ผู้เขียน หัวข้อ: กระแส ORA Good Cat มาแรงแบบนี้ ถ้าค่ายแบรนด์รถญี่ปุ่นไม่ปรับตัวจะเป็นแบบไหน  (อ่าน 8482 ครั้ง)

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
เวลาเปลี่ยน  ทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนไป  เป็นธรรมดา

เจ้าตัวเล็ก  ผมเชื่อว่าขายดีพอประมาณ 

ก็คงพอทำให้ ยุ่นต้องปรับตัวพอควรแหละครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,546
คงไม่ต่างกับ สมัยก่อน เครื่องใช้ อิเล็กทรอนิกส์ต้องจากญี่ปุ่น


ปัจจุบันนี้เป็นจีนเกาหลี อเมริกา
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
ตอนนี้เลยที่ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และเกาหลี รวมถึงชาติอื่นๆ เสียเปรียบในเรื่องรถไฟฟ้า ก็คือเรื่องเงินทุน ทรัพยากร และเทคโนโลยีที่จีนวิ่งตามค่อนข้างเร็ว และทำง่ายกว่ารถสันดาบปกติ

อีกอย่างก็ทั้งนโยบายของรัฐบาลจีน ความเป็นชาตินิยม (ซึ่งรวมถึงบาดแผลที่จีนต้องแบกรับจากชาติดังกล่าวในอดีตด้วยในหลายๆ เรื่อง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้จีนกล้าที่จะแข่งขันและเอาคืนพวกเขาในด้านการค้าและการขยายอำนาจ) และการรุกทำตลาดที่หนักหน่วง เลยทำให้จีนเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก

ซึ่งแม้แต่คู่แข่งยังต้องมาตั้งโรงงานเพื่อผลิตส่งออกและขายคนในจีนเองเลย แถมมีรุ่นพิเศษสำหรับตลาดจีนอีกต่างหาก ที่มีเงินรออุดหนุนตลอดเวลา พลังการซื้อของประชากรและรัฐบาลที่สูงมาก และทรัพยากรในการผลิตรถพวกนี้ก็เยอะด้วย แม้ว่าตอนนี้จะมีปัญหาเรื่องพลังงาน ที่มองว่าจีนน่าจะสามารถหาทางแก้ไขได้ในไม่ช้า และปัญหาขาดแคลนชิปในตอนนี้ก็ตามที

มองว่าจีนจะครองตลาดนี้ไปหลายทศวรรษเลยครับ และในเวลาเดียวกันก็ยังแผ่ขยายอำนาจและพันฐมิตรเพื่อถ่วงดุลชาติตะวันตกด้วย ซึ่งตรงนี้ที่จีนค่อนข้างน่ากลัว และค่ายรถคู่แข่งก็ต้องหาวิธีรับมือด้วยเช่นกัน

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
    • อีเมล์
ให้มองเป็นทางเลือกดีกว่าครับ เพราะคนใช้รถแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน อันไหนดีก็มีคนซื้อ อันไหนไม่ดี คนก็ไม่ซื้อเอง ปรับตัวทีหลังอาจจะดีกว่าก็ได้ นึกถึงวงการมอเตอร์ไซค์ ค่ายญี่ปุ่นยังรอคนเปิดก่อนเลย จากนั้น เดินตาม ไม่ต้องลุย

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
    • อีเมล์
ค่ายญี่ปุ่นคงยังไม่ขยับอะไร  รอความชัดเจนก่อน

ค่ายจีนก็ต้องหาอะไรใหม่ๆมาตีตลาด  ตอนนี้ EV ก็เป็นช่องว่างที่ลงมาเล่นได้ก่อน

แต่จะทำให้ EV บูมขึ้นมาแบบก้าวกระโดดก็ยังคงไม่ใช่

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 540
เหมือนมาอยู๋ page mg ep เลย ความเห็นแบบนี้
อย่าเอาประเทศไทยเป็นที่ตั้งเลย ประเทศด้อยพัฒนาแค่มีรถไฟฟ้ามาขายก็ toyota เป็น nokia ละ ลองคิดๆดู ความคิดคนที่คิดแบบนี้มันผู้ใหญ่หรือเด็ก
toyota เค้าก็มีรถไฟฟ้าแล้ว เค้าไม่ปรับตัวตรงไหน bz4x อ่ะ ตอบหน่อย

ถ้า toyota เอารถไฟฟ้ามาขายในไทยแบบนำเข้า cbu ก็เสียเปรียบจีนอีก ภาษีไม่เท่ากัน เค้าไม่น่าโง่มาแข่งกันในประเทศโลกที่สามมั้ย
ไม่รู้รัฐบาลชุดไหนทำสัญญากับจีนทุเรศๆแบบนี้
ตัวอย่างก็ที่เห็นเกียร์ ฮุนได นิสสันก็เอาเข้ามาก่อนจีนอีก แต่ราคามันโดนเพราะภาษีนำเข้า เลยแพง

ตอนที่ฮุนได นิสสันเอารถ ev เข้ามาไม่เห็นมีคนมาตั้งกระทู้แบบนี้เลย
พอจีนทำการตลาดยิง ad ยิง spon ใส่ face ใส่ youtube ล่ะตื่นเต้นกันจริงๆ toyota เลยเป็น nokia เลย ไอคลิปนี้ผมเห็นละใน mg ep มีคนทำใน youtube  เจ้าของคลิปแม่งแบบ เด็กเนิร์ฟ ไอที คนธรรมดาไม่คบอ่า

ออฟไลน์ PONG PONG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
ในภาพใหญ่ค่ายรถญี่ปุ่นมีข่าวความร่วมมือพัฒนาวิศวกรรมยานยนต์ร่วมกัน
ที่เรียกว่า JAMBE มีโตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน มาสด้า ซูบารุ
รายละเอียดเชิงลึกยังไม่ทราบ แต่เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ
ในการลดต้นทุนและแบ่งปันชิ้นส่วนยานยนต์ระหว่างกันในอนาคต

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
เหมือนมาอยู๋ page mg ep เลย ความเห็นแบบนี้
อย่าเอาประเทศไทยเป็นที่ตั้งเลย ประเทศด้อยพัฒนาแค่มีรถไฟฟ้ามาขายก็ toyota เป็น nokia ละ ลองคิดๆดู ความคิดคนที่คิดแบบนี้มันผู้ใหญ่หรือเด็ก
toyota เค้าก็มีรถไฟฟ้าแล้ว เค้าไม่ปรับตัวตรงไหน bz4x อ่ะ ตอบหน่อย

ถ้า toyota เอารถไฟฟ้ามาขายในไทยแบบนำเข้า cbu ก็เสียเปรียบจีนอีก ภาษีไม่เท่ากัน เค้าไม่น่าโง่มาแข่งกันในประเทศโลกที่สามมั้ย
ไม่รู้รัฐบาลชุดไหนทำสัญญากับจีนทุเรศๆแบบนี้
ตัวอย่างก็ที่เห็นเกียร์ ฮุนได นิสสันก็เอาเข้ามาก่อนจีนอีก แต่ราคามันโดนเพราะภาษีนำเข้า เลยแพง

ตอนที่ฮุนได นิสสันเอารถ ev เข้ามาไม่เห็นมีคนมาตั้งกระทู้แบบนี้เลย
พอจีนทำการตลาดยิง ad ยิง spon ใส่ face ใส่ youtube ล่ะตื่นเต้นกันจริงๆ toyota เลยเป็น nokia เลย ไอคลิปนี้ผมเห็นละใน mg ep มีคนทำใน youtube  เจ้าของคลิปแม่งแบบ เด็กเนิร์ฟ ไอที คนธรรมดาไม่คบอ่า
จีน ไม่ได้ทำกับไทย แต่ทำกับอาเซียน

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 934
    • อีเมล์
เฉยๆ นะ ทำสินค้าเครื่องสันดาบไปเรื่อยๆ

คิดว่ายอดขายรวมทั้งปี ของทั้ง hybrid+full EV คิดว่าจะขายได้ปีและเท่าไหร่ ???

เปลี่ยนไลน์ผลิตมาผลิต EV มันไม่ใช่ปุ๊บปั้บทำได้  ค่ายญี่ปุ่นคงจับตาดูอยู่แหละ แต่ว่าจะเอา Product ตัวไหนของตัวเองมาผลิตขายซะมากกว่า

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,366
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ขอรอดูคุณภาพ และบริการหลังการขายสัก 5 ปี ก่อนครับ  8)

ออฟไลน์ Carnival911

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ถ้าค่ายญี่ปุ่น ค่ายเล็กๆจะกลายเป็นแบบ nokia คงอีก 10-20ปีขึ้นไปครับ ส่วนค่ายใหญ่ในไืทยยังถ่วงเวลารถfull evอีกนานและรัฐก็okด้วยครับ

ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
รถทำออกมาได้ดีนะครับ
ถ้าคุณภาพดีและศูนย์บริการดี
น่าจะขายดีแบบมีผลกระทบรถเจ้าตลาดแน่ๆแต่คงต้องใช้เวลาหลายปีครับ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวผมเอาใจช่วยให้เจ้า Goodcat ขายดีๆ นะ เผื่อว่าปัญหา PM 2.5 ในประเทศไทยจะดีขึ้นมาบ้าง แต่ส่วนตัวผมยังอยากได้รถที่มี Story ที่น่าสนใจ เช่น Tesla หรือรถน้ำมัน มากกว่า

รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
ผมมองว่าแรกๆอาจจะยังไม่บูมมากด้วยปัจจัยอย่างที่คอมเม้นบนๆว่าไว้ แต่อย่าลืมราคาน้ำมันจะเป็นตัวผลักดันให้รถไฟฟ้าเกิดได้เร็วขึ้นอย่างมีนัยยะ ยิ่งราคารถลงมาเท่าไหร่ คนที่พอมีกำลังจะสนใจมากขึ้นเท่านั้น ผมว่าญี่ปุ่นไม่ปรับตัวก็อาจเสีย Market Share ไปเยอะ จะมาทำรถไฟฟ้าในอนาคตก็อาจจะตามไม่ทันแล้ว เรื่องแบบนี้ก็เห็นได้เรื่อยๆในโลกธุรกิจ ขนาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อก่อนญี่ปุ่นทั้งนั้น เดียวนี้บ้านผมมีแต่ของจีนเกาหลี ญี่ปุ่นแทบสูญพันธ์ แต่เราไม่รู้ตัว แล้วประเด็นคือของจีน ของเกาหลีไม่ได้แย่กว่าซะด้วยในโลกที่ทุกอย่างหมุนเร็วขึ้น คนไม่ได้อยากใช้ของทนทานเป็น10ๆปี เราขอของที่ทันสมัย รูปลักษณ์สวยงาม ราคาคุ้มค่า มีโปรโมชั่นโดนใจ ส่วนตัวผมยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนรถใหม่ แต่ถ้าจะเปลี่ยน Haval จะมาอยู่ในลิสต์ต้นๆที่จะเลือกเหมือนกัน เพราะผมค่อนข้างไว้วางใจคุณภาพของจีนพอสมควร เพราะเคยไปอยู่จีนมาเป็นปี

ถ้ารอราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกลงกว่าเดิมแบบนี้ รอ Mine SPA1 ไหมครับ รถยนต์ไฟฟ้าโดยคนไทย เพราะตอนนี้เพิ่งสร้างโรงงานเสร็จ

Mine SPA1 น่าจะเป็นรถยนต์แบรนด์ของคนไทย 100% แบรนด์แรก (Mercedes-Benz EQS น่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ประกอบในประเทศที่จะมาทำตลาดในไทย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2021, 10:04:41 โดย Beta Capsule »

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 832
สนใจเหมือนกัน แต่คงยังไม่ซื้อตอนนี้ ตราบใดที่น้ำยังมากเช่นนี้
รอเวลาพิสูจน์ความสามารถในการขับบริเวณน้ำมากก่อนครับ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,555
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
ถ้า Good Cat เปรี้ยง ยอดจองพุ่งกระฉูดแบบถล่มทลาย ฟาดไปเดือนละหลายพันคัน ยังไงเจ้าตลาดก็มีสะดุ้ง 
  แต่ถ้ายอดจองพอๆ H6 คิดว่าคงไม่กระทบไร อาจจะแค่ตะหงิดๆ นิดหน่อย ที่เหลือก็เดินตามแผนเหมือนเดิม เพราะยังไงคนไทยส่วนใหญ่ยังยึดติดกับคำว่าเจ้าตลาด ซื้อง่าย ขายคล่อง ราคาขายต่อดี

อย่างบ้านผม ก็อยากได้รถไฟฟ้า แต่หลังจากที่เล่นรถแบรนด์รองมาตลอด ไล่มาตั้งแต่ Mitsubishi Chevrolet Ford เลยคิดว่าคันต่อไป ยังไงก็จะเอารถตลาดละครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
สนใจเหมือนกัน แต่คงยังไม่ซื้อตอนนี้ ตราบใดที่น้ำยังมากเช่นนี้
รอเวลาพิสูจน์ความสามารถในการขับบริเวณน้ำมากก่อนครับ

เมื่อวานเย็นเลยครับ ขับกลับแถวราชพฤกษ์ น่าจะประมาณเกือบๆครึ่งล้อ XV แฟนผมหันมาถาม ถ้าเธอซื้อ Goodcat จะได้กลับบ้านมั้ย

เมื่ออาทิตย์ก่อนซอยศูนย์วิจัย ฝนถล่มหนัก น้ำสูงประมาณไฟหน้า Vios โชคดี Forester ผ่านได้สบาย

ไปๆมาๆ อยู่ในเมือง ชานเมืองนี่ เก๋งจะไม่รอดเอานะครับ

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
สำหรับผมว่าดีแล้ว ขอให้มีหลายๆเจ้าเข้ามาแข่งขัน
ยิ่งมีค่ายจากจีนมาผมยิ่งชอบเพราะเขาจะจัดออฟชั่นแบบจัดเต็มมาสู้
พวกญี่ปุ่นเจ้าประจำมันจะได้ปรับตัวบ้างไม่ใช่ขายในไทยแบบกั๊กๆ เพราะคิดว่าอย่างไรก็ขายได้ จะได้หมดไปสักที
ส่วนตัวก็น่าสนใจ ORA นะแต่ขอดูราคา ประกอบกับถ้ามีรถให้ทดลองขับแล้วค่อยมาว่ากันอีกที

ออฟไลน์ mobgang33

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ส่วนต่างค่าน้ำมันยังไม่มากพอที่จะเปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้าล้วน ครับ
กลับบ้านมาชาร์ทไฟ ก็กินไฟอยู่ดีครับ อัตราก้าวหน้าด้วย
หารถประหยัดน้ำมัน เช่น hybrid มาใช้ตอนนี้ตอบโจทย์กว่าครับ
ค่าน้ำมัน พอๆ ecocar ครับ แต่ให้ความสะดวกสบายมากกว่า
ใช้โดยไม่คิดถึงค่าน้ำมันเลยครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 916
แมวดีแบทอยู่ต่ำมากครับ กลัวน้ำท่วมและลูกระนาดในกทมครับ ขอรถไฟฟ้าแบบ SUV ดีกว่าครับ ถ้าเป็นแมวดีขอผ่านก่อนครับ แบตอยู่ต่ำมากๆ

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
เหมือนมาอยู๋ page mg ep เลย ความเห็นแบบนี้
อย่าเอาประเทศไทยเป็นที่ตั้งเลย ประเทศด้อยพัฒนาแค่มีรถไฟฟ้ามาขายก็ toyota เป็น nokia ละ ลองคิดๆดู ความคิดคนที่คิดแบบนี้มันผู้ใหญ่หรือเด็ก
toyota เค้าก็มีรถไฟฟ้าแล้ว เค้าไม่ปรับตัวตรงไหน bz4x อ่ะ ตอบหน่อย

ถ้า toyota เอารถไฟฟ้ามาขายในไทยแบบนำเข้า cbu ก็เสียเปรียบจีนอีก ภาษีไม่เท่ากัน เค้าไม่น่าโง่มาแข่งกันในประเทศโลกที่สามมั้ย
ไม่รู้รัฐบาลชุดไหนทำสัญญากับจีนทุเรศๆแบบนี้
ตัวอย่างก็ที่เห็นเกียร์ ฮุนได นิสสันก็เอาเข้ามาก่อนจีนอีก แต่ราคามันโดนเพราะภาษีนำเข้า เลยแพง

ตอนที่ฮุนได นิสสันเอารถ ev เข้ามาไม่เห็นมีคนมาตั้งกระทู้แบบนี้เลย
พอจีนทำการตลาดยิง ad ยิง spon ใส่ face ใส่ youtube ล่ะตื่นเต้นกันจริงๆ toyota เลยเป็น nokia เลย ไอคลิปนี้ผมเห็นละใน mg ep มีคนทำใน youtube  เจ้าของคลิปแม่งแบบ เด็กเนิร์ฟ ไอที คนธรรมดาไม่คบอ่า

แต่ Toyota bZ4X กว่าจะจำหน่ายทั่วโลกจริง ก็ช่วงกลางปี-ปลายปี 2022 ครับ นานไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2021, 12:54:35 โดย Beta Capsule »

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
สนใจเหมือนกัน แต่คงยังไม่ซื้อตอนนี้ ตราบใดที่น้ำยังมากเช่นนี้
รอเวลาพิสูจน์ความสามารถในการขับบริเวณน้ำมากก่อนครับ

รถยนต์ไฟฟ้า(ไม่นับ SUV)เกือบทุกรุ่น สามารถลุยน้ำได้สูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 50cm
(เทียบกับรถ Mid-Size SUV หรือ PPV ได้เลยครับ)

แต่รถยนต์ทั่วไป(ไม่นับ SUV)ส่วนมาก สามารถลุยน้ำได้สูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 25cm

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,897
ปรับตัวอยู่แล้วล่ะครับ แต่จะมากน้อย คงต้องดูจากยอดขาย ค่ายจีน อีกที

กระแส ก็เรื่องนึง ยอดขาย ก็อีกเรื่องนึงนะครับ ... FYI

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่น ถ้าปรับตัวชักช้ายืดยาดแบบนี้ ตลาดไม่รอ รถจีนกินหมดแน่นอนครับ ไม่รอด
คันต่อไปผมก็คงมองรถไฟฟ้าจีน

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 753
    • อีเมล์
อนาคตผมว่าญี่ปุ่นโดนจีนแซงแน่นอนครับ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 540
เหมือนมาอยู๋ page mg ep เลย ความเห็นแบบนี้
อย่าเอาประเทศไทยเป็นที่ตั้งเลย ประเทศด้อยพัฒนาแค่มีรถไฟฟ้ามาขายก็ toyota เป็น nokia ละ ลองคิดๆดู ความคิดคนที่คิดแบบนี้มันผู้ใหญ่หรือเด็ก
toyota เค้าก็มีรถไฟฟ้าแล้ว เค้าไม่ปรับตัวตรงไหน bz4x อ่ะ ตอบหน่อย

ถ้า toyota เอารถไฟฟ้ามาขายในไทยแบบนำเข้า cbu ก็เสียเปรียบจีนอีก ภาษีไม่เท่ากัน เค้าไม่น่าโง่มาแข่งกันในประเทศโลกที่สามมั้ย
ไม่รู้รัฐบาลชุดไหนทำสัญญากับจีนทุเรศๆแบบนี้
ตัวอย่างก็ที่เห็นเกียร์ ฮุนได นิสสันก็เอาเข้ามาก่อนจีนอีก แต่ราคามันโดนเพราะภาษีนำเข้า เลยแพง

ตอนที่ฮุนได นิสสันเอารถ ev เข้ามาไม่เห็นมีคนมาตั้งกระทู้แบบนี้เลย
พอจีนทำการตลาดยิง ad ยิง spon ใส่ face ใส่ youtube ล่ะตื่นเต้นกันจริงๆ toyota เลยเป็น nokia เลย ไอคลิปนี้ผมเห็นละใน mg ep มีคนทำใน youtube  เจ้าของคลิปแม่งแบบ เด็กเนิร์ฟ ไอที คนธรรมดาไม่คบอ่า

แต่ Toyota bZ4X กว่าจะจำหน่ายทั่วโลกจริง ก็ช่วงกลางปี-ปลายปี 2022 ครับ นานไป
ถ้า 2022 ก็ปลายปีหน้าแล้วนิ ไม่นานหรอก
จะบอกว่าผมสร้างบ้านขอไฟ 3 เฟส รอรถไฟฟ้าแล้วนะ อยากจะทราบว่าคนที่ตื่นเต้น good cat นี่ ที่บ้านมีที่ชาร์จแบบไหนอยู่

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
เหมือนมาอยู๋ page mg ep เลย ความเห็นแบบนี้
อย่าเอาประเทศไทยเป็นที่ตั้งเลย ประเทศด้อยพัฒนาแค่มีรถไฟฟ้ามาขายก็ toyota เป็น nokia ละ ลองคิดๆดู ความคิดคนที่คิดแบบนี้มันผู้ใหญ่หรือเด็ก
toyota เค้าก็มีรถไฟฟ้าแล้ว เค้าไม่ปรับตัวตรงไหน bz4x อ่ะ ตอบหน่อย

ถ้า toyota เอารถไฟฟ้ามาขายในไทยแบบนำเข้า cbu ก็เสียเปรียบจีนอีก ภาษีไม่เท่ากัน เค้าไม่น่าโง่มาแข่งกันในประเทศโลกที่สามมั้ย
ไม่รู้รัฐบาลชุดไหนทำสัญญากับจีนทุเรศๆแบบนี้
ตัวอย่างก็ที่เห็นเกียร์ ฮุนได นิสสันก็เอาเข้ามาก่อนจีนอีก แต่ราคามันโดนเพราะภาษีนำเข้า เลยแพง

ตอนที่ฮุนได นิสสันเอารถ ev เข้ามาไม่เห็นมีคนมาตั้งกระทู้แบบนี้เลย
พอจีนทำการตลาดยิง ad ยิง spon ใส่ face ใส่ youtube ล่ะตื่นเต้นกันจริงๆ toyota เลยเป็น nokia เลย ไอคลิปนี้ผมเห็นละใน mg ep มีคนทำใน youtube  เจ้าของคลิปแม่งแบบ เด็กเนิร์ฟ ไอที คนธรรมดาไม่คบอ่า

แต่ Toyota bZ4X กว่าจะจำหน่ายทั่วโลกจริง ก็ช่วงกลางปี-ปลายปี 2022 ครับ นานไป
ถ้า 2022 ก็ปลายปีหน้าแล้วนิ ไม่นานหรอก
จะบอกว่าผมสร้างบ้านขอไฟ 3 เฟส รอรถไฟฟ้าแล้วนะ อยากจะทราบว่าคนที่ตื่นเต้น good cat นี่ ที่บ้านมีที่ชาร์จแบบไหนอยู่
ก็ไฟ 1 เฟส ปกตินี่แหละคนับ ที่ชาร์จรถไฟฟ้าที่ราคา1ล้าน-2ล้าน
ไม่มีคันไหนเลยที่ต้องใช้ไฟ 3 เฟส ในการชาร์จไฟ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
แค่ศูนย์บริการยังน้อยกว่ารถยุโรปบางยี่ห้อเลยครับ. เรื่องความเสถรฝียรทนทานตัวรถก็ยังไม่แน่ขัดเลย ว่าจะทนไม่จุกจิกขนาดไหน อีกอย่างหลายคนรถ1คันต้องไปทั่วไทย. อยู่หอพักหรือคอนโดก็ไม่มีที่ชาร์จ มันเป็นแค่ของเล่นคนรวยกับพวกสื่อปั่นกระแสแค่นั้นแหละ. ยิ่งอวยว่ารถไฟฟ้าดีกว่าน้ำมันนู่นนี่นั่นทั้งที่แบตมันเป็นขยะพิษ. ราคาไม่เป็นมิตรต่อมนุษเงินเดือนทั่วๆไป

ผมมองว่าแรกๆอาจจะยังไม่บูมมากด้วยปัจจัยอย่างที่คอมเม้นบนๆว่าไว้ แต่อย่าลืมราคาน้ำมันจะเป็นตัวผลักดันให้รถไฟฟ้าเกิดได้เร็วขึ้นอย่างมีนัยยะ ยิ่งราคารถลงมาเท่าไหร่ คนที่พอมีกำลังจะสนใจมากขึ้นเท่านั้น ผมว่าญี่ปุ่นไม่ปรับตัวก็อาจเสีย Market Share ไปเยอะ จะมาทำรถไฟฟ้าในอนาคตก็อาจจะตามไม่ทันแล้ว เรื่องแบบนี้ก็เห็นได้เรื่อยๆในโลกธุรกิจ ขนาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อก่อนญี่ปุ่นทั้งนั้น เดียวนี้บ้านผมมีแต่ของจีนเกาหลี ญี่ปุ่นแทบสูญพันธ์ แต่เราไม่รู้ตัว แล้วประเด็นคือของจีน ของเกาหลีไม่ได้แย่กว่าซะด้วยในโลกที่ทุกอย่างหมุนเร็วขึ้น คนไม่ได้อยากใช้ของทนทานเป็น10ๆปี เราขอของที่ทันสมัย รูปลักษณ์สวยงาม ราคาคุ้มค่า มีโปรโมชั่นโดนใจ ส่วนตัวผมยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนรถใหม่ แต่ถ้าจะเปลี่ยน Haval จะมาอยู่ในลิสต์ต้นๆที่จะเลือกเหมือนกัน เพราะผมค่อนข้างไว้วางใจคุณภาพของจีนพอสมควร เพราะเคยไปอยู่จีนมาเป็นปี
เครื่องใช้ไฟฟ้าจากเกาหลีและจีนไม่ทนทานพังง่ายครับ ขอเป็นของญี่ปุ่นที่แพงออพชั่นน้อยดีกว่า. ยิ่งยี่ห้อจีนขอบาย แอร์ตู้เย็นกินไฟเยอะ ตู้เย็นนี่เคยเจอสภาพใช้ไปไม่นานคอมเพรสเซอร์ช็อตเตรียมระเบิด

ส่วนตัวผมใช้สินค้าจีนมาหลายอย่างทั้ง Huawei Xiaomi Hisense Haier  ก็ประทับใจพอๆกับสินค้าญี่ปุ่น ราคาถูกกว่า 20-30% ความทนทานผมว่าสมัยนี้ไม่ต่างกันมาก เพราะญี่ปุ่นเองก็ลดต้นทุนเยอะโดย อย่างที่เห็นๆกันทั้งสีบาง สนิมขึ้น เพียงแต่จุดแข็งคือบริการหลังการขายที่ดี ซึ่งตรงนี้คงต้องดูกันยาวๆว่าค่ายจีนจะเอาจริงแค่ไหน ถ้าซื้อใจคนไทยได้ผมว่าญี่ปุ่นสะเทือนแน่ๆ อยากได้ลูกค้าคืนต้องอัดออปชั่น ลดราคาลงมาสู้ แต่ที่แน่ๆผู้บริโภคอย่างเราๆได้ประโยชน์เต็มๆ เมื่อก่อนความหวังจะได้ขับรถออปชั้นล้นๆเหมือนเมืองนอกต้องไปรุ่น TOP D Segment เกือบ 2 ล้าน ต่อไปแค่ B Segment 5-6แสน อาจจะได้ Adaptive Cruise Control แล้วก็ได้

อันนี้ขอเสริมเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้านะครับ ตอนนี้คุณแน่ใจเหรอครับว่า ทีวี, ตู้เย็น, แอร์, ไมโครเวฟ, หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ แบรนด์ ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ที่คุณใช้เป็นของโรงงานเขาจริงๆ ตัวบนๆแบบ ตู้เย็น SIDE BY SIDE บางตัวก็ OEM จาก HIER MIDEA GREE หรือ ยี่ห้อที่เลวร้ายกว่าอื่นๆ และ มาแปะแบรนด์ ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ครับ ตอนนี้โรงงานหลายๆที่ของจีนก็มาตั้งโรงงานในไทยเพื่อรับออเดอร์จากแบรนด์อื่นรวมไปถึงผลิตของตัวเองในภูมิภาคนี้เป็นล่ำเป็นสันครับ เครื่องใช้ไฟฟ้าจีน บางแบรนด์คุมคุณภาพได้ดีกว่าญี่ปุ่นหรือยุโรปก็มี แต่หลายๆแบรนด์ส่วนใหญ่ก็แย่กว่าครับ ไม่ได้อวยจีน แค่ บอกข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก่อนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ปรึกษาเพื่อนในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ดีครับ
ตามนี้จริงๆครับยืนยันอีกเสียง บริษัทญปนึงแถวๆรังสิตก็เพิ่งโดนจีนเข้าซื้อไป 1-2 ปีก่อน เอาคนจีนเข้าไปบริหาร เล่นการเมืองภายในกันสนุก เอาคนจีนไว้บีบคนไทยออก (เพื่อนผมก็ 1 ในนั้น)
ซื้อจริงๆเพื่อเอาเทคโนโลยี + ไลน์ผลิตไปพัฒนาแบรนด์ตัวเอง ลดนู่นนี่ออก พวกรุ่นใหม่ๆถ้าเห็นว่าแบรนด์ญปเขาเหมือนแบรนด์จีน ก็เข้าใจว่าเขา Badge Engineering นั่นแหละครับ

ส่วนตัวผมที่เล่นเครื่องใช้ไฟฟ้าจีนผสมกับญป จะบอกว่าของญปที่ทนจริงๆ (ไม่เฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน) ส่วนมากเพราะเขาไม่ได้ใส่อะไรหวือหวาครับ
เอาง่ายๆ เครื่องปรับอากาศงี้ของยี่ห้อมิตซู จะบอกว่าไส้ในมันไม่เปลี่ยนมาตลอดเกือบ 20 ปีจะว่าผมเว่อร์ไหมครับ? ไปถามช่างแอร์ดูก็ได้ จ้างล้างแอร์ที่บ้านทีไรสบาย เผื่ออะไหล่ครั้งเดียวใช้ได้หมดทุกห้อง
ในขณะที่เกาหลีและจีน เขาเปลี่ยน/ใส่ฟีเจอร์มาตลอด คือมันดีในกรณีที่คุณเสพความใหม่ๆตลอดเวลา แต่เหนื่อยคนซ่อม/ช่างครับ อะไหล่บางอย่างมัน Compatible ได้ก็รอดไป แต่ส่วนมากเกิน 10 ปีก็แทบไม่ซ้ำเก่าละ

รถยนต์ก็แบบเดียวกัน อะไหล่โตโยต้า/ฮอนด้าบางอย่างก็ใช้ Part เดิมเป็น 10-20 ปี ไม่เปลี่ยนแปลง (เบอร์อาจจะเปลี่ยน แต่ทรงเดิมหรือเปลี่ยนจากเดิมแค่นิดเดียว ใช้ร่วมกันได้)
ในขณะที่รถจีน.. รอดูกันไปครับ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
ไม่ต้องห่วงครับ เทคโนโลยีรถไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่นเค้ามีกันทุกค่ายแหละ อย่าง prius plug-in ถอดเครื่องออกเพิ่มขนาดแบตมันก็กลายเป็น BEV ละ อยู่แค่ที่ว่าเค้าจะขายตอนไหน จังหวะไหนใช่ก็ขาย

รถไฟฟ้าฟ้ามันสำคัญสุดที่แบต ใครบอกญี่ปุ่นจะสู้จีนไม่ได้วิศวกรพานาโซนิคคงนั่งซดสาเกร้องไห้อยู่ในไลน์ผลิตแบตเทสล่า

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ไม่ต้องห่วงครับ เทคโนโลยีรถไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่นเค้ามีกันทุกค่ายแหละ อย่าง prius plug-in ถอดเครื่องออกเพิ่มขนาดแบตมันก็กลายเป็น BEV ละ อยู่แค่ที่ว่าเค้าจะขายตอนไหน จังหวะไหนใช่ก็ขาย

รถไฟฟ้าฟ้ามันสำคัญสุดที่แบต ใครบอกญี่ปุ่นจะสู้จีนไม่ได้วิศวกรพานาโซนิคคงนั่งซดสาเกร้องไห้อยู่ในไลน์ผลิตแบตเทสล่า

Tesla ไปใช้ CATL (supplier แบตเดียวกับที่ทำให้ ZS EV, EP) กับ LG Chem แล้วครับ เลิก panasonic

ส่วนเรื่องแค่ถอดเครื่องออกก้อกลายเป็น BEV มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะการจูนทำรถ BEV ให้ดี สมดุล มันต้องมีสกิลด้าน IT software ซึ่งพวกหัวอนาล็อค mechanical อย่างยุ่นไปไม่เป็นเลยทีเดียว และขาดแคลน human capital แนวนี้อยู่แล้ว

สังเกตทำไม Tesla ถึง efficiency ทั้งพลังความแรงและระยะทางวิ่งได้สูงสุดเหนือกว่าคู่แข่งมาก