ผู้เขียน หัวข้อ: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน  (อ่าน 2551 ครั้ง)

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,505
Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 11:02:35 »
สวัสดีครับ หลังจากที่ Porsche Taycan มาจำหน่ายสักพักนึงแล้วก็เห็นแบรนด์อื่นๆอย่าง Benz EQS ที่สามารถทำระยะวิ่งได้ไกลกว่า ผมเลยคิดเอาเองว่ารถไฟฟ้ากำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว

เป็นไปได้ไหมครับที่หลังจากนี้ Porsche จะนำระบบไฟฟ้าล้วนมาลงในรุ่นรถตัวถังที่มีอยู่แล้ว หรือ นำเสนอรุ่นใหม่ที่วิ่งได้ไกลกว่าเดิม

ขอบคุณครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
  • slower is better
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 11:17:36 »
ผมเล็งว่า Platform ใหม่ในเครือ Audi ที่ชื่อว่า Premium Platform Electric (PPE) จะมาต่อยอดเป็น Porsche ในอีกหลายตัวถังทั้งซีดานและ suv ครับ
(Audi A6 e-tron)​

เพราะ Platform J1 ปัจุบันต่อยอดมาจาก Platform MSB สำหรับรถน้ำมันขนาดใหญ่ที่เน้นสมรรถนะ​สปอร์ต​ และทำ suv เต็มตัวไม่ได้
J1 (Audi e-tron GT, Porsche Taycan)​
MSB (Porsche Panamera, Bentley Continental GT, Flying Spur)​

และที่ Porsche ​ไม่ใช้ Platform MLB evo ก็เพราะ​มันสร้างมาสำหรับรถน้ำมัน ใกล้ตกยุคแล้วและทำให้ส่งต่อความเป็น EV ได้ไม่สุด รอPPE ดีกว่าถึงจะช้ากว่าคู่แข่ง
(Audi e-tron, Porsche Cayenne, Lamborghini Urus  , Bentley Bentayga)​

ส่วน Platform สุดท้าย Modular Electric Drive Toolkit (MEB) นั้นทันสมัยและสร้างขึ้นเพื่อ EV ล้วนก็จริง แต่ถูกวางให้ Audi ใช้ร่วมกับ VW ในเครือรถตลาดและ Ford จึงไม่เหมาะกับรถสมรรถนะ​สูงอย่าง Porsche
(VW I.D, Audi Q4 e-tron, Ford Mustang Mach-E)​


เทียบ Benz EQA EQB EQC, BMW iX3 ได้กับ Platform MLB evo
ส่วน Benz EQS เทียบได้กับ Platform J1 ที่อัพไปอีกสเตป (ไม่ใช่ใหม่เอียม และไม่ทันสมัยเท่า PPE)​
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2021, 15:03:05 โดย U9WS »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
    • อีเมล์
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 12:36:54 »
คิดเหมือนท่านบนครับ

Porsche Taycan ยังใช้แฟรตฟอร์มเดิมอยู่ แต่เอามาทำ EV หลายอย่างที่ควรจะเป็นจุดเด่นของ EV จริงๆ มันอาจจะสู้แฟลตฟอร์ม EV ไม่ได้

แล้ว Porsche Taycan ยังมีโหมดเสียงเครื่องยนต์หลอกอยู่เลย ถ้าจะตัดใจทำ EV ก็ต้องลืมกลิ่นอายของเครื่องยนต์สันดาปไปเลยดีกว่า  ::)

แต่ผมชอบ Porsche Taycan อย่างคือ เป็นพวกเห่าแล้วกัดเลย คือ พอจะทำก็ทำเลย ไม่ต้องพรรณนาโวหาร อะไรให้มากเรื่อง บางเจ้า บางคน concept มา 5 ปี ยังไม่เกิดสักทีเลย เหมือนหมาเห่าแล้วไม่กัดอะ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,837
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 13:44:58 »
คิดเหมือนท่านบนครับ

Porsche Taycan ยังใช้แฟรตฟอร์มเดิมอยู่ แต่เอามาทำ EV หลายอย่างที่ควรจะเป็นจุดเด่นของ EV จริงๆ มันอาจจะสู้แฟลตฟอร์ม EV ไม่ได้

แล้ว Porsche Taycan ยังมีโหมดเสียงเครื่องยนต์หลอกอยู่เลย ถ้าจะตัดใจทำ EV ก็ต้องลืมกลิ่นอายของเครื่องยนต์สันดาปไปเลยดีกว่า  ::)

แต่ผมชอบ Porsche Taycan อย่างคือ เป็นพวกเห่าแล้วกัดเลย คือ พอจะทำก็ทำเลย ไม่ต้องพรรณนาโวหาร อะไรให้มากเรื่อง บางเจ้า บางคน concept มา 5 ปี ยังไม่เกิดสักทีเลย เหมือนหมาเห่าแล้วไม่กัดอะ

ค่ายตะวันตก เกา จีนไม่ต้องโม้เยอะคับ เปิดตัวลุยกันเลย มีแต่บางพวกที่โม้เหลือเกิน แต่ได้โชว์แค่ mock-up สเปคไม่มี อาศัยกินบุญเก่าทุกชาติไป

ส่วนเสียงหลอกว่าเป็น ice นี้ควรเลิกทำซะได้แล้ว ควรภูมิใจเต็มที่ว่าเป็นอีวี เพราะเสียงแหล่มๆเหมือนเครื่องบินเจ็ตของอีวียังเจ๋งกว่าเยอะ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
  • slower is better
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 14:33:57 »
Platform M​EB กับ PPE เทียบรถตลาดก็เห็นจะเป็น Electric-Global Modular Platform (E-GMP) ของคู่เกาหลี
(Hyundai Ioniq 5, Kia EV6)

ส่วน Toyota Honda ที่เร่งขายในจีนใช้ Platform รถน้ำมันเก่ามาทำทั้งหมด
Platform TNGA-E ในตระกูล Toyota BZ ที่ปี 2021 ยังเป็นแค่ต้นแบบก็เห็นแววว่าจะแค่ดัดแปลงอัพเกรดจาก TNGA เดิม(แนว MSB เป็น J1)​ ไม่ใช่ใหม่เอี่ยมแบบ MEB และ E-GMP


ถ้าถามว่า Platform สำหรับรถ EV สำคัญยังไง มีตัวอย่างจะเล่าให้ฟังอย่างเช่น Benz EQC ต้องสร้างชิ้นส่วนโลหะเหมือนคานมาติดตั้งแทนในตำแหน่งอุโมงค์ที่เกียร์หายไป และในห้องเครื่องที่ชุดขับเคลื่อนเล็กกว่าเครื่องยนต์เพื่อให้ผลทดสอบการชนได้มาตราฐานที่ต้องการ (ไล่ดูรูปโครงที่ว่าในลิงค์)​
https://www.slashgear.com/2020-mercedes-benz-eqc-electric-suv-revealed-range-specifications-tech-04544357/

ฝั่ง Audi ก็บอกว่า Platform PPE ออกแบบให้โครงสร้างตัวถังสามารถรองรับการชาร์จ​ไฟกำลังสูงมากในอนาตคได้ดีและปลอดภัยกว่า (เป้าหมายเวลาเท่าเติมน้ำมัน)​ และจัดวางตำแหน่งแบตได้ปลอดภัยกับผู้โดยสารมากกว่า Platform J1 และ MLB evo ในกรณีที่​เกิดอุบัติเหตุ​หนัก


รถที่แค่ใช้มอเตอร์​ไฟฟ้าขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานจากแบต​มันสร้างไม่ได้ยากอะไรเลย แต่รถ BEV ที่ขับดีและปลอดภัยในทุกมิติมันต้องคำนึงถึงหลายๆอย่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2021, 15:42:26 โดย U9WS »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,320
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 16:12:58 »
ตัว taycan มันแค่เริ่มต้นเท่านั้นครับ ยังไงตัว pure ev จริงๆ ยังไงก็ต้องมาครับ และคงพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นแน่ๆครับ

ที่ผมห่วง เป็นเรื่องหัวชาตไฟมากกว่า ต่อไปแต่ละบ้าน คงมีกันหลายหัว หลาย box แน่ๆ ครับ

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,505
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 16:27:39 »
Platform M​EB กับ PPE เทียบรถตลาดก็เห็นจะเป็น Electric-Global Modular Platform (E-GMP) ของคู่เกาหลี
(Hyundai Ioniq 5, Kia EV6)

ส่วน Toyota Honda ที่เร่งขายในจีนใช้ Platform รถน้ำมันเก่ามาทำทั้งหมด
Platform TNGA-E ในตระกูล Toyota BZ ที่ปี 2021 ยังเป็นแค่ต้นแบบก็เห็นแววว่าจะแค่ดัดแปลงอัพเกรดจาก TNGA เดิม(แนว MSB เป็น J1)​ ไม่ใช่ใหม่เอี่ยมแบบ MEB และ E-GMP


ถ้าถามว่า Platform สำหรับรถ EV สำคัญยังไง มีตัวอย่างจะเล่าให้ฟังอย่างเช่น Benz EQC ต้องสร้างชิ้นส่วนโลหะเหมือนคานมาติดตั้งแทนในตำแหน่งอุโมงค์ที่เกียร์หายไป และในห้องเครื่องที่ชุดขับเคลื่อนเล็กกว่าเครื่องยนต์เพื่อให้ผลทดสอบการชนได้มาตราฐานที่ต้องการ (ไล่ดูรูปโครงที่ว่าในลิงค์)​
https://www.slashgear.com/2020-mercedes-benz-eqc-electric-suv-revealed-range-specifications-tech-04544357/

ฝั่ง Audi ก็บอกว่า Platform PPE ออกแบบให้โครงสร้างตัวถังสามารถรองรับการชาร์จ​ไฟกำลังสูงมากในอนาตคได้ดีและปลอดภัยกว่า (เป้าหมายเวลาเท่าเติมน้ำมัน)​ และจัดวางตำแหน่งแบตได้ปลอดภัยกับผู้โดยสารมากกว่า Platform J1 และ MLB evo ในกรณีที่​เกิดอุบัติเหตุ​หนัก


รถที่แค่ใช้มอเตอร์​ไฟฟ้าขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานจากแบต​มันสร้างไม่ได้ยากอะไรเลย แต่รถ BEV ที่ขับดีและปลอดภัยในทุกมิติมันต้องคำนึงถึงหลายๆอย่าง

ขอบคุณครับ การเลือกและติดตามรถไฟฟ้าต้องศึกษาหลายด้านจริงๆ  :D
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 16:52:45 »
เรื่องเสียงหลอก คุ้น ๆ ว่ามันเป็นกฎหมายของที่ไหนซักแห่งว่าต้องมี เพื่อความปลอดภัยของคนเดินเท้า  เวลาจะข้ามถนนซอยงี้ รถไฟฟ้าเงียบๆ มาข้างหลัง ไม่ได้ยิน มันอันตราย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
    • อีเมล์
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 17:49:49 »
คิดเหมือนท่านบนครับ

Porsche Taycan ยังใช้แฟรตฟอร์มเดิมอยู่ แต่เอามาทำ EV หลายอย่างที่ควรจะเป็นจุดเด่นของ EV จริงๆ มันอาจจะสู้แฟลตฟอร์ม EV ไม่ได้

แล้ว Porsche Taycan ยังมีโหมดเสียงเครื่องยนต์หลอกอยู่เลย ถ้าจะตัดใจทำ EV ก็ต้องลืมกลิ่นอายของเครื่องยนต์สันดาปไปเลยดีกว่า  ::)

แต่ผมชอบ Porsche Taycan อย่างคือ เป็นพวกเห่าแล้วกัดเลย คือ พอจะทำก็ทำเลย ไม่ต้องพรรณนาโวหาร อะไรให้มากเรื่อง บางเจ้า บางคน concept มา 5 ปี ยังไม่เกิดสักทีเลย เหมือนหมาเห่าแล้วไม่กัดอะ

ค่ายตะวันตก เกา จีนไม่ต้องโม้เยอะคับ เปิดตัวลุยกันเลย มีแต่บางพวกที่โม้เหลือเกิน แต่ได้โชว์แค่ mock-up สเปคไม่มี อาศัยกินบุญเก่าทุกชาติไป

ส่วนเสียงหลอกว่าเป็น ice นี้ควรเลิกทำซะได้แล้ว ควรภูมิใจเต็มที่ว่าเป็นอีวี เพราะเสียงแหล่มๆเหมือนเครื่องบินเจ็ตของอีวียังเจ๋งกว่าเยอะ

ผมก็คิดแบบนั้น ถ้าจะ EV แล้ว ก็จงมองจุดเด่นไปเลย เสียงเงียบ หรือ ดังจี๊ดๆ หวิ๊วๆ ของ motor นั้นละเป็นจุดเด่น เพราะมันคือตัวตนของ EV

เรื่องเสียงหลอก คุ้น ๆ ว่ามันเป็นกฎหมายของที่ไหนซักแห่งว่าต้องมี เพื่อความปลอดภัยของคนเดินเท้า  เวลาจะข้ามถนนซอยงี้ รถไฟฟ้าเงียบๆ มาข้างหลัง ไม่ได้ยิน มันอันตราย

เรื่องเสียง ถ้าเป็นมาตรฐานความปลอดภัย ก็คงต้องมีทุกรุ่นขายในโซนนั้นซิครับ และ มันควรจะมีปุ่มและปิดไม่ได้ซิ ครับ ผมยังไม่เห็นรถที่มีปุ่มปิด airbag ไม่ให้ทำงานเลยนะ ถ้าว่ากันเรื่องความปลอดภัยจริงๆ แล้วละก้อนะ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,143
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 19:53:42 »
เสียงหลอกมีกฏหมายบังคับมีจริงๆนะครับ ตอน Mustang Mach-E มี Lab ทำเสียงสังเคราะห์ตอนรถยังเป็นตัวเทสอยู่เลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,852
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 30, 2021, 21:16:03 »
ผมมองว่า Porsche อาจจะรอดูผลตอบลัพธ์จากตลาดโลกของ Taycan สักพักนึงก่อนครับ

ถ้าผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พึงพอใจ Porsche อาจจะทยอยส่งรถไฟฟ้าออกมาเพิ่มมากขึ้นก็เป็นไปได้ครับ

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,117
    • อีเมล์
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2021, 10:32:37 »
ขนาดมีสภานการณ์ covid ยังขายถล่มทลาย เป็นผมคงต้องรีบพัฒนารุ่นใหม่โดยด่วนเลยครับ

ออนไลน์ Gunther

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 800
    • อีเมล์
Re: Porsche กับรถไฟฟ้าล้วน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2021, 11:37:42 »
Porsche ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นทั่วโลก ได้แก่ Taycan และ Taycan Cross Turismo
แต่
Audi ก็ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 4 รุ่นทั่วโลก ได้แก่ e-tron e-tron Sportback e-tron GT และ Q4 e-tron
ซึ่งจากปี 2019 จนถึงตอนนี้ Audi ก็ผลิตรุ่นรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า Porsche
R  1  3  5      [ P
 |–|—|—|        R [       
    2  4  6           N    +
                         |     |
                         D—M
                               |
                               –
     Manual      or        Automatic