หลายคนโทษรัฐบาลอย่างเดียว ซึ่งก็มีส่วนสำคัญ ไม่ผิดหรอกครับ ด้านนโยบายก็สำคัญต่อทิศทางของประเทศแน่นอน
แต่หันมาดูในจุดที่เราเปลี่ยนตัวเองได้กันหน่อยไหม?
สมาชิกในบอร์ด รถเก๋งดีเซลคันละสองสามล้าน บอกดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะคิดแต่เรื่องฉันได้รถแรง ฉันประหยัดค่าน้ำมัน ตัวเลขดีมากนู่นนี่นั่น
ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่ามลภาวะจากรถพวกนี้มันมากขนาดไหน คนมีการศึกษาสูงๆมีธุรกิจได้เงินหลายแสนต่อเดือนกันทั้งนั้น ไม่ใช่ไม่รู้ รู้แต่ไม่แคร์ต่างหาก
ประเทศเจ้าของแบรนด์เขายังไม่ขายในบ้านตัวเองเลย เอาขยะพวกนี้มาขายประเทศโลกที่สามดีกว่าเพราะยังไงก็มีคนซื้อ แล้วผู้ประกอบการที่ไหนจะไปกดดันภาครัฐให้สนับสนุนรถพลังงานสะอาดล่ะครับ?
ก็ต้องฝากเว็บด้วยว่านี่จะปี 2020 แล้ว เทรนด์โลกเขามาทางไหนแล้ว
เอามารีวิวมันต้องทำผมเข้าใจ แค่ช่วยแปะอัตราการปล่อย CO2 ไว้ควบคู่กันไปหน่อย เปรียบเทียบหน่อยว่าเบนซิน ไฮบริด ดีเซล ในรุ่นเดียวกันมันปล่อยมลภาวะต่างกันเท่าไหร่
เผื่อจะเตือนสติลูกเว็บที่มีจิตสำนึกได้สักคนสองคนก็ยังดีครับ ขอตั้งแต่พรีวิวเลย เพราะบางรุ่นปล่อยพรีวิวไปเป็นปี รีวิวเต็มยังไม่ออกก็มี
เดี๋ยวๆ ได้อ่านรีวิว จริงรึป่าว
http://www.headlightmag.com/first-impression-bmw-330i-m-sport-320d-sport-2019/
เข้าไปอ่านดูดีๆ มีบอกไว้ครบถ่วนนะคับ
เบนซิน ปล่อยมลพิษมากกว่า ดีเซล นะคับ
เข้าใจใหม่นะคับ รถยนต์ทุกคัน ไม่ว่าจะ EV ดีเซล เบนซิน LPG NGV ไฮโดเจน ปล่อยมลพิษออกมาทั้งสิ้น
อยู่ที่ว่าจะปล่อยระหว่างทาง หรือปล่อยตอนเริ่มต้อง หรือสิ้นสุด อายุการใช้งาน
ปล. อยากรู้รถคันไหน ปล่อย CO2 เท่าไหร่ ไปดูได้ที่ >> http://www.car.go.th/new/compareCar
ผมอาจจะเข้าใจผิดเรื่อง CO2 ของเบนซินกับดีเซล ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ
แล้วก็ขอบคุณเว็บมากๆที่แปะข้อมูลไว้ใน first impression แล้ว ซึ่งผมจำผิดว่ามันอยู่ใน Full review เท่านั้น ต้องขอโทษทางเว็บด้วยครับ
แต่สิ่งที่ตั้งใจจะสื่อก็คือ อยากให้แปะข้อมูลนี้ควบคู่กับ preview ทดสอบอัตราเร่งและประหยัดน้ำมัน เพราะเวลาคนยกไปอ้างอิงมักจะอ้างอิงจากตัวเลขของบทความพรีวิวซะเกือบทั้งหมด
แล้วก็บอกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า นู่นนี่นั่น แต่ถ้าตาม eco sticker เบนซินยังปล่อย CO2 มากกว่าดีเซลก็จบไป ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่
แต่ว่ามลพิษไม่ใช่แค่ CO2 นะครับ ไหนจะมลพิษอื่นๆ เช่น PMต่างๆ(รวมถึง2.5ที่เลิกเห่อกันไปแล้ว รอต้นปีหน้าอีกที) ไหนจะ Nitrogen Oxide ที่มีผลโดยตรงต่อระบบทางอื่นหายใจ ไหนจะไฮโดรคาร์บอน
ซึ่งไอพวกนี้ ไอพวกนี้ยังไงรถดีเซลก็มีมากกว่าเบนซินมาก ยังไม่รวมว่าใช้ไปนานๆ โอกาสที่เครื่องเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของดีเซลมีโอกาสเกิดได้ง่ายกว่าเครื่องเบนซินมาก
ไอตัวเลขที่ว่าเบนซินปล่อยมากกว่าดีเซล ก็คงเชื่อได้แค่บนสติ๊กเกอร์แหละครับ (ยุโรปเขาถึงแบนไงครับ)
ทุกวันนี้เวลาเห็นรถแพงๆไม่เก่ามากควันดำ ร้อยทั้งร้อยน่ะ ดีเซลครับ ไม่เชื่อผมลองส่องป้ายท้ายรถดูรุ่นย่อยเอาก็ได้