##ช่วงล่างมีระบบถุงลม(air suspenion)ใครใช้บ้าง แชร์ประสบพการณ์/ปัญหาการใช้หน่อย

pairoj

##ช่วงล่างรถมีระบบถุงลม(air suspenion)เพื่อนๆมีใครใช้บ้างครับ ความนิ่มนวล การทรงตัว การควบคุมขับขี่ แตกต่างคุ้มค่าราคารถไหม๊ครับ อีกทั้งค่าเลี้ยงดูบำรุงรักษา แชร์ประสบพการณ์/ปัญหาการใช้งานหน่อยครับ เห็นว่าถ้าเสียกลางทาง ต้องยานแม่อย่างเดียวใช่ไหม๊ครับ



Winmax

ผมไม่เคยใช้นะ
แต่เฝ้าดูตั้งแต่ ซีตรอง cx ไฮดรอลิคเพราะญาติใช้
ปัญหาหนีไม่พ้น การรั่วซึม ตอบสนองการใช้งานแบบ ขับเรื่อยๆ ไม่โหดมาก
หวังอย่างเดียวคือ ค่าตัวของระบบ ลดราคาลงมาเจอ ระบบสปริง หรือแพงกว่าไม่มาก
เพราะเดียวนี้ ช่วงล่างแบบนี้นานวัน ยิ่งเริ่มเยอะขึ้น
ระบบโช๊คแม่เหล็กบวกสตรัค ระบบนี้ก็ใช่ย่อยเรื่องราคา



V221

ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ
BMW 750E M SPORT



Winmax

ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

แล้วเมื่อไรอะไหล่ตัวนี้จะถูกลงเสียที ท่าน อยากได้รุ่นนั้นรุ่นนี้มันน่าใช้ สุดท้ายกลัวโดนมันใช้ อย่างน้อย ก็ซ่อมได้ อะไรได้ อย่างน้อยว่างๆ ก็ยังดูได้
ไม่อยากขึ้นยานแม่ ขนาดแบตแห้งผมยังไม่เอาเลย ถ้าจะให้ตั้งโปรแกรมเปลี่ยน เมื่อถึงระยะก็ ต้องมีหลายหมื่น
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากได้เทคโนโลยีล้ำ ๆ  ระบบฉลาดอัจฉริยะ



รถจักรไอน้ำ

ที่บ้านผมมี w222 แต่ไม่ใช่รถของผม เลยไม่ทราบเรื่องซ่อมบำรุง

แต่เรื่องนั่งนี่สบายครับ รู้สึกได้ว่าช่วงล่าง w222 ทำมาเพื่อให้คนนั่งเดินทางอย่างมีความสุข ผิดกับ C43 แบบฟ้ากับเหว
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



Auto

ใช้ Landcruiser Prado TZ   ช่วงล่างถุงลมปรับระดับความแข็งอ่อนได้ ปรับสูงต่ำได้อัตโนมัติหรือตามต้องการ  ก่อนหน้านี้ใช้ Fortuner ช่วงล่างสปริงโช็คเทพ อยู่     
    เทียบแล้วการขับขี่ช่วงล่างถุงลมยังไงก็นั่งสบายกว่ามาก เหนือชั้นกว่าอยู่ดี  ที่สำคัญได้ความพรีเมี่ยมมากกว่า การดูดซับแรงสะเทือน การควบคุมรถก็เอาอยู่นะครับ   การเก็บรอยต่อการขึ้นลงคอสะพานดีกว่าสปริงมาก    ตอนบรรทุกหนักเห็นได้ชัดเลยเพราะช่วงล่างปรับระดับได้อัตโนมัติ   ท้ายไม่ห้อยลงต่ำหน้าเชิดแบบสปริง         ส่วนจะคุ้มค่าเงินไหมตอบไม่ได้  เพราะราคารถแบบนี้แพงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ส่วนมากระบบพวกนี้อยู่กับรถแพง  ๆ    ค่าซ่อมยังไม่ได้ซ่อมแต่พอรู้ราคาอะไหล่อยู่ว่าแพงกว่าสปริง  แต่ไม่แพงกว่า สปริง+ โช็คเทพ  ๆ   



V221

ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

แล้วเมื่อไรอะไหล่ตัวนี้จะถูกลงเสียที ท่าน อยากได้รุ่นนั้นรุ่นนี้มันน่าใช้ สุดท้ายกลัวโดนมันใช้ อย่างน้อย ก็ซ่อมได้ อะไรได้ อย่างน้อยว่างๆ ก็ยังดูได้
ไม่อยากขึ้นยานแม่ ขนาดแบตแห้งผมยังไม่เอาเลย ถ้าจะให้ตั้งโปรแกรมเปลี่ยน เมื่อถึงระยะก็ ต้องมีหลายหมื่น
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากได้เทคโนโลยีล้ำ ๆ  ระบบฉลาดอัจฉริยะ
ถ้าเป็นรุ่นที่ตกรุ่นไปแล้วก็หาได้ตามร้านอะไหล่ข้างนอก0ครับ ราคาถูกลงไปเยอะแล้ว เห็นลงขายอันละ2หมื่นกว่าหรือในLazadaขายไม่ถึงหมื่นก็มีครับ ศูนย์ขายแพงมากๆ ตอนออกใหม่ๆอันละเป็นแสนทุกรุ่น
BMW 750E M SPORT



S6

ผมใช้แต่รถที่เป็นถุงลมมาตั้งแต่ปี2004จนถึงปัจจุบัน ทั้งS Class W220 W221 W222 Audi A8L ถ้าเทียบการซับแรงสะเทือน แน่นอนว่าถุงลมดีกว่าสปริงแน่นอนและที่เหนือกว่าก็คือสามารถปรับความสูงขึ้นลงได้นอกเหนือจากความแข็งอ่อนที่สามารถปรับได้อยู่แล้ว ข้อเสียก็คือถ้าแตกก็แล้วแต่ดวงว่าแตกแค่ไหน อย่างเบาะๆรถก็เริ่มทรุดให้เราเห็นหรือไม่สามารถปรับขึ้นได้ หนักหน่อยก็หมอบติดซุ้ม ไปไหนไม่ได้ต้องยกไปสถานเดียวซึ่งผมเคยเจอกับW220 W221ที่ต้องเรียกรถยกมายกไปเพราะโช้คแตกคาที่จอดรถ ตอนW220หมอบคาที่ทำงาน ส่วนW221หมอบหลังจากจอดรถเพื่อไปคุยกับครูของลูกที่โรงเรียน ตอนเดินกลับไปที่จอด รปภ.วิ่งหน้าตื่นมาพูดว่า"นาย รถนายโดนวางระเบิดครับ ผมได้ยินเสียงดัง ตูม ที่รถนาย" ผมทั้งเซ็งทั้งขำเพราะรู้ได้ทันทีว่าถุงลมแตกแน่นอน 555 ล่าสุดA8Lก็ไม่รอดหลังจากพ้นแสนโลมาหมาดๆ โดยรั่วทั้งคู่ด้านหน้า เจอค่าถุงลมพอๆกับS Classก็เหงื่อตกกันไปเหมือนเดิม ทั้งๆที่เจอค่าถุงลมไป10อันสำหรับรถ3คันก็ยังไม่รู้สึกชินอยู่ดี ทำใจไว้ว่าหมดWarrantyเมื่อไหร่คงได้รู้ราคาถุงลมW222แน่ๆ

แล้วเมื่อไรอะไหล่ตัวนี้จะถูกลงเสียที ท่าน อยากได้รุ่นนั้นรุ่นนี้มันน่าใช้ สุดท้ายกลัวโดนมันใช้ อย่างน้อย ก็ซ่อมได้ อะไรได้ อย่างน้อยว่างๆ ก็ยังดูได้
ไม่อยากขึ้นยานแม่ ขนาดแบตแห้งผมยังไม่เอาเลย ถ้าจะให้ตั้งโปรแกรมเปลี่ยน เมื่อถึงระยะก็ ต้องมีหลายหมื่น
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากได้เทคโนโลยีล้ำ ๆ  ระบบฉลาดอัจฉริยะ
ถ้าเป็นรุ่นที่ตกรุ่นไปแล้วก็หาได้ตามร้านอะไหล่ข้างนอก0ครับ ราคาถูกลงไปเยอะแล้ว เห็นลงขายอันละ2หมื่นกว่าหรือในLazadaขายไม่ถึงหมื่นก็มีครับ ศูนย์ขายแพงมากๆ ตอนออกใหม่ๆอันละเป็นแสนทุกรุ่น
ราคาต่อคู่ประมาณเท่าไรหรือครับ พวกโช๊คที่ดีก็แพงเหมือนกัน และก็มีระยะเวลาซ่อมเหมือนกัน ถ้านั่งดีก็คุ้มนะครับ



CMaN20

XC90 D5 (2020) เป็นคันแรกของบ้านที่เป็นถุงลม เทียบกับ W212 E60 G30 มันนั่งสบายมากๆครับ. แต่เคยนั้ง S-Class ต้องบอกว่าถุงลมของ Benz Set มานุ่มกว่า และ Review ของ XC90 ถุงลมในต่างประเทศก็บอกว่าความนุ่มยังสู้พวกเยอรมันไม่ได้ แต่ผมที่เคยใช้แต่รถช่วงล่างธรรมดามา มันดีขึ้นมาก ส่วนราคาอะไหล่ก็แอบกลัวอยู่เหมือนกันครับ. เคยเห็น CAYENNE มีเจ้าขายโช๊ค BIL ประกันไทย ขายชุดโช๊คถุงลมของรุ่นนี้อยู่ 7-8หมื่น/ข้าง.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



DiKiBoyZ

ดีตอนใช้ ดีกว่าช่วงล่างธรรมดาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเข่าทรุดมาแล้วละก็ ในประกันก็เครมไป หมดประกันก็เจ็บเอาเรื่อง



SM.

ถุงลมดีกว่าแน่นอน แต่ราคาแรงจริงๆ แม้ปัจจุบันก็ยังแพง