ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วย เรื่อง รถไฮบริต E-power ก้คือ Hybrid low cost ตัดระบบบางส่วนไป  (อ่าน 4582 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
เห็น ช่วงนี้กระแส Hybrid และ EV มาแรง
เห็นบางคน สับสน ว่า Hybrid บางรุ่นมี กียรอีก เห็นเรียก ECVT ของ Toyota  เป็นเกียร์ ( Trans ) อีก หึหึ

เลยเอา ข้อมูล ไฮบริตแบบต่างๆมาฝากครับ หลากหลานย ระบบจริงๆ

จากที่ดู ระบบ  E-power มันก็ ไม่ได้ วิเศษ อะไรกว่าเพื่อน เพราะคือ Hybrid ที่ ตัดระบบ บางส่วนออกไปทำให้ ต้นทุนลด ราคารถก็สมควรควรถูกด้วย แต่ไม่ใช่ที่ไทยครับ

https://x-engineer.org/automotive-engineering/vehicle/hybrid/types-hybrid-electric-vehicles-hev/


ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,865
สำห​รับ​ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์​ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา​ ผมมองว่าคือรถ​ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์​มาปั่นไฟฟ้า​

ตอบโจทย์​ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อน​ด้วยมอเตอร์​ไฟฟ้า​ล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จ​ไฟทุกวัน​ ต้องรอคิวชาร์จ​ไฟ​ ต้องวางแผนเส้นทาง​ หาสถานีชาร์จ​ไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์​และมอเตอร์​ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ​ hybrid

ออฟไลน์ CMaN20

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
สำห​รับ​ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์​ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา​ ผมมองว่าคือรถ​ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์​มาปั่นไฟฟ้า​

ตอบโจทย์​ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อน​ด้วยมอเตอร์​ไฟฟ้า​ล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จ​ไฟทุกวัน​ ต้องรอคิวชาร์จ​ไฟ​ ต้องวางแผนเส้นทาง​ หาสถานีชาร์จ​ไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์​และมอเตอร์​ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ​ hybrid

ใช้ครับ ผมมองแบบเดียวกัน.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
สำห​รับ​ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์​ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา​ ผมมองว่าคือรถ​ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์​มาปั่นไฟฟ้า​

ตอบโจทย์​ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อน​ด้วยมอเตอร์​ไฟฟ้า​ล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จ​ไฟทุกวัน​ ต้องรอคิวชาร์จ​ไฟ​ ต้องวางแผนเส้นทาง​ หาสถานีชาร์จ​ไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์​และมอเตอร์​ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ​ hybrid

ถูกครับ ข้อด้วยหลัก ไฮบริต คือ ต้นทุนสูง เพราะต้องมีทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์
แต่ E-power ก็ยังนำข้อด้อยนั้น มาอยู่ในตัวเอง ดังนั้น โดย ภาพรวมเรื่อง การผสม

ถ้านิยาม คำว่า Hybird คือการผสม ระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า
 E-power  ก็หลีกหนีข้อนี้ไม่พ้น ตรงที่ ในรถมันก็ใส่ทั้ง เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ไฟฟ้าเข้ามาโดยไม่สนใจ ระบบการทำงาน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ตอนนี้เราก็สับสน ระหว่าง BEV กับ HEV  อยู่อีกนั่นละครับ

เพราะหากเอา ความเข้าใจคนทั่วไป รถ EV มันควรจะเป็นรถที่ไม่ใช้ ICE เลย ถูกไหม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ลองดูประโยคนี้ ของ ECVT ใน Toyota

front axle is powered by a power-split hybrid powertrain.

At low and medium vehicle speeds, the power-split hybrid can behave as s series hybrid, where the engine powers one electric machine (generator), which in turn generates electricity and powers the second electric machine (motor). At high vehicle speed, where there is a high power demand, part of the engine power is transmitted directly to the drive wheels, through the planetary gear set, in this case the power-split hybrid being a parallel hybrid
ถ้าตามนี้ เครื่องยนต์ไม่ได้ ปั่นล้อแต่อย่างใดเลยครับ วิ่งระบบ E-power ด้วย มอเตอร์ 2 กำลัง แต่ Toyota เรียก ECVT หุหุ

ซึ่งผมว่า Honda EHEV ก็น่าจะวิ่งแบบเดียวกัน ถึงทำอัตราประหยัดได้ดีทั้งในและนอกมอง


ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ตอนนี้เราก็สับสน ระหว่าง BEV กับ HEV  อยู่อีกนั่นละครับ

เพราะหากเอา ความเข้าใจคนทั่วไป รถ EV มันควรจะเป็นรถที่ไม่ใช้ ICE เลย ถูกไหม

คือตอนนี้อ่ะครับ EV ที่เราคุ้นเคยและจดจำกันมานานว่าเป็นรถไฟฟ้า วิ่งด้วยไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่
เราจำเพาะลงไปว่าเป็น BEV

แต่พวกรถไฟ-ไฟฟ้า รถราง-ไฟฟ้า  วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าที่ลากสายมาตามทาง ไม่ต้องเก็บไฟไว้ที่แบตเตอรี่
อันนั้นน่ะครับคือ EV ล้วนๆ

ส่วน HEV คือมีทั้ง ICE มีทั้ง Electric Motor (จะกี่ตัวก็เถอะ) มีแบตเตอรี่ (จะจุกี่ kW ก็ได้)
แล้ว input ด้วยน้ำมัน และก่อนลงล้อ จะเอา ICE กับ มอเตอร์ ต่อคร่อม ต่อขนาน จะต่อยังไงก็แล้วแต่
มันคือ HEV คือไฮบริด ที่มีต้นกำลัง 2 ชนิด ร่วมด้วยช่วยกัน ใครช่วยมากกว่า น้อยกว่า ใครอู้
ใครแบกใคร ก็แล้วแต่จะออกแบบกันครับ เพราะ ICE กับ มอเตอร์ มันเก่งกันคนละเวลา

สุดท้าย PHEV มันก็คือจาก HEV ที่ input น้ำมันได้อย่างเดียว ก็ทำให้มัน input ไฟฟ้าได้ด้วย
มันก็เลยเป็น plug in ไงครับ

จริงๆ อย่าไปเคลิ้มตามโฆษณา

BEV คือเสียบปลั๊กชาร์จอย่างเดียว เติมน้ำมันไม่ได้
HEV คือเติมน้ำมันอย่างเดียว เสียบปลั๊กชาร์จไม่ได้
PHEV คือได้ทั้งเติมน้ำมัน ได้ทั้งเสียบปลั๊กชาร์จ

ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ลองดูประโยคนี้ ของ ECVT ใน Toyota

front axle is powered by a power-split hybrid powertrain.

At low and medium vehicle speeds, the power-split hybrid can behave as s series hybrid, where the engine powers one electric machine (generator), which in turn generates electricity and powers the second electric machine (motor). At high vehicle speed, where there is a high power demand, part of the engine power is transmitted directly to the drive wheels, through the planetary gear set, in this case the power-split hybrid being a parallel hybrid
ถ้าตามนี้ เครื่องยนต์ไม่ได้ ปั่นล้อแต่อย่างใดเลยครับ วิ่งระบบ E-power ด้วย มอเตอร์ 2 กำลัง แต่ Toyota เรียก ECVT หุหุ

ซึ่งผมว่า Honda EHEV ก็น่าจะวิ่งแบบเดียวกัน ถึงทำอัตราประหยัดได้ดีทั้งในและนอกมอง

มันก็ต่างกันอยู่เยอะนะพี่

คือโตโยต้าน่ะ มันเอา ICE กับมอเตอร์ 2 ตัว ร่วมกันเป็น unit เดียว ที่มีระบบเฟือง planetary เชื่อมไว้ด้วยกัน
เพื่อส่งกำลังลงล้อ พอเป็นแบบนี้แล้ว โหมดการทำงานมันจะทำได้มากกว่า ที่ชัดๆ เลยคือ ระบบของโตโยต้านี้
มันสามารถออกแรง มอเตอร์ทั้ง 2 ตัว + ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้ (ดูดไฟ ดูดน้ำมันพร้อมๆ กัน)

แต่ e:HEV มันไม่สามารถส่งแรงมอเตอร์กับ ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้นะครับ เพราะระบบมันมีครัชที่จะสับราง
ให้ ICE หรือมอเตอร์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่งแรงลงล้อในเวลาเดียวครับ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,095
ไม่เห็นจะต้องทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันเลยครับ
คนนึงบอกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% มันก็ถูก
อีกคนบอกทั้งระบบรวมๆมันใช้น้ำมัน จะเรียกไฮบริดก็ถูก

เหมือนปัญหาคือไม่พยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นมองมากกว่า
ผมใช้โตโยต้า hybrid ผมก็ไม่ได้มองว่า E power ไม่ดี ต้นทุนถูกกว่า

เหมือนเถียงกันเรื่อง ppv suv  เอสเปรสโซเย็นใส่นม ไม่มีในโลกนี้ ให้เรียกกาแฟไทย
😂

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์

มันก็ต่างกันอยู่เยอะนะพี่

คือโตโยต้าน่ะ มันเอา ICE กับมอเตอร์ 2 ตัว ร่วมกันเป็น unit เดียว ที่มีระบบเฟือง planetary เชื่อมไว้ด้วยกัน
เพื่อส่งกำลังลงล้อ พอเป็นแบบนี้แล้ว โหมดการทำงานมันจะทำได้มากกว่า ที่ชัดๆ เลยคือ ระบบของโตโยต้านี้
มันสามารถออกแรง มอเตอร์ทั้ง 2 ตัว + ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้ (ดูดไฟ ดูดน้ำมันพร้อมๆ กัน)

แต่ e:HEV มันไม่สามารถส่งแรงมอเตอร์กับ ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้นะครับ เพราะระบบมันมีครัชที่จะสับราง
ให้ ICE หรือมอเตอร์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่งแรงลงล้อในเวลาเดียวครับ

พอดีผมไม่รู้รายละเอียดการทำงานของ e:HEV ครับก็เดาๆไปละ ตกลง มันเป็น Hybrid Type แบบไหน
แต่ ECVT ของ Toyota มันก็แทบไม่ต่างอะไรกับ E-Power เลยแถม มีมอเตอร์ 2 ตัวอีก ไม่รู้มัน Mode วิ่งเครื่องยนต์ผสมไปด้วยไหม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
ไม่เห็นจะต้องทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันเลยครับ
คนนึงบอกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% มันก็ถูก
อีกคนบอกทั้งระบบรวมๆมันใช้น้ำมัน จะเรียกไฮบริดก็ถูก

เหมือนปัญหาคือไม่พยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นมองมากกว่า
ผมใช้โตโยต้า hybrid ผมก็ไม่ได้มองว่า E power ไม่ดี ต้นทุนถูกกว่า

เหมือนเถียงกันเรื่อง ppv suv  เอสเปรสโซเย็นใส่นม ไม่มีในโลกนี้ ให้เรียกกาแฟไทย
😂

ครับ ผมเลย เอา Engineering Type ที่เค้าบอกละเอียดยิบ มาให้ ดูจะได้เข้าไงครับ
มันก็ควร จะมี  หลักบางอย่าง ที่ ทำให้ ppv suv  เอสเปรสโซเย็นใส่นม ไม่มีในโลกนี้ ให้เรียกกาแฟไทย เนี่ย เป็น มาตราฐานเดียวกันจะได้ไม่งง ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
ไม่เห็นจะต้องทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันเลยครับ
คนนึงบอกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% มันก็ถูก
อีกคนบอกทั้งระบบรวมๆมันใช้น้ำมัน จะเรียกไฮบริดก็ถูก

เหมือนปัญหาคือไม่พยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นมองมากกว่า
ผมใช้โตโยต้า hybrid ผมก็ไม่ได้มองว่า E power ไม่ดี ต้นทุนถูกกว่า

เหมือนเถียงกันเรื่อง ppv suv  เอสเปรสโซเย็นใส่นม ไม่มีในโลกนี้ ให้เรียกกาแฟไทย
😂

ไม่ได้จะเถียงเพื่อเอาชนะอะไรครับ แต่ในมุมของวิศวกร สิ่งเหล่านี้คือสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ความรู้
ใช้เทคโนโลยี ในการสร้างสรรค์ และผลที่ได้ออกมามันให้ประสิทธิภาพที่แตกต่าง มีข้อดีข้อด้อย
ในแง่ของการผลิตเพื่อการพาณิชย์ มันมีผลในแง่ต้นทุน ราคาขาย ประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับ
ในแง่รัฐ มันมีผลต่อการโน้มน้าวส่งเสริมการผลิต การจ้างงาน มีการจูงใจด้วยสิทธิประโยชน์ทางภาษี
ถ้าพอทำความเข้าใจไหว เรามาทำความรู้จัก ทำความเข้าใจไว้หน่อยก็ดีครับ
แต่ถ้ามันซับซ้อนเกินไปก็ไม่เป็นไร

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,273
ผมว่าการมาของ City eHEV ทำให้ Kicks กลายเป็นสินค้า ราคาแพงไปเลยครับ

เพราะ City ใช้ระบบคลัชในการตัดต่อเครื่องยนต์วิ่งในกรณีความเร็วคงที่ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่า E-power ที่ใช้เครื่องปั่นอย่างเดียว
ซึ่งต้องตั้งคำถามว่า ทำไม City ถึงทำราคาถูกได้มากกว่า ทั้งที่ระบบซับซ้อนกว่าเพราะมีชุดคลัชมาตัดต่อกำลังสลับกัน ในขณะที่ Kicks มันก็ภายในเหมือน Almera ราคาถึงได้สูงโดดไปได้ขนาดนั้น

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,799
ผมว่าคิ้กนี่ มันคือระบบไฮบริดโลว์คอสต์แต่ขายแพง เพราะแบตลลูกเล็กนิดเดียว ECVT แบบโตโยต้าก็ไม่มี ไม่มีเครื่องยนต์มาชช่วยวิ่งตอนลอยลำ อัตราการสิ้นเปลืองสู้เค้าก็ไม่ได้ ไม่แปลกหรอกที่ประเทศไทยขายไม่ดี

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,147
    • อีเมล์
เหตุผลของ Nissan คือเอาเครื่องเดิม 1.2 ที่ใช้กับ cvt แล้วมันอืด ก็แค่เปลี่ยนมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ก็เพียงพอแล้วมั้ง ยังไงก็รอไฟฟ้าล้วน เกียร์ไม่มีเหมือนพวก ไฮบริดลูกผสม

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,526
รู้แค่ว่า  มันไม่สวย และมันไม่ดึงดูดผม
 และผมไม่ซื้อ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,973

สรุประบบhybridของ3เจ้า
ขออภัย ลายมือไม่สวย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745

สรุประบบhybridของ3เจ้า
ขออภัย ลายมือไม่สวย

เป๊ะ ครับพี่

ตามนี้เลย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,613
    • อีเมล์
E-Power มันไม่ได้โลว์คอสอะไรหรอกครับ เครื่องยนต์มันไม่ได้ขับล้อ มีหน้าที่แค่ปั่นไฟอย่างเดียว
เพราะถ้ามันไม่ดี รถหัวจักรไฟฟ้าในบ้านเราคงไม่ใช้กัน

ผมเองก็ใช้ CHR-Hybrid ซึ่งเวลาวิ่งต่างจังหวัด เครื่องกับมอเตอร์ช่วยกัน ถ้าไม่เนียนคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองบางทีก็หล่นมาต่ำกว่า 20
ยิ่งเวลาหมั่นไส้ชาวบ้านกดแรงๆก็แอบซดเหมือนกัน

แต่คิกส์ใช้มอเตอร์วิ่งอย่างเดียว เครื่องแค่ติดมาปั่นไฟแป๊ปๆแล้วก็ตัดตัวเองออก ถอนคันเร่งหรือเบรคก็รีเจนท์กลับ
เท่าที่ลองขับยาวๆเงื่อนไขเดียวกับที่ผมใช้งาน มันประหยัดกว่าครับ เพราะเครื่องไม่ต้องเอาตัวเองไปปั่นล้อ
ยิ่งเวลาแซง มอเตอร์ตอบสนองได้ดีกว่า CHR เยอะครับ

ผมชอบมันนะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ลองดูประโยคนี้ ของ ECVT ใน Toyota

front axle is powered by a power-split hybrid powertrain.

At low and medium vehicle speeds, the power-split hybrid can behave as s series hybrid, where the engine powers one electric machine (generator), which in turn generates electricity and powers the second electric machine (motor). At high vehicle speed, where there is a high power demand, part of the engine power is transmitted directly to the drive wheels, through the planetary gear set, in this case the power-split hybrid being a parallel hybrid
ถ้าตามนี้ เครื่องยนต์ไม่ได้ ปั่นล้อแต่อย่างใดเลยครับ วิ่งระบบ E-power ด้วย มอเตอร์ 2 กำลัง แต่ Toyota เรียก ECVT หุหุ

ซึ่งผมว่า Honda EHEV ก็น่าจะวิ่งแบบเดียวกัน ถึงทำอัตราประหยัดได้ดีทั้งในและนอกมอง

มันก็ต่างกันอยู่เยอะนะพี่

คือโตโยต้าน่ะ มันเอา ICE กับมอเตอร์ 2 ตัว ร่วมกันเป็น unit เดียว ที่มีระบบเฟือง planetary เชื่อมไว้ด้วยกัน
เพื่อส่งกำลังลงล้อ พอเป็นแบบนี้แล้ว โหมดการทำงานมันจะทำได้มากกว่า ที่ชัดๆ เลยคือ ระบบของโตโยต้านี้
มันสามารถออกแรง มอเตอร์ทั้ง 2 ตัว + ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้ (ดูดไฟ ดูดน้ำมันพร้อมๆ กัน)

แต่ e:HEV มันไม่สามารถส่งแรงมอเตอร์กับ ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้นะครับ เพราะระบบมันมีครัชที่จะสับราง
ให้ ICE หรือมอเตอร์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่งแรงลงล้อในเวลาเดียวครับ

น่าจะเข้าใจผิดนะครับ จริงระบบ ของ ฮอนด้า และ Toyota น่าจะเป็นระบบ เดียวกันเลยละ ต่างกันตรงชุดครัช
โดย link ที่ผมเอามา มันคือ ระบบ Power split  คือมีการควบคุม และ สามารถ วิ่งด้วยเครื่องยนต์ตรงๆผ่านชุดครัชได้

คำว่า มอเตอร์ 2 ตัว ในที่นี้  มันทำหน้าที่หลักเป็น Generator และ มอเตอร์ ขับ
ไม่เห็นเหรอครับว่า ทางฮอนด้า ก็โฆษณาว่ามี มอเตอร์ 2 ตัว ไม่ว่า ไฮบริดไหนก็ต้องมีสองตัว ตัวเล็กเป็น gen ตัวใหญ่ เป็น Motor
แต่ ทั้ง 2 ตัว สามารถทำงาน สลับไปมาเป็นได้ทั้ง Gen และ Motor ตามระบบควบคุม

ส่วน  planetary gear ของโตโยต้า นั้น จาก รุ่นล่าสุดทำมาเพื่อ สลับระหว่าง มอเตอร์ และเครื่องยนต์และยังมีไว้เพื่อทำงานร่วมกันด้วย
ไอ้ planetary gear และ ระบบ  power split device (PSD). นี่ละ ที่ Toyota เรียก ECVT

ส่วนฮอนด้า เรียก eHEV- ซึ่งหลักการทำงานรวม เหมือนกัน แต่ต่างกัน ตรงรายละเอียดย่อยและควบคุม วิศวกรรม

ถ้ามองตามนี้ Toyota มีต้นทุนสูงกว่ Honda แน่ๆ และซับซ้อนกว่าเพราะมีชุดเกียร์ให้ทำงาน ที่หลายๆคนบอกมันเอ่อๆหน่วงๆ นั่นละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2021, 16:54:37 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
E-Power มันไม่ได้โลว์คอสอะไรหรอกครับ เครื่องยนต์มันไม่ได้ขับล้อ มีหน้าที่แค่ปั่นไฟอย่างเดียว
เพราะถ้ามันไม่ดี รถหัวจักรไฟฟ้าในบ้านเราคงไม่ใช้กัน

ผมเองก็ใช้ CHR-Hybrid ซึ่งเวลาวิ่งต่างจังหวัด เครื่องกับมอเตอร์ช่วยกัน ถ้าไม่เนียนคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองบางทีก็หล่นมาต่ำกว่า 20
ยิ่งเวลาหมั่นไส้ชาวบ้านกดแรงๆก็แอบซดเหมือนกัน

แต่คิกส์ใช้มอเตอร์วิ่งอย่างเดียว เครื่องแค่ติดมาปั่นไฟแป๊ปๆแล้วก็ตัดตัวเองออก ถอนคันเร่งหรือเบรคก็รีเจนท์กลับ
เท่าที่ลองขับยาวๆเงื่อนไขเดียวกับที่ผมใช้งาน มันประหยัดกว่าครับ เพราะเครื่องไม่ต้องเอาตัวเองไปปั่นล้อ
ยิ่งเวลาแซง มอเตอร์ตอบสนองได้ดีกว่า CHR เยอะครับ

ผมชอบมันนะ

งั้นน่าลอง E HEV ของ ฮอนด้านะครับ เพราะ หลักๆ ก็วิ่งและออกตัวด้วย มอเตอร์ และเน้นใช้งานแบบ EV Mode ไม่มีเกียร์ ให้ทำงานร่วมกันกับเครื่องยนต์แบบ Toyota

แต่ผมว่า คุณเข้าใจผิดนะครับ นอกเมือง ถ้าซัดยาวๆ Kick ไม่ได้ประหยัดแล้ว เพราะ ไม่สามารถปั่นจ่าย ปั่นจ่ายไฟแป้บๆได้
ต้องปั่นแบบสุดชีวิต แบบไม่มีเครื่องมาช่วย ขณะลอยลำ ถ้าคุณขับ แช่ ตีนผีสัก 140+  ลองถาม USer ดูครับ นี่ละข้อเสียของมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2021, 17:03:32 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,702

จริงๆ อย่าไปเคลิ้มตามโฆษณา

BEV คือเสียบปลั๊กชาร์จอย่างเดียว เติมน้ำมันไม่ได้
HEV คือเติมน้ำมันอย่างเดียว เสียบปลั๊กชาร์จไม่ได้
PHEV คือได้ทั้งเติมน้ำมัน ได้ทั้งเสียบปลั๊กชาร์จ

ครับ


ตามนี้เลย โฆษณานิสสันชวนเคลิ้มสุดๆครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,613
    • อีเมล์
E-Power มันไม่ได้โลว์คอสอะไรหรอกครับ เครื่องยนต์มันไม่ได้ขับล้อ มีหน้าที่แค่ปั่นไฟอย่างเดียว
เพราะถ้ามันไม่ดี รถหัวจักรไฟฟ้าในบ้านเราคงไม่ใช้กัน

ผมเองก็ใช้ CHR-Hybrid ซึ่งเวลาวิ่งต่างจังหวัด เครื่องกับมอเตอร์ช่วยกัน ถ้าไม่เนียนคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองบางทีก็หล่นมาต่ำกว่า 20
ยิ่งเวลาหมั่นไส้ชาวบ้านกดแรงๆก็แอบซดเหมือนกัน

แต่คิกส์ใช้มอเตอร์วิ่งอย่างเดียว เครื่องแค่ติดมาปั่นไฟแป๊ปๆแล้วก็ตัดตัวเองออก ถอนคันเร่งหรือเบรคก็รีเจนท์กลับ
เท่าที่ลองขับยาวๆเงื่อนไขเดียวกับที่ผมใช้งาน มันประหยัดกว่าครับ เพราะเครื่องไม่ต้องเอาตัวเองไปปั่นล้อ
ยิ่งเวลาแซง มอเตอร์ตอบสนองได้ดีกว่า CHR เยอะครับ

ผมชอบมันนะ

งั้นน่าลอง E HEV ของ ฮอนด้านะครับ เพราะ หลักๆ ก็วิ่งและออกตัวด้วย มอเตอร์ ไม่มีเกียร์ ให้ทำงานร่วมกันแบบ Toyota

ผมเคยลอง G9-Hybrid ครับ
อารมณ์มันเหมือน CHR ครับ สุดท้ายแล้วเครื่องก็ยังเข้ามายุ่งกับล้อ คือ บางจังหวะเช่นเร่งแซงหลังจากถอนคันเร่ง
เช่น รอจังหวะแซงสองเลน เครื่องจะตื่นมาขับพร้อมกับมอเตอร์

แต่อีคิกส์เตะขับมอเตอร์เพียวครับ กระแทกปุ๊ปดึงทันที เครื่องตื่นมาชาร์จไฟอย่างเดียว ไม่ยุ่งกับล้อ
เหมือนรถถ่านทามิย่าครับ เปิดสวิทช์แล้วมาเลย

ผมยังนึกเลยว่า เออ... เอาจังหวะแซงแบบกระทืบแล้วชู้ดออกไปเลยมาใส่ CHR ได้ไหม จะดีมากๆเลยครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,707
ทำไมต้องทำให้รถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ที่พกเครื่องปั่นไฟในตัวกลายเป็นเรื่องใหญ่ด้วยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า

ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ

ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid

ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ

ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ

ลองดูประโยคนี้ ของ ECVT ใน Toyota

front axle is powered by a power-split hybrid powertrain.

At low and medium vehicle speeds, the power-split hybrid can behave as s series hybrid, where the engine powers one electric machine (generator), which in turn generates electricity and powers the second electric machine (motor). At high vehicle speed, where there is a high power demand, part of the engine power is transmitted directly to the drive wheels, through the planetary gear set, in this case the power-split hybrid being a parallel hybrid
ถ้าตามนี้ เครื่องยนต์ไม่ได้ ปั่นล้อแต่อย่างใดเลยครับ วิ่งระบบ E-power ด้วย มอเตอร์ 2 กำลัง แต่ Toyota เรียก ECVT หุหุ

ซึ่งผมว่า Honda EHEV ก็น่าจะวิ่งแบบเดียวกัน ถึงทำอัตราประหยัดได้ดีทั้งในและนอกมอง

มันก็ต่างกันอยู่เยอะนะพี่

คือโตโยต้าน่ะ มันเอา ICE กับมอเตอร์ 2 ตัว ร่วมกันเป็น unit เดียว ที่มีระบบเฟือง planetary เชื่อมไว้ด้วยกัน
เพื่อส่งกำลังลงล้อ พอเป็นแบบนี้แล้ว โหมดการทำงานมันจะทำได้มากกว่า ที่ชัดๆ เลยคือ ระบบของโตโยต้านี้
มันสามารถออกแรง มอเตอร์ทั้ง 2 ตัว + ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้ (ดูดไฟ ดูดน้ำมันพร้อมๆ กัน)

แต่ e:HEV มันไม่สามารถส่งแรงมอเตอร์กับ ICE ลงล้อพร้อมๆ กันได้นะครับ เพราะระบบมันมีครัชที่จะสับราง
ให้ ICE หรือมอเตอร์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่งแรงลงล้อในเวลาเดียวครับ

น่าจะเข้าใจผิดนะครับ จริงระบบ ของ ฮอนด้า และ Toyota น่าจะเป็นระบบ เดียวกันเลยละ ต่างกันตรงชุดครัช
โดย link ที่ผมเอามา มันคือ ระบบ Power split  คือมีการควบคุม และ สามารถ วิ่งด้วยเครื่องยนต์ตรงๆผ่านชุดครัชได้

คำว่า มอเตอร์ 2 ตัว ในที่นี้  มันทำหน้าที่หลักเป็น Generator และ มอเตอร์ ขับ
ไม่เห็นเหรอครับว่า ทางฮอนด้า ก็โฆษณาว่ามี มอเตอร์ 2 ตัว ไม่ว่า ไฮบริดไหนก็ต้องมีสองตัว ตัวเล็กเป็น gen ตัวใหญ่ เป็น Motor
แต่ ทั้ง 2 ตัว สามารถทำงาน สลับไปมาเป็นได้ทั้ง Gen และ Motor ตามระบบควบคุม

ส่วน  planetary gear ของโตโยต้า นั้น จาก รุ่นล่าสุดทำมาเพื่อ สลับระหว่าง มอเตอร์ และเครื่องยนต์และยังมีไว้เพื่อทำงานร่วมกันด้วย
ไอ้ planetary gear และ ระบบ  power split device (PSD). นี่ละ ที่ Toyota เรียก ECVT

ส่วนฮอนด้า เรียก eHEV- ซึ่งหลักการทำงานรวม เหมือนกัน แต่ต่างกัน ตรงรายละเอียดย่อยและควบคุม วิศวกรรม

ถ้ามองตามนี้ Toyota มีต้นทุนสูงกว่ Honda แน่ๆ และซับซ้อนกว่าเพราะมีชุดเกียร์ให้ทำงาน ที่หลายๆคนบอกมันเอ่อๆหน่วงๆ นั่นละ

พี่ mama ดู chart ของ พี่ Lexus ข้างบนดีกว่าครับ

ระบบ ไฮบริดของ โตโยต้า กับ ฮอนด้า ต่างกันอย่างแน่นอนครับ
       
ระบบของฮอนด้าเอาเครื่องยนต์มาต่อกับมอเตอร์แบบอนุกรม เหมือนนิสสันเป๊ะๆ
เพียงแต่ฮอนด้าเขาเพิ่มวงจร by pass ให้เครื่องยนต์ส่งตรงถึงล้อได้เลย

ส่วนโตโยต้า มันต่อมอเตอร์กับเครื่องยนต์ผ่านชุด planetary ทำให้มอเตอร์และ
เครื่องยนต์ทำงานร่วมกันได้ทั้งลักษณะแบบอนุกรมและขนานได้

สังเกตนะครับ ความต่างมันอยู่ตรงที่ระบบของ ฮอนด้าและนิสสันมันไม่สามารถทำงาน
แบบขนานได้เลยครับ

ส่วนเรื่องมอเตอร์ 2 ตัวนั้น ทั้งฮอนด้า นิสสัน และโตโยต้าก็มีมอเตอร์ 2 ตัว ทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
E-Power มันไม่ได้โลว์คอสอะไรหรอกครับ เครื่องยนต์มันไม่ได้ขับล้อ มีหน้าที่แค่ปั่นไฟอย่างเดียว
เพราะถ้ามันไม่ดี รถหัวจักรไฟฟ้าในบ้านเราคงไม่ใช้กัน

ผมเองก็ใช้ CHR-Hybrid ซึ่งเวลาวิ่งต่างจังหวัด เครื่องกับมอเตอร์ช่วยกัน ถ้าไม่เนียนคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองบางทีก็หล่นมาต่ำกว่า 20
ยิ่งเวลาหมั่นไส้ชาวบ้านกดแรงๆก็แอบซดเหมือนกัน

แต่คิกส์ใช้มอเตอร์วิ่งอย่างเดียว เครื่องแค่ติดมาปั่นไฟแป๊ปๆแล้วก็ตัดตัวเองออก ถอนคันเร่งหรือเบรคก็รีเจนท์กลับ
เท่าที่ลองขับยาวๆเงื่อนไขเดียวกับที่ผมใช้งาน มันประหยัดกว่าครับ เพราะเครื่องไม่ต้องเอาตัวเองไปปั่นล้อ
ยิ่งเวลาแซง มอเตอร์ตอบสนองได้ดีกว่า CHR เยอะครับ

ผมชอบมันนะ

งั้นน่าลอง E HEV ของ ฮอนด้านะครับ เพราะ หลักๆ ก็วิ่งและออกตัวด้วย มอเตอร์ ไม่มีเกียร์ ให้ทำงานร่วมกันแบบ Toyota

ผมเคยลอง G9-Hybrid ครับ
อารมณ์มันเหมือน CHR ครับ สุดท้ายแล้วเครื่องก็ยังเข้ามายุ่งกับล้อ คือ บางจังหวะเช่นเร่งแซงหลังจากถอนคันเร่ง
เช่น รอจังหวะแซงสองเลน เครื่องจะตื่นมาขับพร้อมกับมอเตอร์

แต่อีคิกส์เตะขับมอเตอร์เพียวครับ กระแทกปุ๊ปดึงทันที เครื่องตื่นมาชาร์จไฟอย่างเดียว ไม่ยุ่งกับล้อ
เหมือนรถถ่านทามิย่าครับ เปิดสวิทช์แล้วมาเลย

ผมยังนึกเลยว่า เออ... เอาจังหวะแซงแบบกระทืบแล้วชู้ดออกไปเลยมาใส่ CHR ได้ไหม จะดีมากๆเลยครับ

เครื่อง G9 มันตื่นขึ้นมาปั่นไฟป้อนมอเตอร์เหมือน คิกส์ ครับ ไม่ได้ส่งแรงไปที่ล้อ
แรงดึงของรถไฮบริดนี่หลักๆ มาจากขนาดของมอเตอร์ครับ
ณ เวลานี้ พวกเรายังไม่ค่อยคุ้นกับขนาดมอเตอร์กัน เวลาซื้อรถ เรามักถามถึงแค่ขนาดเครื่องยนต์
และตัวเลขแรงม้า แต่เราไม่ค่อยถามถึงขนาดของตัวมอเตอร์เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์

พี่ mama ดู chart ของ พี่ Lexus ข้างบนดีกว่าครับ

ระบบ ไฮบริดของ โตโยต้า กับ ฮอนด้า ต่างกันอย่างแน่นอนครับ
       
ระบบของฮอนด้าเอาเครื่องยนต์มาต่อกับมอเตอร์แบบอนุกรม เหมือนนิสสันเป๊ะๆ
เพียงแต่ฮอนด้าเขาเพิ่มวงจร by pass ให้เครื่องยนต์ส่งตรงถึงล้อได้เลย

ส่วนโตโยต้า มันต่อมอเตอร์กับเครื่องยนต์ผ่านชุด planetary ทำให้มอเตอร์และ
เครื่องยนต์ทำงานร่วมกันได้ทั้งลักษณะแบบอนุกรมและขนานได้

สังเกตนะครับ ความต่างมันอยู่ตรงที่ระบบของ ฮอนด้าและนิสสันมันไม่สามารถทำงาน
แบบขนานได้เลยครับ

ส่วนเรื่องมอเตอร์ 2 ตัวนั้น ทั้งฮอนด้า นิสสัน และโตโยต้าก็มีมอเตอร์ 2 ตัว ทั้งหมดครับ

อันนี้ผมเข้าใจครับ ก็ตามที่ผมบอกไป ถ้าแบ่งตาม กรุปที่ผมเอามาแชร์

1.Series hybrid powertrain  ก็คือ Kick หรือ E-Power

2..Series-parallel hybrid vehicle  ก็คือ e-HEV  ก็คือ การ เอา Series hybrid powertrain  มาเพิ่ม ชุดครัช ให้มี Mode Engin เพียวๆ  แต่ ฮอนมีการควบคุมดังนี้ และไม่มีการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอรืเลย
2.1.EV mode เครื่องยนต์จะไม่ทำงานเลย แต่จะช้ไฟจาหมอเตอร์ อย่างเดียว
2.2.Hybrid Mode จริงๆ อันนี้คือ Mode เดียวกับ  E-Power เลยเคือเครื่องยนต์ปั่น Gen แต่ไม่เข้าแบตนะเข้าอนุกรมกับ
2.3. Engine Mode คือ ขับด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียว ไม่มีมอเอตร์มาเกี่ยว

3.Power-split hybrid powertrain  >  ECVT ของ Toytota นั่นเอง
เป็นการเอา  ระบบ ทั้ง  2  มารวมกัน และเพิ่ม ระบบ ควบคุมการทำงาน ให้ทำงานได้หลากหลาย โดยใช้ PSD และ ชุดเกียร์สลับไปมา และ ซับซ้อนกว่า 2 ตัวบน สามารถทำงาน ถือเป็น ระบบ ที่สมบูรร์แบบ กว่า  2 ตัวบน
ซึ่งระบบนี้ มันก็มี Mode ที่ี่วิ่งด้วย มอเตอร์ เพียวๆได้เช่นกัน แต่ด้วย เครื่องยนต์ Toyota ที่ใช้เครื่อง 1.8 เลยทำให้กิน น้ำมันก็ชาวบ้านเลยต้องพยายามเอา สมรรถนะเครื่องยนต์มาใช้ให้มากด้วย ต้นทุนระบบก็มากกว่า ของ ระบบข้างบน







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2021, 18:16:13 โดย mamaman »

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
    • อีเมล์
ในมุมมองผม ผมคิดว่า e-Power สมเหตุสมผลกว่า, พวก Hybrid ของ T, H ดูซับซ้อนโดยใช่เหตุ ซับซ้อนแบบไม่จำเป็น มีระบบ Hydraulic ตัดต่อเพลา เปลี่ยนอัตราทดเกียร์, Control & Instru ต่างๆเยอะมาก ทั้งหมดก็เป็น Power Loss และเป็นค่าบำรุงรักษา โดยไม่จำเป็น, ผมเลยคิดว่า e-Power เป็น idea ที่ดีมากๆ สมเหตุสมผลกว่า เเละจะดีขึ้นเรื่อยๆต่อไป เพราะ “เพิ่งจะเริ่มต้นพัฒนา” (มาหลังชาวบ้านเขาเยอะ)

พอระบบซับซ้อนน้อยๆ มีพื้นที่เหลือ ก้อนำไปพัฒนาอย่างอื่นต่อได้ เช่น Inverter, BMS, หรือพวกระบบ Control ลูกใหญ่ๆ, วงจร Coolant สำหรับระบบระบายความร้อน Battery, ระบบระบายความร้อน Motor, และ….. Battery ลูกใหญ่ๆๆๆๆๆ จุพลังงานเยอะๆหน่อย >_>

ถ้าความเร็วปลายไม่ดี? เพราะ จำนวน Pole น้อย? เพราะ สุด Range RPM ที่ Inverter จะควบคุมความถี่ได้? ก็ใส่เกียร์สัก 2-3 speed อีกก็ใส่ได้!

แต่ถ้ามุมมองในเเง่นั้น ก้ออย่างที่ว่า ระบบซับซ้อนน้อยกว่ามากๆๆ แต่ทำไมราคามันแพงจังฟะ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2021, 18:59:05 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
ในมุมมองผม ผมคิดว่า e-Power สมเหตุสมผลกว่า, พวก Hybrid ของ T, H ดูซับซ้อนโดยใช่เหตุ ซับซ้อนแบบไม่จำเป็น มีระบบ Hydraulic ตัดต่อเพลา เปลี่ยนอัตราทดเกียร์, Control & Instru ต่างๆเยอะมาก ทั้งหมดก็เป็น Power Loss และเป็นค่าบำรุงรักษา โดยไม่จำเป็น, ผมเลยคิดว่า e-Power เป็น idea ที่ดีมากๆ สมเหตุสมผลกว่า เเละจะดีขึ้นเรื่อยๆต่อไป เพราะ “เพิ่งจะเริ่มต้นพัฒนา” (มาหลังชาวบ้านเขาเยอะ)

พอระบบซับซ้อนน้อยๆ มีพื้นที่เหลือ ก้อนำไปพัฒนาอย่างอื่นต่อได้ เช่น Inverter, BMS, หรือพวกระบบ Control ลูกใหญ่ๆ, วงจร Coolant สำหรับระบบระบายความร้อน Battery, ระบบระบายความร้อน Motor, และ….. Battery ลูกใหญ่ๆๆๆๆๆ จุพลังงานเยอะๆหน่อย >_>

ถ้าความเร็วปลายไม่ดี? เพราะ จำนวน Pole น้อย? เพราะ สุด Range RPM ที่ Inverter จะควบคุมความถี่ได้? ก็ใส่เกียร์สัก 2-3 speed อีกก็ใส่ได้!

แต่ถ้ามุมมองในเเง่นั้น ก้ออย่างที่ว่า ระบบซับซ้อนน้อยกว่ามากๆๆ แต่ทำไมราคามันแพงจังฟะ?

ระบบ e-power มันซับซ้อนน้อยกว่าก็จริงแหละครับ
มันก็สร้างง่ายกว่าด้วย ถ้าประสิทธิภาพมันดีครอบคลุมจริง
ยี่ห้ออื่นเขาเปลี่ยนทำแบบนี้หมดแล้วล่ะครับ