ผู้เขียน หัวข้อ: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที  (อ่าน 2033 ครั้ง)

ออฟไลน์ vashali

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
มีความจำเป็นต้องใช้รถแล้ว รอรุ่นใหม่ไม่มาซักที แต่ก็ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอารุ่น gf hybrid หรือ sc เบนซิน  ขอสอบถามเพื่อนสมาชิกหน่อย เพื่อช่วยตัดสินใจ
1.ตัว hybrid ขับดีกว่า เข้าโค้งได้ดีกว่า โคลงน้อยกว่าเบนซินธรรมดาไหม 
2.hybrid ของเพื่อนๆมีอะไรเสียบ้าง เสียที่กี่กิโลเมตร เสียเงินค่าอะไหล่เท่าไหร่
3.ถ้าย้อนเวลากลับไปจะซื้อ hybrid หรือ เบนซิน

ออนไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 21:52:13 »

  เงินพร้อม  ไม่กลัวการซ่อม hybrid   ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน 

 หมายถึงตัวเองมีความกลัวมั้ย    ถ้าเฉยๆ      ไป hybrid

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 22:04:01 »
ใช้ทั้งคู่ เชียร์hybrid ครับ

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 22:06:15 »
ใช้ hybrid มาเข้าปีที่ 6 แล้ว มีเปลี่ยนลูกหมากช่วงล่างด้านหน้าอย่างเดียวคับ นอกนั้นเติมน้ำมันแล้วขับอย่างเดียว

ไม่เคยลองตัวเบนซิน แต่รถผมคันนี้ผมว่าขับดีมาก ยิ่งได้ยางดีขับเร็วยิ่งมั่นใจคับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,755
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 22:43:07 »
ต้องถามว่า ใช้เยอะ ใช้นาน แค่ไหน

เพราะถ้าใช้เยอะ ใช้ยาว ค่าใช้จ่ายในการดูแลแบต แม้จะเปลี่ยนเฉพาะ cell ได้ ก็ไม่ถูกนะครับ ลองหาดู อู่ที่รับซ่อมดูครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,710
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 23:18:50 »
ถ้าระยะยาวผมไว้ใจตัวเบนซินมากกว่าครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2021, 23:58:32 »
ผมใช้ hybrid โตต้ามาหลายคันยังไม่มีปัญหาหนักใจครับ

แต่เพื่อความสบายใจผมแนะนำให้เอาตัวเบนซินธรรมดาดีกว่าครับ

ไม่งั้นอนาคตมีปัญหาเราจะนอยเองว่าไม่น่าเลย ต่อให้ปัญหาเล็กๆก็ตาม ถ้าข้อดีมันมีแค่โคลงน้อยกว่า ผมว่าขับไปเดี๋ยวก็ชินครับ

ไม่เคยใช้ alphard แต่ไฮบริดตัวอื่นๆ แบตเสื่อมประมาณ 80-120km ปั้ม abs มีปัญหาตอน 3แสนกว่าโล (ของพรีอุส) ซ่อมยังไงจำไม่ได้ครับไปอู่นอก ซ่อมไป 7พันได้ ที่เหลือปกติครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,015
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 00:14:04 »
โจทย์เดียวกับผม       ผมเคยตั้งกระทู้ไว้เรื่องนี้เวลาเลือก Alphard    คือใช้ในเมืองบ่อยมันกินน้ำมัน 6-7 km/l  จะรับไหวไหมสำหรับค่าน้ำมัน
    ถ้าเปลี่ยนมาเลือกเป็น Hybrid  ประหยัดกว่าอยู่แล้ว   ได้ 10 km/l   อัตราเร่งก็ดี      ส่วนแบตเปลี่ยนเฉพาะเซลประมาณ 30,000    ถ้าเปลี่ยนหมดเลยประมาณ 50,000  ถามช่างมาครับเป็นของจีน  ไม่รู้จริงหรือเปล่า      แต่ช่างคนเดิมก็บอกถ้าเลือก 2.5 SC  เบนซินก็ซ่อมง่ายเลยละ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2021, 00:24:48 โดย Auto »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,500
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 05:49:45 »
ใช้hybrid แต่ไม่เคยเทียบกับตัวเบนซินนะครับ
1. ไม่แน่ใจว่าโคลงน้อยกว่าหรือไม่ แต่ไม่ว่ารุ่นไหนถ้ารู้สึกว่าโคลงให้ไปหา โช็ค kayaba new sr กระบอกฟ้า มาใส่ โคลงลดลงชัดเจนแต่ไม่แข็งขึ้น
2. 30,000 โล ยังไม่มีอะไรเสีย
3. ย้อนไปได้ ก็เลือกไฮบริด เพราะ อัตราเร่งดีกว่าเวลามอเตอร์ทำงานพร้อมเครื่องยนต์รู้สึกว่าพุ่งดี , ผมใช้ในเมืองเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันกว่า, ผมชอบภายในสีเบจ เรื่องการตัดต่อกำลังผมว่าดีกว่า benz s class ขับๆอยู่นี่ไม่รู้เครื่องติดเมื่อไหร่

สำหรับ จขกท ผมว่าขึ้นกับใช้ในเมืองหรือนอกเมืองเป็นหลัก
ถ้าใช้ในเมือง รถติดๆ ผมว่าhybrid คุ้มกว่า (6 โลลิตร vs 10 โลลิตร)  แต่ถ้าใช้นอกเมือง ทางไกลเป็นหลัก เบนซินผมว่าประหยัดกว่า hybrid วิ่งทางไกลมันจะสลับชารต์ ตลอด วิ่งทางไกล ได้ ประมาณ 10-11 โลลิตร พอๆกับในเมือง เลย

เรื่องการซ่อมระยะยาว ที่บ้านมี alphard โฉมแรกเบนซิน 3.0  เลขไมล์ประมาณ 300,000 โช็ค เกียร์ ฯลฯ เสีย ค่าซ่อมหลักแสนเหมือนกัน

ออฟไลน์ Teera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 916
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 06:58:55 »
ถ้างบถึง ไป HB ครับ
ก่อนหน้านี่ซัก 5-6 ปี คนกลัว HB แต่ วันนี้ ผมว่าพี่ โต พิศูจน์ตัวเองแล้วนะครับ ว่า มันไม่จุกจิก
ไม่รู้ ว่า Alphad Option ดีๆไปกองที่ HB เหมือน Camry หรือเปล่า

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 08:00:06 »
ใช้hybrid แต่ไม่เคยเทียบกับตัวเบนซินนะครับ
1. ไม่แน่ใจว่าโคลงน้อยกว่าหรือไม่ แต่ไม่ว่ารุ่นไหนถ้ารู้สึกว่าโคลงให้ไปหา โช็ค kayaba new sr กระบอกฟ้า มาใส่ โคลงลดลงชัดเจนแต่ไม่แข็งขึ้น
2. 30,000 โล ยังไม่มีอะไรเสีย
3. ย้อนไปได้ ก็เลือกไฮบริด เพราะ อัตราเร่งดีกว่าเวลามอเตอร์ทำงานพร้อมเครื่องยนต์รู้สึกว่าพุ่งดี , ผมใช้ในเมืองเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันกว่า, ผมชอบภายในสีเบจ เรื่องการตัดต่อกำลังผมว่าดีกว่า benz s class ขับๆอยู่นี่ไม่รู้เครื่องติดเมื่อไหร่

สำหรับ จขกท ผมว่าขึ้นกับใช้ในเมืองหรือนอกเมืองเป็นหลัก
ถ้าใช้ในเมือง รถติดๆ ผมว่าhybrid คุ้มกว่า (6 โลลิตร vs 10 โลลิตร)  แต่ถ้าใช้นอกเมือง ทางไกลเป็นหลัก เบนซินผมว่าประหยัดกว่า hybrid วิ่งทางไกลมันจะสลับชารต์ ตลอด วิ่งทางไกล ได้ ประมาณ 10-11 โลลิตร พอๆกับในเมือง เลย

เรื่องการซ่อมระยะยาว ที่บ้านมี alphard โฉมแรกเบนซิน 3.0  เลขไมล์ประมาณ 300,000 โช็ค เกียร์ ฯลฯ เสีย ค่าซ่อมหลักแสนเหมือนกัน
แซวนิด ตอนซื้อก็ไปลองทั้ง Alphard Hybrid กับ S560e ผมว่าการตัดต่อกำลังยังไง Alphard ก็สู้ S ไม่ได้ครับ ไม่นับว่า S มันมีลูกเล่นเรื่องระบบ hybrid ที่เหนือกว่าจมเลย ไม่นับช่วงล่างถุงลมกับความหรูหรา แต่แค่ 1S=2A นอกประเด็น จขกท นิดนึงครับ
Hybrid กับ เบนซิน ผมไป Hybrid โดยไม่ต้องคิด แค่ระบบ e-four ก็คุ้มแล้วครับ เกาะถนนกว่า อัตราเร่งดีกว่า ค่าซ่อม hybrid ก็ไม่ได้แพงเท่าไหร่ (เอาง่ายๆ ค่าซ่อมแพงน้อยกว่าค่าประกันชั้น 1) เว้นแต่ จขกท เน้นขับนอกเมืองแล้วเน้นประหยัดเป็นหลักแบบนี้ก็คงไม่ได้ใช้ hybrid แต่อย่าลืมนะว่ามันมี e-four เกาะถนนกว่าเยอะ ตรงๆนะครับซื้อรถสามล้านกลัวอะไรกับค่าซ่อมสามสี่หมื่น ห้าหกปีแหละครับกว่าจะถึงเวลานั้น (เผลอๆขายแล้วด้วย) ค่าซ่อมผมให้สี่หมื่นด้วยหกปีก็ปีละ 6,667 บาทเอง คิดแบบนี้สบายใจขึ้นไม๊ครับ
ผมเป็นคนชอบรถแรงนิด เมือหลายปีมาแล้วก็กลัวระบบ hybrid แต่หลังจากซื้อคันแรกแล้วคันต่อๆไปผมกลับมองว่า ต้อง PHEV เท่านั้น ของแบบนี้ต้องลองครับ ซื้อ Alphard hybrid นี่ก็ conservative มากแล้วครับ ไม่ได้เสี่ยงเรื่องอะไรเลย

ออฟไลน์ Seatar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 10:15:49 »
ผมว่ารถไฟฟ้ากำลังมา ผมมองว่าจะจ่ายเงินแพงกว่าไปทำไมกับเทคโนโลยีที่ใกล้จะตกยุค ถ้าเป็นผมมปมเลือกเบนซินครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,891
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 14:08:55 »
Hybrid ครับ ได้ขับ4 มอเตอร์หลังไฟฟ้ามา
VOLVO V40 T5 R-Design Rebel Blue 2014
HEICO SPORTIV Exhaust system
RICA Tuning
Bilstein B12
CAR's Instagram: v40_my989

ออนไลน์ Gunther

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 14:53:29 »
Hybrid ดีกว่าครับ เพราะช่วงนี้เข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าครับ

ออฟไลน์ Wizarddd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 20:08:26 »
เคยขับไฮบริด ชอบตรงที่มันวิ่งไฟฟ้าเงียบๆเลี้ยวซอยเข้าบ้านได้เนี่ยแหละครับ ขนาดวิ่ง40-50ยังได้ระยะกิโลครึ่ง วิ่งจากปากซอยถึงบ้านเครื่องยังไม่ติดเลย

แต่ข้อสังเกตุคือทำไมแอร์หลังบนเพดานลมมันไม่แรง ลมเน้นลงพื้นทุกโหมดเลย

ออฟไลน์ kriz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2021, 22:31:42 »
Hybrid ใน Alphard นี่ดับเครื่องเปิดแอร์ได้เหมือนกันใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ผมเลือก Hybrid โดยไม่ลังเลเลย เพราะถ้าขับรถตู้คือเอาไว้ใช้ขนคนแน่ๆ อยู่แล้ว ซึ่งไม่แคล้วคนขับจะต้องจอดรอผู้โดยสารในหลายๆ โอกาส ทุกวันนี้จอดรอรับลูก รอเมียซื้อของ อากาศร้อนๆ ต้องติดเครื่องเปิดแอร์ สลับกับดับเครื่องเปิดพัดลม แบบนี้อยู่บ่อยๆ

แถมได้ขับหลังมอเตอร์เพิ่มมาอีก ประหยัดน้ำมันในเมือง ค่าตัวเทียบกับเบนซินในรุ่นเดียวกันถูกกว่าด้วยหรือเปล่าครับ? (ภาษีสรรพสามิตน่าจะถูกกว่าสำหรับรถ Hybrid?)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,500
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2021, 03:23:59 »
ใช้hybrid แต่ไม่เคยเทียบกับตัวเบนซินนะครับ
1. ไม่แน่ใจว่าโคลงน้อยกว่าหรือไม่ แต่ไม่ว่ารุ่นไหนถ้ารู้สึกว่าโคลงให้ไปหา โช็ค kayaba new sr กระบอกฟ้า มาใส่ โคลงลดลงชัดเจนแต่ไม่แข็งขึ้น
2. 30,000 โล ยังไม่มีอะไรเสีย
3. ย้อนไปได้ ก็เลือกไฮบริด เพราะ อัตราเร่งดีกว่าเวลามอเตอร์ทำงานพร้อมเครื่องยนต์รู้สึกว่าพุ่งดี , ผมใช้ในเมืองเป็นหลัก ประหยัดน้ำมันกว่า, ผมชอบภายในสีเบจ เรื่องการตัดต่อกำลังผมว่าดีกว่า benz s class ขับๆอยู่นี่ไม่รู้เครื่องติดเมื่อไหร่

สำหรับ จขกท ผมว่าขึ้นกับใช้ในเมืองหรือนอกเมืองเป็นหลัก
ถ้าใช้ในเมือง รถติดๆ ผมว่าhybrid คุ้มกว่า (6 โลลิตร vs 10 โลลิตร)  แต่ถ้าใช้นอกเมือง ทางไกลเป็นหลัก เบนซินผมว่าประหยัดกว่า hybrid วิ่งทางไกลมันจะสลับชารต์ ตลอด วิ่งทางไกล ได้ ประมาณ 10-11 โลลิตร พอๆกับในเมือง เลย

เรื่องการซ่อมระยะยาว ที่บ้านมี alphard โฉมแรกเบนซิน 3.0  เลขไมล์ประมาณ 300,000 โช็ค เกียร์ ฯลฯ เสีย ค่าซ่อมหลักแสนเหมือนกัน
แซวนิด ตอนซื้อก็ไปลองทั้ง Alphard Hybrid กับ S560e ผมว่าการตัดต่อกำลังยังไง Alphard ก็สู้ S ไม่ได้ครับ ไม่นับว่า S มันมีลูกเล่นเรื่องระบบ hybrid ที่เหนือกว่าจมเลย ไม่นับช่วงล่างถุงลมกับความหรูหรา แต่แค่ 1S=2A นอกประเด็น จขกท นิดนึงครับ
Hybrid กับ เบนซิน ผมไป Hybrid โดยไม่ต้องคิด แค่ระบบ e-four ก็คุ้มแล้วครับ เกาะถนนกว่า อัตราเร่งดีกว่า ค่าซ่อม hybrid ก็ไม่ได้แพงเท่าไหร่ (เอาง่ายๆ ค่าซ่อมแพงน้อยกว่าค่าประกันชั้น 1) เว้นแต่ จขกท เน้นขับนอกเมืองแล้วเน้นประหยัดเป็นหลักแบบนี้ก็คงไม่ได้ใช้ hybrid แต่อย่าลืมนะว่ามันมี e-four เกาะถนนกว่าเยอะ ตรงๆนะครับซื้อรถสามล้านกลัวอะไรกับค่าซ่อมสามสี่หมื่น ห้าหกปีแหละครับกว่าจะถึงเวลานั้น (เผลอๆขายแล้วด้วย) ค่าซ่อมผมให้สี่หมื่นด้วยหกปีก็ปีละ 6,667 บาทเอง คิดแบบนี้สบายใจขึ้นไม๊ครับ
ผมเป็นคนชอบรถแรงนิด เมือหลายปีมาแล้วก็กลัวระบบ hybrid แต่หลังจากซื้อคันแรกแล้วคันต่อๆไปผมกลับมองว่า ต้อง PHEV เท่านั้น ของแบบนี้ต้องลองครับ ซื้อ Alphard hybrid นี่ก็ conservative มากแล้วครับ ไม่ได้เสี่ยงเรื่องอะไรเลย

ถ้าเป็น s560e เป็นตัวminor change แล้ว ระบบตัดต่อกำลังระหว่างมอเตอร์กับเครื่องยนต์เป็นคลัชเปียกแทนคลัชแห้ง ใน s500e แล้ว การตัดต่อกำลังน่าจะดีกว่าตัวเดิมพอควร
s500e ขับช้าๆซัก 30-50 กม/ชม แล้วเหยียบลึกๆเพื่อแซง บางครั้งกระตุกแรงพอควร ซึ่งอาการแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในalphard ครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: alphard hybrid หรือ เบนซิน ตัดสินใจไม่ได้ซักที
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2021, 08:12:59 »
ถ้าอยากจะช่วยลดการปล่อยมลพิษช่วงที่ติดไฟแดง ก็ตัว Hybrid ครับ เพราะจะใช้ไฟจากแบตเตอรี่ไฮบริด มาเลี้ยงระบบแอร์ ประมาณ 5 นาทีขึ้นไป กว่าเครื่องยนต์จะติดขึ้นมาเพื่อชาร์ตไฟ

แต่ค่าดูแลในอนาคตเรื่องระบบไฮบริด คอมแอร์ไฟฟ้า ก็น่าจะแพงกว่าครับ