ผู้เขียน หัวข้อ: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda  (อ่าน 12432 ครั้ง)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 11:24:07 »
พอดีเห็นหลายคนพูดถึงค่าย Jacto พังง่ายจุกจิก แต่ระยะหลังเห็ข่าวฝั่งค่ายฮอนด้า  ก็พังกันเยอะแถมถี่มาก  บางรายก็สายพานเหล็กขาดกระจุยครับ แต่ด้วยการที่เป็นค่ายลูกรักเลยทำให้ขายดีอยู่โดยไม่สะเทือนอันใดเลยครับ เห็นบางท่านว่าฝั่ง Jacto ทนกว่า  สรุปแล้วค่ายไหนพังง่ายกว่ากันครับ  แต่ว่าราคาน้ำมันกียร์ CVT ศูนย์ฮอนด้า ราคาไม่แพงน่าประทับใจกว่าของนิสสันมากเลยครับ ปล. อยากให้ทุกค่ายรับประกันเกียร์ ขั้นต่ำสัก 5 ปีไปเลย เป็นไปได้ขอสัก 10 ปีจะได้ทำให้ทนๆโดยไม่ต้องมาเครมบ่อยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 11:35:03 โดย deertesla »

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 11:43:15 »
เรื่องจะว่าเกียร์ทนไม่ทนนี่ ลักษณะการขับขี่มีผลที่สุดแล้ว ส่วนยี่ห้อคิดว่าไม่ต่างกันมากนักครับ
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 11:50:13 »
Jatcoก็เห็นมีปัญหากันช่วงแรกๆเยอะมากๆ แต่รถผมไม่มีปัญหาเลย วื่งมาแสนสามแล้ว อาการแปลกๆก็ไม่มี คิกดาวน์บ่อยเหมือนกัน ออกตจว.ก็บ่อย หรือเป็นเพราะเปลียน นมก. ตลอด ของฮอนด้าก็เห็นพังเยอะอยู่ ก็ไม่รู้เจ้าของเขาใช้งานยังไง ดูแลดีไหม เห็นด้วยนะที่จะรับประกันสัก10ปี เพราะถ้าซ่อมหรือเปลี่ยนก็แพงเอาการอยู่

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 11:54:08 »
ได้ยินแต่เกียร์พัง ไม่รู้ลักษณะการขับขี่ ขับแบบไหน บำรุงรักษารถยังไง ผมเห็นบางคนขับวัดรอบไม่ดู กับ ฟังเสียงเครื่องเลย ลากอย่างเดียวให้เข็มความเร็วมันขึ้น

อย่างคนคนรู้จัก วาล์วน้ำเปิดค้าง อุณภูมิเครื่องต่ำกว่าปกติ ECU เลยสั่งชดเชยรอบ ขับ 100 รอบเครื่อง 3000 ทุกวัน เพิ่งวางเกียร์ใหม่ไป บอกแล้วว่ารถผิดปกติ แต่รถสตาร์ทขับได้ก็เลยไม่ได้สนใจ

อาจจะตอบไม่ตรงคำถาม แต่ที่ผมเจอมาจะเป็นแบบนี้ซะส่วนใหญ่


ยกเว้นที่พังคาเท้าเพราะใช้งานปกติ อาจจะซวยจริงๆ  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 11:55:41 โดย I'm Ti »

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 12:01:30 »
Honda ที่ CVT พังง่ายชัดเจนคือ Jazz GD และ civic fc 1.8 ก่อน MC เปราะไม่ต่างจาก CVT ยุคแรก ๆ ครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 12:07:01 »
ถ้าอยู่ที่การใช้งานจริง มันก็ต้องไม่ต่างกันในค่าเฉลี่ยสิ
หรือว่าคนใช้งานแย่ๆ ใช้เฉพาะ honda

ออฟไลน์ Nuiiii

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 12:52:01 »
ผมคิดว่า การใช้งานต่างกันนะ  Honda Civic FC วัยรุ่นใช้กันเยอะ แต่ Altis ส่วนมากเป็นสายพ่อบ้าน  Civic  เลยพังบ่อย (เดาล้วนๆ)

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 12:54:12 »
ตัวแปรเยอะมากครับ นิสัยการขับขี่ การบำรุงรักษา เพราะตัวที่ว่าเปราะๆคนขับกัน 3-4แสนไม่พังก็มีเยอะครับ

ถ้าให้รู้ปัญหาจริงๆคงต้องนั่งเอา log การขับขี่มาดู

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 13:17:11 »
การขับขี่ก็มีส่วนมากครับ การบำรุงรักษาก็เช่น กัน และที่สำคัญดวง 55+

อย่างเคสผมละกัน Suzuki Swift 2013 ใช้รถวันละประมาณ 120 กม มีทางให้วิ่งไกลๆ ยาวๆ ความเร็วเดินทาง 100-140 กม/ชม.

เกียร์ลูกแรก(ติดรถ)เสียตอน 60,000 กระตุก (เคลมได้) เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 40,000 แล้ว

เกียร์ลูกที่สอง เสียตอน 80,000 กระตุกเหมือนเดิม (เคลมได้)

หลังจากนั้นผมก็กลัวๆ เลยจับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทุก 10,000 กม. ไปเลย

ปรากฎ ลูกที่สามเสียตอน 180,000 กม อันนี้ไม่กระตุก แต่มีอาการคือคุมรอบเครื่องไม่ได้ สมมติแช่สัก 110 กม จะสวิงเร็วๆ แถวๆ 2000-2500 รอบ และรถก็จะหน้าทิ่ม

ตอนแรก code ไม่ขึ้น ใช้ต่อสักพัก เร่งแล้วรอบไม่ขึ้น เกียร์ไม่ตอบสนอง ขึ้นโค้ด P0965 (ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์นะครับต้องเสียบกล่องอย่างเดียว) โดยสรุป solenoid ในสมองเกียร์ เสีย...

ผ่าเกียร์ มาเศษเหล็กที่ติดที่ แม่เหล็กก็ไม่ได้เยอะมากมายนัก(หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ 555+) กับอายุการใช้งาน 100,000 เศษแผ่นคลัทซ์มีนิดหน่อย

ค่าเปลี่ยนอะไหล่ใส้ในเปลี่ยนตามสภาพเช่น สายพาน สมองเกียร์ (เอามาจากเกียร์ลูกอื่น)  25,000 ที่ร้านซ่อมเกียร์ขึ้นชื่อของชาวนิสสัน แถวเกษตร ครับ

ปล.เบิกเกียร์ใหม่ ศูนย์ 80,000++ ครับ
ลงข้อมูลไว้อ้างอิงสำหรับพี่ๆน้องๆที่เจอปัญหาเดียวกันครับ




ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 13:21:32 »
ขับเดิมๆยังพัง ถ้าพวกรถจูนนี่ไม่พังไวกว่ามากๆเลยหรอ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 13:26:07 »
การขับขี่ก็มีส่วนมากครับ การบำรุงรักษาก็เช่น กัน และที่สำคัญดวง 55+

อย่างเคสผมละกัน Suzuki Swift 2013 ใช้รถวันละประมาณ 120 กม มีทางให้วิ่งไกลๆ ยาวๆ ความเร็วเดินทาง 100-140 กม/ชม.

เกียร์ลูกแรก(ติดรถ)เสียตอน 60,000 กระตุก (เคลมได้) เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 40,000 แล้ว

เกียร์ลูกที่สอง เสียตอน 80,000 กระตุกเหมือนเดิม (เคลมได้)

หลังจากนั้นผมก็กลัวๆ เลยจับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทุก 10,000 กม. ไปเลย

ปรากฎ ลูกที่สามเสียตอน 180,000 กม อันนี้ไม่กระตุก แต่มีอาการคือคุมรอบเครื่องไม่ได้ สมมติแช่สัก 110 กม จะสวิงเร็วๆ แถวๆ 2000-2500 รอบ และรถก็จะหน้าทิ่ม

ตอนแรก code ไม่ขึ้น ใช้ต่อสักพัก เร่งแล้วรอบไม่ขึ้น เกียร์ไม่ตอบสนอง ขึ้นโค้ด P0965 (ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์นะครับต้องเสียบกล่องอย่างเดียว) โดยสรุป solenoid ในสมองเกียร์ เสีย...

ผ่าเกียร์ มาเศษเหล็กที่ติดที่ แม่เหล็กก็ไม่ได้เยอะมากมายนัก(หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ 555+) กับอายุการใช้งาน 100,000 เศษแผ่นคลัทซ์มีนิดหน่อย

ค่าเปลี่ยนอะไหล่ใส้ในเปลี่ยนตามสภาพเช่น สายพาน สมองเกียร์ (เอามาจากเกียร์ลูกอื่น)  25,000 ที่ร้านซ่อมเกียร์ขึ้นชื่อของชาวนิสสัน แถวเกษตร ครับ

ปล.เบิกเกียร์ใหม่ ศูนย์ 80,000++ ครับ
ลงข้อมูลไว้อ้างอิงสำหรับพี่ๆน้องๆที่เจอปัญหาเดียวกันครับ





เห็นการเคลมแล้วนึกถึง Ford Fiesta เคลม TCM เลย

ikky

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 13:26:13 »
H พังไวเพราะ vtec
คนจึงมักจะขับที่รอบสูงส่งผลกับเกียร์

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 14:16:02 »
H พังไวเพราะ vtec
คนจึงมักจะขับที่รอบสูงส่งผลกับเกียร์

ไม่น่าเกี่ยวครับ ผู้หญิงออฟฟิศใช้ก็พังกัน ทั้ง City Jazz Civic

คนขับยี่ห้ออื่นก็ใช้รอบสูงครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 14:19:24 »
Jatco7 ของผมมีอาการที่ 170,000 โลคือรอบสูง ค่าซ่อม 30,000 บาท รับประกัน 100,000 โล ถือว่าซ่อมไม่แพงแล้วครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 14:27:25 »
ผมใช้อัลมีร่า  เกียร์ผมผ่านแสนโลไปแล้ว

ทั้งๆที่ผมโดนเมียด่าว่าขับรถปรู้ดปร้าดทุกครั้ง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

nomad

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 14:50:48 »
ไม่แปลกใจเพราะหลังๆ รถ Honda ลดต้นทุนเยอะมากจนรถเป็นสนิม เรื่องเกียร์ก็คงไม่ต่าง

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 15:17:51 »
ไม่รู้อันไหนทนกว่ากัน แต่ถ้ารู้จักใช้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนด หรือก่อนกำหนด
ผมมั่นใจว่าทะลุแสนก.ม. ได้สบายครับ
รถคันเก่าผม Jazz GD ที่ว่าเกียร์เปราะๆ กว่าเกียร์จะกลับบ้านเก่า ก็วิ่งได้ราวๆ 3.3 แสนก.ม.ครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 16:14:12 »
การใช้งาน + ดวง

Swift ECO คันเก่าผม CVT Jatco เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ศูนย์ทุก 2 หมื่น พังที่ 7 หมื่นโล ดีที่เคลมได้

HR-V ที่ขายไปหลายปี ก็ยังได้คุยกับ เจ้าของคนใหม่บ้างนาน ๆ ที เกียร์พังไปแล้ว 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 16:17:07 โดย FyGI »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 18:39:35 »
- Almera ตัวแรก lot แรก ... เกียร์พัง ตอน 5 หมื่นกม. เพราะศูนย์บอกให้เปลี่ยนน้ำมันครั้งแรกที่ 8 หมื่นกม. จากนั้นเปลี่ยนเกียร์มือสองใส่ น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนมั่ง ไม่เปลี่ยนมั่ง ทุกวันนี้รถคันนี้ ไมล์ 1.4 แสนกม.แล้ว คนขับก็ยังขับเหมือนเดิม ไม่ถึง 4 พันรอบ ไม่มียก มันก็ไม่ยอมพังอีกรอบแฮะ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 19:30:45 »
Nissan ตอนเเรก ปัญหาจาก ศูนย์บอกเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 80k เหมือนเกียร์ AT ปกติ, เกิดจากใช้น้ำมัน NS-2, NS-3 ปนกันเละไปหมด, Oil Cooler ไม่ติดมาให้ (เเต่รถรุ่นเดียวกัน ขายที่ Malay ดันติดให้??)

ผมว่านิสสันเขาแก้ปัญหา CVT เปราะไปแล้ว พร้อมกับ Honda อะเเหละ เเต่มันยังลากขายรุ่นเดิม ในขณะที่ Honda เปลี่ยนไป 2 โชมละ (โชมที่แอบใส่เกียร์ AT มา แล้วเอาเวลานั้นไปประบปรุง CVT ด้วย 55)

พอมันลากขายรุ่นเดิมมานานมาก คนก็เลยติดกัน/จำกันได้ว่า ไอรุ่นนี้เกียร์พัง

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 19:37:58 »
พังตาม Teen
เกียร์ jacto ที่เห็นๆ ส่วนใหญ่จะรูด พู่เล่ เป็นรอย
แต่ของ Hon ระเบิดกระจาย

รถเดิมๆก็พัง
https://youtu.be/vGQJF27MWiQ?t=137

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 19:52:59 »
จะว่าอยู่ที่ลักษณะการขับก็ไม่เชิงซะทีเดียว 
แต่แปลกไหมทำไมแทบไม่ได้ยินว่าของโตโยต้าพังเลย  หรือคนขับโตโยต้าขับรถดีทุกคน ก็ไม่น่าใช่นะ
ผมคิดว่า jacto ทนกว่าช่วงหลังไปนี่ ข่าวเกียร์พังลดลงไปเยอะ หลังๆเจอแต่เกียร์ฮอนด้า

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 19:58:45 »
จะว่าอยู่ที่ลักษณะการขับก็ไม่เชิงซะทีเดียว 
แต่แปลกไหมทำไมแทบไม่ได้ยินว่าของโตโยต้าพังเลย  หรือคนขับโตโยต้าขับรถดีทุกคน ก็ไม่น่าใช่นะ
ผมคิดว่า jacto ทนกว่าช่วงหลังไปนี่ ข่าวเกียร์พังลดลงไปเยอะ หลังๆเจอแต่เกียร์ฮอนด้า

Toyota ฉลาดครับ รุ้ว่าคนไทยชอบ kickdown , toyota CVT เขามีเกียร์ 1 มาเป็น “Launch Gear” เป็นเกียร์เฟืองทั่วไป พอได้ความเร็วระดับนึงค่อยทดรอบโดยสายพาน มารับสำหรับนิสัยคนชอบ kickdown โดยเฉพาะ 55

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 20:49:31 »
ผมมี CVT สองคัน 

คันนึง มิราจ ตอนนี้ 8 หมื่นโล เกียร์ยังปกติดีครับเน้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 2 หมื่นโล  ยังใช้งานได้ปกติ

มีกดหนักก็สลิปบ้าง เวลาเร่งรีบจริงๆ   เกียร์เย่อนี่น่าจะเจอกันบ่อยสำหรับ Jatco

อีกคัน Jazz gk  เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 2 หมื่นโล   แต่พอ4 หมื่นได้ยินเสียงเหล็กสีกันจากเกียร์   แทบจะกราบศูนย์ว่าให้ตรวจสอบเกียร์ศูนย์ก็บอกปัดว่าไม่เกี่ยวกับเกียร์ จะทดลองดูว่าเกิดจากเสียงอะไรก็เลยทิ้งไว้ 2 วัน  ปรากฏว่า ศูนย์บอกไม่พบเจอสาเหตุเลยถามว่าได้ตรวจสอบเกียร์รึยัง  ศูนย์บอกว่าเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป พบเจอเศษโลหะน้อยเลยสันนิษฐานว่าไม่เกี่ยว 
จากนั้นก็ขายๆไปเลยครับ เหนื่อยกับศูนย์ และตัวรถก็ไม่ค่อยโอเคหลายจุด  อาจจะเจอช่างประจำศูนย์ห่วยแตกด้วย    ในคลับฮอนด้าหลายรุ่นก็เจอว่าเกียร์พังนะครับลองดูได้  1.5  สายโมพังแทบทุกคันเลยมั้ง

จากที่อ่านตามคลับ ผมว่าเกียร์พาวเวอร์ชิพ หลายเคสนี่ทนกว่าฮอนด้าด้วยซ้ำไป ยิ่งรุ่น 1.0bo  นี่แทบจะพังน้อยเลย  มีก้ามปูพังก็ว่ากันเกือบแสนโล 
 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 21:13:57 »
จะว่าอยู่ที่ลักษณะการขับก็ไม่เชิงซะทีเดียว 
แต่แปลกไหมทำไมแทบไม่ได้ยินว่าของโตโยต้าพังเลย  หรือคนขับโตโยต้าขับรถดีทุกคน ก็ไม่น่าใช่นะ
ผมคิดว่า jacto ทนกว่าช่วงหลังไปนี่ ข่าวเกียร์พังลดลงไปเยอะ หลังๆเจอแต่เกียร์ฮอนด้า

Toyota ฉลาดครับ รุ้ว่าคนไทยชอบ kickdown , toyota CVT เขามีเกียร์ 1 มาเป็น “Launch Gear” เป็นเกียร์เฟืองทั่วไป พอได้ความเร็วระดับนึงค่อยทดรอบโดยสายพาน มารับสำหรับนิสัยคนชอบ kickdown โดยเฉพาะ 55

อันนี้จริงหรือครับ ที่ toyota มีเกียร์ออกตัวใส่ให้ในปัจจุบัน หรือว่าเป็นโปรแกรมเกียร์ครับ เพราะว่าผมใช้ ยาริสตัว 1.2 เวลาออกตัวมันสามารถเร่งรอบไล่ไป 2-3 พันรอบได้แบบที่คุณบอกเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 21:37:24 »
ขอบคุณทุกท่านมากครับที่มาแชร์ข้อมูลกันครับ
การขับขี่ก็มีส่วนมากครับ การบำรุงรักษาก็เช่น กัน และที่สำคัญดวง 55+

อย่างเคสผมละกัน Suzuki Swift 2013 ใช้รถวันละประมาณ 120 กม มีทางให้วิ่งไกลๆ ยาวๆ ความเร็วเดินทาง 100-140 กม/ชม.

เกียร์ลูกแรก(ติดรถ)เสียตอน 60,000 กระตุก (เคลมได้) เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 40,000 แล้ว

เกียร์ลูกที่สอง เสียตอน 80,000 กระตุกเหมือนเดิม (เคลมได้)

หลังจากนั้นผมก็กลัวๆ เลยจับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทุก 10,000 กม. ไปเลย

ปรากฎ ลูกที่สามเสียตอน 180,000 กม อันนี้ไม่กระตุก แต่มีอาการคือคุมรอบเครื่องไม่ได้ สมมติแช่สัก 110 กม จะสวิงเร็วๆ แถวๆ 2000-2500 รอบ และรถก็จะหน้าทิ่ม

ตอนแรก code ไม่ขึ้น ใช้ต่อสักพัก เร่งแล้วรอบไม่ขึ้น เกียร์ไม่ตอบสนอง ขึ้นโค้ด P0965 (ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์นะครับต้องเสียบกล่องอย่างเดียว) โดยสรุป solenoid ในสมองเกียร์ เสีย...

ผ่าเกียร์ มาเศษเหล็กที่ติดที่ แม่เหล็กก็ไม่ได้เยอะมากมายนัก(หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ 555+) กับอายุการใช้งาน 100,000 เศษแผ่นคลัทซ์มีนิดหน่อย

ค่าเปลี่ยนอะไหล่ใส้ในเปลี่ยนตามสภาพเช่น สายพาน สมองเกียร์ (เอามาจากเกียร์ลูกอื่น)  25,000 ที่ร้านซ่อมเกียร์ขึ้นชื่อของชาวนิสสัน แถวเกษตร ครับ

ปล.เบิกเกียร์ใหม่ ศูนย์ 80,000++ ครับ
ลงข้อมูลไว้อ้างอิงสำหรับพี่ๆน้องๆที่เจอปัญหาเดียวกันครับ





เห็นการเคลมแล้วนึกถึง Ford Fiesta เคลม TCM เลย
ผมเห็นราคาเกียร์ใหม่ที่อู่นึง 35,000 บาทได้ครับ
การใช้งาน + ดวง

Swift ECO คันเก่าผม CVT Jatco เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ศูนย์ทุก 2 หมื่น พังที่ 7 หมื่นโล ดีที่เคลมได้

HR-V ที่ขายไปหลายปี ก็ยังได้คุยกับ เจ้าของคนใหม่บ้างนาน ๆ ที เกียร์พังไปแล้ว 
รถสมัยนี้ต้องพึ่งพาดวงทุกยี่ห้อเลยครับ

ผมมี CVT สองคัน 

คันนึง มิราจ ตอนนี้ 8 หมื่นโล เกียร์ยังปกติดีครับเน้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 2 หมื่นโล  ยังใช้งานได้ปกติ

มีกดหนักก็สลิปบ้าง เวลาเร่งรีบจริงๆ   เกียร์เย่อนี่น่าจะเจอกันบ่อยสำหรับ Jatco

อีกคัน Jazz gk  เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 2 หมื่นโล   แต่พอ4 หมื่นได้ยินเสียงเหล็กสีกันจากเกียร์   แทบจะกราบศูนย์ว่าให้ตรวจสอบเกียร์ศูนย์ก็บอกปัดว่าไม่เกี่ยวกับเกียร์ จะทดลองดูว่าเกิดจากเสียงอะไรก็เลยทิ้งไว้ 2 วัน  ปรากฏว่า ศูนย์บอกไม่พบเจอสาเหตุเลยถามว่าได้ตรวจสอบเกียร์รึยัง  ศูนย์บอกว่าเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป พบเจอเศษโลหะน้อยเลยสันนิษฐานว่าไม่เกี่ยว 
จากนั้นก็ขายๆไปเลยครับ เหนื่อยกับศูนย์ และตัวรถก็ไม่ค่อยโอเคหลายจุด  อาจจะเจอช่างประจำศูนย์ห่วยแตกด้วย    ในคลับฮอนด้าหลายรุ่นก็เจอว่าเกียร์พังนะครับลองดูได้  1.5  สายโมพังแทบทุกคันเลยมั้ง

จากที่อ่านตามคลับ ผมว่าเกียร์พาวเวอร์ชิพ หลายเคสนี่ทนกว่าฮอนด้าด้วยซ้ำไป ยิ่งรุ่น 1.0bo  นี่แทบจะพังน้อยเลย  มีก้ามปูพังก็ว่ากันเกือบแสนโล 
 
ผมว่าเหนื่อยกับศูนย์นิสสันแล้ว แต่ศูนย์ฮอนด้าเพลียจัดมากครับ

ผมใช้อัลมีร่า  เกียร์ผมผ่านแสนโลไปแล้ว

ทั้งๆที่ผมโดนเมียด่าว่าขับรถปรู้ดปร้าดทุกครั้ง
ิดออยเกียร์แยกยังครับ  ผมว่าช่วยถนอมเกียร์ได้เยอะเลย

ไม่รู้อันไหนทนกว่ากัน แต่ถ้ารู้จักใช้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนด หรือก่อนกำหนด
ผมมั่นใจว่าทะลุแสนก.ม. ได้สบายครับ
รถคันเก่าผม Jazz GD ที่ว่าเกียร์เปราะๆ กว่าเกียร์จะกลับบ้านเก่า ก็วิ่งได้ราวๆ 3.3 แสนก.ม.ครับ
ผมว่าตัวนี้ทนพอสมควรแต่ว่าตอนนั้นไม่มีน้ำมันเกียร์ CVT เฉพาะจึงทำให้พังเร็วครับ

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 21:40:28 »
Lancer ex ปี 2010 CVT Jatco ไมล์ 23X,XXX กม. ยังปกติดี...

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 21:42:32 »
เรื่องจะว่าเกียร์ทนไม่ทนนี่ ลักษณะการขับขี่มีผลที่สุดแล้ว ส่วนยี่ห้อคิดว่าไม่ต่างกันมากนักครับ
ผมว่าดวงด้วยครับ ถึงขับถนอมก็มีพังกันเยอะครับ

Jatco7 ของผมมีอาการที่ 170,000 โลคือรอบสูง ค่าซ่อม 30,000 บาท รับประกัน 100,000 โล ถือว่าซ่อมไม่แพงแล้วครับ
ผมเห็นเปลี่ยนลูกใหม่ 35,000 จากอู่ข้างนอกครับ

จะว่าอยู่ที่ลักษณะการขับก็ไม่เชิงซะทีเดียว 
แต่แปลกไหมทำไมแทบไม่ได้ยินว่าของโตโยต้าพังเลย  หรือคนขับโตโยต้าขับรถดีทุกคน ก็ไม่น่าใช่นะ
ผมคิดว่า jacto ทนกว่าช่วงหลังไปนี่ ข่าวเกียร์พังลดลงไปเยอะ หลังๆเจอแต่เกียร์ฮอนด้า

Toyota ฉลาดครับ รุ้ว่าคนไทยชอบ kickdown , toyota CVT เขามีเกียร์ 1 มาเป็น “Launch Gear” เป็นเกียร์เฟืองทั่วไป พอได้ความเร็วระดับนึงค่อยทดรอบโดยสายพาน มารับสำหรับนิสัยคนชอบ kickdown โดยเฉพาะ 55

อันนี้จริงหรือครับ ที่ toyota มีเกียร์ออกตัวใส่ให้ในปัจจุบัน หรือว่าเป็นโปรแกรมเกียร์ครับ เพราะว่าผมใช้ ยาริสตัว 1.2 เวลาออกตัวมันสามารถเร่งรอบไล่ไป 2-3 พันรอบได้แบบที่คุณบอกเลย
ผมคิดว่าเกียร์ตัวนี้ยังไม่มีอออกมานะเห็มีแต่ภาพสิทธิบัตร เกียร์ต้นแบบที่ยังไมมีขายในไทยครับ
การใช้งาน + ดวง

Swift ECO คันเก่าผม CVT Jatco เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ศูนย์ทุก 2 หมื่น พังที่ 7 หมื่นโล ดีที่เคลมได้

HR-V ที่ขายไปหลายปี ก็ยังได้คุยกับ เจ้าของคนใหม่บ้างนาน ๆ ที เกียร์พังไปแล้ว 
จริงครับ  ผมว่าต้องดวงดีๆด้วยแหละครับ

Nissan ตอนเเรก ปัญหาจาก ศูนย์บอกเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 80k เหมือนเกียร์ AT ปกติ, เกิดจากใช้น้ำมัน NS-2, NS-3 ปนกันเละไปหมด, Oil Cooler ไม่ติดมาให้ (เเต่รถรุ่นเดียวกัน ขายที่ Malay ดันติดให้??)

ผมว่านิสสันเขาแก้ปัญหา CVT เปราะไปแล้ว พร้อมกับ Honda อะเเหละ เเต่มันยังลากขายรุ่นเดิม ในขณะที่ Honda เปลี่ยนไป 2 โชมละ (โชมที่แอบใส่เกียร์ AT มา แล้วเอาเวลานั้นไปประบปรุง CVT ด้วย 55)

พอมันลากขายรุ่นเดิมมานานมาก คนก็เลยติดกัน/จำกันได้ว่า ไอรุ่นนี้เกียร์พัง
ผมว่านิสสันขี้เหนียว ไป ลากขายจนเค้าออกมา2รุ่นไปแล้วแต่ตัวเองยังลากขายยันลูกหลานบวช

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 21:43:56 »
Lancer ex ปี 2010 CVT Jatco ไมล์ 23X,XXX กม. ยังปกติดี...

เสียดายรถรุ่นนี้นะครับที่ขายไม่ดี

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 622
Re: ความทนทาน รหว่าง CVT jacto VS CVT Honda
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2021, 22:41:55 »
Lancer ex ปี 2010 CVT Jatco ไมล์ 23X,XXX กม. ยังปกติดี...


ลูกนี้รู้สึกจะลูกเดียวกับ J32
ที่บ้าน 176k ยังไม่พัง
เคยกดหนักๆ เอ๋อหน่อยๆ มีสลิปบ้าง ซัดมายาวๆ ถอยจอดเข้าบ้าน เข้าเกียร์ถอย แล้วไม่ถอยบ้าง

แต่ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็หาย อาศัยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่นโล / 1 ปี
ฟลัชชิ่งทุก 4 หมื่นโล
ออกตัวแบบค่อยๆกด แล้วหลังจากนั้นพอลอยลำก็เต็มที่

กลับกัน toyota 4 speed อย่าง wish เคยพังที่ 150k ต้องซื้อเชียงกงใส่
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021