ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ SUV หรือกระบะบางคัน ขับเข้าโค้งบนเขาได้เร็ว จนขนาดรถเก๋งยุโรปตามไม่ทัน  (อ่าน 9110 ครั้ง)

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
ผมใช้แคปติวาอยู่ เป็น SUV พื้นฐานแบบรถเก๋ง การขับขี่ผมว่าไม่ค่อยต่างจากรถเก๋งเท่าไหร่ แม้รถจะสูงใหญ่กว่าก็ตาม แถมยังมีจุดเด่นคือ มันขับสี่ฟูลไทม์ แถมมีระบบช่วยเหลือต่างๆ เพียบ ทั้งเสถียรภาพการทรงตัว เอบีเอส ฯลฯ ในรุ่นท็อป (แน่นอนว่าถ้าเสียทีนึงปวดหัวแน่) วิ่งต่างจังหวัดให้ความมั่นใจดีมาก เบรคเดิมให้ความมั่นใจดี แม้ช่วงล่างเดิมจะออกแข็ง แต่ก็ทำให้มั่นใจทุกโค้ง เพิ่มเติมก็คือ เจอถนนที่ไม่ค่อยดี วิ่งรูดได้เลย แต่ก็ไม่ถึงขนาด PPV/SUV คานแข็ง

ทั้งนี้ทั้งนั้้นเช่นเดียวกับสมาชิกท่านอื่นตอบ อยู่ที่ความคุ้นเคยกับเส้นทาง และคุ้นเคยกับรถของเราด้วย ประกอบกับสภาพรถ สภาพถนน ส่วนตัวผมขับไม่เร็วมาก จึงไม่มีโอกาสได้ทดสอบจนกระทั่งถึงลิมิตของรถ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
หลายคนชอบขับถนนโค้งเยอะๆจะรู้ Limit ครับว่ารถตัวเองไปได้ขนาดไหน ผมเองทางไหนวิ่งประจำรถยุโรปก็ไม่กลัวเหมือนกัน ยกเว้นทางตรง  ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ชีวิตผมขับเดินทางปกติเร็วสุดไม่เคยเกิน 120 (ส่วนความเร็วสูงสุดในชีวิตนี้ก็ 140 เท่านั้น) และหากวันหนึ่งผมต้องบู๊กับเพื่อนร่วมทางที่เร็วกว่าเคยขับผมคงไม่มีทักษะเรื่องความเร็วที่จะเอาไปสู้เขา

ผมมั่นใจว่าถ้าท่านได้ผ่านเส้นทางนั้นบ่อยๆ ท่านจะสามารถไล่แซงพวกเขาได้อย่างแน่นอน
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,228
การเรียนรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ครับ
ถ้าชำนาญโค้ง และรู้จังหวะ รู้limitและเทคนิคดีพอ
ก็จะไปได้ไวแบบมั่นๆเลย
เผลอๆเค้าลองสลับมาเปลี่ยนคันเป็นเก๋งยุโรปดีเซลอาจไปเร็วไม่เท่ากระบะเดิมๆที่ขับอยู่ก็ได้เพราะเขาไม่ชิน

รถก็ส่วนนึง แต่คนขับเป็นปัจจัยหลัก ถ้าคุณขับทางนั้นประจำสมองแทบไม่ต้องคิดให้มากเลย เพราะจังหวะเร่งจังหวะผ่อน องศาการหักพวงมาลัยคือตอบสนองแบบอัตโนมัติเพราะความชำนาญไปแล้ว

ในทางตรงกันข้ามคนที่ไม่ชินก็ต้องคิดมากหน่อย ต้องระวังตัวกลัวตาย การตอบสนองก็จะช้ากว่าคนที่ชำนาญแล้วเป็นธรรมดา

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
คนขับล้วนๆครับ
คนขับบางคนขับเข้าโค้งเดิมๆทุกวันเป็นสิบปีแล้ว แถมขับวันนึงบางทีเป็นร้อยโล จึงทำให้เกิดการรีบครับ 
เขาขับได้เร็วเพราะเขารู้ไลน์ครับ ถึงคุณจะพยายามเข้าและออกให้เหมือนเขา แต่ยังไงมันก็ลอกไลน์เขาไม่ได้ 100% เพราะคุณไม่เห็นการหักกับการเร่งและเบรกของเขา ว่าระหว่างโค้งกดเท่าไหร่หรือหักเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้มีผลหมดครับ   
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
คนบางคนขับเร็วทางตรง เเซงผมไปพอถึงทางโค้งผมก็ไปแบบนิ่มๆเเล้วเเซงคืน เเต่นั่นคือทางที่ผมขับประจำเเต่ถ้าทางที่ผมไม่เคยไป เข้าโค้งสนุกๆได้เเต่ยังไงก็ไม่กล้าอัดครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถ้า จขกท ขับเส้นเขาแบบนี้ทุกๆวัน แซงทั้งcaptivaและกระบะได้แน่นอนครับ

เวลาเราขับตาม ดูรถจากภายนอกอาจเห็นว่าไลน์เดียวกัน แต่จริงๆในรายละเอียดอาจจะไม่ใช่ก็ได้ครับ

บางโค้งต้องเข้าเลทเอเพก เอร์ลี่เอเพก พวกนี้เค้าจะมีจะจุดเอเพกในใจ ว่าเลยจุดนี้จะคลายพวงมาลัย
นอกจากนี้ยังมีเรื่องจุดเบรคด้วย เค้าอาจวัดใจ เบรคช้า แต่เบรคสุด เบรคลึก บางคน เข้าไปเทรลเบรคในโค้งด้วยก็มี
แล้วยังมีเรื่องโค้งบางโค้งที่มองๆว่าจะต้องเบรค แต่จริงๆอาจไม่ต้องเบรคเลยก็ได้ โค้งพวกนี้ เจ้าถิ่นเค้าซัดไป แต่เราเบรค ก็ตามไล่กันเหนื่อย

แต่ถ้าได้ขับบ่อยๆ จนจำทางได้ จำโค้งได้ทุกเม็ด หาจุดเบรค จุดเทรินอิน และเอพกที่เหมาะสมได้ทุกโค้งแล้วล่ะก้อ ยังไงเจ้าถิ่นก็ตามไม่ทันครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,584
  • may the force lead your way ...
ถ้า จขกท ขับเส้นเขาแบบนี้ทุกๆวัน แซงทั้งcaptivaและกระบะได้แน่นอนครับ

เวลาเราขับตาม ดูรถจากภายนอกอาจเห็นว่าไลน์เดียวกัน แต่จริงๆในรายละเอียดอาจจะไม่ใช่ก็ได้ครับ

บางโค้งต้องเข้าเลทเอเพก เอร์ลี่เอเพก พวกนี้เค้าจะมีจะจุดเอเพกในใจ ว่าเลยจุดนี้จะคลายพวงมาลัย
นอกจากนี้ยังมีเรื่องจุดเบรคด้วย เค้าอาจวัดใจ เบรคช้า แต่เบรคสุด เบรคลึก บางคน เข้าไปเทรลเบรคในโค้งด้วยก็มี
แล้วยังมีเรื่องโค้งบางโค้งที่มองๆว่าจะต้องเบรค แต่จริงๆอาจไม่ต้องเบรคเลยก็ได้ โค้งพวกนี้ เจ้าถิ่นเค้าซัดไป แต่เราเบรค ก็ตามไล่กันเหนื่อย

แต่ถ้าได้ขับบ่อยๆ จนจำทางได้ จำโค้งได้ทุกเม็ด หาจุดเบรค จุดเทรินอิน และเอพกที่เหมาะสมได้ทุกโค้งแล้วล่ะก้อ ยังไงเจ้าถิ่นก็ตามไม่ทันครับ

+1
โอ้สุดยอดครับ ว่าจะเข้ามาตอบแนวๆนี้แต่คำบ้านๆ เจอท่านนี้เข้าไปครบแบบได้คำศัพท์ด้วย  ::)

ความคุ้นสำคัญมากครับ การใส่นิดๆหน่อยๆก็มีผลในการถ่ายน้ำหนักอย่างมาก

แต่มีเคสนึงที่ผมเคยเจอสยองมาก พวกเจ้าถิ่นกระบะยกสูงขับ 2 ด้วย แบกคนงานข้างหลังขึ้นเขา
ขับแบบเกินลิมิตกันเห็นๆ เปลี่ยนเลนทีไถลนิดเลี้ยวทีไถลหน่อย เท่าที่ตามเห็นไถลเกือบจะสิบครั้งได้
แบบจะแหกโค้งต่อหน้าต่อตาก็ไม่แปลกใจเลย แต่ก็ซิ่งไปจนลับสายตาจนได้
ดีที่ไม่เกิดอะไรที่พาคนรอบข้างซวยไปด้วยครับ  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,631
ถ้า จขกท ขับเส้นเขาแบบนี้ทุกๆวัน แซงทั้งcaptivaและกระบะได้แน่นอนครับ

เวลาเราขับตาม ดูรถจากภายนอกอาจเห็นว่าไลน์เดียวกัน แต่จริงๆในรายละเอียดอาจจะไม่ใช่ก็ได้ครับ

บางโค้งต้องเข้าเลทเอเพก เอร์ลี่เอเพก พวกนี้เค้าจะมีจะจุดเอเพกในใจ ว่าเลยจุดนี้จะคลายพวงมาลัย
นอกจากนี้ยังมีเรื่องจุดเบรคด้วย เค้าอาจวัดใจ เบรคช้า แต่เบรคสุด เบรคลึก บางคน เข้าไปเทรลเบรคในโค้งด้วยก็มี
แล้วยังมีเรื่องโค้งบางโค้งที่มองๆว่าจะต้องเบรค แต่จริงๆอาจไม่ต้องเบรคเลยก็ได้ โค้งพวกนี้ เจ้าถิ่นเค้าซัดไป แต่เราเบรค ก็ตามไล่กันเหนื่อย

แต่ถ้าได้ขับบ่อยๆ จนจำทางได้ จำโค้งได้ทุกเม็ด หาจุดเบรค จุดเทรินอิน และเอพกที่เหมาะสมได้ทุกโค้งแล้วล่ะก้อ ยังไงเจ้าถิ่นก็ตามไม่ทันครับ

ถ้าถนนเลนสวนในประเทศไทยผมเข้า LATE ไว้ก่อนครับ เคยลอง early แล้วประตูทางออกโค้งปิดมองยากกลัวรถสวนมามากๆๆ  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับพี่  :-*

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,934
    • อีเมล์
เคยเจอมาน้อยเคส แต่เคสที่เจอคือ
-กระบะ อีสุสุ ยกสูง ดูบ้านๆ
-Chevrolet Captiva (โฉมที่ลากขาย 10 ปี)

ทั้งสองคัน คนละเวลาคนละที่เลย แต่เห็นเขาเร็ว อยากรู้ว่ามาเร็วขนาดนี้ได้ไง เลยลองกดตามวัดๆ 

ผลคือทางตรงไล่เข้า (แหงหละ เก๋งยุโรปดีเซลกับรถตลาด) แต่พอถึงโค้งกลับไล่ไม่เข้าครับ ผมใส่เต็มที่คิดว่าไม่หลุด ก็ยังตามไม่ทัน Captiva น่าจะไปในโค้งเร็วกว่าผมซัก 5-10 km/h ได้   ทั้งๆ ที่ผมก็ยางร้องแล้ว  และก็ได้ยินเสียงยางของ Captiva ร้องเช่นกัน   (หรือยางเขาดีกว่า limitสูงกว่า??)

วิ่งก็ไลน์เดียวกัน แต่กลับไล่ไม่เข้า มีแต่จะห่าง (พอทางตรงค่อยเค้น ไปไล่ทางตรงเขาใหม่ 55) 

ผมว่าเพื่อนๆ คงเคยเจอ หรือเคยทำมาก็ตาม   
ผมสงสัยว่าทำไมรถ 2 เคสที่ผมเจอ ถึงไปได้เร็วขนาดนั้นครับ   

เอาแค่ถนนเลนเดียวนะครับ ไม่ได้มีตัดไลน์อะไรเลย  พูดเรื่องเทโค้งอย่างเดียว
   รถที่คุณขับยี่ห้ออะไร  รุ่นไหนล่ะ  จะได้เปรียบเทียบได้ถูก

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,189
    • อีเมล์
หลักๆเลย คือ รถพื้นที่ หรือ ชินทาง ครับ

- เคยขึ้นอินทนนท์ มี dragon eye มาไล่ CR-V G3 ช่วงโค้งเยอะๆ พวกไล่ติด จนผมยอมหลบ พอแซงไปได้ ป้ายข้างรถติดว่า สภ.อ.แม่แจ่ม ... รถพื้นที่นี่หว่า ยังว่า

- เคยวิ่งเส้น 1095 ไปปาย .. กระบะเก่าๆ รถคอก ป้ายพื้นที่เนี่ยแหละ ขับอย่างพริ้ว ไล่เหนื่อยเลย

กลับกัน .. วังน้ำเขียว - ปักธงชัย .. มาเจอกันได้ CR-V G3 / Pulsar เก็บมาหมดละ ไม่มีใครกล้าสาดเข้าแบบผม เพราะผม ชินทาง คุ้นทาง ครับ

..............

อีกอย่าง รถหน้าตาบ้านๆ เดิมๆ เนี่ย อาจจะมีของดีซ่อนก็ได้นะ

CR-V G3 ผมเนี่ย สมัยก่อน ..
- ยาง BS Dueler HP Sport, Toyo T1 Sport SUV, ML Lattitude Sport 3 .. ราคายางนี่แบบ น่าจะนับคนที่ขับรถรุ่นนี้แล้วกล้าใส่ยางพวกนี้ได้
- โช้ค Bilstein B6 .. รถรุ่นนี้ใส่โช้คตัวนี้มีไม่เกิน 10 คันในไทยหรอก
- กันโคลงหน้า - หลัง UR อัพจาก 16 มม. เป็น 23 มม.
- เบรค Dixcel ทั้งชุด จาน Type SD ผ้า Type X

แต่ภายนอกนี่ เดิมสนิท มีชุดแต่ง modulo แท้รอบคัน ล้อขยับเป็น 18 แค่นั้น แต่ถ้าใครดูเป็น ดูรุ่นยาง มองจานเบรค ก็จะรู้ว่า ไม่ธรรมดา ... หน้าตาแบบนี้ ลากไปเชือดนิ่มๆในโค้งมานักต่อนักละ

.........

กลับกัน พวกหน้าตาหาเรื่อง โหลดเตี้ย ท่อดัง ล้อดำ อย่าง Pulsar เนี่ย ยัดโค้งหนักๆยังห่างชั้นจาก CR-V (ที่แต่งแบบข้างบน) เยอะครับ เอาไว้ไล่ eco car กับ วิคโบ (ที่ไม่ remap) เล่น ได้แค่นั้นแหละ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ตอนผมขับขึ้นเหนือบ่อยๆก็แซงได้นะครับ รถแดง,รถเหลือง,รถคอก มาสด้า2 ดีเซลแตนๆธรรมดา ใช้ manual ลากรอบไว้ที่แรงบิดสูงสุดตลอด มีจังหวะก็แซง แต่ถ้าคันไหนคิดว่าเกินลิมิตเราผมก็ไม่ตามนะ เน้นปลอดภัย ไม่เสี่ยง
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 824
เสียงยางบดถนนไม่ได้แปลว่าจะเกินลิมิตเสมอไปครับ วิ่งขึ้นลงเขาข้ามไปป่าตองอัดหนักๆยางลั่นทุกโค้งทั้งที่ไม่ได้เร็วมาก..เหมือนแค่ล้อในโค้ง(แคบๆ)มันบิดตัวมากกว่า แต่ถ้าโค้งกว้างๆความเร็วสูงๆอันนี้อาจจะต้องระวัง จริงๆก็มีปัจจัยหลายอย่างเรื่องลิมิตนอกจากการฟังเสียงยาง เช่น อาการสะบัดท้าย (ปกติจะท้ายไปก่อน) สรุปว่าคุณน่าจะยังไปไม่ถึงลิมิต...

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
1. ชินรถกว่า
คนขับกระบะคือใช้รถทุกวัน จนรู้ลิมิตรถ ยาง ชินพวงมาลัย
คนขับรถยุโรป อาจได้ขับรถไกลวันหยุด ที่เหลือขับในเมือง มีคนขับรถ

2. ชินทางกว่า
ทางที่ผมชิน โค้งนี่เข้ายังไง โค้งหน้าเป็นไง ตรงไหนมีหลุม ต้องหลบหลุมเข้าไลน์ไหน โค้งไหนถนนเอียงรับ  ไม่รับ โค้งไหนมีซอยที่รถชอบออกมา จำได้หมดเลย

ทางแถวบ้านผม เนิน เขา โค้งถนนพัง ใช้ Revo หัวเดียว เครื่องเดิม ยางติดรถถForestor E class Civic turbo ก็แซงผมไม่ขึ้น แต่พอเจอ Revo Rocco ตัวใหม่ไป แซงผมหายวั๊บเลย อันนี้คงแรงกว่า มั่นกว่า เผลอๆไปจูนมาด้วย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,982
เจ้าถิ่นครับ
ขับประจำทางเดิมๆทุกวัน

เคยไปเชี่ยงใหม่ทางขึ้นเขา โต้งไปมา 1 เลน ข้างล่างคือเหว รถ 6ล้อขนผลไม้ ไม่มีเบรคทางโค้งเลย
จี้แซง จี้แซงอย่างเดียว แซงทุกคัน รถยุโรป รถสปอทแซงหมด

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
"อะไรจะอยู่ในห้องเครื่องไม่สำคัญหรอก สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดคือใครอยู่หลังพวงมาลัย"


โดมินิค โทเร๊ตโต้
แม่นแล้ว 8)

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,312
"ชินรถ ชินทาง"
เขาขับจนรู้แล้วว่า โค้งนี้ โค้งนั้น มันได้สุดของรถเขาประมาณนี้
แต่คุณอาจจะชินรถ แต่ไม่ชินทาง ใส่ได้ถึงยางร้อง ก็ถอดใจ เพราะ "กลัวหลุด"

ประเด็นมีแค่นั้น รถกระบะ CG มันสูงกว่ารถเก๋ง แถมช่วงล่างมันมา "คนละวัตถุประสงค์"
ถ้า "ชินรถ ชินทาง" เหมือนกัน ยังไง คุณก็ "เป็นต่อ"
"Make It Count"

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
"อะไรจะอยู่ในห้องเครื่องไม่สำคัญหรอก สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดคือใครอยู่หลังพวงมาลัย"


โดมินิค โทเร๊ตโต้

5555  ;D
พี่ดอมจะขับไปอวกาศละ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
"อะไรจะอยู่ในห้องเครื่องไม่สำคัญหรอก สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดคือใครอยู่หลังพวงมาลัย"


โดมินิค โทเร๊ตโต้

5555  ;D
พี่ดอมจะขับไปอวกาศละ

ขอเพิ่มภาพประกอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2021, 12:18:58 โดย udis »

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
จะว่าเป็นเพราะสมรรถนะของรถก็คงไม่ใช่ครับเพราะช่วงล่างแต่งไปเที่ยวสองสามครั้งแรกยังกลัวๆเลย
ก็ต้องบอกว่าพวกเขาเหล่านั้นก็คือ "เจ้าถิ่น" ใช้ชีวิตแถวนั้นใช้เส้นทางทุกวัน
รู้สภาพถนน ได้ลองได้พิชิตทุกโค้งในทุกวันจนคุ้นชินและกะเกณฑ์แรงได้

suvจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่าเก๋งยุโรป จับขึ้นเขาขึ้นทางลาดเอียงแข่งกัน ตามหลักแล้วเก๋งจะไปเร็วกว่ามั่นใจกว่า
ไอ้ที่เราๆท่านๆเจอ ที่เห็นว่าเก๋งช้ากว่าเพราะพวกเขาไม่อยากเสี่ยง รถแพงกว่าไม่รู้กี่เท่าจะไปแข่งขึ้นเขาไว
กว่าsuvไปทำหอกทำดาบอะไร? ลูกเมีย พ่อแม่นั่งกันเต็ม ขับไปเที่ยวไม่ใช่ไปส่งพิซซ่าส่งผักส่งม้า
ระดับความตระหนักรู้รักชีวิตรับผิดชอบต่อรถคันอื่นบนถนนสูงกว่าคนที่ชอบซัดขึ้นเขาเร็วๆ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่าไม่แปลก หากความเร็วเข่าโค้งมันเป็นปกติของคันนั้น
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
ทำแค่นี้ สบายแล้วครับ + มีผ้าเบรคดีๆ ใช้วิ่งทางดอย อย่าว่าแต่โค้งเลย จำได้ถึงว่ามีหลุมตรงไหนบ้าง 555...

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,139
  • I'm............................
ขนาดเมื่อก่อนผมขับรถกลับบ้าน ตจว
ช่วงโควิดห่างหายไป กลับไปขับอีกทีเส้นเดิมดันไม่คุ้นมือไปแล้วครับ

ของงี้ขึ้นกะคนขับจริงๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ผมว่ารถเป็นปัจจัยรองครับ ปัจจัยหลักๆอยู่มี่ตัวคนขับ อยู่ที่ความชำนาญเส้นทางครับ ขับบ่อยๆมันจะเริ่มชิน รู้ว่าตรงไหนต้องเบา ต้องเร่ง ต้องหักพวงมาลัยมากน้อยขนาดไหน ตรงที่แซงได้ ตรงไหนต้องระวัง ซึ่งบางทีคนขับเองหรือคนที่นั่งบ่อยๆก็ไม่รู้ตัวหรอก รู้สึกเฉยๆ ธรรมดา

อย่างตอนผมไปเรียนที่หัวหิน 4 ปี แรกๆ ขับกรุงเทพ - หัวหิน ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงครึ่ง พอขับบ่อยๆ เวลามันจะลดลงในแบบที่เราไม่รู้ตัว เริ่มรู้ว่าข้างหน้ามีอะไรต้องระวังบ้าง จนปีสุดท้าย เคยลองจับเวลาดู เส้นทางเดิม รถคันเดิม จาก 2 ชั่วโมงครึ่ง ลดลงมาเหลือ 1 ชั่วโมง 45 นาที 

ตัวคนขับนี่แหละครับ ที่สำคัญ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
คนในพื้นที่เค้าจะชำนาญเส้นทางครับ หลายคนขับบนเส้นทางแบบนี้มาหลายสิบปี ประสบการณ์แน่นปึ้กครับ 8)

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ก็น่าจะเป็นรถเจ้าถิ่นแหละ  รู้ไลน์รู้โค้ง รู้ยันหลุมอะ ตรงไหนมีหลุม ต้องหลบเลนไหนยังไง ถ้าคนต่างถิ่นมาถึงรถจะแรงกว่าใช่ว่าจะแซงได้ง่ายๆ

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ผมขับไม่ค่อยเจอใครแซงในโค้งเลยครับ  เพราะขับอยู่คันเดียว 555+
จขกท ให้แซงแล้วขับตามเกาะไลไป น่าจะไล่ได้นะครับ ถ้ารถ Performance เหนือกว่าน่าจะสบาย ยกเว้นทางตรงก็โดน โค้งนี่ยิ่งโดนหนักเลย อันนี้รถเค้าน่าจะแรง+ฝีมือล่ะครับ
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
เคยครั้งนึงผมเอา vios ไปเที่ยวเชียงราย เส้น อำเภอ สอง - อำเภองาว ลำปาง ช่วงโค้งขึ้นลงเขา ประมาณ 20 กิโลได้ ผมเช็ตช่วงล่างคิดว่ามั่นใจระดับหนึ่งเลยแหละ
โช้คสตัท อัพค่าเคสปริง , Rigid Collar , จานเบรค ไฮคาร์บอน ผ้าเบรคเกรดดีๆ เจอกระบะบ้านๆมีหลังคาตามติดๆเลยครับ แต่ไม่ได้จี้แบบน่าเกียจ

จะบอกว่า คนพื้นที่เค้าขับทุกวันรู้หมดว่า ช่วงไหนควรเข้าเหลี่ยมไหน ผมเองต้องอาศัยช่วงล่างที่ทำมาแล้วโยนเข้าไป แต่โค้งหนักๆ ก็ทิ้งรถที่ตามหายเหมือนกันครับ

ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่

ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
วัดดวงก็มี เขาพลึง  แถวบ้านนี่ มีกลิ้งลงเขาบ่อย เจ้าถิ่นบางทียังไม่กล้าเลย
เขาพลึงนี่ ผ่านทีไรเอา vios ไปหวดทุกที มันมากๆครับ (Set ช่วงล่างมาดีครับ)
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
เจ้าถิ่นดีๆมีเยอะมากครับ พวกรถขนของคนพื้นที่ ที่ไม่ใช้พวกกระบะขนของ(วัยรุ่นทำกินที่วิ่งทั่วไทยนะครับ) พวกนี้ผมเจอส่วนใหญ่ถ้าคันเค้าช้า ก็คอยหลบ คอยให้สัญญาณตลอดเลย กลับกัน ถ้าเค้ามาไว ผมช้า ผมเองก็จะคอยดูกระจกหลังตลอด ยิ่งทางเข้าบางช่วงมีเลนให้แซง (จาก/เลนสวน เป็นเปิด2เลน) พวกนี้เค้าก็หลบซ้ายให้รถหลังเซงขวา. กลับกัน ทะเบียนกรุงเทพนิ และพวกวัยรุ่นทำกิน ตัวดีเลย ช้าสุดๆ ไม่สนรถหลัง ไม่ให้ใครแซงทั้งนั้น.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020