ขอพูดถึงรถญี่ปุ่นที่อนาคตอาจจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศตัวเองครับ

deertesla

ตอนนี้ผมเห็นรถจีนทำราคาออกมาดีในหลายๆรุ่นและประกอบกับคนไทยเปิดใจกับรถค่ายใหม่ๆกันด้วยครับ  ดูจากรถค่ายกำแพงเมืองจีน  ออร่าแมวป่วย และเม้งก่วง  รถน้ำมันและใส่ถ่านขายดี  ผมว่าถ้าค่ายยุ่นถ้าไม่ยอมทำให้สินค้าและราคาน่าสนใจกว่านี้ต่อไปอาจโดนตีตลาดแตกและอาจจะขายได้แต่กระบะหรือรถบรรทุกครับ  ซึ่งตอนนี้รถยุ่นก็ไม่ได้ทนทานจนเจ้าของรักแบบแต่ก่อน บางรุ่นบางยี่ห้อจุกจิก แถมอะไหล่แพงอีกครับ  ปล ไม่ได้ชอบค่ายจีนครับ  ไปบ้านเพื่อนใช้แอร์จีน  พังเร็วมาก  ทั้งรีโมทและบอร์ดแอร์   เป็นไปได้ขอให้มีค่ายเยอะแข่งขันกันแบบไม่ฮั้วราคาขายแะออพชั่นนะครับ



StruckleP

เรื่องแอร์จีนนี่ผมแตกไปเยอะ จนสุดท้ายกลับมาคบญี่ปุ่นสบายใจกว่าจริงๆ



deertesla

เรื่องแอร์จีนนี่ผมแตกไปเยอะ จนสุดท้ายกลับมาคบญี่ปุ่นสบายใจกว่าจริงๆ
ใช่ครับข้อดีของยุ่นทนกว่ามาก  แต่ไปเดินจีนที่ถูกแถมออพชั่นเยอะกว่า  คนซื้อที่ไม่ค่อยรู้เรื่องมักจะโดนค่ายจีนล่อลวงเอาครับ  พูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้านี่ผมก็จะใช้ของญี่ปุ่นเพราะมันทนกว่าครับ  มีแค่โทรศัพท์และกล้องหน้ารถที่ใช้เสี่ยวมี่ครับที่ราคาและทนใช้ได้เลยครับ



Weetting

ค่ายยุ่นจะไปได้ไกลแค่ไหน  วิสัยทัศน์​ค่ายยุ่น  ให้ดูข้าวของอย่างอื่นที่ราคาถูกครับ

มือถือเป็นตัวอย่างที่ดีครับ   
สุดท้ายค่ายยุ่นก็ยังคงนำในด้านเทคโนโลยีอยู่ดี แพงกว่าใช้งานได้ครบฟังก์ชัน​กว่า และยอดขายน้อยกว่า
อันนั้นภาพรวม 
มองเฉพาะอุตสาหกรรม​รถ

คงไม่โดนค่ายจีนตีแตกเละเทะเหมือนมือถือแน่นอน ภาพรวมคงคล้ายกัน  แต่เพราะขนาดโมเดลธุกิจต่างกันมาก  ด้วยเหตุหลายอย่าง  ทั้งภาคแรงงาน การย้ายโรงงานค่าใช้จ่ายมหาศาล  ฐานการผลิต  บลาๆบลาๆ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



PaPaMan

เคยคิดเหมือนกันว่าถ้ารถไฟฟ้าจีนทะลักเข้ามาในราคาที่จับต้องได้ ค่ายรถญี่ปุ่นที่ไม่ยอมปรับตัวท่าจะอยู่ยาก ยอดขายค่ายญี่ปุ่นน่าจะลดลงทุกค่าย หรือบางค่ายอาจต้องปิดฉาก


โตโยต้า ส่วนแบ่งตลาดน่าจะลดลง ยอดเก๋งลดลง แต่ยังมียอดรถกระบะช่วยเอาไว้ได้
อีสุ มีกระบะเป็นพระเอกประคองตัวรอดได้
ฮอนด้า เจ็บหนักแน่เพราะมีแต่เก๋ง
มาสด้า ตลาดหดเยอะแน่ อาจต้องเน้นทำรถเฉพาะทาง เน้นฟิลลิ่งการขับ รถซิ่ง
นิสสัน อาจต้องปิดฉาก
มิตซู เล็กลงมาก กระบะก็ช่วยไม่ได้มาก เลวร้ายที่สุดอาจต้องตามนิสสันกลับญี่ปุ่น
ซูซูกิ คงต้องลงไปทำ light truck จับตลาด food truck ไป
บลา บลา บลา ...


อันนี้คือมโนเองล้วนๆครับ



Sympho

สำหรับตอนนี้ และอีก 10ปีข้างหน้า

"ไม่ซื้อรถจีน"

จากตอนนี้ใช้แอร์จีนชั้นล่าง แอร์ญี่ปุ่นชั้นบน จ่ายแพงกว่าก็ดีกว่าจริงๆ

สำหรับรถ เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโปร อเมริกา ได้หมด



I-PULSE

เครื่อง ice ให้ตายผมก็ไม่ซื้อรถจีน แต่ถ้ารถไฟฟ้าผมคงซื้อรถจีนเพราะประหยัดเงินได้เยอะและคุณภาพก็โอเค
เมื่อต้นทุนผลิตรถ ev รถลงมา คงในแค่สองปีนี้เห็นภาพชัดแน่และคงเป็นที่นิยมขึ้น รถจีนก็คงครองตลาดได้มากขึ้นเรื่อยๆแล้วรถญี่ปุ่นก็คงถดถอยแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่โดนเกาหลีและจีนตีนั้นแหละ



Auto

วันนี้อ่านเวปต้องห้ามของที่นี่     ORA GOOD CAT  เปลี่ยนแบตเตอรี่จากเคสอุบัติเหตุราคา  540,000 บาท    รอประกัันอนุมัติซ่อม   
     หลังจากนี้  คงเกิดการเปลี่ยนแปลง 2 อย่าง ประกันรถไฟฟ้าแพงมากกว่าเดิม  แน่ ๆ  หรืออาจรับประกันแต่ไม่เต็มมูลค่าของแบตเตอรี่      กัับคนใช้รถไฟฟ้าหันกลับมาใช้รถสันดาปตามเดิม    รถไฟฟ้าอาจไม่ได้มาเร็วอย่างที่คิด 
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2022, 14:33:21 โดย Auto »



ฟง อวิ๋น

ผมว่าถ้าถึงจุดที่บังคับใช้รถแค่ 5 ปีแล้วต้องทำลาย (หรือภาษีแพงขึ้นมาก) รถราคาถูกย่อมดีกว่าครับ

หรือคนอาจจะเช่าหรือเรียกใช้เป็นครั้งๆไป บริษัทรถเช่าขนาดใหญ่ที่ลงทุนในการซ๋อมบำรุงเองก็น่าจะประหยัดเงินได้มาก

มีรถสำรองสัก 10-15% ของจำนวนรถใช้งานทั้งหมดก็อาจจะยังคุ้มค่ากว่ารถญี่ปุ่นที่แพงกว่า

แถมงานออกแบบก็ไม่ได้ขี้เหล่แล้ว แถมสวยกว่าอีกด้วย

ซึ่งถ้าเป็นจริง รถเช่าปลดระวางเหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นรถ Refurbish ที่ยำอะไหล่ ปรับสภาพก่อนขายในราคาที่ถูกมาก แบบพังก็ไม่เสียดาย
คนขายก็ได้ราคากว่าไปชั่งโลขาย
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



XMSL

มองอีกมุมจีนก็น่าจะพยามพัฒนาสินค้าตัวเองไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือร่วมมือกับผู้ผลิตต่างชาติ ใครติดตามน่าจะพอรู้ว่า xpeng เองก็เอาเทคโนโลยีพอร์เช่มาใส่ใน p7 การพัฒนาการผลิตในอุตสาหกรรมมันก๊อปปี้ไม่ได้ยากเลยครับ ยกเว้นคนไทยจะรับเอาแต่ของจีนราคาถูกมาอย่างเดียวอันนั้นก็อีกเรื่องนึง



Tien.W

จีนนี่ ผมมองว่า อีกสัก 20 ปี น่าจะพอสูสีนะ อารมณ์รถเกาหลี ยุค Hyundai Excel กับ ปัจจุบันไง

แอร์บ้านนี่ .. สมัยเด็กๆ ห้องนอน เป็นแอร์ไทย แอร์ประกอบ หน้าร้อนทีไร ซ่อมทุกที เสียงดัง กินไฟ / พอโตมา เปลี่ยนเป็นแอร์ญี่ปุ่น หูยยยย พวกอยู่ยาว 20 ปี แบบไม่เคยซ่อมเลย จากนั้นก็แอร์ญี่ปุ่นยาวๆ แต่ดูยี่ห้อนะ บางยี่ห้อ ที่ถูกหน่อยก็ 7 ปี พังทุกเครื่องเหมือนกัน แถมด้วยคำว่า "ไม่มีอะไหล่ขายแล้วครับ"



DiKiBoyZ

มันมีหลายเรื่องมากกว่าราคา ครับ

ราคาเป็นส่วนหนึ่ง ก็จริง

แต่มันยังมีเรื่องลูกเล่น ออฟชั่น หน้าตา และสำคัญ คือ คุณภาพ ทั้งต่อตัวสินค้า และ การรับประกันหลังการขาย อีก

ถ้า c-seg จีน (คุณภาพเท่าปัจจุบัน) ขายในราคา 8 แสน แต่ค่ายญี่ปุ่น ขาย 1 ล้าน ผมก็ยังยอมจ่าย ค่ายญี่ปุ่น อยู่ดี เพราะของมันพิสูจน์ตัวตนมานาน

รถจีนใช้ว่า จะเพิ่งมา (ถ้าไม่นับ BEV) จะเห็นรถจีน มีทั้งรถบรรทุก หัวลาก ยี่ห้อ.... หรือ รถเมล์เอง ผมว่าหลายท่านที่เคยผ่านมือมา จะรู้ว่า มันสู้ค่ายญี่ปุ่นไม่ได้ ตั้งภายใน ภายนอก เครื่องยนต์ และ ความทนทาน

ปล.แอร์ที่ขายในไทย เกรดไทย ยังสู้แอร์เกรดญี่ปุ่นไม่ได้เลย 



kiwiwi

ผมว่าถ้าถึงจุดที่บังคับใช้รถแค่ 5 ปีแล้วต้องทำลาย (หรือภาษีแพงขึ้นมาก) รถราคาถูกย่อมดีกว่าครับ

หรือคนอาจจะเช่าหรือเรียกใช้เป็นครั้งๆไป บริษัทรถเช่าขนาดใหญ่ที่ลงทุนในการซ๋อมบำรุงเองก็น่าจะประหยัดเงินได้มาก

มีรถสำรองสัก 10-15% ของจำนวนรถใช้งานทั้งหมดก็อาจจะยังคุ้มค่ากว่ารถญี่ปุ่นที่แพงกว่า

แถมงานออกแบบก็ไม่ได้ขี้เหล่แล้ว แถมสวยกว่าอีกด้วย

ซึ่งถ้าเป็นจริง รถเช่าปลดระวางเหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นรถ Refurbish ที่ยำอะไหล่ ปรับสภาพก่อนขายในราคาที่ถูกมาก แบบพังก็ไม่เสียดาย
คนขายก็ได้ราคากว่าไปชั่งโลขาย

การทำรถเกรด 5 ปี ผมว่าญี่ปุ่นเขาก็ทำได้นะครับ
อย่าง Alphard Vellfire 20 ที่ผมใช้ คือ คอนโซลเหนียวทุกคัน ที่ญี่ปุ่น 5 ปีทิ้งจริงๆ ใครใช้ต่อก็โดนภาษีกระจาย
ค่าตัวที่ญี่ปุ่น ไม่แพงเลยครับ แต่มาไทย โดนภาษีเข้าไป กลายเป็นรถหรูซะงั้น

ทีนี้ลองมาดูรถตลาดบ้านเรา...
ถามว่าให้ Altis ทำรถเกรด 5 ปีทิ้ง ราคาก็คงถูกกว่าเดิมพอสมควร

อย่าง Mitsubishi SpaceWagon ที่ผมเคยใช้ คอนโซลพลาสติก เริ่มกรอบแตกที่ 5 ปีเศษๆ พอครบ 7 ปี ภายในเริ่มแย่
แต่อย่าง Honda Freed 10 ปีแล้ว แดชบอร์ดยังสภาพดีอยู่เลย ทั้งๆที่จอดตากแดดพอๆกัน




Newhang

ญี่ปุ่นค่อยๆถอยลง ค่ายจีนค่อยๆดีขึ้น


สินค้าจีนมีหลายอย่างที่ประทับใจ และมีหลายอย่างแย่จนไม่น่าให้อภัย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ราคา   ถ้าถูกแค่20% แบบรถยนต์ ผมไม่ซื้อจีนหรอกครับ ไม่คุ้มเสี่ยงขนาดญี่ปุ่นเลือกไม่ดียังปวดหัวเลยครับ



apinui

รถจีน ทำราคาต่อ option ดีก็จริง แต่เชื่อว่าระยะยาว ยังไงรถญี่ปุ่นก็ยังยืนอยู่ได้ เพราะเมืองไทย "ยังมีตลาดรถมือสอง" อยู่

รถจีน ใช้ 3-4 ปีขาย ราคาหายจากราคาป้ายแดง 60-70% เลยนะครับ ซึ่งรถญี่ปุ่นเรทราคาเดียวกันหายเต็มที่ก็แค่ 40% เช่นถ้า Civic Fc สักปี 2018 ถ้าออกห้าง 1 ล้าน ตอนนี้เต็นรับกัน 5-6แสนสบายๆ

ดังนั้นรถจีนถ้าตลาดมือ 2 ยังไม่เป็นที่ยอมรับ ลูกค้าที่ใช้รถจีนมาแล้วจะขาย จะเข็ดไม่กล้าซื้อใช้ในเจนต่อไป เพราะราคามันหาย จนแทบไม่พอดาวน์คันใหม่เลยด้วยซ้ำ ..

ผมว่าในมุมนี้ที่รถญี่ปุ่นยังแข็งแกร่งกว่ารถจีนมากมาย



Chicken Wings

เรื่องแอร์จีนนี่ผมแตกไปเยอะ จนสุดท้ายกลับมาคบญี่ปุ่นสบายใจกว่าจริงๆ
ใช่ครับข้อดีของยุ่นทนกว่ามาก  แต่ไปเดินจีนที่ถูกแถมออพชั่นเยอะกว่า  คนซื้อที่ไม่ค่อยรู้เรื่องมักจะโดนค่ายจีนล่อลวงเอาครับ  พูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้านี่ผมก็จะใช้ของญี่ปุ่นเพราะมันทนกว่าครับ  มีแค่โทรศัพท์และกล้องหน้ารถที่ใช้เสี่ยวมี่ครับที่ราคาและทนใช้ได้เลยครับ

แอร์ญี่ปุ่น มิตซู หลังๆก็ไม่ค่อยทนแล้วฮะ บ้านผม Heavy Duty ใช้แค่ 3-4 ปีคอยล์รั่วละ

แล้วกรอบพลาสติกนี่สั่นทุกเครื่อง ลองเปลี่ยนมาใช้ Carrier เวิร์คกว่าเยอะเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2022, 16:40:00 โดย Chicken Wings »



Chicken Wings

ค่ายยุ่นจะไปได้ไกลแค่ไหน  วิสัยทัศน์​ค่ายยุ่น  ให้ดูข้าวของอย่างอื่นที่ราคาถูกครับ

มือถือเป็นตัวอย่างที่ดีครับ   
สุดท้ายค่ายยุ่นก็ยังคงนำในด้านเทคโนโลยีอยู่ดี แพงกว่าใช้งานได้ครบฟังก์ชัน​กว่า และยอดขายน้อยกว่า
อันนั้นภาพรวม 
มองเฉพาะอุตสาหกรรม​รถ

คงไม่โดนค่ายจีนตีแตกเละเทะเหมือนมือถือแน่นอน ภาพรวมคงคล้ายกัน  แต่เพราะขนาดโมเดลธุกิจต่างกันมาก  ด้วยเหตุหลายอย่าง  ทั้งภาคแรงงาน การย้ายโรงงานค่าใช้จ่ายมหาศาล  ฐานการผลิต  บลาๆบลาๆ

มือถือญี่ปุ่น เทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ว่านำจีน มีอะไรบ้างฮะ

ดูจากโซนี่ที่ขายบ้านเรา สเปคก็ด้อยกว่าเขา แถมขายแพงอีก



REX

สังเกตุ ชาติที่ประสบความสำเร็จ  ในยุคสร้างชาติ  ผู้คนยุคยังไม่เจริญ  มีความยากลำบาก
คนรุ่นนั้น จะโคตรขยัน อดทน มุมานะ  จะผลิตโรงงานในชาติตัวเองก่อน  เพราะค่าแรงถูก
เมื่อพัฒนามากขึ้นเป็นประเทศชั้นำ
จะเกิดค่าแรงสูง เงินแข็งค่าเพราะเงินไหลเข้าประเทศมากกว่าไหลออก
ต้นทุนการผลิต วิจัยก็สูงตาม คราวนี้ ก็ต้องขยายบางส่วนออกไป ยัง ประเทศด้อยพัฒนา


สิ่งที่น่าสังเกตุ ของ ชาติ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน จีน
ที่เจริญได้ไวเท่าทุกวันนี้  นอกจากมีความเป็นชาตินิยม ความขยัน มีเป้าหมายชัดเจน
ต้องปฎิเสธไม่ได้คือ  ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี่ จาก อเมริกา
เพราะอเมริกาเจริญมากแล้ว ค่าแรงแพง ต้องจ้างชาติอื่นผลิตราคาถูก แล้วส่งกลับมาชาติตัวเอง
นั่นคือ เทคโนโลยี่ ได้รับการถ่ายทอดไปด้วย
แต่สิ่งนีง ที่เอมริกา ยอมไม่ได้ คือ อเมริกาต้องเป็นที่ 1 ของโลก
ถ้ามาทาบรัศมี ต้องถูกทำลาย แบบที่ญี่ปุ่นโดนมายุค 90

จีนรู้จึงไม่ได้แค่พัฒนาให้ชาติตัวเองเจริญระดับปกติ
แต่ต้องพัฒนาให้ล้ำหน้าอเมริกา ให้เร็วที่สุด จนมีพลังทางการเงินการทหาร ชนะอเมริกา
เท่านั้นจึงจะเป็นทางรอด หนีตายให้ได้
การพัฒนาชาติ ท่ามกลางความกดดันจากศัตรูที่จ้องทำร้าย  .... จะ สร้างเทคโนโลยี่ ได้เร็วขนาดไหน ลองคิดดู

ตอนนี้ตลาดรถจีน ยังไม่ไช่ แต่ต่อไปมันไช่แน่
สินค้าจีนจากราคาต่ำ ต่อไปจะราคาสูงขึ้นเทคโนโลยี่ความทนทานจะดีขึ้น
แต่จากญี่ปุ่น สินค้าราคาสูงขายยาก จะพยายามทำราคาลงมา แต่ความทนทานมันจำเป็นต้องลดลงตาม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 10, 2022, 20:42:49 โดย REX »



OXYGEN2

ถ้าพูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ อย่าง แบรนด์ญี่ปุ่น แต่หลายยี่ห้อได้ไส้ในจีน

ยกตัวอย่าง (ผิดถูกแก้ให้หน่อยนะครับ)

สั่งแอร์ Fujitsu มาใช้ ดันได้แค่ยี่ห้อ Fujistu ติด ตัวแอร์เป็นของ General (จีน)
แบรนด์ Sharp ขายแบรนด์ให้จีนไปแล้ว
Toshiba ก็เหมือนกัน

น่าจะเหลือแค่ Panasonic มั๊งที่ยังเป็นญี่ปุ่นอยู่
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



IS2000

ถ้าสินค้าที่มีราคาสูงและเน้นความทนทานตอนนี้ผมยังให้ความเชื่อถือสินค้าจากญี่ปุ่นมากกว่าครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



bahamu

แอร์มีอินเวอร์เตอร์บอร์ดไม่ทนสักยี่ห้อ เปลี่ยนเป็นหมื่น
แอร์ยุ่นสามเพชร ทนต้องรุ่นธรรมดา
น้ำยาr32เย็นฉ่ำ ไม่กัดท่อทองแดง
r134เย็นแห้ง รักษ์โลก กัดท่อทองแดง

ของเมกันเจ้าแรกที่ทำ บอกท่อทองแดงหนาพิเศษ ประกันสิบปี แต่ช่างแอร์ให้ซื้อสามเพชรดีกว่า

ไห่เอ๋อ(ลูกทะเล)ซื้อซันโยไปหมด แต่แอร์เอายี่ห้อยุ่นรุ่นเก่าไปทำ
แอร์จีนเกรดดียังไม่เจอเหมือนกัน ขนาดคนจีนแดงยังซื้อของยุ่นเพราะทนกว่า

เมืองหนาวแอร์จะเป็นฮีทเตอร์ในตัว คอยล์ร้อนจะมีผ้าห่มคลุมคอมแอร์กันหนาว
พอมาไทยไม่ได้เอาผ้าห่มออก คอมจะร้อนเร็วจนพัง
สามเพชรก็มีบางล็อตที่ลืมเอาผ้าห่มออก คอมพังในประกันบาน มารู้ตอนรื้อคอยล์ร้อน

ยุ่นไปร่วมทุนกับจีนแดงหลายยี่ห้อ คงได้เห็นลูกหลานไม่ยาก

มีสายไฟที่ยุ่นคิดค้นเองถือสิทธิบัตร
ofc oxigen free copper คือการหลอมทองแดง แล้วเทลงแม่พิมพ์ทิ้งให้เย็น แล้วอบแท่งทองแดงขณะรีดเป็นลวด ผลึกทองแดงจะใหญ่และมีน้อยกว่า แบบหล่อทั่วไป

สายac ทองแดง ofc 4n 5.25sqmm
ขายม.ละ300บาท
คุณภาพตุ้มตังค์ แพงกว่าสายacเบอร์6 ไม่ถึงร้อยต่อเมตร

สายแลน cat8 ใช้ทองแดงofc ทุกยี่ห้อ ของจีนแดงม.ละ3-400บาท  แปลงเป็นสายลำโพงได้

lc ofc ฮิตาชิคิดค้น ทองแดงบริสุทธิ์ 99.999% หรือ5n มีผลึกที่ใหญ่ขึ้นกว่าofcมาก
ทองแดงlc ofc 1ตร.มม. ยืดได้ 13มม.
ทองแดงหล่อทั่วไป 1ตร.มม. ยืดได้4มม.

occ(Ohno Continuous Casting copper)
คิดค้นโดย ดร.โอโนะ อาสึมิ สถาบันวิจัยชิบะ
มีผลึกทองแดงที่ใหญ่กว่าlc ofc มาก จนแทบเป็นผลึกเดี่ยวในลวดทองแดง ความบริสุทธิ์ 99.99999%หรือ7n

ผลิตด้วยการฉีดทองแดงเหลวเข้าแม่พิมพ์ แล้วหล่อเย็นที่ท่อทางเดินให้ทองแดงคงตัวเป็นเส้นลวด
จากนั้นจะอบให้ร้อนตลอดการรีดลวดให้เล็กลงเรื่อยๆเพื่อให้ผลึกทองแดงรวมตัวกันเป็นผลึกเดี่ยว

ทองแดงocc 0.3ตร.มม. ยืดได้125ม.
ยืดตัวได้ใกล้เคียงทองคำ และแพลทตินั่ม



สายไฟac สายสัญญาณ สายลำโพง
หน้าตัดทองแดงใหญ่ ผลึกทองแดงใหญ่ ภาพและเสียงจะมีคุณภาพดี
จะตีเกลียวลวดเล็กเป็นลวดใหญ่ หรือลวดใหญ่ตีเกลียวได้ทั้งนั้น

สายหน้าตัดเล็ก ลวดเล็ก ไฟไหลไม่ทัน สายจะร้อนจนไฟไหม้ฉนวนได้

ที่โฆษณากันว่า ทองแดง เงิน มีnเยอะ แต่หน้าตัดเล็กกว่า0.50sqmm เพราะสายต้นทุนไม่แพงมาก ขายเอากำไรไหว
พอหน้าตัดเล็กสายเงินจึงมีเสียงกลางแหลมนำ ทุ้มจะมาต้องหน้าตัดใหญ่



แต่ก่อน ฮิโรยาสุ กอนโด หรือกอนโดะซัง ทำลวดเงินใส่แอมป์หลอดขาย ยี่ห้อaudio note ราคาหลักล้าน เสียงดีมากจนอังกฤษซื้อกิจการไป





เครื่องเสียงใช้ลวดเงินทั้งระบบ ยังเหลือยี่ห้อนี้ที่ทำ
ขนาดขดลวดเงินหลังดอกลำโพง seas exotic ที่สั่งมาประกอบยังเปลี่ยนเป็นเงินทั้งหมด

รวมถึงตัวเก็บประจุ ตัวต้านทานขาเป็นเงินทั้งหมด
วงจรเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เพราะสร้างอะไหล่ได้เองคุณภาพสูง เสียงถึงดีมากไฟเดินทางสั้นเป็นพิเศษ

ตอนสามทำลูกศรขายเมกัน ไปบ้าจี้เอามาร์คเลวินสันมาลง กะขายฝรั่งไม่รู้เรื่องเต็มที่

มาร์คออกจากบ.ตอนทำcd on.37
ไปอยู่กับนายทุนคนใหม่ยี่ห้อเชลโล่ ที่มีแป้นหมุนเยอะๆ
เสียงโปร่ง สบายกว่ามาร์ค พอกับโซนี่es หรือแครลรุ่นใหม่เจ้าของใหม่

ทำเชลโลสิบปีก็ออกไปหานายทุนคนใหม่ออกยี่ห้อกุหลาบแดง ไม่ดังเท่าสองยี่ห้อก็ซาไป

สามห่วงน่าจะเอาของกอนโดซังมาใส่รถตู้หรู ถึงจะใช้ฟร้อนท์อัลไพน์ เพราะเสียงดีกว่าของฝรั่งจ้างยุ่นทำมาก
ราคาแพงพอกันคุณภาพอะไหล่ดีกว่าแน่นอน ไม่ใช่โครงลำโพงพลาสติกในอีคลาส ของจีนแดงตรงรุ่นยังดีกว่าเยอะ



มีลำโพงชุดคิทขายสองแสนกว่า นักเรียนไทยยังซื้อมาประกอบเอง เพราะถูกกว่าตู้สำเร็จเป็นแสน ใช้เงินยังตะกั่ว ฟังเพลงลูกทุ่งลูกกรุงเพราะไม่แสลงบาดหู แบบยี่ห้อที่ขายแพงเวอร์ๆและบ้าพลัง แต่ข้างในทองแดง


ลำโพงมีอะไหล่ ชุดซ่อม ทั้งทวีตเตอร์ วูฟเฟอร์ ขายแพงแต่ไม่ทิ้งลูกค้า สั่งจากบ.ที่อังกฤษได้เลย
แค่ดอกลำโพงไปซื้อของซีสเองสี่ดอกเกินแสน

b&w801 ตู้ปิดวูฟเฟอร์15นิ้วรุ่นแรก กว่าบ.จะออกชุดซ่อมทวีตเตอร์รอเกือบ30ปี
ไดอะแฟรมเสียจะมีเสียงจี่ ฟังแล้วกลุ้มใจ ขายก็เสียราคา พอซ่อมเสร็จเสียงดีกว่ารุ่นใหม่ตู้เปิด ที่เจ้าใหม่ที่ซื้อบ.ไปเยอะ

ลำโพงjblปี70 อะไหล่ครบทุกชิ้น ชอบฟังเพลง70,80 ไม่ผิดหวัง แต่ราคาแพงเกิน ซื้อซีส สแกน ไดเนา ต่อตู้เองถูกกว่า

ทวีตเตอร์สแกน 9950 ทำจีนแดงคู่หนึ่งไม่ถึงหมื่น ใส่ตู้ยี่ห้อทีสองแสนขึ้นแพงกว่าลำโพงชุดคิทออดิโอโน้ตอีก

ส่วนสาย2.5sqmm ขึ้นไป
เงิน occ ฟุตละหมื่น ต้องสั่ง100ม. โรงงานถึงทำให้
ทองแดง occ เมตรละสามพัน ขายม้วนละร้อยเมตร

ที่สำคัญสายเงิน ทองแดง ofc,occ มีโรงงานจีนแดงทำ เครื่องซื้อสิทธิ์ยุ่นมา
ใครซื้อไปติดยี่ห้อตามสบาย
ราคาจะถูกกว่าของฝรั่งofc,occทำเยอะ

สายสัญญาณยุ่นที่ยังทำขายอยู่ เคยทำสายทองแดงตีเกลียวเครื่องส่ง vhf uhf
ทุกรุ่นเป็นทองแดง ofc ราคาไม่แพงพันต้นก็ซื้อได้
ให้ความเที่ยงตรง ห้องส่ง ห้องอัด ห้องตัดต่อ กีตาร์ไฟฟ้าเลือกใช้ รวมถึงหุ่นยนต์เพราะสายไฟทนการหักงอได้ทนทานเป็นพิเศษ นั่นคือ โมกามิ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2022, 09:13:40 โดย bahamu »



seeker

เรื่องแอร์จีนนี่ผมแตกไปเยอะ จนสุดท้ายกลับมาคบญี่ปุ่นสบายใจกว่าจริงๆ
ใช่ครับข้อดีของยุ่นทนกว่ามาก  แต่ไปเดินจีนที่ถูกแถมออพชั่นเยอะกว่า  คนซื้อที่ไม่ค่อยรู้เรื่องมักจะโดนค่ายจีนล่อลวงเอาครับ  พูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้านี่ผมก็จะใช้ของญี่ปุ่นเพราะมันทนกว่าครับ  มีแค่โทรศัพท์และกล้องหน้ารถที่ใช้เสี่ยวมี่ครับที่ราคาและทนใช้ได้เลยครับ

แอร์ญี่ปุ่น มิตซู หลังๆก็ไม่ค่อยทนแล้วฮะ บ้านผม Heavy Duty ใช้แค่ 3-4 ปีคอยล์รั่วละ

แล้วกรอบพลาสติกนี่สั่นทุกเครื่อง ลองเปลี่ยนมาใช้ Carrier เวิร์คกว่าเยอะเลย

ลอง Mr. Slim นะครับ ทนกว่า heavy duty แบบคนละเรื่อง

สำหรับมือถือลองดู sony ตัวท็อปนะครับ sensor กล้องใหญ่กว่าชาวบ้าน ถาพออกมาสุดยอดมาก
แต่ถ้าอ่านแต่ สเป็ค จีนชนะเลิศ แต่ประสพการณ์ในการใช้งานญี่ปุ่นดีกว่า สำหรับผมเองนะ



MacH1

อีวียุ่น เทียบกับ BYD, Xpeng, Nio ได้รึยังก่อน  ;D ;D ;D



ฟง อวิ๋น

ผมว่าถ้าถึงจุดที่บังคับใช้รถแค่ 5 ปีแล้วต้องทำลาย (หรือภาษีแพงขึ้นมาก) รถราคาถูกย่อมดีกว่าครับ

หรือคนอาจจะเช่าหรือเรียกใช้เป็นครั้งๆไป บริษัทรถเช่าขนาดใหญ่ที่ลงทุนในการซ๋อมบำรุงเองก็น่าจะประหยัดเงินได้มาก

มีรถสำรองสัก 10-15% ของจำนวนรถใช้งานทั้งหมดก็อาจจะยังคุ้มค่ากว่ารถญี่ปุ่นที่แพงกว่า

แถมงานออกแบบก็ไม่ได้ขี้เหล่แล้ว แถมสวยกว่าอีกด้วย

ซึ่งถ้าเป็นจริง รถเช่าปลดระวางเหล่านี้ก็จะกลายมาเป็นรถ Refurbish ที่ยำอะไหล่ ปรับสภาพก่อนขายในราคาที่ถูกมาก แบบพังก็ไม่เสียดาย
คนขายก็ได้ราคากว่าไปชั่งโลขาย

การทำรถเกรด 5 ปี ผมว่าญี่ปุ่นเขาก็ทำได้นะครับ
อย่าง Alphard Vellfire 20 ที่ผมใช้ คือ คอนโซลเหนียวทุกคัน ที่ญี่ปุ่น 5 ปีทิ้งจริงๆ ใครใช้ต่อก็โดนภาษีกระจาย
ค่าตัวที่ญี่ปุ่น ไม่แพงเลยครับ แต่มาไทย โดนภาษีเข้าไป กลายเป็นรถหรูซะงั้น

ทีนี้ลองมาดูรถตลาดบ้านเรา...
ถามว่าให้ Altis ทำรถเกรด 5 ปีทิ้ง ราคาก็คงถูกกว่าเดิมพอสมควร

อย่าง Mitsubishi SpaceWagon ที่ผมเคยใช้ คอนโซลพลาสติก เริ่มกรอบแตกที่ 5 ปีเศษๆ พอครบ 7 ปี ภายในเริ่มแย่
แต่อย่าง Honda Freed 10 ปีแล้ว แดชบอร์ดยังสภาพดีอยู่เลย ทั้งๆที่จอดตากแดดพอๆกัน

ขอบคุณครับ เป็นอย่างนี้นี่เอง
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



MyName

เท่าที่เคยคลุกคลีกับคนทำเครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น

เค้าเชื่อมั่นในสิ่งที่เค้าคิดสูงมากครับ
การจะเปลี่ยนให้เค้าทำตามใครเป็นเรื่องที่ยากจริงๆ
แม้เราจะไปบอกว่า มันแย่ มันล้าสมัย ไปแล้วก็ตาม

ส่วนเรื่องการให้ความสำคัญของคุณภาพ
แม้เค้าจะเข้ม แต่ก็มีบางช่วงที่ฟอร์มตกเรื่องนี้ไปบ้างเหมือนกัน ด้วยข้อจำกัดบางอย่าง
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Weetting



มือถือญี่ปุ่น เทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ว่านำจีน มีอะไรบ้างฮะ

ดูจากโซนี่ที่ขายบ้านเรา สเปคก็ด้อยกว่าเขา แถมขายแพงอีก

ดูแต่สเปคก็ตามนั้นครับ โซนี่สู้ไม่ได้หรอก     

ระบบ H.S. Power Control   ระบบเสียง  Hi-Res Audio   ระบบ  Battery Care   

 :P :P :P

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Sympho

ค่ายยุ่นจะไปได้ไกลแค่ไหน  วิสัยทัศน์​ค่ายยุ่น  ให้ดูข้าวของอย่างอื่นที่ราคาถูกครับ

มือถือเป็นตัวอย่างที่ดีครับ   
สุดท้ายค่ายยุ่นก็ยังคงนำในด้านเทคโนโลยีอยู่ดี แพงกว่าใช้งานได้ครบฟังก์ชัน​กว่า และยอดขายน้อยกว่า
อันนั้นภาพรวม 
มองเฉพาะอุตสาหกรรม​รถ

คงไม่โดนค่ายจีนตีแตกเละเทะเหมือนมือถือแน่นอน ภาพรวมคงคล้ายกัน  แต่เพราะขนาดโมเดลธุกิจต่างกันมาก  ด้วยเหตุหลายอย่าง  ทั้งภาคแรงงาน การย้ายโรงงานค่าใช้จ่ายมหาศาล  ฐานการผลิต  บลาๆบลาๆ

มือถือญี่ปุ่น เทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ว่านำจีน มีอะไรบ้างฮะ

ดูจากโซนี่ที่ขายบ้านเรา สเปคก็ด้อยกว่าเขา แถมขายแพงอีก

โทรศัพท์ Sony ตัวท๊อป  Xperia PRO-I กล้องน่าจะโหดที่สุดเท่าที่มีขายในตลาดแล้วครับ



kiwiwi

ค่ายยุ่นจะไปได้ไกลแค่ไหน  วิสัยทัศน์​ค่ายยุ่น  ให้ดูข้าวของอย่างอื่นที่ราคาถูกครับ

มือถือเป็นตัวอย่างที่ดีครับ   
สุดท้ายค่ายยุ่นก็ยังคงนำในด้านเทคโนโลยีอยู่ดี แพงกว่าใช้งานได้ครบฟังก์ชัน​กว่า และยอดขายน้อยกว่า
อันนั้นภาพรวม 
มองเฉพาะอุตสาหกรรม​รถ

คงไม่โดนค่ายจีนตีแตกเละเทะเหมือนมือถือแน่นอน ภาพรวมคงคล้ายกัน  แต่เพราะขนาดโมเดลธุกิจต่างกันมาก  ด้วยเหตุหลายอย่าง  ทั้งภาคแรงงาน การย้ายโรงงานค่าใช้จ่ายมหาศาล  ฐานการผลิต  บลาๆบลาๆ

มือถือญี่ปุ่น เทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ว่านำจีน มีอะไรบ้างฮะ

ดูจากโซนี่ที่ขายบ้านเรา สเปคก็ด้อยกว่าเขา แถมขายแพงอีก

โทรศัพท์ Sony ตัวท๊อป  Xperia PRO-I กล้องน่าจะโหดที่สุดเท่าที่มีขายในตลาดแล้วครับ

ถ่ายวิดีโอดีที่สุดในตลาด
ระบบเสียงดีที่สุดในตลาด
จอ 4k เอกสิทธิ์​ของตัวเอง

แต่ ด้วยความที่ชุด tele optical zoom x10 และ
เซ็นเซอร์ ryyb ที่ถ่ายกลางคืนดีมากๆ ถูกเซ็นสัญญาขายให้กับขายจีนนำหน้าตัวเองไป 1 เจน

จึงยังสู้ค่ายจีนไม่ได้ 1gen เสมอๆ

สรุป sony ผลิตอุปกรณ์มือถือที่ดีที่สุดได้ แต่ไม่มีมือถือที่ดีที่สุด



Spada_Valess

ตอนนี้ใช้ของจีนหลายอย่างมาก ไม่เคยมีปัญหา
แอร์ ทีวี > TCL  2ปี ไม่เคยมีปัญหา
มือถือ > Redmi K20 Pro 512GB 2ปีกว่าแล้วยังลื่นๆ
รถเคยใช้ mg zs ev 1ปี  ไม่มีปัญหาเลย



porasit33

บริษัทชื่อญี่ปุ่น เจ้าของหุ้นส่วนใหญ่เป็นคนจีน
ข้างในเละเทะมาก ตายด้วยการลดต้นทุนต่าง
แข่งกับสินค้าจีน ไม่รู้จะยื้อคุณภาพในแบบฉบับญี่ปุ่นไปได้นานอีกแค่ไหน