ผมประทับใจเรื่องความนุ่มของ CX-30 จริงๆ ครับหลังไปลองมา มัน set มาต่างจาก Mazda รุ่นอื่นจริงๆ ไม่คิดว่าจะนุ่มและยังหนึบได้ระดับนี้
ส่วนเบรก เห็นด้วยตามนั้นครับ ต้องกดเพิ่มจาก 2 , 3 จริงๆ ถึงจะรู้สึกว่าอยู่
ก็โดยรวมเป็นรถที่ผมชอบคันนึง แต่ให้ซื้อยี่ห้อนี้อีกคงต้องคิดอีกยาวๆ ครับ
ออกตัวไว้ก่อนนะคับว่าผมไม่ได้มีเจตนาจะก่อมาม่านะคับ แต่ผมสังเกตจากหลายๆคอมเม้นท์มานานว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มี negative attitude กับมาสด้าใช่มั้ยคับ ใช่คุณมั้ยคับที่เคยบอกว่าเป็นกองแช่งมาสด้า คือผมสงสัยอยากรู้ว่าคุณประสบกับปัญหาอะไรจากยี่ห้อนี้เหรอคับถึงมีอคติกับยี่ห้อนี้มากเพราะดูแล้วเหมือนคุณจะรักยี่ห้อนี้นะ ดูจากรูปโปรไฟล์ยังเป็นไฟหน้าของเจ้าสองเลย แสดงว่าลึกๆแล้วก็คงรู้สึกรักอยู่ แต่คง frustated มากๆกับสิ่งที่พบจากยี่ห้อนี้ใฃ่มั้ยคับ ถึงทำให้คุณออกตัวว่าเป็๋นกองแช่งมาสด้า ผมไม่ได้เป็น เซลล์มาสด้า หรือเป็นดีลเล่อรมาสด้านะ ผมเป็นเพียงคนรักมาสด้าคนหนึ่ง แต่แค่สงสัยว่าอะไรที่ทำให้คนๆหนึ่งถึงมีอคติกับยี่ห้อรถหนึ่งๆได้เพียงนี้น่ะคับ
ปล. ใครห้ามก่อมาม่าเพราะเม้นท์ผมนะ แค่สงสัยเฉยๆน่ะคับ และผมก็ไม่ได้ด่าใคร
โหเกือบไม่ได้ตอบแล้วครับ กระทู้ตกไปหน้า 2 แล้ว กะเข้ามาแค่ก็อป link แชร์ให้เพื่อนอ่าน มาเจอพอดี ถ้าคราวหน้ามีข้อสงสัยแบบนี้ แนะนำหลังไมค์หาเจ้าตัวเค้าเลยดีกว่านะครับจะได้ลดโอกาสการดราม่าไปในตัว
ส่วนของผมเอง ใช่ครับผมเป็นกองแช่งมาสด้า ที่แช่งไม่ใช่นึกจู่ๆ อจากจะแช่งก็แช่งนะครับ เพราะซื้อมาใช้แค่คันแรกในระยะเวลาไม่ถึง 4 ปีแล้วเจอบริการหลังการขายที่ห่วย ไร้คุณภาพและประสิทธิภาพ และของผมก็เกิดเคสที่เกินกว่าขอบเขตของศูนย์จะตัดสินใจได้ แล้วก็ได้เจอการทำงานอันเลวร้ายของ MST นี่แหละ ถึงได้มาเป็นกองแช่งจนทุกวันนี้
เอาสาระสำคัญ
1. รถผมเคยตัดเข้า safe mode จนไม่สามารถขับได้ตั้งแต่ 6 เดือนแรก 13,xxx km ผมเข้าไปใช้บริการแก้ปัญหามาทั้งสิ้น 4 แห่ง
- แห่งแรกหลังเกิดปัญหาใหม่ๆ ตจว. แถวบ้าน ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีปัญญาทำอะไรได้เลย นอกจากลบไฟ และใช่ครับรุ่งขึ้นก็เป็นอีก
- แห่งที่สอง ศูนย์ กทม. ไม่ดัง เข้าเพราะความบังเอิญ จริงต้องจำเป็นใช้รถไปที่อื่นต่อ แห่งนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชม. บอกว่าฝาครอบวาล์วน่าจะมีปัญหา แต่ด้วยลูกค้าไม่สะดวกทิ้งเคลมเลยเขียนเป็นข้อมูลไว้ให้แห่งที่สามเค้าไปจัดการต่อตอนผมมีเวลา
- แห่งที่สาม ศูนย์ปริมณฑลดังเลย บอกขอรถผมทิ้งไว้สัปดาห์นึงหาสาเหตุ ผมให้ข้อมูลทุกอย่างที่แห่งที่สองหาไว้ให้ ไม่เชื่อ ไม่เข้าใจ ไม่สนใจ เดี๋ยวหาเอง และใช่ครับ...หาไม่เจอ เก็บข้อมูลส่ง MST กันต่ออีกสัปดาห์ก่อนที่ MST จะให้ความเห็นมาว่า ครีบเทอร์โบรถผมเหมือนจะมีองศาเปิดปิดผิดปกตินิดหน่อย ศูนย์ถึงได้ทำเรื่องเคลมเทอร์โบให้ ก็ยกเครื่องออกมาเปลี่ยนโบลูกใหม่กันตั้งแต่รถยังมีประกันเลย พ่อผมก็ใจเสีย ผมก็ไม่ได้ไปดูด้วยตาตัวเองเลยช่วงนั้นมีงานเข้า ก็ฝากพ่อไปดูก็มีบ่นกลับมาเกือบทุกวัน ช่างทำสกรูรูดบ้าง ตอนลงมาดูที่รถก็เหมือนสีหน้าไม่พอใจบ้าง ทำส่งๆ บ้าง ก็เลย เอาวะช่างมัน ซ่อมคงไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก พอซ่อมเสร็จ ใช่ครับ ผ่่่านไป 3 วัน มันกลับมาอีก แถมบังเอิญไปเจอน้ำมันเครื่องปนลงไปน้ำหม้อน้ำด้วย!! รีบเอากลับไปแก้เลย ช่างก็ถอด ECU ไป reset แล้วบอกว่าเปลี่ยนโบใหม่ลืม set และก็เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำทั้งระบบให้ใหม่และก็ไม่เจอว่ารั่ว อาจจะตอนยกเครื่องเข้าออกแล้วปนลงไป ก็รับกลับมาใช้งาน
จนเวลาผ่านไปล่วงเลยจนหมดประกันครับ หมดไม่ทันจะ 5 เดือนดีกับ 90,000 โล มันกลับมาเป็นอีกแล้ว!!!!!!! โอ้ยยยย! ยังกะแห่งที่ 3 ตั้งเวลาไว้
- แห่งที่ 4 ปริมณฑลเจ้าใกล้เคียง ไม่ดังเท่าแถมเล็กกว่า แต่ผมสะดวกเดินทางมากกว่า และช่วงหลังก็มาเช็คระยะที่นี่บ่อย ก็ให้เค้าดูแล้วก็เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนเข้าแห่งที่ 3 ที่เคยเกิดขึ้น ยังดีที่ฟัง แล้วก็บอกว่าเดี๋ยวผมขอหาดูก่อนทิ้งไว้ก่อน 3 วัน แต่ก็ใช้เวลาครึ่งวันครับ โทรกลับมาบอกว่า...
ฝาครอบเครื่องวาล์วมีปัญหา เฮ้ยย! พูดเหมือนแห่งที่ 2 เป๊ะ! (เอ้าแล้วที่ตรูต้องยกเครื่องเปลี่ยนโบไปล่ะ! ==")
แต่ก็ตาม step ครับ พี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง! พ่อนี่ถึงกับขึ้นเสียง แล้วมันเคยเกิดขึ้นแล้วตอนในประกันมันไม่หาย มันต้องเป็นความรับผิดชอบของคุณหรือป่าว คุณลองไปเช็คประวัติดูก็ได้ว่ารถผมเคยทำอะไรไปบ้าง และคำตอบที่ได้กลับมาคือ คนละศูนย์ผมเช็คประวัติไม่ได้!! ห๊ะ! นี่ส่วนกลางเค้าไม่มีการเก็บข้อมูลรถกันไว้เลยหรอ รถตัดประกันนี่บันทึกกันไว้ดี๊ดี ในสมุดเล่มฟ้าก็น่ารักมาก เขียนแค่เคลมเทอร์โบ จบ!! What?? สุดท้ายทางหัวหน้าช่างเลยเห็นว่ารถผมเข้าศูนย์ตลอด เลยบอกจะลองเสนอการใช้สิทธิ์ goodwill ดูให้ ซึ่งใช้เวลาทำเรื่องทั้งหมด 2 สัปดาห์ครึ่ง ผมก็ตามเป็นระยะ สัปดาห์แรกช่างเทคนิคจาก MST มาเก็บข้อมูล แล้วก็หายไป สัปดาห์ต่อมาโทรมาบอกว่าน่าจะได้แต่ยังไม่รับปาก อีกครึ่งสัปดาห์ถึงบอกว่าอนุมัติ ครับ แล้วก็ได้เคลมฝาครอบวาล์วมา และตอนนี้หลังเคลมมาก็มาเจอช่วงโควิดพอดี เลยได้ใช้รถแค่ไปกลับทำงานไม่ได้ไปไหนไกลๆ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ
2. ระหว่างที่จบปัญหาบนกับศูนย์แห่งที่ 3 ไป รถผมก็ได้มาเจอปัญหายอดฮิตของรุ่นครับ อย่างเครื่องสั่นเร่งไม่ขึ้น ซึ่งผมต้องประสบปัญหาทั้งหมด 4-5 ครั้งในช่วงที่ได้รถมาใช้ในแถบปริมณฑลที่มีการจราจรหนาแน่นบ้าง โดยที่ผมเอาเข้าศูนย์ (แห่งที่ 4 ของปัญหาบน) ตั้งแต่ 2 ครั้งแรกที่สั่น แล้วก็ได้รับการแก้ปัญหาด้วยการ "สั่งเผาเขม่าด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์" ไม่ได้เคลมเปลี่ยนอะไหล่แบบที่ชาวบ้านเค้าได้กันมา และใช่ครับ มันก็มีครั้งที่ 3 เกิดขึ้น แล้วช่วงนั้นจะเช็คระยะ 50,000 km พอดี ก็เอาเข้าไปรอบเดียวกัน ผลลัพธ์คือ "เผาเขม่า (อีกแล้ว) และลงซอฟแวร์ ECU ให้ใหม่" พร้อมกลับมา และแน่นอนครับ มีครั้งที่ 4 และพ่วงครั้งที่ 5 ด้วยอาการคล้ายจะน็อคแล้วเบาเกือบดับ ดังแต๊กๆๆ เป็นเวลา 8 วินาที โหใจเสียกันทั้งบ้านอ่ะครับ เอาเข้าไปอีกรอบพร้อมกับ "เผาเขม่าและล้างหัวฉีด" ให้ อีกแล้วสินะครับ ครั้งสุดท้ายที่เกิดปัญหาก็ทำให้ได้เท่านี้เลย ไม่มีการเปลี่ยนอะไหล่ให้ ไม่มีการรัประกันมั่นใจได้เลยว่ามันจะไม่กลับมาเป็นอีก แต่หลังจากครั้งนั้นก็เลยให้พ่อเอากลับไป ตจว. แล้วค่อยสลับมาเป็นช่วงๆ แล้วก็ไม่เจอกันอีกครับ น้ำมันเติมเหมือนเดิมคือพรีเมี่ยมทุกเจ้าวนไป
3. น้ำมันเกียร์ ผมเคยเปลี่ยนไปแล้วตอน 40,000 โล ก่อน จะมีนโยบาย เปลี่ยน = ตัดประกัน ออกมา โดยผมได้ถามแล้วตอนนั้นว่า Life Time Maintainance คือยังเปลี่ยนได้ใช่มั้ย ศูนย์ (แห่งที่ 4) ก็บอกว่าได้ เปลี่ยนก็ดีนะ เปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยก็ยิ่งดี จัดไปครับตามคำแนะนำ จนพอรถผม 80,000 โล ศูนย์เดิม จนท. คนไม่เดิมแต่ก็เป็นคนที่อยู่ตอนผมเข้า 40,000 ตอบอะไรผมไม่ได้เลยนอกจากบอกแค่มันคือนโยบาย MST ผมเคยเปลี่ยนแล้วจะมีผลมั้ยก็ไม่รู้ ไม่เปลี่ยนจะพังมั่ยอนาคตก็ไม่รู้ และผมก็นำคำถามแบบเดียวกันลองไปถามศูนย์แห่งที่ 3 ก็ตอบคล้ายกันเลย นโยบายคือก็สั่งมาก็ตามนั้น แต่ไม่มีเหตุผลรองรับได้เลย
4. ค่าแรง ผมเช็คระยะศูนย์เดิม 3 ครั้งติดกัน ผมเจอค่าแรง 3 ราคาเลยครับ 500 600 700 บาท/ชม. ค่าแรงเพิ่มแต่คุณภาพงานเท่าเดิม คือก็สั่งเผาเขม่าให้ผมได้แค่นั้น
5. นี่ยังไม่รวมกับความจิปาถะอีกเล็กน้อยนะครับ เช่น
- แห่งที่ 1 รถผมมีกลอนประตูเสียงดังตอนล็อค ในคลับได้เคลมชุดกลอนกันรัวๆ แห่งที่ 1 เอา Sonax มาฉีดกลอนให้ผม!!!!!! โอ้ยยย!
- แห่งที่ 3 ตอนเอารถไปเคลมสี (เค้าว่าที่นี่ดี) ต้องเสด็จไปหาถึงในห้อง ไม่มีแม้แต่เงามาต้อนรับ แถมเดินไปหา ผลักประตูถามหาคนรับรถก็ถามคำตอบคำ
- แห่งที่ 4 รอบแรกว่ามี recall กล่อง DC-DC Converter ก็เอาเข้าไปเช็ค บอกของหมด ถ้ามาแล้วจะโทรตาม เงียบเป็นเดือน พอโทรถาม เช็คแล้วกลับบอกว่ารถลูกค้้าไม่มี order นะ และยังไม่ได้เช็คกล่องด้วยว่าต้องเปลี่ยนมั้ย!! เอ้า แล้วใครมันบอกจะโทรตาม สุดท้ายเอาเข้าไปอีกรอบบอก รถผมแค่เรียกเข้าข่ายต้องมาเช็ค แต่เช็คแล้วไม่ต้องเปลี่ยน!! คิดว่าเล่นขายของกันหรอฟระ!
ฯลฯ
6. และเหตุการณ์ที่ผมเจอมาทั้งหมดนี้ ผมได้ตัดสินใจเอาไปเล่าในคลับที่ผมใช้รถอยู่ เพื่อที่จะบอกเป็นข้อมูลให้รับฟังกันไว้เพื้อเตรียมตัวเกิดเจอขึ้นมา ด้วยความสัตย์จริงผมไม่ได้เล่าแบบข้างบนนี้แน่นอนครับ ไม่ใส่อารมณ์และหวังผลที่ดีว่าจะได้บันทึกไว้ว่ามีคนเคยเจอแล้วนะ จะได้เตรียมตัวเผื่อท่านเจอ แต่... เสียงตอบรับที่ได้กลับมา
- ทำไมผมไม่เห็นเจออะไรเลย ใช้ดีจะตาย
- ใช้รถไม่เป็นรึเปล่า เคสแบบนี้ User Error ชัดๆ
- ขึ้นกับการใช้งานคุณเองนั่นแหละอย่าโทษรถ
- ไปเจอศูนย์ไม่ดีเอง ศูนย์ที่ชั้นใช้ดีจะตาย ของกินก็เยอะ
- ดิสเครดิต รถขายดีขนาดนี้
- ไม่มีรถคันไหนดีเท่ารุ่นนี้แล้ว
- หัดศึกษาข้อมูลบ้าง
- หนักสุดคือ โดนบล็อคจากกลุ่ม แล้วเอาผมไปด่ากันสนุกปากทีหลัง
ฯลฯ
ครับ จากนั้นมาผมไม่เคยเล่าอะไรแบบนี้ให้ใครฟังอีกเลย ปล่อยไปตามยถากรรม ตามมีตามเกิด ตามบุญตามกรรม ถ้าคิดว่าจะรักรถอวยรถแล้วไม่มีความคิดจะทำให้แบรนด์รถมันดีขึ้น ก็ขอให้มันพังลงไปจากการกระทำของพวกท่านเองนั่่นแหละครับ
นี่แหละครับ เหตุผลที่ผมกลายมาเป็นกองแช่งมาสด้าจนถึงทุกวันนี้ จริงๆ ที่เอารูปนี้ขึ้นนี่ไม่มีอะไรนอกจากว่าไฟมันสวยเท่านั้น ดูลายเซ็นผมได้ครับว่าผมใช้รถคละแบรนด์ (ซื้อซ้ำแค่ Yamaha Mio ที่เอาเจนแรกไปขายได้ราคาดีสุดที่ศูนย์แล้วเลยเอาเจน 3 มา) และรถยนต์ที่พึ่งขายไปไม่มีในลายเซ็นแล้วคือ Nissan และถ้าเข้าไปดูใน User Review Mitsu Space Wagon ที่ผมทำไว้เมื่อ 10 ปีก่อน ผมก็ด่าในสิ่งที่ผมเจอมากับศูนย์ Mitsu (แต่อันนั้นเพียงแห่งเดียว และไม่ใช่เคสหนัก) ทุกวันนี้ก็ยังเข้าศูนย์ Mitsu อยู่แต่รถโทรมลงไปเยอะ ก็ให้เค้าดูแลไปตามสภาพ เจออะไรแย่ๆ มาก็มาบ่น แต่มันไม่หนักเท่า Mazda ที่ผมเจอมาตลอดเกือบ 4 ปีเท่่านั้นครับ ให้ผมพูดตามตรงเลยว่า รถมีปัญหาผมไม่เคยเหนื่่อยเลยครับ แต่ผมเหนื่อยกับคนแก้ปัญหามากจริงๆ
สุดท้ายนี้อยากฝากไว้ซักนิดครับ รักแบรนด์ได้ครับ แต่การปกป้องแบรนด์ที่ดีคือต้องช่วยกันทำให้เจ้าของแบรนด์เค้ารู้ตัวว่าสิ่งที่เค้าทำมันไม่ดี ในเมื่อเราเป็นผู้บริโภคที่จ่ายเงินซื้อรถมาเหมือนกัน แต่เพียงแค่เราโชคดีที่ไม่เจอปัญหาเท่านั้น ดังนั้นช่วยกันไว้เถิดครับ ถ้าไม่อยากเห็นแบรนด์ที่รักพังลงไปต่อหน้าต่อตา "เหมือนที่ผมเคยรัก Chevrolet Captiva เมื่อ 13 ปีก่อน และทุกอย่างของแบรนด์มันได้พังลงแล้วเมื่อ 13 ปีถัดมานี้ครับ"