ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ SUV หรือกระบะบางคัน ขับเข้าโค้งบนเขาได้เร็ว จนขนาดรถเก๋งยุโรปตามไม่ทัน  (อ่าน 9135 ครั้ง)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
เคยเจอมาน้อยเคส แต่เคสที่เจอคือ
-กระบะ อีสุสุ ยกสูง ดูบ้านๆ
-Chevrolet Captiva (โฉมที่ลากขาย 10 ปี)

ทั้งสองคัน คนละเวลาคนละที่เลย แต่เห็นเขาเร็ว อยากรู้ว่ามาเร็วขนาดนี้ได้ไง เลยลองกดตามวัดๆ 

ผลคือทางตรงไล่เข้า (แหงหละ เก๋งยุโรปดีเซลกับรถตลาด) แต่พอถึงโค้งกลับไล่ไม่เข้าครับ ผมใส่เต็มที่คิดว่าไม่หลุด ก็ยังตามไม่ทัน Captiva น่าจะไปในโค้งเร็วกว่าผมซัก 5-10 km/h ได้   ทั้งๆ ที่ผมก็ยางร้องแล้ว  และก็ได้ยินเสียงยางของ Captiva ร้องเช่นกัน   (หรือยางเขาดีกว่า limitสูงกว่า??)

วิ่งก็ไลน์เดียวกัน แต่กลับไล่ไม่เข้า มีแต่จะห่าง (พอทางตรงค่อยเค้น ไปไล่ทางตรงเขาใหม่ 55) 

ผมว่าเพื่อนๆ คงเคยเจอ หรือเคยทำมาก็ตาม   
ผมสงสัยว่าทำไมรถ 2 เคสที่ผมเจอ ถึงไปได้เร็วขนาดนั้นครับ   

เอาแค่ถนนเลนเดียวนะครับ ไม่ได้มีตัดไลน์อะไรเลย  พูดเรื่องเทโค้งอย่างเดียว 

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
เอาเฉพาะเคสของ แคปนะครับใช้อยู่เป็นตัวดีเซล เวลาขับเร็วๆเจอโค้งหน้ามันจิกเข้าไปในโค้ง เอาอยู่เอาเรื่องเลยนะครับ
วิ่งๆดูก็ทำความเร็วในโค้งได้สบายเลย ขับดีกว่ารถใหม่ๆหลายคันเลยแหละครับ
เรื่องช่วงล่างเป็นเหตุผลข้อหนึ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจขายมันไม่ลงเพราะตอนนี้ยังขับได้ดีมากๆเลยทั้งที่อายุอานามเป็น 10 ปีแล้ว

แต่ถ้าเป็นโค้งเยอะๆแคบๆแบบบนเขานี่สู้ไม่ได้แน่นอน เพราะขับหน้า พวงมาลัยระยะฟรีค่อนข้างเยอะ โยนซ้ายขวามากๆท้ายออก
กับข้อเสียหลักๆเลยคือกำลังเครื่องยนต์  ยืนพื้นลอยๆไปตันที่ 160 แต่อัตราเร่งเท่าเครื่องอีซูซุ 1.9 ตอนนี้เลย

ส่วนที่เหลือ รถกระบะที่ตามไม่ทันนอกนั้นคือใจล้วนๆครับ รถมันอาจจะอาการออกแล้วแต่ใจไป รถก็ไปครับ 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 13:59:44 โดย frame@kk »

ออฟไลน์ MANUS995

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
ผมเคยเจอครับเขาค้อ ผมเอาคัมรี่ไป ตามอีซูซุบ้านๆไม่ทัน ต้องทำใจเลยครับ ทะเบียนคนท้องที่
คงขับทุกวันรู้น้ำหนัก รู้เหลี่ยม จังหวะ รู้แรงเวี่ยง จนครบทุกโค้งทางตรงจี้ได้ โค้งทีไรตามไม่ทันจริงๆ
ต้องยอมรับในฝีมือเค้าครับ เทโค้งไปแบบนิ่งๆเลย
2008-Honda City ZX >Sold
2012-Mazda BT50Pro > Sold
2016-BMW 116i > Sold
2018-Toyota Hilux Revo 2.4J AT
2019-Camry 2.5G > Sold
2020-X1 20d M-Sport > Sold
2021-Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid SAFETY
2021-Volvo S60 T8 R-Design
2023-BMW 530e M-Sport
2023-BYD Atto3

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 375
ที่บ้านยังมี Chev Captiva 2.0 LTZ  AWD MC 2012 อยู่  ตัวดีเซล  ยังใช้งานอยู่เลย  ตอนนี้ วิ่งไป 3 แสนกว่าโลละ มีบำรุงรักษาประปราย
ช่วงล่างก็นะ เดินทางไกลๆ สบายมากๆ หนักแน่น เฟิร์มให้ได้หมด อัตราเร่งดีเซล ก็ดึงดีพอประมาน  จวนเจียนจะขายหลายรอบละ 
แต่มันขับดีจริงๆ ในโค้ง กวดรถเก๋งได้สบาย มันดูดเข้าไปเลย คอสะพาน นี่ ซับแรงดีเอาอยู่  ยิ่งถ้าคุ้นชินทางนี่ ชิลๆเลย

ผมขับChev Cap คันนี้ ยังมั่นใจกว่า CX-5 ของบ้านแฟนผมอีก     

ส่วนเคสกระบะ ก็เจ้าถิ่นหละ เน้นความคุ้นชินคุ้นเคย  ไปได้ไวแหละ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 13:59:36 โดย Bunyarit344 »

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
ตอบแบบไม่กวนนะครับ ผมเองก็ใช้ยุโรปดีเซล ทุกครั้งเวลาเที่ยวเขา ผมก็แซงคันอื่นๆได้ตลอดนะ. ผมว่าเคสของคุณ คันที่เร็วกว่าน่าจะเป็นเจ้าถิ่นที่รู้ Lineดี บวกกับคุณอาจจะไม่กล้าเข้าเร็วๆก็ได้นะครับ ผมตอบแบบนี้เพราะถ้ารถยุโรปดีเซล ยังไงPerformance มันก็ดีกว่ากระบะแน่นอนอยู่แล้วครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
ที่บ้านยังมี Chev Captiva 2.0 LTZ  AWD MC 2012 อยู่  ตัวดีเซล  ยังใช้งานอยู่เลย  ตอนนี้ วิ่งไป 3 แสนกว่าโลละ มีบำรุงรักษาประปราย
ช่วงล่างก็นะ เดินทางไกลๆ สบายมากๆ หนักแน่น เฟิร์มให้ได้หมด อัตราเร่งดีเซล ก็ดึงดีพอประมาน  จวนเจียนจะขายหลายรอบละ 
แต่มันขับดีจริงๆ ในโค้ง กวดรถเก๋งได้สบาย มันดูดเข้าไปเลย คอสะพาน นี่ ซับแรงดีเอาอยู่  ยิ่งถ้าคุ้นชินทางนี่ ชิลๆเลย

ผมขับChev Cap คันนี้ ยังมั่นใจกว่า CX-5 ของบ้านแฟนผมอีก     

ส่วนเคสกระบะ ก็เจ้าถิ่นหละ เน้นความคุ้นชินคุ้นเคย  ไปได้ไวแหละ

ของผมดีเซลตัว LT วิ่งไปสองแสนเจ็ด เคยไปถามเต็นแล้วเจอราคารับทำใจไม่ได้ 5555
ซ่อมก็เข้าตามระยะดูแลไปชิลๆซะงั้นเจ้านี่

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
อาจจะเป็นประสบการณ์ ขับขึ้นลงทุกวันครับ

มาแถวบนภูเขา รถอะไรก็โดนกระบะเจ้าถิ่นเก็บได้หมดครับ ปกติเค้าบรรทุก 2 ตันวิ่งลงมา ขาตัวเปล่านี่วิ่งยังกะบินครับ

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
เมื่อ 20 กว่าปีก่อน เคยเจอ Elf 6ล้อ แถวน้ำหนาว ตอนนั้นพึ่งเคยไปเส้นนั้นเป็นครั้งแรก
เห็นอยู่ไกลๆ ไล่ยังไงก็ไม่ทัน แถมมันวิ่งไม่มีแตะเบรคเลย คงเป็นเจ้าถิ่นอยู่แถวนั้นแหละ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ความมั่นใจครับ ความมั่นใจต่อรถที่ขับ ... มั่นใจต่อโค้งที่เข้า

คุณขับ ดีเซลยุโรป แต่คุณขับมากี่แสนโลล่ะครับ .... รถกระบะ หรือ แคปติว่า เจ้าของอาจจะขับมาแล้วเกิน 2 แสนโล ... ประสบการบนรถที่เค้าขับมากกว่า รู้ลิมิตรถตัวเองแล้วว่า รับได้ขนาดไหน ...

ลองคิดถึงคนที่ยังไม่คุ้นชินรถได้มากพอสิครับ เหมือนเราได้ขับ ลัมโบครั้งแรกแล้วมาแข่งกับรถคอกภูทับเบิก ... ผมว่า คนที่ขับลัมโบ โดนรถคอกทิ้งเป็นทุ่งแน่ๆ ...

เค้าขับจนรถเข้ามือเค้าสุดๆแล้วครับ เทโค้งจนยางลั่น ก็ยังรู้สึกว่าไปได้อีก .... แต่เราที่คุ้นรถน้อยกว่าถึงรถจะซื้อมาแพงก็เถอะ  แต่เทมากๆแล้วเรารู้สึกเหมือนรถจะหมุน ... ทั้งๆที่รถมันไปได้อีก ผลลัพท์ก็ต่างแล้ว ...

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ผมเจอรถหกล้อขนน้ำลงจากทับเบิกพร้อมกัน ตามแทบไม่ทัน เขารู้ไลน์จุดไหนควรเร่ง จุดไหนควรผ่อน
เส้นเดียวกัน ยังเจอกระบะขนกะหล่ำวิ่งฉิวๆ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
บางคันเห็นเดิมๆ ช่วงล่าง เบรค เฟืองท้าย อาจไม่เดิม ถ้าไปต่างจังหวัด จะเห็นพวกขนผักขนผลไม้ ขับแบบเหมือนเหยียบแค่80 ทั้งๆที่เข้าโค้งเป็น100

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
น่าจะความชินทางเป็นหลักนะครับ

สมัยผมทำงานที่จ.เลยก็ขับขึ้นลงเขาเป็นว่าเล่น ขับไปขับมาก็ชินทางเองครับ เจอรถทะเบียนกรุงเทพคันอื่นที่พยายามซิ่ง แซงผมไปทางตรง ก็ไปทันในโค้งตลอดครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ผมเรียกว่าเจ้าถิ่นครับ รู้จังหวะรู้ลายในการเข้าของโค้งนั้นแล้ว

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ขับด้วยความเคยชิน กับ คนไม่รู้ถนน ก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ช่วงล่างดีก็มีส่วน แต่ไม่เท่ากับคนขับที่มีประสบการณ์ + คุ้นเคยเส้นทาง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
PPV ขอบ20 ใส่ยางทางเรียบ + Old man emu bp51

รับรองทึ่งจนประหลาดใจ  โค้งจากมอร์เตอ​ร์เวย์  เข้าสนามบินโค้งตัว  s ตรงที่ทาสีแดง  เข้าที่,  160+ได้ (ตัดโค้ง)​

ผมก็งงครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
ขอตอบความเป็นจริงนะ ในเคสนี้ไม่เกี่ยวกับรถเลย อยู่ที่คนครับ

ทำไมมอไซถึงเทโค้งได้แรงกว่ารถ ทั้งๆที่จริงๆแล้วรถสามารถทำความเร็วได้สูงกว่าในโค้ง? เพราะคนขับรถไม่กล้าครับ

คุณขับรถเก๋งแล้วโดนกระบะช่วงล่าง leaf spring กินในโค้งแสดงว่าคุณไม่กล้าเท่าเค้า

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
    • อีเมล์
วัดดวงก็มี เขาพลึง  แถวบ้านนี่ มีกลิ้งลงเขาบ่อย เจ้าถิ่นบางทียังไม่กล้าเลย

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ช่วงล่างดีกว่า ชินทางกว่า มีความกล้ามากกว่า
ส่วนยางร้องเตือนแล้วนี่ ขับกันโหดจังครับ ผมแค่รู้สึกว่ามันโยนๆก็ผ่อนคันเร่งแล้วครับ

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ผมว่าอยู่ประสบการณ์ + ชินทาง + ใจถึง รถให้อันดับสุดท้าย ผมเอา f30 m sport ไปเชียงใหม่ ก็โดน ppv กระบะคอก แซงทางลงเขาเป็นว่าเล่น ขาลงจากเชียงใหม่มาลำปางถนนกว้างมาก ไม่วายโดน jazz โฉมแรก เดิมๆ ทะเบียนเชียงใหม่แซง ลองกดตามได้ 2 โค้ง เลิกดีกว่า กลัวตาย รู้สึกไม่มั่นใจเลย

จุดที่ต่างเลยคือก่อนเข้าโค้ง ผมไม่แน่ใจ ก็ผ่อนคันเร่ง 1 จังหวะ แต่รถเจ้าถิ่นขับมาเหมือนรู้ว่าโค้งนี้ต้องเข้าเท่าไหร่ ก็ผ่อนมาแต่ไกล พอเข้าไลน์แล้วเขาเหยียบส่งต่อได้เลย ในขณะที่ผมไม่กล้าเหยียบต่อ เพราะไม่รู้โค้งมัยจะลึกแต่ไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 18:51:44 โดย อีกนิดก็แรง »

ออฟไลน์ ahueyzs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ปัจจัย หลักๆ ก็คือ คนขับ และรถ

รถเก่งที่ว่า ขับหลัง หรือ ขับหน้า   หรือ ขับ 4 ล่ะครับ

คนขับ นี้สำคัญเลย ใจถึง  รู้จักรถตนเอง รู้จักถนน ก็ขับได้ใกล้ลิมิตได้สุดๆครับ


ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ถ้าเก๋งขับหลังด้วยกันเอาไรมาสู้เก๋ง

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
"อะไรจะอยู่ในห้องเครื่องไม่สำคัญหรอก สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดคือใครอยู่หลังพวงมาลัย"


โดมินิค โทเร๊ตโต้

ออฟไลน์ lepon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
นึกถึงยักษ์เขียวในตำนาน .. รถส่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
ผม อยู่ ตจว.และใช้รถเก๋งมาตลอดๆพอมาช่วงหลังๆรู้สึกว่ารถเก๋งไม่เหมาะกับสภาพถนนและเพื่อนร่วมทางก็มีแต่รถบรรทุกใหญ่เลยได้ลองหากระบะมาใช้ สรุปความคิดเปลี่ยนเลยครับ รถกระบะสมัยใหม่มันไปไกลว่าที่คิดเยอะ แต่ความสมูธในการเดินทางมันไม่เท่ารถเก๋งแน่นอนครับ สำหรับช่วงโค้งความเร็วต่ำรถกระบะไปได้ไวพอๆกันหรือบางจังหวะก็ไปไปไวกว่ารถเก๋งครับ ถ้าเป็นโค้งความเร็วสูงแบบ Hi speed corner ยังไงกระบะสูงๆก็สูงรถเก๋งไม่ได้เพราะ aerodynamic ต่างกันเยอะครับ ขอบคุณครับ

 :-[

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 16:15:44 โดย choomodify »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ปกติถ้าเป็นถนนคดเคี้ยวขึ้นลงเขาโค้งแคบๆใช้ความเร็วไม่ได้มาก จะรถกระบะหรือรถซีดานช่วงล่างดีมันก็ไปได้เร็วไม่ต่างกันมากคับ
โดยเฉพาะถ้าเป็นเจ้าถิ่นวิ่งบ่อยๆจนรู้ว่าลิมิตมันอยู่ตรงไหน เขาก็วิ่งเท่าที่มันไปได้ล่ะ

เท่าที่ผมเคยเจอนะ ตัวที่จี๊ดจริงๆจะเป็นพวกเก๋งเล็กขับหน้ารุ่นเก่าๆ พวกโคโรล่าหรือ Subaru FF1 ไรพวกนั้น
รถสมัยใหม่ที่กำลังเครื่องแรงแต่ตัวถังหนัก วิ่งไล่ให้ทันตัวเล็กๆนี่ยาก

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
ถ้ารู้ลิมิตรถรู้ไลน์ถนน กระบะแซงเก๋งก็ไม่แปลกครับ อย่างกระบะมิตซูนี่ผมว่าเกาะถนนนะ รถอาจจะโยนเยอะหน่อยแต่ไม่หลุดโค้งแน่ๆ แถมกระบะสมัยนี้หน้ายางก็กว้างๆ ทั้งนั้น

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นเก่า สปริงคิงส์ โช๊คHotbits ยาง TOYO STll 265/50/20
ติดกล่องดันราง ยกหัวฉีด

เส้นทางโค้งบนเขา แซงเก๋ง ได้หลายคัน (เรียกง่ายๆ ว่า ไม่โดนรถเก๋งแซงเลย)

ส่วนนึงผมคิดว่า น่าจะเป็นเพราะแรงบิดสูง ไต่ทางชันได้ดี ทำให้กำลังเครื่องมันต่อเนื่องด้วยครับ

ปล.ทั้งนี้ อาจจะเพราะคนขับรถเก๋ง เขาไม่รีบด้วยมั๊ง ;D

ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
ต้องบอกว่าความชินทางมันมีผลจริงๆครับ

ช่วงเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ต่างอำเภอ มันจะก็มีบางโค้งที่เราคิดว่าเราใส่สุดได้สัก 130-140 km/hr
พอผ่านไปได้ 1ปี ผ่านโค้งเดิม เจอรถอื่นที่กดกันมาด้วยกัน(น่าจะรถต่างถิ่น)
เราซัดเข้าไป 160+ แบบมั่นใจ ทิ้งอีกคันไปแบบงงๆว่าเราจะเดือดอะไรขนาดนั้น 555
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
อยู่ที่คนขับล่ะครับ  ถ้าเส้นทางนั้นผมขับบ่อย จำทางได้

แม้ว่าผมใช้อัลมีร่า  ผมก็แซงรถ200แรงม้าได้ตลอด  เพราะจำทางได้

การกดคันเร่งแซงมันีมความมั่นใจครับ

กลับกันถ้าทางนั้นผมยังไม่ได้ไป  แม้รถผมจะมี300แรงม้าผมก็ไม่กล้าแซงเท่าไร
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t