https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-codehttps://www.facebook.com/DunlopTireThailand/posts/2326385637633210/https://www.autospinn.com/2020/02/what-is-the-age-of-the-tire-tell-what-77070ส่วนตัวขับรถตามกฏหมายกำหนด วิ่งทาง ตจว 90% ใช้ยางชุดละ 4-5 ปี โดยหลังจากปีที่ 3 จะเริ่มตรวจดูยางถี่ขึ้น จะยังใช้ต่อถ้า
- การขับขี่ไม่พบอาการผิดปกติ จนทำให้ไม่มั่นใจ
- ไม่พบร่องร่อยความเสียหาย เช่น แผลบาดที่แก้มยาง ยางปูดบวม ปะซ้ำๆหลายๆครั้ง
- ไม่พบร่องรอยความเสื่อม เช่น เนื้อยางแตกลายงา เสียหายเป็นบั้งๆ หรือ หลุดร่อน
- ดอกยางยังลึกพอปลอดภัยต่อการใช้งาน โดยดูที่สะพานยาง
- ระยะทาง ไม่มีกำหนด ถ้าไม่มีความเสียหาย/เสื่อม จากด้านบน และ อายุยางไม่เกิน 5 ปี ก็ใช้งานต่อ
- ที่ไม่กำหนดระยะทางเพราะ การขับขี่มีผลต่อสภาพยาง ขับรถนุ่มนวล ไม่เร่งแรง ไม่เบรคแรง ถนนที่ใช้งานเรียบดี จอดในร่ม สภาพยางก็จะดี แม้จะวิ่งได้ระยะมากๆก็ตาม
- ถ้ามีร่องรอยเสื่อม เสียหาย อายุยางเกิน 5 ปี ก็จะเปลี่ยนครับ
ที่ใช้มามีระยะวิ่งตั้งแต่ 6 หมื่น ถึง 7.7 หมื่น กม/ชุดครับ อายุ 4-5 ปี/ชุด ใช้แบบนี้ทุกคัน วิ่งรวมๆกัน 6-7 แสน กม. ก็ไม่เคยมีอุบัตเหตุที่เกิดจากยางมีปัญหาครับ
เทคโนโลยีของยางก็น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ขนาดผู้ผลิตเอง ถ้าเปลี่ยนยางบ่อยๆทุก 2 ปี ก็น่าจะมีผลดีต่อยอดขาย แต่ก็ยังคงแนะนำตามข้างบนครับ
ส่วนท่านใดขับขี่ใช้สมรรถนะเกินกว่าปกติธรรมดา จะเปลี่ยนก่อนเพื่อคงประสิทธิภาพสูงสุดตลอดเวลาก็ไม่ผิดครับ แต่ขับขี่บ้านๆ ตามกฏหมาย เปลี่ยนแบบผมเอาอยู่ครับ
**อุปกรณ์ที่น่าจะเพิ่มคือ TPMS ช่วยได้มากเพราะนอกจากเห็นความดันลมยาง realtime แล้ว ยังแจ้งเตือนเมื่อลมยางอ่อนอีกด้วย ซึ่งดีและปลอดภัยมากขึ้น ปัจจุบันราคาก็ย่อมเยาลงมามากด้วย**