ทำไมรถ SUV หรือกระบะบางคัน ขับเข้าโค้งบนเขาได้เร็ว จนขนาดรถเก๋งยุโรปตามไม่ทัน

bingoman

เคยเจอมาน้อยเคส แต่เคสที่เจอคือ
-กระบะ อีสุสุ ยกสูง ดูบ้านๆ
-Chevrolet Captiva (โฉมที่ลากขาย 10 ปี)

ทั้งสองคัน คนละเวลาคนละที่เลย แต่เห็นเขาเร็ว อยากรู้ว่ามาเร็วขนาดนี้ได้ไง เลยลองกดตามวัดๆ 

ผลคือทางตรงไล่เข้า (แหงหละ เก๋งยุโรปดีเซลกับรถตลาด) แต่พอถึงโค้งกลับไล่ไม่เข้าครับ ผมใส่เต็มที่คิดว่าไม่หลุด ก็ยังตามไม่ทัน Captiva น่าจะไปในโค้งเร็วกว่าผมซัก 5-10 km/h ได้   ทั้งๆ ที่ผมก็ยางร้องแล้ว  และก็ได้ยินเสียงยางของ Captiva ร้องเช่นกัน   (หรือยางเขาดีกว่า limitสูงกว่า??)

วิ่งก็ไลน์เดียวกัน แต่กลับไล่ไม่เข้า มีแต่จะห่าง (พอทางตรงค่อยเค้น ไปไล่ทางตรงเขาใหม่ 55) 

ผมว่าเพื่อนๆ คงเคยเจอ หรือเคยทำมาก็ตาม   
ผมสงสัยว่าทำไมรถ 2 เคสที่ผมเจอ ถึงไปได้เร็วขนาดนั้นครับ   

เอาแค่ถนนเลนเดียวนะครับ ไม่ได้มีตัดไลน์อะไรเลย  พูดเรื่องเทโค้งอย่างเดียว 



frame@kk

เอาเฉพาะเคสของ แคปนะครับใช้อยู่เป็นตัวดีเซล เวลาขับเร็วๆเจอโค้งหน้ามันจิกเข้าไปในโค้ง เอาอยู่เอาเรื่องเลยนะครับ
วิ่งๆดูก็ทำความเร็วในโค้งได้สบายเลย ขับดีกว่ารถใหม่ๆหลายคันเลยแหละครับ
เรื่องช่วงล่างเป็นเหตุผลข้อหนึ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจขายมันไม่ลงเพราะตอนนี้ยังขับได้ดีมากๆเลยทั้งที่อายุอานามเป็น 10 ปีแล้ว

แต่ถ้าเป็นโค้งเยอะๆแคบๆแบบบนเขานี่สู้ไม่ได้แน่นอน เพราะขับหน้า พวงมาลัยระยะฟรีค่อนข้างเยอะ โยนซ้ายขวามากๆท้ายออก
กับข้อเสียหลักๆเลยคือกำลังเครื่องยนต์  ยืนพื้นลอยๆไปตันที่ 160 แต่อัตราเร่งเท่าเครื่องอีซูซุ 1.9 ตอนนี้เลย

ส่วนที่เหลือ รถกระบะที่ตามไม่ทันนอกนั้นคือใจล้วนๆครับ รถมันอาจจะอาการออกแล้วแต่ใจไป รถก็ไปครับ 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 13:59:44 โดย frame@kk »



MANUS995

ผมเคยเจอครับเขาค้อ ผมเอาคัมรี่ไป ตามอีซูซุบ้านๆไม่ทัน ต้องทำใจเลยครับ ทะเบียนคนท้องที่
คงขับทุกวันรู้น้ำหนัก รู้เหลี่ยม จังหวะ รู้แรงเวี่ยง จนครบทุกโค้งทางตรงจี้ได้ โค้งทีไรตามไม่ทันจริงๆ
ต้องยอมรับในฝีมือเค้าครับ เทโค้งไปแบบนิ่งๆเลย
2008-Honda City ZX >Sold
2012-Mazda BT50Pro > Sold
2016-BMW 116i > Sold
2018-Toyota Hilux Revo 2.4J AT
2019-Camry 2.5G > Sold
2020-X1 20d M-Sport > Sold
2021-Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid SAFETY
2021-Volvo S60 T8 R-Design
2023-BMW 530e M-Sport
2023-BYD Atto3



Bunyarit344

ที่บ้านยังมี Chev Captiva 2.0 LTZ  AWD MC 2012 อยู่  ตัวดีเซล  ยังใช้งานอยู่เลย  ตอนนี้ วิ่งไป 3 แสนกว่าโลละ มีบำรุงรักษาประปราย
ช่วงล่างก็นะ เดินทางไกลๆ สบายมากๆ หนักแน่น เฟิร์มให้ได้หมด อัตราเร่งดีเซล ก็ดึงดีพอประมาน  จวนเจียนจะขายหลายรอบละ 
แต่มันขับดีจริงๆ ในโค้ง กวดรถเก๋งได้สบาย มันดูดเข้าไปเลย คอสะพาน นี่ ซับแรงดีเอาอยู่  ยิ่งถ้าคุ้นชินทางนี่ ชิลๆเลย

ผมขับChev Cap คันนี้ ยังมั่นใจกว่า CX-5 ของบ้านแฟนผมอีก     

ส่วนเคสกระบะ ก็เจ้าถิ่นหละ เน้นความคุ้นชินคุ้นเคย  ไปได้ไวแหละ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 13:59:36 โดย Bunyarit344 »



CMaN20

ตอบแบบไม่กวนนะครับ ผมเองก็ใช้ยุโรปดีเซล ทุกครั้งเวลาเที่ยวเขา ผมก็แซงคันอื่นๆได้ตลอดนะ. ผมว่าเคสของคุณ คันที่เร็วกว่าน่าจะเป็นเจ้าถิ่นที่รู้ Lineดี บวกกับคุณอาจจะไม่กล้าเข้าเร็วๆก็ได้นะครับ ผมตอบแบบนี้เพราะถ้ารถยุโรปดีเซล ยังไงPerformance มันก็ดีกว่ากระบะแน่นอนอยู่แล้วครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



frame@kk

ที่บ้านยังมี Chev Captiva 2.0 LTZ  AWD MC 2012 อยู่  ตัวดีเซล  ยังใช้งานอยู่เลย  ตอนนี้ วิ่งไป 3 แสนกว่าโลละ มีบำรุงรักษาประปราย
ช่วงล่างก็นะ เดินทางไกลๆ สบายมากๆ หนักแน่น เฟิร์มให้ได้หมด อัตราเร่งดีเซล ก็ดึงดีพอประมาน  จวนเจียนจะขายหลายรอบละ 
แต่มันขับดีจริงๆ ในโค้ง กวดรถเก๋งได้สบาย มันดูดเข้าไปเลย คอสะพาน นี่ ซับแรงดีเอาอยู่  ยิ่งถ้าคุ้นชินทางนี่ ชิลๆเลย

ผมขับChev Cap คันนี้ ยังมั่นใจกว่า CX-5 ของบ้านแฟนผมอีก     

ส่วนเคสกระบะ ก็เจ้าถิ่นหละ เน้นความคุ้นชินคุ้นเคย  ไปได้ไวแหละ

ของผมดีเซลตัว LT วิ่งไปสองแสนเจ็ด เคยไปถามเต็นแล้วเจอราคารับทำใจไม่ได้ 5555
ซ่อมก็เข้าตามระยะดูแลไปชิลๆซะงั้นเจ้านี่



XyteBlaster

อาจจะเป็นประสบการณ์ ขับขึ้นลงทุกวันครับ

มาแถวบนภูเขา รถอะไรก็โดนกระบะเจ้าถิ่นเก็บได้หมดครับ ปกติเค้าบรรทุก 2 ตันวิ่งลงมา ขาตัวเปล่านี่วิ่งยังกะบินครับ



Tom sawyer

เมื่อ 20 กว่าปีก่อน เคยเจอ Elf 6ล้อ แถวน้ำหนาว ตอนนั้นพึ่งเคยไปเส้นนั้นเป็นครั้งแรก
เห็นอยู่ไกลๆ ไล่ยังไงก็ไม่ทัน แถมมันวิ่งไม่มีแตะเบรคเลย คงเป็นเจ้าถิ่นอยู่แถวนั้นแหละ



apinui

ความมั่นใจครับ ความมั่นใจต่อรถที่ขับ ... มั่นใจต่อโค้งที่เข้า

คุณขับ ดีเซลยุโรป แต่คุณขับมากี่แสนโลล่ะครับ .... รถกระบะ หรือ แคปติว่า เจ้าของอาจจะขับมาแล้วเกิน 2 แสนโล ... ประสบการบนรถที่เค้าขับมากกว่า รู้ลิมิตรถตัวเองแล้วว่า รับได้ขนาดไหน ...

ลองคิดถึงคนที่ยังไม่คุ้นชินรถได้มากพอสิครับ เหมือนเราได้ขับ ลัมโบครั้งแรกแล้วมาแข่งกับรถคอกภูทับเบิก ... ผมว่า คนที่ขับลัมโบ โดนรถคอกทิ้งเป็นทุ่งแน่ๆ ...

เค้าขับจนรถเข้ามือเค้าสุดๆแล้วครับ เทโค้งจนยางลั่น ก็ยังรู้สึกว่าไปได้อีก .... แต่เราที่คุ้นรถน้อยกว่าถึงรถจะซื้อมาแพงก็เถอะ  แต่เทมากๆแล้วเรารู้สึกเหมือนรถจะหมุน ... ทั้งๆที่รถมันไปได้อีก ผลลัพท์ก็ต่างแล้ว ...



mongolias

ผมเจอรถหกล้อขนน้ำลงจากทับเบิกพร้อมกัน ตามแทบไม่ทัน เขารู้ไลน์จุดไหนควรเร่ง จุดไหนควรผ่อน
เส้นเดียวกัน ยังเจอกระบะขนกะหล่ำวิ่งฉิวๆ



TeslaX

บางคันเห็นเดิมๆ ช่วงล่าง เบรค เฟืองท้าย อาจไม่เดิม ถ้าไปต่างจังหวัด จะเห็นพวกขนผักขนผลไม้ ขับแบบเหมือนเหยียบแค่80 ทั้งๆที่เข้าโค้งเป็น100



PREM

น่าจะความชินทางเป็นหลักนะครับ

สมัยผมทำงานที่จ.เลยก็ขับขึ้นลงเขาเป็นว่าเล่น ขับไปขับมาก็ชินทางเองครับ เจอรถทะเบียนกรุงเทพคันอื่นที่พยายามซิ่ง แซงผมไปทางตรง ก็ไปทันในโค้งตลอดครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



mozart

ผมเรียกว่าเจ้าถิ่นครับ รู้จังหวะรู้ลายในการเข้าของโค้งนั้นแล้ว



I'm Ti

ขับด้วยความเคยชิน กับ คนไม่รู้ถนน ก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ



jkdragon

ช่วงล่างดีก็มีส่วน แต่ไม่เท่ากับคนขับที่มีประสบการณ์ + คุ้นเคยเส้นทาง



Weetting

PPV ขอบ20 ใส่ยางทางเรียบ + Old man emu bp51

รับรองทึ่งจนประหลาดใจ  โค้งจากมอร์เตอ​ร์เวย์  เข้าสนามบินโค้งตัว  s ตรงที่ทาสีแดง  เข้าที่,  160+ได้ (ตัดโค้ง)​

ผมก็งงครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Altima

ขอตอบความเป็นจริงนะ ในเคสนี้ไม่เกี่ยวกับรถเลย อยู่ที่คนครับ

ทำไมมอไซถึงเทโค้งได้แรงกว่ารถ ทั้งๆที่จริงๆแล้วรถสามารถทำความเร็วได้สูงกว่าในโค้ง? เพราะคนขับรถไม่กล้าครับ

คุณขับรถเก๋งแล้วโดนกระบะช่วงล่าง leaf spring กินในโค้งแสดงว่าคุณไม่กล้าเท่าเค้า



Winnie_The_Poom

วัดดวงก็มี เขาพลึง  แถวบ้านนี่ มีกลิ้งลงเขาบ่อย เจ้าถิ่นบางทียังไม่กล้าเลย



udis

ช่วงล่างดีกว่า ชินทางกว่า มีความกล้ามากกว่า
ส่วนยางร้องเตือนแล้วนี่ ขับกันโหดจังครับ ผมแค่รู้สึกว่ามันโยนๆก็ผ่อนคันเร่งแล้วครับ



อีกนิดก็แรง

ผมว่าอยู่ประสบการณ์ + ชินทาง + ใจถึง รถให้อันดับสุดท้าย ผมเอา f30 m sport ไปเชียงใหม่ ก็โดน ppv กระบะคอก แซงทางลงเขาเป็นว่าเล่น ขาลงจากเชียงใหม่มาลำปางถนนกว้างมาก ไม่วายโดน jazz โฉมแรก เดิมๆ ทะเบียนเชียงใหม่แซง ลองกดตามได้ 2 โค้ง เลิกดีกว่า กลัวตาย รู้สึกไม่มั่นใจเลย

จุดที่ต่างเลยคือก่อนเข้าโค้ง ผมไม่แน่ใจ ก็ผ่อนคันเร่ง 1 จังหวะ แต่รถเจ้าถิ่นขับมาเหมือนรู้ว่าโค้งนี้ต้องเข้าเท่าไหร่ ก็ผ่อนมาแต่ไกล พอเข้าไลน์แล้วเขาเหยียบส่งต่อได้เลย ในขณะที่ผมไม่กล้าเหยียบต่อ เพราะไม่รู้โค้งมัยจะลึกแต่ไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 18:51:44 โดย อีกนิดก็แรง »



ahueyzs

ปัจจัย หลักๆ ก็คือ คนขับ และรถ

รถเก่งที่ว่า ขับหลัง หรือ ขับหน้า   หรือ ขับ 4 ล่ะครับ

คนขับ นี้สำคัญเลย ใจถึง  รู้จักรถตนเอง รู้จักถนน ก็ขับได้ใกล้ลิมิตได้สุดๆครับ




Activehybrid

ถ้าเก๋งขับหลังด้วยกันเอาไรมาสู้เก๋ง



Peet Sayumpoo

"อะไรจะอยู่ในห้องเครื่องไม่สำคัญหรอก สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดคือใครอยู่หลังพวงมาลัย"


โดมินิค โทเร๊ตโต้



lepon

นึกถึงยักษ์เขียวในตำนาน .. รถส่งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



choomodify

ผม อยู่ ตจว.และใช้รถเก๋งมาตลอดๆพอมาช่วงหลังๆรู้สึกว่ารถเก๋งไม่เหมาะกับสภาพถนนและเพื่อนร่วมทางก็มีแต่รถบรรทุกใหญ่เลยได้ลองหากระบะมาใช้ สรุปความคิดเปลี่ยนเลยครับ รถกระบะสมัยใหม่มันไปไกลว่าที่คิดเยอะ แต่ความสมูธในการเดินทางมันไม่เท่ารถเก๋งแน่นอนครับ สำหรับช่วงโค้งความเร็วต่ำรถกระบะไปได้ไวพอๆกันหรือบางจังหวะก็ไปไปไวกว่ารถเก๋งครับ ถ้าเป็นโค้งความเร็วสูงแบบ Hi speed corner ยังไงกระบะสูงๆก็สูงรถเก๋งไม่ได้เพราะ aerodynamic ต่างกันเยอะครับ ขอบคุณครับ

 :-[

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2021, 16:15:44 โดย choomodify »



akewizard

ปกติถ้าเป็นถนนคดเคี้ยวขึ้นลงเขาโค้งแคบๆใช้ความเร็วไม่ได้มาก จะรถกระบะหรือรถซีดานช่วงล่างดีมันก็ไปได้เร็วไม่ต่างกันมากคับ
โดยเฉพาะถ้าเป็นเจ้าถิ่นวิ่งบ่อยๆจนรู้ว่าลิมิตมันอยู่ตรงไหน เขาก็วิ่งเท่าที่มันไปได้ล่ะ

เท่าที่ผมเคยเจอนะ ตัวที่จี๊ดจริงๆจะเป็นพวกเก๋งเล็กขับหน้ารุ่นเก่าๆ พวกโคโรล่าหรือ Subaru FF1 ไรพวกนั้น
รถสมัยใหม่ที่กำลังเครื่องแรงแต่ตัวถังหนัก วิ่งไล่ให้ทันตัวเล็กๆนี่ยาก



EVA01

ถ้ารู้ลิมิตรถรู้ไลน์ถนน กระบะแซงเก๋งก็ไม่แปลกครับ อย่างกระบะมิตซูนี่ผมว่าเกาะถนนนะ รถอาจจะโยนเยอะหน่อยแต่ไม่หลุดโค้งแน่ๆ แถมกระบะสมัยนี้หน้ายางก็กว้างๆ ทั้งนั้น
https://SecreLocal.com - Local Live Chat - No Selfie - Anonymous Adult Dating -   Chat Local Girls



bravo

ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นเก่า สปริงคิงส์ โช๊คHotbits ยาง TOYO STll 265/50/20
ติดกล่องดันราง ยกหัวฉีด

เส้นทางโค้งบนเขา แซงเก๋ง ได้หลายคัน (เรียกง่ายๆ ว่า ไม่โดนรถเก๋งแซงเลย)

ส่วนนึงผมคิดว่า น่าจะเป็นเพราะแรงบิดสูง ไต่ทางชันได้ดี ทำให้กำลังเครื่องมันต่อเนื่องด้วยครับ

ปล.ทั้งนี้ อาจจะเพราะคนขับรถเก๋ง เขาไม่รีบด้วยมั๊ง ;D



Sgt_Meen

ต้องบอกว่าความชินทางมันมีผลจริงๆครับ

ช่วงเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ต่างอำเภอ มันจะก็มีบางโค้งที่เราคิดว่าเราใส่สุดได้สัก 130-140 km/hr
พอผ่านไปได้ 1ปี ผ่านโค้งเดิม เจอรถอื่นที่กดกันมาด้วยกัน(น่าจะรถต่างถิ่น)
เราซัดเข้าไป 160+ แบบมั่นใจ ทิ้งอีกคันไปแบบงงๆว่าเราจะเดือดอะไรขนาดนั้น 555
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238



johnlee

อยู่ที่คนขับล่ะครับ  ถ้าเส้นทางนั้นผมขับบ่อย จำทางได้

แม้ว่าผมใช้อัลมีร่า  ผมก็แซงรถ200แรงม้าได้ตลอด  เพราะจำทางได้

การกดคันเร่งแซงมันีมความมั่นใจครับ

กลับกันถ้าทางนั้นผมยังไม่ได้ไป  แม้รถผมจะมี300แรงม้าผมก็ไม่กล้าแซงเท่าไร
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t