ก่อนทำรถ ต้องถามตัวเองก่อนครับ ว่าอยากได้อะไรและอยากออกมาแบบไหน
จากโจทย์ที่ให้มา อยากได้ตีนต้น ขับสนุกขึ้น มาไวขึ้น
กับงบ 100,000 บาท ก็ไปเทอร์โบตามที่พี่แพนบอกจะดีกว่า
เงินที่ลง ต่อ แรงม้าที่ได้คืนกลับมา คุ้มค่ากว่าการทำ Light Tuning เป็นไหนไหน
แต่ถ้าจะเอาตีนต้นสนุก ขนาดของเทอร์โบก็จะถูกจำกัดลงมา ใส่ลูกใหญ่ไม่ได้
ผมไม่แน่ใจว่ารถใช้เกียร์อะไร แต่ถ้าให้เดาก็คงเป็นเกียร์อัตโนมัติ
ถ้าจะเน้นให้ออกตัวได้ดี เราก็จะไปหวังเครื่องบล็อคดังที่แรงบิดมารอบกลาง/ปลายไม่ได้
เพราะกว่าจะกดลากรอบไปถึง แรงเริ่มมา ก็ต้องยกคันเร่งแตะเบรกกันอีกแล้ว
กลายเป็นว่าขับน่าเบื่อ เร่งไม่ไป ทื่อทื่อ ช้าช้า แถมกินน้ำมันกว่าเดิม
อีกอย่าง ถ้าจะทำไว้ขับชีวิตประจำวันด้วย แล้ว L15 เซ็ทโบมีสูตรสำเร็จ
เป็นผม ผมจะเลือกไปทางนี้มากกว่าวาง B16, K20 ครับ
เพราะการดัดแปลงมันมีโอกาสเพี้ยน หรือ ไม่จบสูงกว่าเครื่องเดิมร้อยน็อตพร้อมทำกลับ
ปัญหาเดียวที่ผมเห็นตอนนี้ก็คือ ก่อนคนตัดสินใจเซ็ทโบ พูดแบบนี้ทุกคน
ขอขับสนุกขึ้นอีกหน่อย ม้าขึ้นอีกนิด ดึงเพ่ิมให้ซ่าได้เล็กเล็กน้อยน้อย
เล่นกันที่บูสต์ต่ำ 0.3-0.4 แต่พออัดไปอัดมาชักอยากได้เพิ่ม
มีก็ซนเวลาซัดซัดก็กดปรับบูสต์เพิ่ม เล่นจนเป็นไฮบูสต์แล้วก็กระจาย
แล้วก็วนอย่างนี้ไปเรื่อยเรื่อย ที่เขียนมานี่จะบอกว่า รถเทอร์โบไม่จำเป็นต้องพังครับ
แต่ถ้ามันจะพัง ปัจจัยหลักอย่างนึงคือความซนของเจ้าของรถที่อยากได้มากกว่านี้อีกนิดเนี่ยแหละ
ขอต้อนรับเข้าสู่วงการเสียตังค์อย่างมีความสุขล่วงหน้าครับ