คน "รุ่นกลางเก่ากลางใหม่" อย่างผม
ต้นจัด-ปลายไหล หมายถึง ความเร็ว
สมมุติ เป็นรถ Dmax หัวจรวด เครื่อง 2.5 diesel
โดยมาก ถ้า "ต้นจัด" คำว่า "จัด" หมายถึงขึ้นไวแบบ "จี๊ๆ" เร็วกว่ารถเดิมๆ เยอะ ปลายมักจะหาย!!
คือ มันมีหลายองค์ประกอบนะ ทั้ง ความจุเครื่อง, ขนาด-จำนวน ลูกสูบ ช่วงชัก, ประเภทเชื้อเพลิง, ประเภทเกียร์-อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย,
ขนาดเทอร์โบ, อัตราบูสท์ ฯลฯ
เอาง่ายๆ
ถ้าเทอร์โบลูกเล็ก บูสท์มาไว ไม่รอรอบ ต้นก็จัด แต่ก็หมดไว ทำให้ปลายหาย
แต่ถ้าอยากได้ทั้งต้น ทั้งปลาย ต้อง ความจุเยอะ โบใหญ่ บูสท์เยอะ อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย เหมาะสม
แต่ถ้าทำแค่ท่อไอเสียอย่างเดียว โดยอย่างอื่นยังคงเดิมจากโรงงาน
ขนาดท่อ
ถ้าใหญ่ได้สเปคกับเครื่องในสเตปนั้นๆ อันนี้จะได้ทั้งต้นและปลาย แต่ก็ไม่ใช่โดดเด่นในด้านในด้านหนึ่ง
ถ้าเล็กพอควร ต้นมา แต่ปลายหาย
ถ้าใหญ่เกินสมรรถนะ มาเล็กน้อย "ปลาย" อาจจะมา แต่ต้องใช้ "รอบสูง" สู้ตลอดเท่านั้น
ถ้าใหญ่เกินไป เสียทั้งต้นและปลาย!!