 ราย ลงทุนรวม 1,439 เหรียญสหรัฐ (หรือกว่า 44,000 ล้านบาท) กำลังผลิตรวม 2 แสนคันส่วนการยื่นขอแบบผลิตแบตเตอรี่สำหรับอีวีมีผู้ยื่นขอ 11 ราย อนุมัติไปแล้ว 10 ราย"..........

ดูราบละเอียดเพิ่มเติม....http://www.thaiauto.or.th/2012/th/news/iframe_iu-detail.asp?news_id=4538&news_lang=th

ถ้าแข่งขันไม่ได้เขาก็คงไม่ลงทุนจริงไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2019, 19:32:11 โดย lay »

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
นึกถึงตอนมันเสื่อมสภาพแล้ว จะกำจัดอย่างไรหนอ
4 แสนลูก 
5 แสนลูก
1 ล้านลูก
10 ล้านลูก

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
นึกถึงตอนมันเสื่อมสภาพแล้ว จะกำจัดอย่างไรหนอ
4 แสนลูก 
5 แสนลูก
1 ล้านลูก
10 ล้านลูก
จีนจะนำมาผลิตเป็นแบตมือถือ power bank หรือใช้เก็บพลังงานจากลม แสงแดด อีกที
https://www.billionaireth.com/china-recycle-nev-battery/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2019, 16:39:27 โดย Jacob »