ผู้เขียน หัวข้อ: นมค.สังเคราะห์ลิตรละ 700 บาท = สิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นมาคือ ??  (อ่าน 19555 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ของแพงเขาก็คงต้องมีดีอยู่ละครับ เลือกใช้ไปคงไม่ทำให้ผิดหวังหรอกครับ

แต่ถ้าเอาเหมาะสมกับเงินกระเป๋าในเศรษฐกิจยุคนี้ผมว่าพวก เชลล์ อัลตร้า โมบิล 1 ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วละครับ

แต่อย่าเอาราคาหน้าปั๊มไปเทียบนะครับ เพราะทั้งสองยี่ห้อนี้ถ้าเอาราคาหน้าปั๊มไปเทียบ ก็สามารถเลือกใช้ได้แทบทุกยี่ห้อเลย โมบิล1 ราคาหน้าปั๊มลิตรละ 7 ร้อยกว่า เชลล์อัลตร้า ลิตรละ 6 ร้อยกว่า เลือกซื้อตามที่เขาเป็นตัวแทนใหญ่ๆเอาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เป็นคำถามที่ดีครับ

ตอบให้ถูกก็ต้องใช้ำำคำตอบแบบวิทยาศาสตร์

เราต้องการอะไรจากน้ำมันเครื่อง เอาแค่ในเมืองไทยนะจะได้ไม่ยาวไปถึงความหนาวเย็น

1.ความหนืดที่มากพอจะยึดเกาะผิวโลหะเมื่อมีการเบียดเสียดของโลหะสองชิ้น น้ำมันต้องหนืดพอจะเกาะบนผิว อันนี้ก็ดูจากค่า Viscosity ที่อุณหภูมิ40-100 ดูค่า HTHS มากกว่าก็ปกป้องดีกว่า .

2.Antioxidation สั้นๆปกป้องโลหะจากสนิม ปกป้องซีลจากการเสื่อม วัดกันในแล็บ

3.การชะล้าง เกิดการสันดาปก็มีเขม่า น้ำมันเครื่องต้องเอาเขม่าออกจากผิวโลหะในเครื่องแล้วถูกถ่ายทิ้งไปกับน้ำมันเครื่องได้ วัดกันในแล็บ

4. Heat exchanger ทำหน้าที่พาความร้อนจากเครื่องยนต์ไประบายออกผ่านระบบหล่อเย็น ออยคูลเลอร์ได้ ส่วนมากก็แปรผันตรงกับDensityของน้ำมัน

ตราบใดที่มันทำหน้าที่สี่อย่างนี้ได้ มันก็ดีพอใช้



ถ้าให้ตอบ ในตลาดตอนนี้ หมายถึงปัจจุบัน น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อที่เป็นยี่ห้อตลาด Shell Mobil PTT Petronas มันก็อยู่บนสุดของน้้ำมันแล้วครับ ใครทำได้ถูกก็คุ้มกว่าคนทำได้แพง

เทคโนโลยีสังเคราะห์ ไม่หนีกันเท่าไหร่แล้ว กลุ่มสังเคราะห์มันเลยถูกยกมาพูดถึงน้อยครับ

แต่ก่อน PAO ester มักถูกใช้ในโฆษณา ปัจจุบัน Etor , Group III plus, GTL(ที่ไม่ใช่ Ethylene หรือ PAO) มาทดแทนได้100% ในราคาที่ถูกกว่า

แรงเสียดทาน อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ก็ยังเป็นไปตามกฎของ  Stribeck curve  เมืองไทยได้ใช้แต่ฝั่ง boundary ทางซ้ายของกราฟ แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ของแพงเขาก็คงต้องมีดีอยู่ละครับ เลือกใช้ไปคงไม่ทำให้ผิดหวังหรอกครับ

แต่ถ้าเอาเหมาะสมกับเงินกระเป๋าในเศรษฐกิจยุคนี้ผมว่าพวก เชลล์ อัลตร้า โมบิล 1 ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วละครับ

แต่อย่าเอาราคาหน้าปั๊มไปเทียบนะครับ เพราะทั้งสองยี่ห้อนี้ถ้าเอาราคาหน้าปั๊มไปเทียบ ก็สามารถเลือกใช้ได้แทบทุกยี่ห้อเลย โมบิล1 ราคาหน้าปั๊มลิตรละ 7 ร้อยกว่า เชลล์อัลตร้า ลิตรละ 6 ร้อยกว่า เลือกซื้อตามที่เขาเป็นตัวแทนใหญ่ๆเอาครับ

คุณ Tom46 = ใช้ Voltronic ตัวไหนครับ
และ Voltronic ถ้าเทียบกับ Motul 300V หรือตัวอื่นๆ ที่คุณ Tom46 เคยใช้เป็นอย่างไรบ้างครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เป็นคำถามที่ดีครับ

ตอบให้ถูกก็ต้องใช้ำำคำตอบแบบวิทยาศาสตร์

เราต้องการอะไรจากน้ำมันเครื่อง เอาแค่ในเมืองไทยนะจะได้ไม่ยาวไปถึงความหนาวเย็น

1.ความหนืดที่มากพอจะยึดเกาะผิวโลหะเมื่อมีการเบียดเสียดของโลหะสองชิ้น น้ำมันต้องหนืดพอจะเกาะบนผิว อันนี้ก็ดูจากค่า Viscosity ที่อุณหภูมิ40-100 ดูค่า HTHS มากกว่าก็ปกป้องดีกว่า .

2.Antioxidation สั้นๆปกป้องโลหะจากสนิม ปกป้องซีลจากการเสื่อม วัดกันในแล็บ

3.การชะล้าง เกิดการสันดาปก็มีเขม่า น้ำมันเครื่องต้องเอาเขม่าออกจากผิวโลหะในเครื่องแล้วถูกถ่ายทิ้งไปกับน้ำมันเครื่องได้ วัดกันในแล็บ

4. Heat exchanger ทำหน้าที่พาความร้อนจากเครื่องยนต์ไประบายออกผ่านระบบหล่อเย็น ออยคูลเลอร์ได้ ส่วนมากก็แปรผันตรงกับDensityของน้ำมัน

ตราบใดที่มันทำหน้าที่สี่อย่างนี้ได้ มันก็ดีพอใช้



ถ้าให้ตอบ ในตลาดตอนนี้ หมายถึงปัจจุบัน น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อที่เป็นยี่ห้อตลาด Shell Mobil PTT Petronas มันก็อยู่บนสุดของน้้ำมันแล้วครับ ใครทำได้ถูกก็คุ้มกว่าคนทำได้แพง

เทคโนโลยีสังเคราะห์ ไม่หนีกันเท่าไหร่แล้ว กลุ่มสังเคราะห์มันเลยถูกยกมาพูดถึงน้อยครับ

แต่ก่อน PAO ester มักถูกใช้ในโฆษณา ปัจจุบัน Etor , Group III plus, GTL(ที่ไม่ใช่ Ethylene หรือ PAO) มาทดแทนได้100% ในราคาที่ถูกกว่า

แรงเสียดทาน อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ก็ยังเป็นไปตามกฎของ  Stribeck curve  เมืองไทยได้ใช้แต่ฝั่ง boundary ทางซ้ายของกราฟ แค่นั้นเอง

ขอบคุณครับที่ช่วยอธิบาย

ถ้าเช่นนั้น พอจะกล่าวแบบนี้ได้ไหมครับ

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แบรนด์ Shell Mobil PTT Petronas (ที่มีโรงกลั่นเป็นของตัวเอง)
และเบอร์หนา เช่น เบอร์ 40 "เพียงพอ" กับการใช้งานของรถบ้านๆ ทั่วไป
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ Jae ครับ

แล้วน้ำมันเครื่อง Penrite รุ่น HPR5 เบอร์ 5W-40 ที่มีคุณสมบัติ ตามนี้ = ถ้าเทียบกับพวก Shell Ptt Mobil 1
เป็นอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ของแพงเขาก็คงต้องมีดีอยู่ละครับ เลือกใช้ไปคงไม่ทำให้ผิดหวังหรอกครับ

แต่ถ้าเอาเหมาะสมกับเงินกระเป๋าในเศรษฐกิจยุคนี้ผมว่าพวก เชลล์ อัลตร้า โมบิล 1 ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วละครับ

แต่อย่าเอาราคาหน้าปั๊มไปเทียบนะครับ เพราะทั้งสองยี่ห้อนี้ถ้าเอาราคาหน้าปั๊มไปเทียบ ก็สามารถเลือกใช้ได้แทบทุกยี่ห้อเลย โมบิล1 ราคาหน้าปั๊มลิตรละ 7 ร้อยกว่า เชลล์อัลตร้า ลิตรละ 6 ร้อยกว่า เลือกซื้อตามที่เขาเป็นตัวแทนใหญ่ๆเอาครับ

คุณ Tom46 = ใช้ Voltronic ตัวไหนครับ
และ Voltronic ถ้าเทียบกับ Motul 300V หรือตัวอื่นๆ ที่คุณ Tom46 เคยใช้เป็นอย่างไรบ้างครับ

touring na ครับ ส่วน 300v ก็ดีนะครับแต่ราคาเขาแรงไปเยอะ เคยเอา 300v ขึ้นไดโนดู ไดโนทีเดิมเครื่องแบบเดิม เขาทำแรงม้าสูงสุดได้มาในรอบเครื่องที่ต่ำลงครับ ตอนนั้นแรงม้าสูงสุดผมมาที่ 6200 แต่พอลอง 300v แรงม้ามาที่รอบ 5995 รอบครับ

สำหรับผม ผมจับความรู้สึกอะไรกับเขาไม่ค่อยได้เท่าไร บวกด้วยรถผมวิ่งเยอะต้องเปลี่ยนบ่อยเลยมาใช้แบบปกติทั่วไปเอาละครับ ตอนนี้ผมเองก็ใช้อยู่สองยี่ห้อ ไม่ โมบิล 1 ก็เซลล์ อัลตร้า ละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
สิ่งที่ได้คืออะไร?

ผมก็อยากรู้ ผมเลยลองซื้อมาเติมแทนของที่ศูนย์เติมให้ มีดังนี้ Motul H tech 100 Plus 0W-20, Amsoil Signature 0W-20, Shell Helix Ultra 0W-40, Bangchak Furio F1 5W-30, Mobil1 5W-30, Shell Helix Ultra 0W-20

ถ้าเรื่องอาหาร เราก็แค่แวะชิม แล้วใช้ความรู้สึกของเรารับรสชาติ แล้วจดจำร้านที่เราชอบ ถ้าเรื่องน้ำมันเครื่องเราก็ลองเติมแล้วลองใช้งานแบบประจำวัน ใช้ความรู้สึกรับรู้ แล้วจดจำยี่ห้อรุ่นของน้ำมันเครื่อง อาหารเราก็ทานทุกวัน รถยนต์ก็ใช้งานทุกวัน เราก็จะตั้งมาตรฐานส่วนตัวเราใช้ในทุกๆวัน โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องจักร อ่านกราฟ หรือเอกสารจากแลปใดๆ มาอิง

น้ำมันเครื่องที่กล่าวไป ให้ความรู้สึก บางตัวก็เหมือนจนเกือบเหมือนกัน บางตัวก็ต่างแบบชัดเจนก็มี เช่น รถผมครบกำหนดเช็คระยะ 5000 กิโล เปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์ จากน้ำมันเครื่องโรงงานมาเล(เบอร์อะไรไม่ทราบ) มาเป็น Motul รุ่นอะไรไม่รู้ เบอร์10W-40 วิ่งไปศูนย์กับวิ่งกลับบ้าน มันต่างกันมาก เร่งแซงรถอืดชัดเจนตามความรู้สึก

ดังนั้นผมจะเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง ด้วยความรู้สึกที่ชอบ ผนวกรวมกับมาตรฐานตามในคู่มือรถกำหนด(รถผมใช้คู่มือแนะนำ 0W-20 SN,ILSAC GF5) และพิจารณาให้สอดคล้องกับการใช้งานครับ(วิ่งในเมือง หรือวิ่งนอกเมือง หรือสตาร์ทรถจอดแช่บ่อยหรือไม่ ลากรอบบ่อยไหม เลขไมล์เยอะแล้วน้ำมันเครื่องหายไหม)

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องที่ผมเคยลองมา(เท่าที่นึกออก)
1. Mobil 1
2. Castrol
3. Shell
4. Q 8 (ของคูเวต)
5. ปตท
6. คาลเท๊กซ์
7. Valvoline
8. Liqui Moly
9. HKS
10. ACDelco
11.BOSCH

ยี่ห้อแพงๆ ยังไม่เคยลองครับ


ปล.แต่เรียงลำดับ ดีมาก ดีน้อยไม่ถูกครับ ;D ;D ;) :)

เอาแบบว่า ชอบตัวไหน ไม่ชอบตัวไหนก็ได้ครับ ขอบคุณครับ


ชอบ
-Mobil 1
-Shell

ไม่ชอบ
-Liqui Moly
ครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สิ่งที่ได้คืออะไร?

ผมก็อยากรู้ ผมเลยลองซื้อมาเติมแทนของที่ศูนย์เติมให้ มีดังนี้ Motul H tech 100 Plus 0W-20, Amsoil Signature 0W-20, Shell Helix Ultra 0W-40, Bangchak Furio F1 5W-30, Mobil1 5W-30, Shell Helix Ultra 0W-20

ถ้าเรื่องอาหาร เราก็แค่แวะชิม แล้วใช้ความรู้สึกของเรารับรสชาติ แล้วจดจำร้านที่เราชอบ ถ้าเรื่องน้ำมันเครื่องเราก็ลองเติมแล้วลองใช้งานแบบประจำวัน ใช้ความรู้สึกรับรู้ แล้วจดจำยี่ห้อรุ่นของน้ำมันเครื่อง อาหารเราก็ทานทุกวัน รถยนต์ก็ใช้งานทุกวัน เราก็จะตั้งมาตรฐานส่วนตัวเราใช้ในทุกๆวัน โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องจักร อ่านกราฟ หรือเอกสารจากแลปใดๆ มาอิง

น้ำมันเครื่องที่กล่าวไป ให้ความรู้สึก บางตัวก็เหมือนจนเกือบเหมือนกัน บางตัวก็ต่างแบบชัดเจนก็มี เช่น รถผมครบกำหนดเช็คระยะ 5000 กิโล เปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์ จากน้ำมันเครื่องโรงงานมาเล(เบอร์อะไรไม่ทราบ) มาเป็น Motul รุ่นอะไรไม่รู้ เบอร์10W-40 วิ่งไปศูนย์กับวิ่งกลับบ้าน มันต่างกันมาก เร่งแซงรถอืดชัดเจนตามความรู้สึก

ดังนั้นผมจะเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง ด้วยความรู้สึกที่ชอบ ผนวกรวมกับมาตรฐานตามในคู่มือรถกำหนด(รถผมใช้คู่มือแนะนำ 0W-20 SN,ILSAC GF5) และพิจารณาให้สอดคล้องกับการใช้งานครับ(วิ่งในเมือง หรือวิ่งนอกเมือง หรือสตาร์ทรถจอดแช่บ่อยหรือไม่ ลากรอบบ่อยไหม เลขไมล์เยอะแล้วน้ำมันเครื่องหายไหม)

ชอบ นมค. ตัวไหน ไม่ชอบตัวไหนบ้างครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คุณ Jae ครับ

แล้วน้ำมันเครื่อง Penrite รุ่น HPR5 เบอร์ 5W-40 ที่มีคุณสมบัติ ตามนี้ = ถ้าเทียบกับพวก Shell Ptt Mobil 1
เป็นอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ



penrit ก็เหมือนกับบริษัทปตทหรือ เชลลนั่นแหละครับเป็นบริษัทท้องถิ่นของคนออสเตรเลีย  อย่างที่ผมบอกแล้วมันเครื่องมันไม่มีตัวไหนดีหรือไม่ดีกว่ากันหรอก ดีกว่ากันก็ไม่มากขนาดรู้สึกได้เลยมันไม่ได้เทพขนาดนั้นน้ำมันทำหน้าที่ของมันได้แค่นั้น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ผมหมดตังค์ไปกับเรื่องพวกนี้เยอะมากๆๆๆ
ยังคิดว่าอีกหน่อยได้ ev คงหักดิบเรื่องนี้ไปเลย

ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ให้เพื่อนๆ สมาชิกทราบซักนิดครับ

ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน รุ่นอะไรมาบ้าง = ประทับใจ ไม่ประทับใจตัวไหนบ้างครับ

เคยลงไว้ประมาณนี้ครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=68629.msg1207123#msg1207123

เรียงลำดับความรู้สึกลื่นๆพุ่งๆตามที่ใช้เบอร์ 20 มานะครับ
1.Motul 300v 0w20 (API SM)​
2.Gulf GT20 0w20 ญี่ปุ่น
3.Speedmaster CODE901 0w20
4.Mobil1 0w20 ญี่ปุ่น
5.Moty M110 5w20 (API SM)​
6.Shell Helix ultra 0w20 แกลอนสีชมพู
7.Amsoil Signature 0w20
8.Amsoil XL 0w20

*รายการที่ไม่ได้วงเล็บว่า (API SM)​ จะเป็น API SN ทั้งหมด

ตัวที่เป็น API SM ผมใช้แค่1พันโล ตัวอื่นๆก็ 2พัน 5พันบ้าง แล้วก็ดูดเปลี่ยนจึงไม่ทราบความทนในระยะยาว และผมไม่ไม่มีที่วัดอุณหภูมินะครับ

ปล.มีอีกตัวที่อยากใช้มากคือ BARDAHL SynPulsar-N 0W-20 ที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเด็ดกว่า 300V แถมเป็น API SN เรียบร้อย ถ้าหาคนขายในไทยไม่มีผมไปเที่ยวรอบหน้าจะหิ้วมาเองแล้ว

เพิ่มเติมที่ใช้จากด้านบน
Voltronic c+ blue อยู่กลางๆไปทางบน
Penrite 0w20 อยู่กลางๆไปทางล่าง

ส่วนถ้าเทียบยี้ห้อตลาดที่คนไทยคุ้นหูผมชอบ Shell เกือบทุกตัวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 18:49:30 โดย U9WS »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ U9WS ครับ

น้ำมันเครื่อง บาร์เดอล์ ซิน พัลซ่า เอ็น (ของญี่ปุ่น ??)  = เจ๋งกว่า Motul กับ Voltronic อีกหรือครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
สิ่งที่ได้คืออะไร?

ผมก็อยากรู้ ผมเลยลองซื้อมาเติมแทนของที่ศูนย์เติมให้ มีดังนี้ Motul H tech 100 Plus 0W-20, Amsoil Signature 0W-20, Shell Helix Ultra 0W-40, Bangchak Furio F1 5W-30, Mobil1 5W-30, Shell Helix Ultra 0W-20

ถ้าเรื่องอาหาร เราก็แค่แวะชิม แล้วใช้ความรู้สึกของเรารับรสชาติ แล้วจดจำร้านที่เราชอบ ถ้าเรื่องน้ำมันเครื่องเราก็ลองเติมแล้วลองใช้งานแบบประจำวัน ใช้ความรู้สึกรับรู้ แล้วจดจำยี่ห้อรุ่นของน้ำมันเครื่อง อาหารเราก็ทานทุกวัน รถยนต์ก็ใช้งานทุกวัน เราก็จะตั้งมาตรฐานส่วนตัวเราใช้ในทุกๆวัน โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องจักร อ่านกราฟ หรือเอกสารจากแลปใดๆ มาอิง

น้ำมันเครื่องที่กล่าวไป ให้ความรู้สึก บางตัวก็เหมือนจนเกือบเหมือนกัน บางตัวก็ต่างแบบชัดเจนก็มี เช่น รถผมครบกำหนดเช็คระยะ 5000 กิโล เปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์ จากน้ำมันเครื่องโรงงานมาเล(เบอร์อะไรไม่ทราบ) มาเป็น Motul รุ่นอะไรไม่รู้ เบอร์10W-40 วิ่งไปศูนย์กับวิ่งกลับบ้าน มันต่างกันมาก เร่งแซงรถอืดชัดเจนตามความรู้สึก

ดังนั้นผมจะเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง ด้วยความรู้สึกที่ชอบ ผนวกรวมกับมาตรฐานตามในคู่มือรถกำหนด(รถผมใช้คู่มือแนะนำ 0W-20 SN,ILSAC GF5) และพิจารณาให้สอดคล้องกับการใช้งานครับ(วิ่งในเมือง หรือวิ่งนอกเมือง หรือสตาร์ทรถจอดแช่บ่อยหรือไม่ ลากรอบบ่อยไหม เลขไมล์เยอะแล้วน้ำมันเครื่องหายไหม)

ชอบ นมค. ตัวไหน ไม่ชอบตัวไหนบ้างครับ

มีหลายตัวที่ยังไม่ได้ลองเลยครับ ยี่ห้อที่ชอบเลยยังไม่มีครับ ส่วนที่ไม่ชอบก็ Motul H Tech 100 Plus 5W-30 ของศูนย์ที่ผมไม่สามารถเลี่ยงได้เลย มีตัวเลือกตัวเดียว แล้วทางศูนย์ห้ามหิ้วอีก เกลียดมากครับ เหยียบเร่งแซง เหมือนไม่มีแรงเลย ทุกครั้งที่กลับจากเช็คระยะ ต้องมาถ่ายออกเอง แล้วเติมตัวอื่นแทน ซื้อรถคันนี้มาเพราะสมรรถนะของมันแท้ๆ ประทับใจตอนทดลองขับ แต่กลับเจอราคา และคุณภาพน้ำมันเครื่องที่... ผมว่าไม่คุ้มเลยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ dekdemo ครับ = ปวดใจแทนคนใช้ Subaru ครับ  :'(

แล้ว บางจาก Furio F1 = เป็นอย่างไรบ้างครับ พอจะสู้ Shell Helix Ultra 0W-40 ได้ไหมครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
คุณ dekdemo ครับ = ปวดใจแทนคนใช้ Subaru ครับ  :'(

แล้ว บางจาก Furio F1 = เป็นอย่างไรบ้างครับ พอจะสู้ Shell Helix Ultra 0W-40 ได้ไหมครับ

ผมก็เลือก Furio F1 5W-30 สิครับ รถผมคู่มือแนะนำ 0W-20 เบอร์ 40 เกินความจำเป็นครับ ถึงข้อมูลที่ผมเสพมาว่า เบอร์สูง ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเบอร์ที่ต่ำ เฉพาะเครื่องยนต์เท่านั้นที่มันปกป้อง ส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ไม่ได้รวมด้วย ถ้าส่วนอื่นมีปัญหา จุกจิกจนซ่อมไม่ไหว ผมก็ขายรถครับ ถึงแม้เครื่องยนต์จะยังสภาพดีแค่ไหนก็ตามครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
คุณ U9WS ครับ

น้ำมันเครื่อง บาร์เดอล์ ซิน พัลซ่า เอ็น (ของญี่ปุ่น ??)  = เจ๋งกว่า Motul กับ Voltronic อีกหรือครับ



รีวิวที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเบอร์ 0w20 เจ๋งกว่า motul 300v 0w20 ครับ (เบอร์อื่นไม่เกี่ยว)​ ถ้าจริงก็เป็นเบอร์ 20 ที่เจ๋งที่สุดเท่าที่ผมรู้จัก

แกลอนเหล็กสีเหลืองทองแบบลิ้งค์ข้างล่างนี้ครับ
https://www.amazon.co.jp/BARDAHL-%E3%83%90%E3%83%BC%E3%83%80%E3%83%AB-%E3%82%A8%E3%83%B3%E3%82%B8%E3%83%B3%E3%82%AA%E3%82%A4%E3%83%AB-%E3%82%B7%E3%83%B3%E3%83%91%E3%83%AB%E3%82%B5%E3%83%BCN-HTRC3/dp/B00ALP1F2Q

ส่วน Voltronic c+ blue ไม่ลื่นเป็นหัวแถวของเบอร์ 20 เพราะค่าความหนืดมันแปรผันอยู่ระหว่างเบอร์ 20 ถึง 30 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 23:28:13 โดย U9WS »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ U9WS ครับ

น้ำมันเครื่อง บาร์เดอล์ ซิน พัลซ่า เอ็น (ของญี่ปุ่น ??)  = เจ๋งกว่า Motul กับ Voltronic อีกหรือครับ



รีวิวที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเบอร์ 0w20 เจ๋งกว่า motul 300v 0w20 ครับ (เบอร์อื่นไม่เกี่ยว)​ ถ้าจริงก็เป็นเบอร์ 20 ที่เจ๋งที่สุดเท่าที่ผมรู้จัก

แกลอนเหล็กสีเหลืองทองแบบลิ้งค์ข้างล่างนี้ครับ
https://www.amazon.co.jp/BARDAHL-%E3%83%90%E3%83%BC%E3%83%80%E3%83%AB-%E3%82%A8%E3%83%B3%E3%82%B8%E3%83%B3%E3%82%AA%E3%82%A4%E3%83%AB-%E3%82%B7%E3%83%B3%E3%83%91%E3%83%AB%E3%82%B5%E3%83%BCN-HTRC3/dp/B00ALP1F2Q

ส่วน Voltronic c+ blue ไม่ลื่นเป็นหัวแถวของเบอร์ 20 เพราะค่าความหนืดมันแปรผันอยู่ระหว่างเบอร์ 20 ถึง 30 ครับ

คุณ U9WS = ต้องจัด บาร์เดอล์ ซิน พัลซ่า เอ็น มาลองใช้ซักกระป๋องแล้วครับ  ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นอะ แบรน ผลงาน ปากต่อปาก บางทีต้องลองให้หายคัน 555

  ส่วนตัวตอนนี้ใช้ Mobil 1 สีทอง รถสองแสนโล เครื่องยังแน่น เงียบ เหยียบใด้แบบที่ใช้ตอนนี้ happy แล้ว


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นอะ แบรน ผลงาน ปากต่อปาก บางทีต้องลองให้หายคัน 555

  ส่วนตัวตอนนี้ใช้ Mobil 1 สีทอง รถสองแสนโล เครื่องยังแน่น เงียบ เหยียบใด้แบบที่ใช้ตอนนี้ happy แล้ว

Mobil 1 0W-40 เคยใช้เมื่อปี 2553 ไมล์รถประมาณ 30,000 กว่าโล = หนืดมาก วิ่งไม่ออกครับ  :'(  :'(

ตอนนั้นที่ซื้อ = อยากได้รถโมเดล ปอร์เช่ บอกส์เตอร์ ที่แถมมาครับ  :D
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นอะ แบรน ผลงาน ปากต่อปาก บางทีต้องลองให้หายคัน 555

  ส่วนตัวตอนนี้ใช้ Mobil 1 สีทอง รถสองแสนโล เครื่องยังแน่น เงียบ เหยียบใด้แบบที่ใช้ตอนนี้ happy แล้ว

Mobil 1 0W-40 เคยใช้เมื่อปี 2553 ไมล์รถประมาณ 30,000 กว่าโล = หนืดมาก วิ่งไม่ออกครับ  :'(  :'(

ตอนนั้นที่ซื้อ = อยากได้รถโมเดล ปอร์เช่ บอกส์เตอร์ ที่แถมมาครับ  :D

บางทีปัญหาที่ โมบิล เจอกันบ่อยๆ ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องปลอมเหมือนกันนะครับ รุ่นน้องผมก็เคยเจอเหมือนกันน้ำมันเครื่องปลอม เขาซื้อตามเวปมา พอมาทดสอบลนไฟ ถึงได้รู้ว่าน้ำมันที่ได้มาเป็นน้ำมันเครื่องปลอม

บางทีจังหวะแบบนี้ มันก็มีเหมือนกันนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นอะ แบรน ผลงาน ปากต่อปาก บางทีต้องลองให้หายคัน 555

  ส่วนตัวตอนนี้ใช้ Mobil 1 สีทอง รถสองแสนโล เครื่องยังแน่น เงียบ เหยียบใด้แบบที่ใช้ตอนนี้ happy แล้ว

Mobil 1 0W-40 เคยใช้เมื่อปี 2553 ไมล์รถประมาณ 30,000 กว่าโล = หนืดมาก วิ่งไม่ออกครับ  :'(  :'(

ตอนนั้นที่ซื้อ = อยากได้รถโมเดล ปอร์เช่ บอกส์เตอร์ ที่แถมมาครับ  :D

บางทีปัญหาที่ โมบิล เจอกันบ่อยๆ ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องปลอมเหมือนกันนะครับ รุ่นน้องผมก็เคยเจอเหมือนกันน้ำมันเครื่องปลอม เขาซื้อตามเวปมา พอมาทดสอบลนไฟ ถึงได้รู้ว่าน้ำมันที่ได้มาเป็นน้ำมันเครื่องปลอม

บางทีจังหวะแบบนี้ มันก็มีเหมือนกันนะครับ

ถ ถ ถ ถูกต้องนะคร้าบบบบ ผมไม่เคยเจออาการที่ว่า ร้านที่ซื้อคือตัวแทน ที่เซลโดยตรงจากบริษัทน้ำมัน เขายืนยันว่าที่นี่สั่ง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
มันอยู่ที่ความเชื่อมั่นอะ แบรน ผลงาน ปากต่อปาก บางทีต้องลองให้หายคัน 555

  ส่วนตัวตอนนี้ใช้ Mobil 1 สีทอง รถสองแสนโล เครื่องยังแน่น เงียบ เหยียบใด้แบบที่ใช้ตอนนี้ happy แล้ว

Mobil 1 0W-40 เคยใช้เมื่อปี 2553 ไมล์รถประมาณ 30,000 กว่าโล = หนืดมาก วิ่งไม่ออกครับ  :'(  :'(

ตอนนั้นที่ซื้อ = อยากได้รถโมเดล ปอร์เช่ บอกส์เตอร์ ที่แถมมาครับ  :D

บางทีปัญหาที่ โมบิล เจอกันบ่อยๆ ก็มีเรื่องน้ำมันเครื่องปลอมเหมือนกันนะครับ รุ่นน้องผมก็เคยเจอเหมือนกันน้ำมันเครื่องปลอม เขาซื้อตามเวปมา พอมาทดสอบลนไฟ ถึงได้รู้ว่าน้ำมันที่ได้มาเป็นน้ำมันเครื่องปลอม

บางทีจังหวะแบบนี้ มันก็มีเหมือนกันนะครับ

คุณ Tom46 ครับ ตอนนั้นผมซื้อจากร้านอะไหล่ย่านวงศ์สว่างครับ = ทางร้านยืนยันว่าร้านเขาแท้ล้านเปอร์เซ็นต์ครับ  :'(  :'(  :'(

ฟิลลิ่ง "อืด" ที่ผมรู้สึก = น่าจะคล้ายกับคนที่ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 แล้วเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ครับ (ปกติผมใช้เบอร์ 30 ครับ)

แล้วที่เคยหาข้อมูลเมื่อช่วงปี 2553 = เครื่อง honda จะชอบน้ำมันเครื่องเบอร์ใสๆ เหมือนโรงงานตั้งค่า Clearance มาแบบนั้น (มั้ง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2019, 12:19:09 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ผมไม่รู้รุ่นนี้เดิมเขาใช้เบอร์อะไร

ถ้ามีขยับเบอร์แล้วรู้สึกไม่ดี ก็ลองหาที่เป็นเบอร์เดิมที่โรงงานเขาใช้ดูก่อนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมไม่รู้รุ่นนี้เดิมเขาใช้เบอร์อะไร

ถ้ามีขยับเบอร์แล้วรู้สึกไม่ดี ก็ลองหาที่เป็นเบอร์เดิมที่โรงงานเขาใช้ดูก่อนครับ

เดิม เมื่อปี 2550 = ศูนย์ honda ใช้ 10W-30 ครับ

ตอน 30,000 กม. = ผมใช้สังเคราะห์ 5W-30 ของ Valvoline ครับ

40,000 กม.                  =      ผมใช้ Mobil 1 0W-40 ครับ

50,000 กม.                  =      ใช้ Valvoline 5W-30

60,000  - 70,000 กม.    =      ใช้ Mobil 1 5W-30 3 ครั้ง

ช่วง 80,000 - 90,000     =      ใช้ Caltex Havoline 5W-30 2 ครั้ง, SunSoil 5W-30 1 ครั้ง

ช่วง 90,000 - 100,000   =      ใช้ Caltex 10W-40, บางจาก Furio F2 10W-40, Valvoline Maxlife 10W-40 ตามลำดับครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ของเดิม 30 ก็ลองหาที่เป็นเบอร์ 30 ใช้ดูก่อนครับ เท่าที่เห็น mobil 1 สีเงินจะเป็นเบอร์ 30 หรือ คาร์เท็กซ์ตัวสังเคราะห์ 100 ก็มีเบอร์ 30 ครับ โมตุล ตัว x clean + ก็มีเบอร์ 30 ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ของเดิม 30 ก็ลองหาที่เป็นเบอร์ 30 ใช้ดูก่อนครับ เท่าที่เห็น mobil 1 สีเงินจะเป็นเบอร์ 30 หรือ คาร์เท็กซ์ตัวสังเคราะห์ 100 ก็มีเบอร์ 30 ครับ โมตุล ตัว x clean + ก็มีเบอร์ 30 ครับ

ตอนที่ใช้ Caltex Havoline 5W-30 แล้วเกิดปัญหา เหมือนน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นมาเคลือบวาล์วด้านบนของเครื่อง
(อาจจะเป็นเพราะ Caltex เป็นน้ำมันที่ใสมาก)

คุณ Jae = แนะนำให้เปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องครับ ผมเลยเปลี่ยนมาใช้เบอร์ 40 แต่เป็นกึ่งสังเคราะห์
เพราะรถไม่ค่อยได้ใช้ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
รถผมเองก็ขยับเบอร์น้ำมันเครื่องมาเหมือนกัน จากของเดิมโรงงานจะเป็นเบอร์ 30 ก็ขยับมาเป็น 40 ด้วยเหตุผลที่ว่า อากาศบ้านเรามันร้อนไม่เหมาะสมกับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30

แรกๆที่ใช้ก็รู้สึกเหมือนกันนะครับว่า อาการรถเปลี่ยนไป ไม่รู้สึกลื่นเหมือนตอนที่ใช้เบอร์ 30 สักพักก็ชินไม่รู้สึกอะไร แต่ไม่รู้ว่าเพราะ รถผมเครื่องเดิมเป็น 6 สูบ 2400 cc ด้วยหรือเปล่าเลยทำให้ไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก

ผมไม่แน่ใจว่าเรื่อง กำลังของเครื่อง จะทำให้ความรู้สึกหนืดได้แตกต่างกันหรือเปล่า อันนี้คงต้องลองใช้ดูสักพักละครับ อาจจะเป็นเพราะแค่ยังติดกับความรู้สึกที่ลื่นของเบอร์ 30 ที่เคยใช้อยู่ก็ได้ครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537

เดิม เมื่อปี 2550 = ศูนย์ honda ใช้ 10W-30 ครับ

ตอน 30,000 กม. = ผมใช้สังเคราะห์ 5W-30 ของ Valvoline ครับ

40,000 กม.                  =      ผมใช้ Mobil 1 0W-40 ครับ

50,000 กม.                  =      ใช้ Valvoline 5W-30

60,000  - 70,000 กม.    =      ใช้ Mobil 1 5W-30 3 ครั้ง

ช่วง 80,000 - 90,000     =      ใช้ Caltex Havoline 5W-30 2 ครั้ง, SunSoil 5W-30 1 ครั้ง

ช่วง 90,000 - 100,000   =      ใช้ Caltex 10W-40, บางจาก Furio F2 10W-40, Valvoline Maxlife 10W-40 ตามลำดับครับ

ช่วยบอกเล่าความรู้สึกจากการใช้ น้ำมันเครื่อง Valvoline 5W-30, Caltex Havoline 5W-30, Sunsoil 5W-30 เมื่อเทียบกับ Mobil1 5W-30 ให้หน่อยครับ 3ยี่ห้อนี้ผมยังไม่ได้ลองน่ะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408

เดิม เมื่อปี 2550 = ศูนย์ honda ใช้ 10W-30 ครับ

ตอน 30,000 กม. = ผมใช้สังเคราะห์ 5W-30 ของ Valvoline ครับ

40,000 กม.                  =      ผมใช้ Mobil 1 0W-40 ครับ

50,000 กม.                  =      ใช้ Valvoline 5W-30

60,000  - 70,000 กม.    =      ใช้ Mobil 1 5W-30 3 ครั้ง

ช่วง 80,000 - 90,000     =      ใช้ Caltex Havoline 5W-30 2 ครั้ง, SunSoil 5W-30 1 ครั้ง

ช่วง 90,000 - 100,000   =      ใช้ Caltex 10W-40, บางจาก Furio F2 10W-40, Valvoline Maxlife 10W-40 ตามลำดับครับ

ช่วยบอกเล่าความรู้สึกจากการใช้ น้ำมันเครื่อง Valvoline 5W-30, Caltex Havoline 5W-30, Sunsoil 5W-30 เมื่อเทียบกับ Mobil1 5W-30 ให้หน่อยครับ 3ยี่ห้อนี้ผมยังไม่ได้ลองน่ะครับ

ความรู้สึกล้วนๆ นะครับ = ผิด ถูก อย่างไร ขออภัยไว้ล่วงหน้า

Valvoline 5W-30     =       กลางๆ ลื่นพอประมาณ เสียงเครื่องเงียบดี

Mobil 1 5W-30       =       ลื่นตั้งแต่เปลี่ยนยันถ่ายทิ้ง+เครื่องมีกำลังยามเร่งแซง เครื่องเงียบดี

SunSoil 5W-30       =       ตอนเปลี่ยนใหม่ ให้ความรู้สึกคล้าย Mobil 1 5W-30 แต่ใช้ไปได้แป๊บเดียว ก็ไม่รู้สึกแล้ว+
                                      ซีลอ่างน้ำมันเครื่องรั่ว (ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอายุการใช้งาน หรือ น้ำมันเครื่องมันกัดซีล หรือทั้ง 2 อย่าง)

Caltex Havoline 5W-30     =       น้ำมันเครื่องใสมาก ลื่นแต่เครื่องไม่ค่อยมีกำลัง ฟิลลิ่งคล้ายๆ น้ำมันเครื่อง 0W-20 
                                               ของศูนย์ Honda ที่ใช้กับรถ City 2015 ของน้องสาวครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถผมเองก็ขยับเบอร์น้ำมันเครื่องมาเหมือนกัน จากของเดิมโรงงานจะเป็นเบอร์ 30 ก็ขยับมาเป็น 40 ด้วยเหตุผลที่ว่า อากาศบ้านเรามันร้อนไม่เหมาะสมกับน้ำมันเครื่องเบอร์ 30

แรกๆที่ใช้ก็รู้สึกเหมือนกันนะครับว่า อาการรถเปลี่ยนไป ไม่รู้สึกลื่นเหมือนตอนที่ใช้เบอร์ 30 สักพักก็ชินไม่รู้สึกอะไร แต่ไม่รู้ว่าเพราะ รถผมเครื่องเดิมเป็น 6 สูบ 2400 cc ด้วยหรือเปล่าเลยทำให้ไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก

ผมไม่แน่ใจว่าเรื่อง กำลังของเครื่อง จะทำให้ความรู้สึกหนืดได้แตกต่างกันหรือเปล่า อันนี้คงต้องลองใช้ดูสักพักละครับ อาจจะเป็นเพราะแค่ยังติดกับความรู้สึกที่ลื่นของเบอร์ 30 ที่เคยใช้อยู่ก็ได้ครับ

ผู้การแพนเคยกล่าวไว้เมื่อนานมาแล้วว่า

ม้าวิ่งช้า = ดีกว่าอาชาขาหักครับ  ;)

ผมเข้าใจว่า เครื่องยนต์ที่เล็ก น่าจะรู้สึกถึงความอืดได้มากกว่าเครื่องยนต์ที่ใหญ่ (มั้ง) ครับ

เคยได้ยินว่า เครื่องยนต์ของ Honda ชอบน้ำมันเครื่องเบอร์ใส (เหมือนตั้งระยะ Clearance มาแบบนั้น)

ถ้าทำใจเรื่องราคาได้ = ก็อยากลองใช้ Voltronic ดูบ้างครับ

คุณ Tom46 = รู้สึกอย่างไรกับ Voltronic บ้างครับ ถ้าเทียบกับน้ำมันเครื่องที่เคยใช้มาครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??