เท่าที่เคยฟัง แต่สักพักแล้ว อาจจะจำไม่ได้ทั้งหมดนะครับ แต่เท่าที่จำได้ เหตุผลและข้อสรุปของเค้า ผมว่าเค้าสรุปเหตุผลและข้อสรุป เค้าอธิบายได้สอดคล้องกันดีนะครับ โดยส่วนตัวผมก็คิดแบบนี้อยู่ก่อนแล้วด้วย พอได้ฟังก็เห็นด้วยกับเค้าอยู่นะครับ
แต่ผมก็เชื่อเลยว่าจะต้องมีคนไม่เห็นด้วยอีกมาก เพราะแต่ละคนให้ความสำคัญกับเหตุผลและปัจจัยในแต่ละข้อไม่เท่ากัน
- บางคนต้องการรถทรงนี้ ขนาดและความสูงประมาณนี้ แต่ไม่สนใจ Performance และ ออปชั่นบางอย่าง
- บางคนห่วงคนนั่งข้างหลังมาก แต่บางคนก็ไม่สนใจเท่าไร
- บางครอบครัว ก็มีแต่คนตัวใหญ่ อวบ น้ำหนักเยอะ บางครอบครัวก็หุ่นดี ตัวเล็ก ก็ให้ความสำคัญกับขนาดห้องโดยสารไม่เหมือนกัน
ผมมีคนรู้จักที่ซื้อรถทั้ง 2 คันนี้ โดยไม่ได้มีเหตุผลเพราะว่า ความเอนกประสงค์ ขนของทรงสูงได้ ผู้ใหญ่ขึ้นลงสะดวก ทัศนวิสัยดี อะไรทั้งนั้น
- คนนึงที่ซื้อ cx30 ก็เพราะราคาเปิดตัวมันแพงกว่า Mazda 3 แค่ 1000 บาท แต่ได้ซันรูฟกับฝาท้ายไฟฟ้ามา เหตูผลของเค้ามีแค่นี้จริงๆ เพราะตอนแรกตั้งใจจะซื้อ Mazda 3 เลย
- อีกคนที่ซื้อ Cross ก็เพราะว่ามันเป็นโตโยต้า เป็นแบรนด์โตโยต้าแค่นั้นจริงๆ คือประมาณว่าไม่เห็นเคยสนใจซื้อรถประเภทนี้เลย เมื่อก่อนเคยบอกให้ดู CRV HRV CX5 XV ไว้อีกคัน แกไม่สนใจเลย รถที่บ้านถ้าไม่โตโยต้าก็เบนซ์ไปเลย พอแกเห็นโตโยต้าโฆษณาเปิดตัวก็เลยสนใจ ไปดูที่โชว์รูม เห็นแล้วดูรูปทรงข้างนอกข้างใน ฟังเซลอธิบายไปงั้นๆ พอดูไปดูมาถูกใจก็ซื้อ แทบไม่ได้สนใจเรื่องเทคโนโลยีไฮบริด หรือประหยัดน้ำมันอะไรเลย
โดยสรุปคือ ผมว่าคลิปนี้เค้าทำหน้าที่รีวิวได้ดี การให้ความเห็นเหตุผลกับความเห็นของคลิปนี้ผมก็ว่าสอคคล้องสัมพันธ์กันดีครับ แต่สำหรับคนที่ให้ความสำคัญในเหตุผลและปัจจัยที่ต่างไปจากเค้า ก็อาจจะได้ข้อสรุปที่ต่างออกไปครับ ความเห็นและข้อสรุปไม่ตรงกับใจเราไม่ได้แปลว่าเค้ารีวิวไม่ดีครับ
ผมไม่แน่ใจว่าคำว่า หน้าที่รีวิวที่ดี คืออะไร
เพราะสำหรับผม คนรีวิวควรจะรีวิวด้านดี และด้านไม่ดี แล้วให้ลูกค้าเลือกเอง ไม่ใช่เอาตัวเองเป้นที่ตั้งแบบสื่อนี้ ดึงประเด็นขึ้นมาว่า 3 ดีมาก แล้วเปิดประเด็นว่า 30 คือ trade off ที่ไม่คุ้ม โดยเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ผมคิดว่าเป็นคนรีวิวที่ค่อนข้างแย่
เพราะสำหรับผมเอง แต่เปิดประตูเข้า 3 กับ 30 ก็ต่างกันแล้ว ถ้าคนรีวิวตัวเล็ก หรือไม่สูง คุณจะไม่ได้สัมผัสถึงพื้นที่ Headroom ว่ามีความสำคัญมากขานาดไหน แล้วมาบอกว่ามันต่างกันไม่มากป่ะ? แต่สำหรับผม คือการขึ้นลง และนั่งใน 3 ไม่ผ่านเลย เล็กและอึดอัดกว่า 30 มากพอสมควร
ส่วนเรื่องความสูง นี่ก็มโนไปเอง ว่าเค้าจะเอา 30 ไปลุยน้ำท่วม ผมเองยังไม่คิดเรื่องลุยน้ำเลย เพราะมันไม่เหมาะจะลุยอยู่แล้ว แต่ถนนบ้านเรา หรือแม้แต่ในกทม ทางขึ้นตึก ทางขึ้นต่างๆ หรือบั๊พเปอร์ มันไม่ค่อยได้มาตราฐาน แล้วการที่ใต้ท้อง กับคางหน้าสูงขึ้น มันช่วยให้ขับง่ายกว่าเก๋งเยอะมากๆ อันนี้ก็เอาตัวเองเป็นที่ตั้งว่าแลกกับการขับขี่แล้วไม่คุ้ม
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ