ผู้เขียน หัวข้อ: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด  (อ่าน 3440 ครั้ง)

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
อยากทราบว่า รถไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก ถ้าไม่สะดวกชาร์จทุกวัน แต่อาจจะไปชาร์จตามปั๊มหรือห้าง เช่น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
จะมีผลต่อแบตเตอรี่ในระยะยาวมั้ยครับ เนื่องจาก อาศัยอยู่คอนโดเป็นหลัก ซึ่งไม่มีจุดชาร์จรถ
หรือไม่ควรจะเลือกซื้อรถประเภทนี้ แล้วใช้ไฮบริดปกติจะดีกว่าครับ  :-\

ออฟไลน์ iPeck

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 09:42:27 »
รถ PHEV ถ้าชาร์จไม่ได้มันก็ไม่ประหยัดครับ สู้ไปเอา Hybrid ปกติจะดีกว่า ผมใช้ 330e อยู่ น้ำมัน 1 ถังถ้าไม่ชาร์จเลย อัตราสิ้นเปลืองไม่เกิน 14 โลลิตร รถติดหนักๆแย่ๆ ก็ 10 โลลิตร แต่ถ้าขยันชาร์จมันทุกวัน 42 โลลิตรยังมีให้เห็นได้ง่ายๆไม่ยาก แต่ต้องชาร์จทุกวัน ออกจากบ้านก่อนเดินทางตอนเช้าแบตต้องเต็ม และถ้าเดินทางต่อวันไม่ไกลเกินระยะไฟฟ้าคือแทบไม่ใช้น้ำมันเลย 

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 09:54:56 »
ไม่ควรจะเลือกซื้อรถประเภทนี้ แล้วใช้ไฮบริดปกติจะดีกว่าครับ

ผมขอยกตัวอย่าง Volvo XC40แล้วกัน รุ่นที่ใช้น้ำมันจะเป็นเบนซินเทอร์โบ4สูบ 252แรงม้า แต่ที่เป็น PHEVจะลดเหลือ 3สูบ 180แรงม้า แต่เสริมด้วยมอเตอร์ 87แรงม้า ถ้าคุณไม่มีโอกาสCharge ไฟ เท่ากับคุณใช้เครื่องยนต์3สูบ ลากตัวถังรถที่หนักกว่ารถน้ำมันล้วนประมาณ 200 กก.เพราะหนักแบตเตอร์รี่กับมอเตอร์

มันไม่เพียงขับเคลื่อนรถอย่างเดียว มันยังปั่นไฟเข้าแบตเตอร์รี่แบบ Nissan Kicks เพราะรถจะไม่ยอมให้แบตเป็นศูนย์ เดี๋ยวแบตพัง แต่จะกำหนด 3%-10%แล้วแต่รุ่น ตกลงคุณต้องดูแล2ระบบคือระบบน้ำมันซึ่งใช้งานหนัก กับระบบไฟฟ้าซึ่งไม่ค่อยได้ใช้


ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 568
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 10:23:13 »
อยู่คอนโด ออกไปชาร์ตกลางวันรถติด ออกไปชาร์ตกลางคืนกลับมาไม่มีที่จอด
phev วิ่งได้ 50-60 km ไปชาร์ตมารถติด กว่าจะกลับมาถึง ระยะหายไป 5-10 km
ใช้งานวันเดียวถึงสองวันแบตก็หมดแล้ว วิ่งน้ำมันเพียวๆ เปลืองกว่ารถน้ำมันอีก

ไฮบริดเหมาะสมกว่า ซื้อถูกๆอย่าง kick สักแปดแสน ใช้สัก 5 ปี ค่อยไปไฟฟ้าล้วน

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 10:44:55 »
condo ผมว่า phev ไม่เหมาะที่สุดแล้วครับ

จาก ปสกเลย กลายเป็นว่ารถมันหนัก efficiency ก็แย่ไป สู้ใช้ ev ล้วนดีกว่าชาร์จอาทิตย์ละครั้ง on-board charger มันชาร์จได้ไวกว่ามาก

ชาร์จปั้มนาน และได้น้อย ชาร์จตู้ ea ก็แพงเมื่อเทียบกับไฟที่ได้

ได้แค่ความแรงครับ ผมใช้ e350e เพิ่งโล๊ะไป มันมีแบตสำรองให้เหยียบตลอด แต่ effiency แย่มากครับ ใช้ดีเซลไปเลยเร่งเบากว่าแต่ภาพรวมคุ้มกว่าเยอะ

hybrid บ้านๆดูดีสุดตอนนี้ครับถ้าอยู่คอนโด

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 10:53:34 »
แบบ nissas Kick ก็น่าสนนะครับ

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 10:59:37 »
รถ PHEV ถ้าชาร์จไม่ได้มันก็ไม่ประหยัดครับ สู้ไปเอา Hybrid ปกติจะดีกว่า ผมใช้ 330e อยู่ น้ำมัน 1 ถังถ้าไม่ชาร์จเลย อัตราสิ้นเปลืองไม่เกิน 14 โลลิตร รถติดหนักๆแย่ๆ ก็ 10 โลลิตร แต่ถ้าขยันชาร์จมันทุกวัน 42 โลลิตรยังมีให้เห็นได้ง่ายๆไม่ยาก แต่ต้องชาร์จทุกวัน ออกจากบ้านก่อนเดินทางตอนเช้าแบตต้องเต็ม และถ้าเดินทางต่อวันไม่ไกลเกินระยะไฟฟ้าคือแทบไม่ใช้น้ำมันเลย

รถ PHEV ถ้าชาร์จไม่ได้มันก็ไม่ประหยัดครับ สู้ไปเอา Hybrid ปกติจะดีกว่า ผมใช้ 330e อยู่ น้ำมัน 1 ถังถ้าไม่ชาร์จเลย อัตราสิ้นเปลืองไม่เกิน 14 โลลิตร รถติดหนักๆแย่ๆ ก็ 10 โลลิตร แต่ถ้าขยันชาร์จมันทุกวัน 42 โลลิตรยังมีให้เห็นได้ง่ายๆไม่ยาก แต่ต้องชาร์จทุกวัน ออกจากบ้านก่อนเดินทางตอนเช้าแบตต้องเต็ม และถ้าเดินทางต่อวันไม่ไกลเกินระยะไฟฟ้าคือแทบไม่ใช้น้ำมันเลย 
ถ้าไม่ชาร์จนี้ ซดเอาเรื่องเลยนะครับ  :'(

ไม่ควรจะเลือกซื้อรถประเภทนี้ แล้วใช้ไฮบริดปกติจะดีกว่าครับ

ผมขอยกตัวอย่าง Volvo XC40แล้วกัน รุ่นที่ใช้น้ำมันจะเป็นเบนซินเทอร์โบ4สูบ 252แรงม้า แต่ที่เป็น PHEVจะลดเหลือ 3สูบ 180แรงม้า แต่เสริมด้วยมอเตอร์ 87แรงม้า ถ้าคุณไม่มีโอกาสCharge ไฟ เท่ากับคุณใช้เครื่องยนต์3สูบ ลากตัวถังรถที่หนักกว่ารถน้ำมันล้วนประมาณ 200 กก.เพราะหนักแบตเตอร์รี่กับมอเตอร์

มันไม่เพียงขับเคลื่อนรถอย่างเดียว มันยังปั่นไฟเข้าแบตเตอร์รี่แบบ Nissan Kicks เพราะรถจะไม่ยอมให้แบตเป็นศูนย์ เดี๋ยวแบตพัง แต่จะกำหนด 3%-10%แล้วแต่รุ่น ตกลงคุณต้องดูแล2ระบบคือระบบน้ำมันซึ่งใช้งานหนัก กับระบบไฟฟ้าซึ่งไม่ค่อยได้ใช้

รถคันปัจจุบันก็เป็นไฮบริดปกติครับ ประหยัดน้ำมันดี ไม่ต้องเสียบชาร์จ เสียอย่างเดียว อัตราเร่งมันอืดไปหน่อยครับ
แต่พอดีเห็น volvo v60 แล้วน่าสนใจครับ แต่ข้อจำกัดผมดันเป็นเรื่องที่ชาร์จ  :(

อยู่คอนโด ออกไปชาร์ตกลางวันรถติด ออกไปชาร์ตกลางคืนกลับมาไม่มีที่จอด
phev วิ่งได้ 50-60 km ไปชาร์ตมารถติด กว่าจะกลับมาถึง ระยะหายไป 5-10 km
ใช้งานวันเดียวถึงสองวันแบตก็หมดแล้ว วิ่งน้ำมันเพียวๆ เปลืองกว่ารถน้ำมันอีก

ไฮบริดเหมาะสมกว่า ซื้อถูกๆอย่าง kick สักแปดแสน ใช้สัก 5 ปี ค่อยไปไฟฟ้าล้วน
เห็นภาพเลยครับ แสดงว่าผมควรล้มเลิกความคิดรถ phev นี้ไปเลย

condo ผมว่า phev ไม่เหมาะที่สุดแล้วครับ

จาก ปสกเลย กลายเป็นว่ารถมันหนัก efficiency ก็แย่ไป สู้ใช้ ev ล้วนดีกว่าชาร์จอาทิตย์ละครั้ง on-board charger มันชาร์จได้ไวกว่ามาก

ชาร์จปั้มนาน และได้น้อย ชาร์จตู้ ea ก็แพงเมื่อเทียบกับไฟที่ได้

ได้แค่ความแรงครับ ผมใช้ e350e เพิ่งโล๊ะไป มันมีแบตสำรองให้เหยียบตลอด แต่ effiency แย่มากครับ ใช้ดีเซลไปเลยเร่งเบากว่าแต่ภาพรวมคุ้มกว่าเยอะ

hybrid บ้านๆดูดีสุดตอนนี้ครับถ้าอยู่คอนโด
ที่คอนโดผมก็มี 330e อยู่คันครับ แทบไม่เห็นเค้าขับไปไหน ไม่ได้ชาร์จแน่ๆล่ะ
เลยสงสัยว่า มันขับแบบไฮบริดปกติได้เหรอ

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 11:06:32 »
แบบ nissas Kick ก็น่าสนนะครับ
kicks my22 น่าสนใจนะครับ แต่ผมใช้ไฮบริดปกติอยู่แล้ว
เลยอยากลอง phev ดู แต่ดันมีข้อจำกัดด้านการชาร์จ ครับ
 

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 11:43:16 »
PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ pinitiyo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 12:04:30 »
ปัญหาเดียวกับ จขกท. ตอนนี้ได้แต่พยายามล็อบบี้ให้นิติหาที่ชาร์จมาติด แล้วผมค่อยถอย PHEV (หรือถึงตอนนั้นไฟฟ้าล้วนแวะชาร์จตามปั้มอาจจะเร็วกว่าสะดวกกว่า)

มองในอนาคต ต้นทุนและความสะดวกของที่ชาร์จน่าจะดึงมาติดตามคอนโดได้ไม่ยาก และยิ่งสัดส่วนรถถ่านมากขึ้น ฐานผู้ใช้น่าจะทำให้คุ้มได้ (แต่แย่งที่ชาร์จข้ามคืนตบตีกันแน่นอน)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 12:12:54 »
PHEV ถ้าไม่มีที่ชาร์จประจำก็ไม่ค่อยคุ้มจริงๆ ครับ
V60 ขับในเมืองรถติดๆ แบบไม่มีไฟแบต 10 โล/ลิตรก็มี แต่ส่วนมากจะ 11-12

PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ขับทางไกลระดับหลายร้อยกิโล PHEV ไม่ประหยัดเท่าไฮบริดธรรมดาไม่เสียบปลั๊กครับ เพราะรถหนักและเครื่องแรง
V60 ได้แค่ 13-14 โล/ลิตร 330e เคยเช่ามาขับไปเชียงใหม่ก็ได้พอกันครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 12:42:16 »
ปัญหาเดียวกับ จขกท. ตอนนี้ได้แต่พยายามล็อบบี้ให้นิติหาที่ชาร์จมาติด แล้วผมค่อยถอย PHEV (หรือถึงตอนนั้นไฟฟ้าล้วนแวะชาร์จตามปั้มอาจจะเร็วกว่าสะดวกกว่า)

มองในอนาคต ต้นทุนและความสะดวกของที่ชาร์จน่าจะดึงมาติดตามคอนโดได้ไม่ยาก และยิ่งสัดส่วนรถถ่านมากขึ้น ฐานผู้ใช้น่าจะทำให้คุ้มได้ (แต่แย่งที่ชาร์จข้ามคืนตบตีกันแน่นอน)
ขนาดเรื่องที่จอดรถปกติ ตอนนี้ยังตีกันตายเลยครับ
ขืนมีช่องสำหรับชาร์จอีก ผมว่าบันเทิงแน่นอน  :-X

PHEV ถ้าไม่มีที่ชาร์จประจำก็ไม่ค่อยคุ้มจริงๆ ครับ
V60 ขับในเมืองรถติดๆ แบบไม่มีไฟแบต 10 โล/ลิตรก็มี แต่ส่วนมากจะ 11-12

PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ขับทางไกลระดับหลายร้อยกิโล PHEV ไม่ประหยัดเท่าไฮบริดธรรมดาไม่เสียบปลั๊กครับ เพราะรถหนักและเครื่องแรง
V60 ได้แค่ 13-14 โล/ลิตร 330e เคยเช่ามาขับไปเชียงใหม่ก็ได้พอกันครับ


กรณีแบตเหลือน้อยนี่ อัตราสิ้นเปลืองพอๆกับเครื่อง ice 2,000cc เลยนะครับ
แสดงว่าขับทางไกลถ้าจะให้ประหยัด ต้องมีแวะชาร์จไฟซัก 1 รอบมั้ยครับ

ออฟไลน์ United

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 12:51:41 »
PHEV ถ้าไม่มีที่ชาร์จประจำก็ไม่ค่อยคุ้มจริงๆ ครับ
V60 ขับในเมืองรถติดๆ แบบไม่มีไฟแบต 10 โล/ลิตรก็มี แต่ส่วนมากจะ 11-12

PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ขับทางไกลระดับหลายร้อยกิโล PHEV ไม่ประหยัดเท่าไฮบริดธรรมดาไม่เสียบปลั๊กครับ เพราะรถหนักและเครื่องแรง
V60 ได้แค่ 13-14 โล/ลิตร 330e เคยเช่ามาขับไปเชียงใหม่ก็ได้พอกันครับ

เชียงใหม่ กรุงเทพ กดไม่ใช้แบต(hold)เครื่องล้วน 14.7 โล/ลิตร ที่ยืนพื้น 120 km/h ครับผม พอดี V60 เหมือนกัน

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 13:05:37 »
PHEV ถ้าไม่มีที่ชาร์จประจำก็ไม่ค่อยคุ้มจริงๆ ครับ
V60 ขับในเมืองรถติดๆ แบบไม่มีไฟแบต 10 โล/ลิตรก็มี แต่ส่วนมากจะ 11-12

PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ขับทางไกลระดับหลายร้อยกิโล PHEV ไม่ประหยัดเท่าไฮบริดธรรมดาไม่เสียบปลั๊กครับ เพราะรถหนักและเครื่องแรง
V60 ได้แค่ 13-14 โล/ลิตร 330e เคยเช่ามาขับไปเชียงใหม่ก็ได้พอกันครับ

เชียงใหม่ กรุงเทพ กดไม่ใช้แบต(hold)เครื่องล้วน 14.7 โล/ลิตร ที่ยืนพื้น 120 km/h ครับผม พอดี V60 เหมือนกัน
กรณีเลือกขับแบบนี้ ระบบมันจะชาร์จไฟเข้าแบตให้มั้ยครับ
แล้วถ้าวิ่งแบบใช้แบตด้วย จะได้ระยะทางประมาณเท่าไรเหรอครับ จึงควรจะต้องชาร์จอีกครั้ง
สมมติเส้นทางจาก กทม --> เชียงใหม่ ละกันครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 14:20:11 »
PHEV ถ้าไม่มีที่ชาร์จประจำก็ไม่ค่อยคุ้มจริงๆ ครับ
V60 ขับในเมืองรถติดๆ แบบไม่มีไฟแบต 10 โล/ลิตรก็มี แต่ส่วนมากจะ 11-12

PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ขับทางไกลระดับหลายร้อยกิโล PHEV ไม่ประหยัดเท่าไฮบริดธรรมดาไม่เสียบปลั๊กครับ เพราะรถหนักและเครื่องแรง
V60 ได้แค่ 13-14 โล/ลิตร 330e เคยเช่ามาขับไปเชียงใหม่ก็ได้พอกันครับ

เชียงใหม่ กรุงเทพ กดไม่ใช้แบต(hold)เครื่องล้วน 14.7 โล/ลิตร ที่ยืนพื้น 120 km/h ครับผม พอดี V60 เหมือนกัน
กรณีเลือกขับแบบนี้ ระบบมันจะชาร์จไฟเข้าแบตให้มั้ยครับ
แล้วถ้าวิ่งแบบใช้แบตด้วย จะได้ระยะทางประมาณเท่าไรเหรอครับ จึงควรจะต้องชาร์จอีกครั้ง
สมมติเส้นทางจาก กทม --> เชียงใหม่ ละกันครับ

ประเด็นสำหรับผมคือว่าแบต PHEV วิ่งได้ไม่ไกลครับ 40 กิโลหมดแล้ว
เพราะฉะนั้นถ้าวิ่งหลายร้อยกิโล การชาร์จไฟเต็มตอนเริ่มทริป มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองทั้งทริปค่อนข้างน้อย
ถ้าจะแวะชาร์จกลางทาง พวกนี้ก็ชาร์จช้า 3 ชั่วโมงได้ไฟมา 40 กิโล ไม่คุ้มค่าชาร์จและไม่คุ้มเวลาด้วยครับ

ส่วนถ้ากด Hold จะได้ไฟกลับจากตอนเบรกกับถอนคันเร่งนิดหน่อย เอามาวิ่งต่อได้สัก 3-4 กม.

ต้องรอ PHEV รุ่นใหม่ๆ เช่น Benz S580e ที่แบตวิ่งได้ระดับร้อยกิโล และมีช่องชาร์จ DC พวกนี้จะมีประโยชน์ตอนขับทางไกลมากกว่าปัจจุบันเยอะ และเหมาะกับคนไม่มีที่ชาร์จที่บ้านด้วยครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 14:31:07 »
บ้านตึกแถว หน้าบ้านมีที่จอดแต่ไม่มีร่มยังไม่กล้าซื้อแบบเสียบปลั๊กเลยครับ ลากสายออกไปหน้าบ้านทิ้งไว้ตลอดคืนนี่เสี่ยงมาก

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 15:33:38 »
ผมเคยดีไซน์ชีวิตไว้ว่า
วันธรรมดาบางวันเต้องไปรอรับแฟนประมาณ 45นาที ก็เลยจอดรอห้างพวก community mall ที่มีที่ชาร์จ แล้วก็ลงไปซัก-อบ Otteri ทีเดียวเลย
เสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากติดการเดินห้างมากๆ ก็แวะชาร์จตอนเดินห้าง


แต่ก็เป็นแค่ดีไซน์ เพราะอยู่บ้านเดี่ยว และยังไม่ได้ซื้อ EV , PHEV  ;)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 15:55:11 »
Condoไม่มีที่เสียบปลั๊ก ไม่ต้องมองPHEVเลยครับ ใช้HEVอยู่บอกว่าอืด เดาว่าคงจะเป็นC-HRหรือCorolla Cross แน่ๆ คุณJIMMYให้ข้อสังเกตว่าอัตราเร่งอืดมากไปเพราะเน้นความประหยัดมากไปหน่อย ถ้าวันธรรมดาวิ่งในเมือง วันหยุดไปต่างจังหวัด ตอนนี้น่าจะเป็นNissan Kicks My22 แต่ถ้ามีงบล้านกว่าๆ Civic e-HEVก็น่าใช้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 16:52:48 »
บ้านตึกแถว หน้าบ้านมีที่จอดแต่ไม่มีร่มยังไม่กล้าซื้อแบบเสียบปลั๊กเลยครับ ลากสายออกไปหน้าบ้านทิ้งไว้ตลอดคืนนี่เสี่ยงมาก
กรณีแบบนี้ เสี่ยงจริงครับ เป็นผมก็ไม่กล้าเสียบทิ้งไว้นอกรั้วบ้าน

ผมเคยดีไซน์ชีวิตไว้ว่า
วันธรรมดาบางวันเต้องไปรอรับแฟนประมาณ 45นาที ก็เลยจอดรอห้างพวก community mall ที่มีที่ชาร์จ แล้วก็ลงไปซัก-อบ Otteri ทีเดียวเลย
เสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากติดการเดินห้างมากๆ ก็แวะชาร์จตอนเดินห้าง


แต่ก็เป็นแค่ดีไซน์ เพราะอยู่บ้านเดี่ยว และยังไม่ได้ซื้อ EV , PHEV  ;)
ถ้าอยู่บ้านเดียว ติดที่ชาร์จได้เลยครับ ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว

Condoไม่มีที่เสียบปลั๊ก ไม่ต้องมองPHEVเลยครับ ใช้HEVอยู่บอกว่าอืด เดาว่าคงจะเป็นC-HRหรือCorolla Cross แน่ๆ คุณJIMMYให้ข้อสังเกตว่าอัตราเร่งอืดมากไปเพราะเน้นความประหยัดมากไปหน่อย ถ้าวันธรรมดาวิ่งในเมือง วันหยุดไปต่างจังหวัด ตอนนี้น่าจะเป็นNissan Kicks My22 แต่ถ้ามีงบล้านกว่าๆ Civic e-HEVก็น่าใช้ครับ
ใช้ c-hr อยู่ครับ ผมวิ่งทางไกลบ่อย ช่วงเร่งแซงมันอืดจริง แต่ก็ประหยัดจริงครับ
ที่มอง PHEV เพราะ เห็น volvo v60 ที่ปรับใหม่ครับ น่าใช้ดี แต่ดันมีข้อจำกัดด้านการชาร์จนี่ล่ะครับ :'(

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 970
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 17:15:46 »
PHEV ถ้าขับทางไกลเป็นยังไงบ้างครับ  เช่น ขับไปเชียงใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

330e ผมกดโหมด sport ขับชิวๆ 100-120 ได้ 18km/l+ แต่ตอนนั้นผมขับไปเชียงใหม่ถนนโล่ง ขับมันมากไปหน่อย เหลือ 12-13km/l ความเร็ว 140-180 
เวลาเข้าโหมด sport แล้ววิ่งนิ่งๆ จะประหยัดเพราะรถไม่ต้องชาร์จไฟเข้าแบต ซึ่งเครื่อง 2.0 turbo นี่มันกินน้ำมันมาก
ปล. ถ้าไม่มีไฟเลยขับในเมืองรถติดๆ เหลือ 9 - 10km/l

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 17:28:43 »
ถ้าหวังเรื่องประหยัดแล้วไม่มีที่ชาร์จไม่ควรซื้อครับ

แต่ถ้าไม่แคร์ค่าน้ำมัน จะเอาออพชั่นอื่นกับอัตราเร่งก็ใช้ได้อยู่ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2022, 17:44:34 »
330e จอดคอนโด ไม่มีที่ชาร์จ วัน ส.-อ. ไปชาร์จตามห้าง

สุดท้าย ผมว่าไม่ควรออกเลย เพราะจุดแข็ง คือ ใช้ไฟฟ้า เพื่อประหยัดน้ำมัน แต่พอไม่ได้ใช้จุดแข็งของมัน ผมเปลี่ยนใจไปเบนซินล้วน หรือ ดีเซลไปเลย ดีกว่านะ

ออฟไลน์ StruckleP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2022, 08:53:43 »
คอนโดผมมีที่ชาร์จนะผลัดๆกันมาชาร์จ
แฟนผมมี 330e ก็ชาร์จสลับกับ 330e ของลูกบ้านคันอื่นครับ มี Goodcat มาด้วย

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2022, 17:15:50 »
การหวังให้คอนโดมีที่ชาร์จ กับการไปซื้อรถรุ่นอื่นที่ไม่ต้องชาร์จเลย

หวังอย่างหลังดีกว่าครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2022, 12:38:28 »
การหวังให้คอนโดมีที่ชาร์จ กับการไปซื้อรถรุ่นอื่นที่ไม่ต้องชาร์จเลย

หวังอย่างหลังดีกว่าครับ

ผมว่า การสร้างที่ชาร์จในคอนโด มันทำได้ยาก เพราะ

1. ที่จอดรอที่คอนโด มันเป็นสัดส่วน % ต่อที่จอด (ต่อให้เป็น 1 unit ต่อ คัน ก็เถอะ) จะมาแบ่ง 3 ช่อง 5 ช่อง ออกไปให้เฉพาะรถบางกลุ่ม มันน่าจะไม่ได้ ลูกบ้านคนอื่นไม่ยอม
2. รถ phev จอดชาร์จได้ มีที่จอดชาร์จโดยเฉพาะ จอดชาร์จข้ามคืนได้อีก (เพราะถ้าไม่ใช่ dc หรือ dc kw ต่ำๆ ก็ต้องจอดชาร์จหลายชั่วโมง)
3. รถ phev จอดที่จอดปกติได้ และ จอดที่ชาร์จไฟได้ นั้นหมายถึง ได้ 2 สิทธิ์

ดังนั้น ผมว่า สิทธิ์จอด พื้นที่จอด ที่เป็นของส่วนกลาง (ของทุกคนในโครงการ) มันก็ต้องได้ประโยชน์ทุกๆ คน จะเฉพาะคนกล่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้ นั้นคือ ประโยชน์ของลูกบ้าน

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
Re: รถ PHEV กับการใช้งานสำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโด
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2022, 12:56:39 »
เห็นด้วยครับ จะให้เสียสละช่องจอดซึ่งมีน้อยอยู่แล้วไปให้รถเสียบปลั๊ก คนใช้รถน้ำมันก็คงน้อยใจแย่ เว้นแต่จะเป็นที่จอดแบบ Private อันนั้นจะติดตั้ง Wall Charge เพิ่มคงไม่มีใครว่า

ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าก่อนที่เราจะซื้อรถ PHEV หรือ BEV มาใช้ เราควรรู้ข้อจำกัดของเราอยู่แล้วครับ ว่าสะดวกเรื่องการชาร์จแค่ไหน