จากข่าววิเคราะห์งบการเงินของ MG คิดว่าบริษัท จะเป็นอย่างไรในอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า

e:smart Hybrid



จากข่าวนี้ครับ ทุกท่านคิดว่า MG สถานะการณ์ในปัจจุบัน ที่พอขายได้หลักหมื่นคัน แต่ยังขาดทุนอยู่พอตัวเลย

ทุกท่านคิดว่าในระยะยาวๆ 2-3 ปีข้างหน้า จะมีทิศทางต่อไปอย่างไรครับ

ส่วนตัวผม...แอบน่ากลัวจะตามศิษย์พี่ GM ไปไหมนะครับ :'(



ซิ่งเข้าส้วม

ธุรกิจขนาดใหญ่ต้องดูที่ growth ครับ ถ้ายอดยังไม่ร่วง ก็ยังอยู่ได้ครับ ยังมีเงินอัดฉีด

แต่ถ้ายอดร่วงเหลือเดือนละไม่กี่ร้อยคันนี่อาจจะต้องเตรียมตัว



รถจักรไอน้ำ

ให้เวลาเขาหน่อยครับ เขากำลังพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ระยะยาวหลังจากนี้อาจปรับปรุงตัวจนเป็นแบรนด์ติดตลาดก็เป็นไปได้ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



เต๋า AV

จะขายของต้องกล้าได้ กล้าเสีย ขายของหวังแต่กำไรท่าเดียวก็ม้วนเสื่อกลับบ้านไปเหมือน GM
ช่วงแรกเป็นน้องใหม่ อาจขาดทุน ต้องกัดฟันสู้ พัฒนากันไป
พอสังคมยอมรับ ความไว้วางใจในแบรนด์ รายรับมันก็มาเอง
ยอด MG เพิ่มขึ้นทุกเดือน การตลาดเป็นไปในทางที่ดีด้วยซ้ำ
เหลือแค่พิสูจน์ตัวเอง ในเรื่องบริการหลังการขาย
ก็ก้าวขึ้นมาอยู่ค่ายรถระดับต้นๆของไทยได้ง่ายๆ



Odd_yim

ดูจากยอดขาย 3 ปีที่ผ่านมาโตขึ้นหลายเท่า น่าประทับใจอยู่ครับ แต่พอเอายอดขาย - ต้นทุนขาย เป็น Gross Margin อันนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แถมปีล่าสุดยังจะดูแปลก ๆ พอหัก ค่าการตลาด บริหาร ค่าเสื่อม ภาษี ก็เลยขาดทุนอย่างที่เห็น ดังนั้น แนวทางก็ชัดเจน MG ต้องคุมต้นทุนให้ได้ เป็นวิถีที่ค่ายญี่ปุ่นทำกันมานานแล้วครับ



0%

ขายดีขนาดนี้ กระดุกคนละเบอร์กับ เชฟแน่นอน เทียบไม่ได้เลย ไปดุยอดขายรวมปีที่แล้วถือว่าโหดสำหรับแรนด์น้องใหม่ หลังจากนี้คงยิง ev มารัวๆ เป็ยค่ายที่มีพัฒนาการที่น่าสนใจมาก    ค่ายรถมาลงทุนเขาวางแผนกันยาวๆอยุ่แล้ว แต่ปิกอัพนี่อิหยังวะ หรือแค่ลองตลาด พังไม่เป็นท่า



pim_cute

อยากรู้ว่าเจ๊งเมื่อไร อย่าดูงบกำไรขาดทุน ให้ดูงบดุล ซึงเจ้าของคลิปไม่ได้โชว์ให้ดู มีมาให้ดูแต่กำไร ยอดขาย
ให้ดูส่วนของเจ้าของว่าเหลือเท่าไร นั่นคือหน้าตักของเขา ยิ่งหนี้สินรวมมากกว่าทุนหลายเท่ายิ่งอ่อนแอ เวลาขาดทุนตามหลักบัญชีมันจะไปหักในส่วนของเจ้าของในงบดุล ใกล้ 0 เมื่อไรก็จบ เว้นแต่อยากสู้ต่อก็เพิ่มทุน
(ขายดีแต่ขาดทุนก็เจ๊ง ขายดีแต่กระแสเงินสดติดลบก็เจ๊ง บริษัทจะรอดหรือไม่หลักๆ ก็อยู่ที่ 2 เรื่องนี้แหละ เรื่องง่ายๆ อย่าไขว้เขวกันครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 03:14:57 โดย pim_cute »



spn

อยากรู้ว่าเจ๊งเมื่อไร อย่าดูงบกำไรขาดทุน ให้ดูงบดุล ซึงเจ้าของคลิปไม่ได้โชว์ให้ดู มีมาให้ดูแต่กำไร ยอดขาย
ให้ดูส่วนของเจ้าของว่าเหลือเท่าไร นั่นคือหน้าตักของเขา ยิ่งหนี้สินรวมมากกว่าทุนหลายเท่ายิ่งอ่อนแอ เวลาขาดทุนตามหลักบัญชีมันจะไปหักในส่วนของเจ้าของในงบดุล ใกล้ 0 เมื่อไรก็จบ เว้นแต่อยากสู้ต่อก็เพิ่มทุน
(ขายดีแต่ขาดทุนก็เจ๊ง ขายดีแต่กระแสเงินสดติดลบก็เจ๊ง บริษัทจะรอดหรือไม่หลักๆ ก็อยู่ที่ 2 เรื่องนี้แหละ เรื่องง่ายๆ อย่าไขว้เขวกันครับ)
++ถูกต้องครับ
 
อุตสาหกรรมรถ สายป่านต้องยาว ซึ่งดูจากเจ้าของแล้ว ยาวแน่ๆนอน

ตัวอย่าง True งบการเงิน ขาดทุน มาหลายปี แต่มีการเพิ่มทุนอยู่เรื่อยๆ จึงอยู่มาได้ จนโตจากอันดับ 3 มาเป็น อันดับ 2 แล้ว

MG ยังมีอีกวิธีเพิ่มรายได้ คือ เพิ่มราคารถ ราคานี้ถือว่าต่ำกว่าค่ายอื่นพอสมควร หากผลิตรถที่คุณภาพดีขึ้น ศูนย์บริการดีขึ้น ก็มีโอกาสขึ้นราคาได้ (แต่เค้าอาจไม่ขึ้นก็ได้นะ 55)
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



oryor

ช่วงแรกๆที่บอกว่าขาดทุน มันก็คือการลงทุนนั่นหล่ะ
ถ้ายอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าอยู่ต่อไปได้อีกยาว



+@ Krishna @+

เป็นเทคนิคการแต่งบัญชีป่าวครับ

คนสมัยก่อนเวลาขายดี ก็ชอบบอกว่าขายไม่ดี ขายพอได้ แต่แท้จริงล่ำซำ
ระดับ cp คงเลี่ยงภาษีสารพัดอยู่รอดแน่นอน  :P



Night_Angel

ระดับ CP ถ้าขาดทุนก็จะทำเหมือนทรูเวลาประมูลคลื่น  ส่งสัญญาณไปอีกบริษัท ฆ่าไก่ ฆ่าหมู ขาย เอาเงินย้ายมาโป๊ะไปเรื่อยๆ  ทั้งๆที่คนละบริษัท แต่อืมนะ ...
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



delete

อยากรู้ว่าเจ๊งเมื่อไร อย่าดูงบกำไรขาดทุน ให้ดูงบดุล ซึงเจ้าของคลิปไม่ได้โชว์ให้ดู มีมาให้ดูแต่กำไร ยอดขาย
ให้ดูส่วนของเจ้าของว่าเหลือเท่าไร นั่นคือหน้าตักของเขา ยิ่งหนี้สินรวมมากกว่าทุนหลายเท่ายิ่งอ่อนแอ เวลาขาดทุนตามหลักบัญชีมันจะไปหักในส่วนของเจ้าของในงบดุล ใกล้ 0 เมื่อไรก็จบ เว้นแต่อยากสู้ต่อก็เพิ่มทุน
(ขายดีแต่ขาดทุนก็เจ๊ง ขายดีแต่กระแสเงินสดติดลบก็เจ๊ง บริษัทจะรอดหรือไม่หลักๆ ก็อยู่ที่ 2 เรื่องนี้แหละ เรื่องง่ายๆ อย่าไขว้เขวกันครับ)
++ถูกต้องครับ
 
อุตสาหกรรมรถ สายป่านต้องยาว ซึ่งดูจากเจ้าของแล้ว ยาวแน่ๆนอน

ตัวอย่าง True งบการเงิน ขาดทุน มาหลายปี แต่มีการเพิ่มทุนอยู่เรื่อยๆ จึงอยู่มาได้ จนโตจากอันดับ 3 มาเป็น อันดับ 2 แล้ว

MG ยังมีอีกวิธีเพิ่มรายได้ คือ เพิ่มราคารถ ราคานี้ถือว่าต่ำกว่าค่ายอื่นพอสมควร หากผลิตรถที่คุณภาพดีขึ้น ศูนย์บริการดีขึ้น ก็มีโอกาสขึ้นราคาได้ (แต่เค้าอาจไม่ขึ้นก็ได้นะ 55)

กำลังจะเขียนเช่นกันว่าให้คิดถึง true เพราะ cp เคยทำ ทรู มาก่อน ก็ใช้งบการเงินสไตล์นี้แหละ ขาดทุนร่วม 10 ปี
เพิ่งพลิกมาเป็นกำไรปีหลังๆนี้เอง



polwath

ผมว่า MG ยังไงก็อยู่รอด เพราะแค่ในจีนก็ขายดีอยู่แล้ว เลยมีเงินอัดการตลาดและลงทุนนอกจีนได้ + CP ที่มีรูปแบบการทำธุรกิจไปเรื่อย ๆ แม้จะขาดทุนเหมือน True ที่ตอนนี้กำไรแล้ว

แล้วมาทำตลาดรถในราคาที่ถูก และดีไซน์ถูกใจคนไทยก็ยิ่งเข้าทางใหญ่ ยอดก็เพิ่มเรื่อย ๆ แบบที่เห็น แบรนด์นี้ผมว่าอยู่ยาวแน่ ๆ เหลือแค่คุณภาพการประกอบ อะไหล่ และบริการหลังการขาย ที่ต้องปรับปรุง



tOntrAnETY

เป็นช่วงขาขึ้นนะครับ ยังอยู่ได้อีกยาว ครับ แนวโน้มรถจากจีนมาแรง ครับ



Alcatraz

อยากรู้ว่าเจ๊งเมื่อไร อย่าดูงบกำไรขาดทุน ให้ดูงบดุล ซึงเจ้าของคลิปไม่ได้โชว์ให้ดู มีมาให้ดูแต่กำไร ยอดขาย
ให้ดูส่วนของเจ้าของว่าเหลือเท่าไร นั่นคือหน้าตักของเขา ยิ่งหนี้สินรวมมากกว่าทุนหลายเท่ายิ่งอ่อนแอ เวลาขาดทุนตามหลักบัญชีมันจะไปหักในส่วนของเจ้าของในงบดุล ใกล้ 0 เมื่อไรก็จบ เว้นแต่อยากสู้ต่อก็เพิ่มทุน
(ขายดีแต่ขาดทุนก็เจ๊ง ขายดีแต่กระแสเงินสดติดลบก็เจ๊ง บริษัทจะรอดหรือไม่หลักๆ ก็อยู่ที่ 2 เรื่องนี้แหละ เรื่องง่ายๆ อย่าไขว้เขวกันครับ)
++ถูกต้องครับ
 
อุตสาหกรรมรถ สายป่านต้องยาว ซึ่งดูจากเจ้าของแล้ว ยาวแน่ๆนอน

ตัวอย่าง True งบการเงิน ขาดทุน มาหลายปี แต่มีการเพิ่มทุนอยู่เรื่อยๆ จึงอยู่มาได้ จนโตจากอันดับ 3 มาเป็น อันดับ 2 แล้ว

MG ยังมีอีกวิธีเพิ่มรายได้ คือ เพิ่มราคารถ ราคานี้ถือว่าต่ำกว่าค่ายอื่นพอสมควร หากผลิตรถที่คุณภาพดีขึ้น ศูนย์บริการดีขึ้น ก็มีโอกาสขึ้นราคาได้ (แต่เค้าอาจไม่ขึ้นก็ได้นะ 55)


ไม่น่ามาเทียบกับทรูนะครับ มันมีคู่แข่งรายใหญ่แค่ผูกขาดแค่3ยี่ห้อ ยิบย่อยนิดหน่อยไม่นับว่าเป็นคู่แข่ง คนส่วนใหญ่ต้องใช้คลื่นมือถือเป็นของจำเป็นไม่เหมือนรถ และคุณภาพแต่ละยี่ห้อก็ไม่ได้ต่างกันราวฟ้ากับเหว ไม่เหมือน mg ที่คุณภาพและสมรรถนะสู้คู่แข่งไม่ได้ ทำได้แค่สู้ราคาขายที่ถูกกว่า คนส่วนใหญ่มักไม่คิดว่าซื้อมาแล้วต้องทำอะไรอีก รถกินน้ำมันกว่า ขนาดประกันภัยต่อปียังแพงกว่ารถระดับเดียวกันเลย อะไหล่รอนานกว่า ปัญหาเทียบเป็น % แยอะจนน่าไล่ qc ที่โรงงานประกอบออก ถ้ายังเป็นอย่างนี้ระยะยาวไม่ต่างจากเซฟหรอก นั่นขนาดรถเค้ายังพอมีคุณภาพอยู่บ้าง



joufo

ไม่เจ๊งง่ายๆ หรอกครับ

อีกหน่อยคงจะมีศูนย์บริการใน โลตัส ทุกสาขาด้วย
เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็แวะไปชอปปิ้งในโลตัสได้  ::) ::)




deertesla

ไม่เจ๊งง่ายๆ หรอกครับ

อีกหน่อยคงจะมีศูนย์บริการใน โลตัส ทุกสาขาด้วย
เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็แวะไปชอปปิ้งในโลตัสได้  ::) ::)
จำสลับกันหรือเปล่าครับ  ห้างที่ซีพีเป็นเจ้าของคือแม็คโค



Night_Angel

ไม่เจ๊งง่ายๆ หรอกครับ

อีกหน่อยคงจะมีศูนย์บริการใน โลตัส ทุกสาขาด้วย
เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็แวะไปชอปปิ้งในโลตัสได้  ::) ::)
จำสลับกันหรือเปล่าครับ  ห้างที่ซีพีเป็นเจ้าของคือแม็คโค

จบเรียบร้อยแบบไม่น่าผ่าน แบบงงๆ ไปแล้วครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



SM.

มาช้ากว่าเพื่อน ก็ต้องทำตลาดดุหน่อย ไหนจะเรื่องการลงทุนตอนแรก กว่าจะคืนทุน ไม่แปลกเลยที่ งบจะขาดทุนอยู่

พวกนี้เค้ามองกันยาวๆ เป็นสิบปีอยู่แล้วครับ



frame@kk

สายป่านที่ทั้งยาวทั้งใหญ่ในไทย และตอนนี้โรงงานที่ชลบุรี ก็กลายเป็นฐานส่งออกไปหลายประเทศแล้วด้วย

ส่วนเรื่องขาดทุน การเอาแค่ กำไร-ขาดทุน แล้วมาวิเคราะห์ว่าจะเจ๊งนี่คงเทียบอย่างงั้นไม่ได้

เพราะต้องดูงบดุล ทรัพย์สินโดยรวม การลงทุนเพิ่มเติม หลายๆอย่างประกอบด้วย

การขาดทุนมันอาจจะมาจากสาเหตุเช่นการเอากำไรไปลงทุนในการสร้างโรงงานเพิ่มหรือแผนการตลาดอื่นๆหรือไม่อันนี้ต้องเอารายละเอียดมากางดู

อีกอย่าง MG ใหญ่เองเพิ่งกลับมาทำรถอย่างจริงจังไม่กี่ปีมานี้เอง ปัญหาที่เจอ ยังไงมันต้องเจอแน่ๆ แต่หลังจากที่เจอ จะปรับปรุงแก้ไขยังไงนี่สิ

เพราะตัวรถเหมือนกันไม่ได้ขายแค่ในไทย หรือจีน แต่มันส่งกลับไปขายทั้งอังกฤษเองหรือออสเตรเลียด้วย

ถ้ารู้ว่ามีปัญหาแล้วไม่แก้ ปล่อยให้มันไปพังในตลาดอื่นๆอีก อันนั้นแหละ ถึงจะเป็นจุดที่ส่อแววว่าจะไปไม่รอด