ผู้เขียน หัวข้อ: C43 sedan FL 2020 tuning  (อ่าน 4969 ครั้ง)

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,464
C43 sedan FL 2020 tuning
« เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 13:05:28 »
สวัสดีครับ เนื่องจากกระทู้เก่า(https://community.headlightmag.com/index.php?topic=74848.0) ได้ outdated ไปแล้ว

จึงมาอัพเดทเรื่องราวใหม่ในพื้นที่นี้

วันนี้มาสรุปให้ฟังเล่นๆครับ สำหรับคนที่กำลังมองหรืออยากเล่น C43 สาย tuning แต่หาข้อมูลไม่ได้ว่าจะทำได้ถึงไหน ผมก็เลยขอมาแชร์ให้ฟัง แต่ต้องขอ ออกตัวก่อนเลยว่าตอนแรกผมก็อยากให้รถแรงขึ้นขับสนุก ทำไปทำมาก็อยากจะรู้ว่าเครื่องจะสุดแค่ไหน

แต่พอทำมาได้ถึงจุดหนึ่งก็รู้สึกว่าพอแล้วครับ เพราะว่าผมเองก็ไม่ได้ขับรถเร็วอะไร

สรุปสิ่งที่ได้ทำไป
-Fi exhuaust
-C43 club Thailand's turbo upgrade
-BMS piggyback + BCM
-BMS air intake
-AMR TCU upgrade
-AMR speed limit remover

ตอนแรกกะว่าจะทำ Intercooler, methanol injector, high pressure fuel pump แต่พอเอารถไปลองที่ step นี้ผมพอใจไม่ไปต่อแล้วครับ

เวลาทดสอบตอนเที่ยงตรง อาทิตย์ที่ 28 มีนา กลับจากเชงเม้งร้อนๆ อุณหภูมิราวๆ 34 องศา นั่งสองคนเปิดแอร์น้ำมัน 95 v power เต็มถัง พร้อมของเซ่นไหว้บรรพรุษ

ที่ทดสอบคือ 0-60 นะครับ 0-100 อาจจะมากกว่านิดหน่อย 1/4 mile กับ top speed remover ยังไม่มีโอกาสได้ลองเพราะหาถนนที่ปลอดภัยไม่ได้ครับ ถ้ามีจะนำมาแชร์ให้ดูนะครับ เห็นต่างชาติจะได้เฉลี่ยที่ 11.3 s กับ 294 km/h ครับ



ไม่ได้ flash ECU นะครับ เอาไฟล์เก่าติดมาจากศูนย์มาอาศัยตั้งค่ามั่วๆเอาเองตามความรู้สึกใน piggyback ที่ตั้งค่า boost target ได้เฉยๆครับ



โดยรวมถือว่าพอใจมากครับ ช่วงล่างแข็งกำลังดี เร่งแซง 80-120 แบบ kick down พุ่งมากๆ

ปล เข้าใจว่าปล่อยมลพิษครับ แต่ว่านานๆขับที ชีวิตประจำวันใช้ PHEV ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ CMaN20

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 16:04:05 »
สุดดีครับ ขอถามเป็นความรู้ เห็นUpgrade Turbo มาด้วย แล้วไม่ Remap แต่จูนผ่าน Piggy bag แบบนี้แล้วมันจะแรงเท่ากันมั่ยครับ? ผมเข้าใจว่าตปท.ใช้ piggy bag (BMS, JD4 อะไรพวกนี้) เยอะเพราะปรับเองได้ และมีการ Share fileและค่าการจูนกันในForum แต่หลักๆก็คือค่า Remap ที่ตปท.มันแพงเอามากๆเลย ก็เลยสงสัยว่าจูนเอง กับให้ผู้รู้Remap แบบReal Time ตามของที่ใส่เข้าไป แบบไหนจะแรงกว่า และทนทานกว่าครับ?

ผมเองมีปสก.แค่ Remap รถตัวเองกับ Hardwareเดิมๆติดรถ ก็ได้แรงเพิ่มมาพอใช้งานเลยทีเดียว.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,464
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2021, 16:27:02 »
สุดดีครับ ขอถามเป็นความรู้ เห็นUpgrade Turbo มาด้วย แล้วไม่ Remap แต่จูนผ่าน Piggy bag แบบนี้แล้วมันจะแรงเท่ากันมั่ยครับ? ผมเข้าใจว่าตปท.ใช้ piggy bag (BMS, JD4 อะไรพวกนี้) เยอะเพราะปรับเองได้ และมีการ Share fileและค่าการจูนกันในForum แต่หลักๆก็คือค่า Remap ที่ตปท.มันแพงเอามากๆเลย ก็เลยสงสัยว่าจูนเอง กับให้ผู้รู้Remap แบบReal Time ตามของที่ใส่เข้าไป แบบไหนจะแรงกว่า และทนทานกว่าครับ?

ผมเองมีปสก.แค่ Remap รถตัวเองกับ Hardwareเดิมๆติดรถ ก็ได้แรงเพิ่มมาพอใช้งานเลยทีเดียว.

ตอนแรกเคย Flash ECU ด้วยไฟล์ของ AMR ครับ แต่ผลที่ได้ไม่ค่อยถูกใจเท่าไรเลยเอาไฟล์เดิมติดรถใส่กลับไป

แล้วหันมาใช้ JB4 นั่นแหล่ะครับ 0-60 เร็วกว่าเดิม 0.2-0.3 วิ แต่ผมปรับไม่ค่อยเป็น ทำออกมาแล้วรถแปลกๆ แรงจริงเวลาเร่งกดเป็นมา แต่เหมือนน้ำมันอาจจะมีออกเทนไม่เยอะพอ (ผมใช้ 95 v power) รถสะดุดไปสองสามรอบ ตอนเทสบนทางด่วนครับ

Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,464
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 09, 2021, 08:14:43 »
วันนี้แวะเอา 1/4 mile มาแบ่งกันชมครับ



เพิ่มเติม 0-60 mph

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2021, 20:58:33 โดย Valsartan »
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 11, 2021, 09:51:48 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ถามได้ไหมครับว่าใช้แอพอะไร อยากลองโหลดมาเล่นบ้างครับ

ปล. รอติดตามรีวิว 530e นะครับ

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,464
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 11, 2021, 10:43:59 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ถามได้ไหมครับว่าใช้แอพอะไร อยากลองโหลดมาเล่นบ้างครับ

ปล. รอติดตามรีวิว 530e นะครับ

ขอบคุณครับ App ชื่อ dragy ครับ โหลดมาเฉยๆยังใช้ไม่ได้นะครับ ต้องซื้อตัวจับสัญญาน GPS ของเขาด้วย

530e ซื้อให้ ผบ ขับครับ ตอนนี้นางกำลังเห่ออยู่ไม่ยอมให้ผมขับเลย 555 แต่เท่าที่นั่งไปห้างก็สนุกดีครับ ใช้สัญญานมือเปลี่ยนคลื่นวิทยุ ช่วงล่างก็นุ่มมากๆ นุ่มกว่า Volvo XC60 อีกครับ เป็นคันเดียวที่ยังใช้ล้อเดิมยางเดิมแต่กลับนิ่มมากๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 13, 2021, 12:27:58 »
ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ gunwate

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2021, 22:31:08 »
สุดดีครับ ขอถามเป็นความรู้ เห็นUpgrade Turbo มาด้วย แล้วไม่ Remap แต่จูนผ่าน Piggy bag แบบนี้แล้วมันจะแรงเท่ากันมั่ยครับ? ผมเข้าใจว่าตปท.ใช้ piggy bag (BMS, JD4 อะไรพวกนี้) เยอะเพราะปรับเองได้ และมีการ Share fileและค่าการจูนกันในForum แต่หลักๆก็คือค่า Remap ที่ตปท.มันแพงเอามากๆเลย ก็เลยสงสัยว่าจูนเอง กับให้ผู้รู้Remap แบบReal Time ตามของที่ใส่เข้าไป แบบไหนจะแรงกว่า และทนทานกว่าครับ?

ผมเองมีปสก.แค่ Remap รถตัวเองกับ Hardwareเดิมๆติดรถ ก็ได้แรงเพิ่มมาพอใช้งานเลยทีเดียว.

ตอนแรกเคย Flash ECU ด้วยไฟล์ของ AMR ครับ แต่ผลที่ได้ไม่ค่อยถูกใจเท่าไรเลยเอาไฟล์เดิมติดรถใส่กลับไป

แล้วหันมาใช้ JB4 นั่นแหล่ะครับ 0-60 เร็วกว่าเดิม 0.2-0.3 วิ แต่ผมปรับไม่ค่อยเป็น ทำออกมาแล้วรถแปลกๆ แรงจริงเวลาเร่งกดเป็นมา แต่เหมือนน้ำมันอาจจะมีออกเทนไม่เยอะพอ (ผมใช้ 95 v power) รถสะดุดไปสองสามรอบ ตอนเทสบนทางด่วนครับ

ไม่แปลกครับ กระตุกเพราะค่า octane น้ำมันบ้านเราไม่ถึงเหมือนพวกฝั่งเมกาครับ ยิ่งพวกที่เป็นแม็พ OTS หรือตระกูล jb4 ที่เมืองนอกเขียนแม็พมาแล้ว มีโอกาสสะดุดแน่นอนครับ อาจจะตอนเปิดคันเร่งช่วงบูสติด กับช่วงรอบปลายใกล้ๆ redline

ปล ผมเคยเทสใน 335i ทั้งหมด สุดท้ายจ้างฝรั่งเขียน custom map แล้วก็เก็บ log ไปให้เขาแก้ครับ เพราะในแม็พปกติในรถผมที่เมกา มันมีแค่ e30 ไม่มี e20 เลยตัดสินใจทำ custom ให้ตรงกับน้ำมันบ้านเราไปเลยครับ

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,464
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 20, 2021, 12:33:17 »
สุดดีครับ ขอถามเป็นความรู้ เห็นUpgrade Turbo มาด้วย แล้วไม่ Remap แต่จูนผ่าน Piggy bag แบบนี้แล้วมันจะแรงเท่ากันมั่ยครับ? ผมเข้าใจว่าตปท.ใช้ piggy bag (BMS, JD4 อะไรพวกนี้) เยอะเพราะปรับเองได้ และมีการ Share fileและค่าการจูนกันในForum แต่หลักๆก็คือค่า Remap ที่ตปท.มันแพงเอามากๆเลย ก็เลยสงสัยว่าจูนเอง กับให้ผู้รู้Remap แบบReal Time ตามของที่ใส่เข้าไป แบบไหนจะแรงกว่า และทนทานกว่าครับ?

ผมเองมีปสก.แค่ Remap รถตัวเองกับ Hardwareเดิมๆติดรถ ก็ได้แรงเพิ่มมาพอใช้งานเลยทีเดียว.

ตอนแรกเคย Flash ECU ด้วยไฟล์ของ AMR ครับ แต่ผลที่ได้ไม่ค่อยถูกใจเท่าไรเลยเอาไฟล์เดิมติดรถใส่กลับไป

แล้วหันมาใช้ JB4 นั่นแหล่ะครับ 0-60 เร็วกว่าเดิม 0.2-0.3 วิ แต่ผมปรับไม่ค่อยเป็น ทำออกมาแล้วรถแปลกๆ แรงจริงเวลาเร่งกดเป็นมา แต่เหมือนน้ำมันอาจจะมีออกเทนไม่เยอะพอ (ผมใช้ 95 v power) รถสะดุดไปสองสามรอบ ตอนเทสบนทางด่วนครับ

ไม่แปลกครับ กระตุกเพราะค่า octane น้ำมันบ้านเราไม่ถึงเหมือนพวกฝั่งเมกาครับ ยิ่งพวกที่เป็นแม็พ OTS หรือตระกูล jb4 ที่เมืองนอกเขียนแม็พมาแล้ว มีโอกาสสะดุดแน่นอนครับ อาจจะตอนเปิดคันเร่งช่วงบูสติด กับช่วงรอบปลายใกล้ๆ redline

ปล ผมเคยเทสใน 335i ทั้งหมด สุดท้ายจ้างฝรั่งเขียน custom map แล้วก็เก็บ log ไปให้เขาแก้ครับ เพราะในแม็พปกติในรถผมที่เมกา มันมีแค่ e30 ไม่มี e20 เลยตัดสินใจทำ custom ให้ตรงกับน้ำมันบ้านเราไปเลยครับ

ขอบคุณครับ ผมเองก็อยากลอง Custom map

ปล. คุณไม่ลอง mix e85 ให้เป็น e30 หรอครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ gunwate

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 26, 2021, 21:28:04 »
สุดดีครับ ขอถามเป็นความรู้ เห็นUpgrade Turbo มาด้วย แล้วไม่ Remap แต่จูนผ่าน Piggy bag แบบนี้แล้วมันจะแรงเท่ากันมั่ยครับ? ผมเข้าใจว่าตปท.ใช้ piggy bag (BMS, JD4 อะไรพวกนี้) เยอะเพราะปรับเองได้ และมีการ Share fileและค่าการจูนกันในForum แต่หลักๆก็คือค่า Remap ที่ตปท.มันแพงเอามากๆเลย ก็เลยสงสัยว่าจูนเอง กับให้ผู้รู้Remap แบบReal Time ตามของที่ใส่เข้าไป แบบไหนจะแรงกว่า และทนทานกว่าครับ?

ผมเองมีปสก.แค่ Remap รถตัวเองกับ Hardwareเดิมๆติดรถ ก็ได้แรงเพิ่มมาพอใช้งานเลยทีเดียว.

ตอนแรกเคย Flash ECU ด้วยไฟล์ของ AMR ครับ แต่ผลที่ได้ไม่ค่อยถูกใจเท่าไรเลยเอาไฟล์เดิมติดรถใส่กลับไป

แล้วหันมาใช้ JB4 นั่นแหล่ะครับ 0-60 เร็วกว่าเดิม 0.2-0.3 วิ แต่ผมปรับไม่ค่อยเป็น ทำออกมาแล้วรถแปลกๆ แรงจริงเวลาเร่งกดเป็นมา แต่เหมือนน้ำมันอาจจะมีออกเทนไม่เยอะพอ (ผมใช้ 95 v power) รถสะดุดไปสองสามรอบ ตอนเทสบนทางด่วนครับ

ไม่แปลกครับ กระตุกเพราะค่า octane น้ำมันบ้านเราไม่ถึงเหมือนพวกฝั่งเมกาครับ ยิ่งพวกที่เป็นแม็พ OTS หรือตระกูล jb4 ที่เมืองนอกเขียนแม็พมาแล้ว มีโอกาสสะดุดแน่นอนครับ อาจจะตอนเปิดคันเร่งช่วงบูสติด กับช่วงรอบปลายใกล้ๆ redline

ปล ผมเคยเทสใน 335i ทั้งหมด สุดท้ายจ้างฝรั่งเขียน custom map แล้วก็เก็บ log ไปให้เขาแก้ครับ เพราะในแม็พปกติในรถผมที่เมกา มันมีแค่ e30 ไม่มี e20 เลยตัดสินใจทำ custom ให้ตรงกับน้ำมันบ้านเราไปเลยครับ

ขอบคุณครับ ผมเองก็อยากลอง Custom map

ปล. คุณไม่ลอง mix e85 ให้เป็น e30 หรอครับ

เคยผสมถึง e40-60 แล้วรู้สึกชีวิตลำบากในการเติมเกินไปห่ะ แหะๆ ต้องมานั่งคำนวณเวลาขับไปไกลๆ เลยตัดปัญหาเอาแค่ e20 พอ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2021, 13:47:20 »
เห็นรุ่นใหม่ๆอย่าง JB4 เขาดู afr จากในมือถือได้เลย น่าจะลองดูค่า afr ที่เป็นอยู่ดูก่อนครับ รู้สึกของ jb4 เขาจะเก็บ datalog ไว้เลยได้ด้วยมั้งครับ

เอา datalog ให้เขาดูแล้วให้เขาปรับ afr มาให้ใหม่จะได้ผลดีกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,464
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2021, 09:29:00 »
เห็นรุ่นใหม่ๆอย่าง JB4 เขาดู afr จากในมือถือได้เลย น่าจะลองดูค่า afr ที่เป็นอยู่ดูก่อนครับ รู้สึกของ jb4 เขาจะเก็บ datalog ไว้เลยได้ด้วยมั้งครับ

เอา datalog ให้เขาดูแล้วให้เขาปรับ afr มาให้ใหม่จะได้ผลดีกว่าครับ

ใช่ครับสามารถเก็บ log ได้ดู afr ได้ ตอนนี้ลองเทียบค่าที่เขาตั้งมาให้กับตั้งเองอยู่ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,841
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2021, 11:03:48 »
แบบนี้ดีเลยครับ

ตอนผมทำกับของเมืองนอก ช่วงระหว่างปรับ ของผมจะเก็บ datalog  แบบจอดนิ่ง กดขึ้นไป 3 เกียร์ แล้วส่งไปให้เขาดูก่อน เขาก็จะปรับไฟล์มาให้ลองดูไปเรื่อยๆ อาจจะสัก สามถึงสี่ ไฟล์ก่อน

จน afr ที่วิ่งถนนเกียร์ 1-3 เขาเริ่มจะพอใจ จะให้ไปลองบนไดโน เกียร์ที่อัตรา 1.00 อันนี้แล้วแต่รถ ของผมเป็น at อัตรา 1.00 จะอยู่ที่เกียร์4 แต่ของ จขกท ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ ว่าขึ้นไดโนต้องใช้เกียร์อะไรเป็นตัววัด

ขึ้นไดโนแบบกดเต็มอีกทีนึง ถ้าผลมาดี แรงม้า แรงบิด afr ได้ก็จะเป็นอันเสร็จจบงานครับ (ตอนนั้นผมคุยกับเขา afr ขอให้อยู่เกณฑ์ 12.5 - 13.0 ไม่เกินนี้ละครับ)
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ wibul10

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
    • อีเมล์
Re: C43 sedan FL 2020 tuning
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2021, 08:06:54 »
ยางไม่ใช่ runflat ระวังนิดครับ ผมเคยโดนตะปู เข้าจังๆ พวก น้ำยาซ่อมเอาไม่อยู่ ถ้ารถมันเตือนเรื่องลมยางแล้ว รีบไปร้านเลยทันทีครับ แสดงว่า โดนตะปูแล้ว ข้อเสียรถนี้คือ ไม่มียางสำรอง

อื่นๆ ที่ใช้ รถผมใช้มา 9 หมื่นโล พบอะไหล่เสีย คือ คลัชไฟฟ้าล้อหลัง เสีย มีอาการเวลาออกตัวด้วยไฟฟ้า มีอาการเหมือนรถดับประมาณ 1-2 วินาที ตัวอะไหล่ เอง แพงมากครับ ค่าเปลี่ยนหลัก แสนต้นๆ แต่รถยังอยู่้ในประกัน เลยเปลี่ยนฟรี พอเปลี่ยนคลัชไฟฟ้า เช็ครถ คอมเพสเซอร์แอร์เสียตามมาเพราะไฟไม่เข้า ก็ยังอยู่ในประกันอีก เปลี่ยนฟรี แถมมาด้วย ศูนย์แจ้งมาว่า ต้องเปลี่ยนแบทรถ ลูกใหญ่พอๆ กับเบนช์พวก hybrid ครับ ลูกนึง 1 หมื่นต้นๆ อันนี้ต้องจ่ายเอง

ทุกวันนี้ยังนั่งนึกอยู่ว่า รถถ้าวิ่ง แสนโลกว่า ควรเปลี่ยนรถใหม่ไหม เพราะ ดูค่าซ่อมแล้ว ถ้าหมดประกัน นี่เหนื่อยแฮะ ขับรถช่วง อยู่ในประกันและอยู่ในช่วงฟรีบำรุงรักษา รู้สึกว่า พอใจมากกับระบบรถ และ ดูเหมือนว่ารถ จะปลอดภัยเกินไปด้วยซ้ำ เพราะรถออกแบบมาแบบนั้น นุ่ม ขับแบบเรื่อยๆ และไม่ควรเร็วเกินไป ประมาณนั้น

หลังจากขับรถมาสามปี ยอมรับว่า ภาพลักษณ์ที่มีต่อวอลโว่เปลี่ยนไปมาก โดยส่วนตัวรู้สึกดีกว่า เบนซ์อีก ส่วนตัวอาจจะเพราะศูนย์ที่นี่บริการดีด้วย ไม่พูดมาก ซ่อมในส่วนที่เป็นและอธิบายชัดเจนดี ไม่เหมือนเบนซ์ ราคาอะไหล่ ทั้งสองค่าย พอๆ กัน ดูเหมือน วอลโว่ จะแพงกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ อาจจะเพราะนำเข้า

ถ้าวอลโว่ปรับเรื่อง ราคาอะไหล่ และเพิ่มศูนย์ เพิ่มแอมเบี้ยนไลท์ สร้างภาพลักษณ์ที่ขาดไปอีกนิดหน่อย ผมว่าน่าจะขายดีกว่านี้อีกเยอะ ตัวคุณภาพสินค้า มาถูกทางมากแล้ว คนไม่กล้าซื้อเพราะราคาขายต่อ กับ หลายๆ เรื่องในเรื่องเครื่องยนต์ที่ผ่านมาซึ่งฟอร์ดเอาไปทำซะเละ