Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ

รถจักรไอน้ำ

สมมติว่าผมจะเปลี่ยนแม็ก ได้รับคำแนะนำมาว่าต้องใส่ spacer อยากทราบว่าถ้าขับความเร็วสูงๆ จะมีความเสี่ยงอะไรไหมครับ ล้อจะหลุดรึเปล่าครับ  :'(

หน้าตามันเป็นยังไง หนักประมานไหน ขอบคุณครับ

ปล มือใหม่หัดแต่งรถ ไม่มีความรู้เลยครับขอเริ่มจากแม็กก่อน ขอบคุณทุกความเห็นครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



TheAxl

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2020, 20:41:28 »
รองกี่ mm ครับ ปกติที่รองกัยเพราะความจำเป็น เช่น หลบคาลิเปอร์แต่ง 4-5 mm ก็ถือว่าหนาแล้ว เพราะใส่หนากว่านี้พื้นที่น็อตยึดจะเหลือน้อยครับ ถ้าใส่แล้วเป็น Spacer ที่ทำให้บ่าดุมล้อกับล้อฟิตพอดี ก็ไม่มีปัญหาสำหรับล้อหน้านะครับ
ผมเคยรอง 10mm ล้อหลัง แต่ต้องเปลี่ยนน็อตให้ยาวขึ้น หรือจะรองหนาก็ใส่ Adapter ไปเลยครับ ถ้าไม่ทำให้ล้อยื่ยเกินไป

ส่วนหน้าตามมันก็เป็นแผ่นโลหะรองระหว่างล้อกับดุมล้อ ลองค้นหาใน internet ดูนะครับ



saran_1st

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2020, 22:21:46 »
ตามความเห็นที่1เลยครับ
สเปเซอร์/อแดปเตอร์ ถ้าทำมาไม่ดี วิ่งเร็วอาจจะสั่นครับ ถ้ารองแล้วเหลือน็อตให้ขันได้ไม่กี่เกลียว ก็ควรเปลี่ยนน็อตตัวผู้ (stud) ให้ยาวขึ้น
แต่ก็ต้องดูดีๆ ถ้ายาวเกิน ขันน็อตล้อแล้วอาจจะยันได้ ก็ต้องตัดน็อตตัวผู้ให้ยาวเหมาะสมด้วยครับ หรือไม่งั้นก็ใส่น็อตหัวเปิดไปเลย
อ้อต้องดูด้วยครับถ้ารองหนาเกินล้อจะติดซุ้มหรือเปล่า

และถ้าให้สบายใจก็ต้องหมั่นขันปอนด์ล้อหน้าหน่อยครับ (เช็คว่ายังแน่นดีไหม)
ส่วนตัวผมชอบหาล้อลาย/สเปคที่หลบเบรคอยู่แล้วครับ ชัวร์ดีครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



Champman20

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 10:28:39 »
Spacer ที่มีคุณภาพ (ฝรั่ง+ใต้หวัน) ใส่แบบที่มีบ่า และต้องใช้น๊อตตัวยาว (ยาวกว่าเดิม) เสมอนะครับ แบบนี้ไม่มีปัญหา ผมเองใช้อยู่ครับ. แต่ที่ผมใส่คือผมต้องการให้ล่อมันยื่นออกมาเต็มๆซุ้มกว่าเดิม โดยยังใช้ล้อเดิมอยู่ครับ. เจ้าของกระทู้จะหา spacer เพราะล้อที่จะเปลี่ยนติดเบรคใช้มั่ย? ถ้าเป็นผม อยากจะเปลี่ยนล้อ ผมแนะนำให้หาล้อตรงรุ่นดีกว่าครับ (ล้อที่มี offset ที่สามารถใส่กับรถคุณได้ ) ไหนๆก็เปลี่ยนล้อมาแล้ว เอาให้ตรงๆเลยครับ ใจเย็นๆ.



รถจักรไอน้ำ

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 11:30:48 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ผมจะลองไปหารุ่นอื่นดูครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



DiKiBoyZ

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 13:16:01 »
ใส่ได้ครับ

แต่.....ต้องมั่นใจว่า งานดี คุณภาพดี ร้านไว้ใจได้ ติดตั้งดีครับ

รถระดับ 1,000 เปลี่ยนล้อ เขาก็ใส่กัน ก็ไม่เห็นจะขาด หลุด อะไร แต่พวกนั้นเขาสู้ราคา ของดี เกรดดี ร้านชำนาญ

ที่มีปัญหาคือ ของไม่ดี(ทั้งน๊อตและสเปเซอร์) ติดตั้งไม่ดี ร้านไม่ใช่มืออาชีพ



Pattiphong

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 30, 2020, 14:40:59 »
ตามความเห็นที่1เลยครับ
สเปเซอร์/อแดปเตอร์ ถ้าทำมาไม่ดี วิ่งเร็วอาจจะสั่นครับ ถ้ารองแล้วเหลือน็อตให้ขันได้ไม่กี่เกลียว ก็ควรเปลี่ยนน็อตตัวผู้ (stud) ให้ยาวขึ้น
แต่ก็ต้องดูดีๆ ถ้ายาวเกิน ขันน็อตล้อแล้วอาจจะยันได้ ก็ต้องตัดน็อตตัวผู้ให้ยาวเหมาะสมด้วยครับ หรือไม่งั้นก็ใส่น็อตหัวเปิดไปเลย
อ้อต้องดูด้วยครับถ้ารองหนาเกินล้อจะติดซุ้มหรือเปล่า

และถ้าให้สบายใจก็ต้องหมั่นขันปอนด์ล้อหน้าหน่อยครับ (เช็คว่ายังแน่นดีไหม)
ส่วนตัวผมชอบหาล้อลาย/สเปคที่หลบเบรคอยู่แล้วครับ ชัวร์ดีครับ

คำตอบชัดเจนมากครับ เคยเห็นเพื่อนบางคนที่ชอบแต่ง flush รองสเปเซอร์กันหนามากครับ
เวลาขับก็พวงมาลัยสั่นมากๆครับ แต่เค้าบอกว่ายอมเพราะสวยครับ
2012 - Mercedes Benz C Coupe W204
2015 - Toyota Vellfire 2.5 ZG EDITION
2019 - Toyota Camry 2.5 G
2019 - BMW 530e M Sport (Bluestone)
2020 - BMW M340i



#อินเดียหน้าโจร

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 31, 2020, 12:28:00 »
เท่าที่ผมลองใช้มานะครับ ผมเปลี่ยนล้อมาแล้วรู้สึกว่าล้อหลังมันหุบกว่าหน้านิดนึง เลยเอาสเปเซอร์ 6 มม. ไปรอง แล้วก็ใช้มาเป็น 2 ปีได้ครับ ปกติขับทั่วไปอย่างไวก็ 120-140 (ถ้าไม่รวมที่เอาไปวิ่งเล่น Drag นะ เพราะคงไม่ได้โฟกัสฟีลลิ่งช่วงล่าง) นานๆทีได้ขึ้นเหนือถึงจะได้ใช้ความเร็ว 200+- ทีนึงครับ สำหรับสเปเซอร์ 6 มม. ก็ไม่มีปัญหาการสั่นอะไรครับ

ล่าสุดลองเพิ่มเป็น 10 มิล เจอปัญหาล้อหลังขูดซุ้มล้อบ่อยเลยตัดสินใจถอดสเปเซอร์ออกไปเลย (เท่ากับว่าล้อหลังหุบเข้าไปข้างละ 1 ซม.) พบว่ารถเลี้ยวง่ายขึ้นพอสมควรเลยครับ เช่นการเลี้ยวจอดในลานจอดรถวงเลี้ยวมันเล็กลงนิดนึง สามารถเลี้ยวจังหวะเดิมๆที่เกือบไม่พ้น หรือ 50/50 ได้พ้นสบายขึ้น รวมถึงการขับขี่ทั่วไป การเปลี่ยนเลน การมุดอะไรต่างๆ รู้สึกว่าเลี้ยวง่ายและ understeer น้อยกว่าเดิมครับ

แต่ว่ามันเป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัว ไม่แน่ใจว่าความจริงมันถูกต้องหรือเปล่า ยังไงรบกวนท่านอื่นช่วยวิจารย์ด้วยนะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



tom46

Re: Spacer ที่ใส่ตรงล้อ มีผลต่อการขับขี่ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 2020, 07:14:12 »
หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ น้ำหนักไม่มากครับเป็นอลูมิเนียม กับ จะมีน็อตล้อให้มาในชุดอยู่แล้วครับ (สำหรับที่ซื้อมาเป็นชุดตรงรุ่นนะครับ แบบทำเดี่ยวๆเขาก็มี)

ของผมใส่ตอนนั้นเพราะ รองเพื่อให้ล้อห่างจากปั๊มเบรค ปั๊มเบรค 4 pot ตัวมันจะใหญ่เลยติดล้อ ต้องหนุนออกมา

ปกติเขาก็จะรองกันอยู่เหมือนกัน อาจจะเพื่อความสวยงามบ้าง รองเพื่อให้พ้นเบรคบ้างก็แล้วแต่จุดประสงค์การใช้งานกัน แต่ของผม ผมใส่แล้วรู้สึกว่ารถหน้าไวขึ้นกว่าเดิม ผมเลยไม่ใส่ต่อครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN