ไม่ค่อยมั่นใจเวลาเจอทางบังคับเบี่ยงเข้าเลนครับ

nuttaponckj

ผมขับรถมาประมาณ2ปีกว่าได้ครับ ไม่ค่อยมั่นใจเวลาเจอทางบังคับเบี่ยงเข้าเลนครับ

เช่นทางเวลากลับรถยูเทินแล้วทางบังคับต้องเบี่ยงเข้าเลนซึ่งเป็นเลนขวาของรถทางตรง ตรงนี้ถ้าจังหวะไม่มีรถมาก็ไม่มีไรมากครับ
แต่เวลารถมาเร็วและบางคันไม่ยอมหยุดและเร่งมาก็มีครับ เวลาชะลอเพื่อรอจังหวะเข้าเลน รถที่ต่อแถวเราบางทีมันก็บีบแตรมาซึ่งมันไม่ดูเลยรถเขามาไว
บางทีมันรีบมันก็แซงออกมาเลยก็มีครับ
ภาพตัวอย่างครับ  แต่ละท่านมีเทคนิคอย่างไรบ้างครับ
 
 



punn

มันแล้วแต่จังหวะจริงๆครับ ถ้าเป็นผมจะดู 2 เลนประกอบกัน
เลนที่ต้องอยู่(ขวา)กับเลนที่ควรต้องออกถัดไป แต่ก็ต้องอยู่ที่ใจด้วยครับ

ถ้ามันว่างพอดีเฉพาะเลนขวาสุด พอเรากลับรถเสร็จต้องรีบเหยียบส่งไม่ให้เป็นภาระคันขวาเดิม
หรือเลนถัดไปมันมีช่องอยู่บ้าง พอกลับรถเสร็จก็ต้องคำนวณในการเข้าจังหวะ ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์ครับ

ปล แต่ยังไงโดนด่าก็ยังดีกว่าเกิดอุบัติเหตุ ผมจะบอกคนขับใหม่ทุกคนแบบนี้ครับ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า  ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2020, 01:19:48 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Devil13

ออกให้ไว ดูระยะ กะความเร็วครับ
*ถ้าขวามาเร็ว ต้องกะห่างๆ มีช่วงทิ้งห่างๆก็ออกได้ ออกมาแล้วคุณต้องเร็วด้วย กดหนักๆเลย
*ถ้าขวามาช้า ระยะพอออกมาเลย ออกมาแล้วเร็วหน่อยอย่าคลาน
*ห้ามเปลี่ยนใจ เห็นไกลๆไม่ออก พอจะพ้นไม่พ้น ทิ่มออกซะงั้น อันตราย เพราะส่วนใหญ่จะผ่านเค้ามักจะเร่งให้รีบผ่านเร็วๆ เหมือนคุณกำลังตัดหน้ารถที่กำลังเร่งเครื่องแซง
*ไม่มั่นใจไม่ต้องออก อย่าวัดใจ รอจังหวะต่อไปดีกว่า
ผมไม่เก่งมากนะ รอฟังพี่ๆท่านอื่นอีกทีครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

พยายามดูกระแสรถทางรถ ตั้งแต่ช่วงที่เรากำลังเลี้ยวเลยครับ ถ้ามีช่วงว่างให้เราเข้าได้ เปิดไฟเลี้ยวซ้าย ทำความเร็วที่เหมาะสม(สำหรับผมคือคันที่เราแทรกไม่ต้องเบรคเพื่อให้ให้เราเข้า) พ้นเส้นทึบเปลี่ยนเลนเลย
ถ้ารถเยอะมากๆ จะพยายาม หันหัวรถ ไปทางเดียวกับทางหลัก แล้วมองกระจกข้างเอา เปิดไฟเลี้ยวค้างไว้(เพราะทางตรงจะได้รู้ว่าคุณจะออก ไม่ได้จอดรถเฉยๆ) พอว่างก็ออก

เน้นความปลอดภัยครับ ถ้าเราทำถูกแล้ว เค้าบีบแตรก็ช่างเขาไปครับ
ถ้าเป็นช่องกลับรถ ที่กลับได้ทีละคันแต่มีพวกตีเนียนแทรกอีกเลน ผมจะพยายามกั๊ก ให้เราเข้าได้คันเดียว ถ้าสองคันกลับรถพร้อมกัน คันขวาที่ต้องแถวกันอยู๋ จะโดนคันซ้ายที่มาแทรก บังถนนหมด ออกยากมาก



ToRToNGPaT

ผมก็มีปัญหากับเหตุการณ์ลักษณะนี้เหมือนกันครับ ส่วนตัวผมรอให้มันใจก่อนแล้วถึงออกครับ ออกแล้วก็เร่งหน่อยถ้ารถหลังมาไว หรือถ้าเข้าซ้ายไป ผมก็จะพยายามเข้าซ้ายก่อนครับ ตอนขับแรกๆก็จะเงอะๆงะๆหน่อย  พอเจอบ่อยๆก็ค่อยๆดีขึ้น + ตอนนี้มีตัวช่วยเข้ามาเพิ่ม (LaneWatch) เลยมั่นใจมากขึ้นครับ

ส่วนเรื่องคันหลังบีบแตรนั้น บางทีผก็ปล่อยผ่านครับ เอาที่รู้สึกว่าปลอดภัยก่อนครับ ผมเห็นบางคันบีบใส่คันอื่น พอถึงทีตัวเอง กว่าจะออกได้ จอดแช่นานกว่าคันที่โดนบีบแตรอีก
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



Dubee

ผมใช้หลัก ใจเย็นๆ ช้าแต่ชัวร์ครับ รอรถทางตรงโล่งก่อนค่อยเข้าเลนหลักครับ

ส่วนพวกบีบแตร ช่างหัวมันครับ ไม่ต้องไปสน ห. สน ต.



kiwiwi

ผมเป็นคนขับรถเร็ว และต้องปลอดภัย ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

จังหวะแบบของคุณจขกท. ผมเองก็เอาความมั่นใจเป็นหลักครับ ต้องไม่ไปตัดหน้าใคร คันหลังจะบีบแตรให้รีบไปก็ช่าง



Jacob

ถ้าชิดขวาได้ก็ชิดขวาก่อนครับ รถที่มาเร็วเค้าหลบซ้ายได้ แต่ถ้ารีบเข้าซ้ายบางทีท้ายเรายังไม่พ้นเลนขวา รถที่มาเร็วจะหลบไม่ได้เลยต้องเบรคอย่างเดียว
ยังไงก็เอาที่เรามั่นใจ คันหลังจะบีบแตรก็ช่างเค้าครับ



CHANOM

ส่วนตัวแล้ว เราหยุดรถทุกครั้งที่เรารู้สึกว่าเราเข้าเลนไม่ได้ค่ะ บางทีวิ่งไปจนสุดทางแล้วก็หยุด เพราะหาจังหวะเข้าไม่ได้
เรายังมองกระจกมองข้างไม่ขาด เพราะฉะนั้น ถ้าจังหวะไม่ได้ เราไม่กล้าออก
ใครอยากบีบแตร ก็บีบไป ใครหาจังหวะแซงเราไปก่อนได้ ก็ไปเถอะค่ะ เอาเราปลอดภัยดีกว่า ^^
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



aleebahbah

ต้องดูจังหวะครับ ห้ามเข้าไปแทรกกระทันหันเด็ดขาด
ถ้ารถเราช้าต้องกะระยะให้ดีเลยครับ



Fly to dream

รถไกลหน่อยก็เหยียบ​เต็ม​ครับ อย่าไปหวงคันเร่ง
อย่าเอ้อระเหย​หรือออกไปใกล้ๆพอ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



red898

ต้องฝึกครับ
1)ฝึกคาดคะเนความเร็วของรถทางตรง คาดว่าเค้าจะวิ่งมาถึงจุดที่เราจะออกภายในกี่วิ
ฝึกดูรถเวลาเดินข้ามสะพานลอยก็ได้ครับ
2)ฝึกรถเราว่าใช้เวลากี่วิในการออกตัวเพื่อเร่งความเร็วไปเท่ารถทางตรง

ถ้า2)น้อยกว่า1) ปลอดภัยแน่นอน
ถ้า2)มากกว่า1) ให้หยุดรอครับ



CarameLon

อันนี้ มองรถที่มาจากทางหลัก+จ่อหัวรอกดคันเร่งเข้าเลน
จากนั้นถ้าเลือกว่าจะเข้าตามรถคันไหนที่ขับห่างๆกันมา
พอรถคันนั้นวิ่งถึงเรา ก็กดคันเร่ง เข้าเลนตามหลังรถคันนั้นไป อย่าจอดคา อย่ายึกยัก ห้ามช้า
กะจังหวะคันเร่งอัตราเร่งรถตัวเองว่าประมาณว่าไหนจะเร่งตามเข้าช่องว่างระหว่างคันได้ทัน
( รถที่แรงบิดเยอะๆจะเข้าง่ายกว่าพวกอีโค่คาร์ )   8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



m_kritamet

รถไกลหน่อยก็เหยียบ​เต็ม​ครับ อย่าไปหวงคันเร่ง
อย่าเอ้อระเหย​หรือออกไปใกล้ๆพอ

อันนี้เห็นด้วยครับ รู้จังหวะรถตัวเองก่อน กดคันเร่งประมานนี้จะขึ้นไปแบบไหน
ยิ่งเวลากลับรถแล้วเราต้องไปโผล่ที่่เลนขวาสุด จมคันเร่งไปเลยครับเพื่อ sync ความเร็วให้ใกล้เคียงกับรถทางตรง



AgentMolder

จังหวะการเข้า ขึ้นกับประสบการณ์ ประสบการณ์น้อยก็รอไปครับ ใครบีบแตร หรือแร่ดขึ้นซ้ายมาก็ช่างเขา

แต่สิ่งที่ไม่ควรทำคือ

1.อยู่ไกลๆ ว่างๆไม่กล้าออก พอใกล้ๆจะไปไม่ไป ดันออกมาซะงั้น แบบนี้อันตรายมาก ผมแนะนำเสมอว่า ถ้าเรามีสักเสี้ยวในใจว่าน่าจะไม่ทัน หรือไม่พ้น ให้หยุด อย่าเสี่ยง อย่าออกเด็ดขาด
2.ออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเข้าซ้ายได้ไม่ได้ ให้เหยียบเต็มตรีน อย่าออกมาแล้วตีไฟขวา ขับช้าๆ รอจังหวะไปเลนส์กลาง แบบนี้นอกจากอันตรายแล้วก็โดนด่าพ่อแน่นอน
3.อย่าตัดจากขวามาซ้ายทันทีถ้ารถไม่ว่างโล่งโจ้งจริงๆ เพราะรถเลนส์กลาง หรือซ้าย เขาจะเผื่อใจไว้ว่ารถคุณคงไม่แถมาซ้ายหลังจากยูเทิร์น ถ้าคุณดันแพร่ดข้ามมาซ้ายทันที ก็จะไปชนรถกลางและซ้าย ซึ่ง 90% เป็นมอเตอร์ไซค์ ตายมาเยอะ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



sedan lover

0-100 มันสำคัญ ได้ใช้ก็จังหวะตรงนี้ล่ะครับ ส่วนเทคนิคผมไม่มีอะไรเลยครับ กะระยะให้ดีๆแล้วกดคันเร่งหางจุกตูด 555 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2020, 17:52:30 โดย sedan lover »



รถจักรไอน้ำ

พุทธมณฑลสายสองครับ มีจุดยูเทิร์นวัดใจ เพราะทางหลักเขาลงสะพานมาได้นิดเดียวก็เจอกันเลย

ผมนี่ไหลไปจนสุดทางเบี่ยงเข้าทุกที กลัวแจ๊กพอตมีรถแข่งเหินสะพานลงมาสวัสดีกับผม
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



arya

ผมเข้าใจว่ามันเป็นเลนเร่งความเร็วคับ

ตามชื่อเลย กะจังหวะแล้วกดคันเร่งเพื่อให้ความเร็วใกล้เคียงกับรถที่วิ่งทางหลัก ก้อเบี่ยงเข้าง่ายๆได้แล้วคับ


ทำบ่อยๆจะรู้สึกสนุกคับ เหมือนกดเต็มเท้าแล้วดูว่ารถเราแรงแค่ไหน





Sit: )

1. ตั้งสติ อย่ากลัวอย่าตกใจ
2. ตั้งพวงมาลัยดีๆครับอย่าให้ล้อเบี้ยว เดี๋ยวพอจะเร่งออกไปจะพรวดพราด หมุนไม่ทัน
3. คิดเสมอว่า ถึงจุดกลับรถต้องหยุดก่อนมองให้ทั่วแล้วค่อยไป เดี๋ยวนี้ต้องมองถึงรถที่อาจจะย้อนศรมา
4. ประเมิณกำลังรถดีๆว่าช่องไหนทัน ไม่ทัน อย่าหวังว่าทางตรงจะเบรค ให้คิดว่าเราต้องรอโล่งเสมอ อันนี้ผมแอบไม่ชอบทางตรงทร่เบรคให้เราทั้งๆที่เลนอื่นไม่ว่าง เสียวออกไปโดนเลนอื่น
5. ฝึกจนชินครับ เบรค ตั้งลำ มอง โล่ง ไป ยิ่งถนนโล่งยิ่งไปให้ไวจากจุดคับขัน แต่ไม่ต้องกดจนล้อปัด หน้าดิ้น เดี๋ยวจะยิ่งยุ่ง


เมื่อชินจะกลายเป็นทักษะไปเลยครับ ที่สำคัญอย่ากลับรถแบบจะรีบเข้าซอยซ้าย ถ้ากระชั้นไปกลับอันหน้า



spn

เจอบ่อยเส้นวิ่งบางนา-ตราด และ ดอนเมือง ตอนเบี่ยงซ้ายออกทางคู่ขนาน
1.ถ้ารถพอโล่งๆ เปิดไฟเลี้ยวซ้าย ออกไปแล้วชิดขวา ทำความเร็ว
2.รถมาต่อเนื่อง แต่ไม่เร็ว แบบนี้เกร็งหน่อย ชะลอ เปิดไฟเลี้ยวรอก่อน โล่งจริงๆค่อยไป ชิดขวาทำความเร็ว
3.รถมาๆ หยุดๆ เร็วบ้าง ช้าบ้าง หาจังหวะเสียบ จังหวะที่เสียบได้ส่วนใหญ่มักเป็นรถบรรทุก รถเก๋งเก่าๆ จังหวะที่เสียบไม่ได้คือ รถตู้/แท็กซี่

สิ่งที่อย่าหาทำคือ ออกทางเบี่ยงมาแล้ว ชิดซ้ายเลย อันนี้น่ากลัว บางคันวิ่งขวามา จะหลบมาเลนซ้าย หรือ อาจเจอมอไซด์วิ่งมาเร็วๆชนเอาได้

สำหรับผมหากขับมาทางตรง เจอป้ายยูเทิร์น/ทางเบี่ยงข้างหน้า ผมจะหลบซ้ายเปิดทางให้รถทางขวาไปได้สะดวก แถมเราไม่ต้องไปเบรกตัวโก่งอีก
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



ภูมิใจไหม?

- สังเกตก่อนว่าฝั่งนู้นมีเลนเบี่ยงจากขวาเข้าไปที่เลนปกติหรือเปล่า ถ้ามีก็ยูเทิร์นชิดขวา

- ถ้าไม่มีต้องข้ามถนนไปชิดซ้ายสุด อย่าชิดขวาไปช้า ๆ ชาวบ้านเขาเบรคกันตัวโก่ง

- อย่าจอดให้หน้าทิ่มมากไป หรือท้ายออกมากไป

ขอให้ปลอดภัยนะครับ  :D






Odd_yim

ถ้าเป็นถนน 4 เลน (2 เลนสวน) เกาะกลางแคบ ๆ อย่างถ.สรงประภา จะยากหน่อยครับ ต้องเบี่ยงออกซ้ายนิดนึงพอเลยจุดเกาะกลางมาครึ่งคันแล้วหมุนพวงมาลัยสุด ก็จะสามารถเลี้ยวกลับโดยไม่ล้ำเลนสองได้  ถ้าจราจรมีกรวยกั้นก็จะง่ายขึ้น ส่วนพวกที่มีทางเบี่ยงขวา เลี้ยวแล้วชิดขวาก่อนเลยครับ แต่ต้องระวังพวกแถวสองที่มากลับแล้วหักปิดหน้านะครับ



BN`

คุณทำถูกแล้วครับ ถ้าจังหวะยังไม่ได้และไม่มั่นใจ คุณชะลอความเร็วแล้วรอเข้าทีหลังถือว่าปลอดภัยแล้วครับ

ส่วนคันหลังไม่ต้องไปสนใจครับ เป็นเรื่องธรรมดาตามสไตล์ไทยๆครับ บีบแตรมั่วไม่ดูเหตุการณ์ ขอให้ได้บีบไปงั้นแหล่ะ

ถ้าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วคงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้บ่อยหรอกครับ