ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเรียนสอบถามว่า new city i-vtec สามารถ ทำเพิ่มไ้ด้อีกเยอะ แค่ไหนครับ  (อ่าน 17240 ครั้ง)

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
ขอเรียนสอบถามว่า new city i-vtec สามารถ ทำเพิ่มไ้ด้อีกเยอะ แค่ไหนครับ

คือผมดูในคลิป review new jazz ของท่านผู้การบอกว่า เครื่องตัวนี้  ทำเพิ่มได้ ค่อนข้างเยอะ

คือผมมี งบประมาณ ราวๆ 100000 + - นิดหน่อย อยากทำให้รถมันตีนต้น จัดกว่าเดิม พอจะทำได้ แนวทางประมาณไหนครับ
แล้วม้า มัน จะ ได้ราวๆเท่าไรกับงบ แค่นี้

ปล.1 เพื่อนผมสนใจระหว่าง new jazz กับ new city สองตัวนี้ ตัวไหน อัตราเร่ง ดีกว่าครับ เน้นใช้งานในเมือง โดยสารประจำ 2 คน
ขอสอบถามด้วยใจจริงครับ

ขอบพระคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2010, 00:40:55 โดย newzbaba »

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
งบประมาณนี้ ลองจัด K20A ใน DC5 มาวางน่าจะตอบโจทย์ ได้นะครับ

มีหลายที่ว่างในแจ้สแล้ว ถ้ามาวางใน ซิตี้ น่าจะสบายกว่า  :D

ออฟไลน์ kengointer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • GPSติดรถ ราคาถูก รุ่นใหม่
    • อีเมล์
รถต๊อด SuperJazz วาง KA20 แรงสุดยอดมาก ลองหาคลิปดูนะ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ใส่ K 20A มันจะแสนเดียวไม่พอน่ะสิครับ ไหนจะต้องทำช่วงล่าง โครงรถ ระบบเบรค ขนาดยางให้รับกับความแรงของเครื่องอีก ถ้ามีเงินหนาทำแข่งก็ไหวอยู่แต่คนทั่วไปอย่างเราถ้าทำเยอะขนาดนั้นคงเอามาใช้ทุกวันไม่ได้ ไม่ลองหาข้อมูลดูจากเว็บคลับล่ะครับ ชุดไอเสียทั้งเส้น กรองอากาศที่รับอากาศมากขึ้นแต่กรองฝุ่นดี กล่องปรับการจ่ายน้ำมัน เอาแค่ 3 อย่างนี้ก็น่าจะดีขึ้นเยอะแล้ว หรือถ้าไม่พอใจหาเครื่องของซ๊วิค 2000 มาใส่เลย เห็นที่จีนมีซิตี้เครื่อง 1800 ขายด้วยนี่
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ poonshop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
เอ่อ...K20 แสนเดียวแค่ค่าเครื่องยังไม่ได้เลยครับ......
ส่วนเครื่อง I-vtec ที่เห็นเค้าทำกันใส่เทอร์โบ..ตอนนี้ได้ 140-165 แรงกันแล้ว....แต่ผมว่าจะวิ่งใช้งานทุกวันลำบากนะครับ...เพราะอะไหล่ภายในเครื่องไม่สามารถรองรับกำลังที่เพิ่มขึ้นได้มากขนาดนั้น...

นี่ครับลองเข้าไปครับ...
http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=33043.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2010, 10:08:24 โดย poonshop »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
นี่ไง กระทู้ในตำนาน Super Jazz บ้าพลัง

http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=20377.0

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ขอตอบคำถามดังนี้ครับ

1. City กับ Jazz ตอนที่เราทำการทดสอบ City อัตราเร่งและความเร็วสูงสุดจะดีกว่าอยู่เล็กน้อยครับ เดาว่ารูปทรงของรถที่เตี้ยลิ่มน่าจะมีผล แต่ทั้งนี้โดนตัดที่ 190 ทั้งคู่ครับไม่ว่าจะแช่กันนานเท่าไหร่ก็เถอะ

2. การเพิ่มสมรรถณะตีนต้นในงบแสนนึง สามารถทำเทอร์โบได้ครับและจะเห็นผลชัดกว่า
การทำเพียงแค่ท่อหรือกล่อง ซึ่งแม้จะเพิ่มแรงบิดได้ราว 10-15Nm แต่ไม่นานคุณก็จะชิน
แต่เป็นวิธีที่ทำกลับคืนได้ง่าย และส่งผลต่อความทนทานของเครื่องยนต์ไม่มากนัก

ส่วนเทอร์โบนั้น Step ต้นๆสามารถทำได้ในงบประมาณน้อยกว่าที่คุณกำหนดมา คือ 75,000-80,000 ซึ่งสามารถประหยัดได้ในบางชิ้น เช่นเทอร์โบกับอินเตอร์คูลเลอร์นั้น ผมมองว่าไม่จำเป็นต้องใช้ของแต่งใหม่ๆแพงๆ แต่ตัวคุมบูสท์ไฟฟ้า และกล่อง Piggyback นั้นควรใช้แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ (ถามจูนเนอร์ได้ว่าเขาแนะนำอะไร)

เทอร์โบซูบารุ ถ้าใช้ให้เลือกเฟรม RHF5 และเลือกรุ่นที่โข่งหลังเล็ก (โข่งหลังปั๊มเบอร์ 15)
หรือถ้าชอบต้นมาไว (แต่ห้ามแช่นะ) เลือก RHF4 จากเครื่อง Legacy Twinturbo ให้เอาลูก Secondary มาใช้ (มองภายนอกเหมือนกัน แต่ลูกที่สองนี่จะมีโข่งข้างในใหญ่กว่า)

เทอร์โบ Garret เอาของที่ถอดจาก SR20DET เครื่องจาก Nissan Avenir W10 จะเป็นบอลล์แบริ่ง
เทอร์โบมิตซูบิชิ TD-04 รุ่นเล็กจากเครื่องขนาด 1.8 ลิตรก็ได้

ขนาดของเทอร์โบควรพิจารณาตามระดับแรงม้าที่ต้องการ ในเคสของ L15 บล็อคนี้ถ้าจะเล่นง่ายที่สุดคือเล่นสูตรบูสท์ต่ำ 0.38-0.4 บาร์ ไม่ต้องเปิดฝาสูบเสริมปะเก็น แรงม้าที่ได้จะอยู่ประมาณ 145-160 แรงม้า (ที่เพื่อนผมทำกันได้ 156 แรงม้า)

ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเอาเทอร์โบที่จะทำม้าได้ 280-300 ม้ามาใช้ แต่ต้องเผื่อขนาดของโข่งไอเสียให้พอกับการระบายไอเสียออกได้ดีโดยไม่อั้น เพราะถ้าอั้น ไอเสียย้อนกลับเข้าห้องเผาไหม้ ยิ่งร้อน ยิ่งอันตรายเวลาอัดต่อเนื่อง ดังนั้นเทอร์โบชนิดที่รองรับประมาณ 200-240 แรงม้าได้นี่ก็กำลังดี
(ยกเว้นเทอร์โบจาก Legacy Twinturbo ที่รับได้ประมาณ 150 แรงม้า แต่เวลาอัดนานๆความร้อนไอเสียจะพุ่ง)

อินเตอร์คูลเลอร์..เลือกตามแรงม้าเช่นกัน เนื่องจากรถคุณจะทำแรงม้าแค่ไม่เกิน 170 ตัว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องใส่อินเตอร์คูลเลอร์แต่งที่มีขนาดใหญ่ ลองดูอินเตอร์คูลเลอร์เดิมติดรถของเครื่อง 4G93T, SR20DET หรือ 1G-GTE ก็ได้ มีขายตามเซียงกงในราคาถูก เพียงแต่มันไม่หล่อ และประสิทธิภาพอาจน้อยกว่าอินเตอร์แต่งราคาแพงๆบ้าง

กล่องจูนนี่ต้องถามคุณ Tee@Abuser ผู้ชำนาญการด้าน Jazz ดู ผมจำไม่ได้ว่าคันที่ทีมเราเซ็ตกันนั้นใช้กล่อง F-Con iS หรือ SZ ถ้าใช้ SZ ได้ ก็สามารถเลือกเอากล่องมือสองสภาพดีมาใช้ ราคางบจะไม่บานปลายครับ

อย่าลืมอุปกรณ์เสริมเช่นหม้อน้ำที่รองรับกับความแรงของเครื่อง และมาตรวัด Turbo Boost, Water Temp, และ Exhaust Temp


เท่านี้ก็มีสิทธิ์ลุ้นกับรถบ้านพันห้า เกียร์ออโต้ วิ่งควอเตอร์ไมล์ 15 วิกลางๆ แต่ความเร็วสูงสุดยังตัดที่ 190 อยู่ และไม่แนะนำให้ปลดล็อค









- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
สุดยอดสุดๆ เลยครับ :o

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
1แสน ได้แค่เครื่องมานั่งดูเท่านั้นแหละครับ K20 ฝาแดง

ตัวเครื่องก็เก้าหมื่นกว่าไปแว้ว

Civic EG วาง K20ฝาแดง ก็ 3แสนขั้นต่ำ ครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
อยากทำ City iVTEC จริงๆ

มันทำได้ไม่เยอะหรอกครับ เครื่อง L15 ไม่ได้แข็งแรงอะไรมากมาย ไม่เหมือนรุ่นพี่ตัวโตๆ อย่าง H22 K20 B16 ทำนองนี้


ทำได้อย่างมากก็สั่ง ซูเปอร์ชาร์ต จากญี่ปุ่นตรงรุ่นมาใส่ ^ ^
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
สรุป คือ ตามทีทุกท่านกล่าวมา

เครื่องตัวนี้ ที่พอทำได้คือ เซ็ตโบ เข้าไป เพื่อ ให้ตีนต้น และ อัตราเร่ง ทำได้ดีขึ้น แต่ไม่แนะำนำให้ปลดกล่อง เพราะ เครื่องมัน เล็กวิ่งความเร็วสูงๆ หรือ แช่นานๆ จะไม่ทนทาน

ม้าที่ได้ราวๆ 140-160 ถ้าทำแบบเหนียวๆ


สรุปผมพอเข้าใจได้ว่า  เครื่องตัวนี้ถูกเช็ตมาที่ 120 ม้า ก็ถือว่าแรงมากและใกล้ขีดจำกัดแล้ว ดูๆไป ก็ น่าสนใจเด๋วจะลอง หาข้อมูลเพิ่มเติมดูครับ
ได้สัก 150ม้า ก็โอเคแล้ว

ขอบคุณมากครับทุกท่าน

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
เรียนสอบถามเพิ่มเติมว่า เครื่องตระกูล b16 b18 น่าสนใจไหมครับ เห็นว่าแสนหน่อยๆ พอจัดได้

เทียบระหว่างวางพวกนี้ กับ เซ็ตโบ อันไหนจะน่าสนใจกว่ากันครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
แห่ๆ จำราคาผิดไปเรา  ราคาแสนนึ่ง ลอง B16A ดีกว่า ง่ายกว่า

แต่ไม่รู้น่ะผมว่าเอาเครื่องใหญ่ๆ ไว้ก่อน ขับง่ายกว่า แข็งบิดเยอะกว่า

แต่ถ้าเป็นไปได้ ลอง B20 ก็น่าจะพอกับม้า 180 ม้า แบบสบายๆ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าลงเครื่องบล็อคอื่น ลองนึกถึงภาพตอนขายต่อหรือพยายามทำกลับสิครับ

ถ้าเซ็ตเทอร์โบ ตราบใดก็ตามที่เครื่องไม่พัง เวลาทำคืน ก็เอาเขาควายเดิมสวม ถอดชุดเทอร์โบและอินเตอร์คูลเลอร์ออก ก็กลับสภาพเดิมได้แล้ว

บางคนอาจบอกว่าลงเครื่องใหญ่แล้วสบายใจกว่า ถ้าเป็นเรื่องแรงบิดรอบต้น ตอนที่เทอร์โบยังไม่บูสท์น่ะใช่ครับ แต่หลัง 3,000 รอบไป แรงบิดของ L15 เทอร์โบก็ใกล้เคียงเครื่อง B20 ไม่มีเทค
และแรงม้าก็มากกว่าด้วยนิดหน่อย

สิ่งที่ทำให้แรงม้าน้อยกว่าพวก VTEC DOHC คือรอบเครื่องเป็นสำคัญ B16A,B18C สามารถประคองแรงบิดผ่านรอบสูงไปได้ถึง 7-8 พันรอบ ในขณะที่ L15 แม้จะลากได้ 7,000 แต่ที่จริงหลัง 6,000 แรงก็เริ่มถอยกลับแล้ว

แล้วก็ไม่ควรลากรอบมากเพราะก้านสูบเล็กนิดเดียว ยิ่งใช้รอบสูง ภาระที่ก้านสูบยิ่งเยอะ ดังนั้นผมถึงมองว่าถ้าไม่ต้องหมุนรอบสูงเกิน 6,500 จะมีวิธีใดทำให้รถไปได้ดี คำตอบอยู่ที่แรงบิด ก็คือเทอร์โบนั่นเอง

ส่วนการเดินทางไกล ..ไม่มีปัญหา ลองคิดดูว่าเกียร์ 5 ของ City วิ่ง 100 รอบขึ้นเท่าไหร่ เกียร์ 5 ของ B16 วิ่ง 100 รอบขึ้น 3,350 ส่วน B18 ขึ้น 3,200 รอบต่อนาที ลองคิดดูดีๆว่าถ้าต้องวิ่งข้ามจังหวัดด้วยความเร็ว 120 นาน 1 ชั่วโมง ใครงานหนักกว่ากัน? และการวิ่งที่ 120 เครื่อง L15 เทอร์โบ ไม่ได้ต้องใช้แรงบูสท์ช่วย ลำพังกำลังของเครื่องเองก็ประคองความเร็วระดับนี้ไว้ได้แล้ว


ส่วนเรื่องความทน ..ตีนรุ่นน้องผมคนที่ขับ Jazz เทอร์โบนี้ ไม่ใช่เท้าผู้ใหญ่ใจเย็น ที่จริงเรียกได้ว่าเท้าหนักจนน่ากลัว ใช้มานาน ก็ยังไม่พังครับ


รถเทอร์โบ อย่าเพิ่งกลัวไปก่อน มันอยู่ที่การจูน การเซ็ต และการมองในระยะยาวว่าอุปกรณ์ที่เราใส่ไปนั้นเหมาะสมกับพื้นฐานของเครื่องยนต์ของรถ ไม่ทำอะไรเวอร์ๆ มันก็จะอยู่ทนครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ก่อนทำรถ ต้องถามตัวเองก่อนครับ ว่าอยากได้อะไรและอยากออกมาแบบไหน
จากโจทย์ที่ให้มา อยากได้ตีนต้น ขับสนุกขึ้น มาไวขึ้น
กับงบ 100,000 บาท ก็ไปเทอร์โบตามที่พี่แพนบอกจะดีกว่า
เงินที่ลง ต่อ แรงม้าที่ได้คืนกลับมา คุ้มค่ากว่าการทำ Light Tuning เป็นไหนไหน

แต่ถ้าจะเอาตีนต้นสนุก ขนาดของเทอร์โบก็จะถูกจำกัดลงมา ใส่ลูกใหญ่ไม่ได้
ผมไม่แน่ใจว่ารถใช้เกียร์อะไร แต่ถ้าให้เดาก็คงเป็นเกียร์อัตโนมัติ
ถ้าจะเน้นให้ออกตัวได้ดี เราก็จะไปหวังเครื่องบล็อคดังที่แรงบิดมารอบกลาง/ปลายไม่ได้
เพราะกว่าจะกดลากรอบไปถึง แรงเริ่มมา ก็ต้องยกคันเร่งแตะเบรกกันอีกแล้ว
กลายเป็นว่าขับน่าเบื่อ เร่งไม่ไป ทื่อทื่อ ช้าช้า แถมกินน้ำมันกว่าเดิม

อีกอย่าง ถ้าจะทำไว้ขับชีวิตประจำวันด้วย แล้ว L15 เซ็ทโบมีสูตรสำเร็จ
เป็นผม ผมจะเลือกไปทางนี้มากกว่าวาง B16, K20 ครับ
เพราะการดัดแปลงมันมีโอกาสเพี้ยน หรือ ไม่จบสูงกว่าเครื่องเดิมร้อยน็อตพร้อมทำกลับ

ปัญหาเดียวที่ผมเห็นตอนนี้ก็คือ ก่อนคนตัดสินใจเซ็ทโบ พูดแบบนี้ทุกคน
ขอขับสนุกขึ้นอีกหน่อย ม้าขึ้นอีกนิด ดึงเพ่ิมให้ซ่าได้เล็กเล็กน้อยน้อย
เล่นกันที่บูสต์ต่ำ 0.3-0.4 แต่พออัดไปอัดมาชักอยากได้เพิ่ม
มีก็ซนเวลาซัดซัดก็กดปรับบูสต์เพิ่ม เล่นจนเป็นไฮบูสต์แล้วก็กระจาย
แล้วก็วนอย่างนี้ไปเรื่อยเรื่อย ที่เขียนมานี่จะบอกว่า รถเทอร์โบไม่จำเป็นต้องพังครับ
แต่ถ้ามันจะพัง ปัจจัยหลักอย่างนึงคือความซนของเจ้าของรถที่อยากได้มากกว่านี้อีกนิดเนี่ยแหละ

ขอต้อนรับเข้าสู่วงการเสียตังค์อย่างมีความสุขล่วงหน้าครับ
 ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เห็นด้วยกับคุณ Nuay ครับ

ผมเองก็กลัวเหมือนกันว่าทำไปทำมาสักพักจะเริ่มมีการขอปรับบูสท์เพิ่ม
ขอทำฝาเพิ่ม เปลี่ยนแค็ม ทีนี้จะเริ่มเป็นงานหนักละ ลูกสูบต้องเปลี่ยน ก้านสูบต้องเปลี่ยน
ระบบส่งกำลังก็ต้องทำเพิ่ม เพราะของเดิมนั้นผมมองว่า 160 แรงม้า/210Nm คือจุดสูงสุด
ที่ผมจะยอมไปกับเครื่อง L15 เดิมๆท่อนล่างท่อนบนเดิมๆ (ที่มีการจัดการเรื่องระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมด้วยนะ)

ที่สำคัญคือคนขับด้วย ..ขนาดรถเทอร์โบแท้ๆ หรือ NA สมรรถณะสูง ถ้าขับซัดอย่างเดียว
พัง..เครื่อง WRX ซัดอย่างเดียวไม่ดูบูสท์ บูสท์ไหล ก็พัง เครื่อง B20 ฝา B16 พ่อซัด 220 ยาวจากบางนาลงชลบุรี ..พังเหมือนกัน

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
เห็นด้วยกับคุณ Nuay ครับ

ผมเองก็กลัวเหมือนกันว่าทำไปทำมาสักพักจะเริ่มมีการขอปรับบูสท์เพิ่ม
ขอทำฝาเพิ่ม เปลี่ยนแค็ม ทีนี้จะเริ่มเป็นงานหนักละ ลูกสูบต้องเปลี่ยน ก้านสูบต้องเปลี่ยน
ระบบส่งกำลังก็ต้องทำเพิ่ม เพราะของเดิมนั้นผมมองว่า 160 แรงม้า/210Nm คือจุดสูงสุด
ที่ผมจะยอมไปกับเครื่อง L15 เดิมๆท่อนล่างท่อนบนเดิมๆ (ที่มีการจัดการเรื่องระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมด้วยนะ)

ที่สำคัญคือคนขับด้วย ..ขนาดรถเทอร์โบแท้ๆ หรือ NA สมรรถณะสูง ถ้าขับซัดอย่างเดียว
พัง..เครื่อง WRX ซัดอย่างเดียวไม่ดูบูสท์ บูสท์ไหล ก็พัง เครื่อง B20 ฝา B16 พ่อซัด 220 ยาวจากบางนาลงชลบุรี ..พังเหมือนกัน




ขอบคุณพี่แพน และ ทุกๆท่าน อีกครั้งครับ
สรุปผม จบที่การ เซ็ตบู บูสต่ำๆดีกว่า กะให้ได้สัก 150 ม้าก็โอเคแล้ว
ยังไง ถ้าคืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ๆนะครับ

ขอบคุณครับผม