ผู้เขียน หัวข้อ: 4x4​ "มีแล้วไม่ได้ใช้​ ดีกว่าต้องการจะใช้แล้วไม่มี" จริงแค่ไหน​ ฟันธงให้ด้วยครับ  (อ่าน 14501 ครั้ง)

ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
กำลังมีโอกาสซื้อ​รถกระบะ​ 4​ ประตู​ AT มาแทน​ Triton​ 4​ ประตูคันเก่า​ ที่เป็น​ MT 4x2​ แต่ที่ผ่านมาผมยังไม่มีโอกาสได้ลองใช้​ 4x4​ สักครั้ง​ ประกอบกับไม่ความรู้ทางด้านนี้​ เปิดหาข้อมูลรถมือสอง​ไปเจอ​ 4x4​ ราคาสูสีกับ​ 4x2​ (ขอไม่พูดถึงสภาพรถ)​ เลยมีคำถามมาสอบถามทุกท่าน​ ดังนี้

1.4x4​ ใช้กันในลักษณะไหนบ้าง

2.กรณี​ วิ่งถนนราดยาง​ ถนนคอนกรีต​ แล้วฝนตก​  หรือ​ น้ำขัง​ ใช้เกียร์​ 4x4​ จะช่วยการทรงตัวเพิ่มปลอดภัยมากกว่า​ 4x2​ มาก​ -​ น้อย​ ชัดเจนขนาดไหน

3.ผมอยู่ต่างจังหวัด​ ส่วนใหญ่่ใช้รถในตัวเมือง​ ออกนอกพื้นที่ที่เป็นถนนลูกรังบ้าง​ เป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง​ ​(มากกว่าลูกรัง)​ ไปเที่ยวต่างจังหวัดตามภูเขาภาคเหนือ​ บ้าง​ปีละ​ 4-5​ ครั้ง​ ควรเลือก​ 4x2​ หรือ​ 4x4​ (ปกติใช้​ F30​ เป็นหลัก)​

4.อัตราการสิ้นเปลืองเชื่อเพลิง​ แตกต่างกันชัดเจนหรือไม่​ มากน้อยขนาดไหน​

5.4x4 ดูแลรักษาอย่างไร​ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากน้อยขนาดไหน

6.ผมไปเจอรถมือสอง​ที่สนใจคือ Mitsubishi​ Triton Athlete​ 4x2 ปี​ 17-18 กับ​ Chevrolet​ Colorado​ High​ Country​ 4x4 ปี​ 18​ สภาพดีทั้งคู่​ คันไหนน่าซื้อมากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2019, 10:31:05 โดย AngryBoy »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd  นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time   และขับ4 full  time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น  และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
ถ้าคิดว่ามีโอกาสได้ใช้บ้าง นานๆครี้งหรือนานมากครั้ง แต่มีโอกาสก็ดีนะครับ แต่ถ้าคิดว่าไม่ได้ใช้แน่ๆ ก็ขับ2พอ ไทเกอร์คันเก่าผมใช้ไป 13ปี น่าจะได้ใช้โหมดขับ4 จริงๆไม่เกิน 5ครั้ง แต่ละครั้งช่วยให้ผ่านจุดนั้นไปได้ ถือว่าคุ้ม all new dmax ตอนนี้เลือกขับ2 เพราะคิดว่าไม่มีโอกาสใช้แน่ ก็ใช้งานทั่วไปได้ดีเป็นปกติครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,562
    • อีเมล์
ทางดำทั่วไปผมมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใส่ขับสี่นะ

เพราะทางนั้นๆทำไมรถขับสองเขาไปกันได้ ถ้าเราขับสองแล้วไปไม่รอด  ผมว่าต้องประเมินตัวเรา


หลายๆคนคุยใส่ขับสี่ฝนตกทางดำไปได้เร็วกว่า  มันจะเสมอไปเหรอ  รอบนี้ไปหรอด รอบหน้าอาจจะแหกโค้งก็ได้  หรือรอบหน้าอาจจะแพ้ขับสองเจ้าถิ่นที่เขาจำทางได้ก็ได้

ผมจะใส่โฟ เมื่อทางลื่นเท่านั้น  เมื่อขับสองอยู่แล้วล้อฟรี


เส้นทางแบบไหน ก็พวก น้ำตกเต่าดำ  ผาสวรรค์ ผาตัด อะไรแบบนี้ล่ะครับ
 
อย่างภูทับเบิกเหรอ  ผมไม่ใส่ขับสี่ให้อายมอไซด์พ่วงข้างขับเคลื่อนเพลาเดียวที่ขี่ขึ้นไปขายขนมแน่ๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
ของไทรทันจะใส่ขับสี่คาไว้ตลอดเลยก็ได้ครับ ใช้ขับทั่วไปได้เลย แค่นี้ก็คุ้มแล้วครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,162
มันขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์คุณล้วนๆครับ

อย่างผม PPV ขับสอง ใช้ในเมือง แค่นี้ก็เพียงพอ
เพราะผมอยู่ในเมือง ชานเมือง ถนนดำเป็นหลัก ไม่รู้จะเอาขับสี่มาทำไม
ลองถามตัวเองดูว่า เล่นขับสี่ ใส่ยาง BF หนักๆ ไปลุยออฟโรด นั่นคือสไตล์คุณมั้ย
แต่สไตล์ผม อย่างมากสุดก็ขับไปไหว้อากง อาม่าตอนเชงเม้ง ออฟโรดเบาๆ ไม่ต้องใช้ 4x4

เพื่อนผมบางคน เล่น 4x4 แต่ขับไปคาเฟ่แถวทองหล่อ ขับไปรับสาวที่จุฬา
ออกนอกเมืองก็เอาเก๋งไป อันนั้นก็ไม่รู้จะได้ใช้ 4x4 ตอนไหน

ยกเว้นไทรทั่น เรนเจอร์ ที่เป็น 4x4 แบบขับออนโรดได้ อันนี้ดีจริง เกาะจริง คอนเฟริม์
แต่พวกกระบะเจ้าตลาด 4x4 แบบความเร็วต่ำ ไว้ปีนป่าย ไม่ได้ไว้ซิ่งเกาะโค้ง

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,465
    • อีเมล์
ถ้าวิ่งทางดำเท่านั้น ไม่ต้องซื้อขับ 4 ครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,501
แล้วแต่เลยครับ

ส่วนตัว ใช้ตลอดเวลาเจอฝนตกปรอยๆๆ ตกกลางๆ ตกหนัก รวมถึงหลังฝนตก แต่ไม่ได้ขับไว ขับประมาณ 80-100 ประมาณนั้น วิ่งทั้งถนนดำ4เลน หรือ 2 เลน

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,299
ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd  นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time   และขับ4 full  time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น  และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ

คนนี้ เขาตอบได้ชัดเจนมากอยู่แล้ว

เพิ่มเติมให้นิด
"รถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd เท่านั้น"
นอกนั้นถึงมีระบบ "ขับสี่" ก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้สามารถวิ่งบนทางดำทั่วไปได้ แม้ว่าจะถนนเปียก
คือ ใส่ได้ เพื่อให้ระบบขับสี่ได้หล่อลื่น ได้หมุนทำงานบ้าง ตามคู่มือระบุว่าต้อง 16 กม.ต่อเดือน ในทุกรุ่นที่มีระบบขับสี่

แต่ถ้าใส่เพื่อวิ่งปกติ นอกเหนือจาก 2 รุ่นที่ว่า "ไม่ควรทำ" เพราะการสึกหรอสูงและระบบต่างๆ มันจะ "ฝืนๆ"
แต่ถ้าเป็นทางลูกรัง อันนี้เลือกใส่ "4H" วิ่งได้เลย

ถ้าเป็น Triton ตัวปัจจุบัน ไม่เกี่ยงเรื่องเงิน ใช้ตาม ตจว. มีทางลูกรังบ้าง ผมแนะนำตัวขับสี่
เพราะมันวิ่งปกติก็ได้ การยึดเกาะ ดีขึ้นแบบสัมผัสได้ "ทั้งแห้งและเปียก"

แต่ถ้าเป็น 2 ตัวที่ จขกท. ดูอยู่ ผมยอมตัดใจจาก "ขับสี่" เอา Triton ดีกว่า
ไม่ใช่เพราะระบบขับเคลื่อน แต่เป็นเพราะ "ไว้ใจและเชื่อใจ" ในมิตซูมากกว่า

"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,943
  • FF1.5SMG
จริงแค่ไหน คำตอบมันอยู่ที่ตัวคุณเองครับ
บ้านผมมีรถที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออยู่ 4 คัน
เพราะความชอบส่วนตัว และต้องเข้าสวนเข้าไร่ประจำ
โดยเฉพาะสวยางทางชันๆ และถ้าฝนตกคือเละและลื่น
มันเลยมองเห็นความจำเป็นที่มากกว่า..

แต่ถ้าตามข้อ 3. ผมว่าเอาที่เป็น 4x4 ครับ
--------------------------------------
edit ผมมองว่าบางคนไปมองที่การขับสี่บนถนนดำมากเกินไป
รถขับสี่พาร์ทไทม์ก็จริง แต่ถนนดำเราก็แค่ขับสอง แค่นั้นแหล่ะครับ
ปีนึงคุณอาจจะใช้ขับสี่ไม่กี่ครั้งก็เป็นได้..
ฝนตกถนนดำ รถ AT 4x4 ปัจจุบันติดตั้ง Traction Control มาแทบจะครบทุกรุ่นครับ ใช้ร่วมตอนขับสอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2019, 09:33:45 โดย pladaek »
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
เห็นด้วยว่าถ้าไม่เจอพื้นลื่นๆอย่างโคลนหรือกรวด/หินลอย ขับสี่ไม่จำเป็น

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,371
ประโยคที่ว่านั้น มุมมองผมตีความให้กับเฉพาะ 4WD Full Time และพวก AWD ที่สามารถวิ่งถนนปกติขณะฝนตกทางลื่นได้เท่านั้นนะ ส่วน 4WD Part Time นี่เอาไปใช้ประโยชน์ประจำวันจริงสู้ไม่ได้

ซึ่งก็อย่างที่หลายท่านบอกไว้ 4WD Full Time มีเฉพาะบางรุ่น ลองสังเกตรถต่างประเทศสิครับ ถ้า 4WD มันเป็นส่วนเกินชีวิตขนาดนั้น ทำไมบ้านเขารถเก๋งยังใส่ AWD มากันแทบทุกรุ่นให้เลือก พอมาถึงเรานี่โดนตัดออกชิ้นแรกเลย GLC Facelift ยังตัด 4Matic ออก โหย... ทำไปได้

ขนาด Camry AWD ยังมา ภาพโฆษณาก็เน้นเรื่องการขับขี่บนถนนลื่น
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=73104.0

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2019, 09:09:01 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,595
ในกลุ่มรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จะแบ่งเป็นแบบ 4X4 กับ AWD ครับ

กลุ่ม 4X4 คือวิ่งปกติเป็นขับเคลื่อนสองล้อ แต่จะมีเกียร์เพื่อ lock เพลากลางให้วิ่ง 4 ล้อแบบที่ทุกล้อมีแรงหมุนเท่ากันหมด (อาจจะมี lock เฟืองท้ายด้วย)
เอาไว้ใช้วิ่งทางดินทางโคลนเป็นหลักเพื่อให้ตะกุยดินได้  แต่ไม่ควรวิ่งบนถนนปกติเพราะมันจะเลี้ยวยาก ดื้อโค้ง แถมไม่ช่วยอะไรถ้าฝนตกถนนลื่น
(รถจะวิ่งถนนได้ดี ล้อหน้าหลังซ้ายขวาต้องยอมให้หมุนต่างกันได้บ้าง)

ส่วนพวก AWD ก็ขับสี่เหมือนกันแต่ไม่ lock เพลากลางกับเฟืองท้ายเพื่อให้ทุกล้อมีแรงบิดจากเครื่อง แต่ยังสามารถหมุนต่างกันได้บ้าง
ถ้าเป็น Fulltime AWD ขับสี่ตลอดเวลา  เวลาขับใหม่ๆลองเลี้ยวเข้าโค้งจะรู้สึกได้เลยว่าหน้าดื้อ  แต่เวลาอยู่ในโค้งมันจะจิกพื้นถนนได้ดีกว่าขับสองทั่วไป

กับพวก Realtime AWD ขับสี่บางเวลา (เมื่อก่อนโดนเรียกรถกะเทย แต่ในทางวิศวกรรมมันคือขับสี่แบบนึง) จะหน้าดื้อน้อยกว่าเพราะขับปกติเป็นขับสอง
แต่พอจะมีอาการลื่นไถล หรือเข้าเงื่อนไขบางอย่างมันจะตัดเป็นขับสี่ให้

...

วิธีดูแลรักษารถ 4X4 และ AWD ก็เหมือนรถทั่วไป แต่จะเพิ่มการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายหน้า-หลังเพิ่มมาด้วยครับ
บางยี่ห้อที่เป็น Fulltime AWD เช่น Subaru ต้องถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก 10000 กิโลในกรณีที่ไม่ได้ใช้น้ำมันเกรดดีๆ
ส่วนพวก 4X4 ที่ไม่ได้ใช้ขับสี่บ่อย ก็อาจจะถ่ายทุก 3-4 หมื่นกิโลขึ้นไปแทน

...

ถามว่าขับสี่จำเป็นไหม ??

สำหรับคนที่ใช้มันก็ถือว่าจำเป็นครับ เช่นกลุ่มที่ต้องการใช้รถขับเข้าไร่ เข้าสวน เวลาเจอฝนตกดินแฉะๆก็ไม่ต้องกังวลว่ารถมันจะติดหล่ม

ส่วนในกลุ่ม AWD มันคือระบบช่วยการทรงตัวแบบหนึ่ง  เหมือนกับที่เราเรียกร้องให้รถหลายๆค่ายต้องมีระบบช่วยการทรงตัว VSA VSC อะไรต่างๆนั่นแล
ขับ 2 ปกติก็ใช้งานได้ แต่บางคนต้องการสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้นไปอีกก็มี AWD เป็นตัวเลือก

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,799
  • slower is better
คนใช้กระบะ 4wd part time ชอบเปิดขับ4ตอนฝนตกบนถนนลาดยาง อยากบอกว่าถ้าขับเร็วๆหักเลี้ยวแรงๆนี้กลิ้งแน่นอครับ

ส่วนรถ suv ppv กระบะหรือเก๋ง awd full time เห็นด้วยว่ามีประโยชน์ครับ ใจจริงยังอย่างได้ forester เลยถ้ามีเคร​ื่องประกอบไทยที่แรงกว่านี้ ขอรอดูของดีๆปีหน้าก่อนถ้าไม่มีจริงๆคงเสร็จ cx5 2.5t

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
    • อีเมล์
ขับ 4  แบบ AWD  ของ triton/PJS  ....เกาะกว่าแบบรู้สึกได้  >  เอ  แต่ผมขับทางเหนือ ทั้งในเมือง ทางไกล ขึ้นลงดอย ความเร็ว 80-90  ก็ไม่เห็นจะรู้สึกว่าเกาะกว่าตรงไหนนะคับ  รู้แต่ว่ากินน้ำมันมากขึ้นกว่า  mode ขับ 2  ....หรือว่าต้องขับให้เร็วกว่านั้น ??
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
ของพวกนี้ ต่อให้เป็น 4WD แบบ Fulltime , Realtime(on-demand) หรือ Part-Time ผมยังไม่เห็นข้อเสียของมันเลย

ยกเว้น ----> กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ไม่ว่าจะกลุ่ม Fulltime หรือ Realtime เพราะมันทำงานตลอดเวลา หรือ จะกลุ่ม Part-Time ที่น้ำมันเพิ่มจากเกียร์ฝาก เกียร์ขับสี่และเพลาต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา

ดังนั้น

ถ้าถามว่า AWD Fulltime , Realtime(on-demand)  มี ดีกว่า ไม่มี? ผมตอบได้เต็มปาก เลยว่า "ใช่ ถูกต้อง แน่นอน"

ถึงแม้จะเป็น Part-Time  มี ดีกว่า ไม่มี? ผมตอบเหมือนกัน ว่า "ใช่ ถูกต้อง แน่นอน"  แม้ในชีวิตนี้จะใช้ไม่กี่ครั้งก็ตามที

ปล. ผมใช้รถ 4WD เป็นคันหลัก ใช้งานทุกวัน ณ ตอนนี้

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,876
ประโยคที่ว่านั้น มุมมองผมตีความให้กับเฉพาะ 4WD Full Time และพวก AWD ที่สามารถวิ่งถนนปกติขณะฝนตกทางลื่นได้เท่านั้นนะ ส่วน 4WD Part Time นี่เอาไปใช้ประโยชน์ประจำวันจริงสู้ไม่ได้

ซึ่งก็อย่างที่หลายท่านบอกไว้ 4WD Full Time มีเฉพาะบางรุ่น ลองสังเกตรถต่างประเทศสิครับ ถ้า 4WD มันเป็นส่วนเกินชีวิตขนาดนั้น ทำไมบ้านเขารถเก๋งยังใส่ AWD มากันแทบทุกรุ่นให้เลือก พอมาถึงเรานี่โดนตัดออกชิ้นแรกเลย GLC Facelift ยังตัด 4Matic ออก โหย... ทำไปได้

ขนาด Camry AWD ยังมา ภาพโฆษณาก็เน้นเรื่องการขับขี่บนถนนลื่น

AWD ในต่างประเทศ น่าจะทำมาเน้นการยึดเกาะเผื่อในกรณีที่เป็นหิมะ มากกว่าทางดำทางเปียกนะ ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกคันที่มี และหลายคนก็ยังใช้ รถขับหน้า / ขับหลัง เปลี่ยนใส่ยาง winter ก็วิ่งได้ถนนที่มีหิมะได้แล้ว นอกเสียจากมันเริ่มละลายเป็น BlackIce หลายๆประเทศ เข้าหน้าหนาว เริ่มมีหิมะลง Speedlimit ก็ปรับลงมากอีกด้วย

การที่มี AWD มันก็ดีกว่าไม่มีจริงๆ แต่พอมาดูที่สภาพอากาศไทยเรา มันไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ AWD เลยในรถเก๋งบ้านๆเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,606
มีแล้วไม่ได้ใช้ ก็ยังดีกว่า มีแล้วใช้ไม่เป็นและไม่รู้เอาไว้ใช้ตอนไหนนะครับ

เคยถามพวกเพื่อนๆพ่อตาที่ใช้ ranger wt ว่าเคยได้ใช้ตอนฝนตกบ้างหรือเปล่า แต่ละคนตอบว่า ไม่

ใช้แต่ตอนเข้าสวน... บางคนหมุนโค้งมา พอมารู้ว่าใช้ตอนฝนตกได้ ถึงกับเขิลเลย

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,265
    • อีเมล์
เมื่อวานCRVรถกะเทย ไปไร่ไฮเดนเยียร์ บ้านขุนแปะ เชียงใหม่ ไม่เจอรถกะบะท้องถิ่น เลยขับเข้าไป
แต่เหลือออีก1กม.ถนนดินแดง หินแหลม ชัน กลัวรถพัง
ถอยกลับเรียกรถท้องถิ่น กะบะขับ2 คนขับชำนาญครับ ตื่นเต้นสุดๆ
จังหวะนั้น อยากได้กะบะ หรือSUV PPV4x4 ใต้ท้องรถสูงๆ ใส่ยางATครับ

รถ4x4ค่าบำรุงรักษาของเหลว น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเกียร์ราคาหลักร้อยบาทครับ(ปตท FIT Auto)

ส่วนอะไหล่4x4 ของRanger 2.2 ที่เคยเช็คศูนย์FORD เพลาขับและส่วนควบ หลักหมื่นบาท 15-20,000++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2019, 11:11:16 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,585
  • may the force lead your way ...
ขึ้นกับไลฟ์สไตล์ด้วยครับว่าเป็นคนชอบท่องเที่ยวธรรมชาติหรือชอบลุยแค่ไหน

ปกติผมใช้ 4wd full time จนเป็นเรื่องธรรมดา
ไม่ได้รู้สึกว่ามันจำเป็น .. จนกระทั่ง

ลองเอาอีกคันไปเที่ยวดูเป็นรถ Fwd มี trc ฯลฯ
ซึ่งก็พยายามอยู่แต่บนเส้นทางปกติแล้ว

มีจุดแวะหลายจุด ที่ห่างจากถนนดำนิดเดียว เพียงแต่ยังเป็นดินลูกรังอยู่
ผมก็ค่อยๆเข้าไปแล้ว - ติดครับ -  ติดหล่มกันเลย ปั่นไม่ออก หลุมนิดๆเอง

ต้องแก้กันแทบแย่ กว่าจะหลุดจากหลุมได้ ไม่มีคนผ่านมาด้วย
เอาของยัดหลุม หาทิศทางพวงมาลัย เหนื่อยครับ

เคยติด 2-3 ครั้งในรอบปี แต่ 1-2 ครั้งหลุดไม่ยาก
เจอครั้งยากทีเดียวเบื่อหนักเลยครับ ช่วงหน้าฝนนี่ตัวดี

จากเดิมที่ขับ 4wd Fulltime ขับหน้าฝนดังถนนแห้ง
พอมาลองใช้ Fwd กับตัวช่วยครบๆ ก็ยังไม่มั่นใจเท่า
ยังมีเหวอๆ กับน้ำขัง หรือเข้าโค้งอยู่บ้าง

สรุป หลังจากนี้ส่วนตัวถ้าเป็นรถตัวเองคนเดียว "ต้องมี 4wd full หรือ Awd" จริงๆครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
มันคือจังหวะ ไปต่อ - หันรถกลับ นั่นแหละครับ

แต่นั่นคือเอาตัวไปถึงจุดที่ต้องใช้ 4wd เองนะ

ใช้ชีวิตบนถนนดำ มันไม่จำเป็น

ไม่นับ AWD นะครับ มันชัดเจนอยู่แล้วว่ามีไว้เพิ่มการยึดเกาะถนน (ซึ่งไม่ใช้ใส่ 4H วิ่งถนนดำ แหกมาก็ตามนั้น)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
ในรถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd  นอกนั้นไม่มีค่ายไหนทำครัcorolado เป็นขับ part time ที่ไม่เหมาะวิ่งบนถนนดำเพราะจะทำให้รถดื้อโค้งจนทำให้รถแหกโค้งได้ อีกทั้งทำให้ชุดระบบขับเคลื่อนพังเสียหาย และขับ4full time ที่สิ่งถนนดำได้นั้นเพราะมีชุดเฟืองทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนไม่ดื้โค้ง คือสิ่งที่เหนือกว่าขับ4 part time   และขับ4 full  time มีสิ่งที่เหนือกกว่ากระบะขับหลังก็คือลดอาการover steer เวลาเข้าโค้ง หรือเจอถนนลื่น  และเวลาเจอทางวิบากก็สามารถลุยได้ดีกว่ารถขับหลังครับ

คนนี้ เขาตอบได้ชัดเจนมากอยู่แล้ว

เพิ่มเติมให้นิด
"รถกระบะที่เป็นขับ4full timeเลือกโหมดขั้บสี่ที่วิ่งบนถนนได้มีแค่ Mitsubishi triton กับford Ranger swb 4wd เท่านั้น"
นอกนั้นถึงมีระบบ "ขับสี่" ก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้สามารถวิ่งบนทางดำทั่วไปได้ แม้ว่าจะถนนเปียก
คือ ใส่ได้ เพื่อให้ระบบขับสี่ได้หล่อลื่น ได้หมุนทำงานบ้าง ตามคู่มือระบุว่าต้อง 16 กม.ต่อเดือน ในทุกรุ่นที่มีระบบขับสี่

แต่ถ้าใส่เพื่อวิ่งปกติ นอกเหนือจาก 2 รุ่นที่ว่า "ไม่ควรทำ" เพราะการสึกหรอสูงและระบบต่างๆ มันจะ "ฝืนๆ"
แต่ถ้าเป็นทางลูกรัง อันนี้เลือกใส่ "4H" วิ่งได้เลย

ถ้าเป็น Triton ตัวปัจจุบัน ไม่เกี่ยงเรื่องเงิน ใช้ตาม ตจว. มีทางลูกรังบ้าง ผมแนะนำตัวขับสี่
เพราะมันวิ่งปกติก็ได้ การยึดเกาะ ดีขึ้นแบบสัมผัสได้ "ทั้งแห้งและเปียก"

แต่ถ้าเป็น 2 ตัวที่ จขกท. ดูอยู่ ผมยอมตัดใจจาก "ขับสี่" เอา Triton ดีกว่า
ไม่ใช่เพราะระบบขับเคลื่อน แต่เป็นเพราะ "ไว้ใจและเชื่อใจ" ในมิตซูมากกว่า
ขอบคุณมากครับที่มาเสริมส่วนที่ผมขาดตกบกพร่อง  และอธิบายได้ดีมากครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
ทางดำทั่วไปผมมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใส่ขับสี่นะ

เพราะทางนั้นๆทำไมรถขับสองเขาไปกันได้ ถ้าเราขับสองแล้วไปไม่รอด  ผมว่าต้องประเมินตัวเรา


หลายๆคนคุยใส่ขับสี่ฝนตกทางดำไปได้เร็วกว่า  มันจะเสมอไปเหรอ  รอบนี้ไปหรอด รอบหน้าอาจจะแหกโค้งก็ได้  หรือรอบหน้าอาจจะแพ้ขับสองเจ้าถิ่นที่เขาจำทางได้ก็ได้

ผมจะใส่โฟ เมื่อทางลื่นเท่านั้น  เมื่อขับสองอยู่แล้วล้อฟรี


เส้นทางแบบไหน ก็พวก น้ำตกเต่าดำ  ผาสวรรค์ ผาตัด อะไรแบบนี้ล่ะครับ
 
อย่างภูทับเบิกเหรอ  ผมไม่ใส่ขับสี่ให้อายมอไซด์พ่วงข้างขับเคลื่อนเพลาเดียวที่ขี่ขึ้นไปขายขนมแน่ๆ
ขับสี่fulltime กับawd. ช่วยในการยึดเกาะได้ดีกว่าขับสองล้อไม่ว่าจะขับหน้าขับหลัง  ยิ่งรถขับหลังเกิดอาการลื่นไถลนี่แก้ไขได้ยากกว่ารถขับหน้านะครับ  ที่รถหลายๆรุ่นมีขับ4full time  หรือAWD มันเป็นของที่ใช้งานได้จริง ไม่เหมือน option ที่เป็นของเล่นที่ไม่มีก็ได้ หรือไปติดตั้งเองทีหลังได้นะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขับรถมา25ปี ไม่เคยใช้ประโยชน์จากคันที่มี Quatrro, 4WD 4x4 AWD 4MATIC XDrive สำหรับผมคือภาระตอนซื้อและตอนซ่อม

รถกระบะเข้าสวน ยกสูง ขับสี่ไม่เคยเข้าเกียร์ 4

ดูไลฟ์สไตล์ครับ

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ซื้อมาจนขายไปแล้วยังไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากมันเลย ฟันธงเลยว่าไม่จำเป็น เปลืองตังเปล่าๆครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
ไม่เที่ยวเลยและเป็นกระบะก็ไม่ต้องก็ได้ครับ  แต่ถ้ารถเป็น Full time,AWD ก็เอานะ  ใช้แบบนี้อยู่ + ยางดีๆ ขับในฝนได้แบบขับปกติอยู่แค่นี้ก็คุ้มละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
ถ้าผมไม่มีความรู้มาก่อนนี่ ผมจะอ่านสเปกตรงไหนและรู้ได้ยังไงว่ารุ่นนี้ เป็นขับสี่ แบบ Mitsu, Ford รุ่นไหนขับแบบ Toyota, isuzu

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
เอาไลฟ์สไตล์เป็นสำคัญ
ส่วนตัวใช้กระบะเรนเจอร์มา 7 ปีกว่าแล้ว
ยังไม่เจอเหตุการณ์ที่ว่า รู้งี้เอา 4x4 ดีกว่า

คือส่วนตัวเอามาใช้แทนเก๋ง  แต่จำเป็นบรรทุกก็มีบรรทุกของเหมือนกระบะแค่นั้นจริงๆ 

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
ผมก็ไม่ค่อยได้ลุยอะไรมากครับแต่ในรอบปีที่ผ่านมาก็มีลุยถนนดินขับ 2 ล้อหน้าวิ่งๆไปล้อฟรีบ้าง แต่มี 4x4 มันก็รอดมาได้ ถ้าเป็นสายลุยชอบสำรวจเส้นทางแปลกๆไปขับสี่ไม่เสียหายเลยครับ ของผมเหมือนมีไว้เฉยๆ นานๆใช้ที
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,292
    • อีเมล์
ใช่ครับ แล้วแต่ lifestyle

อย่างผม ถ้าจะซื้อกระบะ สักคัน .. ถ้าผมเลือก toyota / isuzu ผมคงเลือกแค่ขับสอง เพราะ ผมไม่ชอบเข้าป่า เต็มที่วิ่งรูดลูกรัง ไป ทับเบิก อินทนนท์ ก็ CR-V ขับสอง ผมยังไปได้ง่ายๆเลยครับ

แต่โอเค ถ้าตัวเลือกผมเป็น Triton แน่นอน ผมเอาขับสี่ เพราะมัน fulltime ได้ อันนี้ช่วยเวลาฝนตก ถนนลื่นได้ ครับ