มีใครคิดว่ารถคันต่อไปต้องเป็นไฟฟ้า100%บ้างครับ

Newhang

ของผมอยากใช้พวก hybrid แต่ผมไม่ชอบช่วงล่างที่มันแบกแบตไว้

ถ้าราคารถน้ำมันถูก ผมอาจจะซื้อรถน้ำมันแทน



Pegasus7700

ผมก้ออยากลอง Tesla
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



stm

สำหรับผมขึ้นอยู่กับ ราคา สมรรถนะ ระยะทาง ถ้าเข้าเกณท์ เอาแน่ครับ
ลุ้น MARVEL R ก่อนเลย



รถจักรไอน้ำ

ผมวางแผนว่าจะเปลี่ยน Phev เป็น EV ส่วนรถน้ำมันเก็บไว้คันนึงเป็นรถสะสมครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



jame894561

ตอนแกรว่าอีก 5 ปี แต่ตอนนี้ดูสถานการณ์แล้วเมืองไทยคงอีก 10 ปี ค่อยซื้อครับ น้ำมันไปต่อยาวๆๆๆๆ



V221

ผมเล็งไว้แล้วครับ ไม่Taycanก็EQSแน่นอน
BMW 750E M SPORT



flybigbear

คันต่อไป กำลังคิดว่าจะใช้ไฮบริดหรือกลับไปเล่นน้ำมันล้วนเหมือนเดิม



Tedjung84

อยากลองแต่ก็กังวลครับ
ขอดูอีกซักระยะดีกว่าแต่คิดว่าคงได้ซื้อมาลองสักคัน
ภายใน3-4ปีจากนี้



REX

รอดู อารายา. ไม่รู้จะมามั้ย



CJ.

เมื่อไหร่ไปได้ทั้งใกล้ไกล ไม่มีปัญหาเรื่องสถานีชาร์จ ก็พร้อมทันทีครับ ไม่ได้คิดว่าจะเป็นคันที่เท่าไหร่ เมื่อใด
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



AgentMolder

ถามตอนนี้ ขอตอบว่า ยังไม่คิดครับ รออะไรๆมันเข้าที่ก่อน ทั้งระยะทาง จุดชาร์จต่างๆ ไม่ได้มีเป้าตั้งว่าคันต่อไป หรือคันไหนของบ้าน ดูความพร้อมและเหมาะสม ซึ่งผมว่าไม่ต่ำกว่า 10 ปีครับ กว่าผมจะคิดอีกทีว่าจะเอาดีไหม
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



XaNaX

ผมจะรอTesla บริษัทแม่มาทำตลาดเมืองไทยก่อน แล้วจะซื้อ Tesla Model3 มาลอง



Firzen

ถามตอนนี้ ขอตอบว่า ยังไม่คิดครับ รออะไรๆมันเข้าที่ก่อน ทั้งระยะทาง จุดชาร์จต่างๆ ไม่ได้มีเป้าตั้งว่าคันต่อไป หรือคันไหนของบ้าน ดูความพร้อมและเหมาะสม ซึ่งผมว่าไม่ต่ำกว่า 10 ปีครับ กว่าผมจะคิดอีกทีว่าจะเอาดีไหม

+1 ครับ



jojow

จอง Model 3 longrange ไปล่ะคับ
รับรถต้นเดือน 4
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3



apinui

ถ้ารวย มีรถหลายคัน มีรถน้ำมันใช้ด้วย และจะซื้อไฟฟ้า มาขับแรงๆหรูๆในเมือง ก็คงตัดสินใจซื้อไม่ยากหรอกครับ ..

แต่ถ้าทั้งบ้าน มี รถ 1 คัน หรือ เอาเป็นว่าเรามีรถ 1 คันที่เป็นน้ำมัน และคันต่อไปจะซื้อ รถไฟฟ้ามาแทน อันนี้คงบอกเลยว่าไม่มีทางเลย ...

ตราบใดที่ ไฟฟ้ายังชาจน์ 100% ไม่ไวเท่าเติมน้ำมัน 1 ถังละก็ ..

รถไฟฟ้ามันเป้นโลกของคนมีเงินครับ ซื้อเทสล่าคันละ 6 ล้าน หรือ Tycan คันละ 10 ล้าน ประเด็นมันไม่ใช่ซื้อมาเพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันหรอก มันเป็นของเล่นคนมีเงิน ...




bluelawn

สัก 3ปี อยากได้ model 3 performance ครับ  ::)
ถ้ามือสอง สัก 1.8-2.2 ล้าน จะโอเคมากครับ เอาไว้ขับในเมือง ขับเล่น ไป ไกลสุดพัทยา



TRcdi

ผมวิ่ง กรุงเทพ-เชียงราย ประจำ
รอให้วิ่งได้รวดเดียว หรือ
ชาร์จซักครั้งเดียว ไม่เกิน 15 นาที

น่าจะไม่ลังเลที่จะใช้
(มีรถน้ำมันคันอื่นอยู่)



udis

คันต่อไปเป็นรถไฟฟ้าแน่นอนครับ ตอนนี้ใข้รถน้ำมันไปเพลินๆก่อนครับ



Fly to dream

No
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



johnlee

คนใน กทม.อาจจะคิดว่าใช้ไฟฟ้าได้ครับ  คน ตจว.อย่างผม  แค่ออกไปเก็บมะพร้าว ก็ไฟไม่พอแล้วมั้ง


สาย ตจว.ต้องดีเซลอย่างเดียวครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Magl

แน่นอนครับ



PKS8

คนใน กทม.อาจจะคิดว่าใช้ไฟฟ้าได้ครับ  คน ตจว.อย่างผม  แค่ออกไปเก็บมะพร้าว ก็ไฟไม่พอแล้วมั้ง


สาย ตจว.ต้องดีเซลอย่างเดียวครับ

ผมกลับคิดว่า ตจว นี่เหมาะมากนะครับ

1. ติดมิตเตอร์ TOU ซ้อนใหม่ในบ้านได้เลย ชาร์จเฉพาะ Off Peak อย่างเดียว กทมและปริมณฑลไม่ยอมให้ติด 2 มิตเตอร์
2. รถไม่ติดเลย กะระยะทาง และวางแผนการเดินทางได้เปะกว่า
3. ขึ้นเขาลงเขาสบาย ทอร์คมาตั้งแต่รอบ 1 กดขึ้นเขาคงไวน่าดู ขาลงเขาชาร์จไฟเต็มๆ

อันนี้ความเห็นผมเฉยๆนะ อาจผิดพลาดได้ครับ



lexus

ผมว่าขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีในอนาคตนะ ถ้าอีก5-7ปี แล้วระบบชาจมันรองรับ หรือมีแบตชนิดใหม่ที่จุไฟได้มากขึ้นในราคาที่เหมาะสม อาจจะเปลี่ยน แต่ถ้าราคายังแพงกว่าพวกhVหรือiceมาก ก็คงยัง เพราะปัจจุบันพวกhvตอบโจทย์กว่า



NNIICCKK

ใช้อยู่ครับ และต่อไปก็จะซื้อ EV เหมือนเดิมนี่แหละ

มันสะดวกจะตายเวลาออกจากบ้านแล้วเหมือนน้ำมันเต็มถังทุกวัน ถ้าจะไปเที่ยวพัทยาหัวหินก็มีที่ชาจหมดแล้ว และถ้าไปไกลกว่านั้นผมก็ไม่ขับรถไปแล้วล่ะ

แล้วเวลาที่เสียไปตอนเอาไปชาจข้างนอกก็เอามาเฉลี่ยกับเวลาที่รถปรกติต้องไปหาเติมน้ำมันเอาก็น่าจะรวมๆได้พอๆกันล่ะมั้งครับ ใครจะไปเที่ยวตจว.กันอาทิตย์ละครั้ง

อีกอย่างการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้านี่อย่าไปลองนะครับ มันเหนือกว่ารถ ICE เยอะ เหยียบเมื่อไหร่มาเมื่อนั้น ทั้งนุ่ม ทั้งตอบสนองไว ทั้งแรง ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เปลี่ยนโหมดให้เสียจังหวะ ขับง่ายกว่า ICE เยอะเลย



adsajan

ใช้อยู่ครับ และต่อไปก็จะซื้อ EV เหมือนเดิมนี่แหละ

มันสะดวกจะตายเวลาออกจากบ้านแล้วเหมือนน้ำมันเต็มถังทุกวัน ถ้าจะไปเที่ยวพัทยาหัวหินก็มีที่ชาจหมดแล้ว และถ้าไปไกลกว่านั้นผมก็ไม่ขับรถไปแล้วล่ะ

แล้วเวลาที่เสียไปตอนเอาไปชาจข้างนอกก็เอามาเฉลี่ยกับเวลาที่รถปรกติต้องไปหาเติมน้ำมันเอาก็น่าจะรวมๆได้พอๆกันล่ะมั้งครับ ใครจะไปเที่ยวตจว.กันอาทิตย์ละครั้ง

อีกอย่างการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้านี่อย่าไปลองนะครับ มันเหนือกว่ารถ ICE เยอะ เหยียบเมื่อไหร่มาเมื่อนั้น ทั้งนุ่ม ทั้งตอบสนองไว ทั้งแรง ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เปลี่ยนโหมดให้เสียจังหวะ ขับง่ายกว่า ICE เยอะเลย
ตามนี้เลยครับ ใครได้ลองใช้bevแล้ว ไม่คิดจะกลับไปใช้รถiceเลย พ่อเพื่อนจัดmodel xมา ใช้ไม่กี่เดือนถึงกะจะขายbenzอีกคัน เปลี่ยนเป็นmodel s และจะเปลี่ยนรถในบ้านเป็นevให้หมด



PKS8

ใช้อยู่ครับ และต่อไปก็จะซื้อ EV เหมือนเดิมนี่แหละ

มันสะดวกจะตายเวลาออกจากบ้านแล้วเหมือนน้ำมันเต็มถังทุกวัน ถ้าจะไปเที่ยวพัทยาหัวหินก็มีที่ชาจหมดแล้ว และถ้าไปไกลกว่านั้นผมก็ไม่ขับรถไปแล้วล่ะ

แล้วเวลาที่เสียไปตอนเอาไปชาจข้างนอกก็เอามาเฉลี่ยกับเวลาที่รถปรกติต้องไปหาเติมน้ำมันเอาก็น่าจะรวมๆได้พอๆกันล่ะมั้งครับ ใครจะไปเที่ยวตจว.กันอาทิตย์ละครั้ง

อีกอย่างการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้านี่อย่าไปลองนะครับ มันเหนือกว่ารถ ICE เยอะ เหยียบเมื่อไหร่มาเมื่อนั้น ทั้งนุ่ม ทั้งตอบสนองไว ทั้งแรง ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เปลี่ยนโหมดให้เสียจังหวะ ขับง่ายกว่า ICE เยอะเลย

นี่เป็นเรื่องจริงเลยครับ คนที่รู้จัก ทุกคน เน้นทุกคนเลยครับ

ใช้รถหรูๆ ดีๆมา แล้วมาเจอ ไฟฟ้าล้วน เจอกันทุกครั้ง ไม่เคยเห็นขับคันอื่นนอกจากไฟฟ้าอีกเลยครับ

Tesla ผมยังพอเข้าใจได้นะ แต่บางท่าน MG EP , BYD E8 ก็ไม่กลับไปขับรถน้ำมันอีกเลย



V221

จอง Model 3 longrange ไปล่ะคับ
รับรถต้นเดือน 4
รอชมนะครับคุณJo ไม่ได้คุยกันนานเลย สบายดีนะครับ คันใหม่ซื้อที่ไหนครับ? แสดงว่าได้ลองแล้ว ประทับใจอัตราเร่งและการขับขี่เหมือนที่ผมลองแน่ๆเลย แรงดึงรถTeslaนี่สุดจริง
BMW 750E M SPORT



mamaman



เอางี้​ วันไหนที่​  ค่ายรถในไทย
ทำแบตเอง​ ประกอบเอง​ ได้
ผมจะซื้อ​ EV
ผมไม่ซื้อรถ​  import.​ เพราะ​ พวกนี้​ ค่าอะไหล่แพงและรออะไหล่นานมาก



burst

ยังไม่ชัวร์ครับ
เอาง่ายๆนะ ตอนนี้รถไฟฟ้าที่ดีกว่ารถน้ำมันคือ
1) อัตราเร่งที่มันจี๊ดจ๊าดมาก (คนไทยส่วนน้อยที่สนใจแบบการใช้งานจริงๆ ส่วนมากเหยียบคันเร่งแค่ปลายนิ้ว สังเกตจากเวลาออกตัวไฟแดงก็ได้เอ้า ผมขับอีโคคาร์แซงสบายๆ)
2) ความประหยัดพลังงาน (บาท ต่อ กม.) ซึ่งดีกว่าพอควรแต่มันจะถูกกลบด้วยข้อด้อยของ EV ไปเอง
ข้อด้อยคือ
1) Top speed (คนไทยส่วนน้อยที่สนใจ)
2) ความสะดวกในการเดินทางไกล ทั้งระยะทางจากเติมพลังงานเต็มจนต้องเติมอีกรอบ รวมถึงระยะเวลาในการเติมพลังงาน การวางแผนการเดินทางต้องมีมากขึ้น เพราะจะไปหวังว่าเดี๋ยวก็เจอปั๊มไม่ได้ นี่ไม่รวมว่าหัวชาร์จแต่ละที่ก็ชาร์จเร็วไม่เท่ากัน
3) ราคารถที่แพงกว่าพอสมควร เทียบง่ายคือรถแพงกว่าเกือบสองเท่า อย่าไปมองว่ารถไฟฟ้ามีราคาที่เอื้อมถึงแล้วแบบ MG ล้านสาม Nissan ล้านเก้า เพราะถ้าคุณจ่ายเท่าๆกัน คุณได้รถที่ดีกว่าจมเลย ส่วนต่างเอาไปเติมน้ำมันได้เกิน 10 ปี นี่ไม่นับเอาค่าไฟชาร์จรถมารวมเลยนะครับ
ปล. MG ZS 7 แสน ZS EV 1.3 ล้าน --> เอาเงิน 1.3 ล้าน ซื้อ MG HS เหลือเงินอีก
Nissan Pulsar 9 แสน Leaf 1.9 ล้าน --> เอาเงิน 1.9 ล้าน ซื้อ Teana เหลืออีกบานเบอะ

ผมจะพิจารณาซื้อเมื่อ
1) ราคาต่างกับรถทั่วไปไม่เกิน 20%
2) ชาร์จได้ไวกว่านี้ซักสองเท่าที่ปั๊ม โดยมีปั๊มที่มีที่ชาร์จซัก 50% ของน้ำมัน
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi



Full Throttle

ในเวลานี้ควรเล่นรถ Plug-in Hybrid ไปก่อน มี Paddle Shift หรือมีโหมด +/- ในเกียร์ไว้ซิ่งมันส์ๆผสานความประหยัดในโหมด EV

รถ Plug-in Hybrid คือระบบที่ดีที่สุด ดีกว่า แรงกว่า ขับมันส์กว่า EV ครับ