ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ  (อ่าน 6086 ครั้ง)

ออฟไลน์ TeletubbiesWithGuns

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 19:14:00 »
พอดีผมติดตามข่าวรถยนต์ไฟฟ้ามาซักพักจึงอยากสอบถามพี่ๆ ในกลุ่มว่า
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ

ขอโทษที่อาจจะถามเยอะไปนิดหน่อยครับ พอดีอยากได้ความรู้เพิ่มเติมครับ

ขอบคุณครับ
'21 BMW 330Li (Mom's ride, my "daily)
' ? (COMING SOONer or later idk)

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 19:24:56 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 19:27:51 »
ขอมาตามด้วยคน ผมอยากให้เทสลามาแบบราคาจับต้องได้

ถ้าไม่ได้ขอรถจีนที่ชาร์จแล้ววิ่งได้ 600 กมสักคัน ไม่ได้เอาไปวิ่งไหนไกลหรอกครับ แค่ไม่อยากชาร์จบ่อยๆ ทุกวันนี้ XC60 เริ่มชาร์จวันเว้นวันละ ขี้เกียจรอไฟฟ้าเต็ม จะเสียบค้างคืนก็กลัว
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ p.pooh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 19:33:40 »
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
รู้แค่ xc40 ปีหน้ามาแบบไฟฟ้าล้วนและไฮบริด
2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
ไม่ ตลาดรถไฟฟ้าไทยไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น ที่รุ่นอื่นเอามาขายกันทุกวันนี้ ขายแค่เฉพาะกลุ่ม ไม่รู้ทั้งประเทศมีถึง 5% ไหม อยากได้ก็ต้องสั่งนำเข้ามาเอง ราคาน่าจะพอรับได้ ถ้าอยากใช้จริงๆ ก็เห็นมีคนใช้กันอยู่ แต่เวลาเสีย ไม่รู้ไปซ่อมกันที่ไหน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:06:43 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:22:58 »
1.MG5 EV ตอนนี้รู้แค่นี้ครับ ถ้า 2 ปีนี้นะ ถ้าหลัง 2023 มากันเพียบ
2.ยังครับ ยังไม่มีวี่แวว ส่วนโรงงานที่จีนเป็นพวงมาลัยซ้าย คงไม่ได้เข้าไทยแบบ Official
3.พร้อมแต่กรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ครับ ถ้าไปตำบลเล็กๆ ตามชายแดน คงยัง อีกนาน
4.คุ้มค่าสุดก็ ZS EV ครับ ถ้าเน้นที่ว่าใช้งานได้ ราคาไม่แพง ส่วนรุ่นอื่นๆ ออกแนวจ่ายเพิ่มเพื่อแบรนด์และสเป็ค ซึ่งเพิ่มเยอะจัดๆ เกินกว่าจะเรียกว่าคุ้มค่า
5.ถูกกว่าเยอะครับ
6.ถ้าอนาคตอันไกลโพ้นก็คงเป็นตัวแทนครับ ระยะสั้นก็เป็นตัวเลือก
7.ถ้าเป็นผม ผมเลือก EV ครับ เพราะเป็นคนกรุงเทพ ไม่ได้ติดปัญหาเรื่องการใช้ EV เลย แต่คิดว่าคงรอราคาถูกกว่านี้อีกหน่อย ซัก 2023 เป็นต้นไป ราคาน่าจะพอๆ กับรถสันดาปครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:28:04 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

เอ่อ.. ผมอาจจะตอบแบบคลุมเครือไปนิด ..

คือ ผมหมายความว่า  รถเก๋งไฟฟ้า ที่มีคุณสมบัติ + สมรรถนะ + อรรถประโยชน์ + การซ่อมบำรุง + ราคา

ที่ทัดเทียมกับ รถเก๋งน้ำมัน น่ะครับ

Nissan Leaf  คันเท่า Note แต่ราคาแพงเท่า Note 4 คัน (ตอนแรกที่เปิดตัว) แล้วตอนนี้ ขายไม่ออก จนต้องลดมาเหลือเท่าๆ 3 คัน ...

คุณคิดว่า ในทางการค้า ... มันมีความคุ้มค่าน่าซื้อ น่าจะขายออก มีอนาคต ในตัวของมันเองมั้ยครับ ?? ??


ผมเพิ่งสังเกตนะว่า .. ในเว็บนี้ มีหลายๆ กระทู้ ถามความเห็นจะซื้อรถราคาแพงๆ มาหลายกระทู้แล้ว ..

ถ้าใครมีตังค์เยอะแยะ เหลือเฟือ ไม่เดือดร้อน อยากจะซื้อใช้ เพราะรู้สึกว่า มันช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์โลก .. ก็ซื้อไปเลยครับ

ผมตอบในแง่ ภาคปฏิบัติจริง ตามประสาของคนไทยฐานะปกติทั่วไปครับ .. ว่า .. ราคาแพงๆ แบบนี้ ได้รถแบบนี้


ผมไม่ซื้อหรอกครับ ไม่ว่าจะตอนนี้ หรือจะอีก 10 ปีข้างหน้า

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:30:16 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ระบบ cooling แบบ passive โบราณแล้ว ขณะที่คนอื่นไป active cooling กันหมดแล้ว

ใช้หัวชาร์ตไม่เหมือนคนอื่น type 1, chademo ลองไปนับหาสถานีชาร์ตเอาดูครับ

on board charger สุดเต่าช้ากว่าคนอื่นเท่านึง  ;D

จะมามุขรถดัดแปลงๆ สู้ไม่ได้ก็คงแป๊ก หลอกได้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอีวีและหัวอวยพี่ยุ่นเท่านั้น รถดัดแปลงแบบ kona ก็เหนือกว่า แซงไปถึงไหนแล้วนั่น นี่ porsche จะเอา macan มาดัดแปลงทำเป็นอีวีอีก  8)

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:43:03 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ระบบ cooling แบบ passive โบราณแล้ว ขณะที่คนอื่นไป active cooling กันหมดแล้ว

ใช้หัวชาร์ตไม่เหมือนคนอื่น type 1, chademo ลองไปนับหาสถานีชาร์ตเอาดูครับ

on board charger สุดเต่าช้ากว่าคนอื่นเท่านึง  ;D

จะมามุขรถดัดแปลงๆ สู้ไม่ได้ก็คงแป๊ก หลอกได้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอีวีและหัวอวยพี่ยุ่นเท่านั้น รถดัดแปลงแบบ kona ก็เหนือกว่า แซงไปถึงไหนแล้วนั่น นี่ porsche จะเอา macan มาดัดแปลงทำเป็นอีวีอีก  8)

เอ่อ .. ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ

- รถเก๋งไฟฟ้ารุ่นไหนบ้าง ที่เป็น active cooling ?

- หัวชาร์ตที่ว่าไม่เหมือนคนอื่น ... ไม่เหมือนแม้แต่ รถเก๋งไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นเหรอครับ ?

- Kona คงหมายถึง Hyundai Kona (มาบอกเพิ่ม เผื่อใครมาอ่านแล้ว ยังไม่รู้จัก)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:50:21 »
ผมจับตาดู Nissan kick อยู่ครับ ที่เป็น E-power

ปัญหานึงที่รถไฟฟ้าในตอนนี้เจอ คือประสิทธิภาพแบตเตอรี่กับเรื่องของการชาร์ตไฟเมื่อต้องใช้เดินทางไกล
ผมมองว่า kick แก้ปัญหาได้อย่างนึงแล้วในเรื่องของการเดินทางไกล ก็คือพกเครื่องปั่นไฟติดตัวไปด้วยเลย (ซึ่งก็คือเครื่อง 1200 cc ที่ติดมาด้วย)

ในอนาคตที่ระบบต่างๆรองรับรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น พัฒนาระบบเก็บพลังงานไฟได้ดีขึ้น
อาจจะโมดิฟายโดนการเอาเครื่องยนต์ออก ใส่ระบบ Plug-in มาแล้วกลายเป็นรถไฟฟ้าเต็มตัวได้เลย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 20:53:04 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ระบบ cooling แบบ passive โบราณแล้ว ขณะที่คนอื่นไป active cooling กันหมดแล้ว

ใช้หัวชาร์ตไม่เหมือนคนอื่น type 1, chademo ลองไปนับหาสถานีชาร์ตเอาดูครับ

on board charger สุดเต่าช้ากว่าคนอื่นเท่านึง  ;D

จะมามุขรถดัดแปลงๆ สู้ไม่ได้ก็คงแป๊ก หลอกได้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอีวีและหัวอวยพี่ยุ่นเท่านั้น รถดัดแปลงแบบ kona ก็เหนือกว่า แซงไปถึงไหนแล้วนั่น นี่ porsche จะเอา macan มาดัดแปลงทำเป็นอีวีอีก  8)

เอ่อ .. ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ

- รถเก๋งไฟฟ้ารุ่นไหนบ้าง ที่เป็น active cooling ?

- หัวชาร์ตที่ว่าไม่เหมือนคนอื่น ... ไม่เหมือนแม้แต่ รถเก๋งไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นเหรอครับ ?

- Kona คงหมายถึง Hyundai Kona (มาบอกเพิ่ม เผื่อใครมาอ่านแล้ว ยังไม่รู้จัก)

ตอบแทนนะครับ

- ทุกรุ่นที่ขายในไทย ยกเว้น LEAF เป็น Active Cooling ครับ คือมีระบบระบายความร้อนจากแบต
- ผมคิดว่าเขาหมายถึงในไทยครับ ในไทยหา ChaDeMo ยากจริงครับ ทางภาครัฐก็ประกาศแล้วว่าประเทศไทยจะใช้ Type II แต่ดันเอา Type I มาขาย ซึ่งรุ่นอื่นที่ขายในไทยก็ Type II กันหมดครับ
- ปัจจุบัน รถดัดแปลงยังมีจุดคุ้มทุนที่เร็วกว่ารถ EV แท้ครับ ผมคิดว่าอีกหลายปีเลย กว่าเราจะได้เห็น EV แท้เป็นที่แพร่หลาย แต่ทั้งนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความจำเป็นของ EV แท้ เพราะมันแพงกว่า EV ดัดแปลง

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 21:01:12 »
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
- มีทั้งหน้าเดิมกับหน้าใหม่ไม่กี่เจ้า เบนซ์ก็ยกเลิกการขายไปซะแล้ว

2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
- Tesla ยังเป็นของอเมริกา แค่ทำในจีน ไม่น่าจะได้สิทธิทางภาษีมั้ง
   3ล้านหกตัวเริ่มต้น คุ้มมั้ยแล้วแต่มุมมองคนที่จะซื้อ

3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
- สถานีชาร์ตยังน้อยถึงน้อยมาก โดยเฉพาะต่างจังหวัด

4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
- มุมมองของคนซื้อมากกว่า เพราะคนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ ถ้ามันเก่าก็ไม่แน่
  บางคนมองTeslaคุ้มค่า MGก็ถูกดี แม้ราคาจะคนละเรื่อง

5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
- ไฟฟ้าถูกกว่าเยอะ

6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
- รถไฟฟ้าก็คงน่าจะมีมากกว่ารถสันดาบ
  สำหรับผม อยู่ที่ราคาและสถานีชาร์ต ตอนนี่สถานีชาร์ตมีน้อยมาก การเดินทางข้ามจังหวัดก็คงไม่เหมาะ
  แต่จะให้ซื้อรถคันเป็นล้านเพื่อใช้ในตัวจังหวัดก็คงไม่ใช่

7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ
- ไม่ตอบครับ :P :P

ที่เชียงใหม่ก็มีสถานีชาร์ตนะ (น่าสงสาร)
https://www.google.co.th/maps/@18.7913754,99.0178945,3a,75y,126.54h,89.35t/data=!3m6!1e1!3m4!1s3zHuU_sK0wEawzKA32S_WA!2e0!7i16384!8i8192?hl=th&authuser=0

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 21:18:52 »
3.สำหรับมนุษย์เงินเดือน ดาวน์ 2แสน ผ่อนซัก4-5ปีขายแล้วยังได้เงอนจำนวนเท่าเดิมมาผ่อนคันใหม่

ถ้ารถไฟฟ้าทำได้ เมื่อนั้นแหละ เกิดแน่นอนครับ

ทุกวันนี้ไฮบริดยังเป็นปัญหาอยู่เลย ราคาล่วงเพราะมือ2ยังเดินไม่สะดวก

คนซื้อยังเกี่ยงที่เอาไปเปลี่ยนแบตแล้วใช้ต่อ แล้วรถไฟฟ้าล้วนๆจะเหลืออะไร

วงจรรถบ้านเราต้องเปลี่ยนโดยไม่อิงการขายแบบเดิมๆก่อน รถไฟฟ้าถึงจะเดินหน้าได้ ซึ่งนั่น หมายถึงภาคใหญ่ต้องเป็นตัวกำหนด ทั้งสารพัดภาษีและอื่นๆอีกมากมาย


ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2020, 21:34:05 »
รอดูเทคโนโลยีแบต ก่อนดีกว่าครับ ตอนนี้เจอ Covid 19 ราคาน้ำมันร่วง  ตัว Drive หายไปเยอะเลย น่าจะอีก 5 ปี เป็นอย่างน้อย ตอนนี้แค่ Hybrid ก็น่าจะเพียงพอครับ

ออฟไลน์ monsterjeff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 07:47:37 »
-ขอตอบแบบคนที่ทำงานบริษัทที่เกี่ยวข้องบ้างกับพวกเหล่านี้ ไม่ขอspecific บางเรื่องก็ไม่ควรพูด

1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
>มีครับ ไฟฟ้าล้วน EV ส่วน PHEV มาเรื่อยๆครับคั่นรายการ เมืองนอกมันใช้แล้วทิ้ง ทำนายไว้ว่าไม่เกินห้าปี EV จะขายเหมือนรถน้ำมันปัจจุบัน
2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
>มี  ตลาดไทยยังไม่พร้อม
3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
> ตลาดไทยยังไม่พร้อม เพราะขาดคนจะซื้อ ถามตัวเองดูครับทำไมมาถาม
4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
>EV แล้วแต่คนครับ ถ้าบอกว่าmini จะเชื่อไหม ได้เท่ ได้ส่งลูกเช้าเย็น หรือ Taycan แรงดี
5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
>ไม่ทราบ
6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
>เป็นตัวแทนรถน้ำมัน
7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ
>EV ครับ พวกhybrid มันคั่นรายการ ยุ่งยากระบบ ซ่อมยากซ่อมแพง อะไหล่แพงคนใช้น้อย  จะถูกทิ้งไป Full EV หมด

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 08:49:47 »
พอดีผมติดตามข่าวรถยนต์ไฟฟ้ามาซักพักจึงอยากสอบถามพี่ๆ ในกลุ่มว่า
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ

ขอโทษที่อาจจะถามเยอะไปนิดหน่อยครับ พอดีอยากได้ความรู้เพิ่มเติมครับ

ขอบคุณครับ

ข้อ 1. ไม่แน่ ไม่นอน เพราะค่ายรถเขาก็คงดูสถาณการณ์ทั้งจากตลาดโลก และ ตลาดไทย รวมถึง การพลักดันภายในประเทศด้วย

ข้อ 2. ในไทย ยังไม่เกิด Tesla Thailand แน่นอนครับ เพราะราคาขาย มันยังแพงมาก กลุ่มคนซื้อน้อย ตลาดแคบ ต่อให้มี Model 3 Model Y เข้ามาก็ยังแพงอยู่ดี

ข้อ 3. ถ้าประเทศโดยรวม ยังไม่พร้อม แต่เฉพาะคน ก็แล้วแต่บุคคล ที่ต้องพร้อมหลักๆ คือ charging station ครับ เพราะศูนย์บริการ และ การใช้งานรถ เหมือนกัน

ข้อ 4. คำเดียวเลย MG ZS EV ครับ เพราะราคาถูกสุด

ข้อ 5. ค่าไฟฟ้า บาท/กิโลเมตร ถูกกว่า น้ำมัน ประมาณ 1 บาท/กิโลเมตร แต่ถ้ารถติดแก็ส พอๆ กันเลย และค่า maintain น้อยกว่า ถ้าจะโดนหนักๆ คือ ตอนแบตเตอรี่เสื่อม หรือ อินเวอสเตอร์พัง หรือ มอเตอร์เสีย เจ็บแน่นอน แต่ ณ วันนั้น น่าจะราคาถูกลงแล้ว และ ราคาของเทียบแท้ ของ aftermarket ก็น่าจะเยอะแล้ว

ข้อ 6. รถ EV คือ อนาคต ครับ ไม่ได้เป็นตัวเลือกแน่นอน รถน้ำมันต่างหาก ที่จะกลายเป็นตัวเลือก

ข้อ 7. เอา ณ วันนี้ ผมเลือกรถน้ำมัน เพราะโจทย์ผม คือ ใช้รถเยอะ วิ่งทางไกลตลอด ออกต่างจังหวัดเดือนละ 2 ครั้ง ระยะวิ่ง 600 km(ไปกลับ 1,200 km) ซึ่งไม่มีรถ EV คันไหนที่ขายในไทย(ที่ผมซื้อได้) วิ่งระยะ 600 km ได้โดยการชาร์จเพียงครั้งเดียว ต่อให้มี charging station ทุกๆ 300km ผมก็ไม่พร้อม ที่จะจอด charge 1 ครั้งโดยนอนรอ 4-6 ชั่วโมง เพราะ 4-6 ชั่วโมง นั้นคือเวลาเดินทางของผมทั้งหมด ในระยะ 600 km แล้ว จะมานอนรอการ charge แบบนี้ ไม่ต้องทำมาหากินอะไรแล้ว แต่ถ้าอนาคต การ charge 1 ครั้ง วิ่งได้ 600-800km หรือลดระยะการ charge 1 ครั้ง ลงเหลือสัก 10-20 นาที ผมอาจจะเลือกรถ EV ครับ

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 09:28:27 »
ขอตอบเท่าที่พอตอบได้นะครับ

2. น่าจะยังไม่มาง่ายๆ เพราะ Tesla ไม่เคยไปประเทศไหนแบบ “เล่นๆ” เขาจะไปแต่ที่ๆ มี Infrastructure พร้อม หวังผลด้านยอดขายได้ มี Demand ชัดเจน จะให้มาแบบตลาด Niche เป็นของเล่นคนรวย เขาคงไม่อยากมาเองเท่าไหร่

3. ที่ชาร์จน้อยมาก แล้วที่มีอยู่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้ทุกที่ หลายครั้งต้องไปขอยืมที่ชาร์จ AC จาก ห้าง โรงแรม ร้านอาหาร อย่างน้อยถ้าที่ชาร์จ DC สามารถหาได้ในหัวเมืองของทุกจังหวัด หรือ office กฟภ ทั่วประเทศ จะดีกว่านี้มากๆ

4. โดยส่วนตัว ถ้าผมมีรายได้มากกว่านี้ ก็อยากจะซื้อ Model 3 Performance มาใช้คู่กับรถน้ำมัน ถึงมันจะยังแพง แต่อย่างน้อยมันก็คงไม่แพงกว่า Lexus IS300 F-sport และ C43 แต่ได้สมรรถนะพอๆ กับ C63s

5. แพงแค่ประกัน ที่เหลือเซฟได้เยอะมาก

6. สำหรับประเทศไทยคงเป็นแร่ “ทางเลือก” ไปอีกนานพอสมควร แต่จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

7. EV เป็นหนึ่งในตัวเลือกของผมแล้ว แต่สุดท้ายจะซื้อหรือไม่...ขอคิดดูก่อน

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 09:32:40 »
พอดีผมติดตามข่าวรถยนต์ไฟฟ้ามาซักพักจึงอยากสอบถามพี่ๆ ในกลุ่มว่า
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ

ขอโทษที่อาจจะถามเยอะไปนิดหน่อยครับ พอดีอยากได้ความรู้เพิ่มเติมครับ

ขอบคุณครับ

1. ผมว่ามีเรื่อยๆครับโดยเฉพาะยี่ห้อจีนน่าจะเข้ามาเยอะกว่าเจ้าอื่นๆ เพราะจีนเค้าเอาจริงมากเรื่อง รถ EV รถสันดาปเค้าถือว่าเค้าเริ่มช้ากว่าคนอื่นมาก


2. มีครับแต่ผมว่าเป็นตลาดท้ายๆที่เค้าจะเลือกปัญหาของ Tesla คือโมเดลธุรกิจแบบกินรวบตั้งแต่ผลิตยันศูนย์บริการ สถานีชาร์ท ไม่ค่อยเปิดให้ dealer เค้ามาทำหน้าที่แทนเท่าไหร เว้นแต่ในจีนมั้งที่มีบ้าง ผมว่าอีกหน่อย Tesla อาจจะใช้โมเดลซ่อมหนักเข้าศูนย์ใหญ่ ถ้าซ่อมเล็กน้อยเข้า Dealer และจะเข้าไทยคงต้องรอรถระดับ C Segment ที่กำลังออกแบบอยู่ไม่รู้นานแค่ไหนคาดว่าจะยึดจีนเป็นฐานการผลิต  แต่ถ้าดีลอินโดผ่านอาจจะไปอินโด  ส่วนเรื่องสถานีชาร์ทของ Tesla ผมคิดว่าเค้าน่าจะใช้จับมือกับปั๊มในไทยมากกว่าครับเช่น บางจาก ซึ่งก็ครอบคลุมพอสมควร มี Cafe Mart ร้านอาหารนิดหน่อยอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่แบบในเมกาที่มีร้านเยอะแยะแต่ก็มีอะไรให้กินและพัก

3. ยังพร้อมแค่บางส่วนครับต้องเปลี่ยน Mindset คนก่อน ว่าเวลาขับรถ 3 ชั่วโมงยังไงคุณก็ต้องพักแล้วมันก็ถึงเวลาชาร์ทพอดี และก็เรื่องสถานีชาร์ท ลองโหลดแอป Plug Share มาดูเล่นก็ได้ครับ ต้องวางจุดชาร์ทให้เยอะกว่านี้ แต่เอาเข้าจริงแล้วสถานที่ที่คนกรุงเทพไปส่วนใหญ่มันอยู่ในระยะชาร์ท Cycle เดียวอยู่แล้วทั้ง พัทยา หัวหิน เขาใหญ่ สวนผึ้ง  จะมีสักกี่คนที่ Road Trip เชียงใหม่ยกเว้นเทศกาล   ส่วนคนอยู่คอนโดส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยอยากซื้อรถอยู่แล้วเพราะที่จอดไม่พอไว้มีบ้านของตัวเองแล้วค่อยซื้อ ส่วนใหญ่ก็ชาร์ทกันที่บ้านเนี่ยแหละครับ เรื่องความเร็วในการชาร์ทถ้าเอามาตรฐานของรถ EV ตอนนี้ยังช้าอยู่ แต่ถ้าเป็น Tesla ถ้าเส้นทางเดียวกันอาจจะเพิ่มเวลามาประมาณ 15 %

4. ผมว่า Hyundai Kona น่าจะคุ้มสุดนะครับ

5. เคยเห็นฝรั่งทำเปรียบเทียบถ้าราคาเท่ากันแบบที่นู่น แน่นอนว่าประหยัดค่าน้ำมัน น้ำมันเครื่อง แค่ยังมีน้ำมันเบรคกับน้ำมันมอเตอร์อยู่นะครับแต่นานๆเปลี่ยนทียิ่งขับแบบ Engines Breake แล้วเบรคแทบจะไม่ทำงาน 

6. ยังไงก็แทนรถน้ำมันครับ รถน้ำมันอาจจะเป็นทางเลือกที่แพงกว่าแต่สนุกกว่าดังนั้นจึงเห็นหลายเจ้าตอนนี้ต้องขายเรื่องความสนุกการขับมากกว่าการประหยัดเพราะมันไม่ใช่แล้ว

7. EV ครับและอาจจะต้องเป็น Tesla เท่านั้นด้วยความที่ Tesla เป็นบริษัท เทคโนโลยีมากกว่า บริษัทรถ เวลาคิดฟังค์ชั่นจะให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2020, 09:46:22 โดย blitzpao »

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 09:53:19 »
ตอนนี้ตลาด พรีเมียร์ EV เริ่มมีจีนลงมาเล่นแล้วนะครับ   :o

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 09:59:22 »
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
- มีทั้งหน้าเดิมกับหน้าใหม่ไม่กี่เจ้า เบนซ์ก็ยกเลิกการขายไปซะแล้ว

2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
- Tesla ยังเป็นของอเมริกา แค่ทำในจีน ไม่น่าจะได้สิทธิทางภาษีมั้ง
   3ล้านหกตัวเริ่มต้น คุ้มมั้ยแล้วแต่มุมมองคนที่จะซื้อ

3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
- สถานีชาร์ตยังน้อยถึงน้อยมาก โดยเฉพาะต่างจังหวัด

4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
- มุมมองของคนซื้อมากกว่า เพราะคนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ ถ้ามันเก่าก็ไม่แน่
  บางคนมองTeslaคุ้มค่า MGก็ถูกดี แม้ราคาจะคนละเรื่อง

5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
- ไฟฟ้าถูกกว่าเยอะ

6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
- รถไฟฟ้าก็คงน่าจะมีมากกว่ารถสันดาบ
  สำหรับผม อยู่ที่ราคาและสถานีชาร์ต ตอนนี่สถานีชาร์ตมีน้อยมาก การเดินทางข้ามจังหวัดก็คงไม่เหมาะ
  แต่จะให้ซื้อรถคันเป็นล้านเพื่อใช้ในตัวจังหวัดก็คงไม่ใช่

7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ
- ไม่ตอบครับ :P :P

ที่เชียงใหม่ก็มีสถานีชาร์ตนะ (น่าสงสาร)
https://www.google.co.th/maps/@18.7913754,99.0178945,3a,75y,126.54h,89.35t/data=!3m6!1e1!3m4!1s3zHuU_sK0wEawzKA32S_WA!2e0!7i16384!8i8192?hl=th&authuser=0

สิทธิทางภาษีอ้างอิงตาม Rule of Origin ครับคือในรถคันนั้นนมี ส่วนประกอบที่มาจากประเทศไหนมากจะถือว่าเป็นมาจากชาตินั้น ซึ่งแล้วแต่ความตกลงด้วยนะครับ เพราะฉะนั้น นำเข้าจากจีนได้สิทธิทางภาษีครับ เพียงแต่มันไม่ใช่อย่างเป็นทางการมันเลยเป็นราคาขายต่อ ไม่ใช่ราคาขายส่ง  ด้วยเหตุนี้ไทยเลยเป็นดีทรอยแห่งเอเชียเพราะสามารถประกอบรถขาย ออสเตรเลียและอาเซียนรวมถึงญี่ปุ่นครับ อินเดียแถมด้วย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 10:17:27 »
ตอนนี้ผมอยากได้แค่ รถไฟฟ้า วิ่งได้สัก 200-250 กิโล มีที่นั่งสัก 2-4 ที่นั่ง 2 ประตู ในราคาสัก 2.5-4 แสน

แต่ไม่กระป๋องแบบ Fomm

คือ ถ้าขับทางไกล ผมยังเชื่อใจรถกระบะสี่ประตู หรือ Eco car มากกว่าครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 11:43:18 »
จีนกำลังเร่งพัฒนารถไฟฟ้าหลายสิบบริษัท และภาษีนำเข้าไทยปลอดภาษี ในอีกไม่กี่ปีเราคงมีรถไฟฟ้าจากจีนเข้ามาขายเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Chung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 13:06:20 »
โดยส่วนตัวคิดว่า เมื่อใดที่รถไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟระหว่างการเดินทางตามสถานาร์จได้ใน 5 นาที 10 นาที เมื่อนั้นคงเป็นกลายเป็นเทคโนโลยีหลักครับ ณ ปัจจุบัน คงเป็นแค่ทางเลือกของคนที่มีรถหลายคัน

รถไฟฟ้าไม่อยู่ในทางเลือกของผมเลยครับ เพราะคงต้องชาร์จข้ามคืนเกือบทุกวัน ในสถานการณ์ที่ต้องใช้รถเดินทางไกลหน่อยอย่างไม่ทันตั้งตัวก็ต้องมาลุ้นระหว่างทาง สถานีชาร์จก็แทบไม่มี ต่อให้มีก็ยังชาร์จกันร่วมชั่วโมง ยังไม่นับรวมว่าต้องมาลุ้นอีกว่ามีคนชาร์จอยู่ไหม ส่วนที่ประหยัดไปได้ แทบไม่มีค่าอะไรเมื่อเทียบกับความสะดวกที่เสียไปครับ ถ้าเรื่องพวกนี้ไม่เป็นปัญหาเมื่อไหร่คงมีโอกาสได้ใช้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 17:53:13 »
ผมจับตาดู Nissan kick อยู่ครับ ที่เป็น E-power

ปัญหานึงที่รถไฟฟ้าในตอนนี้เจอ คือประสิทธิภาพแบตเตอรี่กับเรื่องของการชาร์ตไฟเมื่อต้องใช้เดินทางไกล
ผมมองว่า kick แก้ปัญหาได้อย่างนึงแล้วในเรื่องของการเดินทางไกล ก็คือพกเครื่องปั่นไฟติดตัวไปด้วยเลย (ซึ่งก็คือเครื่อง 1200 cc ที่ติดมาด้วย)

ในอนาคตที่ระบบต่างๆรองรับรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น พัฒนาระบบเก็บพลังงานไฟได้ดีขึ้น
อาจจะโมดิฟายโดนการเอาเครื่องยนต์ออก ใส่ระบบ Plug-in มาแล้วกลายเป็นรถไฟฟ้าเต็มตัวได้เลย

ศุกร์  ผมจะไปลอง  ชอบก็จัดครับ

ออฟไลน์ TeletubbiesWithGuns

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 18:30:12 »
ขอถามเพิ่มเติมครับว่า

E-Power ของนิสสันมีสิทธิ์มาลงรุ่นไหนในไทยบ้างครับ

และที่มีข่าวมาว่าจะเลิกประกอบ sylphy นั้น มีสิทธ์ที่จะมี Leaf Minor Change มาประกอบแทนมั้ยครับ (เคยคิดเล่นๆครับ)
'21 BMW 330Li (Mom's ride, my "daily)
' ? (COMING SOONer or later idk)

ออฟไลน์ Maxloveiii

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 18:50:25 »
จากข่าวนี้
https://www.autodeft.com/deftreport/rumor-tesla-invest-onthailand
อาจจะมีแวว?

ออฟไลน์ TeletubbiesWithGuns

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 18:52:56 »
จากข่าวนี้
https://www.autodeft.com/deftreport/rumor-tesla-invest-onthailand
อาจจะมีแวว?

ข่าวนี้ตั้งแต่ 4 ปีก่อนแล้วครับ
'21 BMW 330Li (Mom's ride, my "daily)
' ? (COMING SOONer or later idk)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2020, 21:13:41 »
คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ระบบ cooling แบบ passive โบราณแล้ว ขณะที่คนอื่นไป active cooling กันหมดแล้ว

ใช้หัวชาร์ตไม่เหมือนคนอื่น type 1, chademo ลองไปนับหาสถานีชาร์ตเอาดูครับ

on board charger สุดเต่าช้ากว่าคนอื่นเท่านึง  ;D

จะมามุขรถดัดแปลงๆ สู้ไม่ได้ก็คงแป๊ก หลอกได้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอีวีและหัวอวยพี่ยุ่นเท่านั้น รถดัดแปลงแบบ kona ก็เหนือกว่า แซงไปถึงไหนแล้วนั่น นี่ porsche จะเอา macan มาดัดแปลงทำเป็นอีวีอีก  8)

เอ่อ .. ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ

- รถเก๋งไฟฟ้ารุ่นไหนบ้าง ที่เป็น active cooling ?

- หัวชาร์ตที่ว่าไม่เหมือนคนอื่น ... ไม่เหมือนแม้แต่ รถเก๋งไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นเหรอครับ ?

- Kona คงหมายถึง Hyundai Kona (มาบอกเพิ่ม เผื่อใครมาอ่านแล้ว ยังไม่รู้จัก)

ตอบแทนนะครับ

- ทุกรุ่นที่ขายในไทย ยกเว้น LEAF เป็น Active Cooling ครับ คือมีระบบระบายความร้อนจากแบต
- ผมคิดว่าเขาหมายถึงในไทยครับ ในไทยหา ChaDeMo ยากจริงครับ ทางภาครัฐก็ประกาศแล้วว่าประเทศไทยจะใช้ Type II แต่ดันเอา Type I มาขาย ซึ่งรุ่นอื่นที่ขายในไทยก็ Type II กันหมดครับ
- ปัจจุบัน รถดัดแปลงยังมีจุดคุ้มทุนที่เร็วกว่ารถ EV แท้ครับ ผมคิดว่าอีกหลายปีเลย กว่าเราจะได้เห็น EV แท้เป็นที่แพร่หลาย แต่ทั้งนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความจำเป็นของ EV แท้ เพราะมันแพงกว่า EV ดัดแปลง
ChaDeMo ณ ตอนนี้ ไม่ได้หายากอย่างที่คิดนะครับ เผอิญมันเป็นความโชคดีในความโชคร้าย(ตลกร้าย)
คือ หน่วยงานภาครัฐหัวออกแสง ตื่นตัวกันเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามานานระยะนึงแล้ว และทำเรื่องของบสร้างสถานีชาร์จเอาไว้แล้ว
แล้วแบบไหนล่ะที่เค้าคิดไว้ เค้าคิดว่า ไทยแลนด์น่ะแดนรถญี่ปุ่นเว้ย ยังไงเสียญี่ปุ่นก้ต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแน่ๆ เลยเก็งกันไว้ว่า หัวChaDeMo จะเป็นมาตรฐานของไทย
เยทำเรื่องของบกันไป (รวมถึงน่าจะสั่งซื้อ ทำสเปกความต้องการในการจัดซื้อไว้เรียบร้อย) แค่รอรับบาลประกาศมาตรฐานหัวชาร์จและเจรจากับบ.ญี่ปุ่นให้ผลิตรภนต์ไฟฟ้า ปรากฏว่าไม่มีใครสนใจ 555 และ ChaDeMo ก็แพ้ให้กับ CCS ในมาตรฐานยุโรป
ไทยเลยประกาศมาตรฐานหัวชาร์จแบบเดียวกับยุโรป
แล้วราชการที่จัดซื้อไปทำไงล่ะ ตอนนี้เลยมีChaDeMo พอประมาณ 555 (รวมถึง EA ด้วยเพราะออกตัวไวกว่าเพื่อน ก็ลงทุนกับมาตรฐานญี่ปุ่นไปพอควร)
ดังนั้น ChaDeMo ไม่ถือว่าหายากครับ (เมื่อเทียบกับ CCS ใน dc fast charge ซึ่งก็ยังไม่เปิดใช้งานกันเลย ณ ตอนนี้ อีกปัญหานึง หึหึ)

และ ChaDeMo ยังไม่ตายนะ ล่าสุดไปจับมือกับจีน พัฒนาหัวChaDeMo ให้รองรับfast charge ด้วยกัน (แข่งกับ CCS)

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ChaDeMo มันจะไม่แพร่หลายในตอนนี้ ก็เพราะมันไม่มีบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นทำรถยนต์ไฟฟ้าไงครับ ทำแต่ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด  ตรงนี้จะเป็นตัวที่ทำให้ChaDeMoตายมากกว่า

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2020, 10:33:46 »
ลองเช็คดูแอฟ plugshare สถานี EA ไม่มี chademo นะคับ ผมไปลองชาร์ตรถมาหลายสถานีของ EA ไม่เห็นสักที่จะมี chademo

Chademo จะมีแค่ตามที่ชาร์ตของ MEA (เอาไว้ชาร์ตรถของตัวเอง), PEA และ EGAT  มีของเอกชนบ้างนิดหน่อยเช่นที่ตึก KX เป็น 25kw

คำถามเยอะดี .. แต่พี่ขอตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะ

ในไทย .. รถเก๋งไฟฟ้าแท้ๆ รอไปอีกอย่างน้อย 10 ปีครับ

ถ้าจะซื้อรถเก๋งตอนนี้ ไปซื้อรถเก๋งน้ำมัน หรือ รถเก๋งกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า คันแรกก่อนละกัน

แล้วอีก 5 ปีค่อยมาดูกันอีกทีว่า คันแรกนี้ จะใช้ต่ออีกนานแค่ไหน + จะซื้อคันใหม่ เป็นเก๋งน้ำมัน หรือ รอเก๋งไฟฟ้าจริงๆ ...

ครับ

Nissan LEAF ล่ะครับ มันยังไฟฟ้าไม่แท้อีกหรอ .... ราคาก็ไม่แพงแล้วนะ ลดมาเหลือ 1,490,000 บาทแล้ว

ระบบ cooling แบบ passive โบราณแล้ว ขณะที่คนอื่นไป active cooling กันหมดแล้ว

ใช้หัวชาร์ตไม่เหมือนคนอื่น type 1, chademo ลองไปนับหาสถานีชาร์ตเอาดูครับ

on board charger สุดเต่าช้ากว่าคนอื่นเท่านึง  ;D

จะมามุขรถดัดแปลงๆ สู้ไม่ได้ก็คงแป๊ก หลอกได้แต่คนที่ไม่รู้เรื่องอีวีและหัวอวยพี่ยุ่นเท่านั้น รถดัดแปลงแบบ kona ก็เหนือกว่า แซงไปถึงไหนแล้วนั่น นี่ porsche จะเอา macan มาดัดแปลงทำเป็นอีวีอีก  8)

เอ่อ .. ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ

- รถเก๋งไฟฟ้ารุ่นไหนบ้าง ที่เป็น active cooling ?

- หัวชาร์ตที่ว่าไม่เหมือนคนอื่น ... ไม่เหมือนแม้แต่ รถเก๋งไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นเหรอครับ ?

- Kona คงหมายถึง Hyundai Kona (มาบอกเพิ่ม เผื่อใครมาอ่านแล้ว ยังไม่รู้จัก)

ตอบแทนนะครับ

- ทุกรุ่นที่ขายในไทย ยกเว้น LEAF เป็น Active Cooling ครับ คือมีระบบระบายความร้อนจากแบต
- ผมคิดว่าเขาหมายถึงในไทยครับ ในไทยหา ChaDeMo ยากจริงครับ ทางภาครัฐก็ประกาศแล้วว่าประเทศไทยจะใช้ Type II แต่ดันเอา Type I มาขาย ซึ่งรุ่นอื่นที่ขายในไทยก็ Type II กันหมดครับ
- ปัจจุบัน รถดัดแปลงยังมีจุดคุ้มทุนที่เร็วกว่ารถ EV แท้ครับ ผมคิดว่าอีกหลายปีเลย กว่าเราจะได้เห็น EV แท้เป็นที่แพร่หลาย แต่ทั้งนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความจำเป็นของ EV แท้ เพราะมันแพงกว่า EV ดัดแปลง
ChaDeMo ณ ตอนนี้ ไม่ได้หายากอย่างที่คิดนะครับ เผอิญมันเป็นความโชคดีในความโชคร้าย(ตลกร้าย)
คือ หน่วยงานภาครัฐหัวออกแสง ตื่นตัวกันเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามานานระยะนึงแล้ว และทำเรื่องของบสร้างสถานีชาร์จเอาไว้แล้ว
แล้วแบบไหนล่ะที่เค้าคิดไว้ เค้าคิดว่า ไทยแลนด์น่ะแดนรถญี่ปุ่นเว้ย ยังไงเสียญี่ปุ่นก้ต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแน่ๆ เลยเก็งกันไว้ว่า หัวChaDeMo จะเป็นมาตรฐานของไทย
เยทำเรื่องของบกันไป (รวมถึงน่าจะสั่งซื้อ ทำสเปกความต้องการในการจัดซื้อไว้เรียบร้อย) แค่รอรับบาลประกาศมาตรฐานหัวชาร์จและเจรจากับบ.ญี่ปุ่นให้ผลิตรภนต์ไฟฟ้า ปรากฏว่าไม่มีใครสนใจ 555 และ ChaDeMo ก็แพ้ให้กับ CCS ในมาตรฐานยุโรป
ไทยเลยประกาศมาตรฐานหัวชาร์จแบบเดียวกับยุโรป
แล้วราชการที่จัดซื้อไปทำไงล่ะ ตอนนี้เลยมีChaDeMo พอประมาณ 555 (รวมถึง EA ด้วยเพราะออกตัวไวกว่าเพื่อน ก็ลงทุนกับมาตรฐานญี่ปุ่นไปพอควร)
ดังนั้น ChaDeMo ไม่ถือว่าหายากครับ (เมื่อเทียบกับ CCS ใน dc fast charge ซึ่งก็ยังไม่เปิดใช้งานกันเลย ณ ตอนนี้ อีกปัญหานึง หึหึ)

และ ChaDeMo ยังไม่ตายนะ ล่าสุดไปจับมือกับจีน พัฒนาหัวChaDeMo ให้รองรับfast charge ด้วยกัน (แข่งกับ CCS)

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ChaDeMo มันจะไม่แพร่หลายในตอนนี้ ก็เพราะมันไม่มีบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นทำรถยนต์ไฟฟ้าไงครับ ทำแต่ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด  ตรงนี้จะเป็นตัวที่ทำให้ChaDeMoตายมากกว่า

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: สงสัยอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2020, 22:26:56 »
1.ช่วง 2 ปีนี้จะมีรถไฟฟ้ารุ่นไหนมาขายในไทยบ้างครับ
ตอนแรก Benz จะเอารถไฟฟ้าเข้ามาขาย แต่ก็ได้ยกเลิกไปแล้ว ล่าสุดก็มี Porsche Taycan ที่พึ่งเปิดตัวในไทยครับ


2.Tesla มีโอกาสมาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการมั้ยครับ (พอดีสงสัยตั้งแต่มีโรงงานที่จีนครับ)
ส่วนตัวผมคิดว่ายากมากครับ อีกอย่างนึงสถานีชาร์จก็ยังไม่ครอบคลุม ดังนั้น Tesla ขายประเทศอื่นมีโอกาสทำยอดขายได้ดีกว่า

3.ประเทศไทยนับว่าพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังครับ แล้วถ้ายังไม่พร้อม ขาดอะไรบ้างครับ
ส่วนตัวผมมองว่ายังไม่พร้อมครับ โดยเฉพาะจำนวนของสถานีชาร์จ และปัญหาของระยะเวลาในการชาร์จหากต้องเดินทางไกล

4.รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนคุ้มค่าที่สุดในไทยตอนนี้คือคันไหน
ส่วนตัวผมให้ Nissan Kick คุ้มค่าที่สุด เพราะเป็นระบบ e-power แค่เติมน้ำมันให้เครื่องปั่นไฟได้ และไม่ต้องเสียเวลาชาร์จครับ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในประเทศไทยมาก

5.ค่าใช้จ่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทียบกับรถยนต์ปกติเป็นอย่างไรบ้างครับ
อาจจะประหยัดกว่าถ้าหากคำนวณจากค่าไฟในการชาร์จต่อกิโลในการเดินทาง แต่แบตอาจจะมีราคาแพงหลักแสนครับ สรุปแล้วผมมองว่าไม่ต่างจากรถยนต์ปกติ เผลอๆอาจจะมีค่าดูแลที่แพงกว่าด้วย ยกเว้นว่าอยากช่วยลดมลพิษให้สิ่งแวดล้อมจริงๆ

6.อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแบบไหน ระหว่าง เป็นตัวแทนรถน้ำมัน หรือ เป็นเพียงตัวเลือก
ส่วนตัวผมมองว่าในบ้านเรารถยนต์ Hybrid และรถยนต์ระบบ e-power ของ Nissan อาจจะมีโอกาสมาแทนที่รถน้ำมันมากกว่า เพราะรถไฟฟ้าต้องใช้เวลาในการชาร์จนานครับ ซึ่งสำหรับการเดินทางไกลแล้วไม่เหมาะแน่นอน

7.อยากถามเล่นๆ ว่าระหว่าง EV,PHEV,Series Hybrid,Hybrid และรถยนต์ ICE จะเลือกอะไรกันครับ
ถ้าบังคับให้เลือกจริงๆ ผมยอมเลือก EV ครับ เพราะส่วนตัวผมไม่ค่อยขับทางไกล และขับอยู่แต่ในเมืองเจอรถติดทุกวัน ถ้าหากต้องขับทางไกลจริงๆผมอาจจะจอดสนามบินแล้วนั่งเครื่องบินแทนครับ แต่ถ้ามีตัวเลือกอื่นเพิ่มเติม ผมขอเลือกระบบ e-power ของ Nissan ครับ ส่วนตัวผมมองว่าเหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทยที่สุด