ผู้เขียน หัวข้อ: **เชิญร่วมแสดงความคิดเห็น ความปลอดภัยตัวถังรถ หลังเกิด อุบัติเหตุ กรณีล่าสุด  (อ่าน 8512 ครั้ง)

ออฟไลน์ Whalelovecar

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
* ก่อนอื่น แสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียทั้งหมด
* ไม่กล่าวถึง สาเหตุ แต่จะพูดถึงเฉพาะโครงสร้างตัวถังเท่านั้น

ตาม linkของข่าว https://hilight.kapook.com/view/213980

กรณีนี้ ในความคิดเห็นของผม คิดว่าไม่ควรมือผู้เสียชีวิต แม้แต่คนเดียว เพราะ ดูจากภาพข่าว ภาพเคลื่อนไหว
1. โครงสร้างของ รถสวิฟ เองนั้น ห้องผู้โดยสาร ประตูทั้งสองข้าง เปิดได้ปกติ

2. Air bag ของ swift ทำงานทั้งสองใบในคู่หน้า

3. ผู้เสียชีวิต ยังนั่งอยู่ในห้องโดยสาร ไม่ได้กระเด็น หลุดออกมา ( ไม่แน่ใจว่า คาดเข็มขัด หรือไม่)
 
4. ฺทำไม BMW Z4. ในขณะชน ยังเปิดประทุน แต่ โครงสร้าง เสียหายน้อยกว่า อย่างชัดเจน
  ( คนนั่งรอด คาดเข็มขัด คนขับเสียชีวิต ไม่แน่ใจคาดเข็มขัดไหม)

5. ถ้ามาตราฐานทดสอบการชน ถ้าได้ 5 ดาวเท่ากัน รถยุโยป แข็งแรงกว่า ?? หรือ มีค่า safety factor ที่สูงกว่ารถญี่ปุ่น ??

รบกวน เพื่อนสมาชิกร่วมเเสดงวามคิดเห็น เพราะเหตุการ บนท้องถนน น่ากลัวเหลือเกิน จะได้ระมัดระวังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 03:18:57 โดย Whalelovecar »

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
รถที่จะปกป้อง คนในรถดี ในความเร็วสูง เมื่อ  ชนแบบตรงๆที่คานกันกระแทก  ไม่ได้ชนเฉียงๆ
และ ไม่ควรชนประสานงากับ รถที่ใหญ่กว่า
 เพราะจะเป็นคล้ายๆ การเอาลูเทนนิ ลวิ่งชนกับลูกบาส  ใครคันเล็กรับแรงจากคันใหญ่มาจะเสียเปรียบ
จริงๆ ถนนควรกันไม่ให้รถวิ่งข้ามมาอีกฝั่ง  ที่ดีมาก คือ ร่องกลางถนนให้รถตกลงมาในหลุมบังคับไม่ให้ไปชนคันอื่น โดยค่อยชลอความเร็ว ลงช้าๆจากร่องดิน และต้นไม้เล็กๆ  ไม่ควรเป็นเนินดินแบบในรูป

(จริงๆ ครั้งล่าสุด ผมไม่น่าจะรอดได้เลย civic FD อัดตอม้อ ความเร 140km/hr จากการลื่นก้อนกรวด
โครงสร้าง G con และ airbag  ทำงานได้ดีมาก  ผมเดินมากจากรถ ไม่บาดแผลจากอุบัติเหตุ
มีแค่ ถลอกที่ แขนจากการระเบิดของ airbag. แต่โคตรจุก ระบมทั้งตัว 555 )
อ้อฟองน้ำนุ่มๆที่ seatbelt ใส่ไว้เลยนะครับ ดีมาก และ อย่าวางพระเครื่องที่หน้าคอนโซลนะครับ มันอันตราย

ในรูป สาเหตุ ที่ทำไมคนนั่งตาย  ไม่รู้ว่า มีปัจจัยอื่น อีกหรือไม่  ไม่อาจวิจารณ์ได้
ถ้าถ้าความเร็ว 90 ชนประสาน 90 ก็นน่ากลัวแล้วนะ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 07:17:32 โดย REX »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Swift

1. ภาพที่ผมเห็น มีแต่ airbag ด้านคนนั่ง ส่วนด้านคนขับไม่มี และเหมือนใส่พวงมาลัยแต่งนะครับ

2. คนขับ ลงมากองกับพื้นรถ แปลว่า ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย แน่นอน

3. ผู้โดยสารตอนหน้า อยู่บนเบาะ ไม่แน่ใจว่า คาดเข็มขัดนิรภัยไหม

ห้องโดยสารสภาพนั้น ประตูยังเปิดได้ แถมเป็นการชนด้านหน้า ไม่ควรมีผู้เสียชีวิต ถ้าคนในรถคาดเข็มขัดนิรภัยนะครับ

BMW

1. ผู้โดยสาร คาดเข็มขัดนิรภัยแน่นอน เพราะเห็นตอนไลฟ์สด

2. รถเสียหายฝั่งผู้โดยสารหนัก ผู้โดยสารเอง ก็แค่ขาผิดรูป แต่คนขับกลับเจ็บหนัก คาดว่า น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัด

3. โครงสร้างระดับ BMW ราคาแพง กับ swift ที่เป็น eco car ก็ตามราคาแหละ .. เค้ารู้ตัวว่า เค้าเกิดมาเป็นรถเปิดประทุน ดังนั้น เค้าเลยดีไซน์โครงสร้างเผื่อไว้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ขอตอบเป็นข้อๆนะครับ

1. ประตูยังเปิดได้ไม่ได้หมายความว่าคนในรถจะอาการไม่หนักนะครับ

2. Air bag เนี่ยมันไม่ได้นิ่มๆเหมือนชื่อมันนะครับ เพื่อนผมเคยได้ใช้เล่าให้ฟังว่า แข็งเหมือนกระสอบทรายซ้อมมวย

3. ไม่แน่ใจเช่นกันครับ

4. สวิฟ (โครงสร้างรถซับแรงกระแทก, เหล็กบาง, รถเบา) กับ z4 (โครงสร้างซับแรงกระแทก, เหล็กหนา, รถหนัก) เห็นความต่างมั้ยครับ รถซับแรงได้เหมือนกัน แต่ z4 รถหนากว่าและหนักกว่า แน่นอนว่าแรงที่เกิดจากการชนจะไปลงที่ สวิฟ มากกว่า

5. ทดสอบการชนเค้าทดสอบที่ความเร็วมาตรฐานครับ และตัวแปรในการทดสอบเหมือนกันหมด แต่ชนจริงไม่ใช่อย่างนั้นครับ ส่วนเรื่องรถอะไรปลอดภัยกว่ากันก็อยู่ที่ราคารถ รถราคาแพงย่อมใช้วัสดุที่ดีกว่า

ตราบใดที่สังคมยังมองคนขับรถเร็วเป็นพระเอก ต้องบลัฟกันผมเหยียบ 200 มั่ง ผมเข้าโค้งนี้ที่ 160 จนยางร้องมั้ง เคยไล่กับคันอื่นที่ถนนเส้นนี้มั่ง ก็จะมีแบบนี้เรื่อยๆแหละครับ ระวังไปก็เท่านั้น จะบอกว่าผมเก่งผมไม่พลาด รู้ได้ไงว่าจะไม่พลาด นักกีฬาระดับโลกยังมีฟอร์มขึ้นฟอร์มตกแล้วคุณเป็นใคร จะบอกว่าผมรับผิดชอบได้ รับผิดชอบอะไร เงินแสนล้านซื้อนิ้วเท้าให้เหมือนเดิมยังไม่ได้เลย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์


5. ทดสอบการชนเค้าทดสอบที่ความเร็วมาตรฐานครับ และตัวแปรในการทดสอบเหมือนกันหมด แต่ชนจริงไม่ใช่อย่างนั้นครับ ส่วนเรื่องรถอะไรปลอดภัยกว่ากันก็อยู่ที่ราคารถ รถราคาแพงย่อมใช้วัสดุที่ดีกว่า

ตราบใดที่สังคมยังมองคนขับรถเร็วเป็นพระเอก ต้องบลัฟกันผมเหยียบ 200 มั่ง ผมเข้าโค้งนี้ที่ 160 จนยางร้องมั้ง เคยไล่กับคันอื่นที่ถนนเส้นนี้มั่ง ก็จะมีแบบนี้เรื่อยๆแหละครับ ระวังไปก็เท่านั้น จะบอกว่าผมเก่งผมไม่พลาด รู้ได้ไงว่าจะไม่พลาด นักกีฬาระดับโลกยังมีฟอร์มขึ้นฟอร์มตกแล้วคุณเป็นใคร จะบอกว่าผมรับผิดชอบได้ รับผิดชอบอะไร เงินแสนล้านซื้อนิ้วเท้าให้เหมือนเดิมยังไม่ได้เลย

ใช่เลย

โดยเฉพาะพารากราฟสุดท้าย

ถ้าความเสียหาย สูญเสียจากการคึกคะนอง ประมาทเกิดกับแค่คนนั้น แค่ครอบครัวนั้น อยากทำอะไรก้อทำไปเถอะ แต่ในความจริงมันไม่ใช่ มันมีคนไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซวยด้วย เห็นกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ

อุปกรณ์ความปลอดภัย มันไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียว สำนึกก้อสำคัญไม่ต่างกันครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมไม่รู้ว่าตอนปะทะเข้าชนกันตรงๆทั้งสองฝั่งหรือไม่ และที่เห็นได้ชัดว่าคนรอดคือคนรัดเข็มขัด ผมมองว่าเข็มขัดนิรภัยสำคัญสุดครับ

ปล. ไม่น่าไปเชียร์เขาให้ซิ่งเลย ฝนก็ตก ประมาทเกินไป
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

เค้าทดสอบการชนที่ ไม่เกิน 60 km/hr เป็นความเร้วที่ เบรคและลดความเร็วลงมาก่อนชน
ไม่มีรถคันไหนออกแบบให้ชนประสานงานเร็วๆ แล้วไม่ตายครับ


มาตราฐานการชน ออกแบบมาที่ความเร็วต่ำ ครับ
รถไม่ได้ออกแบบไว้ให้ ซิ่ง แล้วชน
คิดไว้เลยง่ายๆ ซิ่ง เร็ว แรง ชน ตาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 08:52:42 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699


5. ทดสอบการชนเค้าทดสอบที่ความเร็วมาตรฐานครับ และตัวแปรในการทดสอบเหมือนกันหมด แต่ชนจริงไม่ใช่อย่างนั้นครับ ส่วนเรื่องรถอะไรปลอดภัยกว่ากันก็อยู่ที่ราคารถ รถราคาแพงย่อมใช้วัสดุที่ดีกว่า

ตราบใดที่สังคมยังมองคนขับรถเร็วเป็นพระเอก ต้องบลัฟกันผมเหยียบ 200 มั่ง ผมเข้าโค้งนี้ที่ 160 จนยางร้องมั้ง เคยไล่กับคันอื่นที่ถนนเส้นนี้มั่ง ก็จะมีแบบนี้เรื่อยๆแหละครับ ระวังไปก็เท่านั้น จะบอกว่าผมเก่งผมไม่พลาด รู้ได้ไงว่าจะไม่พลาด นักกีฬาระดับโลกยังมีฟอร์มขึ้นฟอร์มตกแล้วคุณเป็นใคร จะบอกว่าผมรับผิดชอบได้ รับผิดชอบอะไร เงินแสนล้านซื้อนิ้วเท้าให้เหมือนเดิมยังไม่ได้เลย

ใช่เลย

โดยเฉพาะพารากราฟสุดท้าย

ถ้าความเสียหาย สูญเสียจากการคึกคะนอง ประมาทเกิดกับแค่คนนั้น แค่ครอบครัวนั้น อยากทำอะไรก้อทำไปเถอะ แต่ในความจริงมันไม่ใช่ มันมีคนไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซวยด้วย เห็นกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ

อุปกรณ์ความปลอดภัย มันไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียว สำนึกก้อสำคัญไม่ต่างกันครับ

เห็นด้วยมากๆ ครับ  ยิ่งกับความคิดที่ว่ากฎหมายจำกัดความเร็วมันล้าหลังไปแล้ว
รถสมัยนี้ดีขึ้นมาก ยังจะมาให้ขับช้าๆ กันได้ไง  นี่แหละคืออุทาหรณ์ครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
การทดสอบการชนในห้องทดลองเป็นการจำลองสถานการณ์เท่านั้น เวลาเกิดอุบัติเหตุจริงเงื่อนไขร้อยแปด จึงไม่ควรเอาความมั่นใจกับตัวเลขจากห้องทดลองมาบูชา รถขนาดเล็กกว่ายังไงๆ ความปลอดภัยก็ไม่สู้รถใหญ่หรอกครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ bmw fin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
ผมว่าบ้านเราน่าจะเลิกทำเกาะกลางถนนแบบนี้ได้แล้ว   มันป้องกันอุบัติเหตุได้น้อย  ต้องคอยดูแลต้นไม้ด้วย   น่าทำเป็นแบริเออร์คอนกรีตจะดีกว่า

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692


5. ทดสอบการชนเค้าทดสอบที่ความเร็วมาตรฐานครับ และตัวแปรในการทดสอบเหมือนกันหมด แต่ชนจริงไม่ใช่อย่างนั้นครับ ส่วนเรื่องรถอะไรปลอดภัยกว่ากันก็อยู่ที่ราคารถ รถราคาแพงย่อมใช้วัสดุที่ดีกว่า

ตราบใดที่สังคมยังมองคนขับรถเร็วเป็นพระเอก ต้องบลัฟกันผมเหยียบ 200 มั่ง ผมเข้าโค้งนี้ที่ 160 จนยางร้องมั้ง เคยไล่กับคันอื่นที่ถนนเส้นนี้มั่ง ก็จะมีแบบนี้เรื่อยๆแหละครับ ระวังไปก็เท่านั้น จะบอกว่าผมเก่งผมไม่พลาด รู้ได้ไงว่าจะไม่พลาด นักกีฬาระดับโลกยังมีฟอร์มขึ้นฟอร์มตกแล้วคุณเป็นใคร จะบอกว่าผมรับผิดชอบได้ รับผิดชอบอะไร เงินแสนล้านซื้อนิ้วเท้าให้เหมือนเดิมยังไม่ได้เลย

ใช่เลย

โดยเฉพาะพารากราฟสุดท้าย

ถ้าความเสียหาย สูญเสียจากการคึกคะนอง ประมาทเกิดกับแค่คนนั้น แค่ครอบครัวนั้น อยากทำอะไรก้อทำไปเถอะ แต่ในความจริงมันไม่ใช่ มันมีคนไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซวยด้วย เห็นกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ

อุปกรณ์ความปลอดภัย มันไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียว สำนึกก้อสำคัญไม่ต่างกันครับ

เห็นด้วยมากๆ ครับ  ยิ่งกับความคิดที่ว่ากฎหมายจำกัดความเร็วมันล้าหลังไปแล้ว
รถสมัยนี้ดีขึ้นมาก ยังจะมาให้ขับช้าๆ กันได้ไง  นี่แหละคืออุทาหรณ์ครับ

ผมเองไม่ใช่คนขับรถเร็วนะ ส่วนตัวไม่ชอบคนที่ใช้ความเร็วสูงกว่าสภาพจราจรบนถนนด้วย
คิดว่าถ้าเปลี่ยนกฏหมายเรื่ิงจำกัดความเร็วใหม่ ให้ใช้ความเร็วได้สูงขึ้น แต่ไม่มีการอนุโลม 120 เท่านั้น วิ่ง 121 ปรับเลย และถ้าบังคับใช้จริงจัง ติดป้ายเตือน + กล้อง ในเบตชุมชน จุดเสี่ยง น่าจะช่วยได้มาก
ในประเทศไทย ถนนที่ขับได้ถึง 120 กม/ชม แบบถูกกฏหมาย เข้าใจว่ามีเพียงเส้นเดียวคือ Motorway เส้นอื่นได้แค่ 90 แต่ส่วนใหญ่ก็อนุโลม จับที่ 100 / 110
คิดว่าปรับให้เป็น 100 / 110 ไปเลย แล้วจับจิงจังเลยดีกว่า
ส่วนกล้องบอกตามตรงว่าช่วยได้มาก เส้นกาญจนา ชอบมีวิ่งไหล่ทางด้านขวา พอทาสีพื้นใหม่ + กล้องมาติด(จับจริงไหมไม่ทราบ) รถวิ่งไหล่ทางแทบจะไม่มี

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
โครงสร้างของรถมันต่างกันอยู่แล้วครับ    ไม่มีทางที่การวิจัยพัฒนาจะมากเท่ารถใหญ่ อย่างน้อยแม้จะบอกว่าโครงสร้าง A-B-Csuv  อาจจะมาจากแพลตฟอร์มเดียวกัน แต่การขึ้นแนวโครงหลังคา  ไม่มีทางเหมือนกันแน่นอน 

ถึงพยายามพร่ำบอกคนพอจะซื้อรถใหญ่ได้โดยไม่เดือดร้อนเงินว่าซื้อไปเถอะรถใหญ่โครงสร้างมันปลอดภัยกว่า 

ต่อให้มีเงิน 6 แสนแล้วต้องเลือก จะแนะนำให้เลือกกระบะสี่ประตูแม้ว่าช่วงล่างจะห่วยแตก  แต่การขับขี่เกิดจากตัวเราป้องกันได้ ก็ขับช้าลงหน่อย

แต่โครงสร้างแข็งกว่า  ใหญ่กว่า B-Seg เยอะ

มีเพื่อนเป็น แพทย์หญิง ทำตัวสมถะใช้แค่ Brio หลับไปรอบนึงเจอสภาพรถตัวเอง ผมบอกเลยครั้งหน้าไม่โชคดีแบบนี้ ไปเลือกรถใหม่เลยเอา Camry

หลังจากนั้นเจอกระบะมาอัดท้ายจอดติดไฟแดง  ดีที่รถใหญ่เลยไม่เกิดสลด  แค่ถึงกระโปรงท้าย



THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
แค่ความยาวห้องเครื่องของ z4 ก็เกินครึ่งคันรถสวิฟได้ละมั้ง ยังไงก็มีความปลอดภัยกว่า แต่คนขับได้ข่าวว่าเสียชีวิตนิ น่าจะมาเร็วมากๆ ส่วนสวิฟคนขับน่าจะไม่คาดเข็มขัด ส่วนคนนั่งไม่รู้ว่าเจอแรงประทะกันของรถคงเลือดตกใน

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
เล่าให้ฟังเฉยๆ ผมเสียเพื่อนสนิด3คนไปจากอุบัติเหตุครั้งเดียว ถนนเปียกฝนตกแบบในคริปกับหลุมตื้นๆหลุมเดียว รถราคาน่าจะพอๆกับbmwในคริป

ถ้าผมไม่ได้ป่วยพึ่งออกจากโรงพยาบาลวันนั้นผมคงเป็นศพที่4 คนอ่อนแอที่สุดในกลุ่มเสือกอยู่รอดนานกว่าคนอื่นๆมาเกือบ10ปีแล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699


5. ทดสอบการชนเค้าทดสอบที่ความเร็วมาตรฐานครับ และตัวแปรในการทดสอบเหมือนกันหมด แต่ชนจริงไม่ใช่อย่างนั้นครับ ส่วนเรื่องรถอะไรปลอดภัยกว่ากันก็อยู่ที่ราคารถ รถราคาแพงย่อมใช้วัสดุที่ดีกว่า

ตราบใดที่สังคมยังมองคนขับรถเร็วเป็นพระเอก ต้องบลัฟกันผมเหยียบ 200 มั่ง ผมเข้าโค้งนี้ที่ 160 จนยางร้องมั้ง เคยไล่กับคันอื่นที่ถนนเส้นนี้มั่ง ก็จะมีแบบนี้เรื่อยๆแหละครับ ระวังไปก็เท่านั้น จะบอกว่าผมเก่งผมไม่พลาด รู้ได้ไงว่าจะไม่พลาด นักกีฬาระดับโลกยังมีฟอร์มขึ้นฟอร์มตกแล้วคุณเป็นใคร จะบอกว่าผมรับผิดชอบได้ รับผิดชอบอะไร เงินแสนล้านซื้อนิ้วเท้าให้เหมือนเดิมยังไม่ได้เลย

ใช่เลย

โดยเฉพาะพารากราฟสุดท้าย

ถ้าความเสียหาย สูญเสียจากการคึกคะนอง ประมาทเกิดกับแค่คนนั้น แค่ครอบครัวนั้น อยากทำอะไรก้อทำไปเถอะ แต่ในความจริงมันไม่ใช่ มันมีคนไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซวยด้วย เห็นกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ

อุปกรณ์ความปลอดภัย มันไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียว สำนึกก้อสำคัญไม่ต่างกันครับ

เห็นด้วยมากๆ ครับ  ยิ่งกับความคิดที่ว่ากฎหมายจำกัดความเร็วมันล้าหลังไปแล้ว
รถสมัยนี้ดีขึ้นมาก ยังจะมาให้ขับช้าๆ กันได้ไง  นี่แหละคืออุทาหรณ์ครับ

ผมเองไม่ใช่คนขับรถเร็วนะ ส่วนตัวไม่ชอบคนที่ใช้ความเร็วสูงกว่าสภาพจราจรบนถนนด้วย
คิดว่าถ้าเปลี่ยนกฏหมายเรื่ิงจำกัดความเร็วใหม่ ให้ใช้ความเร็วได้สูงขึ้น แต่ไม่มีการอนุโลม 120 เท่านั้น วิ่ง 121 ปรับเลย และถ้าบังคับใช้จริงจัง ติดป้ายเตือน + กล้อง ในเบตชุมชน จุดเสี่ยง น่าจะช่วยได้มาก
ในประเทศไทย ถนนที่ขับได้ถึง 120 กม/ชม แบบถูกกฏหมาย เข้าใจว่ามีเพียงเส้นเดียวคือ Motorway เส้นอื่นได้แค่ 90 แต่ส่วนใหญ่ก็อนุโลม จับที่ 100 / 110
คิดว่าปรับให้เป็น 100 / 110 ไปเลย แล้วจับจิงจังเลยดีกว่า
ส่วนกล้องบอกตามตรงว่าช่วยได้มาก เส้นกาญจนา ชอบมีวิ่งไหล่ทางด้านขวา พอทาสีพื้นใหม่ + กล้องมาติด(จับจริงไหมไม่ทราบ) รถวิ่งไหล่ทางแทบจะไม่มี

สำหรับคนที่มีสติ มีความรับผิดชอบ มีสำนึก การจำกัดความเร็วที่สูงขึ้นยังไง
นักขับกลุ่มนี้ก็จะรู้จักประมาณตน ขับรถตามสภาพแวดล้อมด้วยความปลอดภัย
และรับผิดชอบต่อสังคม

แต่เมื่อกฎหมายประกาศออกมาแล้ว มันจะบังคับใช้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
(โดยหลักการ) ไม่ว่าคนนั้นจะมีสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคมหรือไม่ก็ตาม

 และคนที่ประสบการณ์น้อย สำนึกน้อย ความรับผิดชอบน้อยนี่แหละครับที่จะสร้างปัญหา
ให้กับเพื่อนร่วมทาง ดังนั้นเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่จะออกมาบังคับใช้ มันจึงนึกถึง
ความสามารถ ความรับผิดชอบ ของคนเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียวไม่ได้ ต้องนึก
ครอบคลุมไปถึงคนทุกกลุ่มด้วยครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ไม่ทราบว่าทุกคนรู้ความเร็วของรถทั้งสองคันแน่ชัดแล้วหรือครับ  ผมว่าทุกคนโฟกัสกันผิดจุดหรือเปล่า สิ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้คือ "สมาธิคนขับ" คนขับขับรถไปคุยไป ไลฟ์Facebookไป ทำให้ขาดสมาธิในการขับรถ เพราะเค้าจะไม่ได้มองถนนข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะทำให้เค้ามองไม่เห็นอุปสรรคที่อยู่บนถนนทั้งหมด และผู้ขับขี่มีแอลกอลฮอลในกระแสเลือดหรือเปล่าตรงนี้ก็ต้องตรวจสอบ 

ชีวิตคนเราเกิดมาตายทุกคนนะครับ แค่ทำชีวิตให้ดีใช้ชีวิตให้ดี  อยู่ถึงตรงไหนก็พอใจแค่นั้นครับ คนเรามีเหตุให้เสียชีวิตอยู่เสมอไม่ใช่แค่ขับรถ คนที่อ่านข้อความนี้อยู่อีกไม่กี่วันก็อาจจะเสียชีวิตด้วยเหตุอื่นๆ เช่น เป็น COVID หรือโรคอื่นๆ หรืออาจจะตายเพราะวัคซีน ชีวิตคือตวามไม่แน่นอนครับ ฉะนั้นอย่ากลัวตายมากเกินไป ถ้ากลัวอุบัติเหตุ กลัวตายก็คงต้องนอนอยู่ที่บ้านครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
เรื่องความหนาหรือความแข็งของตัวถัง ผมเชื่อฝั่งเยอรมันมากกว่าครับ
ส่วนเรื่องที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ผมว่าเป็นความประมาทครับ
ฝนตกแบบนี้ ถนนจะลื่นพอสมควร แถมบางจุดถ้ามีแอ่งน้ำก็มีโอกาสเหินน้ำได้อีก ต่อให้รถดีขนาดไหนก็มีโอกาสเสียหลักได้ทั้งนั้นครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Swift

1. ภาพที่ผมเห็น มีแต่ airbag ด้านคนนั่ง ส่วนด้านคนขับไม่มี และเหมือนใส่พวงมาลัยแต่งนะครับ

2. คนขับ ลงมากองกับพื้นรถ แปลว่า ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย แน่นอน

3. ผู้โดยสารตอนหน้า อยู่บนเบาะ ไม่แน่ใจว่า คาดเข็มขัดนิรภัยไหม

ห้องโดยสารสภาพนั้น ประตูยังเปิดได้ แถมเป็นการชนด้านหน้า ไม่ควรมีผู้เสียชีวิต ถ้าคนในรถคาดเข็มขัดนิรภัยนะครับ

BMW

1. ผู้โดยสาร คาดเข็มขัดนิรภัยแน่นอน เพราะเห็นตอนไลฟ์สด

2. รถเสียหายฝั่งผู้โดยสารหนัก ผู้โดยสารเอง ก็แค่ขาผิดรูป แต่คนขับกลับเจ็บหนัก คาดว่า น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัด

3. โครงสร้างระดับ BMW ราคาแพง กับ swift ที่เป็น eco car ก็ตามราคาแหละ .. เค้ารู้ตัวว่า เค้าเกิดมาเป็นรถเปิดประทุน ดังนั้น เค้าเลยดีไซน์โครงสร้างเผื่อไว้อยู่แล้ว

swift แอร์แบคแตกทั้งสองใบพวงมาลัยก็เดิมๆติดรถนี่ละครับ ดูจากที่เป็นคลิปของกู้ภ้ยจะเห็นชัด

รถแข็งแรงแค่ไหน เกินลิมิตก็เอาไม่อยู่หรอกเห็นตอนแซงคันอื่นไปนี่อย่างเร็วในขณะที่คนอื่นค่อยๆไปคันที่ถ่ายมาได้บอกวิ่ง 90 แต่คันนี้ยังแซงได้ไวขนาดนั้นคิดว่ามาเท่าไหร่ละนั่น

เคสนี้ประมาทล้วนๆ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าคุณขับรถในช่วงหน้าฝน

-ถ้าเป็นถนนเรียบๆ ขับไม่เกิน 90km/h
-ถ้าเป็นทางขึ้นเขา แนะนำขับไม่เกิน 100km/h
-ถ้าเป็นทางลงเขา แนะนำขับไม่เกิน 80km/h

ในขณะที่คุณขับรถ ขณะที่ฝนตกอยู่แนะนำ เปิดไฟหน้า ด้วย ถ้ารถคุณมีไฟตัดหมอก ก็ควรเปิดไฟตัดหมอกด้วย เพื่อความปลอดภัย

ถ้ารถคุณเป็นรถเปิดประทุนก็ควรปิดหลังคาเพื่อความปลอดภัยครับ


ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
ความเร็วที่บวกกันจากการชนประสานงาบางทีดูรถไม่เสียหายหนักมากจนถึงห้องผู้โดยสารแต่แรงจีในการชนแบบนี้สูงครับ ห้องโดยสารอาจจะโอเคแต่แรงจีทำผู้โดยสารบาดเจ็บจนถึงชีวิตได้ ส่วนคนที่รอดอาจจะเพราะอายุน้อยน้ำหนักตัวเบาและนั่งในส่วนที่ปลอดภัยที่สุดทำให้รอดมาได้ครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
ชนแบบนี้ เอาแค่ของในห้องเครื่องด้านหน้ายังไง BMW มันก็แข็งแรงกว่าอยู่แล้ว

ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
ดูในคริปเหมือนหวดมากับcity รถหน้ายางกว้างกว่ามันก็เหินน้ำง่ายกว่า

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถ้าคุณขับรถในช่วงหน้าฝน

-ถ้าเป็นถนนเรียบๆ ขับไม่เกิน 90km/h
-ถ้าเป็นทางขึ้นเขา แนะนำขับไม่เกิน 100km/h
-ถ้าเป็นทางลงเขา แนะนำขับไม่เกิน 80km/h

ในขณะที่คุณขับรถ ขณะที่ฝนตกอยู่แนะนำ เปิดไฟหน้า ด้วย ถ้ารถคุณมีไฟตัดหมอก ก็ควรเปิดไฟตัดหมอกด้วย เพื่อความปลอดภัย

ถ้ารถคุณเป็นรถเปิดประทุนก็ควรปิดหลังคาเพื่อความปลอดภัยครับ

ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงขับรถในช่วงหน้าฝน หรือขับรถในช่วงฝนตกนะครับ

แต่หากหมายถึงขับรถตอนฝนตก ความเร็วที่ยกตัวอย่างมา ผมว่ายังเร็วไปไหมอะครับ หรือผมคิดมากไป ถ้าถนนเปียกชื้น ถนนบนเขาจะมีความลื่นจากพวงยางไม้ ขี้สัตว์ ตะไคร่ มากกว่าถนนชุมชน ขับแค่ 40-50 ก็เสียหลักหมุนได้แล้วครับ

นาที 2:20 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 11:58:33 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
ถ้าคุณขับรถในช่วงหน้าฝน

-ถ้าเป็นถนนเรียบๆ ขับไม่เกิน 90km/h
-ถ้าเป็นทางขึ้นเขา แนะนำขับไม่เกิน 100km/h
-ถ้าเป็นทางลงเขา แนะนำขับไม่เกิน 80km/h

ในขณะที่คุณขับรถ ขณะที่ฝนตกอยู่แนะนำ เปิดไฟหน้า ด้วย ถ้ารถคุณมีไฟตัดหมอก ก็ควรเปิดไฟตัดหมอกด้วย เพื่อความปลอดภัย

ถ้ารถคุณเป็นรถเปิดประทุนก็ควรปิดหลังคาเพื่อความปลอดภัยครับ

ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงขับรถในช่วงหน้าฝน หรือขับรถในช่วงฝนตกนะครับ

แต่หากหมายถึงขับรถตอนฝนตก ความเร็วที่ยกตัวอย่างมา ผมว่ายังเร็วไปไหมอะครับ หรือผมคิดมากไป ผมเคยรถหมุนที่ความเร็วเพียงราวๆ 40-50 ซึ่งเป็นถนนเรียบๆแต่เป็นทางเปียกชื้นครับ





ที่รถคุณหมุน ต้องดูว่ารถอะไร มีระบบ VSC มั่ย? ถ้าไม่มี ด้วยถนนที่ลื่นและอาจจะหักเข้า หรือเติมคันเร่งออกมากไป ก็ออาจจะหมุนได้ครับ. เพราะถ้ารถมี VSC ผมว่ามันน่าจะตัดกำลังก่อนหมุนได้นะครับ.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002


5. ทดสอบการชนเค้าทดสอบที่ความเร็วมาตรฐานครับ และตัวแปรในการทดสอบเหมือนกันหมด แต่ชนจริงไม่ใช่อย่างนั้นครับ ส่วนเรื่องรถอะไรปลอดภัยกว่ากันก็อยู่ที่ราคารถ รถราคาแพงย่อมใช้วัสดุที่ดีกว่า

ตราบใดที่สังคมยังมองคนขับรถเร็วเป็นพระเอก ต้องบลัฟกันผมเหยียบ 200 มั่ง ผมเข้าโค้งนี้ที่ 160 จนยางร้องมั้ง เคยไล่กับคันอื่นที่ถนนเส้นนี้มั่ง ก็จะมีแบบนี้เรื่อยๆแหละครับ ระวังไปก็เท่านั้น จะบอกว่าผมเก่งผมไม่พลาด รู้ได้ไงว่าจะไม่พลาด นักกีฬาระดับโลกยังมีฟอร์มขึ้นฟอร์มตกแล้วคุณเป็นใคร จะบอกว่าผมรับผิดชอบได้ รับผิดชอบอะไร เงินแสนล้านซื้อนิ้วเท้าให้เหมือนเดิมยังไม่ได้เลย

ใช่เลย

โดยเฉพาะพารากราฟสุดท้าย

ถ้าความเสียหาย สูญเสียจากการคึกคะนอง ประมาทเกิดกับแค่คนนั้น แค่ครอบครัวนั้น อยากทำอะไรก้อทำไปเถอะ แต่ในความจริงมันไม่ใช่ มันมีคนไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซวยด้วย เห็นกันมาไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ

อุปกรณ์ความปลอดภัย มันไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียว สำนึกก้อสำคัญไม่ต่างกันครับ

เห็นด้วยมากๆ ครับ  ยิ่งกับความคิดที่ว่ากฎหมายจำกัดความเร็วมันล้าหลังไปแล้ว
รถสมัยนี้ดีขึ้นมาก ยังจะมาให้ขับช้าๆ กันได้ไง  นี่แหละคืออุทาหรณ์ครับ

ผมเองไม่ใช่คนขับรถเร็วนะ ส่วนตัวไม่ชอบคนที่ใช้ความเร็วสูงกว่าสภาพจราจรบนถนนด้วย
คิดว่าถ้าเปลี่ยนกฏหมายเรื่ิงจำกัดความเร็วใหม่ ให้ใช้ความเร็วได้สูงขึ้น แต่ไม่มีการอนุโลม 120 เท่านั้น วิ่ง 121 ปรับเลย และถ้าบังคับใช้จริงจัง ติดป้ายเตือน + กล้อง ในเบตชุมชน จุดเสี่ยง น่าจะช่วยได้มาก
ในประเทศไทย ถนนที่ขับได้ถึง 120 กม/ชม แบบถูกกฏหมาย เข้าใจว่ามีเพียงเส้นเดียวคือ Motorway เส้นอื่นได้แค่ 90 แต่ส่วนใหญ่ก็อนุโลม จับที่ 100 / 110
คิดว่าปรับให้เป็น 100 / 110 ไปเลย แล้วจับจิงจังเลยดีกว่า
ส่วนกล้องบอกตามตรงว่าช่วยได้มาก เส้นกาญจนา ชอบมีวิ่งไหล่ทางด้านขวา พอทาสีพื้นใหม่ + กล้องมาติด(จับจริงไหมไม่ทราบ) รถวิ่งไหล่ทางแทบจะไม่มี

สำหรับคนที่มีสติ มีความรับผิดชอบ มีสำนึก การจำกัดความเร็วที่สูงขึ้นยังไง
นักขับกลุ่มนี้ก็จะรู้จักประมาณตน ขับรถตามสภาพแวดล้อมด้วยความปลอดภัย
และรับผิดชอบต่อสังคม

แต่เมื่อกฎหมายประกาศออกมาแล้ว มันจะบังคับใช้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
(โดยหลักการ) ไม่ว่าคนนั้นจะมีสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคมหรือไม่ก็ตาม

 และคนที่ประสบการณ์น้อย สำนึกน้อย ความรับผิดชอบน้อยนี่แหละครับที่จะสร้างปัญหา
ให้กับเพื่อนร่วมทาง ดังนั้นเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่จะออกมาบังคับใช้ มันจึงนึกถึง
ความสามารถ ความรับผิดชอบ ของคนเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียวไม่ได้ ต้องนึก
ครอบคลุมไปถึงคนทุกกลุ่มด้วยครับ


+1

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
    • อีเมล์
รถที่จะปกป้อง คนในรถดี ในความเร็วสูง เมื่อ  ชนแบบตรงๆที่คานกันกระแทก  ไม่ได้ชนเฉียงๆ
และ ไม่ควรชนประสานงากับ รถที่ใหญ่กว่า
 เพราะจะเป็นคล้ายๆ การเอาลูเทนนิ ลวิ่งชนกับลูกบาส  ใครคันเล็กรับแรงจากคันใหญ่มาจะเสียเปรียบ
จริงๆ ถนนควรกันไม่ให้รถวิ่งข้ามมาอีกฝั่ง  ที่ดีมาก คือ ร่องกลางถนนให้รถตกลงมาในหลุมบังคับไม่ให้ไปชนคันอื่น โดยค่อยชลอความเร็ว ลงช้าๆจากร่องดิน และต้นไม้เล็กๆ  ไม่ควรเป็นเนินดินแบบในรูป

(จริงๆ ครั้งล่าสุด ผมไม่น่าจะรอดได้เลย civic FD อัดตอม้อ ความเร 140km/hr จากการลื่นก้อนกรวด
โครงสร้าง G con และ airbag  ทำงานได้ดีมาก  ผมเดินมากจากรถ ไม่บาดแผลจากอุบัติเหตุ
มีแค่ ถลอกที่ แขนจากการระเบิดของ airbag. แต่โคตรจุก ระบมทั้งตัว 555 )
อ้อฟองน้ำนุ่มๆที่ seatbelt ใส่ไว้เลยนะครับ ดีมาก และ อย่าวางพระเครื่องที่หน้าคอนโซลนะครับ มันอันตราย

ในรูป สาเหตุ ที่ทำไมคนนั่งตาย  ไม่รู้ว่า มีปัจจัยอื่น อีกหรือไม่  ไม่อาจวิจารณ์ได้
ถ้าถ้าความเร็ว 90 ชนประสาน 90 ก็นน่ากลัวแล้วนะ

ขอแสดงความยินดีที่ท่านรอดมาได้

แต่ผมขอสงสัยว่า
ท่านอัดตอม่อที่ 140 หรือ ลื่นก้อนกรวดตอน 140 ครับ

ถ้าตอนปะทะกับตอม่อพอดีรถมีความเร็ว 140 อย่าว่าแต่ civic เลย volvo ก็ไม่รอด

ถ้าเริ่มลื่นตอน 140 กว่าจะปะทะความเร็วน้อยกว่า 140 เกินครึ่งแน่ๆ

หากชนตอน 140 แล้วลงมาจากรถได้ขนาดนั้นจริง
รถคันต่อไปของผมจะพิจารณา civic fd เป็นตัวเลือกแรกๆเลย




ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ที่รถคุณหมุน ต้องดูว่ารถอะไร มีระบบ VSC มั่ย? ถ้าไม่มี ด้วยถนนที่ลื่นและอาจจะหักเข้า หรือเติมคันเร่งออกมากไป ก็ออาจจะหมุนได้ครับ. เพราะถ้ารถมี VSC ผมว่ามันน่าจะตัดกำลังก่อนหมุนได้นะครับ.

จริงครับ เป็นรถอัลติส ไม่มีระบบ VSC ครับ แต่จังหวะที่หมุนมันเป็นทางลาดลง แตะชะลอเบรคเบาๆอย่างเดียวเลย จังหวะนั้นน่าจะเพิ่งปล่อยเบรคและไม่ได้แตะคันเร่งเลยครับ แต่ว่าผมเคยทดลองขับในสนามโตโยต้า ถ้าถนนลื่นแล้วกดคันเร่งพร้อมๆกับหักเลี้ยว รถมันไม่ได้หมุนแบบท้ายกวาด แต่มันจะเลี้ยวไม่เข้าและบานออกนอกโค้งคล้ายๆอาการ understeer มากกว่าครับ แต่ช่างเถอะครับ กลับสู่เนื้อหาหลักของกระทู้ดีกว่า เดี๋ยวจะเป็นการแตกประเด็นออกทะเลรบกวนท่านอื่นเปล่าๆครับ ขอบคุณท่านที่ร่วมสนทนาครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
ประมาท ความเห็นส่วนตัวนะครับมันเป็นความเชื่อของคนขับรถบางคนรึเปล่าว่า (ที่ไม่ได้รู้เรื่องรถจริงๆนะ) "ขับรถดีราคาแพงคุณภาพดีมันเป็นเอาอยู่ในในทุกสภาพถนนก็เลยขับเร็ว ถ้าหนักกว่าดันเข้าใจผิดคิดว่าขับรถดีรถชนไม่น่าตายเลยขับเร็วเลย ทั้งๆที่มาตราฐานการทดสอบการชนไม่ได้ถึงความเร็วที่ว่า เหมือนความเห็นข้างบน และซวยซ้ำยิ่งกว่าคือไม่ได้เดือนร้อนแค่ตัวคุณ แต่ดันเอาคนที่ไม่เกี่ยวข้องมาเดือดร้อนด้วย"

ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยนะครับ

ส่วนตัวผมขับรถไม่เร็วเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินที่ไม่ได้มาจากทางผมแล้วมันอาจพอแก้ไขอะไรได้บ้าง เคยเจอมาแล้วกับตัวขับรถฝั่งตรงข้ามฝ่าไฟแดงมาไม่ดูอะไรเลยเร็วด้วย บอกเลยว่าเหยียบเบรคสุด ถ้าจะชนก็คือชนทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่รอดมาได้ ถ้าขับเร็วกว่านั้นอีกนิดชนแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2021, 12:53:26 โดย Tae_Gunner »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ฝนตกแล้วยังเปิดประทุนอีกทำให้ทัศนวิศัยแย่ไม่พอสมาธิไม่มี โครงสร้างหลังคามาซับแรงกระแทกในส่วนหัวคน มีโอกาศหมุนไปฟาดกับเสาไฟ ต้นไม้ ก้อนหิน 9ฯ9 ถึงจะเป็นบีเอ็มก็ตายได้ขับเปิดโล่งแบบนี้

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ผมเชื่อว่าโครงสร้างรถดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
รถดีก็saveชีวิตได้จริง แม้สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจะมาจากคนอื่นก็ตาม

RIPครับ

ส่วนพริตตี้ก็ขอให้รับกรรมในสิ่งที่ทำไปนะ