« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2022, 22:07:45 »
ผมว่าถ้าถึงจุดที่บังคับใช้รถแค่ 5 ปีแล้วต้องทำลาย (หรือภาษีแพงขึ้นมาก) รถราคาถูกย่อมดีกว่าครับ
หรือคนอาจจะเช่าหรือเรียกใช้เป็นครั้งๆไป บริษัทรถเช่าขนาดใหญ่ที่ลงทุนในการซ๋อมบำรุงเองก็น่าจะประหยัดเงินได้มาก
มีรถสำรองสัก 10-15% ของจำนวนรถใช้งานทั้งหมดก็อาจจะยังคุ้มค่ากว่ารถญี่ปุ่นที่แพงกว่า
แถมงานออกแบบก็ไม่ได้ขี้เหล่แล้ว แถมสวยกว่าอีกด้วย
ซึ่งถ้าเป็นจริง รถเช่าปลดระวางเหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นรถ Refurbish ที่ยำอะไหล่ ปรับสภาพก่อนขายในราคาที่ถูกมาก แบบพังก็ไม่เสียดาย
คนขายก็ได้ราคากว่าไปชั่งโลขาย
การทำรถเกรด 5 ปี ผมว่าญี่ปุ่นเขาก็ทำได้นะครับ
อย่าง Alphard Vellfire 20 ที่ผมใช้ คือ คอนโซลเหนียวทุกคัน ที่ญี่ปุ่น 5 ปีทิ้งจริงๆ ใครใช้ต่อก็โดนภาษีกระจาย
ค่าตัวที่ญี่ปุ่น ไม่แพงเลยครับ แต่มาไทย โดนภาษีเข้าไป กลายเป็นรถหรูซะงั้น
ทีนี้ลองมาดูรถตลาดบ้านเรา...
ถามว่าให้ Altis ทำรถเกรด 5 ปีทิ้ง ราคาก็คงถูกกว่าเดิมพอสมควร
อย่าง Mitsubishi SpaceWagon ที่ผมเคยใช้ คอนโซลพลาสติก เริ่มกรอบแตกที่ 5 ปีเศษๆ พอครบ 7 ปี ภายในเริ่มแย่
แต่อย่าง Honda Freed 10 ปีแล้ว แดชบอร์ดยังสภาพดีอยู่เลย ทั้งๆที่จอดตากแดดพอๆกัน
ขอบคุณครับ เป็นอย่างนี้นี่เอง

บันทึกการเข้า
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V