สภาพNissan Kicks ที่ถูกชนแบบนี้ถือว่าพอใช้ได้ไหมครับ?



apinui

มันจะพอใช้ได้ ได้ยังไงครับ ...

ถ้าคนขับเสียชีวิต แต่รถยังสภาพดีก็ไม่มีประโยชน์อะ

สู้พังยับทั้งคันไม่เหลือชิ้นดี แต่คนขับรอดนี่สิเรียกว่าดี ...



samaklen

เป็นเพราะอัตราเร่ง
การไม่คุ้นรถด้วยหรือเปล่า?



kiwiwi

ถ้าประเทศไทยออกกฏหมายบังคับให้รถใหญ่ติดตั้ง​ราวเหล็กกันชนที่ได้มาตรฐาน ผมว่าจะลดความสูญเสีย​ต่อชีวิตได้เยอะเลย

RIP



CMaN20

อย่าหลงประเด็นครับ  รถชนกับรถโม้ปูน โดยชนท้ายเข้าไปที่ตำแห่ง chasis รถโม้ที่อยู่สูงกว่าตัวเหน่งโซนรับแรงของ Kick มาก. ทำให้รถมันมุดเข้าไป แล้วจุดที่โดนมันไปโดนตั้งแต่ส่วนด้านบนของฝากระโปรง ไปจนถึงเสาA ซึ่งการชนแบบนี้ ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่รอดครับ.

สิ่งที่ตปท.เริ่มบังคับใช้คือ ให้รถบรรทุก/รถพ่วง ติดเหล็กกันรถที่จะมาชนมุดเข้าไป ทั้งด้านข้างและด้านหลัง!! และขอย้ำว่า เหล็กพวกนี้เอง ก็ต้องแข็งแรงพอด้วย โดยจะต้องไม่หักหากมีรถมาชน เพราะเหล็กกันชนนี้จะทำหน้าที่เป็นแท่งที่ชนเข้ากับจุด Crumble Zone ของรถที่เตี้ยกว่า ที่เข้ามาชนครับ เพื่อให้เกินการปกป้องตามแบบที่รถถูกออกแบบมา.



# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



REX

ใหญ่ปะทะเล็ก  ยังไงก็เสียเปรียบ
รถยับขนาดนี้  ไม่คุ้มที่จะซ่อม ขายซากรถอย่างเดียว



ballioni

เวลายามวิกาล ขับเร็วมากไม่ได้ครับ ยิ่งดึกเกินเที่ยงคืนยิ่งอันตราย



rtong

ถ้าประเทศไทยออกกฏหมายบังคับให้รถใหญ่ติดตั้ง​ราวเหล็กกันชนที่ได้มาตรฐาน ผมว่าจะลดความสูญเสีย​ต่อชีวิตได้เยอะเลย

RIP

เห็นด้วยครับ  แต่คงรออีกนานเพราะถ้ากระทบกับนายทุน  จะไม่ำ



mamaman



รถปกป้องได้แค่ การชนในระดับเบาและกลางนะครับ
ผลทดสอบน่าจะไม่เกิน 60-70 Km ที่ลดความเร้วมาแล้วก่อนปะทะ

กรณี ที่ ชนเต็มๆ ขนาด 100km+ นี่ก็ แล้วแต่ พระเจ้าเลยครับ ไม่มีอะไร ยืนยันได้ว่าจะรอด

ในขณะที่ ต่ายรถกำหนดมาตราฐานออกแบบให้รถ มีการซับแรงกระแทกมากมาย
ฝั่ง User กลับมีการดัดแปลงใส่ กันชนแข็งๆ ให้ชนแรงๆ อีก

อย่าลืม สมอง ร่างกาย เราทนแรง G ได้แค่ระดับนึง ต่อให้รถแข็งแค่ไหน ถ้าชนถึงแรง G ที่สมองและ ร่างกายทนไม่ได้ก้ตายอยู่ดี



mamaman

อย่าหลงประเด็นครับ  รถชนกับรถโม้ปูน โดยชนท้ายเข้าไปที่ตำแห่ง chasis รถโม้ที่อยู่สูงกว่าตัวเหน่งโซนรับแรงของ Kick มาก. ทำให้รถมันมุดเข้าไป แล้วจุดที่โดนมันไปโดนตั้งแต่ส่วนด้านบนของฝากระโปรง ไปจนถึงเสาA ซึ่งการชนแบบนี้ ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่รอดครับ.

สิ่งที่ตปท.เริ่มบังคับใช้คือ ให้รถบรรทุก/รถพ่วง ติดเหล็กกันรถที่จะมาชนมุดเข้าไป ทั้งด้านข้างและด้านหลัง!! และขอย้ำว่า เหล็กพวกนี้เอง ก็ต้องแข็งแรงพอด้วย โดยจะต้องไม่หักหากมีรถมาชน เพราะเหล็กกันชนนี้จะทำหน้าที่เป็นแท่งที่ชนเข้ากับจุด Crumble Zone ของรถที่เตี้ยกว่า ที่เข้ามาชนครับ เพื่อให้เกินการปกป้องตามแบบที่รถถูกออกแบบมา.

เคสนี้ ถ้ากันชน ของ รถปูนต่ำมาในระดับ รถเก๋ง  น่าจะรอดครับ
เคสนี้ หน่วยงาน ต้องออกมากำหนด มาตราฐานละ
ยิงเคส มอเตอรไซด์ล้ม ตกลงไป ใต้ ล้อรถบรรทุก อีก ทั้งที่เฉี่ยวชนเบาๆแต่กลายเป็นถึงชีวิต



boost

เขาปิดระบบเบรคอัตโนมัติรึป่าวครับ กำลังสนใจเลย
2020 CIVIC fc RS 1.5
2018 CX3 XDL 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T



Newhang



รถปกป้องได้แค่ การชนในระดับเบาและกลางนะครับ
ผลทดสอบน่าจะไม่เกิน 60-70 Km ที่ลดความเร้วมาแล้วก่อนปะทะ

กรณี ที่ ชนเต็มๆ ขนาด 100km+ นี่ก็ แล้วแต่ พระเจ้าเลยครับ ไม่มีอะไร ยืนยันได้ว่าจะรอด

ในขณะที่ ต่ายรถกำหนดมาตราฐานออกแบบให้รถ มีการซับแรงกระแทกมากมาย
ฝั่ง User กลับมีการดัดแปลงใส่ กันชนแข็งๆ ให้ชนแรงๆ อีก

อย่าลืม สมอง ร่างกาย เราทนแรง G ได้แค่ระดับนึง ต่อให้รถแข็งแค่ไหน ถ้าชนถึงแรง G ที่สมองและ ร่างกายทนไม่ได้ก้ตายอยู่ดี
อันนี้แล้วแต่จะเชื่อนะครับ แต่ผมเคยลองแล้วผลก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นกับกันชนแข็งๆที่คุณว่า



mongolias

รถที่เตี้ยแล้วเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถที่สูงกว่า โอกาสที่จะบาดเจ็บหรือเสียชีวิตมากกว่ารถที่สูงระนาบเดียวกัน(ชนแบบไม่ได้มุด)
นี่เป็นสาเหตุนึงที่ผมเลือก SUV มาใช้ เพราะมองว่ารถสูงกว่า น่าจะปกป้องตอนเกิดอุบัติเหตุได้ดีกว่ารถเตี้ยๆครับ
แต่เคสนี้ต่อให้เป็น SUV ก็ไม่แน่ว่าจะรอด เพราะท้ายรถบรรทุกค่อนข้างสูงครับ มีโอกาสมุดได้ทั้งเก๋งและ SUV

RIP เจ้าของรถมา ณ ที่นี้ด้วยครับ



SM.

อย่าหลงประเด็นครับ  รถชนกับรถโม้ปูน โดยชนท้ายเข้าไปที่ตำแห่ง chasis รถโม้ที่อยู่สูงกว่าตัวเหน่งโซนรับแรงของ Kick มาก. ทำให้รถมันมุดเข้าไป แล้วจุดที่โดนมันไปโดนตั้งแต่ส่วนด้านบนของฝากระโปรง ไปจนถึงเสาA ซึ่งการชนแบบนี้ ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่รอดครับ.

สิ่งที่ตปท.เริ่มบังคับใช้คือ ให้รถบรรทุก/รถพ่วง ติดเหล็กกันรถที่จะมาชนมุดเข้าไป ทั้งด้านข้างและด้านหลัง!! และขอย้ำว่า เหล็กพวกนี้เอง ก็ต้องแข็งแรงพอด้วย โดยจะต้องไม่หักหากมีรถมาชน เพราะเหล็กกันชนนี้จะทำหน้าที่เป็นแท่งที่ชนเข้ากับจุด Crumble Zone ของรถที่เตี้ยกว่า ที่เข้ามาชนครับ เพื่อให้เกินการปกป้องตามแบบที่รถถูกออกแบบมา.

+1 เห็นด้วยครับ ควรจะมีเหล็กกั้น เป็นรั้วไม่ให้รถเล็กมุดเข้าไปได้



kunimihero

สงสัยว่าทำไมระบบเตือนก่อนชนไม่ทำงาน หรือเป็นรุ่น S ที่ไม่มีระบบนี้



MyName

อะไรคือพอใช้ได้ครับ?

หมายถึงรถยังพอใช้ได้ หรือการป้องกันคือพอใช้ได้

ถ้าอย่างแรกก็ไม่ได้แล้วครับ
อย่างหลังก็ตัดสินไม่ได้ เพราะไม่ทราบเหตุปัจจัย

เท่าที่ดู บอกได้แค่ว่า ซื้อมาล็อตแรกๆ แน่ เพราะยังไม่มีชุดแต่ง Stylish Package เลย

สงสัยว่าทำไมระบบเตือนก่อนชนไม่ทำงาน หรือเป็นรุ่น S ที่ไม่มีระบบนี้

FCW กับ IEB มันไม่ได้ทำงานเตือนและช่วยเบรกได้หยุด 100% ขนาดนั้นครับ
ต่อให้ระบบทำงาน แต่มาเร็วหรือคนขับไม่เหยียบเบรก สุดท้ายก็ชนอยู่ดี คู่มือระบุขอบเขตการทำงานชัดเจนครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



nnss

ผู้มีอำนาจไม่สนใจอะไรทั้งที่มีการเรียกร้องอยู่ตลอดให้ติด "Underride Guard" บนรถบรรทุกทุกชนิดเป็นมาตรฐานและเป็นข้อกฏหมายเลย สงสัยคงไปขัดคอพวกรายใหญ่เพราะต้องใช้ทุนเยอะ




kiwiwi

ผู้มีอำนาจไม่สนใจอะไรทั้งที่มีการเรียกร้องอยู่ตลอดให้ติด "Underride Guard" บนรถบรรทุกทุกชนิดเป็นมาตรฐานและเป็นข้อกฏหมายเลย สงสัยคงไปขัดคอพวกรายใหญ่เพราะต้องใช้ทุนเยอะ



รถ kia jumbo k2700 ของที่ office ผมก็ติดตั้งโครงเหล็กกันมอเตอร์ไซค์มุดใต้ท้องทุกคันนะครับ

ผมไม่ต้องรอกม.บังคับ ผมก็ทำครับ ผมว่ามันอยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆเลย

ลูกน้องผมบอกว่า เหล็กที่ทำมา เคยช่วยชีวิตคนขี่มอเตอร์​ไซค์​ไปแล้วครั้งหนึ่ง ผมก็ดีใจ ที่มีส่วนช่วยสังคม

ก็ได้แต่หวังว่า คนไทยจะมีจิตสำนึกต่อสังคมเพิ่มขึ้น



alpha14

อย่าหลงประเด็นครับ  รถชนกับรถโม้ปูน โดยชนท้ายเข้าไปที่ตำแห่ง chasis รถโม้ที่อยู่สูงกว่าตัวเหน่งโซนรับแรงของ Kick มาก. ทำให้รถมันมุดเข้าไป แล้วจุดที่โดนมันไปโดนตั้งแต่ส่วนด้านบนของฝากระโปรง ไปจนถึงเสาA ซึ่งการชนแบบนี้ ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่รอดครับ.

สิ่งที่ตปท.เริ่มบังคับใช้คือ ให้รถบรรทุก/รถพ่วง ติดเหล็กกันรถที่จะมาชนมุดเข้าไป ทั้งด้านข้างและด้านหลัง!! และขอย้ำว่า เหล็กพวกนี้เอง ก็ต้องแข็งแรงพอด้วย โดยจะต้องไม่หักหากมีรถมาชน เพราะเหล็กกันชนนี้จะทำหน้าที่เป็นแท่งที่ชนเข้ากับจุด Crumble Zone ของรถที่เตี้ยกว่า ที่เข้ามาชนครับ เพื่อให้เกินการปกป้องตามแบบที่รถถูกออกแบบมา.
นั่นแหละครับที่ผมคิดไว้เลย ตำแหน่งการชนที่ทำมห้คนเสียชีวิตมันอยู่ตรงนี้ รถใหญ่แบบนี้ควรจะมีแผงเหล็กกั้นด้านหลังได้แล้ว สามารถเปิดปิดได้ตามการใช้งานรถแต่ละประเภท



InBkk

เอามาซ่อมใช้กันแดดกันฝนได้ แต่หาความปลอดภัยไม่มี เพราะเสา A มันเสียหายไปแล้ว ถ้าคราวหน้าชนอีกก็ยิ่งเละ



AkE

ไม่เกี่ยวว่าเป็นรถอะไรหรอกครับ ความเร็วสูงเกิน 100 รถอะไรก้ตายได้ทั้งนั้น ผมยอมรับมันอาจจะมีรถบางรุ่น

ที่แน่นหนาอาจจะเอาอยุ่แต่ราคา7ล้าน+ทั้งนั้น ส่วนเรื่องunderride guard ผมเข้าใจว่าทุกๆคนอยากได้

ไม่แปลกครับ ใครก้อยากให้มีแต่จิตใต้สำนึกของคนในบางประเทศเรื่องความปลอดภัยมันต่ำมาก เอาง่ายๆ

คาดbelt กับใส่หมวกกันน้อคให้ได้ทุกคนก่อนครับ ก่อนถามหาความปลอดภัย ไอ้ร้านที่ขายที่เสียบbelt เนี่ย

ควรโดนก่อนเลย



tvm

อย่าหลงประเด็นครับ  รถชนกับรถโม้ปูน โดยชนท้ายเข้าไปที่ตำแห่ง chasis รถโม้ที่อยู่สูงกว่าตัวเหน่งโซนรับแรงของ Kick มาก. ทำให้รถมันมุดเข้าไป แล้วจุดที่โดนมันไปโดนตั้งแต่ส่วนด้านบนของฝากระโปรง ไปจนถึงเสาA ซึ่งการชนแบบนี้ ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่รอดครับ.

สิ่งที่ตปท.เริ่มบังคับใช้คือ ให้รถบรรทุก/รถพ่วง ติดเหล็กกันรถที่จะมาชนมุดเข้าไป ทั้งด้านข้างและด้านหลัง!! และขอย้ำว่า เหล็กพวกนี้เอง ก็ต้องแข็งแรงพอด้วย โดยจะต้องไม่หักหากมีรถมาชน เพราะเหล็กกันชนนี้จะทำหน้าที่เป็นแท่งที่ชนเข้ากับจุด Crumble Zone ของรถที่เตี้ยกว่า ที่เข้ามาชนครับ เพื่อให้เกินการปกป้องตามแบบที่รถถูกออกแบบมา.
ขอบคุณความเห็นพร้อมความรู้ที่ถูกต้องครับ



suriya24

อย่าหลงประเด็นครับ  รถชนกับรถโม้ปูน โดยชนท้ายเข้าไปที่ตำแห่ง chasis รถโม้ที่อยู่สูงกว่าตัวเหน่งโซนรับแรงของ Kick มาก. ทำให้รถมันมุดเข้าไป แล้วจุดที่โดนมันไปโดนตั้งแต่ส่วนด้านบนของฝากระโปรง ไปจนถึงเสาA ซึ่งการชนแบบนี้ ไม่ว่ารถอะไรก็ไม่รอดครับ.

สิ่งที่ตปท.เริ่มบังคับใช้คือ ให้รถบรรทุก/รถพ่วง ติดเหล็กกันรถที่จะมาชนมุดเข้าไป ทั้งด้านข้างและด้านหลัง!! และขอย้ำว่า เหล็กพวกนี้เอง ก็ต้องแข็งแรงพอด้วย โดยจะต้องไม่หักหากมีรถมาชน เพราะเหล็กกันชนนี้จะทำหน้าที่เป็นแท่งที่ชนเข้ากับจุด Crumble Zone ของรถที่เตี้ยกว่า ที่เข้ามาชนครับ เพื่อให้เกินการปกป้องตามแบบที่รถถูกออกแบบมา.

+1 ครับ
ตาม คห. บนแจ้งไว้เลยครับ
1.อุบัติเหตุเกิดในลักษณะการมุดไปภายใต้ท้องรถ ซึ่งไม่สามารถชี้วัดอะไรได้เลยครับ โอกาสได้รับบาดเจ็บ/หรือเสียชีวิตมากกว่าชนแบบปกติสูงมากครับ
อุบัติเหตุลักษณะนี้ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นรถราคาไหนก็มีโอกาสเสียชีวิตสูง หากลองย้อนไปเมื่อช่วงต้นปี จะมีข่าวรถหรูที่เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ และผลคือคนขับเสียชีวิต (ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ)

2.กฏหมายการติดตั้งเหล็กกันมุด หรือ Underride Guard ที่บ้านเรายังไม่มีการเกิดขึ้นจริงจังซักครั้ง ในปัจจุบันก็มีเห็นบริษัทขนส่งใหญ่ๆที่ใส่ใจเรื่องนี้ และติดตั้งเข้าไปบ้างแล้ว
แต่สำหรับรายเล็กๆ ยังไม่เห็นเท่าไร คาดว่าบ้านเราน่าจะเริ่มจริงจังก็ต่อเมื่อมีการสูญเสียใหญ่ๆเกิดขึ้น เช่นเดียวกับการสูญเสียคุณหมอในขณะที่ข้ามทางมาลาย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2022, 10:09:11 โดย suriya24 »



F e r m a r c o

ผู้มีอำนาจไม่สนใจอะไรทั้งที่มีการเรียกร้องอยู่ตลอดให้ติด "Underride Guard" บนรถบรรทุกทุกชนิดเป็นมาตรฐานและเป็นข้อกฏหมายเลย สงสัยคงไปขัดคอพวกรายใหญ่เพราะต้องใช้ทุนเยอะ



จากภาพเห็นชัดเจนมาก
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง



delete

มองไม่เห็นภาพด้านตัวคนขับว่าได้คาดเข็มขัดนิรภัยรึไม่ เค้าเบลอศพผู้เสียชีวิต

แต่ดูจากแอร์แบก ด้านคนนั่ง ทำงาน
แอร์แบกที่เบาะ ทำงาน
ม่านถุงลมด้านข้าง ทำงาน

แต่ที่พวงมาลัย มองไม่เห็นว่าทำงานรึไม่

ถ้าสมมติว่า ไม่ได้คาดเข็มขัด แล้วแอร์แบกทำงาน จะเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตรึป่าว
หรือคาดเข็มขัดแล้ว แอร์แบกทำงานแล้วทุกตัว แต่การชนรุนแรงเกินไปเลยช่วยไม่ได้



peanutbutter

เห็นด้วยกับหลาย ๆ ท่านครับ จุดรับแรงปะทะของรถโม่ปูนอยู่สูงเลยฝากระโปรงของรถยนต์ทั่วไป
เพราะการทดสอบการชนปกติจะใช้ความเร็วต่ำ และจุดรับแรงปะทะก็อยู่ในระดับกันชนรถยนต์เท่านั้น
ถ้าขับขี่กันด้วยความเร็วสูง 100++ หรือ ชนกับท้ายรถบรรทุกความเสียหายเลยค่อนข้างจะรุนแรง

ภาครัฐควรจะกำหนดให้ Underride Guard เป็นหนึ่งในอุปกรณ์มาตรฐาน ด้านความปลอดภัยของรถบรรทุก
แต่ประเด็นของ Underride Guard ในบทความเก่าของ HLM ที่ต่างประเทศทดสอบถ้าไม่แข็งแรงพอก็แทบไม่ได้ช่วยอะไรมากเลย
https://www.headlightmag.com/news-2016-7-15-underride-guard-test/



mamaman

มองไม่เห็นภาพด้านตัวคนขับว่าได้คาดเข็มขัดนิรภัยรึไม่ เค้าเบลอศพผู้เสียชีวิต

แต่ดูจากแอร์แบก ด้านคนนั่ง ทำงาน
แอร์แบกที่เบาะ ทำงาน
ม่านถุงลมด้านข้าง ทำงาน

แต่ที่พวงมาลัย มองไม่เห็นว่าทำงานรึไม่

ถ้าสมมติว่า ไม่ได้คาดเข็มขัด แล้วแอร์แบกทำงาน จะเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตรึป่าว
หรือคาดเข็มขัดแล้ว แอร์แบกทำงานแล้วทุกตัว แต่การชนรุนแรงเกินไปเลยช่วยไม่ได้

จากสภาพการชนคือ รถมุดได้ท้อง ทำลายห้องโดยสาร ไม่ต้องสนแอร์แคครับ ยังไงก็ไม่รอดครับ



dekdemo

ถอนหายใจเลยครับ เหตุที่ไม่ได้รถแนวเก๋ง ซีดาน มาเป็นตัวเลือกก็เพราะเห็นลักษณะนี้บ่อยๆครับ



BKK777

ลักษณะการชนเป็นการชนแบบครึ่งหน้า ครึ่งฝั่งคนขับชนเข้ากับล้อหลังด้านซ้ายรถปูน เสา A ฝั่งคนขับเสียรูปเพียงฝั่งเดียว  เป็นการชนที่ความเร็วสูงมาก เพราะเพลาล้อหลังด้านซ้ายรถโม่ปูนเบี้ยวเสียรูป ดูได้จากรูปที่ 2 ในข่าว   การรับแรงกระแทกเพียงฝั่งเดียวจะก่อให้เกิดความเสียหายที่รุนแรง

คนขับน่าจะขาดประสบการณ์และความชำนาญในรถ ก่อนการชนลักษณะนี้ระบบเตือนการชนควรจะทำงาน และมีระยะเวลาพอประมาณที่จะเบรคเพื่อบรรเทาความรุนแรง ถ้าได้เปิดการทำงานเของระบบเอาไว้  ระบบนี้จะแจ้งเตือนตลอดแม้ว่าระบบเบรคฉุกเฉินจะไม่ทำงานในความเร็วสูง



deertesla

ผู้มีอำนาจไม่สนใจอะไรทั้งที่มีการเรียกร้องอยู่ตลอดให้ติด "Underride Guard" บนรถบรรทุกทุกชนิดเป็นมาตรฐานและเป็นข้อกฏหมายเลย สงสัยคงไปขัดคอพวกรายใหญ่เพราะต้องใช้ทุนเยอะ


ใช่ครับ กฎหมายที่เป็นประโยชน์ไม่เป็นที่พิจารณาสงสัยไปกระทบกระเป๋าตังค์นายทุนพวกนั้นเป็นแน่


ผู้มีอำนาจไม่สนใจอะไรทั้งที่มีการเรียกร้องอยู่ตลอดให้ติด "Underride Guard" บนรถบรรทุกทุกชนิดเป็นมาตรฐานและเป็นข้อกฏหมายเลย สงสัยคงไปขัดคอพวกรายใหญ่เพราะต้องใช้ทุนเยอะ



รถ kia jumbo k2700 ของที่ office ผมก็ติดตั้งโครงเหล็กกันมอเตอร์ไซค์มุดใต้ท้องทุกคันนะครับ

ผมไม่ต้องรอกม.บังคับ ผมก็ทำครับ ผมว่ามันอยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆเลย

ลูกน้องผมบอกว่า เหล็กที่ทำมา เคยช่วยชีวิตคนขี่มอเตอร์​ไซค์​ไปแล้วครั้งหนึ่ง ผมก็ดีใจ ที่มีส่วนช่วยสังคม

ก็ได้แต่หวังว่า คนไทยจะมีจิตสำนึกต่อสังคมเพิ่มขึ้น
ผมขอขอบคุณและยกย่องที่ทำเพื่อสังคม. ไม่มองว่าการทำสิ่งนี้เป็นภาระครับ ซึ่งช่วยให้คนบนท้องถนนปลอดภัยครับ