สงสัยว่าทำไมเครื่องดีเซลที่อยู่ในรถยนต์นั่ง
กับเครื่องดีเซลล์ที่อยู่ในรถกระบะถึงทนทานต่างกัน
เข้าใจว่าน่าจะเรื่องน้ำหนักของเครื่องยนต์ ความเงียบ
ที่อาจจะทำให้การพัฒนาต่างกัน
หรือมีประเด็นอื่นๆอีกมั้ยครับ
ผมคิดว่าเป็นประเด็นเฉพาะมาสด้าเท่านั้น
เพราะบุคลิกทั่วไปของเครื่องดีเซลคือการจุดระเบิดน้ำมันด้วยการอัดไอน้ำมันดีเซล
ด้วยแรงดันสูงจนทำให้ไอดีร้อนจนระเบิดได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้หัวเทียน
ซึ่งกำลังอัดนั้นอย่างต่ำๆ ต้องมี 16 กว่าๆ : 1
แต่เครื่องดีเซลมาสด้า sky D ลดกำลังอัดลงมาเหลือ 14:1 ซึ่งมันฝืนธรรมชาติ
ของน้ำมันดีเซล จึงต้องเพิ่มเติมระบบต่างๆ เข้าไปเพื่อช่วยให้วัฎจักรมันทำงานได้
เท่าที่เคยอ่านดู ระบบที่ว่ามันซับซ้อนกว่าเครื่องดีเซลทั่วไปพอควร
และผมคิดว่ามาสด้าคงออกแบบบนพื้นฐานที่ทุกองค์ประกอบการทำงานของเครื่องยนต์
ต้องเป๊ะ แต่พอการใช้งานจริง ไปเจออะไรๆ ที่ไม่พอดีกับการออกแบบไว้เลยเกิดเรื่องน่ะครับ