น้ำมัน Euro 5 มันก็แค่น้ำมันกำมะถันต่ำ เป้าหมายคือการลดค่า PM และ Nox เป็นหลัก มันไม่ได้วิเศษอะไรเลยในเรื่องของความแรงหรือการเผาไหม้
แต่ถามว่ามีจริงไหม ก็คงมีจริงแหละ แต่ถ้าน้ำมันเป็น Euro 5 แต่เอามาเติมรถที่ไม่ใช่ Euro 5 มาตรฐานการปล่อยไอเสียก็คงไม่ต่างจากเติมน้ำมันธรรมดา ...
เพราะมาตราฐาน Euro 5 จะกำกับที่ตัวรถด้วย
ดังนั้นที่ผมเข้าใจคือ ถ้ารถเป็น Euro 5 และไปเติมน้ำมัน Euro 5 อันนี้ได้ประโยชน์คือปล่อย PM น้อยลง
แต่ถ้ารถที่ไม่ใช่ Euro 5 แล้วไปเติม Euro 5 ผลก็ไม่น่าต่างในเรื่องการปล่อย PM (เพราะรถไม่มีระบบกรองไอเสียตามมาตรฐานEuro 5 )
และรถที่เป็น Euro 5 แต่ไปเติมน้ำมันที่ไม่ใช่ Euro 5 ผลที่ออกมาก็ DPF ตัน ระบบกรองไอเสียตามมาตรฐาน Euro 5 จะเสื่อมสภาพไว เพราะน้ำมันที่มีกำมะถันเยอะ ระบบจึงต้องทำงานหนักกว่า
ดังนั้น จากที่ทราบกันว่าอยู่ๆ mazda เครื่องดีเซลจึงลดมาตราฐานรถตัวเองเหลือ Euro 4 เพราะมันไม่ต้องใช้ DPF ที่เป็นปัญหา
ป.ล.สำหรับเครื่องดีเซล ในส่วนประกอบเครื่องยนต์ Euro 4 จะมีแค่ระบบ EGR ก็เพียงพอ ... ส่วน Euro 5 จะมี EGR+DPF ช่วยในการลด PM และ Nox
