สมัยก่อน ภาษี รถนั่ง < 2.5 3.0 มันจะเสียคนละเรทหลายค่ายจึงพยายามไม่เกิน 2.5 เข้าไว้ไงครับ แล้วพอเกิน 3.0 ก็เป็นอีกเรทนึง
ที่จำได้มันมีเรื่องแรงม้าด้วย รถที่ขายหลายรุ่นจึงตอนแรงม้าไม่ให้เกินจากภาษีที่เสีย แต่จำไม่ได้ว่ากี่แรงม้า เดา ๆ ว่าแถว 240 -280 แรงม้าจะเสียคนละเรท ส่วนปิคอัพความจุได้ถึง 3.2 ลิตรตามข้างบนบอก นัยว่าสมอ และสถาบันยานยนต์ตอนนั้นก็เอื้อให้ค่ายรถยนต์แบบสุด ๆ เหมือนกัน เพราะว่าเวลานั้นมี 2 ค่ายที่ใช้เครื่องดีเซล 3.2 ลิตรก็คือ Mitsu Ford ส่วนปิคอัพเครื่องเบนซินเวลานั้น เบนซินทุกค่ายใช้เครื่องยนต์เกิน 3.2 ลิตรอยู่แล้ว ไม่มีใครเอามาขายในตลาดประเทศไทย เพราะคนละตลาดความนิยมและฐานภาษีจะแตกต่างกันมาก
นอกจากนี้มันมีเรื่องของรถปิคอัพอีก ที่อะไหล่ประกอบในประเทศ การเสียภาษีสรรพสามิิตน่าจะถูกลงกว่ารถนั่งด้วยมั้ง ไม่แน่ใจ