สวัสดีครับ ผมเพิ่งได้ BMW X7 xDrive40d มาเมื่อวันพุธที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา (รวมวันนี้ก็ได้มาเป็นวันที่3) ผมสังเกตว่าเวลาใช้แอป my BMW เพื่อเช็คสถานะรถ, สั่งล็อค/ปลดล็อครถ, เช็คโลเคชั่นรถ จะได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ส่วนใหญ่95%จะไม่ได้เสียมากกว่า ลองขับไปคุยกับ genius แล้วก็ดันใช้ได้ พอขับกลับบ้านก็ใช้ไม่ได้อีก geniusแนะนำว่าอาจจะเป็นที่ server ที่อยู่เยอรมันมีปัญหา?
สุดท้ายเลยลองสังเกตดีๆเลยพบว่า ทุกครั้งที่สตาร์ทรถ, หลังดับรถใหม่ๆราวๆ2นาที(ช่วงที่ไฟในรถจะยังไม่ดับหมด), กดปุ่มปลดล็อครถจากกุญแจ(ไฟในรถจะติด) ช่วงเหล่านี้แอพจะสามารถอัพเดทสถานะต่างๆได้, สั่งล็อค/ปลดล็อคได้
แน่นอนว่าในขณะที่ดับเครื่องรถไปสักพักแล้ว(เกิน5นาที) ผมจะไม่สามารถใช้แอพคุมนถได้อีก แต่เมื่อผมกดรีโมทเพื่อปลดล็อคประตู ไฟในรถสว่าง ผมจะสามารถใช้แอพขึ้นมาได้ทันที
ผมคิดว่าปัญหามันเกิดจากระบบไฟเลี้ยง E-Sim ที่อยู่ในรถตอนที่ดับเครื่องมีปัญหาครับ (ตัว E-Sim เองไม่น่ามีปัญหา เพราะเวลาติดเครื่องรถอยู่ สามารถใช้แอพดูสถานะรถ,โลเคชั่นได้ 100%
ทั้งนี้ก่อนวันรับรถ แฟนผมให้ทางศูนย์ BMW ติดตั้งกล้องของBMW โดยตรง ผมไม่รู้ว่ามันจะเกี่ยวกันไหมกับระบบไฟที่มาเลี้ยง E-Sim ครับ (อ่านดูเว็บต่างประเทศ เค้าบอกว่า E-Sim จะอยู่ตรงแถวๆครับฉลามบนหลังคารถครับ)
หากเพื่อนๆท่านใดพอจะมีแนวทางแก้ปัญหา หรือพอจะรู้สาเหตุของปัญหา แนะนำผมหน่อยนะครับ พรุ่งนี้ผมจะเข้าไปเช็คที่ศูนย์อีกที ผมทุกข์ใจมากครับ เหมือนกับว่าไม่มีใครเคยเจอปัญหานี้เลย รถเพิ่งได้มารวมวันนี้ก็ 3วัน ราคาก็ไม่ใช่จะถูก มาเจอแบบนี้ท้อเลยครับ
เพิ่มเติมครับ: 9 เม.ย. เวลา 14.40 ทางช่างโทรมาแจ้งว่า ปัญหาที่พบไม่เกี่ยวกับกล้องหน้ารถที่ติดเพิ่ม ได้ทำการลองถอดระบบกล้องออกจากกล่องไฟแล้วแต่ก็มีอาการเช่นเดิม ทางศูนย์จะเก็บข้อมูลจากตัวรถส่งให้ BMW Thailand เพื่อวิเคราะห์หาทางแก้ต่อไปครับ ทั้งนี้อาการที่เล่ามาคือมีปัญหาจริงๆมิได้คิดไปเองแต่อย่างใดครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่แนะนำ , ศูนย์BMW อุบลราธานี ที่ไม่ได้ทอดทิ้งแม้ว่าจะไม่ได้ซื้อตรงกับทางศูนย์ก็ตามครับ
ตอนนี้คือ17.00ให้กลับไปรับรถมาใช้งานก่อนครับ
สรุปปัญหาสั้นๆที่ได้จากช่างคือ : ระบบส่งสัญญาณซึ่งควรทำงานตลอด กลับไม่ทำงานเมื่อรถเข้าสู่ sleep mode ครับ
เพิ่มเติมครับ:17.00 ไปรับรถกลับมาแล้วครับ ช่างอัพเดท ECU ให้และยังใช้ไม่ได้ ตอนนี้แนวทางที่วางไว้คือจะส่งข้อมูลไปให้ทาง BMW Thailand แล้วภายในวันที่ 18 เม.ย.นี้จะโทรมารายงานผลครับ อาจจะให้เอารถเข้าไปจอด แล้วทางช่างสำนักงานใหญ่จะรีโมทมาดูให้ ถ้ายังไม่ได้อีกจะให้สำนักงานใหญ่ของเยอรมันรีโมทมาดูให้ครับ
ทั้งนี้รถใช้งานดีครับ ติดแค่มันเหมือนขาดอะไรไป มันรู้สึกผิดในใจตลอด ประมาณนี้ครับ
***อัพเดทครับ วันนี้ 18 เมษายน 2565 โทรไปสอบถามทางศูนย์มา ได้รับข้อมูลว่า PCB ในรถเสีย ต้องเปลี่ยนมั้งชิ้นครับ โดยต้องนำเข้าและให้ทางต่างประเทศคีย์ข้อมูลให้ตรงกับตัวรถของผมครับ ไม่ได้ระบุเวลาว่าจะได้ตอนไหน แต่ทั่วๆไปถ้านำเข้าใช้เวลา 2อาทิตย์ครับ ได้เรื่องยังไงจะมาอัพเดทเพิ่มนะครับ ขอบคุณมากๆครับ
***อัพเดทครับ 5 พฤษภาคม 2565 ทางศูนย์โทรมาบอกให้เอารถไปเปลี่ยนอะไหล่ TCB (Telemetric communication box) ซึ่งคือกล่องที่ใช้สื่อสารนั่นเองครับ ทีแรกผมเข้าใจผิดว่าจะได้เปลี่ยน PCB ผลคือแก้ไม่ได้ครับ เค้าขอลองซ่อมต่อถึงสันที่ 6 สุดท้ายก็ไม่ได้โดยจะขอให้เอารถทิ้งไว้อีกและจะติดต่อ BMW Thailand ให้ว่าจะเอายังไง สุดท้ายเอารถจอดศูนย์ถึงวันที่ 7 พร้อมกับคำว่าทาง BMW Thailand ยังไม่ให้การติดต่อกลับมาแต่อย่างใด ให้เอารถกลับไปใช้งานก่อนซะงั้นครับ
คือรถใหม่แบบนี้ มีปัญหาตั้งแต่วันแรกด้วยซ้ำแต่ไม่รู้ไงครับ มารู้เอาวันที่สามหลังรับรถ แล้วยื้อกันไปยื้อกันมาจนเวบาผ่านไป 1 เดือนก็ยังแก้ไม่ได้ มันทุกข์มากครับ แล้วมันสมควรไหมที่รถใหม่ป้ายแดงถูกรื้อนั่นรื้อนี่ รื้อไปจนใต้หลังคาที่มีกล่อง TCB อยู่ บอกตรงๆผมสงสารรถครับ สงสารตัวเองด้วย แล้วนี่จะต้องรื้ออะไรอีก รื้ออีกเยอะไหม
ติดต่อเซลล์ที่ซื้อแล้ว บอกไปว่าผมทนไม่ไหว อยากเปลี่ยนรถ รถมันดี แต่ผมได้คันที่มีปัญหามา คำตอบคือต้องลองซ่อมดูก่อนให้เป็นตามระบบ อันนี้เข้าใจได้ครับ แต่คำถามคือจะซ่อมไปถึงไหน จะรื้ออีกเยอะไหม แล้วจะมีปัญหาอื่นตามมาหลังซ่อมไหม
มีคนแนะนำว่าให้โทรไป BMW Thailand ผมโทรไปแล้วครับ สิ่งที่ได้คือคำปลอบใจและคำสัญญาว่าจะดูแล จะซ่อมให้ แต่วินาทีนี้ผมอยากตะโกนดังๆว่า ไม่ต้องซ่อมแล้ว ขอคันใหม่เลย
ทุกข์จริงๆครับ ขอพลังบวกจากเพื่อนๆด้วยครับ
อัพเดทครับ ส่งเรื่องไปBMW Thailand แล้วครับ ขอความเห็นใจ สุดท้ายเค้าคุยกันราวๆ 1อาทิตย์ แล้วคงให้คำตอบผมผ่านผู้จัดการศูนย์ว่าให้เอารถเข้ามาวัดค่าไฟตอนรถอยู่ใน sleep mode ในวันอังคารที่ 17 พ.ค.นี้ครับ