ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ  (อ่าน 4593 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 11:53:48 »
ท่าทาง FUll EV จะ นิยมช้าสักหน่อย
เพราะ Toyota พิสูจย์ยอดขาย   cross ขนาดราคาแพงแต่ ตบ MG ลงได้ทั้งที่ราคาแพงกว่า

เห็นว่า ต่อไป ก็จะลงประจำการในทุกรุ่น
ที่สามารถทำอัตราประหยัดได้ ระดับ 20 km/l +  เทียบราจ่ายต่อการเดินทางแทบไม่ได้ ต่างจาก EV เท่าไหร่ แถมราคาถูกกว่า แบบ งง งง

ค่ายต่างๆ ก็ ออก Hybrid + PHEV
ขนาดเจ้าพ่อ EV จากจีน ยัง มาทำ Hybrid ในไทยเลย

ดูจากแผนธุรกิจ ผมก็ยังไม่เห็นขายไหน ในไทย จะผลิต EV ขายในระยะใกล้ๆ ยกเว้นจีน ที่ นำเข้ามาขาย

แต่ที่เห็นๆ ทุกค่ายรถขาด C-Segment ขึ้นไปจะเปิดตัวเครื่องยนต์ Hybrid หมดแล้ว
และ Hybrid  สมัยนี้ ก็ไม่ใช่  Hybrid โบราณ แต่เป็น Hybrid แบบ E-power ในตัวแทบทุกค่าย ทำให่ ได้การขับด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า กันหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2021, 12:53:21 โดย mamaman »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 12:06:10 »
ในยุคที่ BEV ยังมีข้อจำกัด
HEV และ PHEV ก็ถือว่าเป็นตัวคั่นเวลาที่แก้ปัญหาข้อจำกัดของ EV ได้จริงๆ ครับ

เอาแค่ Hybrid i-MMD Honda นี่ก็ทำมาตอบโจทย์สำหรับผมที่ต้องการอัตราเร่งสุดๆ
ภายใต้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด
แถมได้ความประหยัดน้ำมันที่พอจะควบคู่กันไปได้
รถคันต่อไปก็มองเจ้านี่แหละถ้ามีตังค์

ส่วนของ Toyota อยากได้ 1.8 Hybrid ที่พละกำลังดีกว่านี้ซักหน่อย
หรือเอา 2.0 Dynamic Force Hybrid มาลงเป็นทางเลือกจะดีมาก
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 13:03:53 »
1.8 Hybrid ของ Toyota ไม่ว้าวเลย ธรรมดามากๆ ถ้าเทียบกับ สมมรรถนะ กับ อัตรสิ้นเปลืองที่ได้
รอดู Hybrid ของยี่ห้ออื่นๆว่าเป็นยังไง ส่วน  Honda ตัว 1.5 ก็น่าสนใจเพราะอัตรเร่งดีมาก อัตรสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ดี

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 13:26:52 »
HEV พี่โตช่างน่าภูมิใจ เครื่องกะเกียร์โคตรอืดเลย ผมไปลองนานแล้ว หมดฟิลลิ่งมาก เหยียบจนเครื่องร้องครางหอนดังแล้วยังวิ่งไม่ออก เซลตกใจ คงไม่เคยเจอคนลองมาขับอัดขนาดนี้ 555  ผมไปลองอีกคัน accord 1.5t เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT นี่ทำเสียฟิลหมดอีกเหมือนกัล ไม่เห็นวิ่งตรงไหน  ;D ;D ;D  ด้านไม่มีผลิตในไทย แล้วไงต่อ ไม่ใช่ประเด็นเลย เพราะนำเข้ามาจากเมืองจีนได้แบบชิลๆอยู่แล้ว ต้องแทงยูผลงานเจรจา FTA ในช่วงต้นยุค 2000s ผลิตในไทยเดี่ยวได้ต้นทุนสูงกว่าและราคาแพงกว่านำเข้ามาจากเมืองจีนอีกนะคับ  ::)

20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV? ทำการบ้านเก็บข้อมูลใหม่หน่อยคับ EV mass market entry model พวกรุ่นราคาถูกอย่าง ZS EV และ Kona EV SE เทียบหน่วย MPGe ก็ได้ 45-50km/l แล้ว 

Fuel economy แบบ combined เปรียบเทียบกันดูนะคับ
Mg zs ev MPGe อยุ่ที่ 112.6 ต่อ แกลลอน หรือ 0.021 ลิตร ต่อกิโลเมตร  หรือ 47.9 กิโลเมตรต่อลิตร
Kick e-power ได้ 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร

ส่วนค่าใข้จ่ายด้านเชื้อเพลิง
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล
Kick e-power  0.71-1.18 บาทต่อกิโล

HEV มันแทบไม่ได้ต่างจาก EV ตรงไหนหรอคับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2021, 13:59:56 โดย Nathal Goldstein »

ออฟไลน์ say anything

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 13:32:30 »
toyota เทพสุดในสามโลกครับ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,101
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 13:55:15 »
Ev.. รถมันไม่สวยอะครับที่มีขายและราคาไม่แรง.. ลองถ้าzs evหน้าใหม่มาราคานี้สิครับ

ออฟไลน์ phoopa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 14:34:48 »
ท่าทาง FUll EV จะ นิยมช้าสักหน่อย
เพราะ Toyota พิสูจย์ยอดขาย   cross ขนาดราคาแพงแต่ ตบ MG ลงได้ทั้งที่ราคาแพงกว่า

เห็นว่า ต่อไป ก็จะลงประจำการในทุกรุ่น
ที่สามารถทำอัตราประหยัดได้ ระดับ 20 km/l +  เทียบราจ่ายต่อการเดินทางแทบไม่ได้ ต่างจาก EV เท่าไหร่ แถมราคาถูกกว่า แบบ งง งง

ค่ายต่างๆ ก็ ออก Hybrid + PHEV
ขนาดเจ้าพ่อ EV จากจีน ยัง มาทำ Hybrid ในไทยเลย

ดูจากแผนธุรกิจ ผมก็ยังไม่เห็นขายไหน ในไทย จะผลิต EV ขายในระยะใกล้ๆ ยกเว้นจีน ที่ นำเข้ามาขาย

แต่ที่เห็นๆ ทุกค่ายรถขาด C-Segment ขึ้นไปจะเปิดตัวเครื่องยนต์ Hybrid หมดแล้ว
และ Hybrid  สมัยนี้ ก็ไม่ใช่  Hybrid โบราณ แต่เป็น Hybrid แบบ E-power ในตัวแทบทุกค่าย ทำให่ ได้การขับด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า กันหมด

มันเป็นเพราะรถจีนขึ้นยานแม่กันเป็นว่าเล่น ใครจะไปเสี่ยงล่ะครับ เอาชัวร์ดีกว่า

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 15:47:26 »
Hybrid แบบ e power คือ hybridที่โบราณสุดแล้ว การรถไฟ ใช้มาตั้งนานแล้ว ก่อนโลกจะรู้จักคำว่า เทศโนโลยี e power อีก
Hybrid Toyota ที่ไม่แรงเค้าน่าจะตั้งใจให้เป็นแบบนั้น คือไม่เน้นแรง
ที่แรงก็มีนะ hybrid ของ camry มันก็แรงด้วยประหยัดด้วย ระบบก็เหมือนกันกับที่อยู่ใน collora cross นั้นแหละ 

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 15:58:58 »
ด้วยการส่งเสริมของภาครัฐเรื่องอัตราภาษี บวกกับนโยบายของ บ. แม่ ทำให้ทุกค่ายตอนนี้หันมาทาง hybrid กันหมดแหละครับ ฮอนด้าก็จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นหลังจาก civic กับ hrv ใหม่เปิดตัว  ต้นทุนเริ่มถูกลงไม่เป็นภาระมากนักราคาแบต hv ลงมาต่ำกว่าแสนกันหมดแล้ว อนาคตราคาขายต่อก็คงไม่น่ากลัวเหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ

ส่วน ev ราคาต้นทุนมันยังไม่ต่ำเพียงพอที่คนทั่วไปจะซื้อ รวมถึงมีปัญหาเรื่องการชาร์จที่ไม่สะดวกสบายเหมือนเติมน้ำมัน คนมองว่าใช้แล้วจะเป็นภาระมากกว่าเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ลดไปนิดหน่อย รวมทั้งราคาขายต่อที่หลังหมดอายุการใช้งานแล้วมูลค่าลดลงมาก

   เมื่ออนาคตมาถึง ev ก็จะมาเองครับ แต่ไม่ใช่ในระยะ 10 ปีนี้แน่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 15:59:43 »
HEV พี่โตช่างน่าภูมิใจ เครื่องกะเกียร์โคตรอืดเลย ผมไปลองนานแล้ว หมดฟิลลิ่งมาก เหยียบจนเครื่องร้องครางหอนดังแล้วยังวิ่งไม่ออก เซลตกใจ คงไม่เคยเจอคนลองมาขับอัดขนาดนี้ 555  ผมไปลองอีกคัน accord 1.5t เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT นี่ทำเสียฟิลหมดอีกเหมือนกัล ไม่เห็นวิ่งตรงไหน  ;D ;D ;D  ด้านไม่มีผลิตในไทย แล้วไงต่อ ไม่ใช่ประเด็นเลย เพราะนำเข้ามาจากเมืองจีนได้แบบชิลๆอยู่แล้ว ต้องแทงยูผลงานเจรจา FTA ในช่วงต้นยุค 2000s ผลิตในไทยเดี่ยวได้ต้นทุนสูงกว่าและราคาแพงกว่านำเข้ามาจากเมืองจีนอีกนะคับ  ::)

20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV? ทำการบ้านเก็บข้อมูลใหม่หน่อยคับ EV mass market entry model พวกรุ่นราคาถูกอย่าง ZS EV และ Kona EV SE เทียบหน่วย MPGe ก็ได้ 45-50km/l แล้ว 

Fuel economy แบบ combined เปรียบเทียบกันดูนะคับ
Mg zs ev MPGe อยุ่ที่ 112.6 ต่อ แกลลอน หรือ 0.021 ลิตร ต่อกิโลเมตร  หรือ 47.9 กิโลเมตรต่อลิตร
Kick e-power ได้ 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร

ส่วนค่าใข้จ่ายด้านเชื้อเพลิง
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล
Kick e-power  0.71-1.18 บาทต่อกิโล

HEV มันแทบไม่ได้ต่างจาก EV ตรงไหนหรอคับ?

ขอ อณุญาติ CAP ไว้นะครับ กลัวลบ หึหึหึ  เดี่ยว หาข็อมูลมาคุยกันครับ


accord 1.5t เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT >>> เอิ่ม สับสน ระหว่าง accord HEV กับ accord 1.5t ป่าวครับ
20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV?   >>> ใครบอก HEV มันประหยัดกว่า EV ครับ  ผมแทบไม่ต่าง นี่รีบตอย จนตัวสั่นเลยเหรอ
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล >>> ลอง คิดเป็นค่าไฟจริงๆ ที่ใช้ ตอนไปชาร์ท ตู้ให้หน่อยสิครับ  หรือเอาไว้ใช้ แค่ขับในเมืองไม่ต้องออก ตจว หรือขับเกิน 200 km
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2021, 16:05:55 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 16:07:18 »
Hybrid แบบ e power คือ hybridที่โบราณสุดแล้ว การรถไฟ ใช้มาตั้งนานแล้ว ก่อนโลกจะรู้จักคำว่า เทศโนโลยี e power อีก
Hybrid Toyota ที่ไม่แรงเค้าน่าจะตั้งใจให้เป็นแบบนั้น คือไม่เน้นแรง
ที่แรงก็มีนะ hybrid ของ camry มันก็แรงด้วยประหยัดด้วย ระบบก็เหมือนกันกับที่อยู่ใน collora cross นั้นแหละ

นั่นนะสิครับ ของ พี่โตกะ Hon เค้าใช้ในระบบนานแล้ว แต่ไม่มาโม้ว่าเป็นรถ EV แบบ e power  อะครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:01:06 »
ถ้าผมจำไม่ผิดที่ผ่านๆตาในเฟสตามในคลับ

Full EV ไปชาร์จตามตู้ วิ่งทางไกล 110-120 ตก 1.1-1.2 บาท/กม

ส่วน Hybrid Camry หรือ Altis เห็นลงกันได้ 19-20 กม/ลิตร ที่ความเร็ว 110-120 ก็ตกบาทกว่าๆแทบไม่ต่างกัน แต่ข้อจำกัดไม่มีเลย

ที่ EV 0.3-0.5 บาท/กม นี่น่าจะเป็นมิตเตอร์บ้านแบบ TOU เท่านั้นนะครับ การใช้งานจำกัดมากเลย ต้องชาร์จกลางคืนและที่บ้านเท่านั้น

ถ้าข้อมูลผิดบอกผมนะครับ เพราะตอนแรกผมก็สนใจ Full EV แต่พอไปดูในคลับที่ใช้กันจริงๆแล้ว ถ้าวิ่งจาก 100% ไม่ถึง 600 โลนี่ ไม่ตอบโจทย์เลยครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:21:07 »
ช.ม.นี้ใช่ แต่ต่อไป (อีกไม่นาน) มันก็ไม่แน่ ....ยังไงผมก็จะรอ BEV เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:24:27 »
ผมเลิกอ่านข่าวรถยนต์ ที่ไม่ใช่ BEV แล้วครับ  ตอนนี้สนใจแต่ข่าว รถไฟฟ้า100%เท่านั้น

ออฟไลน์ United

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:32:15 »
ผมก็เป็นคนนึงที่สนใจ EV ล้วนๆอยู่นะครับ ถ้า infra เมืองไทยพร้อมกว่านี้อาจจะขยับไป EV คงสัก 7 8 ปี ข้างหน้า แต่ตอนนี้พึ่งถอย volvo T8 มาใช้ก็ประทับใจมากๆแล้วครับ

ส่วนที่มีคนบอกว่า ส่วนค่าใข้จ่ายด้านเชื้อเพลิง
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล

ผมว่าเป็นไปไม่ได้คับ ปัจจุบัน EVขับข้ามจังหวัดต้องมี เกือบบาทนึงหรือบาทต้นๆ ต่อกิโลครับ แถมอย่าลืมต้องเสียเวลาจอดรอชาร์จอีก จะคิดเป็นค่าใช้จ่ายยังไงดีหละ เอาลูกเมียนั่งรอชาร์จใน PEA หรือ ปั๊มอีกกี่ชั่วโมงต่อทริป สำหรับบางคนเวลาที่ต้องจอดชาร์จแต่ละรอบมันมีค่าเยอะ เอาแค่กรุงเทพไปหัวหิน ใกล้ๆก็พอ ต้องจอดชาร์จนานเท่าไหร่ แล้วต้องคอยขับประหยัดๆ 80 90 100 เพื่อให้ได้ระยะทางเยอะๆ หรือต้องกังวลว่าจะขับถึงที่ชาร์จไหม ผมว่าเสียทั้งเวลา และเสียสุขภาพจิตรมากๆ ณ ตอนนี้นะ 

อ้างอิงจาก https://www.marketingoops.com/news/biz-news/mg-super-charge/
MG EP แบต 50.3kw วิ่งได้ 380 กิโล  ค่าชาร์จไฟที่ศูนย์บริการ MG คือ
ช่วง Off Peak : วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 22.00 – 08.00 น. และวันเสาร์ – วันอาทิตย์ (24 ชั่วโมง) ค่าบริการอยู่ที่ 6.50 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง
ช่วง On Peak : วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00 – 22.00 น. ค่าบริการอยู่ที่ 7.50 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ถ้าแบตหมด ก็คือชาร์จ 50.3kw * 7.5 บาท = 377.25 บาท ตกกิโลละบาท พอดี 55555 ไม่นับ loss ที่จะวิ่งได้น้อยกว่าที่โฆษณาไว้ และไม่นับเวลาที่ต้องนั่งรอชาร์จ 0-80% อีก 40 นาที (กรณี DC quick charge แล้วนะ)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:33:32 »
HEV พี่โตช่างน่าภูมิใจ เครื่องกะเกียร์โคตรอืดเลย ผมไปลองนานแล้ว หมดฟิลลิ่งมาก เหยียบจนเครื่องร้องครางหอนดังแล้วยังวิ่งไม่ออก เซลตกใจ คงไม่เคยเจอคนลองมาขับอัดขนาดนี้ 555  ผมไปลองอีกคัน accord 1.5t เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT นี่ทำเสียฟิลหมดอีกเหมือนกัล ไม่เห็นวิ่งตรงไหน  ;D ;D ;D  ด้านไม่มีผลิตในไทย แล้วไงต่อ ไม่ใช่ประเด็นเลย เพราะนำเข้ามาจากเมืองจีนได้แบบชิลๆอยู่แล้ว ต้องแทงยูผลงานเจรจา FTA ในช่วงต้นยุค 2000s ผลิตในไทยเดี่ยวได้ต้นทุนสูงกว่าและราคาแพงกว่านำเข้ามาจากเมืองจีนอีกนะคับ  ::)

20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV? ทำการบ้านเก็บข้อมูลใหม่หน่อยคับ EV mass market entry model พวกรุ่นราคาถูกอย่าง ZS EV และ Kona EV SE เทียบหน่วย MPGe ก็ได้ 45-50km/l แล้ว 

Fuel economy แบบ combined เปรียบเทียบกันดูนะคับ
Mg zs ev MPGe อยุ่ที่ 112.6 ต่อ แกลลอน หรือ 0.021 ลิตร ต่อกิโลเมตร  หรือ 47.9 กิโลเมตรต่อลิตร
Kick e-power ได้ 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร

ส่วนค่าใข้จ่ายด้านเชื้อเพลิง
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล
Kick e-power  0.71-1.18 บาทต่อกิโล

HEV มันแทบไม่ได้ต่างจาก EV ตรงไหนหรอคับ?

ขอ อณุญาติ CAP ไว้นะครับ กลัวลบ หึหึหึ  เดี่ยว หาข็อมูลมาคุยกันครับ


accord 1.5t เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT >>> เอิ่ม สับสน ระหว่าง accord HEV กับ accord 1.5t ป่าวครับ
20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV?   >>> ใครบอก HEV มันประหยัดกว่า EV ครับ  ผมแทบไม่ต่าง นี่รีบตอย จนตัวสั่นเลยเหรอ
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล >>> ลอง คิดเป็นค่าไฟจริงๆ ที่ใช้ ตอนไปชาร์ท ตู้ให้หน่อยสิครับ  หรือเอาไว้ใช้ แค่ขับในเมืองไม่ต้องออก ตจว หรือขับเกิน 200 km

"เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT" หมายถึงเกียร์ CVT ทั้งหมดคับ ผมลองแล้วทั้งรถน้ำมันและรถ HEV ที่เกียร์ CVT มันสยองมาก อย่าง CHR hybrid ช่วงล่างก็ใช้ได้อะนะสำหรับรถ mass แต่พลังและเกียร์นี้ยังไงเสียรถไปเลย

"20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV?   >>> ใครบอก HEV มันประหยัดกว่า EV ครับ  ผมแทบไม่ต่าง นี่รีบตอย จนตัวสั่นเลยเหรอ" ขออภัยดูประโยคตกไปนิด "ที่สามารถทำอัตราประหยัดได้ ระดับ 20 km/l +  เทียบราจ่ายต่อการเดินทางแทบไม่ได้ ต่างจาก EV เท่าไหร่" มันเป็นสองประโยค แต่การได้แดกดันมันสนุกดีย์คับ

"Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล" อันนี้ประสบการณ์ใช้ในชีวิตประจำวันของลูกค้าอีวีทั่วไป ผมก็มีวิ่งระยะทางไปกลับ 120-130 กิโลอะนะ ไว้รับส่งลูกเรือหางแดงที่สนามบิน กลับบ้านชาร์จปกติ มีชาร์จตู้ข้างนอกตอนอยากลองทดสอบดูหรืออยากได้ที่จอดง่ายๆตามห้างเวลารถแน่นๆห้าง   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2021, 17:45:42 โดย Nathal Goldstein »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:37:27 »
ท่าทาง FUll EV จะ นิยมช้าสักหน่อย
เพราะ Toyota พิสูจย์ยอดขาย   cross ขนาดราคาแพงแต่ ตบ MG ลงได้ทั้งที่ราคาแพงกว่า

เห็นว่า ต่อไป ก็จะลงประจำการในทุกรุ่น
ที่สามารถทำอัตราประหยัดได้ ระดับ 20 km/l +  เทียบราจ่ายต่อการเดินทางแทบไม่ได้ ต่างจาก EV เท่าไหร่ แถมราคาถูกกว่า แบบ งง งง

ค่ายต่างๆ ก็ ออก Hybrid + PHEV
ขนาดเจ้าพ่อ EV จากจีน ยัง มาทำ Hybrid ในไทยเลย

ดูจากแผนธุรกิจ ผมก็ยังไม่เห็นขายไหน ในไทย จะผลิต EV ขายในระยะใกล้ๆ ยกเว้นจีน ที่ นำเข้ามาขาย

แต่ที่เห็นๆ ทุกค่ายรถขาด C-Segment ขึ้นไปจะเปิดตัวเครื่องยนต์ Hybrid หมดแล้ว
และ Hybrid  สมัยนี้ ก็ไม่ใช่  Hybrid โบราณ แต่เป็น Hybrid แบบ E-power ในตัวแทบทุกค่าย ทำให่ ได้การขับด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า กันหมด

มันเป็นเพราะรถจีนขึ้นยานแม่กันเป็นว่าเล่น ใครจะไปเสี่ยงล่ะครับ เอาชัวร์ดีกว่า

เห็นด้วยครับ คนใช้รถ ยังไงก็ไม่อยากให้รถไปเสียกลางทาง สมถนะ จะเป็นยังไงก็ตาม ถ้าสามารถใช้งานได้อยากดี ไม่มีงอแง เป็นผม ผมก็เลือกแบบนั้นนะ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 17:37:39 »
ผมถึงซื้อ phev มาใช้สองคันครับ เพราะยังไม่สะดวกใช้ ev ตอนนี้ย้าย wallbox มาติดตั้งติดบนฝั่งทางเข้าประตูบ้านเลย จึงชาร์จได้สะดวกขึ้น ไม่ลืมชาร์จเหมือนเมื่อก่อนครับ

อ๋อ phev ผมวิ่งไฟฟ้าล้วนเคยคิดค่าไฟไว้เล่นๆเฉลี่ย  km ละ 1 บาทครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 18:18:03 »
1.8 Hybrid ของ Toyota ไม่ว้าวเลย ธรรมดามากๆ ถ้าเทียบกับ สมมรรถนะ กับ อัตรสิ้นเปลืองที่ได้
รอดู Hybrid ของยี่ห้ออื่นๆว่าเป็นยังไง ส่วน  Honda ตัว 1.5 ก็น่าสนใจเพราะอัตรเร่งดีมาก อัตรสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ดี
+1

hybrid 1.8 ตัวนี้ไม่มีประสิทธิภาพใดๆในทุกด้าน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 18:45:08 »
1.8 Hybrid ของ Toyota ไม่ว้าวเลย ธรรมดามากๆ ถ้าเทียบกับ สมมรรถนะ กับ อัตรสิ้นเปลืองที่ได้
รอดู Hybrid ของยี่ห้ออื่นๆว่าเป็นยังไง ส่วน  Honda ตัว 1.5 ก็น่าสนใจเพราะอัตรเร่งดีมาก อัตรสิ้นเปลืองอยู่ในเกณฑ์ดี
+1

hybrid 1.8 ตัวนี้ไม่มีประสิทธิภาพใดๆในทุกด้าน

คงไม่ยังงั้นมั้งครับ ตัวนี้มันไปด้านประหยัด ด้านมลพิษต่ำนะ

แค่ไม่แรงสะใจนี่ถึงกับไม่ได้ทุกด้านเลยเหรอ

ผมว่าแค่โตโยต้าเลิกกระแดะรักโลก จูนเครื่องให้แรงขึ้น
เรื่องประหยัดเป็นรอง เรื่องมลพิษช่างมัน จะถูกจริตคนไทย
มากกว่ามั้งครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2021, 21:31:29 »
รถยนต์ที่เปิดตัวใหม่หลายรุ่นเริ่มพ่วง Hybrid กันมากขึ้น เพราะปัจจุบันหลายประเทศเน้นประหยัดน้ำมัน + ลดมลพิษในอากาศ

ส่วนรถรุ่นไหนที่ยังไม่พ่วง Hybrid ก็จะ Downsizing + พ่วงเทอร์โบ มาแทน เพราะ ประหยัดน้ำมัน + ลดมลพิษได้เช่นกัน

ส่วนตัวผมเองก็สนใจรถยนต์ Hybrid นะครับ แต่ผมยังไม่พร้อมรับภาระะค่าใช้จ่ายที่จะดูแลระบบ Hybrid เพราะผมใช้รถ 10 ปี up

ปัจจุบันผมใช้เครื่อง 1.8 ซึ่งผมจะเติม E85 ทุกครั้ง อย่างน้อยก็ช่วยลดมลพิษได้บ้าง ผมถือว่าผมทำเท่าที่ทำได้ตามกำลังทรัพย์ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

ส่วนคันต่อไป ผมอาจจะรอซื้อรถยนต์ EV ทีเดียวเลยครับ แต่คงต้องรอให้รถยนต์ EV เป็นที่แพร่หลาย และมีค่าบำรุงรักษาที่ถูกลงก่อนครับ

ระหว่างที่ใช้คันเดิมรอ ผมก็ยังเติม E85 เหมือนเดิมไปยาวๆครับ ตั้งแต่เติมมาพอสตาร์ทรถในบ้าน รู้สึกว่าไม่เหม็นเลย ไม่ปวดหัวเลยครับ

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 00:22:39 »
เพิ่งออก XC40 Recharge มาใช้ได้ 2 เดือนกว่า

แต่ใช้ขับแค่แถว ๆ กรุงเทพ ไม่ได้ออกต่างจังหวัดเลย

กลับบ้านมาเสียบปลั๊ก เช้ามาถอดปลั๊กขับต่อ

ทั้งแรงทั้งประหยัด เหยียบแปป ๆ 160 km/h 555 ::)

นี่ผมไม่ได้เติมน้ำมันมาเดือนนึงละครับ ฮี่ ๆ ๆ  ;D

ตอนแรกว่าจะออก Tycan อีกคันเพราะมันเท่ดี แต่คิดไปคิดมา น่าจะใช้งานลำบากน่าดูถ้าออกต่างจังหวัด

แทนที่ขับรถดี ๆ แรง ๆ จะประหยัดเวลาในการเดินทาง สรุปมาเสียเวลารอชาร์ทไฟ 5555

ผมเลยจอง Cayenne Coupe E hybrid ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

เซลล์บอกรับรถประมาณเดือน 7 เดือน 8 ก็รอต่อไปคร้าบบบ  :-*

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าล้วน ผมรอประเทศไทยสนับสนุนมากกว่านี้ ค่อยกลับมาคิดดูอีกที

เพราะวันก่อนผมไปเดอะมอลบางกะปิ ถามหาที่จอดรถเสียบปลั๊ก ยามบอกเค้ายกเลิกไปแล้ว ซะงั้น  ::)

Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 01:21:13 »
ญี่ปุ่นต้องการให้มีเครื่องยนต์อยู่ในรถนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีไว้แค่ปั้นไฟก็ยอม ชิ้นส่วนขยับได้เป็นร้อยชิ้น มีของเหลวต้องเปลี้ยนถ่ายต่อลมหายใจกันไปเรื่อยๆ

น้า ceo สายนักแข่งแกแอนตี้รถไฟฟ้าสุดๆ แต่บริษัท​ไม่ใช่ของแกคนเดียว ผู้ถือหุ้นกดดันจะถอดการลงทุน แกก็เพลาๆไป ฝ่ายทำงานก็พยายามออกข่าวว่าจะมีไฟฟ้าออกมาเป็นสิบๆรุ่น แต่ยังไม่กล้าประกาศวันเลิก iceแบบคนอื่นๆ

เอาตรงๆวันนี้บ้านเรายังไม่พร้อม ถ้ารถส่วนใหญ่ชาร์จ​150kwh หรือต่ำๆก็ 50kwh ค่อยม่วนใจ๋แบบนอร์เวย์​หน่อย แค่คิดว่าไม่ต้องอุ่น​แบตเหมือนเมืองหนาวเราก็ได้เปรียบเยอะแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2021, 01:26:05 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 08:49:31 »
HEV พี่โตช่างน่าภูมิใจ เครื่องกะเกียร์โคตรอืดเลย ผมไปลองนานแล้ว หมดฟิลลิ่งมาก เหยียบจนเครื่องร้องครางหอนดังแล้วยังวิ่งไม่ออก เซลตกใจ คงไม่เคยเจอคนลองมาขับอัดขนาดนี้ 555  ผมไปลองอีกคัน accord 1.5t เกียร์แม่บ้านญี่ปุ่นติ่มๆ CVT นี่ทำเสียฟิลหมดอีกเหมือนกัล ไม่เห็นวิ่งตรงไหน  ;D ;D ;D  ด้านไม่มีผลิตในไทย แล้วไงต่อ ไม่ใช่ประเด็นเลย เพราะนำเข้ามาจากเมืองจีนได้แบบชิลๆอยู่แล้ว ต้องแทงยูผลงานเจรจา FTA ในช่วงต้นยุค 2000s ผลิตในไทยเดี่ยวได้ต้นทุนสูงกว่าและราคาแพงกว่านำเข้ามาจากเมืองจีนอีกนะคับ  ::)

20km/l เรียกว่าประหยัดกว่า EV? ทำการบ้านเก็บข้อมูลใหม่หน่อยคับ EV mass market entry model พวกรุ่นราคาถูกอย่าง ZS EV และ Kona EV SE เทียบหน่วย MPGe ก็ได้ 45-50km/l แล้ว 

Fuel economy แบบ combined เปรียบเทียบกันดูนะคับ
Mg zs ev MPGe อยุ่ที่ 112.6 ต่อ แกลลอน หรือ 0.021 ลิตร ต่อกิโลเมตร  หรือ 47.9 กิโลเมตรต่อลิตร
Kick e-power ได้ 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร

ส่วนค่าใข้จ่ายด้านเชื้อเพลิง
Mg ZS EV  0.36-0.58 บาทต่อกิโล
Kick e-power  0.71-1.18 บาทต่อกิโล

HEV มันแทบไม่ได้ต่างจาก EV ตรงไหนหรอคับ?
รู้สึกเหมือนกันกับ ย่อหน้าแรกครับ คือ ไม่ว้าว สำหรับพี่โต และ ผิดหวังกะ 1.5tCVT
จริงๆ แอบผิดหงังเล็กๆ กะ Cam 2.5 มาก่อนหน้านั้น
แต่ยังไม่เคยลอง HB ของ Accord อ่าน review เค้าว่าแรง

ส่วน MG นั้น รัศมีการทำการ ไม่ถึง 3 ร้อยโล  ผมเคยนั่งไปวังน้ำเขียว ถ้าจะเอาให้ถึง ต้องขับ 80km/hr ซึ่งไม่สุนทรีย์เท่าไหร่ ส่วนขากลับมา กทม ดีขึ้นหน่อย เพราะลงเขา แต่ก็ต้องมา ชาร์ทแถวๆ แปดริ้ว Toyota

ดังนั้น ชม นี้ มันเหมาะกะในเมืองเท่านั้น ยังไม่ตอบโจทย์

ผมเพิ่งขายรถไป ตั้งงบไว้ล้านนึง กะรถใหม่ ตอนนี้ค่อนข้าง สับสน
อาจจะ ไปเอา พวก ยุโรป Coupe มา ใช้ก่นซัก 3-4 ปี ครับ

ใจหนะ อยากไป EV แต่ ดูแล้ว ยังไม่เหมาะ ด้วยประการทั้งปวง

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 08:56:19 »
ผมเตรียมตัวเตรียมตังจะถอย cross hybrid เพราะอยากขับ SUV Hybrid Toyota
แม้  Option ที่อยากใด้และใช้บ่อยอย่าง  Break hold ไม่มี แอบเซ็ง
ติดต่อ  sales ขอลองขับ ทดลองเสร็จแล้วตั้งใจจะจองเลย
ลองขับจริง  Mode Eco  อืดมาก ขนาดผมไม่ใช่คนเท้าหนักขับ  Camry ตามประสา ส ว ทั่วไป
Mode normal ดีขึ้นนิดนึง  Mode Sport  พอใช้ใด้ครับ แต่เครื่องยนต์ทำงานตลอดไม่ประหยัดแน่นอน

สรุบว่าเปลี่ยนแผนครับ ผมว่าอัตราเร่งใน Mode normal ไม่ประทับใจบวกกับ  Option ที่ขาดๆเกินๆ
เลยขยับ MG Phev, Haval H6, HRV  มาแทน แต่ต้องลองขับก่อน
ถ้าไม่มีมีตัวไหนโดน คงกัดฟันจิ้ม  Camry  Hybrid minor change ปลายปีนี้ แต่มันแพงสุด


ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2021, 09:46:43 »
ผมเตรียมตัวเตรียมตังจะถอย cross hybrid เพราะอยากขับ SUV Hybrid Toyota
แม้  Option ที่อยากใด้และใช้บ่อยอย่าง  Break hold ไม่มี แอบเซ็ง
ติดต่อ  sales ขอลองขับ ทดลองเสร็จแล้วตั้งใจจะจองเลย
ลองขับจริง  Mode Eco  อืดมาก ขนาดผมไม่ใช่คนเท้าหนักขับ  Camry ตามประสา ส ว ทั่วไป
Mode normal ดีขึ้นนิดนึง  Mode Sport  พอใช้ใด้ครับ แต่เครื่องยนต์ทำงานตลอดไม่ประหยัดแน่นอน

สรุบว่าเปลี่ยนแผนครับ ผมว่าอัตราเร่งใน Mode normal ไม่ประทับใจบวกกับ  Option ที่ขาดๆเกินๆ
เลยขยับ MG Phev, Haval H6, HRV  มาแทน แต่ต้องลองขับก่อน
ถ้าไม่มีมีตัวไหนโดน คงกัดฟันจิ้ม  Camry  Hybrid minor change ปลายปีนี้ แต่มันแพงสุด

ถ้าเคยขับรถที่อัตราเร่งเร็วกว่า 12 วิมาก่อน แล้วมาขับ Cross / CHR HV จะบ่นแน่ๆครับ ขนาดผมขับ Prius มันยังเร็วกว่าเจ้านี่นิดๆ ก็ยังอึดอัดหน่อยๆเลย 555

แต่ถ้าถามว่าใช้งานจริง (ผมใช้ CHR HV) แล้วหงุดหงิดขนาดนั้นไหม? ก็ไม่นะครับ ด้วยขนาด ความคล่องตัวต่างๆ ผมว่ามันก็ตอบโจทย์ผมนะ (มีลูกเล็ก 1 คน และใช้ขนของเข้าร้านบ่อยๆ ใช้ขับเข้ากรุงเทพทำธุระคนเดียวก็จะเอาคันนี้ไป)

ลองดูว่าถ้าประหยัดเงินไปสัก 4-5 แสน กว่าๆ เหมือนได้เงินไว้ซื้อรถอีโคคาร์อีกคัน (เทียบกับการไม่ต้องออก Camry HV) แล้วเรารับได้ไหม หรือถ้าเอาราคาใกล้ๆกัน แต่เป็นรถจีนแทน เรารับได้ไหมกับความน่าเชื่อถือ / การซ่อมบำรุง / การขายต่อ ที่วันนี้อาจจะยังไม่ดีเท่ารถญี่ปุ่น (แต่ตัวรถผมว่าน่าสนใจนะ ยังอยากขาย CHR ไปออก H6 เลย 5555)

ถ้าไม่รีบก็รอดู HRV ก่อนครับ ใจผมคิดว่า ถ้าฮอนด้าทำคิดว่าไม่น่าอืดนะ ไม่ค่อยเห็นรถฮอนด้ารุ่นไหนโดนบ่นเรื่องนี้

1.8HV ของโตโยต้าที่มีขายอยู่ทั้ง 3 รุ่น มันแค่ไม่เร็วทันใจ แต่ถ้าเอามาใช้จริงบนถนน ส่วนใหญ่คือเร็วกว่ารถ 80% บนถนน คือพวก eco car ที่ไม่ใช่กลุ่มหัวแถวบนกระดานอัตราเร่ง พวกกระบะเครื่องเล็ก และเร็วกว่า PPV ส่วนใหญ่ ไวกว่า D-segment เครื่อง 2.0 นิดๆ แต่ก็จะแพ้พวก C-segment แทบทุกคัน, รถจีนเสียบปลั๊ก, รถยุโรปแทบทั้งหมด อันนี้พูดจากประสบการณ์ตรงจาก Prius 7-8 ปี และ CHR 3 ปีนะครับ เล่าสู่กันฟังครับ เผื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ ^^
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: รู้สึก ชม นี้ Hybrid+PHEV จะมานะครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2021, 15:12:44 »
ในปัจจุบัน PHEV คงจะดีสุดแบบ both worlds ไปอีกสักพักครับ