เกียร์ PowerShift 6DCT450 ราคาลูกละ 340,000.-
(เกียร์ Auto และ CVT ทั่วไป เบิกศูนย์ก็อยู่หลักแสนเช่นกัน)
*ราคาพวกนี้คือราคาเราเบิกศูนย์ ไม่ใช่ราคาต้นทุนที่ใช่ในการผลิตรถ
น้ำมันเกียร์ PowerShift ใช้เบอร์ SAE 75W , API GL-4 ราคาลิตรละ 690-760บาท (ราคาแกนลอน4ลิตรและ1ลิตรต่างกัน)
ตรวจสอบน้ำมันเกียร์ทุก 30,000กม.
และเปลี่ยนถ่ายทุก 120,000กม. ใช้ปริมาณ 5-6ลิตร พร้อมกรองลูกละ 1,800 กว่าบาท
เกียร์ลูกเดียวกันนี้ Volvo C30 S40 V50 บ้านเราก็ใช้ร่วมกันอยู่ครับ
(น้ำมันเกียร์ Ford Volvo เบิกกันได้ รวมถึงอะไหล่บางส่วน) เพราะเกียร์รหัสเดียวกัน ต่างกันแค่อัตราทด และ Software ที่ใช้
Ford และ Volvo มีศูนย์ ซ่อมเกียร์ PowerShift ร่วมกันที่บางนาครับ
ส่วนประกอบของ PowerShift มีหลักๆอยู่แค่ 2ส่วนคือ 1.ส่วนของเฟืองเกียร์ รวมถึงครัชต์ และ 2.ส่วนของ Valve body (สมองเกียร์)
ส่วนของเฟืองเกียร์ อันนี้ไม่แทบไม่ต้องเป็นกังวลเพราะเป็นกลไกลเดียวกันเกียร์ MT
และตัวตัต่อกำลังที่ใช้ครัชต์ก็ทนทานกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ในเกียร์ Auto หรือ CVT ทั่วไป
มีความเสี่ยงหน่อยก็เป็นในส่วนของ Valve body (สมองเกียร์)
ซึ่งก็เป็นปัญหาของเกียร์ Auto ทั่วไปด้วยเช่นกัน รวมถึงเรื่องของโซลินอยด์ ซึ่งเกียร์ PowerShift มีโซลินอยด์ถึง 9ตัว
แต่ถ้าชิ้นส่วนใดในส่วนของ Valve body (สมองเกียร์) เสีย *อาทิแค่โซลินอยด์ตัวเดียว
และยังอยู่ในประกัน 3ปีหรือแสนโล Ford จะเปลี่ยน Valve body ใหม่ให้ทั้งลูก จะใช้เวลาไม่เกิน 3วัน (เรื่องจริง เห็นเคสนี้มากับตา) ซึ่งเร็วมาก
และถ้ามีปัญหาหลังหมดประกันก็สามารถซ่อมได้ที่ศูนย์ซ่อมเกียร์ Ford และ Volvo ย่านบางนาครับ
รวมถึงบ้านเรายังมีร้านซ่อมเกียร์มืออาชีพอิสระข้างนอก ที่ซ่อมได้แม้นแต่ CVTของMini หรือ DCTของGT-R ให้เลือกใช้บริการอีกเยอะครับ
---------------
ปล.ไม่อยากให้มองว่าราคาเกียร์เป็นเหมือนภูเขาลูกใหญ่ เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าเกียร์ Auto และ CVT ทั่วไปก็หลักแสนเช่นกัน
ในชีวิตจริงใม่มีใครต้องควักเงินเป็นแสน เพื่อเบิกเกียร์ทั้งลูกจากศูนย์กันอยู่แล้ว (อาจมีแค่ CVT บางตัว)
เพราะเกียร์ระบบฟันเฟืองทั้ง MT , AT , DCT มันซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่เฉพาะจุดได้ (รวมถึง CVT บางตัว) เงินที่ต้องจ่ายกันจริงๆ ก็แค่หลักหมื่น หลักพัน
รวมถึงก็มักจะพึ่งอะไหล่ของมือสอง หรือ Aftermarket หรือพวก OEM ที่จะทำทดแทนขึ้นมาให้เลือกสรรค์กัน
และถ้ามีอุบัติเหตุอันต้องให้เกิดความเสียหาย ประกันก็จ่ายอยู่แล้ว (อย่างเคส TDCi PS กระแทกก้อนอิฐใต้ท้องจนเกียร์แตก ประกันก็จ่าย และขั้นตอนในการเปลี่ยนจริงๆไม่เกินอาทิตย์ เพราะ Ford มีสต๊อกเกียร์ไว้อยู่แล้ว
แต่เคสนั้น มีปัญหาเรื่องการสั่งจ่ายของประกัน และความไม่เข้าใจของตัวศูนย์เอง เลยล่าช้า)
*ราคา 340,000.- ก็อิงมาจากราคาที่ประกันแจ้งจ่ายในเคสนี้