ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time และขับ4 full time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ
คนนี้ เขาตอบได้ชัดเจนมากอยู่แล้ว
เพิ่มเติมให้นิด
"รถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd เท่านั้น"
นอกนั้นถึงมีระบบ "ขับสี่" ก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้สามารถวิ่งบนทางดำทั่วไปได้ แม้ว่าจะถนนเปียก
คือ ใส่ได้ เพื่อให้ระบบขับสี่ได้หล่อลื่น ได้หมุนทำงานบ้าง ตามคู่มือระบุว่าต้อง 16 กม.ต่อเดือน ในทุกรุ่นที่มีระบบขับสี่
แต่ถ้าใส่เพื่อวิ่งปกติ นอกเหนือจาก 2 รุ่นที่ว่า "ไม่ควรทำ" เพราะการสึกหรอสูงและระบบต่างๆ มันจะ "ฝืนๆ"
แต่ถ้าเป็นทางลูกรัง อันนี้เลือกใส่ "4H" วิ่งได้เลย
ถ้าเป็น Triton ตัวปัจจุบัน ไม่เกี่ยงเรื่องเงิน ใช้ตาม ตจว. มีทางลูกรังบ้าง ผมแนะนำตัวขับสี่
เพราะมันวิ่งปกติก็ได้ การยึดเกาะ ดีขึ้นแบบสัมผัสได้ "ทั้งแห้งและเปียก"
แต่ถ้าเป็น 2 ตัวที่ จขกท. ดูอยู่ ผมยอมตัดใจจาก "ขับสี่" เอา Triton ดีกว่า
ไม่ใช่เพราะระบบขับเคลื่อน แต่เป็นเพราะ "ไว้ใจและเชื่อใจ" ในมิตซูมากกว่า