« เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2020, 19:09:06 »
ผมเป็นคนที่รู้สึกอึดอัดมากกับค่ายรถปัจจุบันที่ส่วนใหญ่จะดันระบบ active safety เช่น honda sensing , toyota safety sense ไปที่ตัว top เท่านั้น
โดยส่วนตัวผมมองว่าตัวระบบพวกนี้มีผลมากในการช่วยลดอุบัติเหตุ , ลดอัตราตายได้ นอกจากนี้ระบบนี้ยังช่วยให้คนไทยมีวินัยในการขับขี่มากขึ้นด้วยซ้ำ เช่น ระบบ Blind spot warning จะช่วยให้ลดอุบัติเหตุจากการเปลี่ยนเลน และ เพิ่มวินัยไม่ตัดหน้ารถ , ระบบ Lane departure warning จะช่วยเตือนเมื่อออกจากเลน จะช่วยลดการหลับในได้ ระบบเหล่านี้มีความสำคัญถึงชีวิตมากกว่าออฟชั่น fancy อื่นๆด้วยซ้ำ เช่น panoramic glass roof , ไฟหน้า led , เบาะปรับไฟฟ้า ฯลฯ
ระบบพวกนี้ถือเป็นระบบที่มีไว้แล้วไม่ได้ใช้ดีกว่า จะใช้แล้วไม่มี!!!
ที่เมืองนอก เราได้ยินข่าวพยายามผลักดันให้ กล้องมองหลังเป็นมาตรฐาน
https://www.ridebuster.com/backup-cameras-now-standard-new-us-spec-vehicles/ แล้วเขาก็ทำสำเร็จ จนตอนนี้เขาพํฒนาไปถึงระบบ active safety อื่นๆเช่น honda sensing แทบจะเป็น standard ในทุกรุ่นย่อย เช่น ที่อเมริกามี honda sensing standard กับ crv ทุกรุ่น แม้ว่ารุ่นล่างๆของ crv ยังเป็นแค่ไฟหน้า projector halogen ธรรมดา
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ ภาครัฐ และ บริษัทรถยนต์จะมาให้ความสนใจกับระบบความปลอดภัยเหล่านี้ เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุละลดอัตราตาย โดยอาจออกเป็นกฏ ข้อ บังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งระบบนี้มากับตัวรถเลย โดยเจรจาลงตัวกันทั้ง 2 ฝ่าย แน่นอนนี่ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน ประเทศไทยยังมีปัญหาอีก มากมาย ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน พูดทั้งปีก็ไม่จบ
และแน่นอนต้องมีคนไทยบางส่วนอาจจะชอบ option fancy แบบที่กล่าวไปมากกว่า แต่จะไม่เป็นการดีกว่าหรือที่เขาจะใส่ระบบ active safety เหล่านี้ให้เท่าเทียมกันทุกบริษัทรถยนต์ จึงจะได้ไม่เป็นข้อเปรียบเทียบระหว่างรุ่นที่ใส่กับไม่ใส่ เพื่อไม่เป็นการจูงใจให้ผู้ผลิตใส่ออฟชั้น fancy ต่างๆแทนระบบความปลอดภัยเหล่านี้ (ไม่เป็นการแข่งด้วย option ความปลอดภัย เช่นใครอยากได้ความปลอดภัยมาตรฐานจงซื้อรุ่นท๊อป) ซึ่งเป็นหลักการที่เรา prefer ความปลอดภัยของตัวผู้ขับขี่เอง และ ผู้ใช้ถนนรอบข้าง เพื่อลดอุบัติเหตุบนถนน ( ตามแคมแปนถนนสีขาวของค่ายบางค่ายที่ยังให้ระบบความปลอดภัยเฉพาะรุ่นท๊อปไฮบริด )
อย่าให้ความปลอดภัย มีไว้ให้แต่คนรวยได้ใช้เลยครับ