ผู้เขียน หัวข้อ: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??  (อ่าน 16863 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 18:23:49 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

ล้อแพงๆ เช่น ล้อฟอร์ชญี่ปุ่น =  มีหลายเทคโนโลยีในการผลิตหรือเปล่าครับ ??

1. ล้อ Forged          = ล้อที่อัดด้วยแรงดันสูงในการผลิต ผมเข้าใจว่า คงคล้ายกับการตีดาบญี่ปุ่น

2. ล้อ Semi-forged  = ผสมกันระหว่างการหล่อล้อ และการอัด

3. M.A.T                =     ??

4. ล้อ Flowforming   = เข้าใจว่า Lenso รุ่น Venom ใช้วิธีผลิตแบบนี้ แต่ไม่ทราบว่ามันต่างจากล้อ Forged แท้ๆ อย่างไรครับ

5.Gramlight           =     ??

มีท่านใดพอจะอธิบายความแตกต่าง ของวิธีการผลิตล้อแต่ละแบบนี้ได้บ้างครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 19:57:29 »
ล้อ forge ของหลายๆเจ้ากรรมวิธีไม่ได้แตกต่างกันมากครับ
ก็คือเอาก้อนโลหะมาให้ความร้อนสูงๆ แล้วทุบหรือปั๊มด้วยแรงกดมหาศาลออกมาเป็นรูปล้อ

ส่วนล้อ cast หรือล้อหล่อก็คือเอาโลหะหลอมละลายมาเทลงเบ้าแล้วแกะแม่พิมพ์ออกมาเป็นล้อเลย

ล้อ Flow-Forming ก็คือล้อที่หล่อออกมาครึ่งวง แล้วใช้วิธีเป่าความร้อนเพื่อรีดส่วนที่เหลือออกมาให้เต็มขนาดของล้อ
ซึ่งเทคนิคนี้ทำได้รวดเร็วกว่าการ forge ล้อขึ้นทั้งวงและประหยัดต้นทุนมากกว่า  แต่ได้ผลลัพธ์ความเบาใกล้เคียงกัน

บางเจ้าก็ใช้วิธีผสมผสานกันเช่นแยกเป็นสองชิ้น ชิ้นหนึ่งหล่อ อีกชั้นปั๊มขึ้นแล้วเอามายึด bolt รวมกันก็มีครับ


ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 20:21:22 »
ล้อ forge ก็ยังแบ่งอีกนะครับว่าใช้วัสดุแบบไหนอีก อย่างที่ผมใช้ใน w213 คือเจ้า RI-D duralumin เจ้านี่แข็งมาก และคลิปตามความเห็นข้างบนคือเจ้านี่แหละครับ มันได้ชื่อว่าเป็นล้อชิ้นเดียวที่แทบจะเบาเกือบจะที่สุดในโลกแล้ว ที่ใส่อยู่ล้อหลัง ขนาด 20" กว้าง 10" et30 หนักแค่ 8.4 กิโลเท่านั้น



ส่วนคัน w204 ผมจะใส่เจ้า Carlsson 1/14 RSF Flow Forged จริงๆ แล้วเจ้านี่ไม่ใช้ Forged แท้ๆ นะครับ เป็น Flow Forged หรือ Flowforming  เจ้านี่ล้อหลังผมใส่ขนาด 19" กว้าง 9.5" et50 หนักอยู่ที่ 11.4 กิโลครับ



จะเห็นได้ว่า เจ้า RI-D ใหญ่กว่า 1/14 พอสำควรแต่เบากว่า และการดูล้อก็มีทั้งแข็งกับไม่แข็งอีก ไหนจะล้อที่ทำจาก carbon อีกเยอะครับ ล้อ เอาเป็นว่า การซื้อล้อก็อยู่ที่งบ แต่ที่ผมอยากจะแนะมากกว่าคือ ถ้างบไหว ซื้อแท้นะครับ งานเทพ งานnk มันไว้ใจเวลาเจอหลุมแรงๆ สู้งานแท้ไม่ได้นะครับ
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 20:22:27 »
คุณ akewizard ครับ

1. ล้อ Flow Foaming = เบาเท่าล้อ Forge และความแข็งแรง สู้ล้อ Forged ได้ไหมครับ

2. แล้วล้อที่ทำด้วยวิธี MAT เช่น Enkai = มันคือวิธี Flow Foaming หรือเปล่าครับ

3. ล้อ Gramlight  = ผลิตอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 20:34:21 »
คุณ tatum0022 ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ

ล้อ BBS 20 นิ้ว ที่ใช้ = ลายสวยดีครับ เรียกว่าลาย "เขากวาง" หรือเปล่าครับ ??

ล้อแพงๆ (ล้อ Forged ญี่ปุ่นแท้ๆ) ผมซื้อไม่ไหวหรอกครับ
อย่างมากสุด คงได้ประมาณ Enkai Tuning ครับ




กับอีกยี่ห้อที่สนใจ แต่หาข้อมูลไม่ค่อยได้ ก็คือ
ล้อ ยี่ห้อ Apex รุ่น C64 ครับ
เห็นโฆษณาว่าเป็นล้อฟอร์ชนำเข้าแท้ (แต่ด้วยราคา ผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นล้อแบบ Flow Foaming มากกว่า)


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ bungjoe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 20:38:16 »
เริ่มต้นต้องขอบอกก่อนว่าเดิมที่ล้อรถทำมาจากเหล็กแผ่นๆมาขึ้นรูป แบบที่เห็นกันทั่วๆไปที่เรียกกันว่า ล้อกระทะ
พอเวลาผ่านไปวิศวกรยานยนต์ก็ต้องการลดน้ำหนักล้อลง เพื่อลดการกินน้ำมันเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และอื่นๆ
จึงมองหาวัสดุใหม่มาทำล้อรถ

เมื่อมาดูตารางธาตุแล้วธาตุที่เบาที่สุดที่จะเอามาใช้งานได้(ขึ้นรูปได้)ในตารางธาตุคือ "แมกนีซียม"
ที่เบากว่านั้นอย่าง "ไฮโดรเจน" สถานะที่อุณหภูมิทั่วๆไปคือเป็นก๊าซ ส่วน "ลิเที่ยม" นี่ถ้าโดนอากาศจะติดไฟ

แต่ทว่าแมกนีซียมล้วนๆก็ยังไม่สามารถเอามาใช้งานได้ ต้องมีการปรับปรุงคุณสมบัติโดยการเติมธาตุต่างๆลงไป
จึงเป็นที่มาขอคำว่า "อัลลอย"

จึงได้มีการนำ "แมกนีซียมอัลลอย" มาใช้เป็นวัสดุทางวิศวกรรมทั้งหลายรวมไปถึงล้อรถ
ที่เรียกกัน "ล้อแม็กๆ" เพราะเรียกย่อๆมาจาก "แมกนีเซียมอัลลอย" ครับ

เนื่องจาก "แมกนีซียม" มีราคาแพงมากจึงได้หาวัสดุชนิดใหม่ที่ "ถูก" ลงมา
หวยก็เลยมาตกที่ "อลูมิเนี่ยมอัลลอย" ที่มาใช้ผลิตล้อรถกันในวงกว้าง


ถัดไปคือเรื่องวิธีการผลิตครับ
  วิธีการผลิตล้อรถที่ง่ายที่สุดคือ "การหล่อ" ซึ่งถูกและมีความแข็งแรงที่ใช้ได้
เหมาะสมกับการผลิตจำนวนเยอะๆ ผลิตได้เร็วๆ ต้นทุนต่ำๆ
แยกย่อยได้อีกเพียบครับ ทั้ง gravity die casting, Low Pressure casting,
Hi Pressure casting, etc

แต่ข้อด้อยของการหล่ออลูมิเนี่ยมอัลลอยคือ "เนื้อไม่แน่น" ทำให้คุณสมบัติทางกลไม่ค่อยดี
เรียกง่ายๆคือไม่ค่อยแข็งแรง รับน้ำหนักได้น้อย ......

แล้วถ้าต้องรับน้ำหนักเยอะๆต้องทำไงล่ะ ก็ต้องทำเติมเนื้อเข้าไปอีก ก็กลายเป็นล้อหนักอีก
ลองไปดูร้านยางมือสองก็ได้ครับ ล้อกระทะติดรถมากับล้อแม็กติดรถมา น้ำหนักแทบไม่ต่างกัน

ทีนี้ถ้าอยากให้ล้อแม็กเบาลงแต่ยังรับน้ำหนักได้เยอะๆต้องทำไง .... ต้องทำให้ล้อแข็งแรงขึ้นครับ
วิธีการก็คือทำยังไงก็ได้ให้ "เนื้อมันแน่นขึ้น"

เลยเป็นที่มาของการใช้กระบวนการผลิตแบบอื่นๆ แล้วก็ตั้งชื่อให้คน "งง" กันไป

กลับมาที่คำถามกันครับ

1. ล้อ Forged          = ล้อที่อัดด้วยแรงดันสูงในการผลิต ผมเข้าใจว่า คงคล้ายกับการตีดาบญี่ปุ่น
   
   ก็ถูกครับ มันเหมือนการตีมีด ตีดาบแหละครับ หลักการคือมี "แม่พิมพ์ตัวผู้" กับ "แม่พิมพ์ตัวเมีย"
แล้วเอาวัสดุใส่ไป ใช้แรงดันกดจนเป็นรูปล้อ แล้วไปกลึงให้ได้ขนาดอีกที
(อย่างของRays แม่พิมพ์เค้าระดับหมื่นตัน)


2. ล้อ Semi-forged  = ผสมกันระหว่างการหล่อล้อ และการอัด


   ก็ไม่เชิงครับ แล้วแต่ว่าคำว่า "Semi - กึ่ง" จะถูกใช้ในบริบทอะไร
คือบางเจ้าพอ"ฟอร์จ" เสร็จ ก็มารีด rim (Flow forming)
ต่ออีกทีเพื่อลดต้นทุน

หรือบางเจ้า "หล่อ" ล้อออกมาเสร็จ ก็มารีด rim ก็อาจตั้งชื่อทางการตลาดให้งงๆ
โดยอิงกับภาพในหัวว่า "ล้อฟอร์จแพง" เพื่อขายของครับ
เคยเห็นบางเจ้าตั้งชื่อ spin forge ด้วย .... เอาให้งงกันไปอีก

หมายเหตุ .. rim คือส่วนที่ประกอบยาง จะเป็นส่วนที่ดุ้งเวลาตกหลุม

3. M.A.T                =     ??

  ชื่อทางการตลาดของล้อที่ผลิตโดยใช้วิธีรีด rim (Flow forming) ของค่ายเอนไกเค้าครับ
Most Advanced Technology

4. ล้อ Flowforming   = เข้าใจว่า Lenso รุ่น Venom ใช้วิธีผลิตแบบนี้ แต่ไม่ทราบว่ามันต่างจากล้อ Forged แท้ๆ อย่างไรครับ

  ต่างจากฟอร์จยังไง...ก็มันไม่ใช่ล้อฟอร์จไงครับ คือขึ้นรูปด้วยกระบวนการหล่อมาแล้วอยากเพิ่มความแข็งแรงในส่วน rim
ก็เลยรีด rim ให้เนื้อมันแน่นขึ้น แข็งแรงขึ้นครับ
หลักการก็เหมือนกับของเอนไกแหละครับ อาจจะต่างในทางเทคนิคเล็กน้อยเช่นตอนรีดใช้เทคนิคอะไรทำให้ rim นิ่ม เป็นต้น



5.Gramlight           =     ??

  Fighting brand ของค่าย Rays เค้าครับ คือปกติ Rays จะใช้กระบวนการผลิตแบบฟอร์จซึ่งแพง
ก็เลยแยกรุ่นย่อยใช้กระบวนการผลิตแบบหล่อซึ่งช่วยลดราคามาแข่งกบชาวบ้านเค้าได้ครับ

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 20:51:34 »
คุณ tatum0022 ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ

ล้อ BBS 20 นิ้ว ที่ใช้ = ลายสวยดีครับ เรียกว่าลาย "เขากวาง" หรือเปล่าครับ ??

ล้อแพงๆ (ล้อ Forged ญี่ปุ่นแท้ๆ) ผมซื้อไม่ไหวหรอกครับ
อย่างมากสุด คงได้ประมาณ Enkai Tuning ครับ

ใช่ครับ หลายคนจะเห็นลายแบบนี้ จะเรียกว่าด้วงกว่าง หรือ เขากวาง ทีนี้ก็จะแล้วแต่ยี่ฮ้อแล้วว่าใครจะสามารถทำเจ้าด้วงกว่างได้บาง และสวยกว่ากัน ส่วนเรื่องงบเอาตามกระเป๋าเราครับ อย่างที่ผมบอกขอให้แท้ไว้ก่อน
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 20:56:38 »
อันนี้มาเสริมเพิ่มครับ

ล้อที่ผลิตโดยกระบวนการต่างๆทั้ง Forge ,Semi forge, Flow forming, หรือล้อ cast หล่อจากเบ้าก็ตาม
ถ้ายึดเอาความแข็งแรงให้ผ่านค่ามาตรฐานเหมือนกัน  โดยมากล้อ forge จะเบากว่าเพื่อนครับ
พูดให้เข้าใจง่าย(หรืองงกว่าเดิม) วัดกันที่น้ำหนักเนื้อเหล็กเท่าๆกัน ล้อ forge จะแข็งแรงกว่าวิธีการผลิตแบบอื่น แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เลือกใช้ด้วย

ตามความเห็นบนๆที่ว่าไว้ครับ โลหะผสมจำพวกแมกนีเซียมและอลูมิเนียมคุณสมบัติเขาจะมีความแข็งแรงและเบา แต่มีความเปราะ (แตกหักได้)
ก็เลยต้องคิดกระบวนการเพื่อประสานเนื้อโลหะให้เกิดความเหนียวเพิ่ม เป็นที่มาของวิธีการผลิตล้อแบบต่างๆ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 21:02:04 »
ล้อมีประมาณ 4 ชนิดครับ
stamped
cast
flowed forming
forged

ใช้มากสุดคือ cast สวยงามและทน
ใช้เกือบทุกรุ่น
flowed formingนี่มีไม่กี่เจ้า ที่ oem
เช่น GT4
Forged ต้องไป GT3
ขึ้นอยู่ว่าจะใีช้มันยังไง
track หรือ Street
เอายาง treadwear 200 มาใส่ล้อ castคงไม่รอด
แกน cast ที่ flowed มาแล้ว บอกของปลอม เดี๋ยวแตกให้
เชื่อใน forged ครับ ถ้า track
ไม่จำเป็นครับ


ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 22:44:33 »
ให้ข้อมูลเปรียบเทียบกับงานผลิตชิ้นงานเหล็กนะครับ งานหล่อเหล็ก (casting) คือการเอาเหล็กหลอมเทให้ลงไปในแม่พิมพ์ ปล่อยให้เย็นตัวแล้วเอาไปกลึง/เจียรให้ได้ขนาดที่ต้องการ เนื่องจากเป็นการหล่อมจากของเหลว...จะเกิดออกไซด์และเนื้อโลหะไม่แน่นมีความพรุนได้ งานตีเหล็ก (forging) คือการเอาเหล็กก้อน (stock) ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น เปอร์เซ็นคาร์บอน นิเกิ้ล ตามที่ต้องการ มาทุบให้เข้ารูปโดยใช้ความร้อนช่วยให้ปรับโครงสร้างในขณะตี..ทำให้เนื้อโลหะแน่นและเรียงตัว(ไล่สิ่งปนเปื้อนออกด้วยความดัน) อาจมีการกลึงเจียรให้ได้รูปให้ได้ขนาด รวมถึงอาจมีการชุบแข็งที่ผิวชิ้นงาน...

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2019, 23:06:48 »
ขอบคุณทุกท่านมากครับ กระทู้นี้รับความรู้เรื่องล้อไปเต็มๆเลยครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 00:14:10 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 00:19:52 »
อันนี้มาเสริมเพิ่มครับ

ล้อที่ผลิตโดยกระบวนการต่างๆทั้ง Forge ,Semi forge, Flow forming, หรือล้อ cast หล่อจากเบ้าก็ตาม
ถ้ายึดเอาความแข็งแรงให้ผ่านค่ามาตรฐานเหมือนกัน  โดยมากล้อ forge จะเบากว่าเพื่อนครับ
พูดให้เข้าใจง่าย(หรืองงกว่าเดิม) วัดกันที่น้ำหนักเนื้อเหล็กเท่าๆกัน ล้อ forge จะแข็งแรงกว่าวิธีการผลิตแบบอื่น แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เลือกใช้ด้วย

ตามความเห็นบนๆที่ว่าไว้ครับ โลหะผสมจำพวกแมกนีเซียมและอลูมิเนียมคุณสมบัติเขาจะมีความแข็งแรงและเบา แต่มีความเปราะ (แตกหักได้)
ก็เลยต้องคิดกระบวนการเพื่อประสานเนื้อโลหะให้เกิดความเหนียวเพิ่ม เป็นที่มาของวิธีการผลิตล้อแบบต่างๆ

ถ้ากล่าวโดยสรุป = ล้อ Forged แข็งแกร่งและเหนียว กว่าล้อ Cast (ล้อผลิตจากการหล่อ)
เกิดจากวิธีการผลิต ที่ใช้แรงดันนับ 10,000 ตัน ในการผลิตใช่ไหมครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 00:25:37 »
ให้ข้อมูลเปรียบเทียบกับงานผลิตชิ้นงานเหล็กนะครับ งานหล่อเหล็ก (casting) คือการเอาเหล็กหลอมเทให้ลงไปในแม่พิมพ์ ปล่อยให้เย็นตัวแล้วเอาไปกลึง/เจียรให้ได้ขนาดที่ต้องการ เนื่องจากเป็นการหล่อมจากของเหลว...จะเกิดออกไซด์และเนื้อโลหะไม่แน่นมีความพรุนได้ งานตีเหล็ก (forging) คือการเอาเหล็กก้อน (stock) ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น เปอร์เซ็นคาร์บอน นิเกิ้ล ตามที่ต้องการ มาทุบให้เข้ารูปโดยใช้ความร้อนช่วยให้ปรับโครงสร้างในขณะตี..ทำให้เนื้อโลหะแน่นและเรียงตัว(ไล่สิ่งปนเปื้อนออกด้วยความดัน) อาจมีการกลึงเจียรให้ได้รูปให้ได้ขนาด รวมถึงอาจมีการชุบแข็งที่ผิวชิ้นงาน...

ขอบคุณที่เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 00:31:56 »
ล้อมีประมาณ 4 ชนิดครับ
stamped
cast
flowed forming
forged

ใช้มากสุดคือ cast สวยงามและทน
ใช้เกือบทุกรุ่น
flowed formingนี่มีไม่กี่เจ้า ที่ oem
เช่น GT4
Forged ต้องไป GT3
ขึ้นอยู่ว่าจะใีช้มันยังไง
track หรือ Street
เอายาง treadwear 200 มาใส่ล้อ castคงไม่รอด
แกน cast ที่ flowed มาแล้ว บอกของปลอม เดี๋ยวแตกให้
เชื่อใน forged ครับ ถ้า track
ไม่จำเป็นครับ

เอายาง treadwear 200 มาใส่ล้อ castคง ไม่รอด = ทำไมถึงไม่รอดอ่ะครับ


เชื่อใน forged ครับ ถ้า track ไม่จำเป็นครับ = หมายถึง ถ้าเป็นรถแข่งในสนาม ไม่จำเป็นต้องใช้ล้อ Forged หรือเปล่าครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ bungjoe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 05:45:43 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ





ไทเทเนียมอัลลอย เท่าที่รู้คือไม่มีออกขายครับ อาจจะมีใครลองเอามาทำก็ได้

แต่ถ้าถามว่ามีล้อแม็กนีเซียมอัลลอยขายมั๊ย ก็มีขายครับแต่จะเงินถึงมั๊ย กับ เค้าจะขายให้มั๊ย
ค่าย  Rays ก็มีครับ
https://www.rayswheels.co.jp/try/race.php?lang=en

ล้อพวกซูเปอร์คาร์แพงๆก็ใช้กันอยู่

คือล้อที่ทำติดรถโรงงานจะต้องถึกทน ห้ามแตก ห้ามดุ้ง(ง่ายๆ) ก็จะต้องก้านใหญ่ๆหน่อย หนาๆหนักๆ
แล้วทำไมล้อแต่งที่ใช้วิธีหล่อมาเหมือนกันถึงเบากว่าได้ ... คำตอบคือ ล้อแต่งเผื่อความแข็งแรงไว้น้อยกว่า

มาตรฐานความแข็งแรงที่นิยมใช้ในย่านนี้ก็จะเป็น JWL สำหรับรถเก๋ง และ JWL-T สำหรับรถกระบะ
ที่จะเห็นอยู่ที่หน้าล้อ ทั้งล้อรถโรงงาน และล้อแต่ง

JWL ย่อมาจาก Japan Light Alloy Wheel (อย่าถามว่าทำไมถึงไม่เป็น JLW เพราะผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ)
แล้ว VIA ล่ะ ....

คือล้อที่ผ่านมาตรฐานความแข็งแรงทั้ง JWL และ JWL-T จะถูกครอสเช็คโดยบุคคลที่3 (แลบเทส)
เมื่อเทสผ่านแล้วก็จะทำการลงทะเบียนเพื่อให้มาร์ค VIA เพื่อกัดที่แม่พิมพ์เพื่อใช้ขายในญี่ปุ่นได้(ขายเป็นล้อแต่ง)

อ้างอิง >>  https://www.jwtc.jp/open/html/situmon1.html


มาตรฐานความแข็งแรงก็มีกำหนดในหลายๆประเทศไม่ว่าจะ อินเดีย AIS, อินโดเนเซีย SNI และอื่นๆ
น่าเศร้าที่ของไทยไม่มีทำให้ล้อไม่ได้มาตรฐาน ล้อที่ีมีมาร์คปลอมๆอยู่เกลื่อนตลาด

มาตรฐานความแข็งก็มีหลักๆเหมือนๆกัน ต่างกันไปตามขนาดน้ำหนักที่ใช้ทดสอบกับจำนวนรอบที่ล้อหมุน
 ... ความคงทนต่อการเลี้ยว
 ... ความคงทนต่อการวิ่งทางตรง
 ... ความคงทนต่อการชนฟุตบาท

อ้างอิง  >> https://www.napac.jp/cms/images/publish/chap04.pdf


ยุคนี้วัสดุก้าวไปสู่พวกล้อคาร์บอนไฟเบอร์แล้ว มีทั้งแบบใช้ก้านเป็นอลูมิเนียมอัลลอย
แล้วใช้ริมเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ แล้วยึดด้วยน็อตไทเทเนียมอัลลอย
BMW M4 ใช้แบบนี้ครับ
อ้างอิง  >> https://www.bmw-m.com/en/topics/magazine-article-pool/every-gram-counts.html

หรือบางเจ้าที่ใช้เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งวงเลย อย่างเช่นเจ้านี้ที่ทำเป็น OEM ให้ค่ายรถด้วย
https://www.carbonrev.com/

ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ก็มีกระบวนการผลิตแยกย่อยอีกเยอะ ที่แน่ๆคือไม่ใช่แบบลูกทุ่ง
แล้วจะเอามาทำล้อได้

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 08:05:16 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ
คุณสมบัติเด่นของไทเทเนี่ยมคือให้ตัวดีโดยไม่ล้า ในขณะที่ล้อต้องการให้แข็ง (ให้ตัวน้อย) ในแง่นี้ไทเทเนี่ยมจึงไม่เหมาะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 08:05:58 »
ขอบคุณ คุณ  bungjoe มากๆ ครับ ที่สละเวลาให้ความรู้เรื่องล้อแก่เพื่อนๆ สมาชิก

คุณ  bungjoe รู้เรื่องล้อละเอียดขนาดนี้ = ทำงานในวงการล้อหรือเปล่าครับ ??


1. อยากสอบถามเพิ่มเติมเรื่องการรับน้ำหนักของล้อครับ เห็นบางล้อพิมพ์ว่า 500 KG = รองรับน้ำหนักได้ 500 KG ต่อ 1 ล้อ ??

แล้วโรงงานมี Safety Factor เผื่อไว้ไหมครับ ว่าน้ำหนักเกินไปเท่าไร ล้อถึงจะเสียหายครับ

2. จุดเด่นของล้อคาร์บอนไฟเบอร์ นอกจากน้ำหนักที่เบาแล้ว คืออะไรครับ เช่น ความแข็งแกร่ง??

3. ฝั่งยุโรป หรือ USA กำหนดมาตรฐานล้อของตัวเองด้วยไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 08:07:37 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ
คุณสมบัติเด่นของไทเทเนี่ยมคือให้ตัวดีโดยไม่ล้า ในขณะที่ล้อต้องการให้แข็ง (ให้ตัวน้อย) ในแง่นี้ไทเทเนี่ยมจึงไม่เหมาะครับ

ไทเทเนียม = ให้ตัวได้มาก (มีความยืดหยุ่น กว่าอลูมิเนียม ??) เลยไม่เหมาะนำมาทำล้อใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 08:15:27 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ
คุณสมบัติเด่นของไทเทเนี่ยมคือให้ตัวดีโดยไม่ล้า ในขณะที่ล้อต้องการให้แข็ง (ให้ตัวน้อย) ในแง่นี้ไทเทเนี่ยมจึงไม่เหมาะครับ

ไทเทเนียม = ให้ตัวได้มาก (มีความยืดหยุ่น กว่าอลูมิเนียม ??) เลยไม่เหมาะนำมาทำล้อใช่ไหมครับ ??
ในความเข้าใจผม ล้อที่ดีต้องแข็ง คือ สร้างมาให้กลม ต้องกลมให้ตลอด แม้แต่เสี้ยววินาทีที่มีการกระแทกก็ยังต้องกลมอยู่

วัสดุที่ให้ตัวเก่งๆ จะรักษาความกลมชั่วเสี้ยววินาทีนั้นไม่ได้ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องมีการออกแบบรองรับไว้เป็นพิเศษ ... ผู้ผลิตเค้าเลยไม่ใช้มันซะเลย

ปล. คาดว่าถ้าผลิตไทเทเนียมให้แข็งแรงเท่าๆกับอลูมิเนียม ไทเทเนี่ยมอาจหนักกว่านะครับ (อ้างอิงจากจักรยานเทพไทเท จะ หนักกว่า เทพอลู ซึ่งหนักกว่าเทพคาร์บอน)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 08:44:58 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ
คุณสมบัติเด่นของไทเทเนี่ยมคือให้ตัวดีโดยไม่ล้า ในขณะที่ล้อต้องการให้แข็ง (ให้ตัวน้อย) ในแง่นี้ไทเทเนี่ยมจึงไม่เหมาะครับ

ไทเทเนียม = ให้ตัวได้มาก (มีความยืดหยุ่น กว่าอลูมิเนียม ??) เลยไม่เหมาะนำมาทำล้อใช่ไหมครับ ??
ในความเข้าใจผม ล้อที่ดีต้องแข็ง คือ สร้างมาให้กลม ต้องกลมให้ตลอด แม้แต่เสี้ยววินาทีที่มีการกระแทกก็ยังต้องกลมอยู่

วัสดุที่ให้ตัวเก่งๆ จะรักษาความกลมชั่วเสี้ยววินาทีนั้นไม่ได้ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องมีการออกแบบรองรับไว้เป็นพิเศษ ... ผู้ผลิตเค้าเลยไม่ใช้มันซะเลย

ปล. คาดว่าถ้าผลิตไทเทเนียมให้แข็งแรงเท่าๆกับอลูมิเนียม ไทเทเนี่ยมอาจหนักกว่านะครับ (อ้างอิงจากจักรยานเทพไทเท จะ หนักกว่า เทพอลู ซึ่งหนักกว่าเทพคาร์บอน)

ขอบคุณ คุณ Turin ที่ช่วยอธิบายครับ

ผมเข้าใจมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า เฟรมไทเทเนียมของจักรยานเจ๋งสุด เบาสุด ทนสุด ดีกว่าเฟรมอลูมิเนียม (ตอนที่ยังไม่มีเฟรมคาร์บอนผลิตออกมา)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,714
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 09:13:18 »
คุณ tatum0022 ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ

ล้อ BBS 20 นิ้ว ที่ใช้ = ลายสวยดีครับ เรียกว่าลาย "เขากวาง" หรือเปล่าครับ ??

ล้อแพงๆ (ล้อ Forged ญี่ปุ่นแท้ๆ) ผมซื้อไม่ไหวหรอกครับ
อย่างมากสุด คงได้ประมาณ Enkai Tuning ครับ




กับอีกยี่ห้อที่สนใจ แต่หาข้อมูลไม่ค่อยได้ ก็คือ
ล้อ ยี่ห้อ Apex รุ่น C64 ครับ
เห็นโฆษณาว่าเป็นล้อฟอร์ชนำเข้าแท้ (แต่ด้วยราคา ผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นล้อแบบ Flow Foaming มากกว่า)



ยี่ห้อ apex เห็นของเมืองนอกเขาจะเป็นล้อดีเหมือนกัน มีหลายแบบให้เลือก เป็นของแนวๆเน้นแต่งซิ่งกัน เห็นล้อบางรุ่นเขาสามารถใส่เบรคซิ่งอันใหญ่ๆได้เลย

แต่ผมไม่รู้ว่าตามรูปที่ลงมาจะเป็นตัวเดียวกันหรือเปล่านะครับ อย่างไงก็ลองเช็คดูก่อนครับ

https://www.apexraceparts.com/
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 09:22:07 »
มีเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่ใช่ทั้งการหล่อและการ Forge ด้วยนะครับ  นั่นก็คือ Carbon-fiber wheel
เจ้าที่ริเริ่มขึ้นมาก็น่าจะเป็น Koenigsegg วิธีการผลิตคือเอาแผ่นคาร์บอนมาขึ้นตามแบบแล้ว tread ด้วยความร้อนจนอัดแน่นเป็นรูปแบบล้อ

อีกหน่อย trend แต่งรถแบบล้อเป็นลายคาร์บอนน่าจะมา......


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 09:22:45 »
กระทู้นี้ความรู้เต็มๆ มันส์ครับ
เยี่ยมจริงๆ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 09:43:41 »
คุณ Tom46 ครับ

จากโลโก้แบรนด์ = เหมือนคนละยี่ห้อกับ Apex C64 อ่ะครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 10:00:25 »
มีเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่ใช่ทั้งการหล่อและการ Forge ด้วยนะครับ  นั่นก็คือ Carbon-fiber wheel
เจ้าที่ริเริ่มขึ้นมาก็น่าจะเป็น Koenigsegg วิธีการผลิตคือเอาแผ่นคาร์บอนมาขึ้นตามแบบแล้ว tread ด้วยความร้อนจนอัดแน่นเป็นรูปแบบล้อ

อีกหน่อย trend แต่งรถแบบล้อเป็นลายคาร์บอนน่าจะมา......




รถบ้าน = น่าจะอีกนาน กว่าจะได้ใช้ + ซื้อไหวอ่ะครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 10:35:45 »
ขอบคุณ คุณ bungjoe มากๆ ครับ ในความรู้ที่แบ่งปัน

แล้ว "ไทเทเนียม" = ถูกนำมาใช้ในการผลิตล้อรถยนต์บ้างไหมครับ

เพราะถ้าไม่นับราคาที่สูง ไทเทเนียม น่าจะเบากว่าอลูมิเนียม (ไม่แน่ใจว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากับอลูมิเนียม
อะไรจะแข็งแรงกว่ากัน)

ขอบคุณครับ
คุณสมบัติเด่นของไทเทเนี่ยมคือให้ตัวดีโดยไม่ล้า ในขณะที่ล้อต้องการให้แข็ง (ให้ตัวน้อย) ในแง่นี้ไทเทเนี่ยมจึงไม่เหมาะครับ

ไทเทเนียม = ให้ตัวได้มาก (มีความยืดหยุ่น กว่าอลูมิเนียม ??) เลยไม่เหมาะนำมาทำล้อใช่ไหมครับ ??
ในความเข้าใจผม ล้อที่ดีต้องแข็ง คือ สร้างมาให้กลม ต้องกลมให้ตลอด แม้แต่เสี้ยววินาทีที่มีการกระแทกก็ยังต้องกลมอยู่

วัสดุที่ให้ตัวเก่งๆ จะรักษาความกลมชั่วเสี้ยววินาทีนั้นไม่ได้ หรือถ้าจะให้ได้ก็ต้องมีการออกแบบรองรับไว้เป็นพิเศษ ... ผู้ผลิตเค้าเลยไม่ใช้มันซะเลย

ปล. คาดว่าถ้าผลิตไทเทเนียมให้แข็งแรงเท่าๆกับอลูมิเนียม ไทเทเนี่ยมอาจหนักกว่านะครับ (อ้างอิงจากจักรยานเทพไทเท จะ หนักกว่า เทพอลู ซึ่งหนักกว่าเทพคาร์บอน)

ขอบคุณ คุณ Turin ที่ช่วยอธิบายครับ

ผมเข้าใจมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า เฟรมไทเทเนียมของจักรยานเจ๋งสุด เบาสุด ทนสุด ดีกว่าเฟรมอลูมิเนียม (ตอนที่ยังไม่มีเฟรมคาร์บอนผลิตออกมา)
Frame (เสือหมอบ) เบาสุดเท่าที่เคยหาเจอ alu production 870 กรัม ti  production 995 กรัม

แต่รวมๆผมก็ชอบ ti มากกว่า

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 10:46:12 »
ผมชอบเฟรมอัลลอยด์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 13:58:38 »
สวยๆทั้งนั้น

เข้ามาเก็บความรู้

ล่าสุดคงไม่พ้นล้อ carbon fibre

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ประเภทของเทคโนโลยีที่ผลิตล้อฟอร์ช ??
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2019, 16:17:34 »
กระทู้นี้ ได้ความรู้มากมาย ต้องขอบคุณทุกๆคน ที่เข้ามาแชร์ความรู้กันครับ

ลองมองย้อนกลับไปดู ว่าเราอยากได้ล้อforged เพราะอะไร?

คำตอบน่าจะเป็น เบา แข็งแรง และสวย
แต่ติดที่ราคาโคตรแพง

มันอาจจะมีอีกชอยส์ นึงที่ได้ความเบา และแข็งแรงใกล้เคียงกัน คือ เลือล้อที่ไม่ใหญ่มาก เล็กกว่าขนาดที่อยากเปลี่ยน หรือเท่าโรงงานสแตนดาร์ดให้มา ก็จะได้ความแข็งแรงและเบาเช่นกัน แต่อาจไม่เท่าล้อforged หรือถ้าทิ้งความสวย แล้วใส่ล้อforgedเล็กๆ เบาๆนี่ยิ่งวิ่งดีเข้าไปใหญ่ ปีนเปก รูดเลนซ้าย ได้หมด ไม่ต้องกลัวคด ดุ้ง

แต่ติดตรง ความสวยมันจะหายไปเท่านั้นเอง
ส่วนใหญ่ รถที่ลงแทรค ลองสังเกตดู ล้อจะพอดีๆหรือเล็กๆไปเลย  ไม่ใหญ่มาก ผมลองมาเรื่องความย้วยของยางตอนเข้าโค้งไม่ต่าง ได้ประโยชน์อีกอย่างคือค่ายางถูกด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2019, 16:45:20 โดย koko86 »